Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 11:43:41 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến tranh đường không trên bầu trời Miền Bắc  (Đọc 342922 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #100 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2010, 12:50:40 pm »

Bác Mỹ bắn rơi 01 F4 ngày 19-1-1972, hai phi công đối phương nhảy dù thành công.
Dan Cherry bắn rơi bác Mỹ ngày 16-4-1972. Bác Mỹ cũng nhảy dù thành công nhưng rồi phải từ giã bầu trời.
Tuy nhiên, theo hồi ký của bác Lưu Huy Chao, hiện đăng tải từng phần trên báo Nhân dân (ngày 4-1-2010) thì ngược lại như sau:
Ngày 19-1-1972 bác Mỹ đã bắn rơi chính chiếc F4 mà Dan Cherry lái.
Vậy thì sự thật là thế nào nhỉ ?

Chắc là câu chuyện trên báo Nhân Dân bị sai do ai đó cẩu thả rồi?
Dạo này các "nhân viên đánh máy" rất hay gây lỗi trên các trang thông tin mạng?
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #101 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2010, 01:17:57 pm »

Cám ơn chiangshan và bác Phong Quảng. Brigadier general, vậy thì cả Dan Cherry và Ritchie đều là tướng 1 sao cả thôi.
Theo tài liệu của phía Mỹ : Ngày 8-7-1972 cặp phi công F4 Ritchie-DeBellevue trên chiếc F4E 67-0362 đã bắn rơi 2 Mig-21 bằng AIM-7 và AIM-9.  
Theo tài liệu của phía ta, ngày đó trung đoàn 921 và 927 cũng mất 2 Mig-21, 01 chiếc do phi công xuất sắc Đặng Ngọc Ngự lái, chiếc kia hình như của phi công Ngô Duy Thư (tôi nhớ không rõ-trong Lịch sử dẫn đường không quân, mà đang bị lỗi hiện thị trên trang này), còn chiếc của bác Trần Việt bay cùng bác Ngự thì thoát hiểm.
Theo Acig thì cũng ngày 8-7-1972 bác Ngự có bắn rơi 1 F4E (Ross/Imaye) của KQ Mỹ, nhưng tôi nhớ là theo Lịch sử dẫn đường không quân thì chiếc đó do bác Trần Việt bắn. KQ Mỹ có công nhận chiếc này rơi không ? Tôi vào trang web có database US Air-to-Air Losses in Viet nam War không được. Bác nào còn tư liệu xem hộ giùm nhé.
Cái ngày 8-7-1972 này là một ngày đặc biệt.  
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #102 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2010, 03:06:12 pm »

Bác đi tắt đón đầu ghê quá Wink
Trận 8/7/72 Mỹ công nhận mất 1 F-4E do Ross-Imaye (phi công nhảy dù được), theo phía ta do phi công Trần Việt bắn hạ. Ta mất 3 máy bay, hy sinh cả 3 phi công: Đặng Ngọc Ngự (921), Nguyễn Ngọc Hưng, Vũ Đức Hợp (927).

Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #103 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2010, 04:45:25 pm »

Tôi đọc được tin Ritchie sang Việt nam thì để ý ngay. Ông ta là một phi công giỏi, đã bắn hạ vài phi công xuất sắc của ta, đặc biệt là anh Ngự. Xem đoạn miêu tả trận chiến của ông ta, cũng phải rất vất vả ông ta mới hạ được anh ấy. Ngày 8/7/72, tôi nhớ ngày đó là vì vậy.

KQ Mỹ thừa nhận rằng từ ngày 24/6 đến 5/7/72 họ mất tới 7F4 mà chẳng diệt được chiếc Mig nào. Trong trận ngày 8/7/72, họ sử dụng thêm 1 chiếc EC 121 và cho nó hoạt động trên vịnh Bắc bộ. Theo lịch sử dẫn đường KQ, trận này phía ta dẫn đường cũng có nhiều sai sót và phi công xử trí tình huống cũng chưa thích hợp.
Tuy nhiên rút kinh nghiệm sau trận đánh khác với việc xử lý tình huống ngay trong khi trận đánh diễn ra. Giá phải trả không hề nhỏ.
Mỗi lần người Mỹ rút được kinh nghiệm là chúng ta lại bị tổn thất lớn, họ lại rút kinh nghiệm khá nhanh.

Sau trận này (tôi nhớ không được rõ, trong LS dẫn đường KQ và LS F 371 đang bị lỗi hiển thị), ĐT VNG có họp với QC PKKQ và chỉ thị phải đánh chắc, bảo toàn lực lượng để đánh lâu dài, tránh tư tưởng cay cú ăn thua và không được lập khu chờ.

   



 
Logged
ThanhBinh
Thành viên
*
Bài viết: 59


« Trả lời #104 vào lúc: 11 Tháng Giêng, 2010, 07:23:51 pm »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 23 tháng 4 năm 1966,
...
Tổng kết:
- VN claim 1 F-4C, Mỹ không công nhận.
- Mỹ claim 2 MiG-17, VN không/chưa công nhận.

Phải chăng đây là MIG do các phi công người Trung Quốc hoặc CHDCND Triều Tiên điều khiển? Hồi lâu lâu rồi tôi có đọc hình như trên báo ANTG thì phải, có nói về những phi công chiến đấu đến từ CHDCND Triều Tiên đã hy sinh ở VN.
Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #105 vào lúc: 12 Tháng Giêng, 2010, 08:58:04 am »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 23 tháng 4 năm 1966,
...
Tổng kết:
- VN claim 1 F-4C, Mỹ không công nhận.
- Mỹ claim 2 MiG-17, VN không/chưa công nhận.

Phải chăng đây là MIG do các phi công người Trung Quốc hoặc CHDCND Triều Tiên điều khiển? Hồi lâu lâu rồi tôi có đọc hình như trên báo ANTG thì phải, có nói về những phi công chiến đấu đến từ CHDCND Triều Tiên đã hy sinh ở VN.

Bác đọc Lực lượng quân sự các bên trong KCCM chưa?
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #106 vào lúc: 12 Tháng Giêng, 2010, 10:44:17 am »

Tổng hợp lại từ các tài liệu Mỹ:

Ngày 26/04/66, biên đội F-4C mang của KQ Mỹ đang hộ tống EB-66 thì phát hiện 2 MiG-21 tiếp cận. Khi 2 bên đối mặt nhau, chiếc MiG thứ nhất bắt đầu leo cao 1 cách đơn giản, bật tăng lực bay theo hướng tây bắc ở độ cao 30.000ft, trong khi chiếc MiG thứ 2 hạ độ cao 1 cách chậm chạp và sau đó biến mất khỏi tầm quan sát.

F-4 bám theo chiếc MiG đầu tiên. Ở cự ly 3000ft số 1 lần lượt bắn 3 AIM-9B. Quả đầu tiên sượt qua MiG, phi công nhảy dù, quả thứ 2 trượt và quả thứ 3 bắn trúng chiếc MiG không còn người lái.

Khi quay lại số 1 thấy chiếc MiG thứ 2 đang bám theo số 2 và yêu cầu thực hành bay tách phòng ngự. Số 1 đảo xuống về bên trái trong khi số 2 đảo lên về bên phải.

Sau khi cơ động, số 1 thấy MiG bay trước mặt và kéo cao bám theo, bắn quả AIM-9 cuối cùng nhưng do cự ly quá gần nên trượt qua cánh trái của MiG. F-4 rút khỏi khu vực do hết dầu.


Theo USAF F-4 MiG Killers thì F-4C số hiệu 64-0752, mật danh Mink 1 do thiếu tá P. J. Gilmore và trung úy W. T. Smith lái thuộc phi đoàn 480, không đoàn 35 ở căn cứ Đà Nẵng. Đây là MiG-21 đầu tiên bị bắn rơi trong CTVN.



Tổ bay Mink 1


F-4C 64-0752. Ngày 06/08/67 chiếc F-4C này bị PK bắn rơi ở Quảng Bình.

Các tài liệu VN không đề cập đến trận đánh trên. Tuy nhiên theo bài viết này: Sự xuất hiện của những chiếc MiG 21 trên bầu trời miền Bắc làm cho bọn Mỹ cảnh giác và thận trọng hơn. Chúng thường dùng lực lượng đông, áp đảo để bao vây, tiêu diệt những tổ bay đơn độc, ít ỏi của ta. Cũng trong tháng 4-1966, trong một trận đọ cánh với tụi F4H tinh ranh của Mỹ, máy bay của ông bị trúng đạn trên bầu trời Thái Nguyên. Cố bay về đến Mê Linh thì máy bay không thể điều khiển được, ông phải nhảy dù.

Mỹ chỉ ghi nhận bắn rơi duy nhất 1 MiG-21 trong tháng 04/66, nên có thể tạm xác định chiếc MiG-21 bị hạ trong trận 26/04/66 là do phi công Nguyễn Đăng Kính lái.



Thiếu tướng Nguyễn Đăng Kính.

Cũng trong ngày 26/04/66 còn diễn ra 1 trận khác của MiG-17, theo LS dẫn đường KQ:

Chiều 26 tháng 4 năm 1966, địch vào đánh Đường 10, đoạn Bình Gia- Bắc Sơn và cho tiêm kích yểm hộ tại khu vực đông Chợ Mới 30km. Biên đội: Hồ Văn Quỳ - số 1, Lưu Huy Chao - số 2, Nguyễn Văn Bảy - số 3 và Trần Văn Triêm - số 4 xuất kích từ sân bay Kép. Kíp trực ban dẫn đường Trung đoàn 923: Nguyễn Chuẩn tại sở chỉ huy và Trần Xuân Dung trên hiện sóng đã cho biên đội đi độ cao 2.500m vào khu vực nam Bình Gia - Bắc Sơn 15km. Do địch cơ động đổi hướng liên tục nên ta lâm vào thế đối đầu nhưng nhờ có thông báo rất kịp thời của dẫn đường hiện sóng, số 1 đã nhanh chóng phát hiện F-4, 6km. Không chiến diễn ra trong 5 phút, các phi công Lưu Huy Chao và Nguyễn Văn Bảy, mỗi người hạ 1 F-4. Sau khi cho biên đội thoát ly, sở chỉ huy trung đoàn dẫn số 1 và 3, còn số 2 tự bay về hạ cánh tại sân bay Kép. Riêng số 4 phải nhảy dù, do bị bắn nhầm.

Các tài liệu Mỹ không ghi nhận tổn thất nào do MiG vào ngày này.

Tổng kết ngày 26/04/66:
- KQ Mỹ: không có tổn thất.
- KQNDVN: tổn thất 1 MiG-21, 1 MiG-17, phi công an toàn.
- Mỹ claim 1 MiG-21, VN (tạm coi là) công nhận. VN claim 2 F-4, Mỹ không công nhận.
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Giêng, 2010, 11:00:25 am gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #107 vào lúc: 12 Tháng Giêng, 2010, 11:38:04 am »

Theo các tài liệu Mỹ, ngày 29/04/66, biên đội F-4C của KQ Mỹ bay tuần phòng cho F-105 đánh khu vực cầu Bắc Giang (25 dặm tây bắc HN) thì gặp 4 MiG-17. F-4C 64-0696 mật danh Mink 3 do đại úy W. D. B. Dowell và trung úy H. E. Gossard lái bắn rơi 1 MiG-17 bằng AIM-9B. 1 MiG khác đâm xuống đất khi đang cơ động quần vòng với F-4C 64-0697 mật danh Mink 1 do đại úy L. R. Keith và trung úy R. A. Bleakley lái. Cả 2 chiếc F-4 này đều thuộc phi đoàn 555, không đoàn 8 ở căn cứ Ubon.





F-4C 64-0696 và tổ bay Mink 3. Ngày 19/11/67 chiếc F-4 này bị PK bắn rơi gần Đắk Tô.





F-4C 64-0697 và tổ bay Mink 1.

Tài liệu VN ghi nhận có tác chiến và có tổn thất vào ngày 29/04/66 nhưng không rõ chi tiết. Theo VN Air Losses, cũng trong ngày này MiG-17 bắn rơi 1 A-1E số 52-132680 thuộc phi đoàn 602, không đoàn 14 thuộc KQ Mỹ từ căn cứ Udorn gần Nà Sản. Đại úy phi công L. S. Boston chết.

(Những trường hợp kill rõ ràng thế này mà không được VN ghi nhận, không loại trừ khả năng là do phi công LX hoặc TQ lái).
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #108 vào lúc: 12 Tháng Giêng, 2010, 11:52:03 am »

Theo Aces and Aerial Victories:

Sáng 30/04/66, biên đội F-4C của KQ Mỹ đang làm nhiệm vụ tuần phòng yểm trợ tìm cứu (RESCAP) cho 2 phi công bị bắn rơi cách HN khoảng 100 dặm về phía tây-tây bắc. Số 3 và số 4 đang chuẩn bị rời khu vực thì bị 4 MiG-17 tấn công. MiG được mặt đất dẫn đường đã lợi dụng hướng mặt trời và đợi F-4 hết dầu mới tiếp cận.

Số 3 phát hiện MiG đang tiến thẳng tới ở cự ly 5 dặm. Trong quá trình không chiến, số 4 do đại úy L. H. Golberg và trung úy G. D. Hardgrave bắn 1 AIM-9 trúng đuôi MiG. Ngay sau đó F-4 rút lui do hết dầu.




Tổ bay Bango Alpha 4.

Tài liệu VN không nhắc gì tới trận đánh này.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #109 vào lúc: 12 Tháng Giêng, 2010, 04:52:05 pm »

Topic này của chiangshan gãi đúng chỗ ngứa Grin
Từ lâu, mình cũng muốn có cái đối chiếu này. Chiangshan xem có cách nào lập thành 4 cột:
-Cột 1: ngày tháng
-Cột 2: tài liệu bên này
-Cột 3: tài liệu bên kia
-Cột 4: bình luận/ chú giải

Cái bảng này đáng trình "master" đấy  Wink
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM