Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tám, 2019, 07:18:07 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến tranh đường không trên bầu trời Miền Bắc  (Đọc 287997 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
phuong
Thành viên
*
Bài viết: 166


« Trả lời #20 vào lúc: 04 Tháng Ba, 2009, 11:31:58 AM »

  @ Bác Buff:  Đọc kỹ các tài liệu của nước ngoài thì có thể nói chính xác là ta chỉ bắn rơi 4 chiếc f4 vào ngày 27/6/72 thôi. Chiếc máy bay do Cerak/Dingee lái là 67-0243, cả 2 người này đều bị bắt ( có trong danh sách POWS).  Chiếc máy bay 67-0248 nếu chính xác có trong trận này thì là cái chỉ bị thương , bởi trong hồ sơ danh sách F4 Phantom của Mỹ thì vào năm 1984 nó được chuyển giao cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng không thấy nói đến tên những phi công lái chiếc này. Có 1 chi tiết nữa là họ cho rằng chiếc 68-0314 do Sullivan/Francis lái bị tên lửa SAM bắn cháy (Sullivan chết trong máy bay).

   Về số phận các phi công, theo như lời Richard McDow kể lại thì Phi công cùng bay với ông ta là Miller và Aikman(69-7271, bị thương nặng) đã được Mỹ cứu thoát. Như vậy trong trận này chỉ có Sullivan chết mà thôi.
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Ba, 2009, 12:17:57 PM gửi bởi phuong » Logged
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #21 vào lúc: 04 Tháng Ba, 2009, 02:51:10 PM »

Ngày 27/6/1972, Mig-21 của ta đánh úp chiếc F-4E thứ nhất. Cách đánh của ta là dẫn Mig-21 bay thấp kéo cao rồi bổ vào góc từ 4 tới 8 giờ của đội hình địch, phóng tên lửa diệt chiếc cuối đội hình rồi thoát ly ngay khỏi khu chiến. Các chiếc còn lại trong tốp địch chỉ kịp thấy đồng đội bị bắn hạ chứ không rõ bị hạ bằng cái gì. Trong hoàn cảnh đấy, những chiếc F-4 còn lại chỉ kịp lật bụng bổ xuống thấp theo phương án tránh SAM. Địch nhầm chiếc này bị SAM-2 cũng dễ hiểu.

Về chiếc F-4E do Ngô Duy Thư bắn, yếu tố bất ngờ và phóng liền 2 đạn vào máy bay địch khiến phi công ta báo cáo máy bay địch bị hạ. Máy bay của bác Thư là số 2 và cũng là chiếc cuối cùng thoát ly khỏi khu chiến sau khi phóng đạn nên có thể không biết việc chiếc F-4E chỉ bị thương (xì khói!) như chiếc do bác Soát bắn trước đó.
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #22 vào lúc: 05 Tháng Ba, 2009, 02:07:10 AM »

Sách của Hobson ghi chép về ngày 27/06/1972.

Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #23 vào lúc: 05 Tháng Ba, 2009, 02:23:07 AM »

Clashes của Michel chép về ngày 27/06/72.

Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #24 vào lúc: 05 Tháng Ba, 2009, 03:42:42 AM »

Đoạn mô tả trận này trong quyển "MIG-21 Units..." của Toperczer khá giống ghi chép của cụ Lê Hải.





Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #25 vào lúc: 05 Tháng Ba, 2009, 03:45:52 AM »





Logged
taupaypay
Thành viên
*
Bài viết: 126



« Trả lời #26 vào lúc: 06 Tháng Ba, 2009, 03:00:45 AM »

A72 (SA7) là tên lửa vác vai dành cho bộ binh, được kỹ sư Hồ Thanh Minh cải tiến và lắp trên một số loại máy bay như Mig17, Mig 19 và máy bay huấn luyện của Tiệp, L29 (chuyên săn trực thăng giải cứu phi công địch gặp nạn). Ngày 11/7/1972, E923 tổ chức bay tập sử dụng với A72 lần đầu tiên. Biên đội số 1 Hán Vĩnh Tường và số 2 Hoàng Thế Thắng.  Bác nào có ảnh về vụ cải tiến này phọt lên cho em xin 1 cái với ạ.
Logged
rusianfan
Thành viên
*
Bài viết: 41


« Trả lời #27 vào lúc: 24 Tháng Ba, 2009, 02:49:15 PM »

Gửi Bạn OldBuf: Về trận "6 hạ 5" này, nhiều sử sách của ta gọi là "trận đánh điển hình". Duy có một chi tiết, bây giờ không thấy nhắc nữa, nhờ Bạn tra hộ sử sách phía bên kia xem, chiếc thứ 3, thứ 4 bị ta đuổi riết qua biên giới sang bên Lào thì bị hạ, thế số phận 4 pilot Hoa Kỳ ra sao ? Có "vấn đề" đấy !

Ngày 27/6/1972, lực lượng máy bay tiêm kích của ta hạ 5 chiếc F-4E của Không quân Mỹ, gồm:


Theo như ACIG (Air Combat Information Group) tổng hơp từ nhiều nguồn khác nhau thì ngày 27/06/1972 thì ta đã hạ 4 chiếc máy bay, trong đó có 3 chiếc F-4E và 1 B-52. Tuy nhiên trong 4 chiếc bị bắn hạ này có 2 chiếc thuộc dạng "công bố nhưng chưa được xác nhận". ACIG không giải thích rõ "Claims & unconfirmed" là gì.

Tuy nhiên nhìn vào danh sách thì có thể là trùng lặp? hoặc báo công sai ngày? khi mà trong ngày 26/06/1972 trước đó phi công Phạm Tuân bắn hạ 1 B-52D thì đến ngày 27/06/1972 lại thấy đề hạ tiếp 1 B-52D khác, tương tự là phi công Trần Việt bắn hạ 3 F-4E trong cùng ngày 27.










Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3406


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #28 vào lúc: 24 Tháng Ba, 2009, 04:02:58 PM »

Cái bảng này nói chung khó mà tin tưởng được. Kể cả những trường hợp confirmed cũng có vấn đề.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #29 vào lúc: 24 Tháng Ba, 2009, 06:22:53 PM »

Cái bảng này nói chung khó mà tin tưởng được. Kể cả những trường hợp confirmed cũng có vấn đề.

Lão này lão ý đã viết chẻ hoe ra là bất kể cứ thấy ở đâu có tuyên bố bắn rơi là lão cho vào, hạ hồi phân giải.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM