Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Mười, 2019, 03:41:59 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Cuộc tiến công chiến lược năm 1972: Quảng Trị-Bắc Tây Nguyên-Đông Nam Bộ  (Đọc 300517 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
KhachQuaDuong
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #70 vào lúc: 29 Tháng Tư, 2010, 10:49:07 PM »

Trích dẫn

Xin hỏi thêm bác chút, phía các bác bắn cháy 12 xe này ngay trong đêm hay chờ đến sáng, khi bị bắn họ có kịp phản ứng gì không?

Bị bắn cháy ngay trong đêm hôm đó.  Khi tôi đứng trên ban công, tầng 3 của một tòa nhà nhìn xuống, thì chỉ thấy được 3 chiếc trong tầm quan sát.  Và cả ba chiếc đều bị bắn cháy.  Những binh sĩ trên xe tăng đều trở tay không kịp.
Logged
KhachQuaDuong
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #71 vào lúc: 29 Tháng Tư, 2010, 10:55:23 PM »

Tôi là nhân chứng!  Tôi có mặt tại An Lộc trong chuyến Chianook cuối cùng có thể đáp xuống An Lộc, và đã ở tại An Lộc 110 ngày.
------------------------------------------------------
 Bác KhachQuaDuong là một trong những người cuối cùng đến An Lộc bằng đường không? Vậy bác là quân trung đoàn 8, thuộc quyền viên đại tá Mạch Văn Trường?

Không.  Tôi thuộc tiểu đoàn 36 Biệt Động Quân.  Đơn vị tôi là một trong những đơn vị đầu tiên vào An Lộc.  Nhưng khi đơn vị vào An lộc, thì tôi đang nằm bệnh viện Cộng Hòa vì bị thương trong một trận giao tranh ở Cam Bốt.  Khi vết thương đã lành, tôi lên trình diện hậu cứ, và được Chinook chở vào An Lộc từ phi trường Biên Hòa.  Hôm đó, có 2 chiếc Chinook, mỗi chiếc chở khoảng 200 quân nhân (tân binh, đi phép về, bị thương điều trị về, v.v...).  Nhưng sau cùng, chỉ có một chiếc bay được, còn chiếc kia thì viên phi công trưởng báo cáo là máy bị trục trặc.  Chiếc chinook chở tôi vào An lộc là chuyến bay cuối cùng có thể đáp xuống An lộc vào đầu tháng 3 năm đó.  Phải đến tháng 6 thì mới có những chuyến bay trực thăng khác có thể đáp xuống.
Logged
saruman
Thành viên
*
Bài viết: 540



« Trả lời #72 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 09:45:15 AM »

Chắc chắn là có nhầm nhọt gì đó. Pháo 105 mm trên AC-130 làm gì có đạn thông minh dẫn đường bằng laser (đến Mĩ hiện nay còn chưa có, và trên TG chỉ có Nga có mà thôi). Chỉ có tên lửa TOW trên AH-1 có khả năng này thôi
Logged
cangiuoclongan
Thành viên
*
Bài viết: 52

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!


WWW
« Trả lời #73 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 10:02:55 AM »

Tui nghĩ chuyện laser dẫn đường là bác KQD đoán thôi. Còn theo tui biết thì AC130 săn xe trên đường Trường Sơn được trang bị kính ngắm hồng ngoại có thể dò nhiệt phát ra từ các xe cơ giới chứ không phải trang bị thiết bị bắn dẫn đường bằng laser như bác đoán.
Logged

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #74 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 10:27:18 AM »

Còn theo tui biết thì AC130 săn xe trên đường Trường Sơn được trang bị kính ngắm hồng ngoại có thể dò nhiệt phát ra từ các xe cơ giới chứ không phải trang bị thiết bị bắn dẫn đường bằng laser như bác đoán.
Quả đạn tự dẫn theo chỉ thị laser phải có thời gian đến mục tiêu đủ lớn để điều chỉnh đường bay. Như thế nó phải hoặc là bay tương đối chậm trong trường hợp cự li gần và có thể bay nhanh trong trường hợp cự li xa.
Với đạn 105mm bắn từ máy bay AC-130 ở cự li gần thì sẽ không đủ thời gian để đạn chỉnh hướng.
Logged
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7444


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #75 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 10:32:22 AM »

Việc pháo 105mm bắn thẳng (trực xạ theo cách mà bác KhachQuaDuong thường nghe) trên AC130 có dẫn bắn bằng laze là chuyện tuyên truyền, đồn thổi thôi! Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
KhachQuaDuong
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #76 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 11:52:29 AM »

Chắc chắn là có nhầm nhọt gì đó. Pháo 105 mm trên AC-130 làm gì có đạn thông minh dẫn đường bằng laser (đến Mĩ hiện nay còn chưa có, và trên TG chỉ có Nga có mà thôi). Chỉ có tên lửa TOW trên AH-1 có khả năng này thôi

Theo tôi biết là do đầu đạn "thông minh".  Tuy nói rằng tia laser, nhưng thật sự là do cách chấm tọa độ bằng những thiết bị tối tân.  Khi một điểm xyz đã được khóa, thì súng lập tức phát hoả, và đầu đạn được "hướng dẫn" đến điểm đã đặt.  Tốc độ trực xạ kể từ khi được kích hoả cho đến khi chạm mục tiếu không đầy 3 giây.  Do đó, xe tăng (vốn di chuyển chậm chạp) không thể chạy thoát được.

Kỹ thuật này cũng đã được áp dụng trong thời kỳ Bush cha xua quân qua đánh Irac và thập niên 1980s.  Không những đầu đạn thông minh có thể gắn vào đạn 105ly, mà còn có thể gắn vào những quả bom nặng 500 cân anh (pound).  Phim tài liệu kỹ thuật của những trận đánh Irac cho thấy F118 của Mỹ dội bom chính xác đến độ có thể dẫn bom lọt vào trong cửa sổ của dinh tổng thống của Sadam Husein.  Chỉ khác 2 điều là a.) toạ độ được chấm và được hướng dẫn bởi một thiết bị trên vệ tinh, và b.) một tòa nhà không thể di chuyển được.  Nếu không có đầu đạn thông minh này, thì với tốc độ bay xuống thả bom của một chiếc F118, không thể nào ném bom lọt qua cửa sổ được.

Nếu các bạn được coi những phim tài liệu về chiến tranh Irac, mới thấy hiệu quả của thiết bị trên.  Sẵn nói tởi Irac, cũng lan man qua một tài liệu về trận đánh Irac.  Tài liệu này chỉ được chiếu vào khoảng 1 giờ đêm (vì một lý do nào đó chăng), và chỉ thấy được chiếu 1 lân duy nhất.  Số là khi bộ binh Mỹ đánh qua sa mạc, quân đội Irac đã đào công sự phòng thủ rất kiên cố.  Không ngờ tụi Mỹ đã điều nghiên địa hình trước khi đánh, và, thay vì tấn công bằng đại bác, thì lại tấn công bằng …cát.  Một đoàn xe bọc thép dàn hàng ngang trong đêm tối, trang bị những máy hút cát thật mạnh, hút cát sa mạc lên và thổi về phía trước lấp hết công sự phòng thủ của Irac.  Đa số lính Irac bị chôn sống ngay trong tuyến phòng thủ của chính họ.  Đêm hôm đó, tôi ngồi xem phim tài liệu mà sững sờ.  Vì không ngờ lại có người có thể nghĩ ra một cách đánh…độc thủ ít ai nghĩ tới được.
Logged
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7444


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #77 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 12:09:45 PM »

Theo tôi biết là do đầu đạn "thông minh".  Tuy nói rằng tia laser, nhưng thật sự là do cách chấm tọa độ bằng những thiết bị tối tân.  Khi một điểm xyz đã được khóa, thì súng lập tức phát hoả, và đầu đạn được "hướng dẫn" đến điểm đã đặt.  Tốc độ trực xạ kể từ khi được kích hoả cho đến khi chạm mục tiếu không đầy 3 giây.  Do đó, xe tăng (vốn di chuyển chậm chạp) không thể chạy thoát được.
-------------------------------------------
 Bác KhachQuaDuong ơi, AC130 thời 1972 trang bị khẩu lựu pháo 105mm M102, với tốc độ bắn bình thường 3 phát/phút ở mặt đất thì khi ở trên máy bay (với độ cao, hướng, tốc độ không ổn định) nó không có khả năng bắn trúng xe tăng đang di chuyển được đâu bác ạ! Bác cũng xem lại khái niệm "đạn thông minh" hộ em luôn nhé! Grin

 Ở An Lộc năm 1972, xe tăng của ta chủ yếu bị hủy bởi M72 và TOW trên trực thăng thôi!
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #78 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 03:17:15 PM »

Có lẽ cái laser trên AC-130 thời 1972 dùng để hỗ trợ ngắm bắn chứ không phải là chỉ thị mục tiêu cho quả đạn tự dẫn như bom tự dẫn bằng laser.
Có thể xem thêm về các máy bay này bằng cách Google "ac-130 gunship".
Logged
KhachQuaDuong
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #79 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 08:25:40 PM »

[ Bác KhachQuaDuong ơi, AC130 thời 1972 trang bị khẩu lựu pháo 105mm M102, với tốc độ bắn bình thường 3 phát/phút ở mặt đất thì khi ở trên máy bay (với độ cao, hướng, tốc độ không ổn định) nó không có khả năng bắn trúng xe tăng đang di chuyển được đâu bác ạ! Bác cũng xem lại khái niệm "đạn thông minh" hộ em luôn nhé! Grin

 Ở An Lộc năm 1972, xe tăng của ta chủ yếu bị hủy bởi M72 và TOW trên trực thăng thôi!

Cũng có thể bạn phân tích đúng.  Trong trang web này, tôi không có mục đích tranh luận để tỏ ra mình có kiến thức (những kiến thức đau buồn của một thời hận thù phi lý), mà chỉ muốn kể lại những gì mình đã thấy.  Những đêm ở An Lộc, tuyệt nhiên không thấy bầu trời vì mây mù nhân tạo.   Tiếng động cơ C-130 bay ù ù trên cao.  Lâu lâu, một tiếng "đề pa" nhỏ phát ra từ trên không, sau đó là "bùm",  một tiếng nổ thật lớn phía bên kia vòng đai phòng thủ, và một vật gì đó bốc cháy.  Đó là những điều mà tôi chứng kiến.  Trong trận An lộc, với súng tầm nhiệt phòng không SAM của Nga xô cung cấp, trực thăng nào dám bay xuống bắn TOW?  Sở dĩ Mỹ phải thả mây mù nhân tạo là để bảo vệ những chuyến bay C130 thả dù tiếp tế sau khi một chiếc C130 bị bắn rơi vào tháng 4.  Không có chuyện trực thăng bắn hoả tiễn TOW ở An lộc đâu bạn ơi.

Còn ngoài ra, TOW hay hồng ngoại tuyến, Nga làm được, Mỹ làm không được, những điều này có liên quan gì đến sự thịnh vượng của Việt Nam?  Và giúp ích gì được cho việc chống lại bọn TQ ngày đêm chiếm đóng biển Nam Hải, tuần tra bắt bớ ngư phủ Việt Nam?
-----------------------------------------
 Thành viên KhachQuaDuong chú ý! Tôi đã sửa bài của bác một lần theo Nội quy và nhắc nhở, bác không được phép sửa bài đã nhắc của người quản trị!

 Cảnh cáo lần 1!
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tư, 2010, 09:06:04 PM gửi bởi dongadoan » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM