Tài liệu của em có viết Hùng Vương truyền qua 18 đời (nếu xem Hùng Hiền (Sùng Lãm-Lạc Long Quân) là đời thứ 2) và truyền trong 2622 năm (2879 TCN-258 TCN), em thấy khó tin quá, không biết các anh có thông tin gì khác về các đời vua Hùng của Việt Nam không
Thứ 2, thầy em bảo Thục Phán lãnh đạo nhân dân Văn Lang chống ách đô hộ phương Bắc (không nói cụ thể nhà nào), nhờ lãnh đạo thắng lợi nên được tôn làm vua, đặt tên nước là Âu Lạc, chuyện này em thấy rất mơ hồ, họ Hồng Bàng chẳng lẽ lại để đất nước rơi vào tay giặc sao, chuyện này em chưa từng nghe qua, không biết ai có tư kiệu gì khác không, giải thích giùm em
Không rõ bác có những tài liệu gì rồi, nhưng như bác nói thế kia thì tài liệu của bác còn thiếu nhiều lắm. Nếu chịu khó tìm trên mạng cũng được khối
Theo ghi chép thì bản Ngọc phả về các đời vua Hùng xuất hiện sớm nhất là vào năm 980 đời Lê Đại Hành (Lê Hoàn). Các triều đại sau đó đều sao chép lại và lưu truyền đến nay.
Nếu con số hơn 2000 năm cho 18 đời vua cai trị là vô lý nhưng nếu cho 165 vị vua thì chắc nghe được phải không các bác
. Vì theo Ngọc phả không phải là 18 đời vua mà là 18 ngành vua, mỗi ngành lại có nhiều vua, tuy nhiên tên hiệu các vua không được ghi chép đầy đủ. Ví dụ như Vua Hùng thứ 7 là Hùng Chiêu Vương (tức cụ Lang Liêu làm bánh chưng, bánh dày đó các bác) thì đây là 1 ngành (chi) chứ ko phải 1 đời, ngành này truyền được 5 đời, Ngọc phả chỉ ghi đời nối tiếp là Hùng Ninh Vương, còn các đời kế thì ko ghi
Ngọc phả có những thông tin khá chi tiết như ghi cụ thể tên 100 người con nở từ bọc trăm trứng, rồi ghi rõ tên huý các vua, ngày tháng năm sinh, có bao nhiêu vợ, bao nhiêu con trai gái.v.v..v. Ví dụ như vua Hùng cuối cùng là Hùng Duệ Vương có 20 con trai và 6 con gái, những người này đều mất sớm chỉ còn lại 2 cô con gái là Tiên Dung đi chơi và gặp "duyên kỳ ngộ" với Chử Đồng Tử. Cô thứ 2 là Ngọc Hoa thì được gả cho Nguyễn Tuấn (Ngột Tuấn - Sơn Tinh).
Sách vở về Hùng vương giờ hơi bị nhiều nhá, bác có thể tìm mua 1 số cuốn sau sẽ vỡ ra nhiều thứ lắm, biết cả phong tục tập quán, dấu tích khảo cổ .v.v.v. Có thể tìm đọc
1. Thời đại Hùng vương - NXB Văn hoá thông tin, 2008 (quyển này đỉnh phết, in từ năm 71-72 gì đó, mới được tái bản)
2. Truyền thuyết Hùng Vương - NXB Văn hoá dân tộc, 2008 (tái bản nhiều lần)
3. Khu di tích lịch sử và rừng quốc gia Đền Hùng - Sở văn hoá thông tin Phú Thọ, 2008
4. Thời đại Hùng vương, truyên thuyết và lịch sử - Khu di tích Đền Hùng xuất bản 2008
5. Giới thiệu khu di tích lịch sử đền Hùng - Sở văn hoá thông tin Phú Thọ, 2008
6. Hùng Vương, Thục Phán An Dương vương - XNB Văn hoá thông tin, 2007
.v.v.v.và còn nhiêu quyển khác nữa
Nhất là ko thể bỏ qua quyển này....vì nó là tác phẩm của em
[attachment=1]
Về cụ An Dương Vương, hiện có 2 cách lý giải: được vua Hùng nhường nước và giành được nước từ tay vua Hùng. Các bộ sách sử lớn như Đại Việt sử ký toàn thư có nói về điều đó...Một só thuyết dân gian cho rằng nhường nước vì vua theo lời khuyên của Sơn Tinh và vì Thục Phán cũng là con cháu thuộc "Hùng gia chi phái". Tuy nhiên đây có vẻ là cuộc tranh giành quyền lực, thể hiện rõ nhất là các truyền thuyết về chiến tranh Hùng Thục ; hay như việc thành Cổ Loa khi mới xây bị ma quái vốn là linh hồn của triều trước biến thành phá hoại.v..v.v.
Bác chịu khó mỗi tháng bỏ ra khoảng 3 trăm mua sách, dần dần sẽ có tủ sách lịch sử VN
1/ Bộ "Thời Đại Hùng Vương" - 4 cuốn là kỷ yếu của 4 hội thảo liên tiếp về thời kì này. Hiện chú ptlinh đang giữ 3 quyển in lần 1 (năm 1970) mà chưa thấy số hóa
2/ Hùng triều Ngọc phả là tác phẩm của các sử gia phong kiến chép lại theo số lượng các thần tích và truyền thuết các cụ sưu tập được quanh vùng Đất tổ vào giai đoạn đó. Do đặc thù nên địa phương nào cũng cố gán ghép 1-2 ông Hùng Vương vào làng mình, địa phương mình. Hơn nữa, do mục đính dùng hình tượgn Hùng Vương như 1 lực lượng âm phù cho triều đình nên các vua Hùng đều có Miếu hiệu/Đế hiệu, đều có sắc phong của Vua dương gian.
3/ Con số Thập bát thế Hùng Vương chỉ là tương đối. Sử dụng phương pháp dân tộc học so sánh với chế độ lang đạo của dân tộc Mường (được cho là còn bảo lưu rất nhiều nét văn hóa Việt cổ từ thời xưa) thì mọi người nghiêng theo hườn mỗi "Thế" là 1 dòng thủ lĩnh. Thủ lĩnh này chết thì cha con anh em trong họ gần sẽ thay thế, chừng nào dòng Vua này tuyệt tự hoặc quá suy yếu co với dòng thủ ;ĩnh khác thì sẽ phải chuyển giap ngôi vị - như thế thì 18 Thế có thể truyền được 2000 năm cũng được.
4/ Nghiên cứu thời kỳ HV, chúng ta cần lưu ý chuyện cái "thời hồn nhiên" đó được khoác lên mình một bộ áo phong kiến khá hoàn chỉnh: Có giai cấp, có thứ bậc, có hệ thống quan lại ... y như các chế độ PK sau này.
5/ Còn nhiều tranh cãi về Thục Phán - ADV nhưng đa số đều thống nhất sự chuyển giao quyền lực giữa Hùng vương cuối cùng và Thục Phán diễn ra khá êm. Truyền thuyết chỉ ghi lại sự xung đột giữa ADV và nhà Tần, ADV được tôn làm Vua Chủ, vùng đất bản địa của ADV được gọi là K' Lủ / Kẻ Chủ - Khả Lũ, ADV sau khi thắng "giặc" thì vẫn huy động được đa số dân chúng vào mục đích xây dựng thành trì và phát triển quốc gia. Tuy nhiên, như bác caytre nói, quá trình xây thành của ADV không suôn sẻ: xây lên lại bị phá bởi các thế lực siêu nhiên mà truyền thuyết bảo là "Các vua thời trước cùng bọn nhạc công chết đi đều chôn ở núi Thất Diệu, những u hồn ấy từ lâu không tan lẩn khuất trong khe đá ở hang sâu. Những u hồn ấy có thù với nhà vua nên đêm thanh vắng họp thành từng đàn từng lũ đến xúi dục con tinh gà trắng phá thành đang xây của nhà vua. Con tinh gà trắng đã dẫn những u hồn ấy đến chân thành dùng phép ma phá đổ tường thành rồi gần sáng lại bay về núi." (đoạn này sặc mùi Đạo giáo). DÙ dươi hình thức thể hiện nào thì rõ ràng việc ADV thay HV dù có êm xuôi nhưng bên trong vẫn ẩn tàng sự chống đối. Có thể do ADV là người của tộc người khác (Tây Âu # Lạc Viêt), hoặc giả uy thế của ADV chưa đủ mạnh để khuất phục các phe phái vẫn nặng lòng với Hùng Vương ...? Cũng theo truyền thuyết, khi ADV bị Triệu Đà đánh lần 2, ADV thua trận phải bỏ chạy thì phải chạy hút ra biển luôn. Cổ nhân đổ thừa cho Mỵ CHâu rai lông ngỗng chỉ đường nhưng tại sao chúng ta không nghĩ việc thủ lĩnh của 1 nước phải đơn thân độc mã chạy trối chết là vì ông ta không có (hoặc đã mất) sự ủng hộ của các thủ lĩnh địa phương - những người thường ngày không 100% thần phục ông ra ?
Sử liệu VN không có nhiều để kiểm chứng tất cả giả thuyết, thôi thì tùy theo ý mỗi người thích tin sao thì tin thôi