Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 17 Tháng Mười, 2019, 12:50:58 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Cuộc tiến công chiến lược năm 1972: Quảng Trị-Bắc Tây Nguyên-Đông Nam Bộ  (Đọc 300313 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7444


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #120 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 10:33:07 AM »

@ bác Officeworks: AC 130 có pháo 105 ly, lắp đạn xuyên thì bắn tăng tốt, bác Lixeta nói đạn 40 ly của AC 130 bắn mới như gãi ghẻ.
---------------------------------
 Với điều kiện là cả pháo và xe đều ở mặt đất! Pháo gắn trên máy bay bắn xe tăng bò ở dưới thì ngàn phát không được một, nên KhachQuaDuong làm ơn đừng bàn luận về những kỹ thuật quân sự mà chính mình cũng không hiểu nữa đi!
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #121 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 10:47:00 AM »

Pháo gắn trên máy bay bắn xe tăng bò ở dưới thì ngàn phát không được một
Anh dongadoan có tài liệu gì về hỏa lực này của AC-130 không? Và kết quả chiến đấu của nó?
Trước đây tôi bị bất ngờ về việc có pháo 105mm trên AC-130. Sau phải đọc mới biết là có, nhưng hình như thời gian rất ngắn vì đâu như cuối 1972 quân Mỹ mới đưa vào dùng, năm 73 rút. Và sau 30/4 không có cái nào để lại TSN?
Chỉ có AC-119K ở lại vì Mỹ rút để lại cho QLVNCH? Không rõ số lượng có bao nhiêu, vì năm 76 nhóm công tác chúng tôi chỉ làm việc với hệ thống điều khiển hỏa lực của loại này trên tài liệu và các thiết bị thành phần trong xưởng thôi, không ra tới máy bay.
Logged
minhnam1803
Thành viên
*
Bài viết: 111


« Trả lời #122 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:04:04 AM »


Không.  Tôi thuộc tiểu đoàn 36 Biệt Động Quân.  Đơn vị tôi là một trong những đơn vị đầu tiên vào An Lộc.  Nhưng khi đơn vị vào An lộc, thì tôi đang nằm bệnh viện Cộng Hòa vì bị thương trong một trận giao tranh ở Cam Bốt.  Khi vết thương đã lành, tôi lên trình diện hậu cứ, và được Chinook chở vào An Lộc từ phi trường Biên Hòa.  Hôm đó, có 2 chiếc Chinook, mỗi chiếc chở khoảng 200 quân nhân (tân binh, đi phép về, bị thương điều trị về, v.v...).  Nhưng sau cùng, chỉ có một chiếc bay được, còn chiếc kia thì viên phi công trưởng báo cáo là máy bị trục trặc.  Chiếc chinook chở tôi vào An lộc là chuyến bay cuối cùng có thể đáp xuống An lộc vào đầu tháng 3 năm đó.  Phải đến tháng 6 thì mới có những chuyến bay trực thăng khác có thể đáp xuống.
Bác cho hỏi thêm một số vấn đề thuần túy về quân sự:
1. 200 quân nhân đồng hành với bác trên chiến Chinook đầu tháng 3/75 đều thuộc biên chế tiểu đoàn  36 BĐQ hay có cả quân thuộc các lực lượng khác (BB, dù....)  ?  Có điểm danh khi lên máy bay (để phát hiện lính bỏ ngũ) không?


Em mãi vẫn chưa hiểu 200 người có trang bị võ khí, thì nhét thế nào vào 1 chiếc Chinoook?

Lại còn cả F18, F118 ở VNW nữa ?  Huh
Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #123 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:14:20 AM »

Em mãi vẫn chưa hiểu 200 người có trang bị võ khí, thì nhét thế nào vào 1 chiếc Chinoook?
Chắc họ phải biết hơn mình chứ  Grin Tôi thì tôi tin cho tới khi biết gì hơn.
Trông cái CH-47 ấy hoành tráng đấy chứ? http://vi.wikipedia.org/wiki/CH-47_Chinook
Logged
KhachQuaDuong
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #124 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:17:31 AM »

@ bác Officeworks: AC 130 có pháo 105 ly, lắp đạn xuyên thì bắn tăng tốt, bác Lixeta nói đạn 40 ly của AC 130 bắn mới như gãi ghẻ.
---------------------------------
 Với điều kiện là cả pháo và xe đều ở mặt đất! Pháo gắn trên máy bay bắn xe tăng bò ở dưới thì ngàn phát không được một, nên KhachQuaDuong làm ơn đừng bàn luận về những kỹ thuật quân sự mà chính mình cũng không hiểu nữa đi!


Tôi đâu có bàn về những kỹ thuật quân sự.  Tôi chỉ kể lại những chuyện tôi đã thấy, và những gì tôi đã nghe.  Chưa bao giờ tôi muốn trở thành một nhà "quân sự" hết.
« Sửa lần cuối: 01 Tháng Năm, 2010, 11:28:54 AM gửi bởi KhachQuaDuong » Logged
KhachQuaDuong
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #125 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:25:49 AM »

Em mãi vẫn chưa hiểu 200 người có trang bị võ khí, thì nhét thế nào vào 1 chiếc Chinoook?

Lại còn cả F18, F118 ở VNW nữa ?  Huh

Trọng tải của chiếc Chinook là 22,000kg.   Nếu 200 người , mỗi người nặng 100kg, thì mới có 20,000kg.

Tôi nói F18 đã được dùng ở Việt Nam, nhưng không hề nói F118 đã được dùng ở Việt Nam bao giờ.  Mà chỉ nói, F118 đã được dùng ở I-Rắc thôi.
Logged
Uragan
Thành viên
*
Bài viết: 860


« Trả lời #126 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:27:22 AM »

Vào đầu tháng 4, một chiếc C-130 bị SA-7 bắn rơi ở An lộc.  Kể từ đó, bầu trời luôn luôn được che phủ bởi những đám mây rất thấp.  Nếu có không ảnh mà trời trong, thì chắc chắc được chụp sau tháng 5.  Như tôi đã viết trong bài trước, ngày 14/5/72, Mỹ thả 18 phi vụ B52 theo hai mặt phòng thủ của vòng đai.  Sau đó vài ngày, thì quân đội miền Bắc tự động mở vòng vây.  Tiếp theo, là mấy chiếc F18 của Mỹ bay thật thấp để thăm dò phản ứng của phòng không.  Khi không có động tĩnh gì, thì có một chiếc trực thăng thám thính bay thật thấp và quần đảo nhiều vòng.  Sau đó thì đơn vị tôi được lệnh đi về phía chiếc trực thăng đó.  Thì ra đó là điểm mà chiến C-130 đã bị rơi vào đầu tháng 4.  Khi tôi đến nơi, thì tìm thấy đầu chiếc máy bay bị cắm xuống đất, khung kính buồng lái lộ bằng mặt đất.  Xác của 2 viên phi công vẫn còn ngồi gục trên ghế phi hành, chỉ còn áo và xương, thịt da đã bị côn trùng đủ loại ăn hết.  Xác của họ được lấy ra, bọc vào poncho, và đem về giao cho chiếc trực thăng của quân đội Mỹ.
Bác giải thích và có gì đó chứng minh cho cháu dòng màu đỏ được không ạ? Vì chính từ nguồn wiki mà bác nói, cháu vào xem không thấy dòng nào ghi là F-18 tham chiến ở Việt Nam vào năm 1972 cả.
Theo cái wiki của bác thì đây ạ:
Sự phát triển của F/A-18 là do kết quả của chương trình thử nghiệm máy bay Chiến đấu – Tấn công của Hải quân Hoa Kỳ (Naval Fighter-Attack, Experimental - VFAX) để tạo ra các loại máy bay đa năng thay thế cho các loại máy bay A-4 Skyhawk, A-7 Corsair II, duy trì F-4 Phantom và bổ sung quân số cho F-14 Tomcat
và:
F/A-18 lần đầu tiên được chiến đấu vào tháng 4 năm 1986, Khi nó từ tàu sân bay Coral Sea bay yểm trợ chống lại phòng không của Libya trong đợt không kích vào thủ đô Benghazi của Libya.
http://vi.wikipedia.org/wiki/F/A-18_Hornet
Nguồn Tiếng Anh đây ạ:
The F/A-18 first saw combat action in April 1986
http://en.wikipedia.org/wiki/F/A-18_Hornet
Còn cái F118:
F118 mới là loại máy bay ra đời vào thập niên 1980, tức là hơn 10 năm sau.  Và kiến thức của tôi về 2 loại máy bay này chỉ có thế.
Theo cháu biết cái bác gọi là "máy bay F118" là cái này đây
http://en.wikipedia.org/wiki/General_Electric_F118 => Một loại động cơ điện của hãng GE Aviator - cháu không thể tìm ra được "máy bay F118" chú ạ!

Logged
KhachQuaDuong
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #127 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:49:21 AM »

Tôi nhớ lầm.  F16 (hoặc F111) thì đúng hơn.

F18 được bay lần đầu vào năm 1978.

Bác giải thích và có gì đó chứng minh cho cháu dòng màu đỏ được không ạ? Vì chính từ nguồn wiki mà bác nói, cháu vào xem không thấy dòng nào ghi là F-18 tham chiến ở Việt Nam vào năm 1972 cả.
Theo cái wiki của bác thì đây ạ:
Sự phát triển của F/A-18 là do kết quả của chương trình thử nghiệm máy bay Chiến đấu – Tấn công của Hải quân Hoa Kỳ (Naval Fighter-Attack, Experimental - VFAX) để tạo ra các loại máy bay đa năng thay thế cho các loại máy bay A-4 Skyhawk, A-7 Corsair II, duy trì F-4 Phantom và bổ sung quân số cho F-14 Tomcat
và:
F/A-18 lần đầu tiên được chiến đấu vào tháng 4 năm 1986, Khi nó từ tàu sân bay Coral Sea bay yểm trợ chống lại phòng không của Libya trong đợt không kích vào thủ đô Benghazi của Libya.
http://vi.wikipedia.org/wiki/F/A-18_Hornet
Nguồn Tiếng Anh đây ạ:
The F/A-18 first saw combat action in April 1986
http://en.wikipedia.org/wiki/F/A-18_Hornet
Còn cái F118:
F118 mới là loại máy bay ra đời vào thập niên 1980, tức là hơn 10 năm sau.  Và kiến thức của tôi về 2 loại máy bay này chỉ có thế.
Theo cháu biết cái bác gọi là "máy bay F118" là cái này đây
http://en.wikipedia.org/wiki/General_Electric_F118 => Một loại động cơ điện của hãng GE Aviator - cháu không thể tìm ra được "máy bay F118" chú ạ!


Logged
anhkhoi
Thành viên
*
Bài viết: 312


« Trả lời #128 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:51:35 AM »

Em mãi vẫn chưa hiểu 200 người có trang bị võ khí, thì nhét thế nào vào 1 chiếc Chinoook?
Chắc họ phải biết hơn mình chứ  Grin Tôi thì tôi tin cho tới khi biết gì hơn.
Trông cái CH-47 ấy hoành tráng đấy chứ? http://vi.wikipedia.org/wiki/CH-47_Chinook

Máy bay CH-47 cũng rộng nhưng kể ra nhét 200 người vào thì khiếp thật.

Trên lý thuyết thì CH-47 chuyên chở được 1-2 trung đội cùng khí tài.


Theo người nhà em có mặt trong ảnh, thường xuyên là hành khách của CH-47 vào những năm 80 thì ... "giỏi lắm đứng được 100 người, ngồi thì khoảng 30 là chật lắm"  Grin

Logged
Uragan
Thành viên
*
Bài viết: 860


« Trả lời #129 vào lúc: 01 Tháng Năm, 2010, 11:57:31 AM »

Tôi nhớ lầm.  F16 (hoặc F111) thì đúng hơn.
F18 được bay lần đầu vào năm 1978.
F-111 là một loại máy bay ném bom chiến lược tầm trung, trinh sát, và chiến đấu được thiết kế trong những năm 60.
http://vi.wikipedia.org/wiki/General_Dynamics_F-111

F-16 Fighting Falcon là một máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ do General Dynamics và Lockheed Martin phát triển cho Không quân Mỹ... F-16 là chương trình máy bay lớn nhất của phương Tây với hơn 4.000 đã được chế tạo từ khi bắt đầu sản xuất năm 1976...

Trong khi ở dưới này, chú viết là:

F118 mới là loại máy bay ra đời vào thập niên 1980, tức là hơn 10 năm sau.  Và kiến thức của tôi về 2 loại máy bay này chỉ có thế.
Cháu chỉ khó hiểu ở một số mốc thời gian mà chú đưa ra thôi ạ.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM