Kịch bản phim vidéo hoặc sân khấu hóa:
DẤU CHÂN BIỆT ĐỘNG
Ý tưởng kịch bản: Võ Khắc Hùng
Viết kịch bản: Hoàng Đức - Khắc Hùng.
Thực hiện: toàn tổ
NHÂN VẬT TRUNG TÂM
Sáu Tân – H 1 Còn có tên là Bé Lu, tổ trưởng biệt động thành.
Bảy Của - H 2 Học sinh, (bán bánh mỳ, bán vé số, chạy xích lô trong mỗi cảnh)
Tám Kiều - H 3 Học sinh (người rãi truyền đơn trong phân cảnh)
Chín Hiếu – H4 Học sinh, (người phụ rải truyền đơn trong phân cảnh “người chị xóm nhỏ”
NHÂN VẬT PHỤ DIỄN
Chuẩn úy ngụy (1)
Cảnh sát ngụy (6)
Nhân dân tự vệ (phòng vệ dân sự) khoảng 10 người.
Quần chúng trường diễn (bà Hai cà lắc, ông Sáu xích lô, vài người giả làm phế binh ngụy, chị Mai ) khoảng 10 người. Chú ý: Chọn người trong đám bạn bè, quen biết.
Đạo cụ, phục trang tổng quát: Áo quần lính cảnh sát, lính sư đoàn 7, đồ đen cho NDTV, áo rằn ri cho TPB ngụy (chú ý phải là đồ rằn ri của QLVNCH không được sử dụng đồ của cơ động hay của các quân đoàn bộ đội)…Chiếu nhậu, mồi, rượu…
Phần phân cảnh:
Cảnh I ( KB: Một trận chống càn)
Một khu vườn, một đội biệt động đang chuẩn bị chống giặc càn vào địa hình. Cảnh quay ở một đám ruộng khô, có vài cây dừa, những hàng trâm bầu...Phải có lối đi trên bờ ruộng để đám lính cắt đường đi vào.
Phân cảnh 1: Tổ biệt động hội ý
Phân cảnh 2: Cảnh giặc càn vào địa hình (có từ 10 đến 15 lính, một chỉ huy)
Phạn cảnh 3: Chiến đấu, (có thể có vài màn cận chiến, xáp lá cà - HĐ phụ trách việc chỉ đạo võ thuật) trận đánh thắng lợi, anh em kéo nhau vượt sông (cảnh mở mặt trận này phải tìm chỗ có sông, càng gần càng tốt để anh em có thể lội xuống sông) Chú ý: diễn viên phải biết bơi!
Đạo cụ: Súng AK, súng carbine, súng M.16 máy truyền tin PRC 25, quân phục lính ngụy, đồ cho đội BĐ.
Chi tiết: quay cận cảnh khi tên chuẩn úy nhìn lên ngọn trâm bầu, vớ lấy khẩu súng M.16. Cảnh khi tên chuẩn úy trúng đạn. Phần máu lửa do tổ kỹ thuật (bổ sung sau) đảm nhiệm
Cảnh 2: Khu căn cứ:
Phân cảnh 1: Anh em ngồi uống trà, tâm sự với nhau từng người một liên hệ về bản thân mình khi vào biệt động…(từng người một sẽ được tái hiện lại hoàn cảnh và cuộc đời. Mỗi màn phục hiện không quá 30 giây, lớp phục hiện nào dài quá hoặc cắt bớt, hoặc thêm thời gian) Hình ảnh rung, chớp và mờ dần để đi vào cảnh tỏ nhất là lớp phục hiện.
Phục hiện 1:
(Cảnh “một kỷ niệm khó quên” – trong hồi ức biệt động)
( Cảnh sáu Tân H1 – đánh tên cảnh sát, nhậu, bị rượt chạy…cướp súng, nhảy xuống sông, bơi vượt sông…theo kịch bản viết, có thể dàn dựng thêm vài chiếc tàu địch tuần tra trên sông. Hết kịch bản lúc sáu Tân gặp ông già gác nghĩa trang, lên đường tìm về căn cứ) – cắt cảnh trở lại phần thực.
Đạo cụ: Cờ ba que, chĩa, con rắn, hố nhảy, chai rượu, (tìm phim tư liệu [màu]có hình ảnh nghĩa trang quân đội, quay lồng ghép vào, tạo hiệu ứng như thật).
Chi tiết: quay xa lúc bắt con rắn (giả), nhảy hố phải quay tăng hiệu ứng kỹ thuật số, quay từ dưới lên, từ trên xuống. Cảnh nhảy hố chông quay 2 lần. Cảnh ông già dạy võ quay xa một chút (chú ý chọn người có căn bản võ thuật thật sự làm ông thầy, hoặc HĐ vào vai)
Phân cảnh 2: (Cảnh người chị xóm nhỏ)
Phục hiện 2:
Phục hiện lại cảnh bảy Của và một đồng chí khác rải truyền đơn trong xóm lao động,
Đạo cụ, phục trang tổng quát: Nhà ở dựng bằng thùng carton, nhà nhỏ của Mai, giường ngủ cá nhân (giường sắt của lính ngụy), mùng, tô + mì, rề sô nhỏ (chú ý chọn rề sô làm bằng vỏ đạn pháo 105 ly xưa, không lấy bếp Thăng Long).
Cảnh quay từ lúc bị bắt, thoát, chạy vào nhà Mai tới lúc Bảy Của lên xích lô do một TPB ngụy chở, thoát vòng vây…Cảnh miền Nam giải phóng, bảy Của tham gia công tác…trở về xóm nhỏ, nhận được thư do bà hàng xóm trao lại – cắt cảnh trở về thực tại.
Phân cảnh 3: (Nhiệm vụ bất khả thi)
Phục hiện:
Cảnh Tám Kiều và chín Hiếu thực hiện nhiệm vụ quăng lựu đạn vào đám NDTV…
Phục trang, đạo cụ tổng quát: Xe Honda 67 (đời cũ), lựu đạn, đồ ni lông cho quân giải phóng (lúc phục hiện hai người trở về căn cứ) Thắt lưng lính ngụy.
Chú ý chi tiết: Dây kẽm gai, góc phố có quán cà phê để 8 Kiều và 9 Hiếu vào uống.
Phần kết: Cảnh mọi người về nhà sáu Tân ăn Tết.
(Mọi chi tiết sẽ được bổ sung khi thực hiện từng cảnh quay. Chú ý quay kiểu “cuốn chiếu” không quay cắt phân đoạn. Khai thác tối đa phim và hình ảnh tư liệu)
Hợp soạn ngày 22 tháng 12 năm 2002.
Hiệu chỉnh ngày 14 tháng 4 năm 2007)
Võ Khắc: tìm đối tác quay phim. Hoàng Đức viết kịch bản hoàn chỉnh, chọn người.
Dù sao, trước khi ra đi cũng gửi tăng các bạn kịch bản phim
ấu chân biệt động" cho các bạn đọc vui.Chứ thực hiện làm sao nổi? Đây chỉ là những ấp ủ thôi
!