Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 05:28:09 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến dịch 12 ngày đêm (Linebacker II), tháng 12/72  (Đọc 419283 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
John Kerry
Thành viên
*
Bài viết: 89



« Trả lời #260 vào lúc: 27 Tháng Giêng, 2010, 01:45:39 pm »

Screenshot from Battlefield Vietnam Episode 12, they taken than from  Hanoi-Vietnam Video Archives

Is F-111 or F-4 I think. it is F-111


During rolling thunder The American get high air losses in day so they decided do their aggression in Linebacker II at night flying at very high altitude with B-52.

That is a B-52  down


-----------------------------------------


Ảnh chụp màn hình từ Battlefield Việt Nam Tập 12, họ lấy hơn từ Hà Nội-Việt Nam Video Archives

Là F-111 hay F-4 tôi nghĩ. nó là F-111


Trong sấm cán The American nhận được khoản lỗ không khí cao trong ngày nên họ đã quyết định làm xâm lược của họ trong dịch Linebacker II vào ban đêm bay ở độ cao rất cao với B-52.

Đó là một chiếc B-52 xuống
















SAM

Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #261 vào lúc: 27 Tháng Giêng, 2010, 08:05:44 pm »

2. Xe P là xe thu phát được vận hành từ xe điều khiển. 2 trắc thủ PA-00 ngồi trong chuồng cu gắn ngay trên khối ăng ten P12 và chịu nhiều tác động của sóng điện từ nhất (tất nhiên khi đài điều khiển phát sóng bắt bám mục tiêu mới phát xạ từ nguy hiểm).
Hôm nay mới biết PQ có thằng bạn trắc thủ PA00, 5/72 xuýt chết vì trận địa trúng quả xì-rai (xe nguồn bị).
Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #262 vào lúc: 28 Tháng Giêng, 2010, 01:42:06 pm »

Another U.S plane down During Linebacker II
Một MÁY BAY khác của Mỹ bị hạ Trong chiến dịch Linebacker II













Logged
John Kerry
Thành viên
*
Bài viết: 89



« Trả lời #263 vào lúc: 28 Tháng Giêng, 2010, 02:17:56 pm »

B-52  



















« Sửa lần cuối: 05 Tháng Mười Hai, 2010, 06:53:41 pm gửi bởi Tunguska » Logged
John Kerry
Thành viên
*
Bài viết: 89



« Trả lời #264 vào lúc: 29 Tháng Giêng, 2010, 04:58:55 pm »











« Sửa lần cuối: 05 Tháng Mười Hai, 2010, 06:53:54 pm gửi bởi Tunguska » Logged
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #265 vào lúc: 31 Tháng Giêng, 2010, 10:07:48 am »

Chiến dịch ném bom Giáng Sinh
Tác giả: Marshall Michel – Tạp chí Hàng không và Vũ trụ số 1/1/2001
http://www.airspacemag.com/military-aviation/christmas-bombing.html

Phần 1: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg185098#msg185098
Phần 2: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg186804#msg186804
Phần 3: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg187151#msg187151
Phần 4: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg187486#msg187486
Phần 5: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg188826#msg188826
Phần 6: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg189156#msg189156
Phần 7: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg192055#msg192055
Phần 8: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg193210#msg193210
Phần 9: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg193862#msg193862

Phần tiếp: http://www.airspacemag.com/military-aviation/christmas-bombing.html?c=y&page=10

Tại các căn cứ Không quân Mĩ ở Thái Lan, các phi công tiêm kích bắt đầu thay đổi cách nhìn nhận đối với nhóm phi công lái B-52 thay vì thái độ cười cợt chế nhạo trước đây khi cho rằng phi công tiêm kích toàn phải bay thấp vất vả luồn lách trong các khu vực phòng không dày đặc, trong khi đám phi công ném bom nhàn tản chót vót bên trên khu vực không có phòng không bảo vệ và chẳng bao giờ bị dính một mũi tên hòn đạn nào. Nhưng trong suốt Chiến dịch Linebacker II, các đồng nghiệp phi công tiêm kích đã tận mắt chứng kiến những kíp phi công B-52 lao vào tử địa của SAM và nhiều đồng đội của họ đã bỏ xác lại đó hết đêm này qua đêm khác. Từ đó trở đi, những lời chế nhạo lòng dũng cảm của các phi công ném bom cũng đã chấm dứt.

Khi tin tức tổn thất báo về căn cứ B-52 tại U-Tapao, chuẩn tướng tư lệnh Sư đoàn không quân chiến lược số 17 Glenn Sullivan cho rằng mình đã chịu đựng như thế là quá đủ. Ông kể lại: “Tôi gọi 2 viên sĩ quan phụ trách hành quân là đại tá Don Davis và đại tá Bill Brown tới nhận lệnh tập hợp các phi công kinh nghiệm nhất ngay khi họ trở về từ trận đánh để bàn phương án rút kinh nghiệm cùng tôi trình lên SAC. Tôi đã từng phản đối chiến thuật ném bom kiểu đội hình các biên đội máy bay ném bom bám đuôi nhau tới và lui khỏi mục tiêu với cùng đường bay và độ cao, cũng như các chiến thuật dở ẹc khác. Lần này đám phi công đã mang tới một lô những thay đổi nóng hổi thể hiện trong báo cáo và vì thế tôi đã kí chuyển một bản ngay sáng hôm đó tới đại tướng tư lệnh Không quân chiến lược Mĩ J.C Meyer và một bản tới cấp trên của tôi là đại tướng tư lệnh Tập đoàn không quân số 8 Jerry Johnson. Chính vì nóng lòng muốn bản báo cáo sớm tới tận tay đại tướng tư lệnh SAC Meyer mà nhiều người đã lo ngại việc tôi có thể bị xử lí vì hành động báo cáo vượt cấp này”.

Chuẩn tướng tư lệnh Sư đoàn Không quân số 17 Glenn Sullivan - người quyết đoán trong việc điều chỉnh chiến thuật ném bom những ngày cuối Chiến dịch Linebacker II (ảnh Teleproduction Group)

Bản báo cáo của tướng Sullivan đã phát huy tác dụng. Các tư lệnh lực lượng B-52 đồn trú tại Guam cũng gửi báo cáo lên cấp trên nhất trí với đề xuất trong bản báo cáo của tướng Sullivan. Dù vậy, SAC chỉ chấp nhận cho thay đổi phương án vòng ngoặt thoát li mục tiêu sau ném bom, còn vẫn ngoan cố buộc đội hình B-52 phải bay bám theo chiến thuật cũ với cùng đường bay và độ cao tới mục tiêu trong đêm ném bom sau đó. Hậu quả là có thêm 2 chiếc B-52 bị bắn rơi. Vì thất bại này mà 3 đêm tiếp theo SAC chỉ dám điều B-52 ném bom các mục tiêu ngoài Hà Nội và dừng hẳn ném bom vào đêm Giáng sinh. Đêm 26, B-52 lại tới đánh Hà Nội, nhưng trận này do Tập đoàn không quân số 8 lập kế hoạch hành quân theo những đề xuất chiến thuật trước đó của tướng Sullivan cùng các kíp lái.

Khoảng 10 giờ đêm 26/12, hệ thống radar cảnh giới của Bắc Việt phát hiện được một lượng lớn các may bay hỗ trợ ném bom báo hiệu đội hình B-52 đang tiến tới. Các trắc thủ radar theo dõi một đội hình B-52 lớn di chuyển qua Lào, rồi lại thấy một đội hình B-52 khác xuất hiện từ phía Vịnh Bắc Bộ. Hai đội hình B-52 bay về hướng thành phố rồi dàn trận quanh Hà nội và Hải phòng. Sau đó gần như đồng thời, trên 110 chiếc B-52 đồng loạt lao vào tấn công mục tiêu từ tất cả các hướng.


(còn tiếp)
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #266 vào lúc: 01 Tháng Hai, 2010, 11:06:46 pm »

Chiến dịch ném bom Giáng Sinh
Tác giả: Marshall Michel – Tạp chí Hàng không và Vũ trụ số 1/1/2001
http://www.airspacemag.com/military-aviation/christmas-bombing.html

Phần 1: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg185098#msg185098
Phần 2: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg186804#msg186804
Phần 3: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg187151#msg187151
Phần 4: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg187486#msg187486
Phần 5: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg188826#msg188826
Phần 6: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg189156#msg189156
Phần 7: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg192055#msg192055
Phần 8: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg193210#msg193210
Phần 9: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg193862#msg193862
Phần 10: http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg195228#msg195228

Phần cuối: http://www.airspacemag.com/military-aviation/christmas-bombing.html?c=y&page=11

15 phút đã trôi qua. Các trắc thủ Bắc Việt vẫn đang vật lộn tìm cách bám theo các tốp mục tiêu, nhưng hệ thống bám sát bằng tay của họ bị rối loạn do đám B-52 ùn ùn kéo vào đồng loạt từ mọi hướng. Thứ nữa, thay vì chiến thuật vòng ngoặt thoát li mục tiêu ngay sau khi trút bom, những chiếc B-52 lại tiếp tục giữ đường bay thẳng sau khi cắt bom và chỉ vòng lượn thoát li mục tiêu sau khi đã ra ngoài tầm với của tên lửa. Tên lửa SAM vẫn được phóng liên tiếp về phía đội hình máy bay ném bom trong suốt trận chiến, nhưng cuối cùng cũng chỉ bắn rơi được 1 chiếc B-52 ngay tại Hà Nội. Một chiếc B-52 trở về từ đợt ném bom này đã gặp nạn khi tìm cách hạ cánh xuống căn cứ U-Tapao. Rõ ràng là phía phòng không Bắc Việt đã không còn cửa để hi vọng bắn rơi nhiều máy bay B-52 thêm nữa, nên vào ngày hôm sau 27/12, đoàn đàm phán Bắc Việt đã phải ngỏ ý với đoàn đàm phán Mĩ về việc nối lại đàm phán ở Paris.

Cuối cùng những người hùng Mĩ chóng mặt cũng được phép rời Hanoi Hilton để trở về trong vòng tay gia đình nhờ bản Hiệp định hòa bình Paris 1973 (ảnh www.forties.net)

Trong khi các nội dung đàm phán cụ thể đang được các bên nâng lên đặt xuống trên bàn đàm phán thì chiến dịch ném bom Hà Nội vẫn được phía Mĩ tiếp tục tiến hành. Vào đêm mà phía Bắc Việt đồng ý quay trở lại bàn đàm phán Paris đã diễn ra trận ném bom Hà Nội của đội hình 60 chiếc B-52 với 2 chiếc bị bắn rơi. Nhưng 2 đêm tiếp theo là 28 và 29/12, các trận ném bom của B-52 vẫn tiếp tục diễn ra mà không tổn thấp thêm chiếc nào. Do đạt được những tiến triển trên bàn đàm phán nên tới ngày 30/12, tổng Nixon cuối cùng cũng ra lệnh ngưng ném bom. Tới cuối tháng 1/1973, Hiệp định hòa bình Paris chấm dứt dính líu của Mĩ vào cuộc Chiến tranh Việt Nam đã được kí kết.

*
**

Sau này hai phía mới chỉ dừng ở việc cùng công nhận rằng Linebacker II là trận đấu quan trọng quyết định cục diện chiến tranh. Chỉ sau khi trao đổi với một số thành viên kíp chiến đấu SAM và các cựu binh khác, tôi mới từng bước hiểu được cái nhìn của người Việt về chiến dịch ném bom Giáng sinh. Cốt lõi của vấn đề là do các nhà lãnh đạo Mĩ và Việt nam có quan điểm khác nhau về mục đích của chiến dịch ném bom này. Đối với người Mĩ, Hiệp định hòa bình Paris đã giúp tổng Nixon hoàn thành mục tiêu đưa tù binh về nước và chấm dứt sự can dự của Mĩ vào cuộc chiến Việt nam mà không làm giảm cam kết và chỗ dựa tinh thần cho chính quyền Nam Việt nam. Thế nhưng người Việt lại cho rằng chiến dịch ném bom của Mĩ là nhằm mục đích buộc họ khuất phục và rút quân khỏi Miền Nam. Vậy nên khi bản Hiệp định cho phép Miền Bắc vẫn được giữ quân ở Miền Nam, người Việt cho rằng chiến dịch Linebacker II đã thất bại và niềm tin này càng được củng cố khi bộ đội Bắc Việt trú quân ở phía nam tiến hành chiến dịch tổng tiến công đem lại thống nhất cho đất nước vào năm 1975.  Nhưng để hiểu một cách tường tận sự khác biệt quan điểm này, tôi đã phải ghi nhận cách hiểu của người Việt rằng Linebacker II đơn giản chỉ là một thắng lợi trong chuỗi thắng lợi trong suốt 30 năm kháng chiến giành độc lập, mà kết quả của nó là việc họ đã hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước.

(Hết)

Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
John Kerry
Thành viên
*
Bài viết: 89



« Trả lời #267 vào lúc: 03 Tháng Hai, 2010, 12:59:23 pm »

B-52 pilot taken POW
   

   


ID and documentation taken from US pilots






Pilot Helmets and Parachute - B-52



The full video from Democratic Republic of Vietnam  TV center  (in French )  Warning: Graphic 
http://www.ina.fr/histoire-et-conflits/guerre-froide/video/CAF93029481/bataille-d-hanoi.fr.html


Logged
John Kerry
Thành viên
*
Bài viết: 89



« Trả lời #268 vào lúc: 04 Tháng Hai, 2010, 03:31:31 pm »


B-52













-------------------------------------------------------







According with US expert in www.militaryphotos.net it is a part from B-52 (this pictures and all the post was deleted)
Logged
Nguoixaquehuong
Thành viên
*
Bài viết: 81



« Trả lời #269 vào lúc: 05 Tháng Hai, 2010, 09:14:55 am »


B-52




It's pity.It isnt clear enough to see.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM