Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Bảy, 2020, 11:08:44 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Bộ ảnh lực lượng tăng - thiết giáp tại Việt Nam  (Đọc 371168 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #580 vào lúc: 06 Tháng Tám, 2010, 01:19:45 pm »

Ảnh 16:

Щитом от воздушных атак в первые дни наступления «Нгуен Хюэ» служила плохая погода. Как только облачность рассеялась в полную силу заработала американская и южновьетнамская авиация. На снимке – колонну танков Т-54 сопровождают две ЗСУ-57-2.

Thời tiết xấu trong những ngày đầu của chiến dịch Nguyễn Huệ đã ngăn cản các phi vụ không kích. Tới khi trời quang mây tạnh, Không lực Mỹ và không lực Miền Nam huy động tổng lực bắt đầu tham chiến. Trên hình là đội hình tăng T-54 được 2 xe phòng không tự hành ZSU-57-2 hộ tống.


Loại xe này đã tham chiến ở Quảng Trị tháng 3/1972 chưa, nếu không nhầm tôi đã thấy 1 chiếc bị trúng bom ở Cam Lộ
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #581 vào lúc: 06 Tháng Tám, 2010, 02:03:19 pm »

Ảnh 16:

Щитом от воздушных атак в первые дни наступления «Нгуен Хюэ» служила плохая погода. Как только облачность рассеялась в полную силу заработала американская и южновьетнамская авиация. На снимке – колонну танков Т-54 сопровождают две ЗСУ-57-2.

Thời tiết xấu trong những ngày đầu của chiến dịch Nguyễn Huệ đã ngăn cản các phi vụ không kích. Tới khi trời quang mây tạnh, Không lực Mỹ và không lực Miền Nam huy động tổng lực bắt đầu tham chiến. Trên hình là đội hình tăng T-54 được 2 xe phòng không tự hành ZSU-57-2 hộ tống.


Loại xe này đã tham chiến ở Quảng Trị tháng 3/1972 chưa, nếu không nhầm tôi đã thấy 1 chiếc bị trúng bom ở Cam Lộ

Quê nhớ chính xác đấy. ZCY 57-2 (cao xạ tự hành 57 mm 2 nòng) có tham chiến ở QT.
Logged
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #582 vào lúc: 06 Tháng Tám, 2010, 02:05:43 pm »

Em chen ngang bác Buff 1 tý, 1 số ảnh trong cuốn sách này, cũng về chủ đề tank tại VN


Ôi! Tôi đã nhìn thấy chiếc xe 988 rồi trên bìa tờ tạp chí . Đây là chiếc T59, nó gắn bó với tiểu đội 3 bb c3/d1/e101/f325 của tôi khi ở Lệ Xuyên - Nam Cửa Việt đây. Hồi ấy nếu xảy ra tác chiến chúng tôi phải nhẩy lên xe này. Xe trưởng là anh Gấm-b trưởng, lái xe là Đài, pháo 1 là Tú Bình, pháo 2 là Thanh Bình (Bình béo). Đầu 1975, chúng tôi rút lên Cùa và thọc vào Tây Thừa Thiên. C tank này rút sau và sau đó tôi không biết tin tức của nó. Hỏi Bình béo cũng không rõ. Tháng 7/1982, khi ấy tôi đang là chuyên gia giáo dục tại K, trong đợt rút quân của ta ở Kam PuChia tôi lại nhìn thấy chiếc xe này khi đang xuống tầu há mồm ở cảng Phnom-Pênh, nhìn thấy só hiệu quen thuộc đó tôi rất xúc động. Các bạn Tăng-thiết giáp có thể cho tôi biết số phận của xe 988 này giờ ra sao? Ước gì lúc này cho tôi được chạm tay vào nó để nhớ lại những ngày cùng sống và chiến đấu tại vùng cát trắng Nam Cửa Việt    
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Tám, 2010, 02:12:12 pm gửi bởi lexuantuong1972 » Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #583 vào lúc: 06 Tháng Tám, 2010, 04:27:53 pm »

Ảnh 96:

БТР-50П армии Северного Вьетнама. БТР вооружен зенитной установкой, смонтированной в кормовой части машины. Изображенный на рисунке бронетранспортер был захвачен в качестве трофея южновьетнамцами в мае 1972 г. в районе Мичаня.

Xe thiết giáp chở quân BTR-50P của quân đội Bắc Việt với phần thân sau được lắp ụ súng phòng không. Chiếc xe trên hình là chiến lợi phẩm quân đội Sài Gòn thu được gần sông Mỹ Chánh vào tháng 5/1972.
Loại xe này giống mấy chiếc xe của ta bị bắn cháy trên đường 4 đoạn đi qua thôn Đầu Kênh và Hà My thuộc xã Triệu Long (Triệu Phong QT) hướng về TX Quảng Trị. Tôi đã mấy lần phải chui vào gầm để tránh pháo kích của địch. Những xe bị cháy mà tôi thấy hình như không có ụ súng đằng sau. 
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Tám, 2010, 04:40:13 pm gửi bởi lexuantuong1972 » Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #584 vào lúc: 10 Tháng Tám, 2010, 10:11:19 am »

Trích dẫn
T34-85 chỉ được sử dụng bên Lào. Trên các chiến trường miền Nam không ở đâu có loại xe này.

Sau khi nghiên cứu lại một lần nữa các tài liệu liên quan- lixeta tôi nhận ra đây cũng là một sự nhầm lãn.
Đúng ra, ở miền Nam có một vài trận đánh có sử dụng loại xe này, chủ yếu ở Quảng Trị năm 1972 và một trận năm 1975. Đó là  của cT7/ lữ 203 phối thuộc cho bộ binh tiến công địch dọc bờ biển từ Quảng Trị vào đến bắc Thuận An (cùng với đơn vị của bác Phong Quảng) trong đợt 1 chiến dịch  Huế- Đà Nẵng từ 21 đến 25.3.1975.

Bác lixeta ơi! Đoạn này lại thu hút sư quan tâm của tôi rồi. Khi e101/f325 của tôi từ Nam Cửa Việt bàn giao lai địa bàn cho tỉng đội QT để rút lên Cùa (cuối 1974), khi ấy cT của 203 vẫn còn ở lại. Họ có 6 T54, T59 và 2 K63. Sau này khi vào Đà Nẵng anh em có gặp họ. Lúc ấy ở khu vực này không có T34. Phải chăng như quê nói T34 về thay T54 và T59 ở Nam Cửa Việt. Tôi được biết khi ta truy đuổi địch dọc bờ biển, địa phương đã sử dụng rất nhiều máy kéo để tạo ra âm thanh trấn áp địch lúc đó.
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Tám, 2010, 10:54:23 am gửi bởi Tunguska » Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #585 vào lúc: 12 Tháng Tám, 2010, 10:54:56 am »

Bác lixeta ơi! Đoạn này lại thu hút sư quan tâm của tôi rồi. Khi e101/f325 của tôi từ Nam Cửa Việt bàn giao lai địa bàn cho tỉng đội QT để rút lên Cùa (cuối 1974), khi ấy cT của 203 vẫn còn ở lại. Họ có 6 T54, T59 và 2 K63. Sau này khi vào Đà Nẵng anh em có gặp họ. Lúc ấy ở khu vực này không có T34. Phải chăng như quê nói T34 về thay T54 và T59 ở Nam Cửa Việt. Tôi được biết khi ta truy đuổi địch dọc bờ biển, địa phương đã sử dụng rất nhiều máy kéo để tạo ra âm thanh trấn áp địch lúc đó.

@LêXuânTường: bước vào CZ Xuân 1975 thì toàn bộ lực lượng của 203 được lệnh cơ động theo đường 14 để đánh Đà Nẵng (Riêng dT4 tại A Lưới thì cơ động xuống đường 1 đánh Huế và ĐN từ phía bắc qua đèo Hải Vân) nên cái đơn vị chốt giữ ở Nam Cửa Việt cũng được rút đi.
Trong khi đó, lữ đoàn còn một số xe T34 (hình như 5 chiếc thuộc c7/d3 thì phải)- mà trong BC bọn tôi vẫn gọi đùa là "bà già K2" do đã quá cũ kỹ nên không đủ khả năng đáp ứng quãng đường cơ động khá dài như vậy nên đã để lại Quảng Trị. Tuy nhiên, đại đội này sau đó cũng tham gia chiến đấu và truy kích địch đến bờ bắc sông Hương.

Riêng về chiếc xe 988- LXT tôi cũng đã cố gắng truy tìm xem nó đang ở đâu mà chưa ra. Đúng là lúc đầu nó thuộc 203 nhưng hiện nay trong biên chế 203 không còn nó nữa. Có thể là sau đợt đánh Pốt năm 78- 79 nó đã được bàn giao cho một đơn vị nào đó ở phía nam khi 203 "lật cánh" ra ngoài này.
Giá mà quê bảo tôi truy tìm cái xe to tướng ở chính giữa trang bìa đó thì sẽ có kết quả ngay Grin
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Tám, 2010, 10:54:49 am gửi bởi Tunguska » Logged
Phong Quảng
Thành viên
*
Bài viết: 620


« Trả lời #586 vào lúc: 12 Tháng Tám, 2010, 11:18:25 am »

Bác lixeta ơi! Đoạn này lại thu hút sư quan tâm của tôi rồi. Khi e101/f325 của tôi từ Nam Cửa Việt bàn giao lai địa bàn cho tỉng đội QT để rút lên Cùa (cuối 1974), khi ấy cT của 203 vẫn còn ở lại. Họ có 6 T54, T59 và 2 K63. Sau này khi vào Đà Nẵng anh em có gặp họ. Lúc ấy ở khu vực này không có T34. Phải chăng như quê nói T34 về thay T54 và T59 ở Nam Cửa Việt. Tôi được biết khi ta truy đuổi địch dọc bờ biển, địa phương đã sử dụng rất nhiều máy kéo để tạo ra âm thanh trấn áp địch lúc đó.

@LêXuânTường: bước vào CZ Xuân 1975 thì toàn bộ lực lượng của 203 được lệnh cơ động theo đường 14 để đánh Đà Nẵng (Riêng dT4 tại A Lưới thì cơ động xuống đường 1 đánh Huế và ĐN từ phía bắc qua đèo Hải Vân) nên cái đơn vị chốt giữ ở Nam Cửa Việt cũng được rút đi.
Trong khi đó, lữ đoàn còn một số xe T34 (hình như 5 chiếc thuộc c7/d3 thì phải)- mà trong BC bọn tôi vẫn gọi đùa là "bà già K2" do đã quá cũ kỹ nên không đủ khả năng đáp ứng quãng đường cơ động khá dài như vậy nên đã để lại Quảng Trị. Tuy nhiên, đại đội này sau đó cũng tham gia chiến đấu và truy kích địch đến bờ bắc sông Hương.

Riêng về chiếc xe 988- LXT tôi cũng đã cố gắng truy tìm xem nó đang ở đâu mà chưa ra. Đúng là lúc đầu nó thuộc 203 nhưng hiện nay trong biên chế 203 không còn nó nữa. Có thể là sau đợt đánh Pốt năm 78- 79 nó đã được bàn giao cho một đơn vị nào đó ở phía nam khi 203 "lật cánh" ra ngoài này.
Giá mà quê bảo tôi truy tìm cái xe to tướng ở chính giữa trang bìa đó thì sẽ có kết quả ngay Grin

Về mấy bác T34 này năm 75 cùng d3 tỉnh đội Quảng Trị đánh dọc lộ 49 ( Không nhớ chính xác ) từ Quảng Trị vào đến bắc cửa Thuận An chỉ còn có 1 chiếc thôi.
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Tám, 2010, 10:55:27 am gửi bởi Tunguska » Logged
hasinhat
Thành viên
*
Bài viết: 34


« Trả lời #587 vào lúc: 12 Tháng Tám, 2010, 02:34:41 pm »

Một ảnh khá hiếm về SU-85 hoặc SU-100 trong chiến đấu. Ảnh này đã từng được post bên TTVN với chú thích (ở đây đã bị crop) là Trung đoàn 174 tiến công trên hướng chính vào Buôn Mê Thuột.

Em bót lại quả ảnh này, từ năm 2006 mà lục lại trong PC vẫn còn. Nguồn do em chụp từ Tạp chí Sự kiện và nhân chứng (giờ mất rồi).
Còn pháo Su vào Vn khi nào xin nhường cho các bác "bóng bàn"!  Grin

Logged
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #588 vào lúc: 13 Tháng Tám, 2010, 10:09:47 am »

Riêng về chiếc xe 988- LXT tôi cũng đã cố gắng truy tìm xem nó đang ở đâu mà chưa ra. Đúng là lúc đầu nó thuộc 203 nhưng hiện nay trong biên chế 203 không còn nó nữa. Có thể là sau đợt đánh Pốt năm 78- 79 nó đã được bàn giao cho một đơn vị nào đó ở phía nam khi 203 "lật cánh" ra ngoài này.
Giá mà quê bảo tôi truy tìm cái xe to tướng ở chính giữa trang bìa đó thì sẽ có kết quả ngay Grin

Bác lixeta ơi! Mình nhớ ra cái xe T59 số 988 này thuộc cT203 do ông Hào làm xe trưởng. Ông này năm đó trong mắt mình có dáng vẻ "uy vũ"   của 1 binh chủng kỹ thuật. Quả thật dáng ông ấy cao, khá trắng trẻo và đẹp trai hình như hơi giống quê đấy. Xe 988 trên trang bìa của cuốn tạp chí là tranh vẽ. Đã bao lần mình hỏi Bình béo là pháo 2 của xe này và cả lái xe Đài nữa mà các vị ấy không biết. Ở Quỹ MMT20 có nhiều anh em ở TTG cũng không biết gì về xe này. Tôi hỏi quê nhé liệu con số trên xe có bị thay đổi không khi xe bị điều chuyển về các QK, QĐ khác nhau.            
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Tám, 2010, 10:55:49 am gửi bởi Tunguska » Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #589 vào lúc: 13 Tháng Tám, 2010, 10:24:56 am »

Riêng về chiếc xe 988- LXT tôi cũng đã cố gắng truy tìm xem nó đang ở đâu mà chưa ra. Đúng là lúc đầu nó thuộc 203 nhưng hiện nay trong biên chế 203 không còn nó nữa. Có thể là sau đợt đánh Pốt năm 78- 79 nó đã được bàn giao cho một đơn vị nào đó ở phía nam khi 203 "lật cánh" ra ngoài này.
Giá mà quê bảo tôi truy tìm cái xe to tướng ở chính giữa trang bìa đó thì sẽ có kết quả ngay Grin
Bác lixeta ơi! Mình nhớ ra cái xe T59 số 988 này thuộc cT203 do ông Hào làm xe trưởng. Ông này năm đó trong mắt mình có dáng vẻ "uy vũ"   của 1 binh chủng kỹ thuật. Quả thật dáng ông ấy cao, khá trắng trẻo và đẹp trai hình như hơi giống quê đấy. Xe 988 trên trang bìa của cuốn tạp chí là tranh vẽ. Đã bao lần mình hỏi Bình béo là pháo 2 của xe này và cả lái xe Đài nữa mà các vị ấy không biết. Ở Quỹ MMT20 có nhiều anh em ở TTG cũng không biết gì về xe này. Tôi hỏi quê nhé liệu con số trên xe có bị thay đổi không khi xe bị điều chuyển về các QK, QĐ khác nhau.            

@ quê Tường: Vì nhiệm vụ bảo đảm KT cho TTG hiện đã chuyển giao cho Cục Kỹ thuật BC nên ở BTLTTG không theo dõi toàn quân nữa, thành ra tôi truy tìm con 988 này hơi bị khó khăn. Nhưng chắc là tôi sẽ tìm ra nó thôi vì tôi biết hiện nó đang ở đâu đó trong 3 đơn vị: e 26/qk7, e 416/qk9 hoặc e 22/ qđ4 mà thôi. Hội Bình béo, Đài, Lịch không biết thật vì đa số đều ra quân từ 75-76, mà xe này còn vào K chiến đấu năm 78- 79 nữa mà.
Còn khi chuyển đơn vị, nhìn chung số xe không thay đổi (để các cơ quan cấp trên còn theo dõi chứ).
Về số anh em TTG ở Quỹ MMT20 tôi cũng có biết một số, trong đó có NH Quảng- là cùng ở với tôi lâu nhất hồi ở Trường SQTTG. Tuy nhiên gần đây liên lạc bị gián đoạn vì anh ấy đổi số ĐT thì phải. Quảng cũng rủ tôi tham gia nhưng tôi hơi "dị ứng" với cái ông Chủ tịch danh dự nên chưa có hoạt động gì Grin  
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Tám, 2010, 10:56:18 am gửi bởi Tunguska » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM