Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 11 Tháng Mười Hai, 2019, 04:25:12 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chiến tranh đường không trên bầu trời Miền Bắc  (Đọc 300043 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #110 vào lúc: 12 Tháng Một, 2010, 08:34:01 PM »

Topic này của chiangshan gãi đúng chỗ ngứa Grin
Từ lâu, mình cũng muốn có cái đối chiếu này. Chiangshan xem có cách nào lập thành 4 cột:
-Cột 1: ngày tháng
-Cột 2: tài liệu bên này
-Cột 3: tài liệu bên kia
-Cột 4: bình luận/ chú giải

Cái bảng này đáng trình "master" đấy  Wink

Cái này chuẩn nhất là làm cái cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm theo nhiều tiêu chí, giống như bọn Mỹ một thời từng có (bây giờ đâu mất rồi).  Cool

Chủ nhiệm chiangshan chắc làm rồi, chỉ chưa tung lên thôi.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3406


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #111 vào lúc: 12 Tháng Một, 2010, 08:39:36 PM »

Nếu làm được như bọn acig hồi trước là ngon nhất. Có điều thông tin phía ta sơ sài quá Undecided
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7444


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #112 vào lúc: 12 Tháng Một, 2010, 08:42:51 PM »

Cứ được đến đâu hay đến đấy, thêm thông tin thì cập nhật chứ lo gì? Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #113 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 04:04:42 AM »

Trận 26/04/66. Có lẽ đợt này quân ta bắt đầu cho Mig-21 đi tìm diệt RB-66 nhưng chưa thành công vì chưa tránh được bọn F-4 hộ tống. Tài liệu phía ta có đoạn thừa nhận giai đoạn đầu ta chưa diệt được thằng trinh sát điện tử này mà còn chịu nhiều tổn thất. Thành tích diệt EB-66 hình như quanh quẩn chỉ có mấy bác Kính và Song và phải tìm được cách dẫn đường thích hợp.
Tuy nhiên nếu bắn quả AIM-9b thứ nhất mới sượt qua mà phi công đã nhảy dù thì hơi lạ. Hoặc máy bay đã bị thương do phát tên lửa bắn sươt qua, hoặc có khả năng trục trặc kỹ thuật, hoặc dính đạn của quân mình trước đó trên bầu trời Thái Nguyên ? 
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #114 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 04:25:47 AM »

Xin góp ý về cách lập bảng. Có 2 cách làm bảng
- Cách 1: như hiện đang làm là đi từ chi tiết đến tổng hợp. Trình bày và thảo luận từng trận theo trình tự thời gian. Cuối cùng tổng hợp.
- Cách 2: xây dựng bảng trước từ nguồn của 2 bên. Thảo luận từng trận mà số liệu 2 bên không khớp nhau. Tinh chỉnh lại bảng đã đưa ra ban đầu.
- Tài liệu phía ta thì sơ sài nhưng mất công sàng lọc cũng vỡ ra nhiều điều.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3406


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #115 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 10:23:38 AM »

Dự định của em là làm theo cách 1 và tổng kết lại theo từng giai đoạn.
Còn bảng thì sẽ như thế này:
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #116 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 03:43:13 PM »

Dự định của em là làm theo cách 1 và tổng kết lại theo từng giai đoạn.
Còn bảng thì sẽ như thế này:

Tôi đề nghị cho cả số sườn vào cho nó tâm phục khẩu phục.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3406


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #117 vào lúc: 14 Tháng Một, 2010, 10:23:18 AM »

Bác Mỹ bắn rơi 01 F4 ngày 19-1-1972, hai phi công đối phương nhảy dù thành công.
Dan Cherry bắn rơi bác Mỹ ngày 16-4-1972. Bác Mỹ cũng nhảy dù thành công nhưng rồi phải từ giã bầu trời.
Tuy nhiên, theo hồi ký của bác Lưu Huy Chao, hiện đăng tải từng phần trên báo Nhân dân (ngày 4-1-2010) thì ngược lại như sau:
Ngày 19-1-1972 bác Mỹ đã bắn rơi chính chiếc F4 mà Dan Cherry lái.
Vậy thì sự thật là thế nào nhỉ ?

Chắc là câu chuyện trên báo Nhân Dân bị sai do ai đó cẩu thả rồi?
Dạo này các "nhân viên đánh máy" rất hay gây lỗi trên các trang thông tin mạng?

Đây các bác ạ:

Trong những ngày cuối năm 2009, ông lại có thêm một niềm vui. Đó là việc Bob Pitch Ford phi công Mỹ từng giải cứu John Stiles- người bị ông bắn rơi ngày 19-1-1972 đã liên lạc mời ông dự ngày họp mặt dự kiến tổ chức vào năm 2010.

“Lần gặp trước, Jonh Stiel đã hỏi tớ đã bắn rơi anh ấy như thế nào?”, ông Mỹ cười ha hả, kể tiếp: “Chuyện đó bây giờ cũ rồi. Hình như máy bay của John Stile được báo có MiG-21 bám nên ông ta cơ động. Tớ đuổi theo và bay dưới độ cao của F-4, John Stiles không kịp trở tay”.

Dan Cherry, John Stiles và ông giờ đã thành những người bạn. Bởi vậy khi cuốn sách “Chúng tôi và MiG-17” (do Lưu Huy Chao kể, Thủy Hướng Dương ghi, NXB Công an Nhân dân ấn hành) có sự nhầm lẫn về mặt cứ liệu lịch sử khi từ trang 290 đến 295 của sách viết về việc ông Mỹ bắn rơi Dan Cherry, ông đã tỏ ra lo lắng: “Tôi đã kể đúng sự thật, nhưng không hiểu sao người viết lại để xảy ra nhầm lẫn. Bạn đọc sẽ hiểu sai lịch sử và Dan sẽ không vui khi biết điều này”, rồi trăn trở: “Đáng ra trước khi in, họ nên cho tôi đọc lại… Trước ngày quyển sách được giới thiệu, tôi đã điện báo cho họ (nhóm tác giả) nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản ứng gì cả”.

Qua báo Nhân Dân điện tử, “Chúng tôi và MiG-17” đã nhận được sự quan tâm của bạn đọc, nhờ vậy đã kịp phản hồi để lịch sử được tôn trọng. Và nhờ phát hiện của các bạn, tôi đã có “duyên” gặp ông Nguyễn Hồng Mỹ sau “sự kiện” nhầm lẫn được cho là hy hữu.

Ông Mỹ nói rằng, “chuyện bắn rơi máy bay với tớ và những người bên kia chiến tuyến bây giờ không còn quan trọng. Thành tích tớ tự hào nhất là suốt 25 năm qua, trong cảnh “chia tay hoàng hôn”, một mình tớ đã nuôi dạy hai người con học hết đại học và dựng vợ gả chồng cho chúng. Tớ đã thành ông ngoại, ông nội cho dù có lúc cả gia đình lâm vào cảnh khốn khó, thi thoảng mới mua được 2-3 lạng thịt ba rọi rồi về gỡ phần nạc nuôi con… Bởi thế, với tớ thành tích này còn lớn hơn cả bắn rơi máy bay”.

“Tuy nhiên, sự thật về cuộc chạm trán trên không ngày 16-4-1972 như thế nào, nhóm tác giả của “Chúng tôi & MiG-17” cần phải lên tiếng đính chính công khai, đồng thời có thư đến các nhân vật được đề cập trong bài viết để tránh những hiểu nhầm về lịch sử không đáng có”- ông Mỹ nói.


Nhân tiện, hôm qua em có xem cuốn Chúng tôi và MiG-17 này, phải nói là rất nhiều lỗi, từ chính tả, in ấn đến dữ liệu (tên của đại tá Norman Gaddis thì viết thành Norman Cagadice)... Phần đáng lẽ có giá trị nhất là thông tin về không chiến thì sơ sài và chỉ được vài chục trang. Em cầm lên đặt xuống mấy lần rồi vẫn quyết định không mua.
« Sửa lần cuối: 14 Tháng Một, 2010, 10:29:45 AM gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
VanKiep82
Thành viên
*
Bài viết: 63


« Trả lời #118 vào lúc: 15 Tháng Một, 2010, 06:03:02 PM »

   Cách đây hai, ba năm trên VTV có phát trực tiếp một chương trình truyền hình trong đó có cảnh gặp gỡ trò chuyện giữa bác Mỹ và viên phi công đã bắn rơi bác trong trận ngày 16/04/1972. Tôi còn nhớ rõ cảm giác bực mình với bọn VTV lần đầu tiên truyền hình cảnh gặp gỡ giữa 2 đối thủ trên không trong "Chiến tranh đường không trên bầu trời Miền Bắc" sao lại chọn cái tích quân địch thắng quân ta như vậy. Hôm đó bác Mỹ có nói sau trận này tôi không còn lái máy bay được nữa nhưng các đồng đội tôi đã làm thay tôi hạ nhiều máy bay của các ông (USA) trong những ngày sau đó.
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #119 vào lúc: 15 Tháng Một, 2010, 06:10:19 PM »

sao lại chọn cái tích quân địch thắng quân ta như vậy.

Quân ta thắng quân địch, rồi gặp nhau, thường là trong khách sạn, thì thiếu gì?  Wink
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM