Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 03:36:05 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 4 5 6 7 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phòng chống diễn biến hòa bình ở Việt Nam - Mệnh lệnh cuộc sống  (Đọc 2008 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« vào lúc: 29 Tháng Chín, 2022, 02:49:43 pm »

- Tên sách: Phòng chống diễn biến hòa bình ở Việt Nam - Mệnh lệnh cuộc sống
- Tác giả: Nguyễn Bá Dương
- Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia
- Năm xuất bản: 2015
- Người số hóa: giangtvx, saoden


Chiến đấu trong thời bình thế hiện rõ nhất ở cuộc đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình". Đây là cuộc chiến đấu thầm lặng nhưng vô cùng gay go, quyết liệt và phức tạp.

Niềm vinh dự, tự hào của người cầm bút là đem hết tinh thần trách nhiệm để làm tròn vai trò người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, văn hóa, lý luận của Đảng.

PGS. TS. NGND. NGUYỄN BÁ DƯƠNG
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #1 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2022, 02:50:23 pm »

LỜI NHÀ XUẤT BẢN


Âm mưu cơ bản, xuyên suốt, lâu dài của các thế lực thù địch là xóa bỏ các nước xã hội chủ nghĩa còn lại và dập tắt phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân tiến bộ; trật tự thế giới mới do chủ nghĩa đế quốc thống trị. Để thực hiện "giấc mộng" này, các thế lực thù địch đã và đang triệt để sử dụng thủ đoạn "diễn biến hòa bình" với tư cách là một chiến lược toàn cầu phản cách mạng nhằm chiến thắng chủ nghĩa xã hội mà không cần chiến tranh.


Với các chiêu trò "ngoại giao thân thiện", "dân chủ và nhân quyền", "đa nguyên chính trị", "đa đảng đối lập", "phi chính trị hóa" quân đội, thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" nội bộ ta, các thế lực thù địch đang ráo riết "thay hình đổi dạng" để thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ ở Việt Nam; mưu toan phá hỏng công cuộc đổi mới đất nước, thủ tiêu thành quả cách mạng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội cũng như đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lái nước ta đi theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa.


Để góp phần giúp bạn đọc nhận biết rõ hơn bản chất, âm mưu, thủ đoạn và các biểu hiện mới của "diễn biến hòa bình" chống phá Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản cuốn sách Phòng, chống "diễn biến hòa bình" ở Việt Nam - Mệnh lệnh của cuộc sống do Thiếu tướng, PGS. TS. NGND. Nguyễn Bá Dương - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự - Bộ Quốc phòng biên soạn. Nội dung cuốn sách tập trung phân tích, làm rõ các vấn đề then chốt, luận giải rõ hơn một số vấn đề ở các khía cạnh khác nhau nhằm vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt và tác hại của chiến lược "diễn biến hòa bình" chống phá Việt Nam do các thế lực thù địch gây ra; chỉ rõ sự thật về cái gọi là "cuộc cách mạng lý luận" và vấn đề "thay máu cho hệ tư tưởng" ở Việt Nam, mà thực chất là sự phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, thay vào đó là hệ tư tưởng tư sản. Đồng thời, vạch trần mưu đồ thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" nội bộ ta, đòi "phi chính trị hóa" quân đội; qua đó, đề xuất chủ trương, giải pháp đấu tranh, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch.


Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc một số thông tin về cuộc chiến trong thời bình: đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình" ở nước ta hiện nay, cũng như những luận cứ cần thiết để đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái, phản động. Qua đó, mỗi người, dù ở cương vị nào, nhìn nhận rõ hơn vai trò, ý thức, trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách với bạn đọc.


Tháng 5 năm 2015
NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA - SỰ THẬT
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #2 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2022, 02:50:58 pm »

LỜI NÓI ĐẦU


Mục đích, khát vọng của nhà giáo trong các học viện, nhà trường quân đội là được đem hết sức mình cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" cao quý. Việc phải cầm bút và viết những bài báo, cuốn sách mang tính bút chiến, phê phán những nhận thức lệch lạc, sai lầm, những quan điểm sai trái, thù địch, phản động, chống đối, cản trở công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc không phải là mục đích tự thân mà là lương tâm, trách nhiệm của nhà giáo - những người được xã hội tôn vinh, giao cho trọng trách giáo dục - đào tạo thế hệ trẻ thành những lớp người "vừa hồng vừa chuyên", biết tôn trọng sự thật, lẽ phải, công lý, có tri thức, lương tri và đạo đức, nhân cách để sống làm người..., xứng đáng là công dân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có đầy đủ phẩm chất và năng lực để chủ động, tích cực tham gia, đóng góp tài năng, trí tuệ, công sức của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Lẽ phải đó thật giản dị, chân thành; nhà giáo đứng trên bục giảng không thể nói những điều sai trái, biết nhận thức lệch lạc không thể làm ngơ, thấy những người xấu đang "tát nước theo mưa", a dua, hùa theo các thế lực thù địch để "gây gió từ bên ngoài, tạo bão từ bên trong", chống đối sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta thì buộc phải cầm bút để vạch trần sự sai trái ấy, mong muốn những người vì những lý do nào đó đã lầm đường, lạc lối thì nhận thức lại cho đúng, tôn trọng sự thật; thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ công dân đã được Hiến pháp năm 2013 quy định; thậm chí, khi cần thiết thì sẵn sàng cầm cả súng để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.


Để bảo vệ chân lý buộc phải chống lại những điều vô lý. Để đất nước ta mãi mãi có hòa bình, độc lập, tự do, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, không có cách nào khác, chúng ta phải kiên quyết chống lại những mưu toan, ý đồ, hành động sử dụng "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", đòi "phi chính trị hóa" quân đội đế xóa bỏ thành quả cách mạng, phá hỏng công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng.


Cuốn sách này muốn nói lên một thông điệp: Hãy cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của "diễn biến hòa bình", nếu thờ ơ, sao nhãng, coi thường nó thì chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt; hãy rút kinh nghiệm từ bài học sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ờ Liên Xô và các nước Đông Âu; hãy sống xứng đáng với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để có được cuộc sống hôm nay. Động lực thôi thúc chúng tôi cầm bút, thể hiện những điều đang suy nghĩ, trăn trở hằng ngày là niềm tin vào lẽ phải, là ý chí chiến đấu của người chiến sĩ cách mạng, là tâm niệm trước khi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhà giáo, một cán bộ khoa học thì hãy làm tốt vai trò của một chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, văn hóa, lý luận của Đảng. Bởi vì, lúc này Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội rất cần những người cầm bút với lương tâm, trách nhiệm và trí tuệ của mình vạch trần âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, mưu toan xóa bỏ thành quả cách mạng, tước đoạt cuộc sống yên bình của hàng triệu người dân lương thiện, thiết tha yêu Tổ quốc, yêu hòa bình; đồng thời, giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa và con đường đấu tranh bảo vệ chân lý, lẽ phải và cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do, hạnh phúc của dân tộc.


Khó hơn, thử thách quyết liệt khi viết và công bố những công trình khoa học mang tính bút chiến, vạch trần những quan điểm sai trái, phản động, phản khoa học, những nhận thức lệch lạc, sai trái của những người cố tình làm ngơ trước đạo lý, chân lý và pháp lý.


Là quân nhân cách mạng, được giao nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy, góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quân đội, chúng tôi luôn cố gắng làm theo lời dạy của Bác Hồ: Việc gì có lợi cho nhân dân thì hãy gắng sức để làm, làm cho thật tốt. Nhờ đó, chúng tôi luôn ý thức sâu sắc nhiệm vụ, tích cực góp phần nhỏ bé để gìn giữ sự bình yên và phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc Việt Nam. Đó là mệnh lệnh của cuộc sống, là niềm vui, hạnh phúc của người cầm bút, là lẽ sống của "Bộ đội Cụ Hồ".


Cuốn sách là kết quả nghiên cứu của tác giả và sự giúp đỡ tận tình, có hiệu quả của đồng nghiệp, của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật nhằm phục vụ cuộc đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình" do các thế lực thù địch chủ mưu, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng. Tuy đã rất cố gắng, nhưng khó tránh khỏi thiếu sót, rất mong bạn đọc góp ý để tác giả bổ sung, hoàn thiện cuốn sách trong lần xuất bản sau.


Hà Nội, tháng 3 năm 2015
PGS. TS. NGND. Nguyễn Bá Dương
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #3 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2022, 02:52:20 pm »

Phần thứ nhất
BẢN CHẤT "CUỘC CÁCH MẠNG LÝ LUẬN" VÀ
ÂM MƯU "DIỄN BIẾN HÒA BÌNH" CHỐNG PHÁ VIỆT NAM


I- HỌC THUYẾT MÁC - KIM CHỈ NAM CHO HÀNH ĐỘNG

Hằng năm, vào ngày 5-5, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cùng với nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới, kỷ niệm ngày sinh C. Mác - một vĩ nhân, người sáng lập chủ nghĩa Mác, người thầy vĩ đại của giai cấp công nhân quốc tế trong không khí cả nước tưng bừng, phân khởi kỷ niệm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và ngày sinh Bác Hồ kính yêu. Sự cảm nhận niềm vui chiến thắng sẽ trọn vẹn hơn, sâu sắc hơn; niềm vinh dự, tự hào sẽ lớn hơn nếu chúng ta có thêm nhận thức, hiểu biết về cội nguồn chiến thắng mà dân tộc ta làm nên trong thế kỷ XX và những năm đầu thế kỷ XXI; trong đó có cả những đau thương, mất mát mà nhân dân ta đã phải chịu đựng qua hai cuộc chiến tranh do thực dân và đế quốc gây ra.


Ai đó đã nói rất đúng, khi thời gian càng lùi xa thì người ta càng có điều kiện kiểm nghiệm lại những gì đã làm trong quá khứ, thấy rõ tốt xấu, đúng sai và mới thấu triệt triết lý nhân sinh: mình là ai, ai là bạn, ai là thù; mới thấy cuộc đời này đáng sống biết bao khi làm được nhiều điều tốt, mang lại hạnh phúc cho nhiều người.


Đúng vậy! Hơn một thế kỷ rưỡi đã trôi qua, kể từ ngày chủ nghĩa Mác còn là "một bóng ma ám ảnh châu Âu", nó đã vượt qua mọi thành kiến, trở thành học thuyết cách mạng của phong trào công nhân quốc tế vào những năm 70 của thế kỷ XIX. Với bản chất khoa học và cách mạng, học thuyết Mác đã làm thay đổi căn bản quan niệm của loài người về quá trình vận động, phát triển của lịch sử và vai trò cải tạo thế giới của con người, đồng thời phát hiện những quy luật vận động, phát triển tất yếu khách quan của lịch sử và xã hội loài người. Vì vậy, chủ nghĩa Mác không những đã trở thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học - hạt nhân lý luận của hệ tư tưởng của giai cấp vô sản mà còn là "công cụ nhận thức vĩ đại" để giai cấp vô sản nhận thức và cải tạo thế giới, thực hiện tiến bộ xã hội.


Tên tuổi và sự nghiệp của C. Mác và người bạn trung thành của ông là Ph. Ăngghen đã khắc sâu vào tâm trí; làm rung động hàng trăm triệu trái tim trên thế giới, đem lại cho họ sức sống và niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh trong sự nghiệp đấu tranh để chống lại áp bức, bóc lột, bất công, giải phóng mình khỏi ách thống trị, trở thành chủ nhân nắm giữ, tự quyết định vận mệnh của mình và của quốc gia, dân tộc.


Cống hiến vĩ đại của C. Mác và Ph. Ăngghen, là đem lại cho nhân loại và giai cấp công nhân quốc tế một thế giới quan tiên tiến, thật sự khoa học và cách mạng: chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, chấm dứt sự thống trị của thế giới quan duy tâm, tôn giáo, phương pháp tư duy siêu hình về thế giới. Gắn liền với tên tuổi, sự nghiệp của C. Mác và Ph. Ăngghen là việc chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đã trở thành khoa học, là sự luận chứng sâu sắc về sự diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản và sự tất thắng của chủ nghĩa cộng sản, là sự ra đời của phong trào cộng sản quốc tế và hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa, dù thực tiễn vừa qua, chúng ta thấy có lúc nó diễn ra quanh co, phức tạp. Trên con đường đấu tranh xây dựng chủ nghĩa xã hội, C. Mác và Ph. Ăngghen luôn ở bên chúng ta, cổ vũ về mặt tư tưởng và dẫn dắt chúng ta đi đến thắng lợi cuối cùng. Học thuyết của các ông là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng sản và phong trào công nhân quốc tế; rất gần gũi với tâm tư, ý nguyện, khát vọng được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.


Những cống hiến của C. Mác và Ph. Ăngghen cho nhân loại và phong trào cộng sản và công nhân quốc tế với tư cách là nhà khoa học vĩ đại, nhà hoạt động cách mạng kiệt xuất và ý nghĩa của học thuyết Mác đối với thời đại, cũng như đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay là vô cùng quan trọng và lớn lao. Đó là sự thật không thể chối cãi và bác bỏ, cho dù ai, thế lực nào với động cơ gì, sự bất đồng quan điểm đối với chế độ ta đến đâu cũng phải tôn trọng sự thật, thừa nhận đó là sự thật, khách quan.


Với sự ra đời của chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đã trở thành khoa học. Lần đầu tiên, giai cấp vô sản có một lý luận khoa học, cách mạng soi sáng, dẫn đường. Đảng Cộng sản - Bộ tham mưu chiến đấu có tổ chức và là tổ chức cao nhất của giai cấp vô sản đã ra đời, là sản phẩm của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận khoa học và phong trào công nhân. Điểm vượt trội của học thuyết Mác so với các học thuyết của các bậc tiền bối và đương thời ở chỗ, nó là học thuyết duy nhất từ trước đến nay bàn về mục tiêu, con đường, lực lượng, cách thức, hình thức, phương pháp đấu tranh xóa bỏ mọi áp bức, bóc lột, bất công, thực hiện giải phóng giai cấp, giải phóng con người, giải phóng xã hội, giải phóng dân tộc và giải phóng nhân loại. Nó không mang tính bè phái, khép kín, giáo điều mà là kim chỉ nam cho hành động; nó khắc phục triệt để thế giới quan duy tâm, tôn giáo, phương pháp tư duy siêu hình; xác lập một thế giới quan, nhân sinh quan khoa học, cách mạng với phép biện chứng duy vật và giá trị nhân văn của nó đã làm thay đổi phương pháp tư duy của nhân loại và thời đại mà chúng ta đang sống.


Năm tháng đi qua, một số luận điểm của C. Mác và Ph. Ăngghen có thể sẽ không còn phù hợp với thời cuộc nhưng giá trị của chủ nghĩa nhân đạo, của quan niệm duy vật về lịch sử và phép biện chứng duy vật - linh hồn của chủ nghĩa Mác là những giá trị vĩnh hằng, sống mãi. Các trào lưu, trường phái khác có thể sẽ đưa ra những học thuyết mới với những kiến giải mới dưới nhiều màu sắc, quan điểm, lập trường khác nhau, song suy xét đến cùng, chỉ có học thuyết Mác là khoa học và cách mạng, vì con người, vì sự công bằng, tiến bộ xã hội, vì học thuyết Mác không thỏa hiệp với bất kỳ sự trì trệ, bảo thủ và cản trở lịch sử nào. Lập trường thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận khoa học, cách mạng của nó luôn đứng vững trên quan điểm, lập trường của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử; tôn trọng các quy luật vận động, phát triển của thế giới khách quan. Những ai cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật này, kết cục đều lâm vào tình cảnh bế tắc về nhận thức, khủng hoảng về phương pháp luận. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, luôn vận động, phát triển theo quy luật khách quan vốn có của nó; con người chỉ có thể nhận thức, nắm bắt và vận dụng sáng tạo các quy luật của thế giới khách quan để cho cuộc sống thêm phần tốt đẹp mà thôi. Mọi cản trở tiến bộ xã hội đều bị lên án, tất yếu sẽ bị bánh xe lịch sử nghiền nát.
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #4 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2022, 02:52:58 pm »

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga không chỉ là một minh chứng hùng hồn, khẳng định tính tất yếu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mà còn chứng minh tính đúng đắn, sáng tạo của học thuyết Mác; sự sai lầm của những người theo chủ nghĩa cơ hội và xét lại cũ và mới, dưới mọi màu sắc đều tự chuốc lấy những thất bại thảm hại. Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi, lần đầu tiên chủ nghĩa xã hội với tư cách là một chế độ xã hội mới đã được thiết lập trên một phần sáu diện tích trái đất. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa đã ra đời; qua thăng trầm lịch sử, các nước xã hội chủ nghĩa còn lại đã và đang tỏ rõ sức sống mãnh liệt của mình, đặc biệt là Việt Nam sau gần 30 năm đổi mới toàn diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. Xu thế phát triển tất yếu của lịch sử không thể đảo ngược; cỗ xe vận hành của thời đại không thể đổi khác; không thể đi theo con đường tư bản chủ nghĩa với những khuyết tật, bất công, bất bình đăng vốn có mà nó đang mang trong mình.


Với những sai lầm do chủ quan, duy ý chí của Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô và các Đảng Cộng sản ở Đông Âu, chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước này đã bị sụp đổ, làm cho chủ nghĩa xã hội tạm thời lâm vào thoái trào. Chính điều đó đã khẳng định rõ rằng, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, bất kể Đảng Cộng sản nào, nếu coi thường chiến lược "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; nếu vi phạm thô bạo những nguyên tắc mácxít - lêninnít, nhận thức không đúng, làm trái quy luật khách quan, mắc "bệnh" chủ quan, duy ý chí trong xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa thì tất yếu, Đảng Cộng sản ấy mất vai trò lãnh đạo, chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước đó bị sụp đổ, nhân dân lao động rơi vào cảnh lầm than; chiến tranh, xung đột vũ trang, mâu thuẫn dân tộc, sắc tộc... là không thể tránh khỏi.


Lý luận và thực tiễn cách mạng vô sản thế giới chỉ ra rằng, sau Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại năm 1917, tính chất thời đại đã thay đổi mang tính bước ngoặt. Điều đó vừa đặt ra những thời cơ, vận hội đối với các nước đi lên chủ nghĩa xã hội, vừa đặt ra những khó khăn, thách thức mới đối với con đường đấu tranh giải phóng dân tộc và chính nó đòi hỏi những người cộng sản phải nhận thức sâu sắc lý luận hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác, đặc biệt là quan điểm của V.I. Lênin về bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng Cộng sản và sự cảnh báo của Người về những điều có thể xảy ra trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, để xác định đúng đắn con đường, lực lượng, chiến lược, sách lược, biện pháp giải quyết các mâu thuẫn, thay đổi nội dung, hình thức và phương thức đấu tranh cách mạng cho phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi quốc gia, dân tộc.


Đối với Việt Nam, trước cảnh nước mất nhà tan và khủng hoảng đường lối chính trị, cũng như con đường đấu tranh giải phóng dân tộc của các phong trào yêu nước và cách mạng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đã lâm vào tình cảnh bế tắc, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước. Qua gần 10 năm bôn ba, làm nhiều nghề để sinh sống và đi đến nhiều nước phát triển, Người đã không choáng ngợp trước sự giàu có của chủ nghĩa tư bản; mà ngược lại, đã tận mắt nhìn thấy và rất đau lòng phải chứng kiến nỗi đau, sự thống khổ của người dân lao động, những khuyết tật, bất công và bản chất "thiếu nhân đạo" của chủ nghĩa tư bản; hiểu thấu đáo như thế nào là "tự do, bình đẳng, bác ái" mà kẻ thù của dân tộc đã hết lòng ca ngợi, muốn áp đặt giá trị ấy ở Việt Nam.


Người khẳng định: Giai cấp tư sản không phải là người bạn của giai cấp vô sản và chủ nghĩa tư bàn không phải là tương lai tốt đẹp của loài người; nếu đi theo con đường tư bản chủ nghĩa thì không thể cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức, bóc lột, bất công; nhân dân ta mãi mãi vẫn phải sống kiếp "ngựa trâu", làm phận dân nô lệ. Vì vậy, Người đã tin tưởng và đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, đi theo V.I. Lênin vĩ đại, coi Cách mạng Tháng Mười Nga và học thuyết Mác - Lênin là chân lý và là con đường duy nhất đúng đắn để giúp đồng bào ta đấu tranh, giành lại độc lập, tự do, cơm no, áo ấm.


Rõ ràng, chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ là "chiếc cẩm nang thần kỳ", đã giải đáp trúng, đúng, hết sức rõ ràng, sâu sắc những vấn đề mà bấy lâu Người băn khoăn, trăn trở, tìm kiếm mà còn giúp Người tìm thấy con đường đấu tranh và tất yếu giành thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc. Thực tế khẳng định rằng, chủ nghĩa Mác - Lênin đã ảnh hưởng quyết định đến lập trường cứu nước và tư tưởng cách mạng của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc. Từ sau khi tiếp cận chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã khẳng định rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và nhũng người dân lao động trên thế giới thoát khỏi thân phận đói khổ, nô lệ, lầm than; mới đem lại cho họ độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc; giúp họ trở thành chủ nhân của chế độ xã hội mới - xã hội xã hội chủ nghĩa tốt đẹp.


Từ đó, Người ra sức đấu tranh, bảo vệ, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam; vạch ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc ta. Thắng lợi của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, của Cách mạng Tháng Tám, của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới gần 30 năm qua, trước hết là thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là điều chứng minh sinh động nhất, thuyết phục nhất về sức sống trường tồn của một học thuyết khoa học, cách mạng; về cội nguồn chiến thắng của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; là sự thật đầy sức thuyết phục để bác bỏ mọi quan điểm sai trái, thù địch; mọi thành kiến cá nhân đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.


Trước đây cũng như hiện nay, kẻ thù của chủ nghĩa Mác - Lênin đã, đang và sẽ tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn nham hiểm, xảo quyệt, kể cả "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", đòi "phi chính trị hóa" quân đội để công kích, bài xích, xuyên tạc nhằm "hạ bệ" chủ nghĩa Mác - Lênin. Làm việc đó, chính họ đã bộc lộ sự sợ hãi, thừa nhận sự yếu thế và hoảng loạn về tinh thần và trên thực tế, là thừa nhận sức sống trường tồn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tính đúng đắn của đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #5 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2022, 02:53:35 pm »

Trước sự vận động, biến đổi phức tạp của thời cuộc; thời cơ, vận hội đan xen với các nguy cơ, thách thức, hàng loạt vấn đề phức tạp về kinh tế, chính trị, xã hội... đang đặt ra bức xúc, đòi hỏi Đảng, Nhà nước ta phải nhận thức và vận dụng sáng tạo các quy luật khách quan, từng bước làm sáng tỏ về mặt lý luận - thực tiễn nhiều vấn đề để phát triển kinh tế - xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Một trong những giải pháp mang tính nguyên tắc không được mắc sai lầm là nhận thức đúng và tìm kiếm những lời giải đáp khôn ngoan, hiệu quả từ sự nắm vững và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện lịch sử mới, đặc biệt là phép biện chứng duy vật khoa học, cách mạng; kiên định quan điểm, lập trường: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam.


Đây không chỉ là giải pháp hữu hiệu để đập tan mọi sự hoài nghi, thù địch, quan điểm sai trái, phản động, chống đối Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa mà còn là biện pháp tích cực để phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng hiện nay; là phương thức hữu hiệu nhất để làm thất bại âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam. Đồng thời, góp phần tích cực vào việc giải đáp các vấn đề thực tiễn đặt ra; cung cấp luận cứ khoa học phục vụ công tác tổng kết lý luận - thực tiễn 30 năm đổi mới đất nước (1986-2016), làm cơ sở để đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và chuẩn bị văn kiện trình Đại hội XII của Đảng.


Chủ nghĩa Mác - một học thuyết khoa học và cách mạng với những đóng góp vô cùng quý giá vào sự phát triển khoa học triết học, kinh tế chính trị học và nhiều khoa học khác đã phát hiện ra quy luật hình thành, vận động và phát triển của xã hội từ nền tảng kinh tế đến những quy luật về đấu tranh giai cấp và cách mạng xã hội, chấm dứt sự lũng đoạn và mọi sai lầm của chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo, chủ nghĩa duy vật siêu hình trong giải thích các hiện tượng xã hội và lịch sử. Ph. Ăngghen viết: "Giống như Đácuyn đã tìm ra quy luật phát triển của thế giới hữu cơ, Mác đã tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người"1 (C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t.19, tr.499), chỉ cho nhân dân lao động toàn thế giới con đường và biện pháp thực hiện cuộc đấu tranh để xóa bỏ áp bức, bóc lột, tự giải phóng mình. Đối với C. Mác, khoa học không chỉ là một động lực thúc đẩy sự tiến triển, thực hiện sự tiên bộ xã hội, mà còn là một động lực cách mạng vô cùng mạnh mẽ, là vũ khí lý luận sắc bén để đấu tranh lật đổ chủ nghĩa tư bản với mọi thứ "bùn nhơ", thủ tiêu áp bức, bóc lột, xóa bỏ tệ nạn người nô dịch người, xây dựng cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do, công bằng và hạnh phúc.


Đối với các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin, nghiên cứu khoa học cũng là làm cuộc cách mạng vì nó hướng đến việc xóa bỏ mọi sự cổ hủ, lỗi thời, lạc hậu, cản trở tiến bộ xã hội; đem lại độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho mọi người. Theo C. Mác, bằng mọi cách, khoa học phải góp phần vào việc lật đổ chủ nghĩa tư bản, xóa bỏ mọi áp bức, bóc lột, bất công, bất bình đẳng; tham gia vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Bản chất khoa học và cách mạng của học thuyết Mác không những được thể hiện ở những giá trị lớn lao của phép biện chứng duy vật và chủ nghĩa nhân đạo trong hai phát kiến vĩ đại: quan niệm duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư, mà còn thể hiện ngay trong quá trình hình thành và phát triển học thuyết ấy với tư cách là sản phẩm phát triển chín muồi của các điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan, đặc biệt là trí tuệ, nghị lực và lao động khoa học không hề mệt mỏi của C. Mác. Các phẩm chất này không phải tự nhiên mà có, nó được sáng tạo, phát triển thông qua hoạt động thực tiễn cách mạng, gắn bó với phong trào công nhân và những người nghèo khổ; làm cho C. Mác vượt lên, khác xa những người cùng thời, trở thành nhà bác học vĩ đại, người thầy của giai cấp công nhân quốc tế.


Thật vậy, ngay từ thời trẻ, sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ (năm 23 tuổi), C. Mác đã từ bỏ "vị thế đẳng cấp, đặc lợi đặc quyền" mà gia đình, dòng tộc đang có; từ giã ước mơ trở thành giáo sư đại học, và quyết định hiến dâng cho sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân; đứng về phía người nghèo, tự nguyện suốt đời đấu tranh, bênh vực và bảo vệ người lao động, bảo vệ lẽ phải, công bằng và chân lý. Để hướng đến điều tốt đẹp và làm được những điều thật sự có ích cho mọi người, khởi đầu sự nghiệp, C. Mác gắn bó với nghề báo chí, cộng tác với báo Sông Ranh - tờ báo tiến bộ ở Đức thời bấy giờ, nhằm "cất lên tiếng nói bảo vệ lẽ phải và sự công bằng", "bênh vực và bảo vệ những người dân lương thiện, những người lao động nghèo khổ". Phải thấy rằng, nếu không có trái tim nhân hậu và nhãn quan chính trị sắc bén, trí tuệ, tỉnh táo và sáng suốt thì người thanh niên trẻ tuổi C. Mác không thể có sự định hướng đúng đắn ấy. Nhờ hoạt động báo chí, C. Mác đã từng bước thoát khỏi "tháp ngà", có điều kiện tiếp xúc với đời sống thực tiễn, với các vấn đề kinh tế, tận mắt thấy rõ nỗi thống khổ của những người lao động, thấy rõ sự bất công, bất bình đẳng trong xã hội và nỗi khổ cực, lầm than của người nghèo. Với tư cách là một luật sư, C. Mác đã đem tất cả "những tri thức đã được học trong nhà trường" với tinh thần, trách nhiệm cao, trí tuệ và tài năng xuất chúng để tranh luận với các nhà chức trách địa phương, bảo vệ lợi ích của những người trồng nho ở xứ Môđen, đòi thực hiện quyền tự do báo chí, hội họp, biểu tình ở tỉnh Ranh...


Qua thực tiễn, C. Mác đã hiểu rằng, bằng lý luận không thể xóa bỏ được áp bức, bất công, không thể tìm lại lẽ phải, sự công bằng, mà biện pháp duy nhất là đấu tranh cách mạng mới có thể đem lại hạnh phúc cho mọi người. Từ đó, C. Mác bắt đầu "nghi ngờ chân lý" của triết học Hêghen - luận thuyết của người thầy, thấy được "cái âm điệu dã man, kỳ quái của học thuyết ấy" và sự cần thiết phải phê phán, loại bỏ quan niệm duy tâm - tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội và cũng cần phải giữ lại "hạt nhân hợp lý" là phép biện chứng trong chủ nghĩa duy tâm khách quan của Hêghen; đồng thời, phê phán chủ nghĩa duy vật của Phoiơbắc, tiếp thu, kế thừa mặt tiến bộ trong triết học của các ông, gạn lọc cái tinh tuý nhất trong triết học của Hêghen, của Phoiơbắc "bỏ đi chín phần bã, chỉ lấy một phần chất" để xây dựng thế giới quan mới khoa học, cách mạng mà linh hồn sống động của nó là chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, xác lập cơ sở khoa học cho việc xây dựng hệ tư tưởng của giai cấp công nhân. Rõ ràng, bằng hoạt động thực tiễn, C. Mác và Ph. Ăngghen đã bước qua cái "cổng nhà trời" của giới thượng lưu, tự "lột xác", chuyển từ lập trường của chủ nghĩa duy tâm sang chủ nghĩa duy vật, từ dân chủ cách mạng sang chủ nghĩa cộng sản; xây dựng nên chủ nghĩa Mác - thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học, cách mạng, hạt nhân lý luận của hệ tư tưởng của giai cấp vô sản, công cụ nhận thức vĩ đại để giai cấp vô sản nhận thức và cải tạo thế giới.
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #6 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2022, 02:54:20 pm »

Với một khối lượng đồ sộ những công trình nghiên cứu lý luận và sự đóng góp công sức và trí tuệ của C. Mác và Ph. Ăngghen, với tư cách là lãnh tụ đầu tiên của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, giá trị khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác thể hiện ở tính tiên phong, vạch thời đại. Khác với tất cả các học thuyết trước đó và đương thời, học thuyết Mác đã phát hiện và luận giải khoa học vai trò, sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân, qua đó đề ra mục tiêu, chiến lược, sách lược, điều kiện, con đường và phương pháp giải phóng triệt để xã hội, giải phóng giai cấp, giải phóng con người, giải phóng nhân loại khỏi áp bức, bóc lột, bất công, tha hóa, đói nghèo, xây dựng cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do, công bằng và hạnh phúc.


Học thuyết Mác đã tìm ra các quy luật vận động, phát triển của lịch sử xã hội loài người. Đây là cơ sở khoa học của việc luận giải sự diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản và sự tất thắng của chủ nghĩa cộng sản. Bản chất khoa học và cách mạng của học thuyết Mác thể hiện rõ sự thống nhất giữa học thuyết duy vật với phương pháp biện chứng, giữa lý luận và thực tiễn, giữa tính đảng và tính khoa học, làm cho chủ nghĩa Mác luôn là một học thuyết mở, có khả năng và không ngừng tự đổi mới, tự phát triển trong dòng trí tuệ của nhân loại.


Bản chất khoa học và cách mạng của học thuyết Mác thể hiện rõ các giá trị bền vững là phép biện chứng duy vật, chủ nghĩa nhân đạo và hệ thống tư tưởng cốt lõi của nó. Chính những giá trị bền vững này mà học thuyết Mác sống động, trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của chúng ta. Từ thực tiễn phong trào đấu tranh cách mạng, xây dựng chủ nghĩa xã hội, tinh hoa trí tuệ của các thế hệ tiếp theo sẽ bổ sung và phát triển học thuyết Mác, làm cho nó luôn được cập nhật, bổ sung, phát triển với chất lượng mới. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một minh chứng đầy tính thuyết phục của sự phát triển sáng tạo học thuyết Mác.


Giờ đây, nhân loại đã bước vào thiên niên kỷ mới, thế kỷ mới với nhiều thời cơ, vận hội mới và cũng có nhiều thách thức mới. Tất cả những điều đó làm cho vai trò lý luận tiên phong của học thuyết Mác ngày càng tăng lên, nhu cầu nhận thức, giải thích thế giới và cải tạo hiện thực vì một thế giới hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội cũng như chống áp bức, cường quyền, chống chiến tranh, xung đột vũ trang, dân tộc, sắc tộc, tôn giáo..., đang đặt ra những vấn đề cấp bách trong phát triển lý luận khoa học Mác - Lênin. Điều này, không chỉ những người cộng sản chúng ta mà còn nhiều nhà lý luận của giai cấp tư sản cũng nhận định như vậy. Giắccơ Đêriđa, một học giả tư sản, một triết gia hiện đại phương Tây có uy tín từng tuyên bố: "Cần phải trở về với C. Mác", đồng thời khẳng định: Loài người "không có tương lai nếu không có C. Mác, nếu không có các di sản của Mác"1 (Giắccơ Đêriđa: Những bóng ma của Mác, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1994, tr.16). Còn Điđiê Êribông - nhà chính luận Pháp lại khẳng định: Sức sống mãnh liệt của học thuyết Mác là bất diệt và cho rằng, vai trò dẫn đường thời đại mới chính là chủ nghĩa Mác2 (Báo Người quan sát, ngày 17-10-1993). Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Đài BBC tiên hành trên internet công bố ngày 1-10-2000 thì C. Mác đã được bình chọn là nhà tư tưởng của thiên niên kỷ.


Chúng ta biết rằng, sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu là một tổn thất nặng nề cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; trong đó có Việt Nam. Song, từ đó chúng ta cũng hiểu được rằng, bất cứ Đảng Cộng sản nào nếu xa rời lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin hoặc vi phạm những nguyên tắc mácxít - lêninnít đều dẫn đến sai lầm, rơi vào chủ nghĩa cơ hội, xét lại, Đảng Cộng sản mất vai trò lãnh đạo, chế độ xã hội chủ nghĩa lâm vào khủng hoảng, sụp đổ. Rõ ràng, chỉ có đảng nào trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, được vũ trang bằng một lý luận tiên phong, triệt để cách mạng và sáng tạo thì mới hoàn thành vai trò chiến sĩ tiên phong.


Đối với nước ta, kể từ ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc bắt gặp chủ nghĩa Mác - Lênin và truyền bá học thuyết ấy vào Việt Nam, nhân dân ta đã tìm thấy con đường cách mạng, đứng lên đấu tranh và đã hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc. Dưới ngọn cờ bách chiến bách thắng của chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công, kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ thắng lợi, non sông thu về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước. Có thể nói rằng, những thành tựu to lớn và rất quan trọng trong 85 năm qua của cách mạng Việt Nam đã khẳng định tính chân lý không thể chối cãi về sự thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ở Việt Nam. Điều đó cũng khẳng định chân lý: Ngày nay, học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chỉ có chủ nghĩa Mác - Lênin là chắc chắn nhất, sâu sắc nhất và chân chính nhất, là "cẩm nang thần kỳ" cần thiết để dân tộc ta đi đến thắng lợi cuối cùng: xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.


Đảng Cộng sản Việt Nam trước sau như một đều nhất quán khẳng định: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội. Cho nên, kiên trì chủ nghĩa Mác - Lênin là vấn đề có tính nguyên tắc số một đối với Đảng ta. Trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin có nghĩa là nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, vận dụng một cách đúng đắn, thích hợp với điều kiện cụ thể của nước ta, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin một cách sáng tạo. Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh chống những luận điệu sai trái, phản động và thủ đoạn đả kích, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, từ phía những thế lực thù địch, những kẻ cơ hội, xét lại. Đồng thời, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng bản chất khoa học, cách mạng; giá trị và ý nghĩa của chủ nghĩa Mác - Lênin để các thế hệ con cháu kế thừa, tiếp tục bảo vệ, phát triển và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #7 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2022, 08:27:19 am »

II- VỀ CÁI GỌI LÀ "CUỘC CÁCH MẠNG LÝ LUẬN" VÀ VẤN ĐỀ "THAY MÁU CHO HỆ TƯ TƯỞNG"

Trước sự biến động dữ dội của tình hình thế giới, khu vực; đặc biệt là sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu vào những năm cuối thế kỷ XX; những xung đột vũ trang, đấu tranh giai cấp, dân tộc, sắc tộc... ở Trung Đông, Bắc Phi, Ucraina; sự đổi mới, thích nghi và phát triển của chủ nghĩa tư bản hiện đại, cũng như việc chậm khắc phục những hạn chế, bất cập của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta và một số hiện tượng tiêu cực trong quá trình đổi mới đất nước, một số cán bộ, đảng viên và bộ phận người dân đã dao động, giảm lòng tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Với cái gọi là "kiến nghị tâm huyết" với Đảng, Nhà nước, số người này đã nhân danh "cấp tiến" đề xuất biện pháp nhằm "thay máu cho hệ tư tưởng", "phục sinh chủ nghĩa dân tộc" và "sửa lại chủ nghĩa Mác - Lênin" cho hợp thời, "đúng mốt", sát với thực tế Việt Nam với hy vọng thực hiện cuộc "cách mạng lý luận" để chuẩn bị cho việc thực hiện một cuộc cách mạng chính trị trong tương lai.


Hùa theo những người có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước ta, có người đã "sám hối", rằng cả đời mình "ngưỡng mộ, tin vào một học thuyết sai lầm là chủ nghĩa Mác - Lênin, đi theo một con đường không đúng là chủ nghĩa xã hội" nên "rơi vào tình cảnh éo le, bế tắc", "cùng đường"; nay nhận thức lại "thấy chủ nghĩa tư bản là lời giải đáp đầy đủ nhất cho mọi vấn đề đặt ra trong cuộc sống tương lai". Vì vậy, phải "chôn vùi quá khứ bi thảm", phải "tẩy sạch, rửa sạch chủ nghĩa Mác - Lênin, nhất là lý luận hình thái kinh tế - xã hội của Mác" để "thanh thản đi theo con đường tư bản chủ nghĩa", mong sớm phát tài, giàu sang.


Trong một số báo chí, tài liệu, các trang mạng gần đây, có người đã dẫn ra sự "hồi sinh" của Đông Đức, của Nga sau khi "được giải thoát khỏi sự ràng buộc của Đảng Cộng sản và hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa". Chủ ý và tham vọng của họ là muốn dẫn dắt độc giả về sự cần thiết phải nhận thức rõ sự lạc hậu của chủ nghĩa Mác - Lênin và sự cần thiết phải từ bỏ học thuyết này; theo đó phải đồng thời từ bỏ mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn từ đầu thế kỷ XX, đã đổ bao xương máu, mồ hôi, nước mắt và công sức để xây dựng hơn tám thập kỷ qua.


Điều đáng bàn ở đây là trong số những người này, có một số người được Đảng, Nhà nước, gia đình cho ăn học và nuôi dạy chu đáo; thậm chí đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, cho đi học tập ở nước ngoài ở những trường đại học danh tiếng; được đào tạo chính quy, cơ bản, có trình độ, có hiểu biết nhất định; số người này đã đọc và nghiên cứu khá kỹ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhưng buồn thay, họ vẫn cố tình xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phê phán Đảng ta đã áp đặt ý muốn chủ quan khi tiếp thu, vận dụng học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của Mác vào xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và họ hy vọng thay vào đó, những tư tưởng mà họ cho là "cấp tiến", "hợp thời đại" của chủ nghĩa thực chứng, chủ nghĩa hiện sinh, chủ nghĩa thực dụng...


Ý đồ của họ là thay thế hệ tư tưởng vô sản bằng hệ tư tưởng tư sản và khi hệ tư tưởng của Đảng ta đã biến dạng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không còn là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, họ sẽ "đón rước" chủ nghĩa tư bản, các nhà tư sản vào nước ta và làm cho ý thức hệ tư sản đóng vai trò thống trị trong đời sống văn hóa tinh thần xã hội Việt Nam. Như vậy, họ đã áp dụng mô thức mà các cuộc cách mạng tư sản trước đây đã từng làm là bắt đầu từ sự cần thiết phải làm cuộc cách mạng lý luận, tiếp ngay sau đó là thực hiện cuộc cách mạng về chính trị: lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, phủ nhận thành quả của cuộc cách mạng mà nhân dân ta bằng xương máu của mình, chiến đấu, hy sinh gần 100 năm mới giành lại được.


Trên một số hội thảo khoa học thời gian qua, có người đã công khai bàn về số phận của học thuyết Mác - Lênin. Phần đông các học giả đều thừa nhận giá trị khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin và khẳng định sự cần thiết phải có học thuyết này trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, đã có quan điểm cho rằng, "chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ là của quá khứ", "chỉ phù hợp với thế kỷ XIX, XX; không phù hợp với thời đại ngày nay, càng không phù hợp với Việt Nam", "chủ nghĩa Mác - Lênin đã chết cùng với sự sụp đổ chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu". Trắng trợn hơn, có người còn vu không: "C. Mác và V.I. Lênin là những nhà xã hội duy tâm, siêu hình, là nhà không tưởng", học thuyết Mác - Lênin chỉ là "sự sao chép sống sượng" chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp, kinh tế chính trị học Anh, triết học cổ điển Đức và văn học Nga; là "sản phẩm lai tạo", "hỗn tạp" mang tính chủ quan, áp đặt, "được nặn ra từ những cái đầu thiển cận", v.v...


Ở nước ta, lợi dụng văn đàn các cuộc hội thảo khoa học, blog cá nhân, facebook, một số người cũng "a dua, hùa theo bọn cơ hội, xét lại", đã đưa ra nhiều lý lẽ "đòi xem xét lại" con đường, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn; xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, bôi nhọ đời tư nhằm hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng/ Nhà nước, quân đội, công an... Điều hết sức nguy hiểm là các quan điểm sai trái này bằng nhiều hình thức đã được phát tán, lan truyền rất nhanh trên mạng internet, các sách báo, đài phát thanh của các thế lực thù địch với những "tít", tiêu đề giật gân để "câu khách", thu hút bạn đọc, nhất là giới trẻ. Chúng đã và đang tung hỏa mù, đổi trắng thay đen, gieo rắc sự hoang mang, hoài nghi, bi quan cho nhiều người, nhất là một bộ phận giới trẻ, để lại những hậu quả không thể xem thường trong đời sống xã hội ta. Bằng cách này, cách khác, họ muốn "chuyển lửa về quê nhà", tạo nên sự nhiễu loạn về tư tưởng chính trị, thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" từ bên trong xã hội ta, trước hết là diễn biến về nhận thức, tư tưởng; từ đó dẫn đến "tự diễn biến" về những mặt khác, tiến tới chuyển hóa Việt Nam.


Chúng ta không hề ngạc nhiên trước những quan điểm xét lại chủ nghĩa Mác - Lê nin, vì những "điệp khúc" này đã được "tua đi tua lại" nhiều lần kể từ khi chủ nghĩa Mác ra đời cho đến nay; chỉ có điều nó được thể hiện rất khác nhau bởi các "ngữ điệu" khác nhau qua các kiểu loại kẻ thù của chủ nghĩa Mác - Lênin. Vì sao họ lại chống chủ nghĩa Mác - Lênin một cách điên cuồng và quyết liệt như vậy? Hẳn là họ ý thức rất rõ sức sống mãnh liệt cũng như sự nguy hiểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự tồn tại, phát triển và lợi ích của họ, nhất là khi chủ nghĩa Mác - Lênin trở thành hệ tư tưởng thống trị phong trào công nhân, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của các Đảng Cộng sản, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam.
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #8 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2022, 08:27:50 am »

Vì sao những người có quan điểm đối lập với Đảng ta lại tập trung bài xích, phủ nhận giá trị khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, xoáy sâu vào vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội là học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của Mác và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, công cuộc đổi mới ở nước ta?


Luận giải vấn đề này có nhiều quan điểm khác nhau, song tựu trung lại, những người có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước ta muốn dụng ý rằng, ở Việt Nam cần phải lựa chọn con đường đi khác chứ không phải là việc tiếp tục đi theo con đường cách mạng vô sản, thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn từ đầu thế kỷ XX. Theo họ, "có làm như vậy, người dân Việt Nam mới thật sự có điều kiện để hòa nhập, hội nhập quốc tế, mới mau chóng thực hiện được mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Họ cho rằng, con đường đi "ngắn nhất, phù hợp nhất" đối với Việt Nam hiện nay là bắt tay làm ăn với các nhà tư bản, nhờ sự giúp đỡ của các nước tư bản phát triển. Họ đưa ra nhiều luận cứ khác nhau để chứng minh rằng, các nước vốn từng là xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu như Ba Lan, Hunggari, Bungari,... đã từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa để bắt tay làm ăn với Mỹ, với các nước phương Tây, gia nhập khối NATO nên tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các nước ấy rất nhanh và đạt hiệu quả thiết thực, nhưng họ lại quên đi hoặc cố tình làm ngơ trước thảm họa suy thoái kinh tế, bất ổn chính trị, xã hội do lún sâu vào nợ công chồng chất, bất đồng quan điểm do lắm phe phái, đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập và các tệ nạn, tiêu cực xã hội đang gây ra. Hãy nhìn lại tình hình không ổn định về mọi mặt của Hy Lạp, của Ucraina và nhiều nước khác trên thế giới thời gian vừa qua sẽ thấy rất rõ nhận định nêu trên.


Với cái gọi là "những bức thư tâm huyết", "những kiến nghị hợp lòng dân"; những người này tự cho mình là có quan điểm "cấp tiến", đứng ở phía trên, thông tỏ sử sách, nhạy bén với thời cuộc, cái gì cũng biết, làm việc gì cũng đúng; và hơn thế, họ nhân danh nhân dân kiến nghị, khuyên Đảng ta nên từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa để đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, có lợi cho dân tộc. Theo họ, "cách làm và hướng đi như vậy là đúng đắn, hợp thời"; tránh được sự chèn ép của Mỹ và phương Tây, tạo dựng được môi trường "hòa bình" để hợp tác, làm ăn giữa một nước có trình độ sản xuất, khoa học, công nghệ còn thấp như nước ta với các nước có trình độ sản xuất, khoa học, công nghệ phát triển cao là Mỹ và phương Tây; nhờ đó mà sớm chấm dứt sự lạc hậu, yếu kém, để nhanh chóng tiếp thu các giá trị tiến bộ, hiện đại ở các nước phát triển; nhanh chóng thu hút nguồn vốn đầu tư; và hơn thế, phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ và chuyên gia trên các lĩnh vực; không cần phải chờ đợi quá trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên gia và tích lũy vốn dài lâu. Với cách đi này, vừa không phải lo đối phó với thù trong giặc ngoài; vừa có điều kiện để "tăng tốc phát triển kinh tế, đẩy nhanh quá trình phát triển đất nước; nhờ đó mà đến năm 2020, nước ta mới cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại".


Luận bàn như thế họ cho là chưa đủ, để tăng thêm sức mạnh, họ khẳng định: bắt tay làm ăn, hợp tác với các nước tư bản phát triển, liên minh quân sự với phương Tây là thời cơ, điều kiện tốt nhất để giảm "gánh nặng" chi phí quốc phòng, an ninh, nhờ đó mà tập trung vào xây dựng, làm cho đất nước giàu có, phồn vinh. Hơn nữa, sự hùng mạnh của quốc gia nhờ sự tăng trưởng kinh tế và phát triển đất nước lại có thêm sự bảo đảm chắc chắn từ nền quốc phòng, an ninh. Lợi dụng một số cuộc biểu tình tự phát của sinh viên và những người quá khích về việc phản đối tàu đánh cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam, cắt cáp của tàu Bình Minh 2, hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, những người "cấp tiến" vội cho rằng, Việt Nam không thể chần chừ, do dự; phải bắt tay ngay với Mỹ và liên minh quân sự với phương Tây, đó là cái đảm bảo chắc chắn nhất cho độc lập, chủ quyền quốc gia; và đó là thứ vũ khí lợi hại nhất để răn đe các nước láng giềng thù địch, làm thui chột mưu đồ xâm chiếm của thế lực ngoại xâm nước lớn, v.v...


Với những lập luận về "cái được" nêu trên, những người có quan điểm "cấp tiến", một mặt, không những không hiểu hoặc cố tình không hiểu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về giá trị của hòa bình, sự ổn định đất nước để phát triển kinh tế - xã hội, mà còn không hiểu truyền thống lịch sử dân tộc qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước; mặt khác, họ còn đưa ra các kiến nghị/yêu cầu Đảng và Nhà nước ta phải đẩy nhanh quá trình đổi mới tư duy và nhận thức lại con đường đi lên chủ nghĩa xã hội để sớm kết thúc thời kỳ quá độ gián tiếp "đầy đau khổ" hiện nay mà lý luận hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin đã gây ra. Những "lời khuyên", "kiến nghị" nêu trên, thoạt nghe có vẻ hấp dẫn, thực dụng đối với một số người nhẹ dạ cả tin. Song, suy xét kỹ, nó hoàn toàn vô lý vì đi ngược lại mục tiêu, con đường, lẽ sống mà chúng ta đã lựa chọn. Khi những lời khuyên, kiến nghị, khuyến nghị, yêu cầu của họ nêu trên, không được Đảng và Nhà nước ta chấp nhận thì họ quay sang nói xấu, xuyên tạc và bôi nhọ Đảng, Nhà nước ta, chế độ ta; phủ nhận những thành tựu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa qua gần 30 năm đổi mới mà chúng ta đã giành được.


Bóp méo, che đậy sự thật, phủ nhận thành quả cách mạng của cả một dân tộc qua gần 30 năm đổi mới là một việc làm không hề dễ dàng vì những gì đang diễn ra trước mắt mọi người cũng như sự "thay da đổi thịt" của đất nước là không thể chối cãi, không thể bác bỏ. Vì vậy, những người có quan điểm đối lập với Đảng ta lại quay sang sử dụng ngón đòn ác hiểm, thâm độc nhất là phê phán, xuyên tạc nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng và của cách mạng Việt Nam là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của các ông, hòng gây ra sự hoài nghi, bi quan về tính đúng đắn, sáng tạo của lý luận khoa học Mác - Lênin, về sự lựa chọn đúng, sai con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Theo cách này, họ hy vọng sẽ tạo ra một khoảng trống trong lòng xã hội ta, sẽ phân hóa các lực lượng "trung thành" với chủ nghĩa Mác - Lênin, với Đảng và dễ dàng nhận biết ai là lực lượng "cấp tiến", đứng về phía họ, mong muốn đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Từ đó, một mặt, tập hợp các phần tử bất mãn với chế độ ta thành một lực lượng độc lập, tạo dựng ngọn cờ, khi đủ mạnh thì ép Đảng ta từ bỏ mục tiêu, con đường xã hội chủ nghĩa để thực hiện mưu đồ của họ là lái nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Mặt khác, tìm thời cơ, lên tiếng vu không Đảng, Nhà nước và chế độ ta vi phạm nhân quyền, mất dân chủ; kêu gọi các thế lực phản động nước ngoài ủng hộ, giúp sức thực hiện mưu đồ đen tối: đẩy mạnh "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ở Việt Nam.
Logged
saoden
Thành viên
*
Bài viết: 1075



« Trả lời #9 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2022, 08:28:26 am »

Hết lời ca ngợi chủ nghĩa tư bản, những người có quan điểm đối lập với Đảng ta không những đã nhắm mắt, làm ngơ, không cần biết những mâu thuẫn gay gắt vốn có trong lòng xã hội tư bản đương đại và những thói hư, tật xấu của nó. Họ đã cố tình né tránh, không hề đếm xỉa đến tội ác mà các thế lực phản động, hiếu chiến đã và đang gây ra cho nhân loại. Có thể vì nó không liên quan trực tiếp đến lợi ích của họ chăng? Có thể là như vậy nhưng làm sao họ có thể quên đi quá khứ thấm đầy máu và nước mắt do thực dân, đế quốc đã gây ra cho dân tộc mình, đã làm cho hàng vạn gia đình tan nát, cha mất con, vợ mất chồng, em mất anh,... Hãy nhìn thẳng vào sự thật: Vì sao chiến tranh do đế quốc Mỹ và tay sai gây ra đã kết thúc 40 năm mà nhiều người vẫn phải chết do bom, mìn, đạn pháo của quân xâm lược còn sót lại? Ai đã cướp đi cuộc sống, sự bình an, sự lành lặn của hàng ngàn trẻ em bởi bố mẹ các em đã nhiễm chất độc hóa học da cam. Ai đã gây ra tội ác giết hại hàng triệu anh hùng liệt sĩ và đồng bào mình. Hãy nhìn vào các nghĩa trang liệt sĩ với nhiều nấm mộ chưa có tên mà suy nghĩ về sự "nhân đạo" của quân xâm lược, "lòng tốt" của những người đang muốn xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.


Ở các nước phương Tây, chắc chắn cũng có nhiều cái hay, cái tốt, chúng ta cần phải học để áp dụng vào nước mình cho phù hợp. Nhưng, hãy đứng trên mảnh đất hiện thực của ông cha, hãy đọc lại và học thuộc bài học lịch sử của dân tộc mình; hãy nhìn lại cho kỹ, cho sâu tình cảnh các nước gọi là phát triển, các nước phương Tây "văn minh, tiến bộ", kể từ lịch sử ra đời của nó, qua thăng trầm, phát triển và những chứng bệnh không thể cứu chữa của nó chứ không phải chỉ nhìn "một chiều" vào tình hình, hiện trạng bề nổi mà nó đang có để ngợi ca. Hãy nhìn sâu vào nước Mỹ, nơi chỉ 1% dân số giàu có nhất nhưng chiếm giữ 53% tổng lượng cổ phiếu, 64% chứng khoán và 1/3 tài sản cả nước; thu nhập người da trắng cao gấp 11 lần người da màu, tỷ lệ người da đen sống trong nghèo khổ cao gấp 3 lần, tỷ lệ nạn nhân người da đen trong các vụ bị giết hại cao gấp 5 lần so với người da trắng; năm 2008, Mỹ là nước buôn bán vũ khí lớn nhất, chiếm 56,7% tổng lượng buôn bán vũ khí thế giới, v.v... Hãy nhìn sâu hơn vào các nước phát triển khác để thấy rõ bộ mặt thật của nó và so sánh với đất nước, dân tộc mình thì mới thấy hết giá trị và thật sự tự hào về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà chúng ta đã làm nên.


Rõ ràng, nhận thức cho sâu, cho kỹ tình cảnh đất nước ta với những gì đã có, đang có sau khi bước ra từ cuộc chiến tranh thần thánh để tiến hành công cuộc đổi mới đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; từ đó, biết vận dụng sáng tạo học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của C. Mác để kiên định mục tiêu, con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn; tự tin đưa sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước đi đến thành công. Đó là điều cần bàn tính với ý thức xây dựng. Bởi vì, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa chưa có tiền lệ trong lịch sử nước ta; đương nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng, tất yếu đã, đang và sẽ có nhiều vấn đề mới nảy sinh, cần phải tiếp tục nghiên cứu, tìm lời giải đáp thiết thực, hiệu quả; đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên. Đó là biện chứng của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tới đây, Việt Nam sẽ tham gia ngày càng sâu rộng vào cộng đồng quốc tế, hợp tác toàn diện với nhiều quốc gia, dân tộc có chế độ chính trị rất khác nhau. Chúng ta đã và đang có những gì cần có và nó là cơ sở để các nước, các quốc gia, dân tộc mong muốn quan hệ, hợp tác, làm bạn với chúng ta.


Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm trong gìn giữ hòa binh thế giới, chúng ta sẵn sàng đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh, bình tĩnh, tự tin "đổi mới nhưng không đổi hướng", "hội nhập nhưng không hòa tan", "khởi sắc nhưng không đổi màu", trước sau như một tiếp tục vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đã lựa chọn. Thấy rõ việc bổ sung, phát triển lý luận mới về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội thông qua tổng kết thực tiễn công cuộc đổi mới, xây dụng và bảo vệ Tổ quốc 30 năm qua là hết sức cần thiết, là "mệnh lệnh của cuộc sống".


Điều đó đòi hỏi chúng ta không những phải biết bảo vệ, đập tan các quan điểm sai trái, phản động mà còn phải kiên định, vững vàng trước khó khăn, thử thách; biết vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung, học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của các ông nói riêng để tiếp tục làm sáng tỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đề ra, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đã hiến định; hoàn thành các chỉ tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mười năm tiếp theo (2020-2030).


Không phải bây giờ học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của C. Mác mới là trọng điểm lý luận bị công kích, chống phá từ nhiều phía của những người có quan điểm đối lập với Đảng ta. Từ trong lịch sử cách mạng xã hội chủ nghĩa, học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của C. Mác đã được phía phản diện "quan tâm" chống phá với vô số chiêu bài "quỷ quyệt" khác nhau. Điệp khúc được "tua" lại nhiều lần mà phía đối lập lớn tiếng cho rằng, "học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của C. Mác đã lỗi thời và vô dụng, cần đưa vào "bảo tàng lịch sử"". Theo họ, con đường và mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn là "sai lầm", thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là "sao chép, rập khuôn máy móc mô hình Liên Xô"; là trái với quá trình lịch sử - tự nhiên, không mang tính tất yếu khách quan, không có khả năng thực hiện ở Việt Nam. Cho nên, họ đặt ra vấn đề "cần từ bỏ chủ nghĩa xã hội, nên lựa chọn con đường đi mới cho dân tộc Việt Nam là đi theo các nước tư bản chủ nghĩa vì các nước ấy đã có hơn 500 năm tồn tại, phát triển với nhiều kinh nghiệm quý" có thể giúp ta mau chóng giàu mạnh, hiện đại.


Hơn lúc nào hết, nhiệm vụ chính trị cấp bách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta lúc này là nhận thức đúng đắn bản chất khoa học, cách mạng; giá trị và ý nghĩa học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin, trang bị tri thức lý luận khoa học và thực tiễn cách mạng để đứng vững trên cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận của Đảng, chống các quan điểm sai trái, phản động; bảo vệ, phát triển và vận dụng sáng tạo học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, làm cho mọi người dân nhận thức đúng mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thấy đó là sự lựa chọn duy nhất đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, làm sáng rõ hơn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và khả năng thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa mà Đảng ta đã xác định, góp phần phòng, chống nguy cơ "chệch hướng xã hội chủ nghĩa" và chiến lược "diễn biến hòa bình" mà các thế lực thù địch đang mưu toan thực hiện, mưu đồ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" nội bộ ta, đòi "phi chính trị hóa" quân đội với nhiều thủ đoạn tinh vi, hiểm độc.
Logged
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM