Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 18 Tháng Tư, 2024, 09:03:37 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Bộ ảnh lực lượng tăng - thiết giáp tại Việt Nam  (Đọc 392402 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #520 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 11:42:29 am »

TR 72 có nhắc đến công trình xa (tên gọi này có gốc Tàu, phải chăng xe Tàu? hay kỹ thuật do người Tàu dạy?), vậy nó như thế nào? Khả năng ra sao? Lính tăng Nga trong WW2 dùng 1 T-34 cũ không tháp pháo làm xe kỹ thuật gắn cẩu
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Chín, 2009, 11:49:41 am gửi bởi danngoc » Logged

Chết vì ghét người!
tamking
Thành viên
*
Bài viết: 374


LoneLy


« Trả lời #521 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 11:44:32 am »

cuộc họp diễn ra trước khi đưa PT-76 vào chiến trường
năm 68 đánh trận Làng Vei-thì đâu thể là năm 71 hả bác?
năm 71 đánh ở Đường 9 với quy mô lớn hơn rồi-có T-54
việc đưa PT-76 có nêu rõ nhược điểm là giáp mỏng, hỏa lực kém nhưng thời đó đường xá kém, cầu bị đánh phá-phải dùng tăng bơi để tăng khả năng cơ động và rút ngắn thời gian hành quân
Logged

Kẻ thù có thể thắng nhiều trận lớn
Nhưng chúng ta sẽ thắng trong cả cuộc chiến
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #522 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 11:45:49 am »

cuộc họp diễn ra trước khi đưa PT-76 vào chiến trường
năm 68 đánh trận Làng Vei-thì đâu thể là năm 71 hả bác?
năm 71 đánh ở Đường 9 với quy mô lớn hơn rồi-có T-54
việc đưa PT-76 có nêu rõ nhược điểm là giáp mỏng, hỏa lực kém nhưng thời đó đường xá kém, cầu bị đánh phá-phải dùng tăng bơi để tăng khả năng cơ động và rút ngắn thời gian hành quân

Thì tại vì em thấy có nhắc đến TOW bác ợ...  Angry
Logged

Chết vì ghét người!
tamking
Thành viên
*
Bài viết: 374


LoneLy


« Trả lời #523 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 11:55:29 am »

cái TOW có nhiều đời-đời đầu vẫn dùng điều khiển dây như AT-3 nhà mình
vậy phải tìm tài liệu xác định rõ Mĩ đưa TOW vào khi nào để xác định yếu tố này

lần đầu không dùng T-54 theo em còn do yếu tố này:
 -tăng mình lúc đó ít-T-54 lại là loại ít nhất ( và là MBT tốt nhất ) không thể đem ra xài trước ( xin lỗi các bác tăng PT-76 )
  -lúc đó có nhiều ý kiến chống lại việc đưa tăng vào Nam
Nên nếu dùng đồ tốt ngay từ đầu mà còn thiệt hại nặng thì sẽ không còn căn cứ đâu mà xin đưa tăng vào
Logged

Kẻ thù có thể thắng nhiều trận lớn
Nhưng chúng ta sẽ thắng trong cả cuộc chiến
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #524 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 11:58:43 am »

cái TOW có nhiều đời-đời đầu vẫn dùng điều khiển dây như AT-3 nhà mình
vậy phải tìm tài liệu xác định rõ Mĩ đưa TOW vào khi nào để xác định yếu tố này

lần đầu không dùng T-54 theo em còn do yếu tố này:
 -tăng mình lúc đó ít-T-54 lại là loại ít nhất ( và là MBT tốt nhất ) không thể đem ra xài trước ( xin lỗi các bác tăng PT-76 )
  -lúc đó có nhiều ý kiến chống lại việc đưa tăng vào Nam
Nên nếu dùng đồ tốt ngay từ đầu mà còn thiệt hại nặng thì sẽ không còn căn cứ đâu mà xin đưa tăng vào


Mỹ dùng TOW ở VN năm 72 bác ợ. T-54 năm 72 chả thiệt hại nặng mà mình vẫn dùng tiếp là gì? Không phải vì bị thiệt hại mà không dùng tiếp, phải đặt mục tiêu lên hàng đầu chứ?
Logged

Chết vì ghét người!
tamking
Thành viên
*
Bài viết: 374


LoneLy


« Trả lời #525 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 12:01:23 pm »

ờ mà năm 72 mới dùng không có nghĩa là năm 72 hay 71 mới có Roll Eyes
ý em là cái TOW dẫn bằng hồng ngoại bắn cháy T-54 năm 72 khác với cái TOW đời trước (đã có ở miền Nam) có trong tài liệu mà quân mình thu thập khoảng 65-68
như xe T-54 của mình có từ trước 68 nhưng đến 71 mới dùng

năm 72 bị nhiều áp lực chính trị, ngoại giao nên buộc phải tấn công-lúc này tăng nhiều hơn lúc trước và cũng do các ý kiến đối lập đã thấy được hiệu quả vào năm 71 trước đó

năm này tăng cháy nhiều Cry nhưng cái hiệu quả đạt được vào lúc đầu lớn lắm chứ bác-đánh lớn = thiệt hại lớn nên không ai chống nữa

cũng do yếu tố chiến thuật, hệ thống phòng thủ theo cụm liên hoàn được ngăn cách bởi khu phi quân sự DMZ Quảng Trị, ở địa hình trống trải-vành đai trắng thì buộc phải dùng xe tăng thôi
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Chín, 2009, 12:16:05 pm gửi bởi tamking » Logged

Kẻ thù có thể thắng nhiều trận lớn
Nhưng chúng ta sẽ thắng trong cả cuộc chiến
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #526 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 12:26:37 pm »

Hehe, em xem lại câu hỏi của em, bác cũng xem lại câu trả lời của bác nhe. Mình chờ tác giả trả lời
Logged

Chết vì ghét người!
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #527 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 04:20:53 pm »

He...! He...!
Giáo sư "soi" hơi bị kỹ đới nhể! Kiểu này ở trường các em bị quay chắc ngất mất Grin
- Trước hết, về thời điểm diễn ra cuộc họp này là vào quãng tháng 7 năm 1967. Công nhận là khi đó nói đến TOW là hơi sớm nhưng vẫn có thể. Lý do: đó là lời của một nhân vật thuộc Cục 2 (Cục Tình báo). Rất có thể lúc đó bên đó đã có các tài liệu về loại VK này rùi Grin
- Về khoản chiến thuật TTG thì đúng là tương đối bí. Quay trở lại với thời gian 57-59- hơn 200 CB-CS của ta được cử đi học về TTG ở TQ- chính ông Đào là người chỉ huy số này và cũng là trung đoàn trưởng XT đầu tiên khi nó được TL. Sang TQ thì chia thành 4 đoàn: SQ chỉ huy học tại HVXT số 1; Cán bộ KT học 1 trường; Thành viên kíp xe học 1 trường và Thợ SC học 1 trường. Công nhận là TQ nói chung không có kinh nghiệm sử dụng TTG nên tài liệu chủ yếu dựa vào tài liệu dịch của LX thôi. Mà hồi đó việc quản lý tài liệu chiến thuật của hai ông anh này đều rất chặt chẽ. Thường họ cho khá đầy đủ về TL kỹ thuật, còn TL chiến thuật luôn được họ coi là "mật". Thậm chí vở ghi cũng không được đem về.
   Còn chiến thuật TTG hồi đó ở LX chủ yếu là được xây dựng lên từ việc tổng kết kinh nghiệm chiến đấu trong WW2, có tính đến những phát triển của tình hình mọi mặt. Với đặc điểm địa hình của bạn và trình độ cơ giới hóa cao của quân đội LX hồi đó- chiến thuật tiến công của TTG LX chủ yếu là "TIẾN CÔNG TỪ HÀNH TIẾN"- ở trong đó có giải thích rồi đó. Và qua nghiên cứu nhóm HV VN thấy rằng không phù hợp với đặc điểm của VN. Qua đó mới nghiên cứu xây dựng nên một cách đánh rất khác biệt với các thày là "bí mật đến gần, bất ngờ xung phong, phát huy tối đa xung lực, hỏa lực chi viện cho BB làm chủ trận địa". - tr 26
- Về vụ chuyên gia: Từ khoảng năm 64-65 trở đi TTG cũng có chuyên gia LX nhưng chủ yếu là về kỹ thuật. Về mặt chiến thuật cả chuyên gia TQ và LX đều không ủng hộ việc đưa XT vào nam chiến đấu mà chủ yếu để ở miền bắc đề phòng quân Mỹ- ngụy đánh ra thôi (tr8).
- Còn tại sao đưa PT76 đi thì trong đó có giải thích kỹ rùi. Tamking hiểu đúng đấy.
- "Công trình xa" hay "xe công trình" là loại xe chuyên dụng phục vụ cho công tác sửa chữa, bảo quản, v.v... TTG. Nó được kết cấu trên cơ sở thân xe ô- tô, thường là loại 3 cầu. Được chế tạo ở cả LX và TQ. Còn loại xe dùng thân xe tăng không tháp pháo đi cứu kéo, sửa chữa... thì thường gọi là "xe dắt". Loại đó bây giờ vẫn có, nó thường được sử dụng cho đài QS KT trực tiếp tại các trận đánh. Còn CTX thì chỉ ở hậu phương hoặc vị trí tập kết thôi.
- Đúng là trận đầu ra quân này có thể coi là một cuộc thử nghiệm lớn. Nếu nó thất bại sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai phát triển của TTG VN sau này. Rất may, nó đã thắng khá giòn giã Grin
- Việc chuyên chở xe tăng từ LX sang VN thời kỳ trước chủ yếu chở bằng tàu hỏa qua Trung Quốc (thường đi đường Mãn Châu). Sau này (71- 72 trở đi) LX chủ yếu chở sang bằng tàu thủy- chắc là do số lượng tăng đột biến và quan điểm của TQ có sự thay đổi.
- Xe LX cho ta kém hiện đại hơn xe LX đưa sang Ai Cập vì LX cho ta, còn Ai Cập họ mua của LX Grin
   Mong các quê tiếp tục cho ý kiến Grin
Logged
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #528 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 06:43:15 pm »

Cám ơn Đại đảo chủ, nhưng đừng gọi em giáo sư như tay TL nào đó hay nói bậy nhé, hắn có cái thành kiến với miền nam, cứ cái gì của miền nam là hắn chọc ngoáy. Xấu nhất mà cứ tưởng mình đẹp nhì! Kít mà cứ tưởng là bơ!

Em thích soi, nhưng soi mấy cái hoa thôi, hay lắm bác ạ  Grin

Em vừa đọc thêm đoạn về thí nghiệm thực hành bơi PT-76 chất thêm tải, khá hay bác ạ.

Bây giờ em hỏi tiếp, bác đừng cáu sườn nhé.

...Qua đó mới nghiên cứu xây dựng nên một cách đánh rất khác biệt với các thày là "bí mật đến gần, bất ngờ xung phong, phát huy tối đa xung lực, hỏa lực chi viện cho BB làm chủ trận địa". - tr 26
1. Về chiến thuật sử dụng, đúng là có khác tụi LX. Nhưng về cơ bản là có áp dụng kinh nghiệm chiến tranh chớp nhoáng, chủ yếu là cách sử dụng và hậu cần anh ạ.  Là ở chỗ xe tăng sẽ đi kèm mũi thọc sâu, đột khá phẩu, các đơn vị khác theo vào để tiêu diệt mục tiêu. Như vậy cách bố trí đội hình tiến công hoàn toàn khác quan điểm sử dụng của Mỹ. Quan điểm Mỹ được áp đặt cho VNCH bị thất bại khi quân ta đánh đúng bài chiến tranh chớp nhoáng năm 75. Tổ chức hậu cần cho việc dùng xe tăng làm mũi xung kích cũng khác với hậu cần cho xe tăng phối thuộc bộ binh đúng không bác?

- Về vụ chuyên gia: Từ khoảng năm 64-65 trở đi TTG cũng có chuyên gia LX nhưng chủ yếu là về kỹ thuật. Về mặt chiến thuật cả chuyên gia TQ và LX đều không ủng hộ việc đưa XT vào nam chiến đấu mà chủ yếu để ở miền bắc đề phòng quân Mỹ- ngụy đánh ra thôi (tr8).
2. Chuyên gia kỹ thuật xe tăng của LX có đi theo đơn vị vào chiến trường như chuyên gia tên lửa không?

- Còn tại sao đưa PT76 đi thì trong đó có giải thích kỹ rùi. Tamking hiểu đúng đấy.
- Đúng là trận đầu ra quân này có thể coi là một cuộc thử nghiệm lớn. Nếu nó thất bại sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai phát triển của TTG VN sau này. Rất may, nó đã thắng khá giòn giã Grin
   Mong các quê tiếp tục cho ý kiến Grin
3. Việc sử dụng PT-76 thì em vẫn giữ nguyên ý kiến. Đã thử nghiệm thì cần thử cả T-54 để rút kinh nghiệm, chiến tranh là phải có trả giá. Câu chuyên PT-76 theo em thì có thể hiểu là 1 cuộc trả giá giữa Quân ủy với Đại tướng, giữa quan điểm vũ khí luận và quan điểm chính trị. Thôi em dừng ở đấy mình nói thêm về vấn đề này e không hay.

4. Tr156- Viên chỉ huy xe tăng của ta cho rằng trong lịch sử quân sự chưa có khi nào người ta dùng xe tăng hành quân trên 1000km. Thực ra là sai. Ít nhất trong chiến dịch vượt Đại Thiên An, đánh Tập đoàn quân Quan Đông của Nhật tháng 8-45, toàn bộ xe tăng LX đều hành quân khoảng 1500km. Thậm chí hồi ký chúng nó còn có cả IS-2, xe tăng hạng nặng. Tất nhiên hệ thống hậu cần LX khi này quá chuẩn rồi. Bản thân ý kiến này của viên chỉ huy ta có thể hiểu là ta không tiếp cận được các tài liệu kỹ thuật của LX
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Chín, 2009, 08:25:07 pm gửi bởi danngoc » Logged

Chết vì ghét người!
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #529 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2009, 06:44:29 pm »

Tr 177, 3 bao gạo chất trên tháp pháo PT-76 hành quân xong có bị hôi mùi xăng dầu không anh?

Cái đoạn vận động hành lang ở trang 218 vô cùng mắc cười, thú vị, thú vị... bác Đại nhể. Bác với em phải kín kín thế này cho tay tamkinh muốn biết phải mua sách mới được. Hí hí.
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Chín, 2009, 08:33:44 pm gửi bởi danngoc » Logged

Chết vì ghét người!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM