Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 04:59:21 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe vận tải trong kháng chiến chống Mỹ  (Đọc 176959 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
mig21-58
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 576

binh nhì


« Trả lời #80 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2008, 10:59:41 am »

chắc là có dùng, vì lúc đó nước ta lúc đó còn nghèo lắm ,ngày ấy có khẩu hiệu :'yêu xe như con ,quý xăng mhư máu",phụ tùng của loại xe này đến đầu 8x thế kỷ trước ta vẫn còn dự trữ trong kho ./.
Logged
OldBuff
Trung tá
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #81 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2008, 11:23:01 am »

Xe dùng thời Tiếp quản thì chắc chắn là loại CA-10 Giải phóng rồi. Giờ đàn cháu chắt của nó mang hiệu FAW của Nhà máy ô tô Đệ nhất ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm TQ đang chạy đầy ở các tỉnh quanh Hà Nội.
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #82 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2008, 11:25:25 am »

Bác nào có ảnh GMC của nhà ta không ạ, chiếm 1/3 số xe thời đánh Pháp chứ đâu có ít.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
mig21-58
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 576

binh nhì


« Trả lời #83 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2008, 05:26:16 pm »

Chiếc xe này sử dụng trong ngày tiếp quản thủ đô, chắc chắn cũng được sử dụng trong KCCM Cheesy


không cái xe này là xe jin 151 kiểu 3 cầu bánh kép của liên xô đấy
Logged
OldBuff
Trung tá
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #84 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2008, 08:44:37 pm »

Bác Mig, thời đấy dòng này vẫn gọi là ZIS-151 (tức mẫu xe vận tải số 151 của Nhà máy chế tạo ô tô mang tên Stalin). Hai năm sau ZIS mới được đổi tên thành ZIL (Nhà máy chế tạo ô tô mang tên Likhachev) sau cái chết của Stalin.

Các dây chuyền lắp ráp Giải phóng CA-10 từ linh kiện ZIS-151 nhập từ ZIS được tiến hành từ giữa năm 1953. Thời điểm này công trường xây dựng các phân xưởng sản xuất linh kiện nội địa hóa CA-10 theo kiểu ZIS-150 của Nhà máy chế tạo ô tô Đệ nhất còn đang dang dở. Từ cuối năm 1953, xe Giải phóng CA-10 linh kiện ZIS-151 LX đã có mặt tại Trung Quốc và đặc biệt là viện trợ cho Bắc Triều Tiên và Việt Nam. Tới năm 1955, Ô tô Đệ nhất TQ đã hoàn toàn tự sản xuất được linh kiện xe CA-10 theo ZIS-150 và bắt đầu xây dựng các phân xưởng sản xuất linh kiện/lắp ráp xe Giải phóng CA-30 theo mẫu Zil-157.
Thời điểm các đại đoàn của ta vào tiếp quản Thủ đô thì chủ yếu dùng đồ TQ viện trợ, trong đó có xe CA-10 theo ZIS-151. Sau này, loại CA-10 do TQ viện trợ là loại hạng nhẹ một cầu theo mẫu ZIS-150. Từ năm 1958, TQ chấm dứt lắp ráp CA-10/ZIL-151 và dùng các chuyền này để lắp xe nội địa hoá Giải phóng CA-30/ZIL-157. CA-30 sau đó cũng được TQ viện trợ cho ta với số lượng lớn.

Thêm nữa, cửa lùa tản nhiệt cánh ngang chỉ có ở dòng ZIS-150 và ZIS-151-1 (tức ZIS đời đầu). Mẫu ZIS/ZIL-151 chính thức của LX đều có cửa lùa dọc như bác Mig từng nêu. Cánh lùa tản nhiệt ngang sau này trở thành đặc định cho dòng xe CA-10/30 sản xuất theo mẫu ZIS-150, ZIS/ZIL-151 và ZIL-157 của LX.

Vậy nên, chiếc xe trên nếu có mặt tại thời điểm tiếp quản Thủ đô thì chắc chắn là loại CA-10 của Trung Quốc bác Mig ah! Chiếc này có mọi đặc điểm của của ZIS-151-1 (cửa lùa tản nhiệt cánh ngang, mũi bo tròn) và ZIS-151-2 (chắn bùn bánh trước hếch ngang, 2 cặp bánh kép).

Tặng bác chiếc ZIS-151-1 và ZIS-151-2 là các mẫu thử mà LX không bao giờ sản xuất đại trà mà chỉ viện trợ mẫu thiết kế cho TQ. Sau khi TQ nhận những mẫu này thì quan hệ giữa hai ngọn cờ đầu ngày càng xấu đi nên LX không cung cấp thêm mẫu cải tiến nữa.

« Sửa lần cuối: 30 Tháng Mười, 2008, 11:35:33 am gửi bởi OldBuff » Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
mig21-58
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 576

binh nhì


« Trả lời #85 vào lúc: 31 Tháng Mười, 2008, 07:44:21 am »

đ/c buff giỏi thật ,lắm rõ lý lịch ,đúng rôi còn dòng xe jít nữa ,ba cầu bánh kép của liên xô ,nhưng ít thấy , nhớ cuối năm 1975 ,ở kho j112  cục quản lý xe máy tổng cục kỹ thuật gia lâm ,tôi ở với mấy chị tưng lái xe trường sơn ,các chị kể lại là hồi đó năm 1972 địch đánh phá đường trường sơn ác liệt quá ,các chị được tuyển đi bộ đội lái xe ,học có 45 ngày ở trường 255 sơn tây rồi đi lên hữu lũng lạng sơn nhận xe cùng hàng đi thẳng vào nam ,lái toàn jin 57 mới tinh ,các chị có một đại đội khi vào đến nơi mới thấy ác liệt ,có các chị là nữ lái nen cánh lái con trai tức khí cũng cùng các chị đi qua trọng điểm ,.các chị về kho j 112 người lái xecẩu ,người lái cứu hoả ,có chị lái bắc kinh ,cách đây mấy thang tôi có qua đơn vị cũ thì các chị đã nghỉ hưu có chị có chồng ,có chị không , có chị đã chết vì trọng bệnh ,hôm nào có điều kiện chụp ảnh mấy chị đưa lên cho anh em coi ,hiện các chị vẫn ở khu gia đình của kho j112 cổng học viện hậu cần,bên dòng sông đuống./.
Logged
OldBuff
Trung tá
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #86 vào lúc: 02 Tháng Mười Một, 2008, 11:15:43 am »

Bác Mig quá khen! Trước em đóng quân với mấy thằng là con lính xế ở mấy cái Z dọc đường 1 đoạn từ Kho 6 tới Ngọc Hồi nên chúng nó cũng hay kể chuyện xe pháo. Sau này em có dịp tiếp cận nhiều tài liệu chuyên ngành nên cứ sẵn thì nhặt nhạnh. Vả lại những thông tin này chỗ bác Gúc cũng đã có sẵn, chỉ cần bác nạp đúng mật khẩu là nó hiện ra thôi. Sắp tới em sẽ làm loạt bài về xe cộ Xô viết và Nga. Nếu tiện mời bác cùng tham gia cho nó xôm Cheesy
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
OldBuff
Trung tá
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #87 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2008, 10:12:24 pm »

Xe Molotova và Gaz 69(?) thời kháng Pháp






Đây là các dòng xe tiểu xa GAZ-51A và xe chỉ huy GAZ-69 đời đầu. Có điều, thời điểm cuối 1954 tới 1955 loại xe này ở Liên Xô còn hiếm cớ sao lại có mặt ở ta. Có thể đây là món quà đặc biệt của LX sau khi ta thắng ở ĐBP.
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
OldBuff
Trung tá
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #88 vào lúc: 07 Tháng Mười Một, 2008, 09:15:01 am »

Chiếc xe chở quân gắn ngôi sao ở mũi trong hình dưới lại là dòng GAZ-63

Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
mig21-58
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 576

binh nhì


« Trả lời #89 vào lúc: 07 Tháng Mười Một, 2008, 07:27:32 pm »

ừ đúng rồi cái xe ấy là xe gát 63 , thời chống mỹ cũng vẫn còn xe có ông sao ở đầu,hay dùng nó để kéo pháo 105 và khẩu đội ,lắp cả giàn hoả tiễn h6 bắn bằng điện,.... , nhưng mà tôi chưa nghe nói là tiểu xa bao giờ ,toi chỉ được nói là :khinh xa ,trung xa ,đại xa ,thực ra cũng chả hiểu quân ta phân loại các loại xe  trên cơ  sở thế nào ?có bác nào biết thì cho anh em biết với ,mà trong k.c chống mỹ ta còn có cái loại xe chở ống dẫn dầu ,tôi trông thấy nhiều mà chẳng biết tên nó là gì,chỉ có thể tả sơ qua thế này :đầu nó ngắn như i fa,thùng nó dài hơn bình thường ,hai cầu sau bánh kép ,mặt nó có hai chữ nho cẳng hiểu nó là chữ gì ?mong anh em trong diễn đàn tìm kiếm giúp cho tôi biết với ./.
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Mười Một, 2008, 08:14:20 pm gửi bởi mig21-58 » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM