20. “Đại Bàng Đen”
Tháng 9 năm 1997 trong cuộc triển lãm Quân sự tại Omsk, một loại xe tăng mới lần đầu tiên được trình diễn, được thiết kế bởi Phòng thiết kế thuộc xưởng chế tạo xe vận tải Omsk. Xe tăng dưới tên gọi của xưởng là “Công trình 640”, tuy nhiên trong giới chuyên gia xe tăng nổi tiếng với tên gọi “Đại Bàng Đen”. Mẫu xe tăng này vào thời điểm hiện tại mới chỉ là nguyên bản, mang tính chất thử nghiệm. Theo đánh giá của người đại diện Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, “Đại Bàng Đen” sẽ chỉ được trang bị cho lực lượng vũ trang Nga sau năm 2000, khi mà “Đại Bàng Đen” được đưa vào sản xuất hàng loạt.
“Đại Bàng Đen” có cấu tạo cổ điển của xe tăng: buồng động lực – truyền động bố trí phía sau thân xe, còn lái xe ngồi phía trước, nhưng không phải dưới mà sau cửa ra vào.
Trên mẫu thử nghiệm được trình diễn tại triển lãm, “Đại Bàng Đen” sử dụng gầm T-80 được kéo dài, tuy nhiên, khi đưa vào sản xuất hàng loạt, thân xe sẽ được thiết kế lại. Đặc biệt, đầu xe được bọc thép dày. Ngoài giáp nhiều lớp, đầu xe và bộ phận phía trước nóc xe tăng sẽ được giáp phòng ngự tích cực theo dạng giáp chìm, cho phép tăng khả năng chống lại đạn nổ. Ngoài ra, sự bảo vệ cho “Đại Bàng Đen” còn được đảm bảo bởi tổ hợp đối kháng điện – quang học “Shtora”, còn bên thành xe trang bị hệ thống phóng của tổ hợp “Dzor-M”. Trong triển lãm, xe tăng được lắp pháo nòng trơn 125mm với cơ chế nạp đạn mới, cho phép bắn các loại đạn khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi đưa vào sản xuất hàng loạt, “Đại Bàng Đen” sẽ được lắp pháo chính mạnh hơn từ 135 đến 152mm. Giá đỡ đạn được bố trí phía đuôi tháp pháo và tách biệt với buồng chiến đấu bởi một màn chắn thép. Trang bị hỗ trợ trên “Đại Bàng Đen” có súng máy 7,62mm đồng trục với pháo chính và súng máy phòng không 12,7mm với thiết bị điều khiển từ xa. Cho những mục đích này, “Đại Bàng Đen” cũng có thể được lắp pháo tự động 30mm 2A42, được thiết kế dành cho xe tăng T-80.
Động cơ tuabin khí đa nhiên liệu, rõ ràng có sức mạnh không dưới 1400 sức ngựa. Bộ phận truyền động 7 bánh đỡ, còn băng xích được sử dụng cho “Đại Bàng Đen” cũng giống của T-80 nhưng rộng hơn một chút. Chắc chắn, trên xe tăng có trang bị bộ truyền động thủy lực, còn sự điều khiển sẽ được thực hiện bằng vô lăng chứ không phải tay gạt. Hệ thống treo xoắn độc lập với bộ giảm sóc thủy lực cũng được sử dụng cho “Đại Bàng Đen”.
Dĩ nhiên là hiện tại, các thông tin về xe tăng mới của Liên bang Nga là hết sức hiếm, nhưng ngay từ bây giờ, các chuyên gia nước ngoài đã nhận định “Đại Bàng Đen” sẽ là một trong những xe tăng tốt nhất trên thế giới. Theo nhiều thông số kỹ thuật của “Đại Bàng Đen”, nói chung chưa một xe tăng của phương Tây có thể so sánh được.
Các thông số chính:
Tên gọi: Đại Bàng Đen
Phân loại : xe tăng chủ lực
Kíp xe: 3người
Khối lượng chiến đấu: 48
Chiều dài,m: 7,0
Chiều rộng:,m: 3,6
Chiều cao,m: 2,0
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/125
Hỗ trợ: 17,62; 1/12,7
Độ dày giáp đầu: -
Độ dày giáp bên: -
Động cơ: GTD-1400, diezen, 1400 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 70km/h
Tầm hoạt động: 500km.