Giang.K17: Lúc đầu em cũng nghĩ như bác, nhưng khi đọc xong quyển sách của em, em thấy thế này: toàn bộ các xe tăng của TQ, từ T-59 cho đến T-98 đều mang những đặc điểm vay mượn của dòng xe tăng khác, chủ yếu là Liên Xô - nhất là toàn bộ các gầm xe từ hình dạng cho đến cái bánh nâng, copy y chang, không khác một ly ( (trừ cái Type-62 ở trên, khác hình dạng bánh đỡ/bánh chịu lực=> nhìn không ra làm sao cả). Đấy là thân xe, tháp pháo thì các đời gần đây như Type-96 hay Type-98, lại copy của "Leopard" 2, pháo chính so với khẩu 125mm nòng trơn 2A46 trên T-72/80/90 không biết khác ở điểm nào.
Có nghĩa là dòng xe tăng TQ có lẽ theo đánh giá là dòng xe tăng đi sao chép, vay mượn nên không được đánh giá cao. Trong khi các dòng xe tăng của Liên Xô/Nga (T), Đức ("Cọp", "Báo", "Leopard"), Mỹ (các dòng "M"), Anh (rất nhiều
, dòng tăng chủ lực "Senturion", "Chifftain", "Challenger"), Israel ("Merkava"), Pháp ("Leclerc") từ khi sơ khai đến dòng tăng chủ lực đều có những đặc điểm rất riêng và rất dễ nhận ra. Thậm chí các quốc gia như Brazil hay Nam Phi dù dựa trên các dòng xe tăng nổi tiếng của các nước trên nhưng khi cải tiến vẫn có những đặc điểm riêng trên xe tăng của họ - điều mà dòng xe tăng TQ không có được.
Theo em đây là lý do chính mà các xe tăng do TQ không được đưa vào quyển sách - lý do kỹ thuật, hoàn toàn không phải vì cảm tính.