Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 06:39:35 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Bộ ảnh lực lượng tăng - thiết giáp tại Việt Nam  (Đọc 392099 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #460 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 03:58:44 pm »

Mình xin có một số ý kiến sau:
1- Về vấn đề viện trợ- Trích "Tổng hành dinh trong MXĐT" (http://www.quansuvn.net/index.php?topic=5133.30")
"Tôi tranh thủ nói thêm với anh về chủ trương của Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương cần giữ kín ý đồ chiến lược chưa cho xuất hiện xe tăng và pháo lớn ở miền Đông Nam Bộ để tận dụng yếu tố bất ngờ. Nếu dùng, phải xin ý kiến của Bộ Tổng tư lệnh. Hơn nữa, cần sử dụng tiết kiệm pháo và xe tăng, vì từ sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Liên Xô, Trung Quốc đều chấm dứt viện trợ các loại này cho ta. Đạn pháo 105mm và 130mm, bắn xong, ta phải đem vỏ về nạp lại để tiếp tục sử dụng". Như vậy đấy!
2- Về tổn thất-  Khái niệm đã bàn ở trên. Tuy nhiên nên lưu ý: có một tỷ lệ nhất định có thể được khôi phục sức chiến đấu. Như ở 203 tính đến 5.74 đã nâng được tỷ lệ xe có thể tham gia CĐ từ 59,5% lên 75%. Theo mình, áng chừng khoảng 30% số xe bị trúng đạn, bị bom, mìn, hay bị hỏng là có thể khắc phục được.
Con số tổn thất chung 50% này cũng là do mình ước đoán căn cứ vào tổng kết của 4 đơn vị chủ yếu tham gia tác chiến năm 72 là 202, 203, TG B2 và TG B3. Công nhận ở An Lộc tỷ lệ này cao hơn nhưng bù trừ với MT khác thì nó vào khoảng như vậy. Nên nhớ rằng đây là ý kiến cá nhận mình thôi.
Tuy nhiên, tổn thất năm 72 trong bảng cần tính toán lại vì số đưa vào các mặt trận B2, B3, B1 ở nửa cuối năm gần như không tham chiến và chỉ bị thiệt hại rất ít. Ngoài ra cũng cần phải tính thêm số khôi phục được sức CĐ
3- Về sử dụng lực lwọng TTG năm 1975: Ngoài lực lượng tham gia CZ HCM còn một số LL khác như sau:
- Ở lại bảo vệ miền Bắc và sẵn sàng làm nhiệm vụ bên Lào: lữ đoàn 201, lữ đoàn 215 (-2d tăng cường cho B2), e 206 (-1d tăng cường cho B2, 1 d bên Lào). Ngoài ra còn có 2 nhà trường: Trường SQ và Trường HSQ TG.
- SSCĐ bảo vệ miền Trung: eT 574/qk5 (-1 d bổ sung cho 203).
- Năm 75 gần như "dốc túi" đấy. Dự trữ trong kho hầu như còn không đáng kể. Tuy nhiên, ta lại thu được khá nhiều xe Chiến lợi phẩm.
Hôm nay tạm thế đã nhé! Grin
Logged
china
Thành viên
*
Bài viết: 517


« Trả lời #461 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 04:00:33 pm »

Vậy thì chúng em hiểu cái tổn thất ở trên theo nghĩa nào đây? Ví dụ năm 72 đối phương làm chủ chiến trường thì tổn thất này chắc chắn phải là tổn thất hoàn toàn (unrepairable) còn năm 75 thì có thể xem là bị phá hủy (damaged, destroyed) chăng? Lại nữa, các đội đi khảo sát, kiểm tra chiến trường hoạt động trên nguyên tắc nào? Có đội nào chuyên đi thu gom xác xe cháy, hoặc thu gom bộ phận máy móc khả dụng không bác?

Chao ôi, lịch sử của đất nước tôi ...

Thông thường, khi tổ chức đội hình chiến đấu của TTG ở bất cứ cấp nào cũng có một bộ phận "bảo đảm KT". Bộ phận này thường được trang bị xe dắt (loại xe chuyên dụng để cứu kéo, sửa chữa TTG) và ở phía sau đội hình chiến đấu, có nhiệm vụ quan sát phát hiện các xe có sự cố (bị hỏng, bị mìn, bị trúng đạn, bị sa lầy v.v...) để có biện pháp giúp kíp xe khắc phục ngay. Trong trường hợp bị nặng không khắc phục ngay được tại chỗ sẽ tổ chức kéo về hậu cứ để khắc phục. Còn nếu không thể khắc phục được thì hủy xe (thường là đặt bộc phá vào nòng pháo). Trước khi hủy xe nếu điều kiện cho phép có thể sẽ tháo dỡ những bộ phận còn tốt về làm khí tài dự bị. Chả thế mà ở TTG Miền có một chiến sĩ lái xe dắt mà được phong AHLLVT (AH Phạm Văn Cán). Từ thực tế này thì có thể nói rằng: "trong số TTG bị "tổn thất" trong chiến đấu sẽ có một phần được khôi phục sức chiến đấu".
Còn về những vấn đề "học thuật" mình công nhận với quê rằng còn rất nhiều vấn đề "không đâu vào đâu". Có lẽ nguyên nhân của nó là ở sự thiếu cơ bản, thiếu chuyên nghiệp... ở đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu KHQS. Ngoài ra cũng còn thiếu những người chỉ huy có tầm mắt rộng rãi và phổ quát, biết đề ra kế hoạch và đặt hàng cho các CQ, CB nghiên cứu. Còn tại sao ư? Cũng không có gì khó hiểu! Các tướng lĩnh của ta chủ yếu trưởng thành từ chiến trận, mấy ai được đào tạo cơ bản từ thấp lên cao. Nay về làm NCKH thì do tổ chức phân công về chứ chắc gì đã phù hợp với sở trường, nguyện vọng... Thế còn hàng trăm Tiến sĩ KHQS được đào tạo ra trong những năm vừa rồi ư? Thày họ "có ra gì" mà đòi hỏi họ "ra gì"! Grin. Mình có thằng em họ đang làm NCSQSở HVQP đã gần xong thì nó bỏ, nguyên nhân: "tự thấy xấu hổ".
Nói rộng ra một chút, quê có thể liên tưởng đến hoạt động NCKH của cả nước mình ấy. Mấy chục vạn TS mà một năm được mấy bài báo đăng trên TCNN. Số TS đó cộng với gần nghìn cái Viện NC tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế của dân một năm đang làm cái gì mà để mấy anh Hai Lúa làm máy gặt, chế tạo máy bay...
Vậy thì chúng ta tạm thời chấp nhận như thế đã, quê nhể Grin

Hì hì , Bác nóng quá ở Việt Nam điều này rất bình thường, người Việt nổi tiếng học giỏi ở nước ngoài đó Bác, nhưng ở trong nước thì còn nhiều chuyện rất khôi hài về các TS. Nói điều này không rõ những người có bằng cấp có tự ái không?! nhưng em gặp rất nhiều TS, Ths, làm thuê cho cái anh chủ chỉ học hết lớp 12 Grin
Logged
Phong Quảng
Thành viên
*
Bài viết: 620


« Trả lời #462 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 04:12:06 pm »

*Đến tháng 12/1968 tổng kết : toàn tiểu đoàn phá hủy 259 xe các loại, có 91 tăng, 3 xe ủi. Diệt 598 tên địch có 135 Mỹ, bắn rơi 1 máy bay.
*Năm 1969 toàn tiểu đoàn diệt 1102 địch, có 409 Mỹ phá hủy 394 xe các loại có 216 tăng, 9 xe ủi.
*Năm 1970 phá hủy 461 xe các loại có 287 xe tăng diệt 963 địch có 375 Mỹ, bắn rơi 15 máy bay
*Năm 1971 phá 452 xe có 315 xe tăng, diệt 1237 địc có 462 Mỹ, bắn rơi 19 máy bay.( Đặc biêt trong 60 ngày tháng 3+4 đánh 23 trận diệt 594 địch có 285 Mỹ phá hủy 149 xe có 34 xe tăng, chín máy bay)
*Năm 1972 diệt 757 địch hủy 56 xe có 45 xe tăng. Bắt 1 xe tăng, 4 GMC,4 pháo 105,4 12,8 ly

Trên là trích đoạn những tổng kết năm mà tiều đoàn trưởng của tôi ghi chép lại. Tôi đã hỏi anh ấy :" Thông kê thế này em nghĩ Mỹ không đủ xe tăng để đánh với mình..". Bác ấy bảo : Xe tăng bao gồm cả M113, bắn đứt xích xe dừng là tính, thường đánh xong là mình rút nên địch kéo về sửa chữa rồi lại đưa vào chiến đấu tiêp.
Logged
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #463 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 05:10:44 pm »

Có một tài liệu của BTL T-Tg viết:

"Về trang bị, chỉ tính riêng số xe tăng, xe bọc thép các loại tiếp nhận được trong năm 1972 đã bằng tổng số xe binh chủng tiếp nhận từ năm 1965 đến năm 1971... Khối lượng bổ sung cho các chiến trường: 845 xe các loại, 510 tấn khí tài, 780 tấn đạn,..."
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #464 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 07:13:42 pm »

Mình xin có một số ý kiến sau:
1- Về vấn đề viện trợ- Trích "Tổng hành dinh trong MXĐT" (http://www.quansuvn.net/index.php?topic=5133.30")
"Tôi tranh thủ nói thêm với anh về chủ trương của Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương cần giữ kín ý đồ chiến lược chưa cho xuất hiện xe tăng và pháo lớn ở miền Đông Nam Bộ để tận dụng yếu tố bất ngờ. Nếu dùng, phải xin ý kiến của Bộ Tổng tư lệnh. Hơn nữa, cần sử dụng tiết kiệm pháo và xe tăng, vì từ sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Liên Xô, Trung Quốc đều chấm dứt viện trợ các loại này cho ta. Đạn pháo 105mm và 130mm, bắn xong, ta phải đem vỏ về nạp lại để tiếp tục sử dụng". Như vậy đấy!

Dạ, từ trước đến nay cái này cũng hay được nhắc lại. Tuy nhiên ngoài đoạn ghi chép trên của cụ Giáp thì chưa thấy có tài liệu, bảng biểu chính thức nào xác nhận chuyện này. Bác Triumf hồi xưa có lôi ra báo cáo của SIPRI, đưa con số 600 chiếc T-55 viện trợ trong giai đoạn 1973-1975.

Theo cái bài báo tổng kết viện trợ trên QĐND thì từ 1955 đến 1975 ta nhận về

Xe tăng các loại (chiếc) 687 (LX) 552 (TQ) 10 (khác)

Xe vỏ thép (chiếc) 601 (LX) 360 (TQ)

Tức tổng cộng 1249 xe tăng và 961 xe vỏ (bọc (?)) thép, vị chi 2210 TTG. Nếu năm 75 chỉ có 398 xe mà đã coi là dốc túi thì 1800 xe khác đi đằng nào hết nhỉ?

Con số xe đưa vào tham gia chiến sự năm 72 TL mới đưa như vậy là cũng gấp đôi con số ước lượng của bác rồi nhá.  Wink

« Sửa lần cuối: 04 Tháng Bảy, 2009, 07:28:30 pm gửi bởi altus » Logged
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #465 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 07:26:09 pm »

Hôm trước em có đề cập tới việc thu nhặt vỏ đạn đã bắn để tái sử dụng. Theo tài liệu trên thì có, tuy nhiên bác lixeta khẳng định là lính tăng không thu nhặt vỏ đạn. Vậy cuối cùng là thế nào hả bác?

Nhân đây, trong cuốn "Cuộc chiến bí mật - Hồ sơ lực lượng Biệt quân ngụy" do GS Vũ Đình Hiếu dịch, NXB Lao Động 2009, trang 131 có nói tới việc quân ta tổ chức Lữ đoàn Dù 305, thành lập năm 1965, sau này phát triển thành Sư đoàn đặc công số 305 để chuyên săn lùng, tiêu diệt biệt kích quân của SOG (Special Operation Group) (nguyên văn, xin các bác hay chép sách trên này đừng ném đá). Vậy là việc có 1 đơn vị chuyên săn biệt kích nhảy trực thăng của ta là có thật?
Logged

Chết vì ghét người!
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #466 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 07:33:19 pm »

Nhân đây, trong cuốn "Cuộc chiến bí mật - Hồ sơ lực lượng Biệt quân ngụy" do GS Vũ Đình Hiếu dịch, NXB Lao Động 2009, trang 131 có nói tới việc quân ta tổ chức Lữ đoàn Dù 305, thành lập năm 1965, sau này phát triển thành Sư đoàn đặc công số 305 để chuyên săn lùng, tiêu diệt biệt kích quân của SOG (Special Operation Group) (nguyên văn, xin các bác hay chép sách trên này đừng ném đá). Vậy là việc có 1 đơn vị chuyên săn biệt kích nhảy trực thăng của ta là có thật?

Đấy chỉ là bọn Mỹ hay nói thế thôi. Bên ta chả thấy có tài liệu nào xác nhận chuyện này cả. Sư đặc công 305 chắc chắn là không có rồi. Cán bộ chiến sỹ của 305 chỉ được mang về xây dựng BTL Đặc Công thôi. Còn dựa trên cơ sở nào bọn Mỹ khẳng định đặc công ta đi lùng biệt kích nó thì chịu.
Logged
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #467 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 08:28:26 pm »

Vậy tụi này lấy thông tin từ đâu mà ra con số 305 nhỉ? Tụi này cũng nổ gần chết
Logged

Chết vì ghét người!
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #468 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 08:40:32 pm »

Vậy tụi này lấy thông tin từ đâu mà ra con số 305 nhỉ? Tụi này cũng nổ gần chết

Thì lữ 305 vẫn có đấy thôi, sau về BTL Đặc công. Bọn nó suy diễn là đội săn biệt kích phải là đội tinh nhuệ lắm, chắc là đặc công, rồi suy ra chắc phải là đội này. Chứ bảo biệt kích Mỹ bị công binh với vệ binh 559 vây đánh thì ẹ quá.  Roll Eyes

Để lúc nào trích mấy chương trong các hồi ký kiểu "Bộ đội đặc công Mỹ kể chuyện chiến đấu" này cho các bác xem để biết là bọn Mỹ không phải vô cớ mà nghĩ ra được kịch bản Rambo đâu.  Grin
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Bảy, 2009, 08:42:48 pm gửi bởi altus » Logged
ktscuong
Thành viên
*
Bài viết: 27


« Trả lời #469 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 10:46:47 pm »

Ba em năm 1971 đi bộ đội mới đầu cũng được tuyển vào "đặc công dù" đấy các bác ạ. Đó là cách gọi dân dã của đơn vị này, thời đó ông cao 1m72 thể hình cũng... Roll Eyes Nhưng đến năm 72 thì giải thể, ba em chuyển sang đơn vị  đặc công đánh nhau ở Cồn Tiên Dốc Miếu rồi bị trận bom B-52 làm sập hầm bị thương.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM