Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 05:14:04 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Sổ tay kíp chiến đấu đài điều khiển tên lửa phòng không  (Đọc 219365 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #240 vào lúc: 29 Tháng Mười Hai, 2011, 03:35:32 pm »

Giới thiệu Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125-2TM "Pechora-2TM"
Thông tin, hình ảnh từ trang http://www.tetraedr.com

Doanh nghiệp một chủ Tetraedr và các khách hàng của tổ hợp S-125-2TM "Pechora-2TM"/УП "Тетраэдр" и Заказчики ЗРК С-125-2ТМ "Печора-2ТМ"

Doanh nghiệp khoa học kỹ thuật “Tetraedr” là đơn vị phát triển Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125-2TM.


Tòa nhà làm việc của Tetraedr tại lô 20A đường Platonov, thành phố Minsk

Tetraedr được thành lập ngày 26/4/2001 tại thủ đô Minsk của nước Cộng hòa Belarus theo hình thức doanh nghiệp tư nhân một chủ/частное унитарное предприятие và quy tụ được trên 300 cán bộ, công nhân viên có học hàm học vị và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực thiết kế, thử nghiệm và vận hành các loại vũ khí trang bị kỹ thuật phòng không tiên tiến. Tuy mới thành lập được hơn 10 năm nhưng Tetraedr đã tạo được uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu cải tiến, nâng cấp các tổ hợp tên lửa phòng không cơ động, trong đó có tổ hợp S-125-2TM.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-125-2TM “Pechora-2TM” được Tetraedr bắt tay vào nghiên cứu phát triển từ tháng 12/2006 với tên gọi ban đầu là KO-125-2TM (КО là viết tắt của cụm từ Комплекс Оборудования/Tổ hợp Khí tài), trên cơ sở nâng cấp tính năng kỹ chiến thuật và khả năng cơ động của các tổ hợp tên lửa phòng không S-125 “Pechora” và S-125M “Pechora-M”. Năm 2008, cấu hình gói nâng cấp theo chuẩn S-125-2TM “Pechora-2TM” được Tetraedr hoàn thành và đem giới thiệu cho các khách hàng sử dụng các tổ hợp S-125 và S-125M. Trong tên gọi S-125-2TM “Pechora-2TM”, chữ cái T là viết tắt của từ “Тетраэдр/Tetraedr” và chữ cái M là viết tắt của từ “Мобильный/Cơ động” trong tiếng Nga.

Theo nội dung gói nâng cấp tổ hợp S-125/S-125M theo chuẩn S-125-2TM “Pechora-2TM”, Tetraedr cung cấp cho khách hàng một số xe khí tài đồng bộ và các chi tiết linh kiện mới cho các tổ hợp cần nâng cấp, đồng thời cử chuyên gia lắp đặt, thử nghiệm, vận hành và chuyển giao công nghệ nâng cấp tổ hợp ngay tại các cơ sở kỹ thuật ở đất nước khách hàng.    


Bắn nghiệm thu khí tài Pechora-2TM ngày 5/7/2010 tại trường bắn ở Azerbaijan


Tháng 12/2008, Tetraedr đã tìm được khách hàng đầu tiên là nước Cộng hòa Azerbaijan với hợp đồng nâng cấp 27 tổ hợp tên lửa phòng không S-125M “Neva-M” theo chuẩn S-125-2TM "Pechora-2TM" qua 2 giai đoạn: giai đoạn 1 do các chuyên gia Tetraedr trực tiếp nâng cấp 5 tổ hợp S-125M kết thúc vào tháng 4/2009, giai đoạn 2 do kỹ thuật viên Azerbaijan tham gia nâng cấp dưới sự hướng dẫn, giám sát và chuyển giao công nghệ từng bước của chuyên gia Tetraedr cho các tổ hợp còn lại. Trong 2 ngày 14 và 15/12/2009, kíp trắc thủ của bộ đội phòng không Azerbaijan đã tiến hành bắn nghiệm thu khí tài S-125-2TM “Pechora-2TM” với việc hạ thành công bia bay đạn đạo tốc độ cao IVS-M1/ИВЦ-М1 chỉ bằng 1 đạn. Hiện nay, Tetraedr cùng với lực lượng phòng không Azerbaijan đã hoàn tất giai đoạn 2 nâng cấp cho các tổ hợp Neva-M còn lại.


Bia bay đạn đạo tốc độ cao IVS-M1 do Tetraedr chế tạo để phục vụ bắn nghiệm thu tổ hợp S-125-2TM

Việt Nam là khách hàng thứ hai ký với Tetraedr hợp đồng chuyển giao gói nâng cấp khoảng trên 30 tổ hợp tên lửa phòng không S-125M “Pechora-M” lên chuẩn S-125-2TM Pechora-2TM. Đầu tháng 10/2010, các xe khí tài và linh kiện nâng cấp tổ hợp S-125M “Pechora-M” giai đoạn 1 của hợp đồng này đã được máy bay vận tải chuyển tới sân bay Nội Bài.  


Chuẩn bị xuống hàng các khí tài S-125-2TM “Pechora-2TM” ngày 1/10/2010 (ảnh aviator007)

Sau một thời gian triển khai công tác nâng cấp khí tài Pechora-2TM tại Nhà máy A31 Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không-Không quân, Tiểu đoàn 152 thuộc Trung đoàn tên lửa 250 là đơn vị đầu tiên của Quân chủng tiếp nhận bộ khí tài mới được nâng cấp. Từ ngày 26 tới 28/3/2011, Tiểu đoàn 152 cùng các chuyên gia Tetraedr, Nhà máy A31 và Cục kỹ thuật Quân chủng PK-KQ đã tiến hành bắn nghiệm thu khí tài tại trường bắn TB1. Trong đợt bắn này, kíp bắn đạn thật của tiểu đoàn 152 đã sử dụng bộ khí tài S-125-2TM bắn tổng cộng 6 đạn (1 đạn tiêu thụ ngày 26/3/2011 và 5 đạn tiêu thụ ngày 28/3/2011) diệt cả 6 mục tiêu bay, đạt kết quả diệt 100%.


Đạn 5V27 do kíp điều khiển Tiểu đoàn 152 phóng ngày 26/3/2011

Đơn vị tên lửa thứ hai tiếp nhận tổ hợp S-125-2TM là Tiểu đoàn 122 thuộc Trung đoàn tên lửa 284. Trong đợt diễn tập bắn đạn thật do Quân chủng PK-KQ tổ chức từ ngày 1 tới 5/12/2011 tại trường bắn TB1, Tiểu đoàn 122 cùng các chuyên gia kỹ thuật Tetraedr đã tiến hành bắn nghiệm thu thành công bộ khí tài S-125-2TM cùng với việc bắn biểu diễn bộ khí tài S-125-2TM của Tiểu đoàn 152.


Kíp chuyên gia Tetraedr tham gia chuẩn bị khí tài phục vụ bắn nghiệm thu của Tiểu đoàn 122 tại trường bắn TB1

Ngoài 2 khách hàng trên, hiện nay doanh nghiệp Tetraedr đang tích cực xúc tiến gói nâng cấp chuẩn S-125-2TM "Pechora-2TM" cho các khách hàng khác ở Đông Âu, Nam Mỹ và Caribe, Trung Đông và Đông Nam Á.
« Sửa lần cuối: 29 Tháng Mười Hai, 2011, 04:32:42 pm gửi bởi OldBuff » Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #241 vào lúc: 29 Tháng Mười Hai, 2011, 03:42:31 pm »

- Cháu có một số thắc mắc xin Bác OldBuff giải thích rõ  ?
+ Dạng quỹ đạo động tối ưu để tên lửa bay "mượt" hơn như thế nào?
+ Cách dựng vùng tiêu diệt của tổ hợp S-125-2TM, Vì S-125-2TM và  S-125/S-125M dùng chung một loại đạn (cùng hệ số quá tải cho phép).Nếu vùng tieu diệt được mở rộng chủ yếu phụ thuộc vào phương pháp dẫn thì nó được thể hiện trong đại lượng nào ạ?
Kiểm soát tham số tốc độ góc của đạn trong quá trình lập lệnh điều khiển để tối ưu đường đạn và giảm tổn hao năng lượng cho đạn là điểm mới của phương pháp KDU.
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
ngocdan_lep
Thành viên
*
Bài viết: 305



« Trả lời #242 vào lúc: 01 Tháng Giêng, 2012, 06:28:41 pm »

Kiểm soát tham số tốc độ góc của đạn trong quá trình lập lệnh điều khiển để tối ưu đường đạn và giảm tổn hao năng lượng cho đạn là điểm mới của phương pháp KDU.
Thưa bác như vậy tương ứng với bản chưa cải tiến nó là k  YK89M ạ?
Logged

mta-sunpac
twosoul
Thành viên
*
Bài viết: 77


« Trả lời #243 vào lúc: 03 Tháng Giêng, 2012, 12:33:40 am »

Theo mình hiểu ở đây thì phương pháp KDU không phải là lái đạn đi theo quỹ đạo đường đạn. Nó khắc phục được nhược điểm của phương pháp bắn cũ khi bắn mục tiêu cơ động liên tục. Với phương pháp bắn cũ, đạn sẽ liên tục được điều chỉnh theo hướng cơ động của mục tiêu. Do mục tiêu cơ động nhiều khiến cho đạn bị thay đổi quỹ đạo liên tục theo sự cơ động của mục tiêu, mặc dù điều này là không cần thiết do sự cơ động của mục tiêu chỉ là các cơ động nhỏ, ít ảnh hưởng tới hướng bay dự kiến của mục tiêu. Thuật toán điều khiển mới quy hoạch động hướng tới mục tiêu, tránh các cơ động không cần thiết khi điều khiển đạn, giúp tối ưu hóa quỹ đạo bay của đạn tới khu vực dự kiến để bắn đón mục tiêu, nhờ vậy làm tăng tầm bắn, trần bắn diệt mục tiêu trong khi không phải can thiệp gì vào thiết kế của đạn. Phương pháp điều khiển này có thể áp dụng nhiều loại đạn khác thuộc các tổ hợp như S-125, OSA, Tor, Crotale, ADATS, Roland, Tunguska, Pantsir,...

Em thấy phương pháp điều khiển này rất hay! Bác cho em hỏi liệu khi áp dụng lên các tổ hợp khác thì có phải thay đổi hệ thống chỉ huy hay không? Nếu bác có thêm thông tin về phương pháp điều khiển này thì cho em biết với!  Grin
Logged
robotden
Thành viên

Bài viết: 2


« Trả lời #244 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2012, 10:02:54 pm »

Thủ trưởng buff không có mặt, em lanh chanh chút  Grin
1- Mượt như "Volga"  Roll Eyes
2- Vùng tiêu diệt được mở rộng do cái một  Grin
Chuẩn. Các bác cho em hỏi cái, có luồng nào thảo luận về tên lửa V không nhỉ? Bao gồm tính năng kỹ chiến thuật, quá trình tác chiến chung toàn hệ thống, của riêng xe điều khiển và về kỹ thuật.


Tình cờ tìm được tư liệu này, giải lao tí các bác và các bạn nhé, có lý thuyết và có kết quả thực tế một thời của các bậc cha anh. Đây là những bức ảnh tư liệu của chuyên gia trung đoàn tên lửa 257 giai đoạn 7.1968 - 7.1969 - thiếu tá kỹ sư Vaniukov Mikhain Alekseevitch, nếu không phù hợp thì nhờ chủ topic và các min-mod move đi chỗ khác.

Nguồn đây: http://www.nhat-nam.ru/vietnamwar/oldfoto23-6.html


Mình nói như vầy không biết có đúng không.
Trong tổ hợp tlpk Volga thì có 3 xe chính:
UV: xe điều khiển
AV: xe tính toán
PV: xe thu phát
Và không có xe nào tên là PA hay UA cả?
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Hai, 2012, 10:46:59 pm gửi bởi daibangden » Logged
duongthanhvan
Thành viên
*
Bài viết: 471



« Trả lời #245 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2012, 11:29:30 pm »

robotden: xem lại mấy trang đầu đi đ/c ơi, ngocdan_lep có viết khá kỹ về Volga đó.
Logged

...Bắn trúng, đánh rất hay ...
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #246 vào lúc: 20 Tháng Hai, 2012, 09:44:34 pm »

Trích:
Không có xe nào tên là PA và UA cả?

Theo tôi nó là cách viết tắt người Nga dùng khi nói về S-75 đời đầu (С-75 A «Двина») sử dụng tại Việt Nam thời 196x:
+ UA = xe U - «УА» - кабина управления «УА» 
+ PA = xe P - «ПА» - приемо-передающая кабина «ПА»
+ AA = xe A - «АА» - аппаратная кабина «АА»
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #247 vào lúc: 03 Tháng Hai, 2013, 01:43:44 am »


Đã đành là U2 của Pao-ơ bị bắn rụng nhưng bị bắn rơi như thế nào và ai bắn rơi? Ta bắn rơi ta hay ta bắn rơi địch? 53 năm rồi, mời các bác đoán xem.
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Hai, 2013, 06:28:45 am gửi bởi qtdc » Logged
meo-u
Thành viên
*
Bài viết: 89


« Trả lời #248 vào lúc: 03 Tháng Hai, 2013, 02:20:52 am »

Em có đọc 1 cuốn sách, đại khái là các bí mật tình báo TK20 thì phải. Vụ  này được miêu tả là Su15 không mang tên lửa (để có thể bay cao bằng U2) bay sát máy bay U2. Do khí xả động cơ của chiếc Su15 mà máy bay U2 bị rơi.
Khi quay trở về. Chính chiếc Su15 bị Sam2 làm thịt (Do đây là trận phục kích nên các tiểu đoàn tên lửa không được thông báo)
Sách văn học là như vậy. Em nêu ra để các bác chém. Nhớ nhẹ tay cho em nha.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #249 vào lúc: 03 Tháng Hai, 2013, 02:46:14 am »

À cũng không phải hoàn toàn bịa đâu, bạn meo-u nhớ đúng đấy. Cái chính là đại úy Mentiukov lái chiếc Su-9 bê-ta quả quyết như vậy vào năm 1996. Đây cũng là một câu chuyện thú vị y như chuyện KGB làm cho U2 bị thịt. Có khả năng hôm ấy đại úy ăn quá nhiều súp.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM