Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 05:05:18 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến tranh đường không trên bầu trời Miền Bắc  (Đọc 342957 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #300 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 10:42:45 am »

Đ/c Chiangshan ạ, số liệu người Nga cũng phải lấy qua Việt Nam kèm thêm phân tích đối chứng sàng lọc của riêng họ nữa. Thế nên mặc dù cứ trung thành đưa lên, nhưng tớ nghĩ thực tế có lẽ cũng phải giảm đi khoảng 1/3.
Cũng theo họ, chiến tranh đường không trên bầu trời Bắc Việt Nam có thể chia thành 3 giai đoạn:
- 1: từ 1965 đến 1968
- 2: từ 1969 đến 1971
- 3: từ 1972 đến hai tuần đầu 1973.
Có lý đấy chứ, tớ thấy sắp hết giai đoạn 1 rồi. Bao giờ hết, tạm sơ kết số liệu xem thế nào.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #301 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 11:11:16 am »

Theo Clashes:

Ngày 16/12, biên đội F-4 MiGCAP mật danh Olds nghênh chiến với 1 đội hình bánh xe MiG-17 ở độ cao thấp trên vùng trời sân bay Kép. F-4 tách thành 2 tốp 2 chiếc để cố gắng phá vỡ bánh xe, nhưng trận đánh chuyển thành quần vòng góc hẹp mà không bên nào hạ được đối phương. Olds 3 và 4 thoát ly sớm nhưng Olds 1 và 2 ở lại quá lâu và phải rút lui khi còn rất ít dầu - không đủ để bật tăng lực. BVN nghe được liên lạc radio của Olds rằng họ sắp hết dầu và F-4 rời khu vực với tốc độ thấp. Olds 1 thấy Olds 2 bốc cháy, khi vòng lại anh ta thấy 1 MiG-21 sơn bạc biến mất vào trong mây.

Theo VN Air Losses, F-4D 66-7631 thuộc phi đoàn 555, không đoàn 8 KQ Mỹ bị trúng tên lửa đối không, Tổ lái gồm thiếu tá James Frederick Low và trung úy Howard John Hill nhảy dù và bị bắt làm tù binh.

Bản thân Low cũng là 1 phi công kỳ cựu với hơn 20 năm kinh nghiệm, từng là Ace với 9 kill bằng F-86 trong chiến tranh Triều Tiên. Sau này Low có chỉ trích số 1 của mình là đã quá ham đánh đến tận lúc máy bay gần hết dầu.

Số tay này cũng may, chỉ phải ngồi Hilton đến tháng 7/1968 là được thả.

Căn cứ theo diễn biến thì đây là trận đánh của đoàn Z.
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Ba, 2012, 12:19:48 pm gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #302 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 12:48:16 pm »

Theo LS dẫn đường KQ:

Chiều ngày 17 tháng 12 năm 1967, sau khi nhận được tin địch sẽ tổ chức đánh lớn vào Hà Nội; ta dự đoán, chúng có thể vào theo hai đường. Đường thứ nhất: Sầm Nưa-Yên Châu-Yên Bái-Tuyên Quang, rồi xuống theo dãy Tam Đảo và đường thứ hai: Sầm Nưa-suối Rút-Hòa Bình, rồi theo đường 6. Thủ trưởng trực chỉ huy Binh chủng Nguyễn Văn Tiên và Đào Đình Luyện ra ý định tác chiến: Nếu địch vào đường thứ nhất: MiG-21 ra Nghĩa Lộ, đánh địch trước Tuyên Quang; MIG-17 ra Đoan Hùng, đánh địch từ Sơn Dương trở vào. Nếu địch vào đường thứ hai: 2 MiG-21 ra Vạn Yên, đánh địch trước Suối Rút, 1 MiG-21 ra Quan Hóa cũng đánh trước Suối Rút, đồng thời yểm hộ cho MIG-17; MIG-17 ra hướng tây, đánh từ Suối Rút-Hòa Bình trở vào (còn có 2 MiG-21 và 4 MIG-17 của Đoàn Z tham gia). Trong kíp trực Ban Dẫn đường Binh chủng, từng người đều được phân công cụ thể: tại sở chỉ huy, Nguyễn Văn Chuyên dẫn chính MiG-21 (Quan Hóa) và Đào Ngọc Ngư dẫn bổ trợ MiG-17, Phạm Văn Khả trên hiện sóng. Kíp trực ban dẫn đường Trung đoàn 921 dẫn chính MiG-21 (Vạn Yên): Tạ Quốc Hưng, Trần Đức Tụ tại sở chỉ huy, Hoàng Kế Thiện và Lê Thiết Hùng trên hiện sóng. Kíp trực ban dẫn đường Trung đoàn 923 dẫn chính MiG-17: Bùi Hữu Hành và Hà Đăng Khoa tại sở chỉ huy, Trần Xuân Dung trên hiện sóng.

15 giờ 10 phút, địch vào, nhưng chúng không lên Yên Bái mà hướng vào Phú Thọ. Thủ trưởng trực chỉ huy Trung đoàn 921 Trần Mạnh quyết định cho các phân đội trực chiến vào cấp 1 và mở máy, cất cánh ngay. 15 giờ 16 phút, đôi bay MiG-21: Vũ Ngọc Đỉnh-số 1 và Nguyễn Đăng Kính-số 2 cất cánh từ Nội Bài. Sở chỉ huy Trung đoàn 921 xin đổi hướng xuất kích, dẫn đôi MiG-21 vòng xuống Hòa Lạc, qua núi Viên Nam, vòng phải lên Thanh Sơn, rồi vòng trái cơ động hình chữ "S" sang phía tây Yên Lập 7km và cho vào tiếp cận tốp 16 chiếc, trên đoạn từ Thanh Ba đến Phù Ninh với góc 70 độ (Bản can trận đánh). 15 giờ 25 phút, số 1 phát hiện cả F-105 và F-4, từ 10 đến 15km. Được số 2 yểm hộ chặt chẽ, phi công Vũ Ngọc Đỉnh phóng 2 quả tên lửa, hạ gục 2 F-105. Đồng chí đã ghi tên mình vào danh sách phi công trong một trận bắn rơi 2 máy bay địch. Đôi MiG-21 tiếp tục phản kích, sau đó về Nội Bài hạ cánh. Hai phút sau khi đôi bay Đỉnh-Kính cất cánh, phi công MiG-21 Nguyễn Hồng Nhị rời khỏi đường băng Nội Bài. Trực ban dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên cho vòng xuống Sơn Tây, qua Hòa Bình, đến Suối Rút vòng phải, hướng bay 360 độ lên Yên Lập đánh tốp 12 chiếc. Với góc vào tiếp địch 45 độ, 15 giờ 27 phút, phi công Nguyễn Hồng Nhị cũng phát hiện cả F-105 và F-4, từ 10 đến 15km. Anh đuổi theo, phóng 1 quả tên lửa, rơi 1 F- 105 và thoát ly bằng cách vòng cơ động hình chữ "S" qua Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Yên để về Nội Bài.

15 giờ 18 phút, thủ trưởng trực chỉ huy Trung đoàn 923 Nguyễn Phúc Trạch lệnh cho biên đội MIG-17: Lưu Huy Chao-số 1, Nguyễn Hồng Thái-số 2, Bùi Văn Sưu-số 3 và Lê Hải-số 4 cất cánh từ Gia Lâm với nhiệm vụ đánh các tốp địch phía tây Hà Nội. Sở chỉ huy Trung đoàn 923 dẫn MlG-17 vòng qua phía bắc Hà Nội vào Hòa Lạc, sau đó cho tiếp địch với góc 60 độ. 15 giờ 27 phút 25 giây, số 1 phát hiện 4 F-105 và 4 F-4, 10km. Biên đội đuổi theo tốp F-4 gần hơn. Phi công Lưu Huy Chao bắn rơi 1 F-4. Ta tiếp tục không chiến, các số đều có cơ hội nổ súng. 15 giờ 34 phút 30 giây, phi công Bùi Văn Sưu bắn rơi 1 F-4 nữa. 15 giờ 39 phút 40 giây, số 1 báo cáo không thấy số 2. Đồng chí đã hy sinh do bị F-4 bắn trong lúc yểm hộ cho số 1. Các số còn lại hạ cánh xuống Gia Lâm. Đoàn Z đánh không đúng ý định của Quân chủng nên không đạt kết quả.


NHư vậy ta claim tổng cộng 3 F-105 và 2 F-4, bị bắn rơi 1 MiG-17.

Theo Clashes:

Ngày 17/12, 1 nhóm không kích của KQ thử nghiệm chiến thuật 2 gọng kìm đầu tiên. Nó đã không suôn sẻ: khi cánh thứ nhất thấy mục tiêu chính bị mây bao phủ, họ chuyển sang mục tiêu phụ nhưng lại trộn lẫn với cánh kia - cũng đàg cố thay đổi hành trình. Trong khi các biên đội đi cắt qua đội hình của nhau và cố để không va chạm, 1 lượng lớn MiG - 18 đến 20 chiếc tấn công và làm quá tải các nhân viên Rivet Top, những người chỉ có thể đưa ra cảnh báo cho F-4 hộ tống. Lần đầu tiên BVN phối hợp tấn công bằng MiG-17 và MiG-21, với MiG-21 tấn công ở độ cao lớn và MiG-17 ở độ cao thấp. 1 biên đội MiG sẽ tấn công từ 1 hướng và hút F-4 MiGCAP theo họ; khi MiGCAP phản ứng, 1 biên đội MiG khác sẽ tấn công từ hướng khác. Nếu F-4 phản ứng lại biên đội thứ 2, biên đội thứ 1 sẽ vòng lại tấn công. Hornet, 1 trong các biên đội MiGCAP sa vào đánh quần vòng với MiG-17. F-4 bị chia cắt và Hornet 4 thấy Hornet 3 trúng đạn cannon vào đỉnh thân và ngoặt đi, để lại vệt khói, anh ta không bao giờ được nghe nói đến nữa.

Trong khi F-4 hộ tống cố gắng chống đỡ, nhiều biên đội cường kích F-105 bị tấn công từ phía sau bởi 8 MiG-21 trong 1 đòn đánh tuyệt đẹp; 4 chiếc bổ nhào từ phía mặt trời ở bên trái đội hình và 4 chiếc nữa đồng thời thực hiện tấn công ngóc lên từ độ cao thấp bên dưới ở bên phải. 1 trong số MiG-21 trên cao bắn trúng 1 F-105 bằng tên lửa Atoll khiến nó xoáy tròn lao xuống trong lửa và những chiếc F-105 khác buộc phải cắt bom.


Theo Aces & Aerial Victories:

Ngày 17/12 KQ Mỹ triển khai 8 biên đội F-105 và 4 biên đội F-4D đánh ở Route Package VIA với sự hỗ trợ của 2 biên đội F-105 Iron Hand, 4 biên đội F-4D MiGCAP và 2 biên đội EB-66 ECM. Lực lượng này chia làm 2 cánh đánh cầu đường sắt Lang Lau và sân bay Phúc Yên.

Đại úy Baker và trung úy Ryan bay số 3 trong biên đội MiGCAP ở Phúc Yên. Sau khi lực lượng không kích vượt qua sông Hồng và tiến về phía dãy Tam Đảo, biên đội F-4 bay phía sau ở hướng nam khoảng 8 dặm.

Biên đội nhận được cảnh báo MiG cất cánh từ sân bay Gia Lâm. Ngay sau đó số 3 và số 4 phát hiện được mục tiêu bằng mắt. Số 3 yêu cầu và được chấp nhận cho tiến hành công kích. Số 3 vòng phải và thực hiện một cú bổ nhào tốc độ cao qua chiếc MiG-17, khai hỏa cannon SUU-23. MiG ngoặt vào anh ta và tránh được. Sau khi đã lao xuống phía dưới, số 3 thực hiện cơ động yo-yo tốc độ cao, sau đó là cắt kéo trong khi MiG đảo vòng lượn.

Số 3 đợi đến khi tách được khỏi MiG-17, thực hiện cơ động Split-S và lần thứ 2 bổ nhào tấn công tốc độ cao bằng cannon. MiG tiếp tục ngoặt vào F-4, vì vậy số 3 trở lại độ cao 10000ft để tách ra và tấn công lần thứ 3 bằng cannon nhưng phát hiện đã hết đạn.

MiG ngoặt vào tấn công, số 3 vượt lên và thực hiện cơ động yo-yo tốc độ cao tới 10000ft để tách ra. MiG cải bằng ở 2000ft và bay với tốc độ 0.6Mach. Số 3 cơ động vào phía sau và bắn 1 AIM-4D từ cự ly 3000ft. Tên lửa bắn trúng đuôi, MiG bốc cháy và gãy cánh trái, xoay tròn không kiểm soát.


Theo VN Air Losses, 2 máy bay bị MiG bắn hạ gồm:
- F-4D 66-7774 thuộc phi đoàn 497, không đoàn 8 KQ Mỹ ở căn cứ Ubon do thiếu tá Kenneth Raymond Fleenor và trung úy Terry Lee Boyer lái.
- F-105D 60-0422 thuộc phi đoàn 469, không đoàn 388 KQ Mỹ ở căn cứ Korat do trung úy Jeffrey Thomas Ellis lái.
Cả 2 tổ bay này đều nhảy dù và bị bắt làm tù binh.

Fleenor là 1 trong những phi công đầu tiên của KQ Mỹ được chuyển loại F-4.

Theo USAF F-4 MiG Killers, F-4D 66-8719 mật danh Gambit 3 thuộc phi đoàn 13, không đoàn trinh sát 432 KQ Mỹ ở căn cứ Udorn do đại úy Doyle D. Baker thuộc TQLC và trung úy John D. Ryan, Jr thuộc KQ lái bắn hạ MiG-17.



Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #303 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 07:34:26 pm »

Theo LS dẫn đường KQ:

Sáng 19 tháng 12 năm 1967, địch sử dụng lực lượng rất lớn đánh vào Hà Nội theo hai hướng chính: từ tây bắc xuống và từ đông nam lên, ngoài ra chúng còn cho các tốp lẻ 8 chiếc vào Hà Nội theo hướng đông và đông bắc. Không quân ta đảm nhiệm đánh địch trên hướng tây bắc như ngày 17, đồng thời sẵn sàng đối phó khi chúng qua Sầm Nưa, bay thẳng Suối Rút, Hòa Bình vào đánh các mục tiêu của ta ở phía tây Hà Nội. MiG-17 và MiG-21 của Đoàn Z tham gia đánh địch trên hướng đông và đông bắc Hà Nội. Còn hướng đông nam do tên lửa và cao xạ đảm nhiệm. Kíp trực ban dẫn đường Binh chủng: tại sở chỉ huy Nguyễn Văn Chuyên theo dõi chung (không quân ta và Đoàn Z), Đào Ngọc Ngư dẫn chính MiG-17, Lê Thành Chơn dẫn bổ trợ MiG-21 và Nguyễn Quang Sáng trên hiện sóng. Các kíp trực ban dẫn đường Trung đoàn 921 dẫn chính MiG-21: Phạm Minh Cậy tại sở chỉ huy và Hoàng Kế Thiện trên hiện sóng; 923 dẫn bổ trợ MiG-17: Hà Đăng Khoa tại sở chỉ huy.

Khoảng 7 giờ, trên mạng B1 có địch vào, thủ trưởng trực chỉ huy Trung đoàn 921 Trần Mạnh và Trần Hanh đề nghị cho MiG-21 vào cấp 1 và đánh từ Tuyên Quang đến Sơn Dương. 7 giờ 04 phút, ra-đa dẫn đường xác định tốp 8 chiếc, độ cao 4.000m ở Yên Châu, hướng lên Yên Bái. 7 giờ 06 phút 20 giây, đôi bay MiG-21: Nguyễn Đăng Kính-số 1 và Bùi Đức Nhu-số 2 cất cánh từ sân bay Nội Bài. Trực ban dẫn đường Phạm Minh Cậy đề nghị không đánh tốp 8 chiếc vì chúng đã đổi hướng xuống Đoan Hùng - Sơn Dương và nếu đánh, ta sẽ phải chặn chúng tại khu vực Phú Lương, khó phối hợp được với MiG-17, nên đã cho MiG-21 đi Sơn Tây-Hòa Bình. Khi ta đến Hòa Bình thì tốp cường kích vào không đúng dự tính, sở chỉ huy lập tức cho MiG-21 vòng xuống Vụ Bản, sau đó vòng trái ngược trở lại. 7 giờ 19 phút, ra-đa dẫn đường bắt được tốp 8 chiếc thứ hai, độ cao 4.000m cũng ở Yên Châu hướng vào Tuyên Quang. Được thủ trưởng trực chỉ huy Nguyễn Văn Tiên đồng ý, sở chỉ huy Trung đoàn 921 dẫn MiG-21 từ Hòa Bình lên Yên Lập, đến ngang Thanh Sơn, cho vòng trái để khép bớt giãn cách, rồi vòng ải đi hướng 360 độ, nhưng do bị lạc hậu tới 24km, nên cho tiếp tục vòng phải. 7 giờ 25 phút, địch qua ga Đoan Thượng, đột nhiên vòng phải về Phú Thọ, trực ban dẫn đường Phạm Minh Cậy cho MiG-21 cải bằng, hướng bay 80 độ, cắt chéo sang phía trước, bên trái địch, rồi cho vòng phải gấp quay trở lại. Số 1 phát hiện địch bay đội hình hỗn hợp F-4 và F-105, cự ly 12km. Bằng 1 quả tên lửa, phi công Nguyễn Đăng Kính bắn rơi 1 F-4 ở độ cao 3.000m tại đông bắc Phú Thọ. Sở chỉ huy cho thoát ly về Nội Bài.

7 giờ 03 phút, trực ban dẫn đường Đào Ngọc Ngư đề nghị cho MIG-17 vào cấp 1, mở máy, cất cánh ngay và ra khu vực Sơn Tây-Hòa Lạc. 7 giờ 07 phút 30 giây, theo kế hoạch hiệp đồng, thủ trưởng trực chỉ huy Trung đoàn 923 Nguyễn Phúc Trạch lệnh cho biên đội MIG-17: Vũ Thế Xuân-số 1, Nguyễn Quang Sinh-số 2, Nguyễn Hồng Điệp- số 3 và Nguyễn Phi Hùng-số 4 cất cánh từ Gia Lâm, trực ban dẫn đường Hà Đăng Khoa cho vòng qua phía bắc Hà Nội, vào khu vực Hòa Lạc, độ cao 2.000m. 7 giờ 13 phút, số 1 báo cáo ở độ cao 2.000m tầm nhìn xấu. Trực ban dẫn đường Đào Ngọc Ngư vừa theo dõi MiG-21 đang được dẫn vào tốp 8 chiếc thứ hai vừa điều chỉnh cách bay cho biên đội MiG-17 để lựa thời cơ thuận lợi. Khi MiG-21 bắt đầu khép giãn cách, trực ban dẫn đường xin cho MIG-17 rời khỏi khu vực Hòa Lạc vào đánh địch tại Phú Thọ. Thủ trưởng Đào Đình Luyện nhắc: MiG-21 đánh trước, MiG-17 đánh sau. Trực ban dẫn đường Đào Ngọc Ngư dẫn MiG-17 lên Sơn Tây-thanh Sơn, vòng phải vào Phú Thọ ở độ cao 2.000m và thông báo vị trí mục tiêu. MiG-17 được dẫn vào đánh tiếp với góc 90 độ, số 2 phát hiện F-4, 10km và nhiều F-105 khác, đồng thời báo cáo có 4 F-4 phía sau. Số 1 phân công yểm hộ và chỉ huy biên đội vào không chiến. Các phi công Vũ Thế Xuân và Nguyễn Phi Hùng, mỗi người bắn rơi 1 F-105. Sau đó MiG-17 cũng về Nội Bài hạ cánh.

Mũi tây bắc của địch đánh vào Hà Nội bị bẻ gẫy. Đây là lần đầu tiên ta dẫn thành công 2 loại cùng đánh trong một khu chiến, cùng thời gian và có độ cao chênh lệch phù hợp. Sau khi nhận được tin: từ 15 giờ đến 15 giờ 30 phút sẽ có 60 lần/chiếc máy bay địch hoạt động, các thủ trưởng Nguyễn Văn Tiên và Đào Đình Luyện quyết định cho MiG-21, MiG-17 của không quân ta và MiG-21 của Đoàn Z tập trung đánh phía tây và tây bắc Hà Nội. Căn cứ vào tình báo B1, kíp trực ban dẫn đường Binh chủng phán đoán 15 giờ 30 phút, địch sẽ vào đến mục tiêu và đề nghị ta nên cất cánh không muộn hơn 15 giờ 09 phút. Thủ trưởng đồng ý. Từ 14 giờ 59 đến 15 giờ 5 phút, thủ trưởng trực chỉ huy Trung đoàn 921 Trần Hanh và 923 Nguyễn Phúc Trạch lần lượt đề nghị cho đơn vị mình cất cánh, nhưng thủ trưởng Nguyễn Văn Tiên thấy còn sớm và đến 15 giờ 07 phút, mới đồng ý.

Đúng 15 giờ 09 phút, đôi bay MiG-21: Đặng Ngọc Ngự và Nguyễn Văn Cốc cất cánh khỏi Nội Bài. Trực ban dẫn đường Phạm Minh Cậy cho MiG-21 xuống Lương Sơn-vụ Bản, nhưng địch chưa vào, buộc phải cho vòng trái tại Vụ Bản, sau đó cải hướng bay 270 đô bay về phía Mai Châu. 15 giờ 20 phút, dẫn đường hiện sóng Nguyễn Quang Sáng tại C-47 phát hiện có 2 tốp địch ở đông Sầm Nưa 50km, hướng vào Suối Rút, trực ban dẫn đường Binh chủng Lê Thành Chơn thông báo ngay cho sở chỉ huy Trung đoàn 921. Trực ban dẫn đường Phạm Minh Cậy cho MiG-21 tiếp tục giữ hướng bay 270 độ. 15 giờ 21 phút, dẫn đường hiện sóng Hoàng Kế Thiện tại C-45 cũng phát hiện địch, nhưng ta đã vào thế đối đầu và chỉ được 1 phút rồi lại mất. 15 giờ 22 phút, sở chỉ huy Trung đoàn 921 đề nghị Binh chủng dẫn hỗ trợ thì đã quá muộn, buộc phải cho thoát ly và dẫn về Kép hạ cánh.

Cũng vào 15 giờ 09 phút, biên đội MiG-17: Vũ Thế Xuân, Nguyễn Quang Sinh, Nguyễn Hồng Điệp và Nguyễn Phi Hùng cất cánh từ Gia Lâm (sau trận buổi sáng về Nội Bài, biên đội cơ động xuống Gia Lâm ngay), bay xuống Kim Bôi, cũng tương tự như MiG-21, địch chưa vào. Sở chỉ huy Trung đoàn 923 dẫn vòng phải lên Hòa Bình, rồi vòng trái xuống Vụ Bản. 15 giờ 21 phút, ra-đa dẫn đường của trung đoàn bắt được mục tiêu, sở chỉ huy cho biên đội vòng trái về phía Suối Rút, góc vào tiếp địch 90 độ, bay bằng 1 phút và thông báo vị từ mục tiêu. Biên đội phát hiện 4 F-4, 25km và trong quá trình vòng trái về Hòa Bình lại thấy thêm 8, rồi 12 chiếc F-4 nữa. Khi chúng biết ta đang cắt vào, lập tức vứt bom, vòng trái về hướng tây bắc. Không chiến quyết liệt từ Hòa Bình đến Suối Rút. 15 giờ 28 phút, sở chỉ huy Trung đoàn 923 thấy nếu kéo dài, sẽ bất lợi, cho lệnh thoát ly. Nhưng phải đến phút thứ 34, MiG-17 mới thoát ly được và về Hòa Lạc hạ cánh.

Với kết quả trên, MiG-17 đã cản phá được 2 tốp lớn F-4 cường kích đánh vào Hà Nội, nhưng chưa thực hiện đánh phối hợp, hiệp đồng đúng nghĩa của nó. Nguyên nhân về dẫn đường là chọn khu chờ cho MiG-21 chưa thật hợp lý, dẫn MiG-21 vào đối đầu, nhưng không kịp tạo gián cách, dẫn đường Binh chủng chưa quyết đoán dẫn vượt cấp khi thấy dẫn đường trung đoàn cho MiG-21 vào thế bất lợi.


Như vậy ta tuyên bố bắn hạ 1 F-4 và 2 F-105.

Theo Clashes trong trận này KQ Mỹ đã có sự thay đổi chiến thuật khi sử dụng 2 nhóm cường kích cùng vào đánh trên 1 hướng nhưng giãn cách lớn hơn. Nhóm đầu bị MiG đánh chặn quyết liệt, toàn bộ cường kích phải cắt bom mặc dù không có tổn thất. Nhóm sau tiến vào sau khi phần lớn MiG đã thoát ly và đã ném bom được mục tiêu.

Theo Aces & Aerial Victories:

F-4D do thiếu tá Moore và trung úy McKinney lái bay số 1 trong biên đội MiGCAP thuộc nhóm không kích đầu phát hiện MiG sau khi vượt qua sông Đà và F-105 bắt đầu cảnh báo có MiG và cắt bom. Số 1 chọn và lock được 1 mục tiêu ở góc 12h, cự ly 2,5 dặm nhưng khi chuẩn bị phóng AIM-7 thì 1 MiG-17 khác xuất hiện ở góc 12h. Số 1 chuyển sang cannon và bám theo chiếc MiG lúc này đang vòng trái, khai hỏa ở cự ly 1500ft và quan sát thấy khói bốc ra từ trên thân MiG. 1 MiG khác bắt đầu tiếp cận từ hướng 5h, buộc số 1 phải tăng tốc và sau đó mất dấu mục tiêu.

Chiếc MiG bị thương này bị số 2 thuộc 1 biên đội F-105F Iron Hand phát hiện đang bay thấp bên phải để tiếp cận số 1. Số 2 cảnh báo và cơ động bám theo chiếc MiG, khai hỏa cannon trúng nhiều phát vào phần thân trái bên dưới cockpit và cánh trái. MiG ngoặt trái thoát ly. Số 2 bám theo nhưng MiG xoay tròn và lộn xuống dưới ở bên trái. Số 2 được cảnh báo có MiG khác ở hướng 7h nên ngoặt trái để nghênh chiến, quan sát thấy 2 F-4 truy đuổi chiếc MiG này và phóng tên lửa nhưng không trúng. Khi rời khu vực mục tiêu, số 2 quan sát thấy 2 điểm nổ trên mặt đất và cho rằng đó là MiG đã bị bắn hạ.

Trong khi đó số 3 của biên đội đó được cảnh báo có 2 MiG tiếp cận ở hướng 7h và cơ động đánh chặn. Số 3 tiếp cận 1 chiếc MiG có vẻ không phát hiện là đang bị bám đuôi. Số 3 khai hỏa cannon và bắn 756 viên 20mm, một số trúng phần thân và gốc cánh trái. MiG chìm trong lửa và khói đen. Phi công sau đó quan sát thấy khỏi bốc lên trên mặt đất ở hướng và vị trí trùng với chiếc MiG bị bắn.




MiG-17 tấn công F-105 trong trận đánh ngày 19/12/1967, ảnh chụp từ gun camera của 1 F-105 khác.

Theo VN Air Losses không có máy bay nào bị bắn rơi trong ngày 19/12/1967.

Phía Mỹ ghi nhận cho F-4D 66-7601 mật danh Nash 1 thuộc phi đoàn 435, không đoàn 8 KQ do thiếu tá Joseph D. Moore và trung úy George H. McKinney lái cùng F-105F 63-8329 mật danh Otter 2 thuộc phi đoàn 333, không đoàn 355 KQ do thiếu tá William M. Dalton và James L. Graham lái cùng phối hợp bắn hạ 1 MiG-17. F-105F 63-8317 mật danh Huntley 3 thuộc phi đoàn 357, không đoàn 355 KQ do đại úy Philip M. Drew và thiếu tá William H. Wheeler lái bắn hạ 1 MiG-17 khác.








Ngoài ra thiếu tá Robert R. Huntley và đại úy Ralph W. Stearman lái 1 F-105F khác cũng tuyên bố bắn hạ MiG nhưng không được KQ Mỹ công nhận.

Phía ta cũng không công nhận các tổn thất này.
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Ba, 2012, 08:34:53 pm gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #304 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 07:50:35 pm »

Lược dịch Clashes:

HQ và MiG-21

Trong khi KQ Mỹ tổn thất nặng vì MiG-21 thì HQ Mỹ vì 1 số lý do đã không bị như vậy. Những cuộc không kích lớn của KQ từ Thái Lan phải tiếp dầu trên không phận Lào hoặc vịnh Bắc Bộ đã cho BVN những cảnh báo trước. Các biên đội cường kích KQ cũng buộc phải bay chặng dài trên đất liền ở độ cao lớn, giúp GCI của BVN có thời gian triển khai MiG-21.

Khu vực do HQ phụ trách là vùng bờ biển Route Package VI xung quanh Hải Phòng. Do TSB có thể di chuyển gần tới bờ biển, ngay cả các cuộc không kích Alpha từ TSB trên vịnh Bắc Bộ cũng không cần tiếp dầu hoặc tiếp dầu ít, lấy đi lợi thế cảnh báo của radar BVN. Do cự ly gần, các cuộc không kích của HQ có thể bay thấp trên mặt nước, dưới tầm quét radar và tới mục tiêu trong vài phút. Ngay cả khi HQ đánh phá khu vực Hà Nội, thời gian từ bờ biển tới mục tiêu cũng ít hơn nhiều so với thời gian bay của KQ từ điểm tiếp dầu. Có vẻ GCI BVN không có đủ thời gian để triển khai MiG-21 cho các cuộc đánh chặn tốc độ cao từ phía sau đã rất thành công đối với KQ Mỹ và nói chung HQ Mỹ chỉ đụng đầu với MiG-17 trong khu vực mục tiêu. Từ lúc bắt đầu Rolling Thunder đến cuối 1967, HQ Mỹ bắn hạ 23 MiG, trong đó chỉ có 4 MiG-21 tức 13%. KQ bắn hạ 77 MiG, trong đó có 21 MiG-21 tức 27%. Chỉ có 3 máy bay HQ bị MiG-21 bắn hạ trong toàn bộ Rolling Thunder, trong khi KQ mất khoảng 23.

Cán cân cuối năm

Đến cuối 1967 rõ ràng ít nhất với KQ Mỹ là cán cân sức mạnh trên bầu trời BVN đã thay đổi. Kể từ tháng 8, Mỹ đã mất 13 máy bay để đổi lại 12 MiG, nhưng MiG-21 đã bắn hạ 12 chiếc mà chỉ mất có 1. Trong nửa đầu năm 1967, tỉ số giữa F-4 và MiG-21 là 13-0, nhưng trong giai đoạn cuối năm nó là 5-1 cho MiG-21. Để tăng thêm vấn đề, bổ sung đã nâng lực lượng tiêm kích của BVN từ 75 lên 100 máy bay, ngay cả với những tổn thất hồi tháng 10.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #305 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 07:54:42 pm »

Theo Clashes:

Ngày 16/12, biên đội F-4 MiGCAP mật danh Olds nghênh chiến .....Olds 3 và 4 thoát ly sớm nhưng Olds 1 và 2 ở lại quá lâu và phải rút lui khi còn rất ít dầu - không đủ để bật tăng lực. ... và F-4 rời khu vực với tốc độ thấp. Olds 1 thấy Olds 2 bốc cháy, khi vòng lại anh ta thấy 1 MiG-21 sơn bạc biến mất vào trong mây.

Theo VN Air Losses, F-4D 66-7631 thuộc phi đoàn 555, không đoàn 8 KQ Mỹ bị trúng tên lửa đối không, Tổ lái gồm thiếu tá James Frederick Low và trung úy Howard John Hill nhảy dù và bị bắt làm tù binh.

Bản thân Low cũng là 1 phi công kỳ cựu với hơn 20 năm kinh nghiệm, từng là Ace với 9 kill bằng F-86 trong chiến tranh Triều Tiên. Sau này Low có chỉ trích Olds (đại tá, không đoàn trưởng, tác giả của chiến dịch Bolo) là đã quá ham đánh đến tận lúc máy bay gần hết dầu.

........

Căn cứ theo diễn biến thì đây là trận đánh của đoàn Z.
Chắc trận này là của đoàn Z rồi.
Ham đánh thì có lẽ bên nào cũng vậy. Quân ta nhiều lần rút và số đi cuối thường có xác suất nguy hiểm lớn hơn cả, ví dụ như trường hợp phi công Nguyễn Đình Phúc của e923. Phi công Nguyễn Văn Bảy A cũng một lần gặp nguy hiểm khi bay cuối rút ở khu vực Hải Phòng, rất may có đơn vị TLPK hỗ trợ. Thế mới biết trong chiến tranh rút lui là một nghệ thuật và không chiến cũng vậy. Máy bay gần hết dầu không bật được tăng lực, khó cơ động gấp, lại để đối phương bám đuôi thì chết chắc 90 phần trăm rồi, ở cự ly 1-2km tên lửa đối không chỉ mất một vài giây là đến đích.
Trận này đoạn cuối có phần giống trận 5 năm sau, 27 tháng 4 năm 72. Thiếu tá hải quân James Souder, sỹ quan radar và vũ khí trên máy bay số 2 số sườn 153025 bị bắn rơi của tốp 2 chiếc F-4B VF-51, sau 11 tháng ngồi trại giam còn tự hỏi sao chiếc MiG đó không tấn công chiếc đi đầu mà lại tấn công mình.

Clashes phân tích về Hải quân rất có lý.
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Ba, 2012, 04:59:48 pm gửi bởi qtdc » Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #306 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 08:28:06 pm »

Phân tích về chiến thuật theo Clashes:

Phương thức hoạt động của MiG

Với QRC-248, lúc này tình báo Mỹ đã có bức tranh khá chính xác về cách MiG được triển khai chống lại các cuộc không kích. Khi cường kích đang tiến vào, các biên đội cảnh giới với 8-12 MiG-17 từ nhiều sân bay và 2 MiG-21 từ Phúc Yên sẽ cất cánh để đề phòng máy bay Mỹ ném bom căn cứ của họ, sau đó tiến tới các khu chờ (orbit point) được chỉ định. Nhân viên GCI BVN lựa chọn khu chờ cho MiG dựa trên vị trí máy bay Mỹ vượt qua biên giới Việt-Lào, hướng bay, thành phần, vị trí của máy bay tác chiến điện tử và các yếu tố khác.

Khu chờ khác nhau cho mỗi loại MiG. MiG-21 sẽ bay ở 1 quỹ đạo riêng ở độ cao lớn, từ 22000-32000ft. Khu chờ là yếu tố then chốt, khi máy bay Mỹ tiến sâu vào BVN, GCI sẽ quyết định có cho 2 MiG-21 đó tấn công, giữ họ ở khu chờ để tấn công sau hay sẽ rút sang TQ. Nếu GCI phát hiện máy bay Mỹ là lực lượng tiêm kích đi càn thay vì cường kích, hay nếu các máy bay MiGCAP đang ở vị trí bảo vệ, MiG sẽ rút đi.

Khi máy bay Mỹ cách Hà Nội 60 dặm, 1 đôi MiG-21 nữa sẽ cất cánh tới khu chờ có lợi thế hơn dựa trên "suy đoán tốt nhất" của GCI về mục tiêu bị đánh bom. Nếu số MiG này không tấn công ngay và ở lại khu chờ, họ thường bám theo máy bay Mỹ, đôi khi đến tận biên giới Việt-Lào để tìm kiếm sơ hở. Đối với tất cả khu chờ của MiG-21, nếu tình hình xấu đi và GCI quyết định không tấn công, MiG sẽ di chuyển tới 1 điểm ở phía đông BVN, trong khu cấm bay (đối với Mỹ) giáp biên giới TQ. Từ đây MiG-21 có thể tránh F-4 và hạ cánh ở BVN hoặc chuyển hướng sang TQ.

MiG-21 ở Kép thường không táo bạo bằng MiG-21 ở Phúc Yên và chỉ bay ở khu chờ phía bắc căn cứ. Nếu tấn công, họ thường tấn công F-4 MiGCAP trên đường rút lui, hy vọng số F-4 này hết dầu.

Trong khi MiG-21 trở nên thành công hơn, MiG-17 triển khai gần căn cứ hơn và ở độ cao thấp hơn trong vai trò thứ yếu hoặc hỗ trợ. Khi các biên đội cường kích Mỹ tiến vào BVN từ Lào hoặc tới cách bờ biển 40 dặm trên vịnh Bắc Bộ, các biên đội cảnh giới gồm 4 MiG-17 sẽ xuất phát từ Gia Lâm, Phúc Yên và Kép. Mỗi biên đội thường giữ cự ly 12 dặm với căn cứ, bay trên quỹ đạo bánh xe ở 3000-9000ft. Khi GCI BVN xác định hướng đi của cường kích Mỹ, anh ta có thể để MiG ở lại khu chờ, để tránh đụng độ hoặc đợi máy bay Mỹ vấp phải họ. Anh ta cũng có thể di chuyển MiG-17 để chặn đường tiếp cận dự kiến của cường kích.

MiG-17 ở Phúc Yên thường cất cánh 10-15 phút muộn hơn MiG-21 Phúc Yên. MiG-17 phối hợp với MiG-21 đánh chặn cường kích Mỹ khi MiG-17 cố gắng phá vỡ sợ gắn kết của máy bay Mỹ và MiG-21 tìm cách tấn công những chiếc tụt lại hoặc bị cô lập. Có lý do để nhận định rằng các phi công MiG-17 và MiG-21 ở Phúc Yên - chung căn cứ - đã cùng nhau xây dựng chiến thuật này. MiG-17 Phúc Yên cũng yểm trợ cho MiG-21 khi hạ cánh và khi tình huống đòi hỏi, không hiếm lần toàn bộ MiG-17 ở ngay trên hoặc gần căn cứ để yểm trợ cho MiG-21 gần hết dầu quay về.

Trong gần như toàn bộ các cuộc không kích, 4 MiG-17 từ Kép cất cánh tới khu chờ ở đông nam Hà Nội. Họ chỉ tham chiến khoảng 10% thời gian, thường là tình cờ, và thường xuyên số MiG này di chuyển xuống phía tây hoặc đông nam để tránh đụng độ.

Khi các nhân viên GCI BVN triển khai MiG-17, họ đưa ra rất ít chỉ dẫn trừ di chuyển giữa các khu chờ và cập nhật vị trí máy bay Mỹ. Khi MiG-17 chỉ huy phát hiện địch, anh ta tự tổ chức tấn công. Trong trận đánh, MiG-17 yểm hộ lẫn nhau và thường số 2 đánh chặn các máy bay Mỹ tấn công số 1 của họ. Hết lần này đến lần khác, tiêm kích Mỹ phát hiện và tấn công những chiếc MiG-17 đang cố tránh đụng độ bằng cách ở ngoài hành lang của cường kích, buộc MiG-17 phải rút lui hoặc tự thân chiến đấu.

* Hãy lưu ý những chỗ nhận xét về "MiG ở Kép", đó chính là nói về phi công Triều Tiên - chiangshan.

Chiến thuật MiG-21

Nếu GCI BVN quyết định đánh chặn bằng 2 MiG-21, tốp này sẽ bay tốc độ cao từ khu chờ tới điểm vòng lại cuối cùng do GCI chọn, nó đặt MiG-21 ở phía trên và phía sau nhóm không kích 5-7 dặm. Khi vòng lại, MiG tách ra khoảng 3 dặm và tạo thành đội hình bám đuôi, chiếc này theo sau chiếc kia. Điểm vòng lại này là 1 thay đổi quan trọng so với chiến thuật bài bản của KQ Liên Xô - cho MiG-21 vòng phía sau cường kích 1-2 dặm, ngang hàng (offset) với nhau để phi công tránh được khu mù phía trước của MiG-21 và có thể quan sát đối phương ở bên cạnh. Rõ ràng BVN đã cho rằng vị trí này có thể giúp F-4 phát hiện MiG-21 trước khi họ tấn công, vì vậy họ đổi chiến thuật và cho MiG vòng lại xa hơn nhiều và trực tiếp phía sau nhóm không kích. Nó quá xa để MiG có thể nhìn thấy cường kích, nhưng cũng quá xa để máy bay MiGCAP không thấy được.

GCI dẫn đường cho MiG tiếp cận những biên đội cường kích bay sát nhau với vệt khói rất dễ nhận ra và MiG tiến hành tấn công bổ nhào tốc độ cao, bắn tên lửa Atoll ở cự ly khoảng 1 dặm. Khi chiếc MiG đầu tiên bị phát hiện (thường là chỉ sau khi đã bắn tên lửa), đôi khi nó đánh lạc hướng máy bay Mỹ, và họ không nhận ra chiếc MiG thứ hai ở phía sau 3 dặm tới khi quá trễ.

Sau khi phóng tên lửa, MiG tăng tốc thẳng, sau đó leo cao và hướng về biên giới TQ nhanh nhất có thể, tốc độ khoảng Mach 2. Nếu MiGCAP cắt thùng dầu và tìm cách bám theo, đôi MiG-21 thứ 2 sẽ tấn công cường kích, nhất là khi GCI BVN nhận ra có sơ hở trong khu vực khi hộ tống đã rời đi. Các phi công Mỹ hoàn toàn bị chiến thuật của MiG-21 đánh bại. Không chỉ 1 phi công từng nhận xét rằng "Ngày nay bay giỏi nhất thế giới là phi công MiG-21 ở Phúc Yên".
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Ba, 2012, 11:40:36 pm gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #307 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 10:42:24 pm »

Tình báo Mỹ giỏi phết, tóm lại là ta và đối phương đều là những đối thủ xứng đáng. Có vẻ chiến thuật này của ta ở vùng Bắc Bộ hợp lý hơn là vào vùng cán xoong khu 4.
Như vậy dẫn đường đã quan trọng sẵn, nay lại đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong chiến thuật này.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #308 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 11:52:04 pm »

Có vẻ chiến thuật này của ta ở vùng Bắc Bộ hợp lý hơn là vào vùng cán xoong khu 4.

Đúng là như vậy, khi ta đưa KQ vào khu 4 thì tình thế gần như đảo ngược. Bên ta mất đi ưu thế của hệ thống cảnh báo-dẫn đường và lưới lửa phòng không, trong khi đối phương lại tận dụng được radar và SAM trên tàu chiến.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #309 vào lúc: 13 Tháng Ba, 2012, 12:07:53 am »

Như vậy vào khu trong ta phải có phi công bản lĩnh điêu luyện hơn, không chiến phải thần tốc hơn, dẫn đường phải đi vào theo, rải ra dọc dải miền trung để khắc phục điểm yếu của địa hình hẹp, không có chiều sâu. Tóm lại kiểu gì cũng bất lợi hơn, nên một trận thắng ở đây đáng giá hơn nhiều.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM