Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 05 Tháng Sáu, 2020, 02:43:26 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến dịch 12 ngày đêm (Linebacker II), tháng 12/72  (Đọc 382750 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Triumf
Đại tá
*
Bài viết: 11033



« Trả lời #50 vào lúc: 21 Tháng Mười Hai, 2007, 05:38:24 pm »

Bác ơi, ta tuyên bố bắn rơi 34 máy bay, nhưng có 16 chiếc rơi tại chỗ thôi! Các chiếc khác chắc con phơm qua trinh sát sau trận đánh, tình báo hoặc nguồn tin Mỹ.

Tôi thì nghĩ là bây giờ đã 35 năm sau trận đánh rồi, bọn Mỹ nó đã công bố hết các thông tin về B-52 rơi rồi, thì ta cũng không nên quá cố chấp mà vin vào những nguồn tin kiểu 'tình báo' hay là 'trinh sát' nếu không có bằng cớ khả tín.

Chẳng hạn cái B-52 mà ta vẫn nói là Vũ Xuân Thiều bắn (đâm) rơi, tài liệu ta chép là rơi trên lãnh thổ VNDCCH (cách xác máy bay anh Thiều có vài trăm mét thì phải), nhưng cấm có thấy đưa số đuôi hay số gì khác. Bọn Mỹ cứ một mực là đêm đó không có chiếc B-52 nào rơi cả. Rõ ràng cãi lý thì ta đuối còn gì? Cái B-52 mà ta nói là Phạm Tuân bắn rơi thì còn khá hơn, vì đêm đó quả có B-52 rơi thật, mỗi tội bọn Mỹ khăng khăng đấy là do SAM (có tổ bay khác confirm).
Mấy hôm trước đọc trên VIETNAMNET thấy có một series bài viết về 12 ngày đêm 1972, trong đó có ghi lại lời kể của tướng Nguyễn Hồng Nhị, nguyên trung đoàn trưởng đầu tiên của trung đoàn không quân Lam Sơn. Nguyên văn:
"Một ngày sau, từ Yên Châu (Sơn La), người dân đã kể lại: Họ thấy 2 vệt lửa, một vầng lửa lớn bùng lên, một vầng lửa nhỏ lao vút vào, từng mảnh lửa rơi xuống. "Chúng tôi tới nơi, xác chiếc B.52 còn âm ỉ cháy, cách gần đấy là chiếc Mig 21 của Thiều. Anh đã được đồng bào Sơn La an táng trọng thể. Chúng tôi hiểu, anh đã cùng chiếc Mig của mình thành quả đạn cảm tử tiêu diệt B.52. Ngày đó, vì yêu cầu bí mật quân sự, chúng tôi chưa thể công bố hành động cảm tử đó. Nhưng hôm nay, anh là người anh hùng của nhân dân, trong trái tim người Hà Nội, sống mãi cùng đồng đội của lực lượng Không quân Việt Nam..."."


Như vậy, ít ra về phía ta, thông tin về chiếc B-52 mà phi công Vũ Xuân Thiều tiêu diệt là có thật (còn thật đến bao nhiêu % thì chịu!).

Đồng thời, loạt bài này còn đưa ra một con số là có 367 liệt sỹ của lực lượng không quân Việt Nam hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nguồn:
http://vietnamnet.vn/psks/2007/12/760443/


« Sửa lần cuối: 21 Tháng Mười Hai, 2007, 05:41:33 pm gửi bởi Triumf » Logged

Ô hay nhỉ! Tài nhỉ!
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #51 vào lúc: 21 Tháng Mười Hai, 2007, 11:04:49 pm »

Nội dung seri này hơi giống với 1 tập kí sự-kí ức PKKQ xuất bản năm 2002 nhân kỉ niệm 30 năm ĐBP trên không. Trong quyển kia trận đánh B52 của AH Vũ Xuân Thiều được mô tả chi tiết hơn hẳn (và cũng vì thế mà phức tạp hơn hẳn).
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #52 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2007, 08:10:10 am »

2/ B-52D, số đuôi 56-0583, mật danh không rõ, hạ cánh ở U-Tapao. Sửa xong ngày 20/12/1972. (bị thương nhẹ)

Thằng này, theo Jon Lake, B-52 Stratofortress Units in Combat 1955-73, Osprey 2004Rainbow 01

Đa số các sách Mỹ chỉ ghi 2 thằng số 1 - Lilac 03 và số 2 - Rainbow 01 bị thương. Hai thằng 3 và 4 có lẽ bị thương nhẹ quá, chỉ có Boeing tính chứ bọn SAC không tính là bị thương chăng?
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #53 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2007, 05:53:59 pm »

Theo một số tài liệu của phía ta thì đêm 19 rạng 20/12 là đêm căng thẳng nhất về vấn đề đạn. Hà Nội còn khoảng 90 đạn, phải bắn từng quả một.

Đạn tiêu thụ ở HN theo [1] là 38 quả, theo [2] là 50 quả.

Theo [1], sau đêm này Cục kỹ thuật binh chủng điều dây chuyền sản xuất (lắp ráp thì đúng hơn) của e285/f375 tăng cường cho 2 tiểu đoàn kỹ thuật của e257/f361 và e261/f361. Mỗi tiểu đoàn cũng được bổ sung thêm 20 đạn (tổng cộng 40 quả).

HN "được cấp trên công nhận bắn rơi 2 B52", không có thông tin về thời điểm, đơn vị đánh. Có khả năng ta dựa vào tin tình báo về 2 chiếc bị thương.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #54 vào lúc: 23 Tháng Mười Hai, 2007, 06:46:34 pm »

2/ B-52D, số đuôi 56-0583, mật danh không rõ, hạ cánh ở U-Tapao. Sửa xong ngày 20/12/1972. (bị thương nhẹ)

Thằng này, theo Jon Lake, B-52 Stratofortress Units in Combat 1955-73, Osprey 2004Rainbow 01

Đa số các sách Mỹ chỉ ghi 2 thằng số 1 - Lilac 03 và số 2 - Rainbow 01 bị thương. Hai thằng 3 và 4 có lẽ bị thương nhẹ quá, chỉ có Boeing tính chứ bọn SAC không tính là bị thương chăng?

Bác còn file pdf của cuốn này không ạ, chuyển giúp em với. Cái Osprey này chắc phải nhờ OV10!
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #55 vào lúc: 23 Tháng Mười Hai, 2007, 11:38:17 pm »

Bác ov10 ụp quyển này lâu rồi thôi:

http://www.quansuvn.net/index.php?topic=501.msg9893#msg9893

Quyển của Michell thì chưa thấy có bản ebook. Tôi chỉ có bản giấy.

Quyển lịch sử chính thống của USAF về vụ này, thấy Michell nói là dự án cấp nhà nước của SAC thuê viết để đập lại mấy bài báo của Drenkowski, là quyển này, có một số sơ đồ khá chi tiết:

Linebacker II: A View from the Rock

http://www.airforcehistory.hq.af.mil/Publications/fulltext/linebacker2.pdf
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #56 vào lúc: 23 Tháng Mười Hai, 2007, 11:47:20 pm »

Ivory 01 (B-52D 56-0692) dính nhiều mảnh và chết 3 động cơ 5, 6, 7 vẫn về được Nam Phong, theo số đuôi, chiếc này không phải là B-52 mà là Convair F-102A.[/color]

Bác xem số đuôi ở chỗ nào mà ra F-102A vậy nhỉ? Tôi xem ở đây:

http://home.att.net/~jbaugher/1956.html

thấy toàn bộ sê ri 56 từ 681 đến 698 đều là "Boeing B-52D-40-BW Stratofortress".
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #57 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 07:20:31 am »

Chưa thấy bác ChienV tổng kết ngày 20, bình luận trước vậy :-)

Có 3 trận lớn nhất là đêm 20 rạng 21, đêm 26 rạng 27 và đêm 27 rạng 28. Mỹ công nhận số liệu trận 20/12.

Cũng không phải khớp 100%, vì ta nói bắn rơi 07 B-52, 05 rơi tại chỗ. Mỹ nói mất 06 chiếc, 04 chiếc rơi trong lãnh thổ VNDCCH, 01 chiếc rơi ở Lào, 01 chiếc rơi ở Thái. Mỹ không nhận chiếc nào trong 06 chiếc này bị cao xạ bắn cả. Không thấy số liệu nào về B-52 bị thương trong đêm này.

Theo Michel, chiếc bị D77 bắn ở Yên Viên là Orange 03, tên lửa xuyên trúng khoang bom trước khi chiếc này kịp ném bom, tạo thành vụ nổ sáng rực bầu trời, phi hành đoàn của một KC-135 cách đó 80 dặm cũng thấy rõ.

Sau đợt thứ nhất, 3 B-52 bị tiêu diệt, sau một hồi bàn cãi, Meyer, chỉ huy SAC, được Tham mưu trưởng Liên quân Moorer và Tham mưu trưởng Không quân Ryan cho toàn quyền quyết định, ra lệnh hủy bỏ (một phần) đợt thứ hai, gọi 6 B-52G đang trên đường từ Andersen quay về. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, KQ Mỹ phải thay đổi một cuộc oanh tạc đang tiến hành vì sợ tổn thất. Đợt thứ ba (gồm cả D và G) vẫn triển khai theo kế hoạch.

Sách của Michel chép là D57 bắn rơi Tan 03 bằng quả tên lửa cuối cùng, chứ không phải bắn 2 quả cuối cùng xơi 2 B-52 liền. Tan 01Tan 02 không bị sao cả. Brick 02(D 55-0067 ) bị một SAM nổ rất gần, 19 lỗ thủng, một mảnh tí nữa thì chém cụt đầu sĩ quan đối kháng điện tử, nhưng về được U Tapao an toàn. Có thể chiếc này ta tính là "bắn trúng" thuộc loại "không rơi tại chỗ"?
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 07:50:16 am gửi bởi altus » Logged
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #58 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 08:13:39 am »

Ivory 01 (B-52D 56-0692) dính nhiều mảnh và chết 3 động cơ 5, 6, 7 vẫn về được Nam Phong, theo số đuôi, chiếc này không phải là B-52 mà là Convair F-102A.[/color]

Bác xem số đuôi ở chỗ nào mà ra F-102A vậy nhỉ? Tôi xem ở đây:

http://home.att.net/~jbaugher/1956.html

thấy toàn bộ sê ri 56 từ 681 đến 698 đều là "Boeing B-52D-40-BW Stratofortress".

Cảm ơn bác, em lười lại dùng search engine, rồi phán bậy thôi Smiley)
Em dùng cái này để tìm cho nhanh: http://users.rcn.com/jeremy.k/serialSearch.html

Bác Altus đợi em tý, em định tìm đủ nguồn về ngày 1 và 2 đã, rồi phải so với các bản đồ kế họach để xem các máy bay bị bắn có bay đúng đường không....

Các tư liệu của ta thiếu quá, em cũng định vào bảo tàng không quân và chiến thắng B52 kiếm ít tư liệu đã rồi so tiếp.
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 08:34:51 am gửi bởi ChienV » Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #59 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2007, 03:59:36 pm »

Báo cáo bác ChienV, tớ tìm được cái này, nhưng chưa dịch vì sợ bác đã dịch rồi thì baoleo lại làm cái việc "phát minh ra xe đạp".
Về tài liệu của ta, chính thống thì tớ cho rằng đó là ký sự PK-KQ đã có trong này. Tham khảo thì có hồi ký của cụ Phùng Thế Tài, còn tài liệu "thông báo chiến thắng B-52" của thông tấn xã VN mà Hoa-Cuc đã post thì tớ e là yếu tố tuyên truyền hơi nhiều (e là phía bên kia không tâm phục - khẩu phục).
Nếu bác ChienV yêu cầu dịch đoạn trích dẫn bên dưới, bác cứ yêu cầu baoleo nhé.

http://www.airforcehistory.hq.af.mil/Publications/fulltext/linebacker2.pdf
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười Hai, 2007, 03:23:43 pm gửi bởi baoleo » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM