Vào những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Sau khi khối Đông Âu sụp đổ, do không còn viện trợ và chuyên gia nên tình trạng xe máy nói chung và xe tăng thiết giáp của VN xuống cấp nghiêm trọng. Hồi ấy, chốt và mắt xích của các loại tăng, thiết giáp là cái thiếu nhất vì như bác lixeta đã giải thích: nó là phần chịu ngoại lực tác động nhiều nhất khi xe vận động. Ở hai nhà máy chuyên sửa chữa, bảo dưỡng tăng thiết giáp của toàn quân là Z153 và Z175 quả thật đã có đề tài đắp chốt xích xe tăng để tận dụng những chốt xích cũ, hỏng.
Tuy nhiên, cái đề tài này không có tí nào "thần thoại" như loại "bột" hàn chốt xích tự động có nói ở những bài trên, cũng chẳng hề là đồ ngoại nhập!
Vì có nhiều người thắc mắc và là ngành của mình nên xin bác Mod cho phân tích chút để mọi người hiểu về vấn đề phun, phủ, đắp này.
Có người trong ngành đây. Bác bigcat khỏi lo
.
Bác Đoàn nói rất đúng, vấn đề này nhà em có bàn với 1 số các đồng chí trong nước và ngay bên ttvn( Cơ khí-Tự động hóa) cách đây vài năm cũng có 1 topic về vấn đề này. Vào những năm 8x và đầu 9x do thiếu các chi tiết cơ khí để thay thế những chi tiết đã cũ, hỏng, mòn không chỉ riêng Binh chủng TTG mà trong tất cả các nhà máy, máy móc, phương tiện kĩ thuật mà chúng ta có, nên đã có rất nhiều đề tài khác nhau và phun, phủ, đắp vào lúc đó là phù hợp với khả năng kĩ thuật cũng như kinh tế của ta. Nhưng phải nói rằng kĩ thuật này không phải mới.
Kĩ thuật này tiếng Pháp gọi là "Traitement de surface" em tạm dịch là "Xử lý bề mặt". Xử lý bề mặt có rất nhiều loại...hóa học, nhiệt, điện, thay đổi cấu trúc vật liệu, phun, phủ, đắp....nhiều lắm....và nói từng cái thì hết năm.....
.
Nhưng cũng nói đôi chút về Xử lý bề mặt, tại sao lại vậy? Xin thưa là để tăng độ bền của chi tiết, làm đẹp chi tiết....vd....1 số chi tiết của M16 được làm bằng nhôm (nhôm mầu trắng bạc) nhưng như các bác thấy toàn khẩu súng màu đen, bởi bề mặt của những chi tiết bằng nhôm đó đã được xử lý và cho thêm mầu đen và họ có thể cho bất cứ mầu nào họ muốn...xanh, đỏ, tím..vàng...hihi...tự nhiên nói đến đây làm em muốn biến khẩu M16 thành màu xanh tím
. Nhưng xử lý bề mặt thường được làm ngay sau khi chi tiết được gia công thì mới có tác dụng....khi xử lý bề mặt cũng gây ảnh hưởng đến độ chính xác của chi tiết vì thế phải có chuẩn để các bên gia công hiệp đồng tác chiến cho ra lò 1 chi tiết vẫn đáp ứng độ chính xác theo tiêu chuẩn cơ khí. Cái này là xử lý bề mặt bằng hóa học các bác ợ.
Còn phun, phủ, đắp thì xin thưa cũng có, nó được xử dụng rộng rãi cho các đồ dân dụng...vd...các đồ mạ kẽm...đồng...mạ vàng...hay 1 số máy móc khác...sơn, hàn cũng là Xử lý bề mặt, tăng độ bền
. Nhà em lấy vd như vậy để mọi người hiểu là kĩ thuật phun, phủ, đắp thường dùng cho những bộ phận ít chịu lực, không cần độ chính xác cao. Cho nên không thể nào phun, phủ, đắp để chữa, hàn xích xe tăng được....vô lối....tay nào mà dám làm thì em cũng chịu thua...mà nếu làm được em tặng luôn bằng và không hành nghề nữa
.....nhưng...hehe...nhưng trong những năm hồi đó các bác nhà ta đã phun phủ thật, mà không phải xích xe tăng...đó là các trục máy, các chi tiết có thể phun phủ....trục máy phun, phủ, đắp thì được...ngược lại phải gia công lại trục và độ bền, độ tin cậy không thể như trước...nếu không nói là nguy hiểm...cực chẳng đành vì thiếu thốn nên ta phải làm vậy thôi....trong trường hợp xe tăng thì là các trục bánh như chú lixeta đã nói.