Bác Trâu cho em hỏi tí, những trường hợp mà ta thấy "biến mất trên màn hiện sóng" rồi tính là bắn hạ, liệu có khả năng là địch tổ lượn xuống dưới tầm quét để chạy không?
Nếu trong tầm phủ sóng của rada, thì tín hiệu máy bay trên màn hiện sóng là bộ tín hiệu về độ cao, khoảng cách (cự ly), góc phương vị nữa. Nếu nó lượn xuống thì cũng sẽ có tín hiệu "lượn xuống" về độ cao/cự ly/phương vị tương ứng trên màn hiện sóng.
Nếu đang bị rada bám mà thấy "biến mất trên màn hiện sóng" thì chỉ có thể là bị bắn rơi (tín hiệu bị xóa) hay rơi do tai nạn/sự cố hay tín hiệu trộn lẫn trong tín hiệu dải nhiễu.
Bác Hung_E1F2 đã nói về việc xác định trường hợp mất tiêu đối với đài điều khiển, tôi chỉ bổ sung một chút trong trường hợp đài nhìn vòng (cảnh giới):
Thường tín hiệu đài nhìn vòng có chu kỳ cập nhật vị trí mục tiêu gồm phương vị và cự ly 1/6 phút (tức 6 vòng quét/1 phút hay lặp vòng quét sau mỗi 10 giây). Trong 10 giây này, máy bay có thể bổ thấp dưới trần quét thấp của ra-đa và thế là mất tín hiệu hay còn gọi là "biến mất trên màn hiện sóng". Việc này về lý thuyết chưa thể dẫn tới hoang báo bắn rơi được. Theo quy trình, khi phát hiện mục tiêu lạ, các trạm ra-đa được lệnh chuyển cấp 1 theo đó là mở máy tăng cường (thêm đài nhìn vòng băng sóng khác, đài đo cao hoặc thêm trạm). Nếu mất tiêu, các đài có thể chỉnh góc tà (nếu có thể) để hạ trần quét thấp nhằm lặp lại việc bắt mục tiêu. Nếu vẫn không xác nhận lại mục tiêu thì tọa độ cuối cùng trước thời điểm mất tiêu sẽ được đánh dấu rồi kết hợp tình báo từ trinh sát mắt, từ báo cáo phi công nhảy nhù, máy bay cháy hoặc xác máy bay rơi.
Thực tế vẫn xảy ra hoang báo ngay cả khi kết hợp các trường hợp trên nếu máy bay địch cơ động bổ thấp kết hợp vứt thùng dầu phụ, bật đốt đít, xịt khói nghi binh, v.v, để thoát ly. Nhiều khi hoang báo kiểu trên vẫn được mặc nhiên công nhận để có thứ mà tuyên truyền, cổ động thắng lợi và quyết tâm thắng lợi

Việc binh cốt ở lừa dối mà