Ngày trước "nó" là một đơn vị làm sân bay, đến năm 1964 tách thành công trường 150 tức là sư 150 làm đường Trường Sơn từ Tân Kỳ đến Khe Gắt dài hai trăm ki lô mét.... Làm đường đánh Mỹ xong, cuối năm 1975 sư đoàn tham gia làm đường sắt Thống nhất rồi lại quay về làm đường bộ và đến tháng tám năm 1977 thì nhận lệnh đi cải tạo đồng bằng sông Cửu Long.
--------
Chính xác là nó rồi bác ạ! Trung đoàn em hồi cuối 1975 đang đứng tại Vĩnh Linh/Quảng Trị; thuộc F341B; và khi nhận lệnh đi làm đường tàu thì nhập vào sư này, nó không phải là F150, mà gọi là F15, Trung đoàn em vẫn mang phiên hiệu 270- Đoàn Sông Gianh(từ cái gốc của F341B).
Vậy là đã rõ, cái e270/F15 này không phải là e270/F341 Đoàn Sông Lam.
Thế nên mới có chuyện đang biên giới ầm ầm, mà vẫn ...đào kênh!
Từ khi chuyển ra Xa Mát, đơn vị em đi theo quân đoàn 3 để giữ cầu, đường. Mỗi cái cầu có chừng...tiểu đội ở lại. Lính Pôn Pốt quấy suốt để phá cầu, khi hết mìn, chúng...chất rơm để đốt, thay mìn!...
Cảm ơn bác ThanhBinh lần nữa!