Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 06:40:57 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 392605 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #230 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 03:09:01 am »

5. FV 101 “Scorpion”

   Người Anh trong thời gian dài sử dụng các xe bọc thép chạy xích trong mục đích trinh sát. Chỉ với sự xuất hiện vừa đủ sự bọc thép bằng hợp kim nhôm đã có thể sản xuất được xe tăng trinh sát hạng nhẹ bằng sự sử dụng các tổ hợp và chi tiết của xe hơi. Hãng “Elvis” nhận đơn đặt hàng thiết kế loại xe này năm 1964. Loại xe tăng này còn có thể được vận chuyển bằng đường không trên các hệ thống treo của máy bay trực thăng hạng nặng hoặc trong bụng các máy bay vận tải.
   Bản thử nghiệm đầu tiên được đưa ra chạy thử năm 1968 và 4 năm sau được tiếp nhận vào lực lượng vũ trang dưới tên gọi FV 101 “Scorpion”. Giá thành không cao của nó phục vụ cho việc xuất khẩu và sử dụng rộng rãi ngoài biên giới nước Anh – “Scorpion” có mặt trong các đơn vị vũ trang của 14 quốc gia trên thế giới.
    Bản vẽ thiết kế tổng thể của xe tăng mang nhiều tính chất của một xe chiến đấu bộ binh (BMP). Buồng động cơ – động lực được bố trí phía trước thân xe, còn buồng chiến đấu chiếm vị trí giữa và bộ phận đuôi “Scorpion”. Với kết cấu này, bánh dẫn động sẽ nằm phía trước, còn bánh dẫn hướng – phía sau. Tháp pháo hai chỗ ngồi được lắp pháo rãnh xoắn L23 76mm và súng máy đồng trục 7,62mm – nơi bố trí chỗ ngồi cho chỉ huy và pháo thủ. Trong cơ số đạn 40 viên của “Scorpion” gồm đạn nổ, đạn phá xuyên giáp với chất dẻo VV(?). Hệ thống treo xoắn của xe tăng với hệ thống giảm sóc thủy lực phía trước và phía sau bánh đỡ. Băng xích có bản lề cao xu pha thép quanh bánh xe và mắt xích bằng thép. Các chướng ngại vật dưới nước ngập sâu, “Scorpion” không thể tự vượt qua được. Trong trường hợp này, phải sử dụng đến tổ hợp phương tiện vượt sông đặc biệt, có thể mang riêng xe tăng. Xe hoạt động trên mặt nước sau khi băng xích đã được cuộn lại.
    Đầu xe và tháp pháp được bọc hợp kim nhôm và trang có thể chống lại được súng máy 14,5mm bắn thẳng từ cự ly 200m. Thành bên và đuôi xe đem lại sự bảo vệ cho kíp xe khỏi đạn súng bộ binh, đạn nổ mảnh và mìn. “Scorpion” được trang bị các hệ thống bảo vệ khỏi vũ khí hủy diệt hàng loạt.
    Tăng được trang bị động cơ xe hơi “Jaguar”, trong trường hợp cần thiết, có thể thay thế bằng động cơ diezen “Perkins” làm mát bằng chất lỏng 250 sức ngựa. Bộ truyền động hành tinh có 7 bộ phận truyền động trước và sau. Tất cả chúng đều là lý do liên quan tới độ cơ động cao của “Scorpion”.
    Tổng cộng 1241 FV 101 “Scorpion” đã được sản xuất. Trên gầm “Scorpion”, ngoài các loại xe bọc thép khác nhau và các xe cứu kéo, xe trang bị hệ thống “Swingfire” – tên lửa chống tăng có điều khiển dưới tên gọi “Striker”, xe bọc thép vận chuyển “Spartan”, xe cứu thương “Samaritan”, xe chỉ huy “Sultan”, xe sửa chữa “Samson”, đồng thời xe trinh sát chiến đấu “Simiter”. Tất cả các loại xe phục vu, chiến đấu này cho đến thời điểm hiện tại vẫn phục vụ trong Lực lượng vũ trang Anh.

    Các thông số chính:
Tên gọi: FV 101 Scorpion
Phân loại : hạng nhẹ (trinh sát)
Kíp xe: 3 người
Khối lượng chiến đấu: 7,96 tấn
Chiều dài,m: 4,39
Chiều rộng:,m: 2,2
Chiều cao,m: 2,1
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/76
Hỗ trợ: 1/7,62
Độ dày giáp đầu: -
Độ dày giáp bên: -
Động cơ: “Jaguar”, bộ chế hòa khí, 195 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 87km/h
Tầm hoạt động: 644km.

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #231 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 03:09:31 am »

 FV 101 "Scorpion":

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #232 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 03:10:15 am »

 "Scorpion" phục vụ tại Irak:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #233 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 03:10:50 am »

 Bản vẽ FV 101 "Scorpion":

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #234 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 04:17:39 pm »

6. “Challenger”

    Xe tăng chủ lực “Challenger” (“Kẻ thách thức”) thuộc dòng xe tăng thế hệ thứ 3 sau chiến tranh và chỉ trang bị cho riêng quân đội Anh và có tính năng vượt trội hơn hẳn các xe tăng thế hệ trước – “Chiefftain”. “Challenger” 1 được thiết kế trên cơ sở phiên bản xuất khẩu của “Chiefftain” – “Sir 2” và gia nhập quân đội Anh năm 1983. Sau đó, từ giữa những năm 90, lực lượng vũ trang Anh tiếp nhận thêm “Challenger” 2 trong kế hoạch thay thế nốt những xe tăng “Chiefftain” còn lại. Lần đầu tiên được mang ra giới thiệu trong cuộc triển lãm quốc tế với sự tham gia của “Leopard” 2 (Đức), xe tăng Mỹ “Abrams” và “Leclerc” do Pháp chế tạo, mà trong đó, khả năng chiến thắng của “Challenger” 2 không được đánh giá cao.
   Tuy nhiên, trong chiến dịch “Bão táp sa mạc” năm 1991, “Challenger” đã chứng tỏ khả năng chiến đấu rất tốt, và vì thế, tháng 12 năm 1995, một tiểu đoàn tăng trong thành phần có 38 “Challenger” 1 đã được bổ sung thêm “Challenger” 2.
   Cải tiến cơ bản, được sử dụng trong kết cấu “Challenger”, là giáp “Chobhem”. Đây là loại giáp compozit nhiều lớp từ kim loại và các vật liệu nhân tạo. Trang bị chính của xe tăng: pháo chính 120mm nòng rãnh xoắn L11A5, được biết đến như là bản nâng cấp của pháo chính trên “Chiefftain”. Pháo có hệ thống khóa nòng mới, nòng pháo được chế tạo từ thép chất lượng cao, hệ thống hút khói và hệ thống cân bằng dọc, ngang. Pháo chính của “Challenger” có khả năng bắn đạn xuyên giáp dưới cỡ nòng, có lõi được chế tạo từ hợp kim uranium nghèo. Hợp kim này có độ nén gấp 2,5 lần thép, vì thế sơ tốc đầu nòng của loại đạn làm từ hợp kim này có sơ tốc đầu nòng lớn hơn, đảm bảo động năng và khả năng xuyên giáp lớn hơn. Trên xe tăng tiếp nhận hệ thống điều khiển hỏa lực tự động hóa với thước ngắm máy đo xa – laze. Trên chỗ làm việc của pháo thủ được lắp hai loại: kính tiềm vọng ban ngày và bổ sung thêm kính viễn vọng. Ngoài ra, thước ngắm tầm nhiệt cũng được sử dụng đồng thời phục vụ cho tác xạ vào ban đêm. Thước ngắm của trưởng xe kết nối với thước ngắm dành cho pháo thủ, cho phép trưởng xe có thể điều khiển hỏa lực theo ý mình.
   Trong trang bị hỏa lực hỗ trợ trên “Challenger” có 2 súng máy 7,62mm (một súng đồng với trục pháo chính, một súng phòng không lắp trên nắp tháp chỉ huy). Đầu tháp pháo mỗi bên có gắn hệ thống lựu đạn khói, còn trên “Challenger” 2 được dự kiến lắp hệ thống phóng lựu nhằm tạo ra sự gây nhiễu, cản trở tầm nhìn và hiệu lực của hệ thống thước ngắm hồng ngoại trên xe tăng đối phương.
    “Challenger” được trang bị hệ thống động cơ diezen 4 thì 12 xi lanh CV 12 TCA “Condor” của hãng “Rolls – Roys” với hệ thống máy quạt tuabin. Ngoài ra, còn có một động cơ diezen bổ sung, gắn với máy phát điện. Nó là nguồn phát điện điện dự trữ cho hệ thống bắn của pháo và các thiết bị điều khiển hỏa lực trong trường hợp động cơ chính không hoạt động, đồng thời dành cho sự nạp điện của pin ắc quy.
   Trong bộ phận truyền động của “Challenger” có 6 cặp bánh đỡ và trục xoay mỗi bên. Hệ thống nâng thủy lực, còn băng xích bằng thép với bản lề bằng kim loại. Mắt xích có các tấm ốp cao su. Sau đó, đánh dấu việc “Challenger” 2 có hệ thống treo và bộ phận truyền động được hiện đại hóa. Xe tăng “Challenger” 1 được sản xuất từ năm 1983 đến 1989 với số lượng 420 chiếc. Từ năm 1992 bắt đầu sản xuất hàng loạt “Challenger” 2 với hệ thống truyền động thủy lực hiện đại hơn. Sự hiện đại hóa có ý nghĩa lớn nhất hướng vào hệ thống điều khiển hỏa lực, có thể làm việc trong điều kiện ban đêm bằng thước ngắm tầm nhiệt, không cần sự chiếu sáng hồng ngoại. Hệ thống máy đo xa – laze bằng hơi ga cho phép thực hiện việc xác định khoảng cách mục tiêu trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế với độ chính xác đến từng mét. Trên xe tăng mới sử dụng giáp mới có tên gọi “Chobhem thế hệ thứ hai”. Thông tin về loại giáp này cho đến hiện tại vẫn là bí mật. Theo kế hoạch, 384 “Challenger” 2 được sản xuất. Theo Hiệp ước Pari về hạn chế số lượng vũ khí tại Châu Âu, tổng số xe tăng Anh không được quá 1015 chiếc

       Các thông số chính:
Tên gọi: Challenger 1
Phân loại : xe tăng chủ lực
Kíp xe: 4 người
Khối lượng chiến đấu: 62 tấn
Chiều dài,m: 11,55
Chiều rộng:,m: 3,52
Chiều cao,m: 2,5
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/120
Hỗ trợ: 2/7,62
Độ dày giáp đầu: -
Độ dày giáp bên: -
Động cơ: CV12 TCA “Condor”, diezen, 1200 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 56km/h
Tầm hoạt động: 400km.


« Sửa lần cuối: 13 Tháng Mười Hai, 2009, 04:28:24 am gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #235 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 04:18:14 pm »

 "Challenger" 1:

« Sửa lần cuối: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 04:25:19 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #236 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 04:18:51 pm »

 "Challenger" 2:

« Sửa lần cuối: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 04:25:41 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #237 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2009, 04:19:19 pm »

 Bản vẽ "Challenger":

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #238 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2009, 12:18:37 am »

7. “Leopard” 1

   Sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong thành phần Lực lượng vũ trang các nước thuộc khối quân sự Bắc Đại Tây dương bao gồm chủ yếu các xe tăng do Mỹ sản xuất, trong số đó, nổi bật nhất là M48 “Patton”. Tuy nhiên, ngay sau khi gia nhập NATO, Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức đã quyết định bắt tay thiết kế loại xe tăng cho riêng mình vì theo đánh giá các xe tăng Mỹ đã thể hiện sự ít hiệu quả trên các địa bàn hoạt động quân sự tại Châu Âu. “Leopard” được thiết kế dựa trên các kinh nghiệm cơ bản, được đúc kết, tích lũy trong quá trình khai thác vận hành và sửa chữa M48 “Patton” và “Senturion”, những xe tăng được bố trí tại các cơ sở quân sự tại Tây Đức. Từ sự học tập các kinh nghiệm chiến tranh đã qua, của nước Đức và của nước ngoài, Đức đã thiết kế và sản xuất được mẫu xe tăng thử nghiệm đầu tiên vào năm 1961. Dự kiến ban đầu, xe tăng được sản xuất hàng loạt có trang bị hỏa lực mạnh và sức cơ động cao. Nhưng vì vào thời điểm đó, Cộng hòa Liên Bang Đức chưa có các động cơ đủ sức mạnh dành cho xe tăng nặng hơn 40 tấn, vì thế, giáp bảo vệ của xe tăng không được hoàn hảo, giáp đầu xe thậm chí không quá 70mm. Khả năng chống đạn của “Leopard” 1 được đảm bảo bởi góc nghiêng hợp lý của các tấm giáp cùng với tháp pháo thấp được làm từ thép đúc. Trong tháp pháo bố trí chỗ ngồi của trưởng xe, pháo thủ và nạp đạn. Chỗ pháo thủ trang máy đo xa lập thể 1 ống kính và thước ngắm viễn vọng, còn chỉ huy – máy ngắm toàn cảnh. Theo tiêu chuẩn hóa lực lượng xe tăng của khối NATO khi đó, “Leopard” 1 được lắp pháo 105mm L7 nòng rãnh xoắn của Anh. Pháo có trang bị hệ thống ngắm thủy lực chạy điện và các thiết hút khói. Trong buồng mô tơ – động lực được lắp động cơ 10 xi lanh nhiều nhiên liệu có dạng chữ V MB838 Ca M500 của hãng MTU, có thể khỏi động cả trong điều kiện nhiệt độ thấp. Các nhà thiết kế xe tăng Đức đã hoàn thành được kết cấu này với các thành phần vững chắc, đảm bảo khả năng thay thế động cơ trong vòng 20 phút trong điều kiện chiến trường.
    Bộ phận truyền động có 7 bánh đỡ và hệ thống treo xoắn riêng, 4 con lăn, có nhiệm vụ như bánh dẫn hướng phía trước và bánh dẫn động bố trí phía sau xe. Băng xích bằng thép với bản lề cao su.
    Không tính đến việc bắt đầu đi vào thiết kế và sản xuất muộn của dòng xe tăng “Con báo” sau chiến tranh, xe tăng Đức vẫn được tính là một trong những kiểu xe tăng tốt nhất trên thế giới. Vào đầu năm 70, đã tiếp nhận chương trình nâng cấp, hiện đại hóa xe tăng. “Leopard” 1A1 nhận hệ thống cân bằng ngang và dọc cho pháo chính, hệ thống giữ ấm cho nòng pháo, diềm chắn thân xe, được trang bị hệ thống vượt chướng ngại vật dưới nước và các mắt xích được ốp thêm các tấm cao su. “Leopard” 1A2 được sản xuất với số lượng 232 chiếc, có giáp bằng thép đúc mạnh hơn, có hệ thống nhìn đêm dành cho pháo thủ và trưởng xe và nâng cấp hệ thống lọc bụi, gió. 110 xe tăng “Leopard” 1A3 được sản xuất, trang bị tháp pháo thép hàn kết cấu mới với nhiều lớp giáp. Trên vị trí nạp đạn bố trí hệ thống kính ngắm tiềm vọng có khả năng quan sát 360 độ. Năm 1974, “Leopard” 1A4 được ra đời (250 chiếc). khác với các thế hệ trước ở sự nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực tốt hơn. Có máy ngắm đo xa – laze cho pháo thủ được thiết kế chìm, tổ hợp máy ngắm tiềm vọng 1 ống kính để quan sát trong tình trạng ban đêm và ban ngày cho chỉ huy xe và hệ thống tính toán đường đạn điện tử.
   Tổng cộng Cộng hòa Liên bang Đức đã chế tạo khoảng 4000 “Leopard” 1 theo tất cả các biến thể. 1300 xe tăng A1 và A2 được nâng cấp theo kế hoạch đầu những năm 90 và nhận tên gọi “Leopard” 1A5.
   “Leopard” 1 vào những năm 70 đã được chuyển giao cho nhiều quốc gia. Một số nước đã nhận được giấy phép sản xuất chúng. Ngoài Đức, chúng còn có trong biên chế lực lượng vũ trang của 10 quốc gia khác.
    Trên gầm “Leopard” 1, còn sản xuất được đầy đủ dòng xe bọc thép chiến đấu với những tên gọi khác nhau như xe phòng không “Gepard”, xe sửa chữa – cứu kéo “Standart”, xe làm cầu, xe tăng “Pionir – panther – 2”.

       Các thông số chính:
Tên gọi: Leopard 1A1
Phân loại : xe tăng chủ lực
Kíp xe: 4 người
Khối lượng chiến đấu: 42 tấn
Chiều dài,m: 9,54
Chiều rộng:,m: 3,37
Chiều cao,m: 2,76
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/105
Hỗ trợ: 2/7,62
Độ dày giáp đầu: 70
Độ dày giáp bên: 35
Động cơ:MB838 Ca M500 , diezen, 830 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 65km/h
Tầm hoạt động: 600km.



« Sửa lần cuối: 13 Tháng Mười Hai, 2009, 04:28:50 am gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #239 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2009, 12:19:25 am »

 "Leopard" 1A1:

Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM