Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Tư, 2024, 05:05:26 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Quá trình tham gia chiến đấu của Mig-21 ở Việt Nam  (Đọc 75493 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #40 vào lúc: 23 Tháng Sáu, 2013, 12:36:58 am »

  Chào @daibangden, Bác nhỏ giọt quá mất thôi Grin. À mà sao các tấm ảnh của Bác gửi lên sao lại mờ thế nhỉ, mắt mũi kèm nhèm nhìn chả rõ tẹo nào Grin
Logged
daibangden
Moderator
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #41 vào lúc: 23 Tháng Sáu, 2013, 01:38:09 am »

 Chào @daibangden, Bác nhỏ giọt quá mất thôi Grin. À mà sao các tấm ảnh của Bác gửi lên sao lại mờ thế nhỉ, mắt mũi kèm nhèm nhìn chả rõ tẹo nào Grin
Em gặp phải đoạn khó bác ạ Grin. Ảnh có mờ thật bác ạ, vì em có chỉnh kích thước, không để ảnh gốc. Các ảnh sau em sẽ phụ thuộc vào độ nét của ảnh gốc để sửa cỡ ảnh hoặc em để nguyên. Cám ơn bác góp ý Grin
Logged
daibangden
Moderator
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #42 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 08:24:59 pm »

Trên vùng trời Nghĩa Lộ, biên đội Phạm Phú Thái và Bùi Thanh Liêm lao vào chặn kích một biên đội 4 chiếc “Con ma”. Đám máy bay Mĩ vội chui vào mây lẩn trốn MiG. Mấy phút sau Thái thông báo có 1 chiếc “Con ma” ở hướng bên trái, 2 chiếc “Con ma” ở hướng bên phải, chiếc “Con ma” còn lại vừa kết thúc vòng lượn trái. Thái lệnh cho số 2 quan sát tốp “Con ma” cánh trái để yểm hộ cho mình vào công kích tốp bên phải. Từ cự li 1300m, Thái phóng tên lửa vào mục tiêu. Về phần mình, Bùi Thanh Liêm cũng phóng 1 tên lửa từ cự li 1500m. Hai quả tên lửa này đều trúng mục tiêu là 2 chiếc máy bay tiêm kích bom F-4E có số đuôi 69-7271 và 69-7296 của Liên đội tiêm kích chiến thuật số 366.

Một thành viên tổ bay trên chiếc “Con ma” số đuôi 69-7271 có mã gọi đài “Valent 04” là mục tiêu của phi công Phạm Phú Thái - đại úy hoa tiêu vũ khí Thomas J. Hanton nhớ lại:

- Sáng 27-06, đơn vị chúng tôi phái 3 biên đội đi bắn phá các trạm ra đa Bắc Việt và 1 biên đội tiêm kích đi hộ tống đội hình. Cả 4 biên đội, mỗi biên đội có 4 chiếc máy bay, đều sử dụng loại máy bay tiêm kích bom F-4E.

- Chúng tôi điều chỉnh đội hình bay sang kiểu “Khỉ đột” khi bay ngang vùng Trung Lào. Đi kèm phía trước, bên trái và phía sau đội hình tập kích tới dọc biên giới Lào-Việt là các biên đội tiêm kích tuần tiễu tầm xa của đơn vị bạn - Liên đội tiêm kích chiến thuật số 421.

- Phi đội tiêm kích chiến thuật số 4 là một trong các phi đội thuộc biên chế của Liên đội chúng tôi cũng phái 2 biên đội đi cùng đội hình tập kích tạo thành thế trận “hình hộp”. Chỉ huy đội hình máy bay tập kích dẫn 2 biên đội bay bên cánh trái đám “Con ma” chất đầy bom. Chúng tôi tin rằng đám MiG sẽ tấn công vào bên cánh trái này trước tiên.

- Khi 3 biên đội của chúng tôi tới mục tiêu thì phát hiện được 1 đôi MiG. Số 1 của đôi MiG này đã vứt thùng dầu, nhưng do số 2 lại bị lạc đội hình nên cuối cùng anh ta đã không vào công kích. Chúng tôi không nhìn thấy những chiếc MiG do ở cự li trên 40km, nhưng chấm sáng của chúng hiện rất rõ trên màn hiện sóng ra đa. Sau khi sục sạo kĩ lưỡng khu vực giữa Hà Nội và Hải Phòng, đội hình 12 chiếc “Con ma” của chúng tôi quay về điểm chờ tiếp dầu từ máy bay tiếp dầu trên không.

- Khi đang nhận tiếp dầu trên không, chúng tôi được trung tâm điều phối tìm cứu phi công điều tới cứu tổ bay của 2 chiếc “Con ma” bị bắn rơi hồi sáng. Chúng tôi tới vùng đông bắc Hà Nội để hộ tống chiếc máy bay điều không tiền phương.

-   Một chiếc F-4E có tốc độ chuyên biệt do tổ bay dày dạn kinh nghiệm lái làm nhiệm vụ máy bay điều không tiền phương. Nhiệm vụ của các tổ bay chúng tôi trên bầu trời Bắc Việt lúc này trở nên hết sức nguy hiểm vì phải hộ tống cả chiếc “Con ma” này lẫn các máy bay tham gia tìm cứu khác.   

- Chúng tôi được thông báo rằng “quân xanh” là những chiếc Mig-21 đang từ hướng Hà Nội bay tới.

- Viên chỉ huy biên đội tôi lập tức ra lệnh vứt thùng dầu, rồi cho biên đội đổi hướng bay về phía Hà Nội để dùng mắt phát hiện đối phương. Cuộc săn lùng diễn ra trong vô vọng. Do bắt tốc độ cao và đã vứt thùng dầu nên chúng tôi lại phải quay về điểm tiếp dầu trên không.

- Sau lần nhận tiếp dầu kế tiếp, tức lần thứ ba đi về nhận tiếp dầu trên không, biên đội chúng tôi tiếp tục quay lại xâm nhập không phận Bắc Việt. Lượng dầu liệu từ các thùng dầu chứa bên trong máy bay chỉ đủ cho chúng tôi bao vùng đúng một vòng rộng quanh vùng hoạt động của chiếc máy bay điều không tiền phương, rồi sau đó phải quay về sân bay căn cứ gần nhất ở Udorn Thái Lan. Trời quang mây tạnh nên chúng tôi không lo bị lạc đường, chỉ tiếc rằng lượng dầu lại không đủ để bay bao vùng quá một vòng mà thôi. 

- Chúng tôi quay lại khu vực tuần tiễu. Biên đội trưởng thông báo: “Chỉ còn 4 chiếc thuộc Biên đội Valent trực ở đây thôi”. Tôi cũng hỏi viên phi công Lynn Aikman cùng tổ bay của mình về lượng dầu còn lại, nhưng Aikman đã không dùng máy nội đàm trả lời mà báo cáo qua máy vô tuyến đối không rằng “Valent 04 chỉ còn đủ lượng dầu để quay về”. Biên đội trưởng không đáp lại vì chúng tôi thường phải hạn chế liên lạc vô tuyến đối không ở mức tối thiểu trong những trường hợp kiểu này. Cả biên đội vẫn tiếp tục nhắm hướng Hà Nội thẳng tiến.

- Mối uy hiếp từ lực lượng phòng không Bắc Việt khiến chúng tôi phải thường xuyên thực hiện các động tác cơ động có mức quá tải lớn, làm tiêu tốn hết lượng dầu trong các thùng chứa của mấy chiếc “Con ma”.

- Lượng dầu còn lại nhanh chóng tụt xuống ngưỡng nguy cấp chỉ đủ cho máy bay lết về hạ cánh trực tiếp cho đúng 1 lần tiếp đất tại sân bay Udorn. Ở mức dầu còn lại này thì thậm chí chúng tôi còn không đủ dầu để bay tới điểm tiếp dầu trên không và thực hiện các động tác tiếp cận máy bay tiếp dầu. Thế nhưng viên chỉ huy biên đội vẫn cứ lì lợm dẫn chúng tôi bay về hướng đông.

- Nếu chẳng may gặp MiG thì lượng dầu sót lại cũng không cho phép chúng tôi thực hiện bất cứ động tác cơ động không chiến nhẹ nhất nào cả. Lynn vừa tiếp tục báo cáo cạn dầu cho biên đội trưởng, vừa cố gắng bay trong chế độ tiết kiệm dầu. Đúng lúc này chúng tôi được thông báo có MiG xuất hiện cách chúng tôi độ 25km, nhưng những chiếc tiêm kích này vẫn chưa phải là mối đe dọa trực tiếp. 
 
- Lynn đã vận dụng lực trọng trường để tiết kiệm dầu bay: cậu ta cho chiếc “Con ma” chúi mũi xuống bắt tốc độ rồi lại ngóc đầu lên. Với phương thức cơ động này thì 3 chiếc “Con ma” còn lại của biên đội chúng tôi luôn bay ở độ cao lớn hơn. Chúng tôi rất tin vào vận may của mình.

- Nhưng cuối cùng mọi thứ trở nên vô ích khi chiếc máy bay của chúng tôi bị giáng đòn búa bổ từ quả tên lửa phóng đi từ chiếc Mig-21.

- Tôi thật chẳng hiểu chuyện gì đã xảy ra. Chỉ thấy chiếc máy bay bị mất điều khiển, động cơ trái bốc cháy, hệ thống thủy lực dùng để lái các cánh bị hỏng. Tôi dán mắt vào chiếc đồng hồ đo cao để sẵn sàng nhảy dù.

- Như được phổ biến trước ban bay, tổ bay phải nhảy dù khi máy bay xuống dưới 450m. Và giờ thì chúng tôi đang lao xuống độ cao nhảy dù bắt buộc cực nhanh.

- Tôi vừa nắm tay phải vào dây kéo phóng dù nằm giữa hai chân thì phi công đã kéo ghế phóng dù cho cả hai. Do tổ bay chúng tôi không dùng máy nội đàm nên phi công đã không thể báo cho tôi đề phòng khi anh ta kéo ghế phóng. May sao tôi cũng kịp chỉnh lại tư thế ngồi trên ghế.

- Tôi đã ngồi tù mất 9 tháng sau đó tại nhà giam “Hilton Hà Nội” nổi tiếng trước khi được phóng thích vào ngày 27-03-1973. 
Logged
lang
Thành viên
*
Bài viết: 260


« Trả lời #43 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2013, 04:55:23 pm »

Em hỏi tí, ngày ấy MiG-21PF của ta sao không lắp hệ thống nhận diện IFF SRO-2, nếu lắp ta đã có thể giảm thiểu tối đa thiệt hại bị nhắm nhầm. Em đọc trên wiki.ru nói là 6 chiếc MiG-21 bị bắn hạ do PK mặt đất có cả SAM
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM