Mấy hôm thả xem chú Hoàng tổ lái trình bày về ra đa, mũ ngắm phi công thế nào để còn tham mưu cho các cấp đi sắm về trang bị cho anh em chiến sĩ lái
Chừ vẫn thấy mông lung quá
Chọn mũ bay HMD loại gì còn tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng tiêm kích. Ở ta, phi công xài mũ bay ZSh-7 tương thích với hệ thống chỉ thị mục tiêu trên mũ bay loại Shchel-3UM-1 cho SuC và Xura-K cho SuD. Đây là các loại HMD phù hợp với không chiến tầm gần và có độ tin cậy cao. Chúng đơn thuần chỉ là loại kính chỉ thị mục tiêu trên mũ bay cho các hệ thống điều khiển vũ khí như ra đa vô tuyến, ra đa quang điện tử của máy bay và đầu tự dẫn nhiệt của tên lửa đối không, hay còn gọi kiểu tây là HMS. Các loại tiêm kích mới của KQ Ấn như Su-30MKI, Mig-29UPG và Mig-21bison cũng chỉ xài những loại HMS này cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không.
Bên cạnh chức năng chỉ thị mục tiêu cho hệ thống vũ khí trong không chiến tầm gần, một số nước còn tích hợp chức năng chỉ thị mục tiêu mặt đất, chức năng hiển thị thông tin dẫn đường và trạng thái bay vào hệ thống mũ bay HMD vốn được dành cho phi công trực thăng vũ trang. Đây là trường hợp mũ bay TopSight HMD. Ấn qua công ti điện tử nội địa Samtel Avi liên doanh với Thales Avi để chế ra biến thể của TopSight nhìn đêm (TopNight), gọi là TopSight-1 trang bị cho phi công Mig-29K của HQ Ấn. Qua vụ liên doanh này, Ấn được chuyển giao và làm chủ công nghệ chế tạo, tích hợp hệ thống thiết bị hàng không phương Tây với máy bay tiêm kích Nga. Ngoài ra, mũ bay TopSight HMD phù hợp với hoạt động của không quân tiêm kích đa nhiệm trên tầu sân bay. Về phần Thales, họ nhờ liên doanh với Ấn để tiếp tục mở cửa thị trường khí tài cung cấp cho máy bay tiêm kích thương mại của Nga. Về phần MiG, họ hưởng lợi từ kết quả liên doanh mũ bay TopSight HMD với các khí tài hàng không đã được tích hợp chuẩn đông-tây và thương mại hóa cho máy bay xuất khẩu của họ.
Xét về kĩ thuật, mũ bay HMD của Nga sử dụng công nghệ định vị quang, còn mũ bay HMD TopSight sử dụng công nghệ định vị điện từ trường. Ưu điểm của hàng Nga là vận hành tin cậy, nhưng vùng làm việc hẹp. Ưu điểm của hàng Thales là vùng làm việc rộng, nhưng vừa đắt khét vừa đỏng đảnh, kém tin cậy (ví như khi phi công mượn mũ bay của đồng nghiệp, hay mang theo cái bật lửa zippo, máy ảnh hoặc quên chùm chìa khóa trong túi đều làm ảnh hưởng tới trường điện từ gây sai số định vị).