Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 06 Tháng Tám, 2020, 08:38:30 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến dịch 12 ngày đêm (Linebacker II), tháng 12/72  (Đọc 386509 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #30 vào lúc: 19 Tháng Mười Hai, 2007, 05:27:23 pm »

Em chưa dám tổng kết nhanh thế, vì còn lợn cợn 1 số thứ. Ví dụ:

(Unknown)        B52D      5-8-69  Andersen,  no. 56-0693 was lost on takeoff from Guam.  It started a right turn after t/o and crashed in the sea killing all six aboard. Pilot- Capt Larry Broadhead; CP-.Maurice Lundy; RN- Capt Russell Platt; NAV- Maj James Sipes; EWO- Lt Thomas McCormick; G- MSgt Harry Deal.  (Operational loss no. 1).

(Unknown)        B52D      7-28-69  Anderson, no. 56-0693 was lost on takeoff from Guam.  It crashed into the sea killing all eight aboard. (Op Loss no. 2).


Chưa hiểu lắm. Hai chú này rơi năm 69 kia mà, liên quan gì đến 12/72? Hay là bác định đưa theory là bọn nó lấy số đuôi đưa cho thằng B-52 khác (kiểu ô tô đi biển số giả), rồi khi bị rơi, chẳng hạn 12/72 thì ỉm đi?

Điều tra cái theory này thì chắc cũng tương đương tìm xem ai giết Kennedy.

Bác chưa hiểu ý em rồi. Ý em là 2 con này có số đuôi trùng nhau, vậy thì việc đếm xác bằng số đuôi có chuẩn hay không? Nói cách khác là đợt 12/72 có khả năng 1 số đuôi nằm tại VN, 1 số đuôi nằm ở chỗ khác không???

Tất nhiên đặt vấn đề thế thôi, em đang tìm số đuôi của các máy bay rơi "tại chỗ" theo tiêu chí VN, chả hiểu hồi trước có thấy mà giờ không tìm lại được.

Các bác có bác nào biết chỗ thống kê các máy bay "rơi tại chỗ" của VN không??? Theo số liệu của VN, có ngày ta bắn rơi tại chỗ tới 5 chiếc, nhưng thống kê của Mỹ không có ngày nào như vậy!
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Mười Hai, 2007, 05:45:01 pm gửi bởi ChienV » Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #31 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 03:04:42 am »

Bác chưa hiểu ý em rồi. Ý em là 2 con này có số đuôi trùng nhau, vậy thì việc đếm xác bằng số đuôi có chuẩn hay không? Nói cách khác là đợt 12/72 có khả năng 1 số đuôi nằm tại VN, 1 số đuôi nằm ở chỗ khác không???

Về nguyên tắc thì mỗi máy bay phải có một số đuôi khác nhau. Nhiều khả năng là báo cáo / thống kê kiên quan tới hai trường hợp này có chỗ nhầm lẫn, hoặc là nếu có nhầm lẫn dẫn đến có hai máy bay có số đuôi trùng nhau thì là trường hợp hy hữu thôi. Mang ra để lập giả thiết bọn Mỹ lờ một số máy bay bị rơi đi thì có lẽ khó thuyết phục. Rồi còn bọn phi công, máy bay rơi thì chúng nó đi đâu, bị chết, bị tù hay cứu được ? Rồi còn hồ sơ phi vụ, hồ sơ bảo dưỡng nữa chứ...sửa xóa cho hết làm sao được? Tôi không nghĩ là bọn Mỹ chúng nó bỏ công bỏ sức đến thế để che dấu số máy bay rơi.

Có tài liệu đề cập đến chuyện BTL PKKQ chỉ thị các tốp khảo sát địa điểm máy bay rơi phải cố tìm cho được bằng chứng "cấm cãi" như số đuôi, số seri các bộ phận v.v. để cho "tâm phục khẩu phục". Nhưng rồi hình như cũng ít thấy ta liệt kê cụ thể các thông tin này cho tất cả 34 máy bay mà ta công bố là bắn được. Thường chỉ có cho một số chiếc thôi. Tôi cũng chưa kiểm tra xem có thông tin kiểu này cho chiếc nào trong số ta bắn hạ mà bọn Mỹ không công nhận không.
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 04:34:39 am gửi bởi altus » Logged
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #32 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 07:21:50 am »

Bác chưa hiểu ý em rồi. Ý em là 2 con này có số đuôi trùng nhau, vậy thì việc đếm xác bằng số đuôi có chuẩn hay không? Nói cách khác là đợt 12/72 có khả năng 1 số đuôi nằm tại VN, 1 số đuôi nằm ở chỗ khác không???

Về nguyên tắc thì mỗi máy bay phải có một số đuôi khác nhau. Nhiều khả năng là báo cáo / thống kê kiên quan tới hai trường hợp này có chỗ nhầm lẫn, hoặc là nếu có nhầm lẫn dẫn đến có hai máy bay có số đuôi trùng nhau thì là trường hợp hy hữu thôi. Mang ra để lập giả thiết bọn Mỹ lờ một số máy bay bị rơi đi thì có lẽ khó thuyết phục. Rồi còn bọn phi công, máy bay rơi thì chúng nó đi đâu, bị chết, bị tù hay cứu được ? Rồi còn hồ sơ phi vụ, hồ sơ bảo dưỡng nữa chứ...sửa xóa cho hết làm sao được? Tôi không nghĩ là bọn Mỹ chúng nó bỏ công bỏ sức đến thế để che dấu số máy bay rơi.

Có tài liệu đề cập đến chuyện BTL PKKQ chỉ thị các tốp khảo sát địa điểm máy bay rơi phải cố tìm cho được bằng chứng "cấm cãi" như số đuôi, số seri các bộ phận v.v. để cho "tâm phục khẩu phục". Nhưng rồi hình như cũng ít thấy ta liệt kê cụ thể các thông tin này cho tất cả 34 máy bay mà ta công bố là bắn được. Thường chỉ có cho một số chiếc thôi. Tôi cũng chưa kiểm tra xem có thông tin kiểu này cho chiếc nào trong số ta bắn hạ mà bọn Mỹ không công nhận không.

Bác ơi, ta tuyên bố bắn rơi 34 máy bay, nhưng có 17 chiếc rơi tại chỗ thôi! Các chiếc khác chắc con phơm qua trinh sát sau trận đánh, tình báo hoặc nguồn tin Mỹ.

Em quan tâm số đuôi của 16 chiếc kia nhưng chưa tìm ra. Vả lại không rõ các bác nhà mình có thống kê theo số đuôi hay không, vì với máy bay F4 các cụ cứ nhè mảnh nào có ghi chữ F4 thì cắt.

Em thống kê lại theo diễn biến chị hoacuc đã post:
Ngày 18: 1 máy bay rơi tại chỗ ở Phủ Lỗ

Ngày và đêm 19 - 12 - 1972: 1 B52 rơi tại chỗ


Ngày 20 - 12 - 1972: thống kê rơi tại chỗ 5 B52 (tuy nhiên số liệu không khớp, các trận rơi tại chỗ là của tiểu đòan 93 lúc 2005, tiểu đòan 77 lúc 2034, 3 tiểu đòan 78-79-94 lúc 2029, 3 tiểu đòan 57-77-79 bắn tại chỗ 3 chiếc lúc 0502, tiểu đòan 57 lúc 0502 bắn tại chỗ 1, như vậy tổng lẽ ra phải là 7 rơi tại chỗ, tổng số trong ngày thứ 2 này phải là 9 chiếc)


Ngày 22 - 12 - 1972: 3 B52 rơi tại chỗ (Chắc chắn 2 cái rơi ở chợ Bến, Mỹ Đức và Thanh Miện, Hải Hưng)


Ngày 23 - 12 - 1972: Theo ý em hiểu, có 1 rơi tại chỗ trong ngày này (chiếc được thống kê là thứ 4.100 trên miền Bắc)

Ngày 24 - 12 - 1972: không có rơi tại chỗ


Ngày 25 - 12 - 1972: Nghỉ tết


Ngày 26 - 12 - 1972: thống kê rơi tại chỗ 4 chiếc , chắc chắn 1 chiếc xuống Định Công



Ngày 27 - 12 - 1972: Chiếc B-52 bị Phạm Tuân hạ ở Mộc Châu, không rõ rơi trên đất ta hay Lào. Chắc chắn là chiếc rơi ở Hoàng Hoa Thám - Ngọc Hà. Thống kê cho thấy rơi 2 chiếc tại chỗ, chứng tỏ chiếc của Phạm Tuân bắn không liệt vào dạng "rơi tại chỗ".

Ngày 28 - 12 - 1972: Vũ Xuân Thiều hy sinh, song lạ là không có B52 nào rơi tại chỗ.


Ngày 29 - 12 - 1972: không có chiếc nào rơi tại chỗ


- 7 giờ sáng ngày 30 - 12, Níchxơn buộc phải ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và họp lại Hội nghị Pari về Việt Nam.

Như vậy theo số liệu của ta (cảm ơn chị hoacuc đã post lên) tổng cộng 17 chiếc rơi tại chỗ. 2 chiếc do không quân bắn đều không tính vào số "rơi tại chỗ" không rõ vì không tìm được xác hay lý do nào khác.
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 07:56:48 am gửi bởi ChienV » Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #33 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 07:59:02 am »

Bác ơi, ta tuyên bố bắn rơi 34 máy bay, nhưng có 16 chiếc rơi tại chỗ thôi! Các chiếc khác chắc con phơm qua trinh sát sau trận đánh, tình báo hoặc nguồn tin Mỹ.

Tôi thì nghĩ là bây giờ đã 35 năm sau trận đánh rồi, bọn Mỹ nó đã công bố hết các thông tin về B-52 rơi rồi, thì ta cũng không nên quá cố chấp mà vin vào những nguồn tin kiểu 'tình báo' hay là 'trinh sát' nếu không có bằng cớ khả tín.

Chẳng hạn cái B-52 mà ta vẫn nói là Vũ Xuân Thiều bắn (đâm) rơi, tài liệu ta chép là rơi trên lãnh thổ VNDCCH (cách xác máy bay anh Thiều có vài trăm mét thì phải), nhưng cấm có thấy đưa số đuôi hay số gì khác. Bọn Mỹ cứ một mực là đêm đó không có chiếc B-52 nào rơi cả. Rõ ràng cãi lý thì ta đuối còn gì? Cái B-52 mà ta nói là Phạm Tuân bắn rơi thì còn khá hơn, vì đêm đó quả có B-52 rơi thật, mỗi tội bọn Mỹ khăng khăng đấy là do SAM (có tổ bay khác confirm).
Logged
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #34 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 08:13:59 am »

Bác ơi, ta tuyên bố bắn rơi 34 máy bay, nhưng có 16 chiếc rơi tại chỗ thôi! Các chiếc khác chắc con phơm qua trinh sát sau trận đánh, tình báo hoặc nguồn tin Mỹ.

Tôi thì nghĩ là bây giờ đã 35 năm sau trận đánh rồi, bọn Mỹ nó đã công bố hết các thông tin về B-52 rơi rồi, thì ta cũng không nên quá cố chấp mà vin vào những nguồn tin kiểu 'tình báo' hay là 'trinh sát' nếu không có bằng cớ khả tín.

Chẳng hạn cái B-52 mà ta vẫn nói là Vũ Xuân Thiều bắn (đâm) rơi, tài liệu ta chép là rơi trên lãnh thổ VNDCCH (cách xác máy bay anh Thiều có vài trăm mét thì phải), nhưng cấm có thấy đưa số đuôi hay số gì khác. Bọn Mỹ cứ một mực là đêm đó không có chiếc B-52 nào rơi cả. Rõ ràng cãi lý thì ta đuối còn gì? Cái B-52 mà ta nói là Phạm Tuân bắn rơi thì còn khá hơn, vì đêm đó quả có B-52 rơi thật, mỗi tội bọn Mỹ khăng khăng đấy là do SAM (có tổ bay khác confirm).

Tài liệu Mỹ tất nhiên có chi tiết hơn, nhưng em nghĩ phải phân tích lại, so với số của ta, vì tiêu chí 2 bên khác nhau. Các máy bay bị thương nặng, không phục hồi được Mỹ cũng chỉ tính là bị thương, ta thì tính là "bắn cháy". Cũng như chuyện KIA/WIA ấy mà bác, nếu lính Mỹ về tới viện mới tạch thì chỉ là WIA thôi, ta thì cứ nó ăn đạn là "hạ gục", "lọai khỏi vòng chiến". Hơn nữa số 58k KIA/MIA của họ không thể hiện chính xác số nhân mạng bị thiệt hại, vì phải thuộc USA, USN, USMC... nghĩa là lính chiến mới tính vào, và không cộng các bác "mặc dù các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa...."

Chưa kể, chiếc rơi ở Ngọc Hà là chiếc ăn đạn khi chưa thả bom, nổ tung, không lẽ tổ lái kịp thóat??? Trong thống kê của Mỹ thì không có chiếc nào như vậy, vì tình trạng tổ bay họ thống kê không có máy bay nào tất cả bị cùng trạng thái! 2 chiếc rơi vào ngày 26 và 28 theo thống kê của Mỹ (không rõ là họ thống kê theo lịch ở bển thì sớm hay muộn 1 ngày so với ta) đều có phi công được trao trả (RR).
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 08:22:04 am gửi bởi ChienV » Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #35 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 08:58:34 am »

Ngày 20 - 12 - 1972: thống kê rơi tại chỗ 5 B52 (tuy nhiên số liệu không khớp, các trận rơi tại chỗ là của tiểu đòan 93 lúc 2005, tiểu đòan 77 lúc 2034, 3 tiểu đòan 78-79-94 lúc 2029, 3 tiểu đòan 57-77-79 bắn tại chỗ 3 chiếc lúc 0502, tiểu đòan 57 lúc 0502 bắn tại chỗ 1, như vậy tổng lẽ ra phải là 7 rơi tại chỗ, tổng số trong ngày thứ 2 này phải là 9 chiếc)

Em thấy số liệu này khớp, bác ChienV xem lại xem. 2 chiếc (1 tại chỗ) do d57 bắn là nằm trong 4 chiếc (3 tại chỗ) do 3d 57-77-79 bắn  từ 0502 đến 0511.

Vị trí của 16 chiếc tại chỗ, lấy từ sách của ông Lân :

1. Phù Lỗ, 2012, 18/12
2. Thanh Oai, 0400, 19/12
3. Đông Anh, 2007, 20/12
4. Ba Vì, 2034, 20/12
5. Phúc Yên, 0509, 21/12
6. Núi Đôi, 0511, 21/12
7. Chí Linh, 0514, 21/12
8. Chợ Bến, 0341, 23/12
9. Thanh Miện, 0342, 23/12
10. Quỳnh Côi, 0346, 23/12
11. Định Công, 2229, 26/12
12. Tương Mai, 2230, 26/12
13. Đèo Khế, 2233, 26/12
14. Sơn La, 2247, 26/12
15. Quế Võ, 2300, 27/12
16. Đường Hoàng Hoa Thám (HN), 2303, 27/12

Các bác thử nghiên cứu thêm 2 cái này :
Lịch sử bộ đội tên lửa phòng không [1]
Lịch sử sư đoàn phòng không Hà Nội 361 [2]

Lưu ý là trong [2] có đoạn : "Trong đêm 26 và ngày 27 tháng 12, các lực lượng phòng không ba thứ quân và bộ đội không quân đã hiệp đồng chặt chẽ, đánh địch dũng cảm, mưu trí, quyết liệt giành thắng lợi lớn, bắn rơi 18 máy bay các loại, có tám chiếc B.52. Quân chủng Phòng không - Không quân bắn rơi 10 chiếc, có bảy chiếc B.52". Chiếc không do QC PKKQ bắn rơi có lẽ là của cao xạ 100mm QK Việt Bắc.

Có 3 trận lớn nhất là đêm 20 rạng 21, đêm 26 rạng 27 và đêm 27 rạng 28. Mỹ công nhận số liệu trận 20/12.

Nhìn chung, tài liệu 2 bên khớp nhau về diễn biến đợt đầu (18-23/12), vênh khá nhiều ở đợt sau (26-30/12), nhất là khoản đạn SAM.

Em thấy có mấy vấn đề :

- Có khả năng một số chiếc bị thương (ta cho là đã bắn rơi), nhưng về được, sửa chữa được, tiếp tục chiến đấu và lại bị trúng đạn ?

- Nhận chung công : một số chiếc bị thương (ta cho là đã bắn rơi), trên đường về lại bị 1 đơn vị khác đánh bồi ?

- Những chiếc Mỹ không công nhận, ngoài lí do ta phóng đại thì có thể có nguyên nhân kỹ thuật nào gây nhầm lẫn không ? Chẳng hạn nhiều trường hợp ta cho là bắn rơi vì thấy "bắn thẳng vào dải nhiễu, tín hiệu mục tiêu bị xoá trên màn hiện sóng", nếu không bắn trúng thì hiện tượng trên là do cái gì ?
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 09:22:26 am gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #36 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 02:06:20 pm »

Cảm ơn Chiangsan, tham vọng của anh là vạch lại trên bản đồ các trận đánh B-52, phối hợp tài liệu các bên để kiểm chứng. Con số 16 rơi tại chỗ anh nhớ rõ nhưng sửa lại 17 theo thống kê trong bản của chị hoacuc.

Về kiểm chứng B-52 "cháy" chắc chắn bộ đội tên lửa dùng quan sát quang học hoặc mắt thường, vì khi trúng đạn B-52 vẫn còn nằm trên chân trời khá cao (với điểm quan sát là đài chỉ huy hoặc trận địa tên lửa), ở góc ngẩng cỡ 30 độ, rất dễ quan sát.

Hay ta bàn từng ngày nhỉ:
Đêm 18, rạng ngày 19
Theo tài liệu của ta: Lịch sử sư đoàn phòng không Hà Nội 361 Hạ 3 chiếc, rơi tại chỗ 2

Chiếc 1: 
Ta: Máy bay B-52G, thuộc tốp 671, bay từ hướng Tam Đảo về đánh Đông Anh, bị 2 quả tên lửa của d59, e261, f361 bắn rơi tại chỗ. Vị trí rơi cánh đồng Chuôm, xã Phù Lỗ, Đông Anh. Ta thu mảnh máy bay có ký hiệu SAC và chữ B-52G (chắc không phải đuôi)

Theo tài liệu đã dẫn của Mỹ:
B-52G số đuôi 58-0201, mật danh Charcoal 1 , căn cứ Andersen, 6 thành viên tổ bay có 2 phi công và xạ thủ súng đuôi bị chết (đã tìm được hài cốt), 3 thành viên hoa tiêu, nhân viên radar và nhân viên đối kháng điện tử bị bắt giam.

Để xem ngày này trong kế họach của SAC chiếc này làm nhiệm vụ gì, hướng bay thế nào đã!
Theo tài liệu trang 1, chiếc này thuộc Không đòan chiến lược lâm thời số 72 (Strategic Wing - Provisional 72), trang bị 99 B-52G, đóng tại sân bay không quân Andersen. Nó được giao nhiệm vụ đánh ga Yên Viên. 3 MIA và 3 bị bắt.

Như vậy chiếc 1 được thống nhất số liệu cả 2 bên.


Chiếc 2:
Ta:
0439 rạng ngày 19, d77, e257, f361 phóng 2 đạn, phương án P, bám tự động. Bắn rơi tại chỗ B-52D, rơi tại xã Tân Hưng, Thanh Oai, Hà Tây. Chiếc này xuất phát từ Utapao (Thái) lúc 0200, mục tiêu là đài phát thanh Mễ Trì, thuộc đợt tấn công thứ 3 vào Hà Nội. Không nói rõ hướng tiếp cận mục tiêu của chiếc này.


Mỹ:
Nguồn 1: thống kê vào ngày 19/12, B-52D số đuôi 56-0608, mật danh Rose 1, căn cứ Utapao, thuộc không đòan chiến lược số 307, 4 thành viên tổ bay bị bắt, 2 chết.

Nguồn SAC: Ngày 19/12, có máy bay trúng SAM nhưng không có máy bay rơi. Cụ thể Hazel 03 (B-52G 58-0254) trúng mảnh trước khi vào mục tiêu, vẫn bỏ bom và về được Utapao, Ivory 01 (B-52D 56-0692) dính nhiều mảnh và chết 3 động cơ 5, 6, 7 vẫn về được Nam Phong. Như vậy số liệu không trùng, ta sử dụng số liệu không rõ trong ngày 18/12 của họ, vì bên cạnh Charcoal 01 bị hạ, họ cũng nói rằng "Other B52's were shot down".


Vậy theo cách tính của Mỹ ở nguồn SAC, ta sẽ tính "đêm 18 rạng ngày 19" tương đương với các con số thống kê trong ngày 18 của họ.



Chiếc 3:
Ta:
2016 đêm 18, d52, e267, f365 đánh bồi trên đường ra, làm 1 chiếc B-52 phải về hạ cánh Đà Nẵng.


Mỹ:
Nguồn 1:: B52G số đuôi 58-0246, mật danh Peach 2, xuất phát từ Andersen, bị rơi ở Thái Lan, tổ bay nhảy dù và an tòan về nhà.

Nguồn SAC: tính như chiếc thứ 2

Cả 2 nguồn tham khảo ở trên đều không có máy bay bị thương trong ngày này về Đà Nẵng. Chiếc phải hạ cánh ở Đà Nẵng lại là vào ngày 14/1/1973, số đuôi 55-0116. Chiếc này không kịp sửa nên làm đồng nát.

@Altus: Theo "The 11 Days of Christmas" của M. Michel thì thằng này là Peach 02, B52G No. 58-0246, Andersen, đánh ga Yên Viên, bị SA-2 bắn cháy cánh trái khi vừa thực hiện post-target turn, lết được về Thái Lan rồi phi hành đoàn nhảy dù. Cơ trưởng là Maj. Clifford B. Ashley.
Tòan bộ tổ lái (7 người) nhảy dù an tòan, máy bay rơi ở Thái Lan. Chiếc này thuộc Không đòan 72 đóng ở Andersen.


Như vậy số liệu "đêm 18 rạng ngày 19" của ta và "ngày 18" của phía Mỹ còn cần tìm 1 chiếc B-52 bị bắn cháy do ta khẳng định. Số liệu 2 chiếc rơi tại chỗ được cả 2 phía thống nhất.
Tài liệu 2 bên thống nhất số B-52 bị hạ trong ngày 18/12

Ngòai ra, theo tài liệu Nguồn 1:, số lượng máy bay bị thương trong ngày 18 là đáng kể:
1/ B-52D, số đuôi 56-0678, mật danh Lilac 03, bị thương hạ cánh ở U-Tapao, bị 350 lỗ thủng vỏ ngòai, mất khỏang 60.000 công để sửa (bị thương nặng)

2/ B-52D, số đuôi 56-0583, mật danh không rõ, hạ cánh ở U-Tapao. Sửa xong ngày 20/12/1972. (bị thương nhẹ)

3/ B-52D, số đuôi 56-0592, mật danh không rõ, hạ cánh ở Nam Phong. Bay tới U-Tapao ngày 23/12/1972. (bị thương nhẹ)

4/ B-52G, số đuôi 58-0254, mật danh không rõ, hạ cánh ở Andersen, Guam. Bị thương nhẹ

Từ chiếc 1 đến 3 không tìm được số liệu căn cứ vào số đuôi. Chiếc 4 về nghĩa địa ngày 4/12/1990, mang số hiệu trong bãi là BC0358.

Có thể thấy rằng các máy bay ta gọi là "bắn hạ" chỉ đơn thuần là trúng đạn bốc cháy như chiếc hạ cánh ở Đà Nẵng. Phía Mỹ cũng thể hiện thống kê không sát thực, vì ngày 14/1/1973 theo nguyên tắc không còn B-52 ném bom nữa để mà bị thương, phải hạ khẩn cấp ở Đà Nẵng.

Theo tin Mỹ, ta bắn trong ngày này trên 200 SAM. Phía ta nhờ Chiangsan post lại hộ bảng thống kê lượng SAM sử dụng đi!
« Sửa lần cuối: 21 Tháng Mười Hai, 2007, 10:15:08 am gửi bởi ChienV » Logged
leopard
Thành viên
*
Bài viết: 34


« Trả lời #37 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 02:38:03 pm »


Hay ta bàn từng ngày nhỉ:
Ngày 18
Theo tài liệu của ta:
......
Theo tài liệu đã dẫn của Mỹ:
...........

Như vậy vụ này được thống nhất số liệu cả 2 bên.
Theo tin Mỹ, ta bắn trong ngày này trên 200 SAM. Phía ta nhờ Chiangsan post lại hộ bảng thống kê lượng SAM sử dụng đi!
Hoan hô bác ChienV, cách làm này rất khoa học, không còn có gì để thắc mắc.
Sau này tớ có tham vọng làm thống kê theo cách này về số liệu không chiến của 2 bên. Lúc đó tớ có 1 ít tài liệu, còn vụ này mong bác ChienV làm xong vào thời điểm kết thúc chiến dịch cách đây 35 năm.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #38 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 03:19:39 pm »

Theo tin Mỹ, ta bắn trong ngày này trên 200 SAM. Phía ta nhờ Chiangsan post lại hộ bảng thống kê lượng SAM sử dụng đi!

Chỉ có số liệu của 3 ngày đầu thôi anh ạ (tính cho riêng HN)
Đêm 18 rạng 19/12 : 64 quả
Đêm 19 rạng 20/12 : 50 quả
Đêm 20 rạng 21/12 : 35 quả
(Theo [2])
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #39 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2007, 04:31:37 pm »

Theo tin Mỹ, ta bắn trong ngày này trên 200 SAM. Phía ta nhờ Chiangsan post lại hộ bảng thống kê lượng SAM sử dụng đi!

Chỉ có số liệu của 3 ngày đầu thôi anh ạ (tính cho riêng HN)
Đêm 18 rạng 19/12 : 64 quả
Đêm 19 rạng 20/12 : 50 quả
Đêm 20 rạng 21/12 : 35 quả
(Theo [2])

Nghĩa là quả bắn bồi làm 1 bác phải về Đà Nẵng là chưa tính vào số này??
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM