Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 04:46:49 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến tranh đường không trên bầu trời Miền Bắc  (Đọc 342900 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #60 vào lúc: 12 Tháng Mười Một, 2009, 05:36:01 pm »

Ngày 04/06/65


Theo LS dẫn đường KQ:

Sáng sớm ngày 4 tháng 6 năm 1965, máy bay cường kích địch vào đánh Đường 15 tại khu vực Quan Hóa-bá Thước. Chúng chia thành nhiều tốp, hoạt động trong phạm vi rộng từ Suối Rút đến Thiệu Yên đã gây khó khăn cho ta khi lựa chọn tốp cần phải đánh.

5 giờ 55 phút, sau khi biên đội Lâm Văn Lích - số 1, Nguyễn Nhật Chiêu - số 2, Hồ Văn Quỳ - số 3 và Trần Minh Phương - số 4 cất cánh từ Nội Bài, đạt đủ độ cao an toàn, trực ban dẫn đường Trần Quang Kính cho hướng xuất kích xuống Nho Quan.

6 giờ 02 phút, thấy có nhiều tốp địch hoạt động ở Hòa Bình, trực ban dẫn đường Trần Quang Kính cho biên đội vòng phải gấp, hướng bay 340 độ. Ta mới bay được 2 phút thì địch vòng trái từ Hòa Bình xuống Quan Hóa, sở chỉ huy cho biên đội vòng trái, bay thẳng về bến phà Hồi Xuân (đông Quan Hóa 4km) để chặn đầu.

6 giờ 11 phút, số 1 phát hiện địch phía trước 8km, đang từ phải qua trái. Cả biên đội vòng trái bám theo. Tốp địch thấy có MIG, lập tức cơ động hình chữ "S" xuôi theo Đường 15. 2 phút sau, phi công Hồ Văn Quỳ chớp được thời cơ công kích, bắn rơi ngay 1 F-105 ở đông Thọ Xuân 15km. Biên đội phân thành 2 tốp, thoát ly về sân bay Nội Bài hạ cánh. Lần đầu tiên ta đã dẫn thành công MIG-17 chặn kích và bắn rơi được máy bay cường kích địch.


Các tài liệu Mỹ không ghi nhận máy bay nào bị bắn rơi hôm 04/06/65.


Tổng kết 04/06/65:
- KQNDVN: không có tổn thất.
- KQ Mỹ: không có tổn thất.
- VN claim 1 F-105, Mỹ không công nhận.
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 10:46:48 am gửi bởi Tunguska » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
ChimViet
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #61 vào lúc: 20 Tháng Mười Một, 2009, 10:21:02 pm »

Tôi có mấy tư liệu các bác tham khảo:
1). Tổn thất không quân Mỹ trong không chiến ở Việt Nam của Nga:
      www.airwar.ru/history/localw/vietnam/potusaf
2). Tổn thất trong các chiến dịch tìm kiếm cứu nạn (SAR missions) tại Đông dương (chủ yếu trực thăng CH và HH53)
     www.nexus.net/~911gfx/vietnam.html
3). Mô tả trận Vũ Ngọc Đỉnh (Mig-21) hạ chiếc HH-53 tại Hà Tĩnh đến cứu phi công F-105 vừa bị Mig hạ.(cái này lên google tìm
     ra ngay) . 2 phi công F-105 cùng toàn bộ kíp bay 6 người trên HH-53 đều tử nạn.
Logged
Tookies
Thành viên
*
Bài viết: 24


« Trả lời #62 vào lúc: 22 Tháng Mười Một, 2009, 02:07:23 pm »

3). Mô tả trận Vũ Ngọc Đỉnh (Mig-21) hạ chiếc HH-53 tại Hà Tĩnh đến cứu phi công F-105 vừa bị Mig hạ.(cái này lên google tìm
     ra ngay) . 2 phi công F-105 cùng toàn bộ kíp bay 6 người trên HH-53 đều tử nạn.

Tail No.: 66-14434 Model: HH-53B Date of Loss: 28 Jan 70 Unit: 40th ARRS,
Country of Loss: NVN Call Sign: Jolly Green 71
Pilot: Holly G. Bell (14W-73)
Co-Pilot: Leonard C. Leeser (14W-75)
Flight Engineer: William C. Shinn (14W-77)
P.J.: William D. Pruett (14W-76)
P.J.: William C. Sutton (14W-77)
Other: Gregory L. Anderson (Photographer) (14W-73)
Notes: hit by missile fired from MIG during SAR for SEABIRD 02 (F-105G). The Mig-21 was piloted by Vu Ngoc Dinh who then had 6 total kills. He was with the 921st Flight Regiment.
Logged

chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #63 vào lúc: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 10:27:46 am »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 17 tháng 6 năm 1965, biên đội Lâm Văn Lích - số 1, Cao Thanh Tịnh - số 2, Lê Trọng Long - số 3 và Nguyễn Nhật Chiêu - số 4 được trực ban dẫn đường Trần Quang Kính tại sở chỉ huy dẫn vào đánh một tốp lớn, 20 chiếc cường kích trên Đường 12A, nhưng bất ngờ gặp phải tốp máy bay tiêm kích địch tại khu vực Nho Quan. Trên hiện sóng, trực ban dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên thấy rõ ta dịch và dẫn tiếp biên đội bám theo. Số 1 phát hiện F-4, 6km. Không chiến quyết liệt diễn ra chỉ trong khoảng 2 phút. Các phi công Lâm Văn Lích và Lê Trọng Long, mỗi người bắn rơi 1 chiếc F-4. Số 2 và số 4 bị trúng tên lửa của F-4, nhưng nhảy dù an toàn, số 3 hy sinh, do bị đâm vào núi trong quá trình cơ động phản kích ở độ cao thấp. Số 1 được sở chỉ huy dẫn về hạ cánh an toàn tại Nội Bài. Đây là trận "tao ngộ chiến" đầu tiên giữa MiG-17 và F-4. Các phi công của ta không hề nao núng, quyết đánh và bắn rơi địch, mặc dù phải chịu tổn thất. Đây còn là trận đầu tiên dẫn đường hiện sóng đã trực tiếp dẫn phi công phát hiện được địch.



Liệt sỹ Lê Trọng Long.


Theo USN F-4 MiG Killers:

Ngày 17/06/1965, 6 tiêm kích F-4B của HQ Mỹ bay yểm trợ cho lực lượng 14 cường kích A-4 từ 2 tàu sân bay Midway và Bon Homme Richard đánh cầu Hàm Rồng.

Phi đội F-4B của phi đoàn 21 (VF-21) gồm F-4B BuNo 151488/NE 101 do trung tá Lou Page (phi đoàn phó) + đại úy John C Smith và F-4B BuNo 152219/NE 102 do đại úy Jack E D Batson + thiếu tá Robert Doremus, mỗi chiếc mang 2 AIM-9 và 3 (?) AIM-7 bay tuần phòng trên vùng trời Ninh Bình, tây bắc Thanh Hóa. Phi đội tuần tra theo hướng bắc-nam (north-south pattern), đội hình săn tìm kiếm, chiếc này song song và cách chiếc kia 1 dặm.

Ở cự ly 45 dặm (khoảng 72km) về phía bắc, F-4 phát hiện 2 tín hiệu radar. F-4 chuyển thành đội hình tấn công, chiếc 102 bay phía sau 101 3 dặm và hơi thấp hơn. F-4 tăng tốc lên 500 knot và chuyển hướng tấn công đối đầu. F-4 khai hỏa AIM-7 ở cự ly tối thiểu và bắn hạ 2 chiếc MiG.




Tổ bay 101 (dưới) và 102 (trên) của Mỹ sau trận đánh.

Đây là lần đầu tiên HQ Mỹ bắn rơi MiG-17 KQNDVN. Trước đó ngày 09/04/65 HQ Mỹ bắn rơi 1 MiG-17 của KQ TQ và bị bắn rơi 1 F-4B.


Tổng kết trận đánh 17/06/1965:
- KQNDVN: tổn thất 3 MiG-17 gồm 2 bị bắn rơi, 1 đâm vào núi, 1 phi công hy sinh.
- HQ Mỹ: không có tổn thất.
- VN claim 2 F-4, Mỹ không công nhận. Mỹ claim 2 MiG-17, VN công nhận.

« Sửa lần cuối: 23 Tháng Mười Hai, 2009, 10:53:19 pm gửi bởi Tunguska » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #64 vào lúc: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 10:45:09 am »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 20 tháng 6 năm 1965, đôi bay: Mai Đức Toại - số 1 và Nguyễn Văn Lai - số 2 được dẫn chặn kích một tốp 6 chiếc cường kích AD-6, vào từ phía tây thị xã Thanh Hóa, dọc theo Đường 15, lên đánh lại các mục tiêu ở khu vực Quan Hóa - Bá Thước. Trên hướng xuất kích 230 độ, khi đến ngang Tân Lạc, thấy có khả năng bị xông trước, trực ban dẫn đường Trần Quang Kính cho đôi bay vừa giảm tốc độ vừa vòng xuống hướng 170 độ, rồi cắt vào bên phải đội hình của địch, nhưng cự ly quá gần, buộc phải tách sang bên trái. Trực ban dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên tiếp tục phát huy khả năng xác định chính xác vị trí ta-địch trên hiện sóng và chỉ sau vài khẩu lệnh thông báo, số 1 phát hiện AD-6 bên phải, 2km. Số 1 vào công kích nhiều lẩn, nhưng chỉ bắn bị thương 1 chiếc. Phi công Nguyễn Văn Lai bắn rơi 2 AD-6 và trở thành phi công đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam trong một trận bắn rơi 2 máy bay địch, nhưng sau đó đồng chí hy sinh do bị đâm vào núi. Thấy diễn biến trận đánh có chiều hướng phức tạp, Sở chỉ huy Quân chủng cho đôi bay Nguyễn Văn Bảy - số 1 và Đỗ Huy Hoàng - số 2 lên yểm hộ cho đồng đội về hạ cánh. MIG-17 của Không quân nhân dân Việt nam đã lập chiến công mới: lần đầu tiên bắn rơi máy bay cường kích cánh quạt AD-6 của không quân Mỹ.

Theo LS KQNDVN thì trận đánh trên diễn ra trên vùng trời Mai Châu, Hòa Bình. Số 2 bắn rơi 1 AD-6 (A-1).

VN Air Losses ghi nhận 1 máy bay của KQ Mỹ bị MiG bắn rơi trong trận này, nhưng lại là ...F-4. F-4C số 64-0685 thuộc phi đoàn 45 (45 TFS) xuất kích từ căn cứ Ubon tham gia tập kích 1 doanh trại của VN ở Sơn La đã bị MiG-17 bắn rơi ở khu vực Ta Chan (?), tây bắc VN. Tổ bay nhảy dù, đại úy phi công Paul A Kari bị bắt sống, còn đại úy Curt H Briggs thì trốn thoát và được trực thăng cứu.


Tổng kết 20/06/65:
- KQNDVN: bắn rơi 1 F-4C, tổn thất 1 MiG-17 do đâm vào núi, 1 phi công hy sinh.
- KQ Mỹ: bị bắn rơi 1 F-4C, 1 phi công bị bắt.
- VN claim 1 hay 2 A-1, Mỹ không công nhận. Mỹ công nhận VN bắn rơi 1 F-4C.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #65 vào lúc: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 10:51:50 am »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 24 tháng 6 năm 1965, Sở chỉ huy Quân chủng dẫn đôi bay: Trần Huyền và Trần Ngọc Xíu (Trần Ngọc Síu) vào không chiến với F-4 ở độ cao 6.500m tại khu vực Bắc Giang - Bắc Ninh - Phả Lại. Ta bám được địch, nhưng bắn xa, không kết quả.

Cả VN và Mỹ đều công nhận là không bên nào có tổn thất.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #66 vào lúc: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 11:54:35 am »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 10 tháng 7, đôi bay: Phạm Thanh Nhạ và Nguyễn Cương cũng được dẫn vào không chiến với 8 chiếc F-4 ở độ cao 8.000m tại khu vực phía nam dãy Tam Đảo. Địch dùng một tốp 6 chiếc F-4 khác yểm hộ ở phía bắc dãy Tam Đảo. Sau hơn 2 phút không chiến, ta bắn rơi 1 F-4, địch bắn rơi 1 MIG-17 và 1 MIG-17 bị tai nạn. Cả hai phi công của ta đều hy sinh.

Theo Clashes thì trận này khá quan trọng đối với phía Mỹ về mặt chiến thuật F-4 chống MiG-17. Tóm tắt:

Từ giữa tháng 05/65 khi F-105 KQ Mỹ đánh phá sâu vào lãnh thổ Bắc VN, MiG hoạt động liên tục theo bài: MiG cất cánh khi các tốp đánh phá Mỹ đang tiếp dầu nhưng rời đi khi họ tiến vào khu vực mục tiêu; sau đó MiG lại xuất hiện và bám đuôi sau khi tốp đánh phá cuối cùng bắt đầu rời khu vực và số F-4 hộ tống đã cạn dầu.

Mặc dù MiG chưa tấn công, tình báo Mỹ nhận định đây là hoạt động huấn luyện phối hợp giữa MiG và hệ thống dẫn đường mặt đất (GCI) và việc họ sẽ đánh thật chỉ là vấn đề thời gian. Để phòng ngừa, phi công F-4 KQ Mỹ đưa ra kế hoạch sẽ là chiến thuật không đối không thành công nhất của Rolling Thunder: đánh lừa radar tưởng rằng F-4 mang tên lửa đối không là cường kích mang bom hoặc trinh sát không vũ trang. F-4 tiêm kích sẽ trên hành trình và độ cao giống như các tốp F-105 vẫn bay, tiến vào khu vực khi các tốp đánh phá bắt đầu rời đi.

Ngày 10/07/65, KQ Mỹ thực hiện kế hoạch với biên đội Mink gồm 4 F-4C. Toàn bộ tên lửa của biên đôi được kiểm tra dự phòng cả ở mặt đất và trên không để đảm bảo chắc chắn. Mink bay với tốc độ, độ cao của F-105 và giả dạng làm tốp F-105 cuối cùng vào đánh mục tiêu.

Mink tới mục tiêu 15' sau khi F-4C hộ tống tới nơi và bắt đầu bay vòng nhưng không thấy MiG. Khi sắp hết dầu, F-4 quyết định bay thêm 1 vòng về hướng căn cứ KQ của VN trước khi rút lui. Mink 1 phát hiện tín hiệu ở cự ly 33 dặm (khoảng 53km) và F-4 chuyển sang bay đối đầu. Do số lượng lớn máy bay Mỹ trong khu vực, Mink tách ra làm 2, Mink 1/2 bay trước để nhận dạng, nếu là MiG họ sẽ tách ra để Mink 3/4 bay sau bắn AIM-7.

Mink 2 nhận diện là MiG-17, nhưng Mink 3/4 ở không đủ xa tốp đầu để bắn an toàn nên kế hoạch bắn AIM-7 đối đầu phá sản. MiG bắt đầu vòng lượn khi vượt qua Mink 1/2, nhưng đảo lại và nhằm vào Mink 3/4. Mink 3/4 thả thùng dầu phụ và hướng vào MiG, MiG cũng làm thế. MiG nhanh chóng lượn vào phía sau F-4 và khai hỏa, đẩy F-4 vào tình thế không mong muốn là đánh quần lượn với MiG linh hoạt hơn. Mink 1/2 mất dấu và rời khu vực.

F-4 tăng tốc để bỏ xa MiG, khi MiG tụt lại, F-4 tách ra để cố kẹp MiG vào giữa nhưng MiG cũng tách ra, mỗi chiếc bám theo 1 F-4.

Mink 3 bổ nhào để bỏ xa MiG, MiG tụt lại phía sau gần 1 dặm, ngoài tầm canon và quay lại. Mink 3 kéo cao lên trên MiG, MiG cố bám theo nhưng không đủ lực đẩy và nhanh chóng mất tốc độ phía sau và phía dưới F-4. MiG hạ độ cao và chậm chạp bay thấp về phía mây. Mink 3 bổ nhào và bắn 4 tên lửa AIM-9B. Quả thứ 1 và 4 trượt, quả thứ 2 và 3 nổ bên phải MiG. MiG biến thành 1 quả cầu lửa khi đi vào đám mây.

Mink 4 bị MiG thứ 2 bám đuôi, bổ nhào từ độ cao 20.000ft bằng bật tăng lực, tăng tốc và tách khỏi MiG. Ở 12.000ft F-4 bắt đầu leo cao, MiG cố bám theo nhưng đến 33.000ft Mink 4 thấy MiG không thể theo được và đang ở phía dưới vài nghìn ft, vòng phải 1 cách chậm chạp. Mink 4 lần lượt bắn 3 AIM-9, quả đầu nổ cách cánh trái 5ft, quả thứ 3 nổ gần ống xả, Mink 4 bắn quả thứ 4 khi MiG ở độ cao khoảng 6000ft, khói trắng bốc ra từ đuôi và đang lật ngược, bổ nhào xuống. Mink 4 rời khu vực mà không qua sát kết quả.

Mink 3/4 mỗi chiếc được ghi nhận 1 MiG, rời khu vực vừa kịp vì 1 tốp lớn MiG đang truy đuổi họ.

Tổng kết trận đánh rút ra chiến thuật đối phó với MiG-17 của F-4 là giữ tốc độ cao và leo cao. Nếu MiG dại dột cố bám theo, họ sẽ không thể đạt được độ cao bằng F-4 và khi MiG tụt lại, F-4 có thể bổ nhào tấn công bằng tên lửa. Chiến thuật này không đơn giản vì khi F-4 có thể quay lại thì họ đã ở cách MiG 1 cự ly rất khó quan sát, vì vậy cần phải có các phi công nhiều kinh nghiệm để thực hiện.


Theo USAF F-4 MiG Killers, F-4C 64-0693 ký hiệu Mink 3 do đại úy Kenneth Holcombe + đại úy Arthur Clarke và F-4C 64-0679 ký hiệu Mink 4 do đại úy Thomas S Robert và đại úy Ronald Anderson thuộc phi đoàn 45 đặt căn cứ tại sân bay Ubon.



Mink 3



Mink 4


Đây là trận đánh đầu tiên mà KQ Mỹ bắn rơi MiG-17 KQNDVN.


Tổng kết 10/07/65:
- KQNDVN: tổn thất 2 MiG-17, 2 phi công hy sinh.
- KQ Mỹ: bắn rơi 1-2 MiG-17, không có tổn thất.
- VN claim 1 F-4, Mỹ không công nhận. Mỹ claim 2 MiG-17, VN công nhận 1 bị bắn rơi và 1 bị tai nạn.
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Năm, 2010, 05:32:38 pm gửi bởi Tunguska » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #67 vào lúc: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 12:41:51 pm »

Mô tả chiến thuật F-4 chống MiG-17

Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #68 vào lúc: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 07:56:09 pm »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 20 tháng 6 năm 1965, đôi bay: Mai Đức Toại - số 1 và Nguyễn Văn Lai - số 2 được dẫn chặn kích một tốp 6 chiếc cường kích AD-6, vào từ phía tây thị xã Thanh Hóa, dọc theo Đường 15, lên đánh lại các mục tiêu ở khu vực Quan Hóa - Bá Thước. Trên hướng xuất kích 230 độ, khi đến ngang Tân Lạc, thấy có khả năng bị xông trước, trực ban dẫn đường Trần Quang Kính cho đôi bay vừa giảm tốc độ vừa vòng xuống hướng 170 độ, rồi cắt vào bên phải đội hình của địch, nhưng cự ly quá gần, buộc phải tách sang bên trái. Trực ban dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên tiếp tục phát huy khả năng xác định chính xác vị trí ta-địch trên hiện sóng và chỉ sau vài khẩu lệnh thông báo, số 1 phát hiện AD-6 bên phải, 2km. Số 1 vào công kích nhiều lẩn, nhưng chỉ bắn bị thương 1 chiếc. Phi công Nguyễn Văn Lai bắn rơi 2 AD-6 và trở thành phi công đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam trong một trận bắn rơi 2 máy bay địch, nhưng sau đó đồng chí hy sinh do bị đâm vào núi. Thấy diễn biến trận đánh có chiều hướng phức tạp, Sở chỉ huy Quân chủng cho đôi bay Nguyễn Văn Bảy - số 1 và Đỗ Huy Hoàng - số 2 lên yểm hộ cho đồng đội về hạ cánh. MIG-17 của Không quân nhân dân Việt nam đã lập chiến công mới: lần đầu tiên bắn rơi máy bay cường kích cánh quạt AD-6 của không quân Mỹ.

Theo LS KQNDVN thì trận đánh trên diễn ra trên vùng trời Mai Châu, Hòa Bình. Số 2 bắn rơi 1 AD-6 (A-1).

VN Air Losses ghi nhận 1 máy bay của KQ Mỹ bị MiG bắn rơi trong trận này, nhưng lại là ...F-4. F-4C số 64-0685 thuộc phi đoàn 45 (45 TFS) xuất kích từ căn cứ Ubon tham gia tập kích 1 doanh trại của VN ở Sơn La đã bị MiG-17 bắn rơi ở khu vực Ta Chan (?), tây bắc VN. Tổ bay nhảy dù, đại úy phi công Paul A Kari bị bắt sống, còn đại úy Curt H Briggs thì trốn thoát và được trực thăng cứu.


Tổng kết 20/06/65:
- KQNDVN: bắn rơi 1 F-4C, tổn thất 1 MiG-17 do đâm vào núi, 1 phi công hy sinh.
- KQ Mỹ: bị bắn rơi 1 F-4C, 1 phi công bị bắt.
- VN claim 1 hay 2 A-1, Mỹ không công nhận. Mỹ công nhận VN bắn rơi 1 F-4C.

Bổ sung thêm là trong trận này Mỹ claim 2 chiếc A-1H của phi đoàn 25 (VA-25) TSB Midway do trung úy Charles W. Hartman và đại úy Clinton B. Johnson lái cùng phối hợp bắn rơi 1 MiG-17.



Hartman là tay mặc rằn ri, còn Johnson là tay đứng thứ 3 từ phải sang.





Mô tả trận đánh: http://midwaysailor.com/midway/shootdowns.html

The MiG pilots were on an intercept for two Skyraiders south of us, but missed and were coming around for another intercept when they spotted us. STRAUSS was keeping Ed Greathouse updated, and when it was apparent that we were the target, Ed took us down. At 12,000 feet and 170 knots we looked like Tweetybird to Sylvester the Cat. Our only hope was to get down low and try to out turn the MiGs. Ed was doing just that. Our split-S got us some speed and reversed our course toward the ship. I figured that any time my nose was pointed at the ground my ordnance should be armed. I armed the guns and set up the rockets. About that time I saw a large unguided rocket go past downward. My first inclination was that it was a SAM, but SAMs generally go up. A second rocket hit the ground near Ed and Jim. There was no doubt we were under attack by MiGs. This was confirmed when a silver MiG-17 with red marking on wings and tail streaked by Charlie and me heading for Ed. Tracers from behind and a jet intake growing larger in my mirror were a signal to start pulling and turning. As I put g's on the Skyraider I could see the two distinct sizes of tracers falling away (The MiG-17 had two 23mm and one 37mm cannon in the nose.) He stayed with us throughout the turn firing all the way. Fortunately, he was unable to stay inside our turn and overshot. As he pulled up Charlie got a quick shot at him but caused no apparent damage. He climbed to a perch position and stayed there.

Our turning had separated us from Ed and Jim. Now that we were no longer under attack my main concern was to rejoin the flight. I caught a glimpse of the leader and his wingman and headed for them. As we had been flying at treetop level in and out of small valleys, we had to fly around a small hill to get to them. Coming around the hill we saw Ed Greathouse and Jim LYNNE low with the MiG lined up behind them. I fired a short burst and missed, but got his attention. He turned hard into us to make a head-on pass. Charlie and I fired simultaneously as he passed so close that Charlie thought that I had hit his vertical stabilizer with the tip of my tail hook and Charlie flew through his wake. Both of us fired all four guns. Charlie's rounds appeared to go down the intake and into the wing root and mine along the top of the fuselage and through the canopy. He never returned our fire, rolled inverted and hit a small hill exploding and burning in a farm field. Charlie and I circled the wreckage while I switched back to number two radio. We briefly considered trying to cut off the other MiG, but were dissuaded by the voice of Ed Greathouse asking what we thought we were doing staying in the area when STRAUSS was reporting numerous bogeys inbound to our position. We took the hint and headed out low level to the Tonkin Gulf were we rejoined with our flight leader.
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 08:07:22 pm gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #69 vào lúc: 03 Tháng Mười Hai, 2009, 08:54:22 pm »

Theo LS dẫn đường KQ:

Ngày 20 tháng 9 năm 1965, Trung đoàn 921 vào trận bằng biên đội MiG-17: Phạm Ngọc Lan - số 1, Nguyễn Nhật Chiêu - số 2, Trần Văn Trì - số 3 và Nguyễn Ngọc Độ - số 4. Kíp trực Ban Dẫn đường Quân chủng: Nguyễn Văn Chuyên tại sở chỉ huy và Vũ Đức Bình trên hiện sóng của đài 402 tại C-29A ở Bạch Mai sẵn sàng chờ lệnh. Các tốp cường kích A-4 từ phía Hồng Gai bay qua dãy Yên Tử, hướng vào khu vực ga Bắc Lệ - cầu Sông Hóa, còn tiêm kích F-4 bay yểm hộ khu vực tại Nhã Nam. Biên đội của ta, sau khi cất cánh được sở chỉ huy dẫn vòng qua Phúc Yên, rồi bay lên hướng bắc. Khi ta đến ngang Chợ Mới, thấy tốp F-4 đã ra khỏi Nhã Nam, sở chỉ huy cho biên đội vòng phải sang hướng đông. Lúc này trên hiện sóng, phát hiện tốp địch vào Sông Hóa đột nhiên bị mất tín hiệu, trực ban dẫn đường Vũ Đức Bình báo cáo ngay về sở chỉ huy. Trực ban dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên lập tức nhắc phi công chú ý cảnh giới bên phải, phía dưới và sau đó cho vòng gấp xuống hướng nam. Đột nhiên, số 2 báo cáo phát hiện F-4, 12km. Ta vào không chiến ở thế chủ động. Phi công Nguyễn Nhật Chiêu bám sát một chiếc, ngắm đúng yếu lĩnh, bắn 2 loạt, hạ ngay 1 F-4 tại chỗ. Thấy ta gặp phải tiêm kích địch, Sở chỉ huy Quân chủng cho đôi bay MiG-17: Bùi Đình Kình và Đào Công Xưởng cất cánh lên yểm hộ và sau đó cho biên đội Lan – Chiêu – Trì - Độ thoát ly. Khi biên đội vào hạ cánh, nhưng địch vẫn còn, Sở chỉ huy Quân chủng cho tiếp đôi bay MIG-17: Hồ Văn Quỳ và Nguyễn Biên cất cánh. Tại khu chiến, theo đúng kế hoạch hiệp đồng, khi tất cả các máy bay của ta vừa thoát ly xong, các đơn vị tên lửa và pháo cao xạ bảo vệ khu vực ga Bắc Lệ và cầu Sông Hóa đồng thời đánh địch và bắn rơi 2 A-4.

Một trận đánh đầy ý nghĩa. Địch lợi dụng dãy Yên Tử, bay thấp để che dấu lực lượng. Ta đổi hướng xuất kích, gây bất ngờ cho chúng. Khi ra-đa dẫn đường không bắt được địch từ cầu Sông Hóa đến Võ Nhai, dẫn đường xử lý đúng và phi công phát hiện nhanh, giành quyền chủ động vào không chiến. Cả 3 lực lượng không quân, tên lửa phòng không và pháo cao xạ đều bắn rơi địch trong chiến đấu hiệp đồng.



Mỹ không ghi nhận tổn thất nào do MiG KQNDVN (cùng ngày hôm đó 1 F-104C của KQ Mỹ bị J-6 của KQ TQ bắn rơi ở khu vực đảo Hải Nam).


06/10/65 (bổ sung)

Theo USN F-4 Mig Killers:

Ngày 06/10/65, F-4B BuNo 150634 thuộc phi đoàn 154, không đoàn 15 trên TSB Coral Sea do thiếu tá Dan MacIntyre và trung úy Alan Johnson lái làm nhiệm vụ BARCAP yểm trợ cuộc không kích vào 1 cây cầu gần sân bay Kép.

Khi bay tuần tiễu ở độ cao 2500ft (mây ở từ 3000-4500ft), Johnson bắt được nhiều tín hiệu radar cách đó 18 dặm và đang tiếp cận. Đầu tiên chúng có vẻ là của số F-8 trong nhóm không kích, nhưng đội hình 3 chiếc hàng dọc này chính xác là của MiG.

Ở cự ly 8 dặm Johnson lock được tên lửa vào chiếc MiG thứ 2, và ở 3 dặm MacIntyre quan sát được 3 chiếc MiG phía trước đang di chuyển từ phải sang trái, ở phía trên khoảng 1000ft. MacIntyre bám theo chiếc MiG đi cuối và bắn 1 quả Sparrow, MiG bốc khói lao xuống đất.

Khi MacIntyre chuyển sang những chiếc còn lại thì thấy Mig đi đầu đang vòng phía bên trái để tấn công. Tuy nhiên chiếc MiG thứ 2 vẫn hoàn toàn ở phía trước F và MacIntyre đang tiếp cận rất nhanh. Biết rằng chiếc MiG kia sẽ không nổ súng khi vẫn còn đồng đội ở phía trước F, MacIntyre tiếp tục bám theo ở 200 knot. F bật tăng lực vòng ngay phía trên buồng lái chiếc MiG trước khi MacIntyre chuyển hướng sang chiếc MiG đi đầu. Chiếc MiG đi sau rõ ràng bị choáng bởi sự cơ động táo bạo này của F, bay hướng về Phúc Yên.

Khi hoàn thành vòng ngoặt, F phía sau chiếc MiG đang bỏ đi và chuẩn bị bắn. Nhưng lúc này MiG đi đầu đã chuyển sang nhằm vào số 2 của MacIntyre, vì vậy anh ta vòng trở lại. MiG nhanh chóng vào vị trí và bước vào trận đánh vòng, nã canon 23/37mm vào số 2 của MacIntyre.

Ban đầu, MacIntyre bay phía trên không thể lọc được nhiễu địa vật để lock chiếc MiG. Khi anh ta rốt cuộc đạt được độ cao bằng chiếc MiG  và lock được Sparrow, viên phi công BVN ngừng tấn công và bay về hướng TQ. MacIntyre bám theo 1 lúc nhưng không thể lock được nên quay về tàu.


Phía ta không có thông tin về trận này.
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Tám, 2010, 05:24:35 pm gửi bởi Tunguska » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM