Phần 1:
http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg185098#msg185098Phần 2:
http://www.quansuvn.net/index.php?topic=603.msg186804#msg186804Phần tiếp:
http://www.airspacemag.com/military-aviation/christmas-bombing.html?c=y&page=3Máy bay tiêm kích bom F-105 bị tên lửa SAM-2 bắn rơi trên bầu trời Miền Bắc (ảnh sưu tầm)

Hệ thống tên lửa phòng không SAM-2 được sử dụng trong suốt cuộc chiến nhưng cũng chỉ đạt kết quả hạn chế trước những loại máy bay chiến thuật rất cơ động của Mĩ. Nhìn chung hệ thống này vận hành đáng tin cậy, nhưng kĩ thuật thô sơ với sự kết hợp giữa công nghệ đèn điện tử và hệ thống máy tính cơ khí chậm chạp, cùng một đài radar điều khiển dễ bị tác động bởi đủ các loại gây nhiễu điện tử. Chính vì vậy mà sự hoàn thành nhiệm vụ của hệ thống này lệ thuộc hoàn toàn vào kĩ năng vận hành của kíp trắc thủ điều khiển 7 người.
Bộ đội tên lửa triển khai khối anten khí tài điều khiển tên lửa SAM-2 Fan Song (ảnh sưu tầm)

Các kíp trắc thủ điều khiển tên lửa đầy kinh nghiệm của Hà Nội dù đã từng chiến đấu với những đợt bắn phá của máy bay Mĩ từ nhiều năm nhưng vẫn tỏ ra rất băn khoăn về việc liệu họ có bắn hạ được loại máy bay B-52 hay không. Chính loại máy bay này đã từng tàn sát lực lượng Bắc Việt ở Khe Sanh và vừa băm nát các đơn vị Bắc Việt chiến đấu đâu đó ở phía nam. Các chuyên gia bên phía Bắc Việt đã ngày nối ngày nghiên cứu các chiến thuật tiêu biểu và phương pháp gây nhiễu của B-52 ngay từ khi loại máy bay này bắt đầu thực hiện các phi vụ ném bom ở Lào và phía nam Bắc Việt. Tháng 10/1972, tại một hội nghị được tổ chức ở Hà Nội, các chỉ huy tiểu đoàn tên lửa phòng không Bắc Việt đã cùng nhau nghiên cứu hàng trăm thước phim do các đơn vị tên lửa chiến đấu ở vùng Bắc Trung bộ chụp các loại nhiễu của B-52 trên loại radar điều khiển tên lửa Fan Song và loại radar cảnh giới P-12. Sau hội nghị này, Bộ tư lệnh Quân chủng đã lưu hành một cuốn cẩm nang nhan đề “Phương pháp đánh B-52” để phát cho các đơn vị hỏa lực SAM-2.
Bộ đội tên lửa thể hiện quyết tâm bắn rơi máy bay Mĩ (ảnh sưu tầm)

Trong khi dưới mặt đất là sự rét mướt và mưa phùn, thì bầu trời đêm phía trên những đám mây dày cộp nơi lực lượng hộ tống đội hình B-52 tiến vào lại rất đẹp dưới ánh trăng vành vạnh tỏa sáng. Đội hình tập kích gồm các biên đội máy bay tiêm kích F-4 một số làm nhiệm vụ thả các bó nhiễu kim loại gây nhiễu, còn số khác tham gia hộ tống đội hình, một biên đội máy bay gây nhiễu điện tử EB-66, một số biên đội máy bay tiêm kích chuyên chế áp phòng không Wild Weasel được trang bị các khí tài điện tử cùng các loại tên lửa Standard ARM và Shrike để chống loại radar Fan Song điều khiển tên lửa SAM-2, một số máy bay tiêm kích bom bay thấp FB-111 làm nhiệm vụ tấn công vô hiệu các sân bay có Mig của Bắc Việt dọn đường cho đội hình tập kích tới ném bom Hà Nội và cuối cùng là lực lượng B-52 bay theo đội hình biên đội 3 chiếc một.
Sơ đồ đội hình tấn công đường không tiêu biểu của Không quân Mĩ trước và trong Linebacker II (
ảnh www.airbattle.co.uk)

Trên bảng tiêu đồ tại Sở chỉ huy, một trong số ba nữ tiêu đồ viên có tên Đặng Thị Vân tỏ ra lo lắng khi thấy tín hiệu báo những chiếc B-52 bay tới. Cô nhớ lại: “Thoạt tiên là một tốp, rồi tiếp tới 2 tốp, sau đó là hàng loạt tốp xuất hiện như một bầy ruồi. Nhưng tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của một người lính đã giúp tôi lấy lại bình tĩnh và tiếp tục đánh dấu đường bay”. Sở chỉ huy Sư đoàn 361 theo dõi hướng tấn công của các tốp mục tiêu trước khi phân công số tốp và nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu cho các phân đội hỏa lực.
Các kíp trắc thủ điều khiển tên lửa đã được báo động chuyển cấp khi những chiếc B-52 đang trên đường bay hướng tới mục tiêu. Trên trận địa tên lửa, tiếng các xe máy phát diesel nổ ồn ã cung cấp nguồn điện cho xe radar và xe điều khiển. Trong chiếc xe điều khiển không có điều hòa nhiệt độ giữ vai trò trung tâm của phân đội tên lửa SAM-2 là kíp chiến đấu gồm vị sĩ quan chỉ huy phân đội, một sĩ quan điều khiển, 3 trắc thủ xe điều khiển, một tiêu đồ viên và một lính kĩ thuật phụ trách theo dõi bảng trạng thái vận hành của hệ thống 6 bệ phóng đã nạp tên lửa. Sĩ quan chỉ huy phân đội ngồi trước màn hiện sóng radar cảnh giới P-12 theo dõi các tốp mục tiêu và tay giữ tổ hợp điện thoại để nhận lệnh phân công và tiêu diệt tốp mục tiêu được giao từ Sở chỉ huy Trung đoàn. Bên cạnh người sĩ quan chỉ huy phân đội có dựng một tấm bảng tiêu đồ trong suốt được kẻ ô tọa độ thể hiện khu vực phụ trách hỏa lực của phân đội và do một lính tiêu đồ đứng sau bảng đánh dấu đường bay tốp mục tiêu đối phương theo tình báo nhận qua cáp nghe nối với sở chỉ huy cấp trên. Khi phân đội được giao tốp mục tiêu phân công, chỉ huy phân đội xác nhận tốp mục tiêu đó bằng chiếc radar cảnh giới P-12 trong khi tiêu đồ viên đánh dấu đường bay của tốp đó trên bảng tiêu đồ. Thao tác vừa nêu có tác dụng giúp chỉ huy phân đội nắm được tọa độ và hướng bay của tốp mục tiêu được phân công trên bảng tiêu đồ, qua đó xác định thời điểm mở radar điều khiển ngay cả khi không phát hiện được tín hiệu tốp mục tiêu trên nền nhiễu màn hiện sóng chiếc radar cảnh giới của đơn vị.
Kíp trắc thủ trong xe điều khiển tên lửa SAM-2 (ảnh sưu tầm)

Cách vài bước chân ngay phía tay phải vị trí sĩ quan chỉ huy phân đội là vị trí của sĩ quan điều khiển tên lửa với màn hiện sóng dùng bắt bám mục tiêu của radar điều khiển tên lửa Fan Song đặt phía trước. Hướng trước mặt sĩ quan điều khiển là vị trí của 3 trắc thủ đảm nhiệm các tham số mục tiêu cho tên lửa như góc tà, phương vị và cự li, với mỗi vị trí trắc thủ đều có màn hiện sóng riêng cho tham số tương ứng và bánh quay điều chỉnh chế độ bám mục tiêu theo tham số liên quan của radar điều khiển được bố trí phía dưới.
Khí tài điều khiển tên lửa SAM-2 Fan Song (ảnh sưu tầm)

Xe điều khiển được đóng kín mít để ngăn ánh sáng bên ngoài giúp kíp trắc thủ tập trung theo dõi màn hiện sóng. Âm thanh duy nhất nghe được trong xe ngoài tiếng xác nhận lệnh của kíp trắc thủ chỉ còn tiếng vù vù của các quạt làm mát đám đèn điện tử lắp trong các khí tài điều khiển tương đối thô sơ của hệ thống SAM-2. Một sĩ quan chỉ huy phân đội khi được hỏi về mức độ tiếng ồn trong xe đã cho biết: “Hệ thống quạt làm mát khi chạy khá ồn, nhưng cũng chẳng thành vấn đề với chúng tôi vì mãi rồi cũng quen. Còn âm giọng của mỗi chỉ huy phân đội lại có sắc thái riêng tùy theo tính cách và tác động tới âm giọng của kíp trắc thủ thuộc quyền trong xe ngay từ khi còn huấn luyện”.
Đợt B-52 đầu tiên tiến đánh Bắc Việt đêm đó gồm 21 chiếc tới từ căn cứ U-Tapao Thái Lan và 28 chiếc tiếp theo tới từ căn cứ Andersen hợp thành đội hình 49 chiếc máy bay ném bom bay cùng độ cao và đường bay theo hướng tây bắc – đông nam tới Hà Nội.
(
còn tiếp)