Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 11:45:14 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 392567 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #270 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2009, 01:12:22 am »

 PT-76 trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #271 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2009, 01:16:36 am »

 Các phiên bản trên gầm PT-76:
 BTR-50:


 
 và bản vẽ BTR-50:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #272 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2009, 01:19:21 am »

 Hệ thống phóng tên lửa chiến thuật "Mars"

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #273 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2009, 01:19:56 am »

 Hệ thống phóng tên lửa chiến thuật "Luna":

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #274 vào lúc: 15 Tháng Mười Hai, 2009, 12:54:08 am »

14. T-10

     Xe tăng cuối cùng trong dòng xe tăng hạng nặng của Liên Xô là xe tăng T-10. Đây là xe tăng hiện đại nhất trong dòng xe tăng hạng nặng và có số lượng nhiều nhất trong lịch sử xây dựng và phát triển xe tăng hạng nặng.
     Xe tăng mới được thiết kế và sản xuất nhằm thay thế cho các xe tăng cũ IS-2, IS-3 và IS-4. Được thiết kế tại Phòng thiết kế thuộc công xưởng Kirov, Chelyabinsk dưới sự chỉ đạo của Zh. Ia. Kotin. Các phiên bản thử nghiệm ban đầu mang tên IS-8/9/10. nhưng sau khi Stalin qua đời, xe tăng được sản xuất vào năm 1953 được đổi tên là T-10. Thân xe có hình dạng phức tạp với phần trên của xe được lắp nghiêng, còn các tấm thép uốn cong phía dưới xe có hình dạng bên ngoài giống đầu xe IS-3 (mũi cá măng). Tháp pháo đúc hình thuôn với nhiều góc nghiêng khác nhau đảm bảo sự khác nhau về độ dày giáp bảo vệ cho tháp pháo. Trên xe tăng được lắp pháo 122mm D-25TA với bộ hãm hai buồng giảm giật. Trang bị hỗ trợ gồm có súng đồng trục với pháo chính 12,7mm DShKM và súng phòng không cùng loại, được trang bị kính ngắm ống chuẩn trực. Sự dẫn bắn cho pháo chính có sự giúp đỡ của hệ thống kính ngắm viễn vọng TSh2-27 và tầm bắn lên đến 5000 mét. T-10 có động cơ diezen V-12-5 mạnh 700 sức ngựa với hệ thống bơm ly tâm. Trong thành phần bộ phận truyền động có 7 bánh đỡ (và trục nâng) mỗi bên thành xe và hệ thống treo với các bó xoắn riêng.
    Năm 1956, T-10 được hiện đại hóa và nhận tên gọi mới – T-10A. Điểm mới cơ bản là pháo D-25TS, được trang bị hệ thống hút khói cho việc xả (thải) hơi thuốc súng và hệ thống cân bằng pháo – tăng theo hai chiều PUOT-1 “Uragan”. Thay thế chi kính ngắm viễn vọng TSh2-27 có kính tiềm vọng TPS-1 và kính viễn vọng cặp đôi TUP. Lái xe tiếp nhận hệ thống quan sát ban đêm TVN-1 và hệ thống hydropolukompas GPK-48.
   T-10B được tiếp nhận vào lực lượng vũ trang năm 1957, khác với T-10A về hệ thống cân bằng pháo tăng – PUOT-2 và kính ngắm T2S-29-14.
   Phiên bản cuối cùng trong seri xe tăng hạng nặng là T-10M, được trang bị pháo chính 122mm M-62-T2 với hệ thống cân bằng pháo – tăng dọc và ngang 2E12 “Liven” và hai súng máy 14,5mm (KPVT) (đồng trục và phòng không). Sức mạnh động cơ V-12-6 được nâng lên 750 sức ngựa. Bộ truyền động 8 số trong những năm 60 thay thế cho bộ truyền động 6 số. .
   Trong quá trình sản xuất, T-10, T-10A, T-10B và T-10M thường xuyên được hiện đại hóa. Xe tăng được trang bị hệ thống quan sát ban đêm, hệ thống bảo vệ khỏi vũ khí nguyên tử và trang bị khả năng bơi trên mặt nước (khả năng lội nước). Thành phần cơ số đạn cũng được thay đổi với toàn bộ cơ số đạn xuyên giáp thế hệ mới.
   T-10 có mặt trong biên chế các sư đoàn xe tăng Cận vệ hạng nặng của quân đội Liên Xô và nó không nằm trong danh sách xuất khẩu vũ khí. Trong các hoạt động quân sự, loại xe tăng này cũng không được tham gia. Ngoài việc tham gia các cuộc diễn tập, chúng chỉ được sử dụng trong chiến dịch “Dunai” theo các đơn vị quân đội Liên Xô trong khối Hiệp ước Varsava trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Tiệp Khắc tháng 8 năm 1968.
   Sự sản xuất T-10 được tiếp tục đến năm 1966, và tổng số xe tăng, theo các tài liệu Phương Tây lên đến 8 000 xe tăng. Theo thời gian, với sự xuất hiện của các loại xe tăng chủ lực mới, T-10, một số được đưa vào chế độ bảo trì dài hạn, số còn lại được cắt dưới dạng sắt vụn. T-10 được chính thức rút khỏi lực lượng vũ trang Nga năm 1993, sau gần 40 năm seri đầu tiên của nó được sản xuất.
   Trên gầm T-10, giữa những năm 50, đã sản xuất thử nghiệm với số lượng nhỏ một số xe chiến đấu như pháo tự hành 152mm, hệ thống phóng tên lửa đạn đạo tầm trung . Trên xe tăng cũng được lắp thí nghiệm hệ thống tên lửa chống tăng “Malyutka”, nhưng thử nghiệm này không được tiếp tục sau đó.


   Các thông số chính:
Tên gọi: T-10M
Phân loại : hạng nặng
Kíp xe: 4 người
Khối lượng chiến đấu: 50 tấn
Chiều dài,m: 10,56
Chiều rộng:,m: 3,52
Chiều cao,m: 2,58
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/122
Hỗ trợ: 2/14,5
Độ dày giáp đầu: 120
Độ dày giáp bên: 80
Động cơ: V-12-6, diezen, 750 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 50km/h
Tầm hoạt động: 350km.


Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #275 vào lúc: 15 Tháng Mười Hai, 2009, 12:54:33 am »

 T-10M:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #276 vào lúc: 15 Tháng Mười Hai, 2009, 12:55:05 am »

 T-10 phiên bản đầu tiên:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #277 vào lúc: 15 Tháng Mười Hai, 2009, 12:55:47 am »

 Bản vẽ T-10M:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #278 vào lúc: 15 Tháng Mười Hai, 2009, 02:25:53 am »

15. T-54, T-55

     Dòng xe tăng có số lượng lớn nhất của Liên Xô trong thời gian sau chiến tranh là T-54 và T-55. Chúng chỉ bị loại bỏ khỏi lực lượng vũ trang Liên bang Nga vào năm 1994 và một số xe tăng đến thời điểm này, vẫn tiếp tục phục vụ trong các đơn vị Bộ Nội vụ và lính thủy đánh bộ. Chúng được nhiều quốc gia sử dụng một cách rộng rãi và tham gia vào nhiều cuộc xung đột quân sự, trên các khu vực Cận Động và Đông Dương.
    T-54 được thiết kế vào năm 1945/46 tren cơ sở xe tăng T-44 và trang bị pháo 100mm D-10T. Độ dày giáp bảo vệ được gia tăng, và động cơ 12 xilanh V-54 520 sức ngựa được lắp, thay thế cho động cơ diezen cũ V-2. Phiên bản đầu tiên của xe tăng có tháp pháo đúc, ban đầu có độ dốc ngược và bị loại bỏ trên T-54 mẫu năm 1951. Sau hệ thống quay tháp pháo điện tử, pháo D-10TG với hệ thống hút khói và hệ thống cân bằng pháo - tăng theo mặt phẳng ngang STP-1 “Gorizont”, xe tăng nhận tên gọi T-54A. Xe tăng được trang bị hệ thống, có khả năng vượt qua khu vực có nước sâu 5m. Năm 1956, lực lượng vũ trang Liên Xô tiếp nhận loại T-54B, trang bị hệ thống cân bằng pháo – tăng theo hai mặt phẳng dọc – ngang STP-2 “Tsiklon”, và hệ thống vận chuyển đạn cho người nạp đạn. Các phiên bản sau T-54M và T-54AM, được biết đến như là kết quả của việc hiện đại hóa trên T-54 và T-54A, với các tổ hợp trang bị mới, hệ thống cân bằng pháo – tăng “Tsiklon- M” và động cơ V-55 580 sức ngựa.
   Trên cơ sở T-54, Liên Xô đã chế tạo được loại xe tăng mới, T-55, được trang bị cho các lực lượng vũ trang năm 1958 và có thân xe được bịt kín toàn bộ cho sự vượt các chướng các vùng ngập nước. Điều đó cho phép lắp đặt trên xe tăng hệ thống bảo vệ khỏi vũ khí nguyên tử với máy tính phân tích tia bức xạ. Sau đó, T-55 tiếp nhận giá đỡ thùng dự trữ nhiên liệu và tăng cơ số đạn. Không có súng máy phòng không. Động cơ diezen V-55 580 sức ngựa. T-55A sản xuất năm 1963, được trang bị hệ thống chống tia bức xạ bên trong xe tăng và tháp pháo. T-55M là phiên bản nâng cấp năm 1983, khác với các thế hệ trước nó ở việc thân xe được lắp các tổ hợp giáp bảo vệ nhiều lớp trên thân và tháp pháo, hệ thống điều khiển hỏa lực “Volna” (với máy đo xa laze và máy tính đường đạn kỹ thuật số), hệ thống hút khói cho nòng pháo, động vơ V-55U 620 sức ngựa, và các tính năng mới khác. Nói chung, số lượng T-54, T-55 và các biến thể của chúng được tính toán vào khoảng 70 000 chiếc.

   Các thông số chính:
Tên gọi: T-55 phiên bản 1962
Phân loại : hạng trung
Kíp xe: 4 người
Khối lượng chiến đấu: 36 tấn
Chiều dài,m: 9,00
Chiều rộng:,m: 3,27
Chiều cao,m: 2,35
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/100
Hỗ trợ: 2/7,62
Độ dày giáp đầu: 100
Độ dày giáp bên: 80
Động cơ: V-55, diezen, 580 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 50km/h
Tầm hoạt động: 500km.


Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #279 vào lúc: 15 Tháng Mười Hai, 2009, 02:27:22 am »

 T-54 mẫu năm 1951:

Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM