Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 02 Tháng Tư, 2020, 02:00:16 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Thảo luận về quan điểm chính thống đánh giá về triều đình Nhà Nguyễn  (Đọc 110763 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
spirou
Thành viên
*
Bài viết: 44


Genpei


« Trả lời #80 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 06:10:26 PM »

Spirou ạ! Tôi chẳng cần soi kính lúp mới nhìn thấy "cái kim" mâu thuẫn to tướng của bạn! Grin Cái chính ở đây là tôi từng nghe tiếng về bạn bên ttvnol và những tưởng bạn khác cơ.

Bạn đừng lờ đi như vậy nữa, chơi thế không đẹp. Bạn đưa ra luận điểm "Những câu như "Nguyễn Ánh cõng rắn cắn nhà gà", "Phan Lâm mãi quốc.." hầu hết được "nhân dân"  xây dựng nên trong thời kỳ xây dựng XNCH ở miền Bắc." thì hãy chứng minh đi!

Bác tra vấn như hỏi cung từ đầu chủ đề làm em nghi ngời trình độ bác quá. Bác cứ thể hiện suy nghĩ của bác về 2 nhân vật trên rồi em sẽ hầu chuyện bác tiếp
Logged
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7444


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #81 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 06:14:06 PM »

He...he, bạn cứ nghi vấn, cứ nghi các loại... nhưng không lẩn tránh được một sự thật (không ai nghi vấn) là bạn chả bảo vệ được quan điểm của mình! Grin

Còn ý kiến riêng của tôi về NA thì có trong topic này rồi đấy, chịu khó xem kỹ đi!

Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
tran479
Thành viên
*
Bài viết: 793


« Trả lời #82 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 07:16:56 PM »

Các bác tham khảo thêm về Phan Thanh Giản được giãi oan trong báo Tiền Phong để có cái nhìn trong sáng hơn về lịch sử :http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=138213&ChannelID=7
Logged
_new
Thành viên
*
Bài viết: 827



« Trả lời #83 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 07:50:28 PM »

Khi nào có những sử liệu cụ thể hơn thì mới biết thế nào là trong sáng hơn bác Tran479 ơi. Cụ PTG có rất nhiều thành tựu nho học, nhưng về mặt ngoại giao thì quá tệ.
Sách Lịch sử quân sự Sài Gòn những năm quân Mỹ overload tại miền nam viết về Cụ PTG như thế này:
Logged
tran479
Thành viên
*
Bài viết: 793


« Trả lời #84 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 08:18:16 PM »

Theo chủ quan cũa mình ,một người dám tuyệt thực ,uống thuốc phiện tự tử vì cảm thấy ...có đánh cũng thua vì vũ khí hai bên quá chênh lệch,chỉ hy sinh oan uổng thêm lính và dân thường ,nhưng bổn phận làm tướng là phải chết theo thành nên cách vẹn toàn nhất là giao thành để dân chúng và binh lính đở chết chóc ,trăng trối cho cháu tuyệt đối không được theo giặc Pháp rồi tự tử cũng là một hành động anh hùng chứ !!Con cháu cụ Phan nghe lời cụ không ai theo Pháp mà theo kháng chiến và anh dũng hy sinh .Hoàn cảnh nước ta thời cụ Phan vũ khí hai bên quá chênh lệch ,cung tên guơm giáo ,súng hõa mai ,thần công khai hậu làm sao đối đầu với pháo lớn ,súng trường cũa Pháp ;còn ngoại giao thì...là mặt sau của quân sự ,ta chỉ nói mạnh khi trên chiến trường ta tuơng đuơng . Cụ Phan sinh bất phùng thời ,làm quan xuất xữ trong lúc vận nước đang mạt....Bây giờ ai có ngon ngoại giao với TQ chuộc lại Hoàng Sa đi...
Còn quyển sử bác new chụp tên gì vậy?Có chắc xuất bản tại miền nam trước 1975 không?Tên tác giả là gì?
Logged
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #85 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 08:57:24 PM »

Trí thức miền Bắc lúc đó toàn quân làm loạn, trí thức miền nam thì gốc Tàu, thì họ chỉ thế thôi, hết lòng với VUA. Trách cái giề?
Logged

Chết vì ghét người!
caytrevietnam
Trung tá
*
Bài viết: 471


Trồng sen trong biển lửa


« Trả lời #86 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 09:48:02 PM »

Trí thức miền Bắc lúc đó toàn quân làm loạn, trí thức miền nam thì gốc Tàu, thì họ chỉ thế thôi, hết lòng với VUA. Trách cái giề?

Là sao?
Logged

SỐNG VỮNG CHÃI 4000 NĂM SỪNG SỮNG
LƯNG ĐEO GƯƠM TAY MỀM MẠI BÚT HOA
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #87 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 10:04:50 PM »

Trí thức Bắc bất hợp tác với chính quyền, nuối tiếc nhà Lê, còn dân có học miền nam thì gốc tàu như PTG nè. Vậy đó
Logged

Chết vì ghét người!
mytam81
Thành viên
*
Bài viết: 390


... MY TIME ...


WWW
« Trả lời #88 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2009, 10:15:37 PM »

Các bác tham khảo thêm về Phan Thanh Giản được giãi oan trong báo Tiền Phong để có cái nhìn trong sáng hơn về lịch sử :http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=138213&ChannelID=7

Phan Thanh Giản đã được giải oan sau 150 năm

TP - Tháng 8 vừa qua, tôi mới được về  xứ dừa. Đất Bến Tre đã sinh ra những tên tuổi lẫy lừng. Chỉ riêng tướng lĩnh cách mạng đánh Pháp và đánh Mỹ, Bến Tre đã có tới 18 vị…

 
Cụ Phan Thanh Giản
Trong chuyến “về nguồn” ấy, tôi đã rất toại nguyện được đến thăm đền thờ và lăng mộ của  cụ Phan Thanh Giản ở huyện Ba Tri. Cụ Phan là một nhân vật lịch sử và nhà thơ, nhà sử học lớn của dân tộc mà tôi rất khâm phục và ngưỡng mộ.

Đã 141 năm, kể từ ngày 4/8/1867, cụ Phan Thanh Giản kết thúc đời mình bằng 17 ngày nhịn ăn và chén thuốc độc tự vẫn vì buồn đau, thương dân thương nước. Bi kịch đời cụ là bi kịch lịch sử cần được làm sáng tỏ. Chuyện ấy đã thành sự thật.

Khi thăm mộ và đền thờ Phan Thanh Giản, chúng tôi thấy rất nhiều vòng hoa đang còn tươi của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bến Tre, Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Ba Tri, rồi các ban ngành, sở, xã Bảo Thạnh (Ba Tri) đến viếng nhân ngày giỗ của cụ ngày 4/8.

Nghĩa là đám giỗ cụ đã được tỉnh long trọng tổ chức, chỉ một tuần trước khi chúng tôi đến Bến Tre. Dịp này,  Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cũng đã tổ chức lễ rước và an vị tượng Phan Thanh Giản tại Khu Di tích Văn Thánh Miếu Vĩnh Long - nơi Kinh lược sứ đại thần Phan Thanh Giản tuẫn tiết.

Pho tượng do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt phụng hiến. Tượng đúc bằng đồng, cao 85 cm, nặng 250 kg, được tỉnh Vĩnh Long đặt trang trọng tại nơi thờ trong Văn Thánh Miếu.   

Thật vui khi được biết, ngày 24/1/2008, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Đặng Văn Bài vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bến Tre, cho biết Cục đã làm việc với Viện Sử học và cơ quan này có công văn nêu rõ, các nhà sử học đánh giá cao công lao của cụ Phan Thanh Giản trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa.

Cụ nổi tiếng thanh liêm, đạo đức, có nhiều đóng góp lớn đối với lịch sử dân tộc trên các lĩnh vực văn học, sử học... Viện Sử học kết luận: “Với nhận thức mới trên quan điểm lịch sử cụ thể, nhân vật Phan Thanh Giản xứng đáng được tôn vinh bằng nhiều hình thức khác nhau”. Đó là sự phán quyết  công bằng. Như vậy Phan Thanh Giản đã được giải oan sau gần 150 năm mang tiếng “bán nước”.

Cụ Phan Thanh Giản sinh năm 1796, đỗ Đệ tam giáp Tiến sĩ khoa thi Đình năm Bính Tuất (1826) ở Huế. Cụ là người đỗ Đại khoa tiến sĩ đầu tiên của đất Nam Kỳ.

Tháng 9/1835, cụ được phong Hiệp biện Đại học sĩ, đó là chức quan hàm tùng nhất phẩm, trên thượng thư một bậc. Năm 1834, cụ được phong Sung Cơ mật viện. 1848 đổi sang Thượng Thư Bộ lại; 1851 làm Kinh lược phó sứ Nam Kỳ; 1853 Thượng thư Bộ Hình, Sung Cơ mật viện; 1856: Chánh tổng tài Quốc sử quán…

Những năm 1836, 1840  bị giáng chức vì can ngăn vua, có năm phải đi khai mỏ vàng ở Thái Nguyên (1838) sau đó lại được phục hồi chức phẩm. Cụ là Tổng tài phụ trách việc biên soạn bộ Khâm định Việt sử thông giám cương mục trong ba năm 1856-1859, là bộ Quốc sử đồ sộ, lớn nhất thời Nguyễn  gồm 53 quyển.

Về văn thơ cụ có Lương Khê thi thảo gồm 454 bài thơ và Lương Khê văn tập (1876) do các con tập hợp in sau khi cụ mất. Cụ còn có các tập thơ, nhật ký như Sứ Thanh thi tập, Tây phủ Nhật ký, ghi chép trong chuyến đi Pháp…

Cụ cùng Nguyễn Thông đã có công xây Văn Thánh Miếu và lập Văn Xương Các ở Vĩnh Long…Chỉ ngần ấy thôi cụ cũng đã là nhà văn, nhà văn hóa, nhà sử học lớn của dân tộc.

Nhưng nói về Phan Thanh Giản từ 150 năm nay có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Không ít người cho rằng ông là người có tội trong việc để mất 6 tỉnh Nam Kỳ vào tay quân Pháp khi ông làm Chánh sứ toàn quyền đại thần ký hòa ước Nhâm Tuất 1862, từ đó có câu ca dân gian lên án Phan Thanh Giản “bán nước” “Phan, Lâm mãi quốc; triều đình khí dân”.

Vua Tự Đức, ông vua “chủ hòa” đã cho rằng cụ đã làm mất Lục tỉnh Nam Kỳ, nên phán: ”xét phải tội chế, chưa đủ che được tội” và nghi án “truy đoạt lại chức hàm và đẽo bỏ tên ở bia tiến sĩ, để mãi cái án trảm giam hậu”.Các nhà sử học cũng không đồng nhất quan điểm. Nhiều nhà sử học quê hương Nam Bộ hiểu nhân cách và khí tiết Phan Thanh Giản đã không đồng thuận với phán xét của vua Tự Đức và quan điểm của chính sử đương thời. Năm 1963, ở miền Bắc, kết luận tổng kết cuộc tranh luận về Phan Thanh Giản trên Tạp chí Lịch sử,  một nhà sử học đã lại lên án Phan Thanh Giảm phạm tội “bán nước”, “dâng thành hiến đất cho giặc”. Dù vậy, cũng không giải tỏa được băn khoăn của nhân dân và giới sử học.

Nhưng quan niệm của đồng bào Nam Bộ lại khác. Ngay sau khi cụ tuẫn tiết, nhân dân Vĩnh Long đã đưa linh vị của cụ vào thờ ở Văn Thánh Miếu.  Nguyễn Đình Chiểu, nhà thơ, nhà yêu nước cùng thời, cùng sống ở Ba Tri với Phan Thanh Giản lại có thơ điếu ca ngợi cụ: “Minh tinh chín chữ lòng son tạc…”.

Trong Văn tế lục tỉnh sĩ dân trận vong, cụ Đồ Chiểu viết về Phan Thanh  Giản: “Phan học sĩ hết lòng mưu quốc”. 10 năm sau khi Phan Thanh Giản tự vẫn, năm 1886, vua Đồng Khánh đã xét lại công tội của cụ và đã ra chiếu chỉ  “khai phục nguyên hàm” và khắc lại tên trong bia tiến sĩ ở Văn Miếu Huế cho cụ Phan Thanh Giản. Dưới chân núi Ba Thê, Thoại Sơn, An Giang có đền thờ Phan Thanh Giản từ trăm năm trước.

Ở xã Tương Bình Hiệp (Bình Dương), từ khi cụ mất, nhân dân đã thờ cụ ở trong Đình làng. Và ngày 25/8/1924, vua Khải Định đã sắc cho đình Tương Bình Hiệp thờ cụ làm thần.

Bản sắc dịch ra như sau: “Nay sắc cho xã Tương Bình Hiệp, tổng Bình Phú, tỉnh Thủ Dầu Một phải phụng thờ Tam giáp Tiến sĩ, Hiệp tá đại học sĩ, Sung cơ mật viện đại thần Phan Thanh Giản tướng công làm thần giữ nước giúp dân. Vì ông thường linh ứng nên nhân tiết tứ tuần đại khánh trẫm ban bửu chiếu phong cho ông vào bậc ĐOAN TÚC DỰC BẢO TRUNG HƯNG TÔN THẦN, chuẩn cho phụng thờ ông làm thần để giúp đỡ và che chở dân đen của ta...”.

Như vậy các vua Nguyễn sau Tự Đức đã hiểu đúng công lao của Phan Thanh Giản!

Trước năm 1867, trong thư gửi cho Tổng đốc An Giang và Tổng đốc Hà Tiên, Chánh sứ Phan Thanh Giản viết: “Lá cờ ba sắc (chỉ cờ Pháp) không thể phấp phới bay trên một thành lũy ở đó Phan Thanh Giản còn sống…”.

Theo sử sách thì cụ Phan có ba người con trai là Phan Hương, Pham Liêm và Phan Tôn sau khi cha mất đã cầm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp ở Ba Tri, Bến Tre cuối năm 1867.

Khi cuộc khởi nghĩa bị quân Pháp đàn áp, ba anh em dùng thuyền chạy thoát ra Bình Thuận. Phan Hương ở lại Phan Thiết, ẩn mình sống bằng nghề nông. Còn Phan Tôn và Phan Liêm đi bộ ra Huế, sau đó theo Nguyễn Tri Phương ra Bắc chống Pháp, tử thủ bảo vệ thành Hà Nội. Sau khi bị bắt, hai anh em được đưa sang Pháp.

Năm 1888, chính phủ Pháp cho về lại Việt Nam, Phan Liêm được bổ làm Phủ doãn Thừa Thiên và là người làm thầy dạy dỗ Bửu Lâm 10 tuổi, tức vua Thành Thái mới lên ngôi.

Thầy Phan Liêm đã truyền cho vị vua trẻ ý chí chống Pháp, nên vua đã liên hệ với nhóm Trần Cao Vân kháng chiến, bị bọn Pháp phế truất, đày sang đảo La Réunion…

Cuối năm 1994, tại Vĩnh Long, hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long phối hợp với Hội khoa học lịch sử đã tổ chức cuộc Hội thảo khoa học lớn về Phan Thanh Giản với ý muốn làm rõ hơn công tội của cụ.

Cuộc Hội thảo này có nhiều  bài tham luận công phu, sâu sắc, là một bước tiến mới, công bằng hơn trong đánh giá Phan Thanh Giản. Sau cuộc hội thảo này giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (lúc đó) đã có một bản kết luận sâu sắc và công tâm.

Có thể đây là một cơ sở để giúp cho Cục Di sản và Viện Sử học đi đến quyết định “phục hồi danh dự” cho cụ Phan Thanh Giản năm 2008.

…Người dân Miền Tây hiểu rất rõ công tội của cụ Phan Thanh Giản, rằng thời kỳ đó, triều đình Huế là mới là nguyên nhân chính để mất lục tỉnh Nam Kỳ, vì đã quyết “chủ hòa”.

Cụ Phan Thanh Giản không thể tự mình làm trái ý vua. Nên không thể quy cho cụ tôi “bán nước” hay “phản bội Tổ quốc”. Mặc dù cụ vẫn ý thức được hoàn cảnh và trách nhiệm của mình.

Trong lá sớ gửi vua Tự Đức trước khi tự vẫn, cụ viết: “Nghĩ tôi đáng chết, không dám sống cẩu thả để cái nhục lại cho quân phụ”!

Đứng trước mộ cụ Phan Thanh Giản tôi cứ nghĩ miên man về nỗi niềm lịch sử. Hết lòng vì dân vì nước nhưng lại không được người đời hiểu mình.

Hơn ba chục năm qua, tất cả những đường phố, trường học mang tên Phan Thanh Giản đều bị gỡ bỏ. Tượng cụ ở Châu Thành, ở trường Trung học Cần Thơ cũng bị gỡ. Hẳn nhiên bức tượng nằm trong lòng dân mới là vĩnh cửu. 

Một tin vui nữa là tại kỳ họp lần thứ 13 HĐND tỉnh Bến Tre khóa VII (ngày 10 và 11/4/2008) đã thông qua việc đổi tên trường THPT Ba Tri thành trường THPT Phan Thanh Giản từ năm học 2008-2009. Sắp tới tỉnh sẽ dựng lại tượng cụ Phan Thanh Giản.

Rời Ba Tri, tôi cứ ước ao không chỉ ở Bến Tre, Vĩnh Long mà tên của Đại thần Phan Thanh Giản tài hoa, khí tiết sẽ được đặt cho nhiều trường học và đường phố miền Nam như trước đây.

Bến Tre - Huế, 8/2008

____________

Đây là một trong những bài báo mà sau khi đọc xong, em thấy buộc phải mở topic này. Bài báo ủng hộ PTG, như vậy thì Tự Đức sai. Tiếp đó GS Phan Huy Lê cho rằng Tự Đức không sai. Cuối cùng chả ai sai. Ai cũng có công.

Bác spirou cho rằng thời đó ý thức về lãnh thổ chưa cao, vậy thì cũng chẳng ai sai.

Logged

... Chỉ còn anh và em cùng tình yêu ở lại ...
_new
Thành viên
*
Bài viết: 827



« Trả lời #89 vào lúc: 10 Tháng Chín, 2009, 12:29:24 AM »

Theo chủ quan cũa mình ,một người dám tuyệt thực ,uống thuốc phiện tự tử vì cảm thấy ...có đánh cũng thua vì vũ khí hai bên quá chênh lệch,chỉ hy sinh oan uổng thêm lính và dân thường ,nhưng bổn phận làm tướng là phải chết theo thành nên cách vẹn toàn nhất là giao thành để dân chúng và binh lính đở chết chóc ,trăng trối cho cháu tuyệt đối không được theo giặc Pháp rồi tự tử cũng là một hành động anh hùng chứ !!Con cháu cụ Phan nghe lời cụ không ai theo Pháp mà theo kháng chiến và anh dũng hy sinh .Hoàn cảnh nước ta thời cụ Phan vũ khí hai bên quá chênh lệch ,cung tên guơm giáo ,súng hõa mai ,thần công khai hậu làm sao đối đầu với pháo lớn ,súng trường cũa Pháp ;còn ngoại giao thì...là mặt sau của quân sự ,ta chỉ nói mạnh khi trên chiến trường ta tuơng đuơng . Cụ Phan sinh bất phùng thời ,làm quan xuất xữ trong lúc vận nước đang mạt....Bây giờ ai có ngon ngoại giao với TQ chuộc lại Hoàng Sa đi...
Còn quyển sử bác new chụp tên gì vậy?Có chắc xuất bản tại miền nam trước 1975 không?Tên tác giả là gì?
Em xin phép trao đổi với bác Tran479. Liệu có phải cụ tự vẫn là do xấu hổ với hậu quả của mình? Nếu có ai minh oan cho Cụ đầu tiên, thì đó phải là các con của Cụ. Họ sẽ minh oan cho Cụ bằng bằng cách tin tưởng việc làm của Cụ là đúng và sẽ đi theo con đường đó. Theo em là như vậy. Nhưng không, các con Cụ đã chiến đấu và hi sinh thế nào, mọi người đều rõ. Có hai khả năng, hoặc cụ thấy mình sai và đã có lời răn với các con, hoặc các con Cụ không cho rằng cách làm của Cụ là đúng.
Theo em Cụ Phan Thanh Giản là một nhà ngoại giao, một tướng triều đình. Với vai trò đó, ông "phải" hiểu rằng không có thành quả nào là không có hi sinh và không thể ngồi vào bàn đàm phán nếu những con bài của mình không có sức nặng. Quả là quân dân đỡ chết chóc lúc ấy thật, nhưng kéo theo đó là hơn 80 năm đô hộ. Em không nói nếu Cụ PTG không làm mấy chuyện đó, nước ta đã tốt đẹp hơn. Nhưng rõ ràng những việc làm của Cụ đã đẩy nước ta đi nhanh hơn vào sự đô hộ của nước Pháp. Đã có nhiều lúc, Cụ đã có thể cứng rắn hơn để tăng sức nặng cho con bài của mình, nhưng cụ không làm. Nếu Cụ chủ chiến (không hẳn phải là quyêt tử chiến) thì chắc chắn Pháp sẽ gặp rất nhiều khó khăn và Nhà Nguyễn đã có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tìm hướng đi cho đất nước. Pháp mạnh thật, nhưng không phải không đánh được. Ta cũng có súng trường, đại bác đó chứ. Pháp với Nhà Nguyễn chênh lệch (cả về quân số, trang bị) khó mà bằng Mỹ-VNCH với Việt Cộng. Ngoài ra, lúc đó đầy anh Châu Âu khác có thể giúp ta để tranh giành ảnh hưởng với anh Phú Lang Sa. Liệu có phải Cụ đã nghĩ rằng mình thuận theo mũi súng quân Pháp thì Pháp sẽ thương nước mình. Em cũng suy nghĩ và chưa có lý giải khác. Trong cách nhìn đó, em thấy Cụ quá cải lương, đặc biệt là trên cương vị một nhà ngoại giao, nhà quân sự chiến lược.
Còn về phương diện dân tộc, khi triều đình quyết đánh, nhân dân sẵn sàng chiến đấu (trừ dân theo đạo ...) mà Cụ lại đi dụ hàng "hộ" thì thật là khó coi. Nhất là với dân tộc ta, một dân tộc có truyền thống về chống ngoại xâm.
Về việc thờ Cụ PTG, em nhớ không nhầm thì cố Thủ tướng VVK là cháu mấy đời của Cụ, liệu đây có phải là một ước nguyện của một lãnh đạo có nhiều công lao với đất nước?
Lịch sử tạo nên anh hùng, thắng làm vua, thua làm giặc. Di sản ngoại giao của Cụ PTG để lại luôn là quá khứ buồn của mỗi người Việt Nam. Và do đó, tên tuổi Cụ nếu được tôn vinh thì cũng chỉ là giới hạn. Trên một lãnh vực nào đó hay một địa phương nào đó. Nước ta, như trước đây có ai đã nói, ai biết đánh giặc và làm thơ thì sẽ được dân tộc tôn vinh. Ngẫm lại cũng thấy nhiều phần đúng. Cụ PTG, chỉ được vế "làm thơ".

PS: Xin phép bác Tran479, em thấy đưa chuyện đòi Hoàng Sa vào đây là bất tương xứng. Đánh nhau thắng thua là một chuyện, còn chưa đánh đã thua thì lại là chuyện khác. Diễn biến trận Hoàng Sa 1974 em thấy QLVHCH cũng chẳng vinh quang gì, nhưng cơ bản là họ đã đánh và họ đang và sẽ được tôn vinh. Trường hợp Cu PTG thì hoàn toàn khác.
Bác yên tâm, em không làm hàng giả đâu  Smiley. Cuốn em trích dẫn ở trên là cuốn: Quân sử III. Do Đại tá Phạm Văn Sơn (nếu ai đọc về sử do VNCH viết sẽ biết ông này) chủ biên, in năm 1971.
« Sửa lần cuối: 10 Tháng Chín, 2009, 12:48:05 AM gửi bởi _new » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM