Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 05:42:34 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến dịch 12 ngày đêm (Linebacker II), tháng 12/72  (Đọc 419213 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #60 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 04:01:02 pm »

Tiếp trích dẫn, chờ bác Chien V confirm xem có cần dịch không:
During the period April 9, 1972 thru January 14, 1973, 16 other B-52s (one G-model and 15 D-models) received major battle damage (caused by SAMs), over North Vietnam. Following is a list of these sixteen B52s (aircraft recovered, no deaths or injuries reported):
Serial No.        Date of damage      Remarks  (All damage noted was from SAMs)
D 56-0665        4-9-72        Landed at Danang and flown to U-Tapao, Thailand.  156 damaged areas.  Repaired and placed back in service, according to Boeing maintenance records.  Contradicting this information, the plane is “unaccounted for” according to authors Dorr & Peacock.  Contradicting Dorr’s information, there is a B52D now on display at Wright-Patterson with the number 56-0665 painted on the side.  If you’re confused, read the next two paragraphs.  và vân vân.
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 03:24:50 pm gửi bởi baoleo » Logged
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #61 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 04:12:23 pm »

Cảm ơn bác baoleo, em đang muốn chốt số 2 ngày đầu đã. Hiện cũng đang bận, mong các bác góp sức.

Theo số liệu em đã làm trang trước, tạm coi 3 máy bay rơi đêm 18 rạng ngày 19 là chuẩn, em đang tìm thêm nguồn tài liệu của ta về ngày 2 và số máy bay bị thương trong ngày 1 vì các tài liệu của Mỹ em đề cập đang chưa thống nhất (ngòai số 3 rơi, 2 tại chỗ và 1 ở Thái, nampows (nguồn bác đưa lên, em đang dùng tham khảo) dẫn số liệu của Boeing còn cho thấy 4 máy bay nữa bị thương)

Đêm 19 rạng ngày 20 của Mỹ em cũng muốn tham khảo thêm các nguồn khác về số hiệu, mật danh và sơ đồ bay của những chiếc bị thương.
Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #62 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 06:02:07 pm »

Được sự ủy quyền của bác Chien V, xin lược dịch dần dần phần trên:
Số liệu này sử dụng thời gian “chính thức” bị bắn hạ theo như thống kê của Bộ Quốc phòng. Ví dụ, chiếc Mầu Xanh dương bị bắn hạ trên bầu trời Hà nội lúc 0003 theo giờ Hà nội ngày 28-12-1972. Nhưng các tài liệu khác thì lại quả quyết là nó bị bắn hạ ngày 27-12-1972 theo thời gian nó cất cánh rời khỏi căn cứ. (Phi vụ mất khoảng 8 giờ bay để đến muc tiêu). Tác giả sẽ dùng thời gian 18-12-1972 theo như số liệu chính thức của Bộ Quốc phòng. Số liệu dưới đây là số liệu xếp theo thời gian bị bắn hạ.
Mật danh          Kiểu     Thời gian           Căn cứ          Tổ lái          Chức danh    Số phận                         
Than củi 1       B52G      12-18-72    Andersen   Tr.tá Donald Rissi           Lái chính           NR
                        No. 58-0201                                Tr.úy Robert Thomas       Lái phụ      NR
                                                                           Th.tá Richard Johnson       Thả bom  RR
                                                                           Đ.úy Robert Certain        Dẫn đường   RR
                                                                           Đ.úy Richard Simpson     Tác chiến điện tử  RR
                                                                           Th.sỹ Walter Ferguson        Xạ thủ s.máy      NR
Hoa hồng 1             B52D      12-19-72    U-Tapao     Đ.úy Hal Wilson         Lái chính           RR
                        No. 56-0608                                Đ.úy Charles Brown        Lái phụ      RR
                                                                           Th.tá Fernando Alexander  Thả bom        RR
                                                                           Đ.úy Richard Cooper       Dẫn đường      NR
                                                                           Đ.úy Henry Barrows        Tác chiến điện tử  RR
                                                                           Tr.sỹ Charlie Poole          Xạ thủ s.máy      NR
Da cam 3         B52D      12-20-72    U-Tapao     Th.tá John Stuart               Lái chính    XX
                        No. 56-0622                                Tr.úy Paul Granger          Lái phụ      RR
                                                                           Th.tá Randolph Perry         Thả bom    XX
                                                                           Đ.úy Thomas Klomann    Dẫn đường  RR
                                                                           Đ.úy Irwin Lerner             Tác chiến điện tử XX       
                                                                           Th.sỹ Arthur McLaughlin    Xạ thủ s.máy      XX
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 09:25:23 am gửi bởi baoleo » Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #63 vào lúc: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 09:27:44 am »

Tiếp phần trích dịch, như là 1 phụ lục cho bài viết của bác ChienV
Chăn chiên 3     B52G      12-20-72    Andersen   Đ.úy Terry Geloneck       Lái chính         RR
                        No. 57-6496                                Tr. úy William Arcuri          Lái phụ      RR
                                                                           Đ.úy Warren Spencer      Thả bom         NR
                                                                           Tr.úy Michael Martini        Dẫn đường   RR
                                                                           Đ.úy Craig Paul               Tác chiến điện tử   NR
                                                                           Hạ sỹ Roy Madden           Xạ thủ s.máy      RR
Ô liu 1             B52G      12-21-72    Andersen   Tr.tá Keith Heggen         Chỉ huy (đêm bay đó)   KR       
                        No. 58-0198                                Tr.tá James Nagahiro     Lái chính           RR
                                                                           Đ.úy Donovan Walters    Lái phụ      NR
                                                                           Thiếu tá Edward Johnson   Thả bom        NR
                                                                           Đ.úy Lynn Beens            Dẫn đường     RR
                                                                           Đ.úy Robert Lynn            Tác chiến điện tử   NR
                                                                           B.nhì Charles Bebus        Xạ thủ s.máy      NR
Mầu xanh 1         B52D      12-22-72    U-Tapao     Tr.tá John Yuill               Lái chính           RR
                        No. 55-0050                                Đ.úy Dave Drummond     Lái phụ      RR
                                                                           Tr.tá Lou Bernasconi      Thả bom         RR
                                                                           Tr.úy William Mayall         dẫn đường    RR
                                                                           Tr.tá William Conlee        Tác chiến điện tử   RR
                                                                           Hạ sỹ Gary Morgan         Xạ thủ s.máy      RR
                                                                                                                                               
Mầu vàng nhạt 3       B52G      12-21-72    Andersen   Đ.úy Randall Craddock   Lái chính    NR
                        No. 58-0169                                Đ.úy George Lockhart     Lái phụ      NR
                                                                           Th.tá Bobby Kirby              Thả bom       NR
                                                                           Tr.úy Charles Darr           Dẫn đường       NR
                                                                           Đ.úy Ronald Perry           Tác chiến điện tử  NR
                                                                           H.sỹ James Lollar              Xạ thủ s.máy      RR
Mầu đỏ tươi 3/1       B52D      12-22-72    U-Tapao  Đ.úy Peter Giroux           Lái chính     RR
                        No.55-0061                                 Đ.úy Thomas Bennett     Lái phụ      XX
                                                                           Tr.tá Gerald Alley           Thả bom         NR
                                                                           Tr.úy Joseph Copack      Dẫn đường            NR
                                                                           Đ.úy Peter Camerota      Tác chiến điện tử          RR
                                                                           Th.sỹ Louis LeBlanc         Xạ thủ s.máy      RR
Gỗ mun 2         B52D      12-26-72    U-Tapao     Đ.úy Robert Morris          Lái chính           NR
                        No. 56-0674                                Tr.úy Robert Hudson       Lái phụ      RR
                                                                           Đ.úy Michael LaBeau      Thả bom         RR
                                                                           Tr.úy Duane Vavroch      Dẫn đường        RR
                                                                           Đ.úy Nutter Wimbrow       Tác chiến điện tử    NR
                                                                           Tr.sỹ James Cook               Xạ thủ s.máy      RR
Mầu xanh thẫm 2/1        B52D      12-28-72    Andersen  Đ.úy Frank Lewis       Lái chính           RR
                        No. 56-0605                                Đ.úy Samuel Cusimano   Lái phụ      RR
                                                         Th.tá James Condon         Thả bom  RR                                                       Tr.úy Bennie Fryer       Dẫn đường      NR
                                                                           Th. tá Allen Johnson         Tác chiến điện tử          NR
                                                                          Th.sỹ James Gough            Xạ thủ s.máy      RR
Danh sách phi hành đoàn được trích dẫn từ Hồ sơ về quân nhân bị bắt/Bị mất tích trong chiến đấu của Bộ Quốc phòng, Hồ sơ người Mỹ bị mất tích ở Đông Nam Á tháng 5/2001.
Chú thích cho cột số phận:  KR…Chết sau khi bi bắt, hài cốt được hồi hương 13-3-1974
                        XX…Được xác định là chết. Hài cốt chưa tìm thấy
                        NR…Chết, hài cốt đã được trao trả. Thời gian trao trả hài cốt đc ghi trong báo cáo khác
                        RR…Tù binh đã được trao trả. Thời gian trao trả đc ghi trong báo cáo khác 
Có tổng số 10 pháo đài bay B52 các loại bị bắn rơi bên trong lãnh thổ miền bắc Việt nam với 61 nhân viên phi hành đoàn. Bao gồm 33 bị bắt sống và đã được trao trả sau chiến tranh và 28 chết. (danh sách đã đề cập ở trên)
Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #64 vào lúc: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 11:53:42 am »

Tiếp phần trích dịch, như là 1 phụ lục cho bài viết của bác ChienV
Có 15 pháo đài bay B52 các loại khác, bị rơi bên ngoài lãnh thổ miền bắc Việt nam. Bao gồm 8 chiếc bị bắn hạ và 7 chiếc do tai nạn trong khi tham chiến ở Việt nam (xem danh sách dưới đây)
Ô liu 2             B52D   No. 55-0110.   11-22-72    U-Tapao     Bị trúng SAM2 ở Vinh. Rơi gần  NKP. Bị rụng cả 4 động cơ ở 1 bên cánh. Cả phi hành đoàn 6 người nhẩy dù và được cứu thoát. Bao gồm: Lái chính- N.J. Ostozny; Lái phụ- Tony Foley; Thả bom- Bud Rech; Dẫn đường- Bob Estes; Tác chiến điện tử- Larry Stephens; Xạ thủ s.máy- Ronald W. Sellers. (Bị bắn rơi, 1).
Qủa đào 2           B52G      12-18-72    Andersen   Phi hành đoàn nhẩy dù ra và được cứu thoát trên không phận Thailand.  No. 58-0246.  (Bị bắn rơi, 2).
Đồng thau 2            B52G      12-20-72    Andersen   Phi hành đoàn nhẩy dù ra và được cứu thoát trên không phận Thailand.     No. 57-6481.  (Bị bắn rơi, 3).
Cọng rơm 2         B52D      12-21-72    Andersen   Phi hành đoàn nhẩy dù ra và được cứu thoát trên không phận Laos.  Nhưng thiếu tá Frank Gould phụ trách ném bom không tìm thấy. Được xác định là chết, hài cốt chưa tìm thấy.    No. 56-0669.  (Bị bắn rơi, 4).
Tro tàn 1              B52D    12-26-72 U-Tapao  Bị rơi tại U-Tapao.  Đã có gắng hạ cánh chỉ với 4 động cơ ở 1 bên cánh. 4 nhân viên phi hành tử nạn, chỉ có Tr.úy lái phụ Bob Hymel & Th.sỹ bắn súng máy  Spencer Grippen là sống sót.  No. 56-0584.
Thực ra chỉ huy đã quyết định là cả phi hành đoàn sẽ nhẩy dù ra, nhưng phát hiện ra xạ thủ bắn sung máy bị thương và không thể nhẩy ra khỏi máy bay, vì vậy họ quyết định sẽ cho máy bay hạ cánh. Trớ trêu thay, lại chỉ có lái phụ và xạ thủ bị thương là đc cứu thoát. Hơn nữa, lẽ ra lái phụ cũng đã không đc cứu nếu như không có nhân viên phi hành đoàn khác xông vào đống đổ nát để kéo anh ta ra trước khi máy bay nổ tung. Ơn Chúa là chúng ta còn có nhiều người dũng cảm như thế. Ngày 11/09/2001, trung tá về hưu Hymel, đang ngồi bên bàn làm việc tại phòng tình báo-Bộ Quốc phòng ở Lầu Năm góc  đã bị tử nạn cùng hàng ngàn người khác trong sự kiện đó. (Bị bắn rơi, 5).
Tro tàn 2               B52D      12-27-72    U-Tapao     No. 56-0599.  phi hành đoàn nhẩy dù ra và được cứu thoát trên không phận Laos.  Phi hành đoàn thuộc quân số của phi đoàn 28th BW, Ellsworth AFB, SD. Bao gồm Đ.úy lái chính John Mize; Lái phụ-Terrence Gruters; Đ.úy hoa tiêu ném bom Bill North; dẫn đường- Bill Robinson; Đ.úy tác chiến điện tử Dennis Andersen; Th.sỹ bắn súng máy Peter Whalen.  Bị trúng tên lửa SAM ở tọa độ VN-243, gần Hanoi.  Sau khi thả bom, bị trúng SAM.  Hỏng 4 động cơ ở cánh trái. Toàn bộ phi hành đoàn được trực thăng cứu thoát. (Bị bắn rơi, 6).
                         
Ruby 02           B52D      1-4-73, U-Tapao, No. 55-0056.  Trúng SA2 trên bầu trời Vinh. Khi lao xuống biển, phi hành đoàn nhẩy dù ra và được Hải quân cứu thoát   (Bị bắn rơi, 7).         
(Chưa xác định được tên)        B-52D         Ngày 8 tháng 7, 1967 no. 56-0601 Trúng SA2 trên bầu trời Vinh và hỏng toàn bộ hệ thống thủy lực. Thay vì ra lệnh nhảy dù, lái chính quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống Danang. Khi lao xuống đường băng, phi công ko thể cho máy bay dừng lại hoặc quay vòng. Phi cơ lao hếtt đường băng và lao vào bãi mìn. Gần như toàn bộ phi hành đoàn tử nạn, chỉ có xạ thủ súng máy Albert Whatley là đc cứu thoát bởi xe cứu hỏa của thủy quân lục chiến. Phi hành đoàn thuộc phi đoàn Columbus AFB,GA. Xạ thủ Whatley không nhớ đc tên mật danh máy bay (Bị bắn rơi, Cool.   
(Chưa xác định được tên)        B52D      5-8-69  Andersen,  no. 56-0693 bị rơi khi cất cánh khỏi Guam. Máy bay vòng phải sau khi cất cánh và bị rơi xuống biển, giết chết tất cả 6 người trên máy bay. Bao gồm: Lái chínhĐ.úy Larry Broadhead; Lái phụ.Maurice Lundy; Đ.úy hoa ném bom Russell Platt; Th.tá dẫn đường James Sipes; Tr.úy tác chiến điện tử Thomas McCormick; Th.sỹ xạ thủ Harry Deal.  (Rơi do tai nạn no. 1).
(Chưa xác định được tên)        B52D      7-28-69  Anderson, no. 56-0693 bị rơi khi cất cánh khỏi Guam. Máy bay rơi xuống biển, giết chết tất cả 8 người trên máy bay.   (Rơi do tai nạn no. 2).
(Chưa xác định được tên)        B52G   7-8-72  Anderson, no. 59-2600 rơi ở vùng biển Philippine. Vẫn chưa biết lý do vì sao mũ che ra đa lại rơi ra khỏi máy bay. Cả lái chính và lái phụ phản ứng sai lầm nên máy bay mất tốc. Cả 6 người đều nhẩy đc ra khỏi máy bay, nhưng Tr.tá ném bom bị xoắn dù. Vì vậy chỉ 5 người đc cứu thoát. (Rơi do tai nạn No. 3)
(Chưa xác định được tên)        B52F       6-18-65  Andersen, no. 57-0047 đâm vào no. 57-0179 trên vùng biển nam Thái Bình Dương khi đang bay vòng chờ KC-135As tiếp dầu.  4 sống sót, 8 tử nạn trong tổng số 12 nhân viên phi hành đoàn. (Rơi do tai nạn 4).
(Chưa xác định được tên)   B52F       6-18-65 Andersen, no. 57-0179 đâm vào no. 57-0047.
                        (Rơi do tai nạn no. 5).
Mầu đỏ 1               B52D      7-6-67  no. 56-0627 đâm nhau trên không trung với no. 56-0595 trên vùng biển Nam Trung Hoa, gần Saigon trong khi thay đổi đội hình bay. 7 được cứu thoát, 6 tử nạn trong tổng số 13 nhân viênh phi hành. Tổ bay thuộc phi đoàn E-06, 22nd BW, March AFB, CA. bao gồm lái chính Đ.úy John Suther; lái phụ- Wilcox Creeden; Th.tá ném bom- Paul Avolese(#); dẫn đường Tr.úy William Gabel; Đ.úy tác chiến điện tử David Bitten(#);Tr.sỹ xạ thủ sung máy Lynn Chase.; Chỉ huy đợt bay lúc đó-Thiếu tướng- (Maj Gen???) William Crumm, 3rd  (#), Air Division Commander. (Rơi do tai nạn 6).
Mầu đỏ 2               B52D      7-6-67 no. 56-0595 đâm nhau trên không trung với no. 56-0627.  Tổ bay thuộc phi đoàn E-10, 454th BW. Bao gồm Đ.úy lái chính George Westbrook; Lái phụ-vô danh; Ném bom- George Jones; Tác chiến điện tử- Toki Endo Xạ thủ sung máy Olen McLaughlin (#).  Dẫn đường-vô danh.  (Rơi do tai nạn 7).


Trong số 498 phi vụ đánh vào Hanoi/Haiphong, tỷ lệ tổn thất là 1.7% (.017).  Số lượng SAMs  bắn là 884, có 24 phi vụ trúng SAMst.  Nguồn tài liệu:Linebacker II: A View From the Rock xuất bản bởi Air War College năm 1979.  (Ghi chú:tài liệu năm 2001 của Boeing cho thấy có 32 B52 trúng SAMs. Tài liệu khác cho thấy có tổng cộng 724 phi vụ B-52  trong LB II). 
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 11:57:41 am gửi bởi baoleo » Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #65 vào lúc: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 03:20:38 pm »

Tiếp phần trích dịch, như là 1 phụ lục cho bài viết của bác ChienV

Trong khoảng thời gian từ April 9, 1972 đến January 14, 1973, 16 chiếc B-52s (một G-model và 15 D-models) đã bị bắn trọng thương (do SAMs), trên bầu trời bắc Vietnam. Dưới đây là thống kê của 16 chiếc B52 bị bắn trọng thương đó (máy bay sau đó được sử chữa-phục hồi, không có báo cáo về số nhân viên phi hành chết và bị thương):
Số đuôi No.        Thời gian bị bắn      Ghi chú  (tất cả tổn thất ở đây là do SAMs)
D 56-0665        4-9-72        Hạ cánh xuống Đà Nẵng và sau đó đã bay được về U-Tapao, Thailand.  156 lỗ thủng-hỏng hóc. Theo thống kê của Boeing, chiếc này đã đc sửa chữa và sau đó đã quay trở lại phục vụ tiếp. Trái với thông tin này, theo tác giả Dorr & Peacock, chiếc này thuộc loại không đc thống kê. Chiếc này đang đc trưng bày tại   Wright-Patterson với số hiệu 56-0665 đc sơn ở một bên thân. Nếu bạn vẫn thấy băn khoăn, xin đọc tiếp đoạn dưới.
D 56-0589        4-23-72      Hạ cánh xuống Đà Nẵng và sau đó đã bay được về U-Tapao, Thailand.  Có khoảng 400 lỗ thủng trên thân vỏ. Mất 20,000 giờ công sửa chữa. Đã quay trở lại đội ngũ ngày 1-9-73.  Hiện nay đang đậu tại Wright-Patterson AFB, Dayton, Ohio, theo như báo cáo của Boing.  Mâu thuẫn với thông tin này, tác giả  Dorr & Peacock, trong phụ lục của mình, nói rằng 56-0589 đã tìm đc bến đỗ cuối cuộc đời của mình tại Sheppard, Texas.” 
                        Cắt nghĩa cho sự khác nhau của 2 thông tin trên, tác giả   Dorr & Peacock cho rằng chiếc trưng bày  tại Wright-Patterson là B-52B no. 53-0394. Tuy nhiên, theo như nhận xét của nhà nghiên cứu ko chuyên về các kiểu dáng  của B-52, chiếc đang đc trưng bày không phải  là 53-0394 (theo như lời của Dorr), vì nó có cái cánh lớn đặc trưng chứa dầu của loại  B-52 “D” model, chứ không phải loại cánh nhỏ đặc trưng cho loại B-52 “B”. Và lúc này bạn sẽ có câu hỏi: số hiệu trên thân chiếc  B-52 ở Wright-Patterson có đúng là, “...bị trọng thương ở Vietnam, với hơn 400 lỗ thủng...”  Dòng mô tả này sẽ đúng với báo cáo của Boeing cho chiếc  56-0589...thế còn số 53-0665 đang đc sơn ở 1 bên thân.  Tôi thấy có vấn đề…….còn bạn? Chúng ta cần có người tình nguyện nghiên cứu lịch sử các trận chiến B52 chui vào trong buồng lái, nhìn xem phía đằng sau cửa, khi đó có thể tìm ra số thực của máy bay. 
D 56-0604        11-5-72      Hạ cánh xuống U-Tapao.  333 vết thủng trên vỏ. Sử dụng thăng bằng ngang của  55-097.  Ước đóan thời điểm quay lại đội ngũ là (ETIC) 2-1-73.
D 55-0052        11-22-72    Hạ cánh xuống U-Tapao.  Khoảng 20 vết thủng.  Được T.O. 1B-52B-3 sửa chữa.  Thời điểm quay lại đội ngũ là 1-9-73.
D 56-0678        12-18-72    Hạ cánh xuống U-Tapao.  Không bị hỏng khung xương.  Ước đóan thời điểm quay lại đội ngũ là ETIC 7-30-73.  Mất khoảng. 60,000 giờ công sửa chữa.  350 vết thủng ngoài; 24 bộ phận cần thay thế. Lilac 03.
D 56-0583        12-18-72    Hạ cánh xuống U-Tapao.  thời điểm quay lại đội ngũ là 12-20-72 ,mất 53 giờ công sửa chữa.  10 vết thủng vỏ cộng với một số vết móp méo.
D 56-0592        12-18-72    Hạ cánh xuống NamPhong, Thailand; ngay sau đó bay đc về U-Tapao vào ngày 12-23-72. thời điểm quay lại đội ngũ là ETIC 3-15-73.  Mất khoảng 2,000 giờ công sửa chữa cho các vết thủng bên ngoài.
G 58-0254       12-18-72    Hạ cánh xuống Andersen AFB, Guam. Hư hỏng phia trên bình nhiên liệu với khoảng 30 – 50 lỗ thủng. Thời gian sửa chữa ngắn
D 55-0067        12-22-72    Hạ cánh xuống U-Tapao.  Thời gian sửa chữa ngắn.  Thời điểm quay lại đội ngũ là 1-9-73. Mất  70 giờ công sửa chữa.  19 lỗ thủng bên ngoài. Mật danh máy bay là: “Cục gạch 2”
D 55-0051        12-24-72    Hạ cánh xuống U-Tapao.  Thời điểm quay lại đội ngũ là 1-9-73.  226 giờ công sửa chữa. 11 lỗ thủng bên ngoài.
D 55-0062        12-26-72    Hạ cánh xuống Andersen AFB, Guam. Đội “Dash 3” sửa chữa.  Thời điểm quay lại đội ngũ là 12-27-72.  Cream 1.
D 55-0090        12-26-72    Hạ cánh xuống Andersen AFB, Guam. Đội “Dash 3” sửa chữa.  Thời điểm quay lại đội ngũ là 12-28-72.  Cream 2.
D 56-0629        12-26-72.  Hạ cánh xuống U-Tapao.  Black 03  B-52D.  TOT 1609Z  Duc Noi  37,000 MSL.  Thời điểm quay lại đội ngũ là 12-31-72.  63 giờ công sửa chữa, 14 vết thủng vỏ cộng với một số vết móp méo
D 55-0052        1-8-73        Bị thương lần 2.  Hạ cánh xuống U-Tapao.  Khoảng. 45 lỗ thủng.
D 55-0116        1-14-73      Hạ cánh xuống Danang.  Hơn 200 lỗ thủng. cánh phải có 21 chi tiết cần thay thế. Thùng xăng phụ bên trái có vô số lỗ thủng. Tất cả đã đc sửa Thời điểm quay lại đội ngũ là  4-1-73.  (Theo 1 nguồn tin khác, lửa ko có đủ thời gian để bắt cháy gây thảm họa và máy bay chỉ bị xây xước).
D 55-0058        1-14-73      Hạ cánh xuống U-Tapao. Bị trúng từ  2 đến 6 SA-2s
Hỏa lực PK dường như đã ngừng nhưng bị trúng tiếp từ 1 đến 3 SAM trên đường trở về. Hơn  120 lỗ thủng. Phi hành đoàn gồm:  Geoff Engels-chỉ huy, Xạ thủ -Jack Attebury, Lái phụ- Ernie Perrow, Ném bom- Mike Gjede, Tác chiến điện tử- "Torch" Torsiello, Dẫn đường-Vô danh.         
Ghi chú:  Đây là số liệu bảo trì của hãng Boeing. Lưu ý rằng số liệu của Boeing chỉ ra có 19 bị bắn hạ trong chiến đấu..nhưng thực ra có sai số. Nos. G 58-0216 (19 Dec 72) và G 57-6472 (20 Dec 72), đc cho là bị bắn hạ trong chiến đấu, nhưng vẫn còn bay vào  1980s. Vì thế số lượng B52s bị bắn hạ trong chiến đấu chỉ là 17. Tuy nhiên có 7  B-52s bị rơi trong khi tham chiến.  Tổng B52 mất tại Vietnam là: 25.
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #66 vào lúc: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 07:11:35 pm »

Bình luận thêm một tí về bản thống kê này của Mike McGrath. Những B-52 ghi chú là ETIC (thời hạn dự đoán sửa xong bàn giao lại cho KQ) thì chắc là thanh lý, bởi vì nếu sửa được thì trong hồ sơ đã ghi ngày bàn giao chứ không phải dự đoán nữa. Ngoài ra, có thằng như Lilac-03, 60,000 giờ công cộng với tiền phụ tùng thì chắc làm cái mới luôn.

Tuy nhiên tôi chưa tìm được tài liệu nào khẳng định những trường hợp này chắc chắn là bỏ. Nếu tìm được thì ta có thể cộng thêm mấy chú này vào số "bắn rơi" mà bọn Mỹ cũng khó có thể cãi mạnh được. Những thằng chúng nó sửa được trong vòng vài ngày thì không tính được.
Logged
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #67 vào lúc: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 09:27:59 pm »

Em xin phép cứ tha rác về đầy nhà đã, ta làm ổ sau. Có thêm 1 link:  Boeing B-52 Stratofortress
Sau đây là danh sách B-52D có số phận không bình thường, em đã bỏ các chú về triển lãm hay về bãi:

55-0049/0051   Boeing B-52D-1-BW Stratofortress - c/n 464001/464003
            0050 shot down by SAM 12/21/72 during Linebacker
55-0052/0054   Boeing B-52D-5-BW Stratofortress - c/n 464004/046006
55-0055/0060   Boeing B-52D-10-BW Stratofortress - c/n 464007/464012
            0056 shot down by SAM 1/3/73
            0058 w/o 12/11/74 near Guam, experienced instrument malfunction followed by loss
of control and structural failure
            0060 crashed 1/13/64 near Cumberland, MD, excessive turbulence resulted in  tructural failure, two nuclear weapons recovered
55-0061/0064   Boeing B-52D-15-BW Stratofortress - c/n 464013/464016
            0061 shot down by SAM 12/21/72 during Linebacker
55-0065/0067   Boeing B-52D-20-BW Stratofortress - c/n 464017/464019
            0065 crashed 9/16/58 near St. Paul, WI
55-0068/0088   Boeing B-52D-55-BO Stratofortress - c/n 17184/17204
            0078 w/o 10/30/81 near Ja Junta, CO during low-level night mission
            0082 crashed 1/10/57 near Loring AFB
            0083 scored MiG kill during Linebacker, now on display at USAF Academy
55-0089/0104   Boeing B-52D-60-BO Stratofortress - c/n 17205/17220
            0089 crashed 4/3/70 at Allsworth AFB during landing
            0093 crashed 7/29/58 near Loring AFB, flew into ground during bad weather
            0095 to ground instruction airframe, Chanute AFB
            0097 sustained crash damage at U Tapao AB, Thailand 10/15/72, scrapped 2/73
            0098 crashed 12/15/60 during landing at   Larson AFB after having collided
               with tanker
            0099 to ground instruction airframe, Andersen AFB, Guam
            0102 destroyed 6/26/58 by ground fire at Loring AFB
            0103 aborted takeoff and was destroyed by fire at Kadena AB, Okinawa 11/18/68
55-0105/0117   Boeing B-52D-65-BO Stratofortress - c/n 17221/17233
            0108 crashed 11/10/64 near Glasgow AFB while on low-level mission
            0110 hit by SAM 11/22/72 during Linebacker, crashed in Thailand, first B-52 to be lost in combat
            0112 tested to destruction at Wichita 1973
            0114 crashed 21/9/60 after navigator ejected while descending to low-level route,
               pilot concluded that aircraft was breaking up and ordered rest of crew to eject
            0115 destroyed by fire at Kadena AB, Okinawa 12/3/68
            0116 made emergency landing 1/13/73 at Da Nang AB, South Vietnam with battle damage, scrapped 3/29/73
55-0673/0675   Boeing B-52D-20-BW Stratofortress - c/n 464020/464022
55-0676/0680   Boeing B-52D-25-BW Stratofortress - c/n 464023/464027
            0676 lost 7/19/69 in take-off accident from U Tapao AB, Thailand
56-0580/0590   Boeing B-52D-70-BO Stratofortress - c/n 17263/17273
            0584 crashed on landing at U Tapao AB, Thailand 12/26/72 after being hit by SAM during Linebacker
            0586 to ground instruction machine, Andersen AFB, Guam
            0589 to ground instruction machine, Sheppard AFB, Texas
56-0591/0610   Boeing B-52D-75-BO Stratofortress - c/n 17274/17293
            0591 crashed 6/23/59 near Burns, or after turbulence-induced failure in
               horizontal stabilizer at low level
            0593 crashed into Pacific after takeoff from Andersen AFB, 5/10/69
            0594 w/o 10/19/78, March AFB
            0595 w/o 7/7/67 over Pacific after midair collision with B-52D 56-0627
            0597 crashed 12/12/57 at Fairchild AFB due to incorrect wiring of stabilizer trim switch
            0599 crashed in Thailand 12/27/72 after   being hit by SAM during Linebacker
            0601 destroyed in emergency landing 7/8/67 at Da Nang
            0605 shot down by SAM 12/27/72
            0607 burned out on runway 4/1/60 at Fairchild AFB
            0608 shot down by SAM 12/18/72 during Linebacker
            0610 crashed 2/11/58 at Ellsworth AFB due to total power loss during final approach
56-0611/0630   Boeing B-52D-80-BO Stratofortress - c/n 17294/17313
            0616 tested to destruction at Wichita in 1971
            0622 shot down by SAM 12/20/72 during Linebacker
            0625 crashed short of runway at McCoy AFB after multiple engine failure, 3/31/72
            0627 w/o 7/7/67 over Pacific after midair collision with B-52D 56-0595
            0628 used as ground instruction machine Dyess AFB, scrapped early 1980s
            0630 crashed into Pacific following failure of starboard wing after takeoff from
               Andersen AFB, Guam, 7/27/69
56-0657/0668   Boeing B-52D-30-BW Stratofortress - c/n 464028/464039
            0661 crashed 9/9/58 near Fairchild AFB after midair collision with B-52D 56-0681
            0662 blown up April 1984 at Carswell AFB
            0664 used as GB-52D ground instruction machine Andersen AFB, scrapped after 1986
56-0669/0680   Boeing B-52D-35-BW Stratofortress - c/n 464040/464051
            0669 shot down by SAM 12/21/72 during Linebacker
            0674 shot down by SAM 12/26/72 during Linebacker

            0677 crashed 7/30/72 in Thailand following lightning strike and fire
            0680 blown up 4/84, Carswell AFB
56-0681/0698   Boeing B-52D-40-BW Stratofortress - c/n 464052/464069
            0681 crashed 9/9/58 near Fairchild AFB after midair collision with B-52D 56-0661
            0688 blown up April 1984, Carswell AFB
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 09:35:55 pm gửi bởi ChienV » Logged
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #68 vào lúc: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 09:48:26 pm »

Còn đây là danh sách đã lọc của các chú B-52G

57-6468/6475   Boeing B-52G-75-BW Stratofortress - c/n 464173/464180
57-6476/6485   Boeing B-52G-80-BW Stratofortress - c/n 464181/464190
            - 6479 flew into ground 10/16/84 during   low-level mission at Kayenta, AZ
            - 6481 crashed in Thailand 12/20/72 during Linebacker after being hit by SAM
            - 6482 w/o 12/16/82
57-6486/6499   Boeing B-52G-85-BW Stratofortress - c/n 464191/464204
            - 6493 crashed 9/3/75 near Aitken, SC, fuel leak in starboard outer wing with aircraft
               rolling inverted due to loss of control
            - 6494 crashed 7/5/67 on takeoff from Ramey AFB, life raft inflated, causing control loss
            - 6496 shot down by SAM 12/20/72 during Linebacker
57-6500/6520   Boeing B-52G-90-BW Stratofortress - c/n 464205/464225
            - 6507 destroyed 1/26/83 by fire during ground maintenance at Grand Forks AFB
58-158/187   Boeing B-52G-95-BW Stratofortress - c/n 464226/464255
            - 161 crashed 4/11/83 near St. George, UT, flew into ground during Red Flag mission
            - 169 shot down by SAM 12/20/72 during Linebacker
            - 174 crashed 2/8/74 after multi-engine failure and fire on takeoff from Beale AFB
            - 180 crashed 2/1/60 at Ramey AFB, PR, incorrect trim setting during touch-and-go
               approach
            - 187 crashed 1/24/61 near Goldsboro, NC, fatigue failure of starboard wing after
               fuel leak at high altitude, wing failed when flaps selected during emergency
               approach to Seymour Johnson AFB, two nuclear weapons   separated from the
               aircraft, one fell by parachute, and the other broke apart on impact
58-188/211   Boeing B-52G-100-BW Stratofortress - c/n 4642256/464279
            - 188 w/o 1/21/68 near Thule AFB, Greenland, cabin fire caused crash   on sea ice, four
               nuclear weapons   on board destroyed in fire
            - 190 w/o 7/24/89 at Kelly AFB by ground explosion and fire during depot
               maintenance work
            - 196 w/o 10/15/61 off Newfoundland coast, cause unknown
            - 198 shot down by SAM 12/20/72 during Linebacker
            - 201 shot down by SAM 12/18/72 during Linebacker

            - 208 destroyed by ground fire 7/20/70 at Loring AFB
            - 209 destroyed 8/19/80 by ground fire at Robins AFB
58-212/232   Boeing B-52G-105-BW Stratofortress - c/n 464280/464300
            - 215 crashed 9/4/69 after multi-engine failure on takeoff from Loring AFB
            - 219 w/o 2/11/88 at Castle AFB, overran runway and destroyed after aborted takeoff
            - 228 w/o 11/18/66, flew into ground
58-233/246   Boeing B-52G-110-BW Stratofortress - c/n 464301/464314
            - 246 hit by SAM 12/18/72 during Linebacker and crashed in Thailand
58-247/258   Boeing B-52G-115-BW Stratofortress - c/n 464315/464326
            - 256 collided with KC-135 during mid-air refuelling 1/17/66 near Palomares,
               Spain, four nuclear weapons fell from wreckage
59-2564/2575   Boeing B-52G-120-BW Stratofortress - c/n 464327/464338
            - 2574 crashed 5/8/72 at Griffiss AFB,   aquaplaned during landing
59-2576/2587   Boeing B-52G-125-BW Stratofortress - c/n 464339/464350
            - 2576 crashed 3/30/61 near Lexington, NC, loss   of control for unknown reason
59-2588/2602   Boeing B-52G-130-BW Stratofortress - c/n 464351/464365
            - 2593 crashed 2/3/91 into Indian Ocean 15 miles north of Diego Garcia due to electrical
               failure after Desert Storm mission, 5 engines flamed out due to improper fuel
               management, three crewmen ejected safely, three others ejected out of the
               envelope and were killed
            - 2597 destroyed 11/29/82 in post-landing fire in hydraulic system at Castle AFB
            - 2600 crashed 7/7/72 on takeoff from Andersen AFB, Guam
60-0063/0070      cancelled contract for Boeing B-52G

Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #69 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2007, 09:01:57 am »

Vào cái kho Lubbock, kiếm được cái tài liệu tổng kết Linebacker từ 09/72 đến 12/72 của Ban Lịch Sử BTL KQ Mỹ tại Thái Bình Dương.

Linebacker Operations September-December 1972(U)
Project CHECO
Office of History
HQ PACAF


Số liệu khá phong phú, ví dụ:

Thống kê các máy bay bị tính là mất (combat losses) trong Linebacker II, có ghi giờ giấc (Zulu, hay GMT) cụ thể:



Thống kê từng đợt tấn công vào các mục tiêu:













Thống kê số lần chiếc B-52 và các loại yểm trợ cho từng ngày:



Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM