Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 07 Tháng Bảy, 2020, 02:10:51 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Sự nghiệp và tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh  (Đọc 1214 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #80 vào lúc: 15 Tháng Năm, 2020, 03:43:59 pm »

Chiến tranh giải phóng của dân tộc thuộc địa chống thực dân, đế quốc lúc đầu bao giờ cũng là cuộc chiến đấu của người yếu chống kẻ mạnh. Muốn giành thắng lợi, không thể chỉ dựa vào ý chí, mà phải biết tạo ra sức mạnh tổng hợp “phải có một lối đánh rất tài giỏi”. Quyết đánh, lại phải biết đánh bằng nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn vận dụng phương pháp biện chứng trong đánh giá so sánh lực lượng địch, ta, phán đoán đúng âm mưu, thủ đoạn của đối phương, xác định phương án tác chiến tối ưu để thắng địch. Đây là nghệ thuật tạo lực, lập thế, tranh thời, biết đánh địch bằng mưu, thắng địch bằng thế, lấy ít thắng nhiều, lấy chất lượng cao thắng số lượng đông, song lại biết tập trung ưu thế vào thời cơ quyết định để luôn luôn đánh địch trên thế mạnh. Khi thì “tránh chỗ mạnh đánh chỗ yếu, náo phía đông đánh phía tây”. Lúc lại “dĩ đật dãi lao”, lấy cái sung sức của lực lượng tại chỗ thắng cái mệt mỏi của địch từ xa tới. Khi thì đưa một bộ phận chủ lực vào vùng sau lưng địch phát động chiến tranh du kích. Lúc lại vận dụng “nguyên tắc chính là tập trung lực lượng”, tạo ưu thế áp đảo trong thời cơ quyết định, ở địa điểm quyết định để giành thắng lợi quyết định. Bao giờ cũng phải đánh chắc thắng, tuyệt đối không chủ quan, khinh địch. Giành thắng lợi lớn mà ít tốn xương máu mới là “tướng giỏi của đoàn thể”(1).

Những nét độc đáo trong nghệ thuật quân sự theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kết hợp chặt chẽ đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị, tiến công địch bằng cả lực lượng vũ trang và lực lượng chính trị quần chúng, tiến công cả trước mặt và sau lưng địch bằng đánh du kích và đánh chính quy ở tất cả các địa bàn rừng núi, nông thôn, đồng bằng và thành thị. “Du kích là cách đánh giặc của dân tộc bị áp bức chống đế quốc”(2), nhưng du kích không chỉ “du” mà phải trụ bám, bám dân, bám địch mà đánh. Chiến tranh du kích phải phát triển lên chiến tranh chính quy. Chiến tranh du kích và chiến tranh chính quy phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Đánh du kích và đánh chính quy đều phải quán triệt quan điểm chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc, cả nước đánh giặc, đánh bằng sức mạnh tổng hợp: đánh bằng quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao... và hiệp đồng chặt chẽ các mặt trận ấy với nhau. Kết hợp đánh lớn, đánh vừa, đánh nhỏ. Tiêu diệt địch phải đi đôi với làm tan rã hàng ngũ địch, đập tan ý chí xâm lược của chúng. Tấm lòng nhân nghĩa bao dung của Người là cơ sở của mũi tiến công binh vận, địch vận của chiến tranh nhân dân Việt Nam.

Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh phát huy cao độ nhân tố con người trong chiến tranh. Ở một nước thuộc địa kém phát triển, chiến đấu chống kẻ thù đế quốc có tiềm lực quân sự và kinh tế lớn, cần có những con người có đủ phẩm chất và tài năng. Đối với lực lượng vũ trang, trong chiến tranh “chính trị biểu hiện ra trong lúc đánh giặc”(3). Chiến lược quân sự của chiến tranh nhân dân phải được những con người trung thành, dũng cảm, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư thực hiện mới thành sức mạnh vô địch. Đó là những đảng viên, cán bộ ưu tú, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ của dân, kiên trì bám đất, bám dân, dựa vào dân mà đánh địch. Đó là những quân nhân cách mạng được giác ngộ chính trị, có lý tưởng cách mạng, có chiến thuật, kỹ thuật giỏi, cơ bản lĩnh chiến đấu cao. Đó là những cán bộ quân sự của Đảng có đủ tư cách của người tướng: “Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung”. Cán bộ càng cao, trách nhiệm càng nặng. Trong các chuẩn mực của người tướng, không phải ngẫu nhiên mà cùng với người xưa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề chữ “Trí” lên đầu. ở đây “Trí” là trình độ giác ngộ chính trị, là tài thao lược, là năng lực lãnh đạo, chỉ huy, nắm vững chiến lược, chiến thuật, biết cách giáo dục, huấn luyện bộ đội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Để có được các chuẩn mực trên đây, người tướng cầm quân phải phấn đấu, rèn luyện không ngừng. “Sự học hỏi là vô cùng”(4). “Dốt nát cũng là kẻ địch”(5).

Chiến lược “trồng người” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo nên những con người mới Việt Nam, một đội ngũ cán bộ trung thành, tài trí và lớp lớp chiến sĩ dũng cảm, kiên quyết, thông minh, đáp ứng mọi yêu cầu và thử thách của chiến tranh giải phóng và chiến tranh giữ nước.

Người nói “diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm” chính là vì Người muốn chú ý trước hết đến xây dựng, bồi dưỡng con người để thực hiện “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi làng, xã là một pháo đài, mỗi đường phố là một trận địa, mỗi chi bộ là một bộ tham mưu”.

Tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng bước phát triển hoàn chỉnh trong quá trình Người xác lập con đường giải phóng và cùng Trung ương Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Tư tưởng ấy thể hiện rõ ở các tác phẩm quân sự và nhất là ở các hoạt động phong phú của Người trong khi chỉ đạo khởi nghĩa vũ trang và chiến tranh cách mạng.

Sự chỉ đạo đó đã làm cho tư tưởng và lý luận quân sự của Người nhanh chóng trở thành nhận thức và hành động thực tíễn của toàn dân để giành thắng lợi. Công lao và cống hiến của Người vào sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp quân sự của dân tộc ta không chỉ ở việc tìm ra đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn mà còn ở nghệ thuật tổ chức thực hiện tài tình. Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là người thiết kế mà còn là ngươi chỉ đạo thi công tòa lâu đài Độc lập cùng với “Khải hoàn môn” của sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân ta để đi lên chủ nghĩa xã hội. Phản ánh đúng tâm tư, ý nguyện của quần chúng, được diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu phù hợp với trinh độ của mọi tầng lớp nhân dân, tư tưởng quân sự của Người thấm sâu vào lòng dân, hoạt động thực tiễn của Người cổ vũ và nêu gương cho toàn dân. Nó trở thành niềm tin tất thắng, thành nghệ thuật quân sự, thành sức mạnh vật chất trên chiến trường, góp thêm chất liệu mới để bổ sung và hoàn chỉnh đường lối, sách lược của Đảng, mang lại chiến thắng vẻ vang trong những cuộc đụng đầu lịch sử với thực dân, đế quốc.


(1) Phép dụng binh của Tôn Tử, Chính trị cục xuất bản, 1947, tr. 13.
(2) Hồ Chí Minh, Những bài viết và nói về quân sự, t. 1, Nxb Quân đội nhân dân, H. 1985, tr. 134.
(3) Hồ Chí Minh, Những bài viết và nói về quân sự, t. 2, Nxb Quân đội nhân dân, H. 1987, tr. 54.
(4), (5) Hồ Chí Minh, Với các lực lượng vũ trang nhân dân, Nxb Quân đội nhân dân, H. 1975, tr. 59, 58.
Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #81 vào lúc: 15 Tháng Năm, 2020, 03:45:50 pm »

Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh có ý nghĩa dân tộc và quốc tế to lớn, được các nhà lãnh đạo của Đảng ta, quân đội ta - những học trò xuất sắc của Người, cùng với quân và dân cả nước phát triển sáng tạo không ngừng, được nhân loại tiến bộ đánh giá cao. Tư tưởng quân sự ấy là hạt nhân của nền khoa học và nghệ thuật quân sự Việt Nam hiện đại, góp phần quan trọng làm phong phú kho tàng lý luận của học thuyết quân sự Mác - Lênin.

Các Mác đã tổng kết một chân lý: “Mỗi xã hội đều có những con người vĩ đại của nó và nếu không có những con người như thế thì thời đại sẽ sáng tạo ra những con người như thế”. “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”(1).

Bác Hồ muôn vàn kính yêu là tấm gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Đạo đức của Người thấm nhuần sâu sắc đạo lý truyền thống của dân tộc và chủ nghĩa nhân văn, nhằm thực hiện ước mơ ngàn đời của nhân loại: giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Tư duy của Người là tư duy khoa học, năng động, luôn luôn gắn với thực tiễn, đổi mới và sáng tạo. Suốt đời chiến đấu vì dân, vì nước, kết hợp chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế, Người đã nêu một mẫu mực tuyệt đẹp của người cộng sản chân chính.

Trong khởi nghĩa và chiến tranh, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là giải phóng dân tộc, phá cường bạo, thắng ngoại xâm. “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Quyết chiến quyết thắng mà nhân nghĩa khoan dung. Vì tha thiết yêu chuộng hòa bình mà phải vũ trang tự vệ. Tác phong của người biểu hiện phong cách lê-nin-nít: lý luận liên hệ với thực tiễn, thực tiễn mà không thực dụng lời nói đi đôi với việc làm; tự mình làm gương trước. Đó là phong cách của vị thống soái tối cao, nhà chiến lược quân sự thiên tài. Đồng chí Phạm Văn Đồng đã khái quát: “Hồ Chí Minh là người năng động và linh hoạt trong ứng biến, minh triết và thanh thản trong tâm hồn và phong độ. Hoàn cảnh càng nguy hiểm, khó khăn, Hồ Chí Minh càng bình tĩnh, sáng suốt. Giải pháp đúng đắn đến thần tình thường bật ra trong một phản ứng tự nhiên như từ trực giác cách mạng”(2).

Từ con người của Bác Hồ tỏa rộng một sức tập hợp kỳ diệu. Càng bình dị, khiêm tốn, sức tập hợp càng cao cả một dân tộc đoàn kết xung quanh Người chiến đấu vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội,

Cả nhân loại “công nhận nhà cách mạng Việt Nam, người con của nhân loại đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của Tổ quốc: Việt Nam, cũng như của các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Tên tuổi Hồ Chí Minh được biết đến và kính trọng khắp thế giới... Hồ Chí Minh được kỷ niệm như một trong những vĩ nhân mà lịch sử loài người đã sinh ra”(3).

Ca ngợi chiến thắng Bạch Đằng trong cuộc kháng chiến của dân tộc chống quân xâm lược Nguyên Mông, Trương Hán Siêu từng chỉ rõ dân ta thắng ngoại xâm không chỉ vì “sông sâu núi hiểm”, mà còn do cái “đức lớn” của người lãnh đạo. Điều đó cũng hoàn toàn đúng đối với các chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn là con đường duy nhất đúng để đưa nhân dân ta tới độc lập tự do, ấm no hạnh phúc trong thời đại ngày nay. Tiến lên dưới lá cờ của lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi hết sức vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và đang xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa với niềm tin tất thắng.

Xây dựng đất nước phải đi đôi với bảo vệ đất nước. Đó là một quy luật xã hội khách quan. Làm cho dân giàu nước mạnh, phải ra sức phát triển kinh tế, văn hóa, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chăm lo xây dựng quốc phòng, phát triển nền khoa học và nghệ thuật quân sự Việt Nam hiện đại.

Tư tưởng Hồ Chí Minh đang soi sáng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước tiến tới mục tiêu cách mạng xã hội chủ nghĩa, kiến tạo một xã hội công bằng tốt đẹp đúng với tinh thần cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin ngay cả trước sự thách thức của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhất định sẽ phát triển phồn vinh. Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là bất khả xâm phạm. Trong nhiệm vụ cách mạng khó khăn và vinh quang ấy, nhân dân ta có một nguồn sức mạnh to lớn và vô tận chứa đựng trong các di sản quý báu mà Người để lại. Chính vì vậy mà cùng với sự nghiệp và tư tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự nghiệp và tư tưởng quân sự của Người sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta và các thế hệ mai sau.


(1) Lê Duẩn, Tuyển tập, t.1, Nxb Sự thật. H. 1987, tr. 414.
(2) Phạm Văn Đồng: Hồ Chí Minh, một con người, một dân tộc, một thời đại, một sự nghiệp, Báo Nhân dân, ngày 8-1-1990.
(3) Hội thảo quốc tế về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nxb Khoa học xã hội, H. 1990, tr. 87.
Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #82 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 09:02:34 pm »

Phần thứ hai

HỒ CHÍ MINH
BIÊN NIÊN NHỮNG SỰ KIỆN VÀ TƯ LIỆU VỀ QUÂN SỰ

SƯU TẦM VÀ BIÊN SOẠN

Đại tá NGUYỄN XUÂN DUNG
Đại úy LÊ VĂN THÁI
Thiếu tá NGUYỄN MINH ĐỨC
Đại tá HOÀNG CƠ QUẢNG


HOÀN CHỈNH BẢN THẢO

Đại tá NGUYỄN HUY TOÀN
Đại tá TRẦN HẠNH
Đại tá HOÀI CHƯƠNG


CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH SINH NGÀY 19 THÁNG 5 NĂM 1890 trong một gia đình nhà Nho yêu nước ở Nghệ An. Từ thuở thiếu niên, Người đã tiếp thụ được sự giáo dục tốt đẹp của gia đình. Sống trên quê hương có truyền thống cách mạng, lại được ảnh hưởng của các phong trào chống Pháp và các nhà yêu nước đương thời, đặc biệt là cuộc khởi nghĩa Hương Khê và cuộc khởi nghĩa Yên Thế, Người sớm có chí đánh đuổi thực dân Pháp, cứu nước.

Các cuộc chống Pháp có tổ chức, có vũ trang của nhân dân ta lần lượt bị thất bại. Người khâm phục và kính trọng các nhà cách mạng tiền bối, nhưng “không hoàn toàn tán thành cách làm của một người nào”(1). Người cho rằng cách làm của cụ Phan Bội Châu chẳng khác gì “đưa hổ cửa trước, rước beo cửa sau”(2), cách làm của cụ Phan Châu Trinh là “xin giặc rủ lòng thương”(3), cách làm của cụ Hoàng Hoa Thám “thực tế hơn, vì trực tiếp đấu tranh chống Pháp”, nhưng “cụ còn nặng cốt cách phong kiến”(e).

Năm 1907, Người học ở trường tiểu học Đông Ba, sau đó vào trường Quốc học Huế. Trong thời gian này, Người tiếp xúc với một số sách báo tiến bộ Pháp.

Năm 1911, Người rời Tổ quốc sang phương Tây “để xem nước Pháp và các nước khác làm ăn ra sao, rồi trở về giúp đồng bào”.

Người đi qua nhiều nước châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, vừa lao động, học tập, đấu tranh, vừa xem xét tình hình và tìm hiểu chủ nghĩa thực dân đế quốc. Người rút ra kết luận là ở đâu chủ nghĩa tư bản cũng tàn ác và vô nhân đạo, ở đâu giai cấp công nhân và nhân dân lao động cùng bị áp bức, bóc lột dã man và tất cả các dân tộc thuộc địa đều có một kẻ thù chung là bọn đế quốc thực dân.

Năm 1914, chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ. Từ Luân Đôn, Người viết thư cho cụ Phan Châu Trinh: “... cách đây vài tháng cháu đã nói với Bác về một cơn giông sấm động”. Người dự đoán “tình hình châu Á sẽ có chuyển biến và sẽ có nhiều chuyển biến”(5).

Năm 1917, Người trở lại nước Pháp vào lúc cuộc chiến tranh thế giới đang diễn ra ác liệt. Hoạt động trong phong trào công nhân Pháp, Người khám phá ra một nước Pháp chân chính, nước Pháp cách mạng với một nhân dân nồng hậu, quả cảm, yêu tự do, công lý.

Cuối năm 1918, Người gia nhập Đảng xã hội Pháp, lớp đảng viên “thế hệ lửa đạn”.

Tiếng sấm Cách mạng tháng Mười Nga dội đến châu Âu. Người có cảm tình với cuộc cách mạng ấy và có ý định đến nước Nga.

Năm 1919, sau khi chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, các nước đế quốc thắng trận họp Hội nghị ở Véc-xay (Pháp), thay mặt những người Việt Nam yêu nước ở Pháp, lấy tên là Nguyễn Ái Quốc, Người gửi đến Hội nghị bản “Yêu sách của nhân dân Việt Nam”, đòi Chính phủ Pháp phải thừa nhận các quyền tự do, dân chủ và quyền bình đẳng của dân tộc Việt Nam. Nhưng từ kinh nghiệm thực tế, Người hiểu rằng: “Những tuyên bố về tự do, dân chủ của bọn đế quốc chí là những lời đường mật cốt lừa bịp các dân tộc”. “Muốn được độc lập, tự do thật sự, các dân tộc bị áp bức phải trông cậy trước hết vào lực lượng của bản thân mình, người Việt Nam phải tự giải phóng lấy mình”(6).

Cách mạng tháng Mười Nga và sự ra đời của Quốc tế cộng sản đã giúp Người tìm thấy ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, Đọc “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lênin. Người “rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng”. Người nói: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”(7).

Với con đường cứu nước Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra, cách mạng Việt Nam thoát khỏi cuộc khủng hoảng về đường lối kéo dài hơn 50 năm, tiến vào quỹ đạo của thời đại mới.

Tháng 12 năm 1920, Nguyễn Ái Quốc tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên. Sự kiện lịch sử này đánh dấu một mốc quan trọng trong việc hình thành và phát triển tư tưởng cách mạng và tư tưởng quân sự của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.


(1), (2), (3), (4) Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Nxb Sự thật, H. 1975, tr. 12, 13.
(5) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 478.
(6) Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Nxb Sự thật, H. 1975, tr. 33.
(7) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 2, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 175.
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Năm, 2020, 01:38:18 pm gửi bởi macbupda » Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #83 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 09:11:33 pm »

NĂM 1921

Tháng 4, tháng 5

Nguyễn Ái Quốc viết hai bài báo “Đông Dương”, đăng trên Tạp chí Cộng sản của Đảng Cộng sản Pháp số 14 và số 15.

Khẳng định khả năng cách mạng của nhân dân Đông Dương, Người viết: “Nói rằng Đông Dương gồm hai mươi triệu người bị bóc lột, hiện nay đã chín muồi cho một cuộc cách mạng là sai, nhưng nói rằng Đông Dương không muốn cách mạng và bằng lòng với chế độ bây giờ... lại càng sai hơn nữa... Đằng sau sự phục tùng tiêu cực, người Đông Dương giấu một cái gì đang sôi sục, đang gào thét và sẽ bùng nổ một cách ghê gớm, khi thời cơ đến”. “Sự tàn bạo của chủ nghĩa tư bản đã chuẩn bị đất rồi: chủ nghĩa xã hội chỉ còn phải làm cái việc là gieo hạt giống của công cuộc giải phóng nữa thôi”(1).

Về phương hướng của cách mạng giải phóng dân tộc, Người viết: “Chế độ cộng sản có áp dụng được ở châu Á nói chung và ở Đông Dương nói riêng không? Đây là vấn đề mà chúng ta đang quan tâm hiện nay. Trả lời câu hỏi đó, chúng ta có thể khẳng định rằng: có”. “Ngày mà hàng trăm triệu nhân dân châu Á bị tàn sát và áp bức thức tỉnh để gạt bỏ sự bóc lột đê tiện của bọn thực dân lòng tham không đáy, họ sẽ hình thành một lực lượng khổng lồ và trong khi thủ tiêu một trong những điều kiện tồn tại của chủ nghĩa tư bản là chủ nghĩa đế quốc, họ có thể giúp đỡ những người anh em của mình ở phương Tây trong nhiệm vụ giải phóng hoàn toàn”(2).

Trong tháng 7

Người cùng một số chiến sĩ cách mạng nhiều nước thuộc địa hoạt động ở Pa-ri sáng lập Hội liên hiệp thuộc địa. Tuyên ngôn của Hội do Người khởi thảo, viết: “... công cuộc giải phóng anh em chỉ có thể thực hiện được bằng sự nỗ lực của bản thân anh em”(3).

20-11

Người viết “Dự thảo báo cáo” của Tiểu ban Đông Dương thuộc Pháp trong Ban nghiên cứu thuộc địa của Đảng Cộng sản Pháp, nêu kiến nghị về công tác của Đảng đối với các nước thuộc địa: “... các giai cấp thống trị coi các thuộc địa Pháp không chỉ là một kho vô tận nguyên liệu, mà bọn kẻ thù giai cấp của chúng ta còn coi những nước hải ngoại đó là nguồn cung cấp những đội quân phản cách mạng. Do đó, công tác tuyên truyền cách mạng và chống quân phiệt cần được tiến hành...”. “... việc nghiên cứu các vấn đề thuộc địa từ nay về sau phải lả bộ phận không tách rời các đề cương đưa lên Quốc tế cộng sản, vì cách mạng cộng sản chủ nghĩa không chỉ có mục đích ở châu Âu mà còn ở toàn thế giới”(4).

NĂM 1922

Tháng 1

Nguyễn Ái Quốc cùng Ban nghiên cứu thuộc địa của Đảng Cộng sản Pháp viết “Lời kêu gọi” các dân tộc thuộc địa: “Chúng tôi sát cánh với các bạn trong cuộc kháng chiến và đấu tranh của các bạn chống sự tham tàn của bọn thực dân, sự hung bạo của bọn cai trị và binh lính, bọn này có những tên đồng lõa là bọn quan lại bản xứ”(5).

1-4

Báo Người cùng khổ số 1 đăng lời ra mắt bạn đọc do Người viết: “Báo Người cũng khổ là tiếng nói chính nghĩa của giai cấp vô sản và nhân dân bị áp bức các nước thuộc địa... là vũ khí chiến đấu. Sứ mệnh của nó đã rõ ràng: giải phóng con người”(6).

25-5

Người viết bài “Mấy ý nghĩ về vấn đề thuộc địa” đăng trên báo L’Humamte’. Bàn về khả năng truyền bá chủ nghĩa cộng sản vào các nước thuộc địa. Người nhận định: “Nói chung, quần chúng căn bản có tinh thần nổi dậy, nhưng còn rất dốt nát. Họ muốn giải phóng, nhưng họ chưa biết làm cách nào để đạt được mục đích ấy”. Người kết luận: “Trước những khó khăn đó, Đảng phải làm gì? Tăng cường công tác tuyên truyền của Đảng để khắc phục”(7).

Trong tháng 8

+ Người viết bài: “Phụ nữ Việt Nam và ách đô hộ của Pháp”, trong đó có đoạn viết: “Chế độ thực dân, tự bản thân nó đã là một hành động bạo lực của kẻ mạnh đối với kẻ yếu rồi”(8).

+ Nhân việc thực dân Pháp đưa Khải Định đến Pa-ri, Người viết bài báo “Thư gửi Khải Định”, vạch mặt phản dân hại nước của tên vua bù nhìn đó và khảng định: “... ý chí của nhân dân - một ý chí đã được hun đúc trong nghèo đói và khổ cực - một ý chí còn mạnh hơn và dẻo dai hơn sóng cả, cuối cùng sẽ khoét hổng dần và đánh bật cái tảng đá bề ngoài có vẻ vững chắc là sự áp bức và bóc lột kia đi”(9).
 
Trong tháng 9

+ Người viết bài “Đồng tâm nhất trí”, trong đó có đoạn viết: “Khôn ngoan hơn cường bạo, kẻ yếu thì chỉ có cách đó để tự vệ”(10).

+ Bộ trưởng Bộ thuộc địa Pháp An-be Xa-rô mời Nguyễn Ái Quốc đến, hòng phủ dụ Người. Nguyễn Ái Quốc trả lời: “Cái mà tôi cần nhất trên đời là: Đồng bào tôi được tự do. Tổ quốc tôi được độc lập”(11).


(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 9-10.
(2) Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Nxb Sự thật, H. 1987, tr. 35, 36.
(3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 465.
(4), (5) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 489, 490, 492.
(6) Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, tr. 40-41.
(7) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Chính trị quốc gia, H. 1995, tr. 64.
(8), (9) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 65, 76.
(10) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 89.
(11) Theo: Thời thanh niên của Bác Hồ, Nxb Thanh niên, H. 1976, tr. 135, 136.
Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #84 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 09:14:08 pm »

NĂM 1923

Đầu năm

Nguyễn Ái Quốc viết “Lời cổ động” cho báo Người cùng khổ: “Tờ báo này... nhằm dẫn dắt mọi người bị bóc lột thuộc mọi màu da đoàn kết lại dưới lá cò đỏ búa liềm để trong một phong trào cách mạng quốc tế rộng lớn quét sạch mọi kẻ bóc lột mà chúng ta là những người cùng khổ”(1).

Trong tháng 3

Nhân dân Đahômây (nay là Cộng hòa nhân dân Bênanh) nổi lên khởi nghĩa và bị thực dân Pháp đàn áp dữ dội. Người viết liên tiếp hai bài “Cuộc bạo động ở Đahômây” và “Khởi nghĩa ở Đahômây”. Người rút ra kết luận: “... trong các thuộc địa, công nhân đã bắt đầu hiểu thế nào là đấu tranh giai cấp. Cần phải làm thế nào để cho công nhân da đen và da vàng cũng hiểu rằng kẻ thù duy nhất của họ nằm ngay trong bản thân cái chế độ này, chế độ đang dẫn đến một chế độ nô lệ tinh vi hơn, nặng nề hơn và vô nhân đạo hơn chế độ trước đây”(2).

Người lên án sự đàn áp da man của bọn thống trị thực dân: “Dân bản xứ. không chịu nhục được nữa, vùng lên. Thế là cuộc đàn áp đẫm máu được tiến hành. Người ta dùng những biện pháp cương quyết. Người ta đưa quân đội, súng liên thanh, súng cối và tàu chiến đến; người ta ha lệnh giới nghiêm. Người ta bắt bớ vả bỏ tù hàng loạt. Đấy, đức nhân từ của công cuộc khai hóa như thế đấy”(3).

13 - 6

Trước khi rời nước Pháp, Người để lại thư cho các bạn cùng hoạt động: “Trong cuộc chiến đấu của chúng ta, chúng ta không cô độc, vì chúng ta có tất cả dân tộc của chứng ta ủng hộ và vì những người Pháp dân chủ, những người Pháp chân chính, đứng bên cạnh chúng ta”. “Chúng ta phải làm gì?... Đối với tôi, câu trả lời đã rõ ràng: trở về nước, đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, huấn luyện họ, đưa họ ra đấu tranh giành tự do độc lập”(4).

Cuối tháng 6

Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên đến Liên Xô.

Về cuộc chiến đấu của nhân dân Mát-xcơ-va năm 1812, Người nhận xét: “Chính ở đây năm 1812, Nã-phá-luân vừa là người thắng trận, vừa là kẻ bại trận. Thắng trận vì Nã-phá-luản đã chiếm được thành phố, bại trận vì nhân dân Mạc Tư Khoa đã quyết tâm hy sinh tất cả, tự tay đốt cháy thành phố, lửa đã đuổi Nã-phá-luân; rét, đói và du kích đã tiêu diệt đại quân của Nã-phá-luân”(5).

Tháng 7

Người viết thư gửi Trung ương Đảng Cộng sản Pháp, nêu ý kiến về công tác của Đảng ở các thuộc địa. Người viết: “... nhân dân bị áp bức ở các thuộc địa, được tiếng vang của cách mạng thức tỉnh, đã hướng theo bản năng của họ về Quốc tế của chúng ta, một chính đảng duy nhất mà họ hy vọng là sẽ quan tâm đến họ một cách thân thiết, mà họ hoàn toàn mong mỏi là sẽ mang lại cho họ sự giải phóng”(6).

7 - 9

Trong bài “Đội quân chống cách mạng” in trên báo Đời sống công nhân của Tổng liên đoàn lao động Pháp, Người viết: “Điều mà giai cấp công nhân Pháp không thể không biết đến là chủ nghĩa tư bản dựa vào thuộc địa để chống lại tất cả mọi phong trào giải phóng mà giai cấp công nhân Pháp định mưu đồ... Trong số 150 trung đoàn của quân đội Pháp, có 10 trung đoàn người da trắng ở các thuộc địa, nghĩa là những người nửa bản xứ; 30 trung đoàn người châu Phi và 39 trung đoàn người bản xứ các thuộc địa khác. Như vậy, một nửa số quân đội Pháp là tuyển mộ ở các thuộc địa”... “Người ta tự hỏi vì lý do gì mà 31 trung đoàn trong số những trung đoàn người bản xứ sẽ đóng lại trên lãnh thổ Pháp. Họ sẽ được dùng để làm gì? Phải chăng người ta sẽ dùng những người bản xứ đó để khai hóa cho người Pháp? Như vậy là ý định của chủ nghĩa tư bản Pháp đã rõ ràng Công nhân Pháp có nhiệm vụ phải hành động. Họ phải kết tình anh em với binh lính bản xứ. Họ phải làm cho binh lính bản xứ hiểu rằng cả công nhân ở chính quốc lẫn binh lính ở thuộc địa, đều cùng bị chung một bọn chủ áp bức và bóc lột, do đó, họ là nah em cùng một giai cấp, và khi tới lúc phải chiến đấu, thì cả hai bên đều phải cùng đánh bọn chủ chung của mình, chứ anh em không nên đánh lẫn nhau(7).

13 - 10

Người đọc tham luận tại Đại hột lần thứ I Quốc tế nông dân ở Mát-xcơ-va. Về vai trò cách mạng của nông dân, Người nói “Chỉ với lực lượng riêng của chính mình, nông dân không bao giờ có thể trút bỏ được gánh nặng đang đè nén họ... Trong thời đại hiện nay, giai cấp công nhân là giai cấp độc nhất và duy nhất có sứ mệnh lịch sử là lãnh đạo cách mạng đến thắng lợi cuối cùng, bằng cách liên minh với giai cấp nông dân. Những trào lưu cơ hội chủ nghĩa, nịnh nông dân, coi nông dân là một lực lượng chủ yếu, là động lực duy nhất của cách mạng, là đội ngũ cách mạng nhất, đều chỉ đi tới chủ nghĩa phiêu lưu, chủ nghĩa cực đoan, vô chính phủ và đi tới chỗ phản bội chủ nghĩa Lênin mà thôi”(8).


(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 115.
(2), (3), (4) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 129, 130, 132, 174.
(5) Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, tr. 58.
(6) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 139.
(7) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 148, 149, 150.
(8) Sách đã dẫn, tr 157, 158.
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Năm, 2020, 09:50:57 pm gửi bởi macbupda » Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #85 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 09:31:44 pm »

NĂM 1924

27 - 1

Sau khi Lênin qua đời, Nguyễn Ái Quốc viết bài “Lênin với các dân tộc thuộc địa”: “Sự ngu dốt là một trong những chỗ dựa chủ yếu của chế độ tư bản chủ nghĩa. Nhưng tất cả họ, từ những người nông dân Việt Nam đến người dân săn bắn trong các rừng Đahômây, cũng đã thầm nghe nói rằng ở một góc trời xa xăm có một dân tộc đă đánh đuổi được bọn chủ bóc lột họ và hiện đang tự quản lý lấy đất nước mình mà không cần tới bọn chủ và bọn toàn quyền. Họ cùng đã nghe nói rằng nước đó là nước Nga, rằng có những người dũng cảm mà người dũng cảm nhất là Lênin”... “Họ còn được biết rằng người lãnh tụ vĩ đại này sau khi giải phóng nhân dân mình, còn muốn giải phóng các dân tộc khác nữa. Người đã kêu gọi các dân tộc da trắng giúp đỡ các dân tộc da vàng và da đen thoát khỏi áp bức của bọn Rumi(1), của tất cả bọn Rumi: toàn quyền, công sứ... Và để thực hiện mục đích ấy, Người đã vạch ra một cương lĩnh cụ thể”(2).

15 - 3

Báo Đoàn kết của Đảng Cộng sản Ý in bài trả lời phỏng vấn của Người với phóng viên Giô-van-ni Giéc-ma-net-tô. Người nói: “... chúng tôi tiếp tục đi theo con đường Cách mạng tháng Mười đã vạch ra, chúng tôi sẽ vận dụng vào thực tiễn những bài học đã học được”. Người khẳng định: Các dân tộc phương Đông dưới ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc “không bao giờ có thể ngẩng đầu lên được nếu không gắn bó với giai cấp vô sản thế giới”(3).

20 - 5

Người viết thư gửi đồng chí Pê-tơ-rốp, Tổng thư ký Đông phương Bộ. Người nêu rõ: “... nguyên nhân đầu tiên đã gây ra sự suy yếu của các dân tộc phương Đông, “đó là sự ĐƠN ĐỘC. HỌ THIẾU SỰ TIN CẬY LẪN NHAU, SỰ PHỐI HỢP HÀNH ĐỘNG VÀ SỰ CỔ VŨ LẨN NHAU”(4).

Trong tháng 5

Bài “Đoàn kết giai cấp” của Người in trên báo Người cùng khổ. Từ thực tế một cuộc bãi công của nhân dân Bra-xin, Người rút ra kết luận: “Vậy là, dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ có hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. Mà cũng chỉ có một mối tình hữu ái là thật mà thôi: Tình hữu ái vô sản”(5).

Từ 17 - 6 đến 8 - 7

Người tham dự “Đại hội lần thứ V của Quốc tế cộng sản. Tham luận của Người về vấn đề dân tộc và thuộc địa có đoạn viết: “... cách mạng ở phương Tây muốn thắng lợi thì nó phải liên hệ chặt chẽ với phong trào giải phóng chống chủ nghĩa đế quốc ở các nước thuộc địa và các nước bị nô dịch và vấn đề dân tộc, như Lênin đã dạy chúng ta, chỉ là một bộ phận của vấn đề chung về cách mạng vô sản và chuyên chính vô sản”(6).

Về phong trào nông dân trong các thuộc địa của Pháp, Người nêu rõ: “Sự nổi dậy của nông dân bản xứ đã chín muồi. Trong nhiều nước thuộc địa, họ đã vài lần nổi dậy, nhưng lần nào cũng bị dìm trong máu. Nếu hiện nay nông dân vẫn còn ở trong tình trạng tiêu cực thì nguyên nhân là vì họ còn thiếu tổ chức, thiếu người lãnh đạo. Quốc tế cộng sản cần phải giúp đỡ họ tổ chức lại, cần phải cung cấp cán bộ lãnh đạo cho họ và phải chỉ cho họ con đường đi tới cách mang và giải phóng”(7).

19 - 9

Người gặp và nói chuyện với họa sĩ Thụy Điển E-rích Giô-han-xơn. Được hỏi về suy nghĩ của Người đối với việc giải phỏng Việt Nam, Người trả lời: bằng cách khởi nghĩa vũ trang trong cả nước. Người không cho rằng sự giải phóng đất nước có thể thực hiện được bằng cải cách dần hay thông qua một sự giải phóng giội từ trên xuống. Người cho rằng một cuộc đảo chính đơn giản không thể thực hiện được. Người nói chuyện rất say sưa về tổ chức càng nhiều càng tốt những nhóm vũ trang của người nông dân và công nhân tại Việt Nam. Đó là những “tế bào” có thể hợp thành hạt nhân của cuộc khởi nghĩa mà Người tin chắc chắn sẽ nổ ra(8).

11 - 11

Người đến Quảng Châu (Trung Quốc) để gây dựng phong trào cách mạng Việt Nam.

Trước đó mấy tháng, tại Quảng Châu, Phạm Hồng Thái đã mưu sát viên toàn quyền Méc-lanh nhưng không thành công, về sự kiện này, Người nhận xét: “Việc đó tuy nhỏ, nhưng nó báo hiệu bắt đầu thời đại đấu tranh dân tộc, như chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân”(9).

Tháng 12

Tại Quảng Châu, Người gặp và trao đổi ý kiến với cụ Phan Bội Châu. Người báo cáo lên Chủ tịch đoàn Quốc tế cộng sản “Trong cuộc thảo luận, tôi đã giải thích cho ông ta hiểu sự cần thiết của tổ chức và sự vô ích của những hành động không cơ sở. Ông ta đã đồng ý”(10).

Trong năm

+ Bài “Đông Dương và Thái Bình Dương” của Người in trong tạp chí Thư tín quốc tế, cơ quan của Quốc tế cộng sản. Dự đoán về một cuộc chiến tranh thế giới mới do bọn đế quốc gây ra, Người viết: “Hiện nay, tất cả sinh lực của chủ nghĩa tư bản quốc tế đều lấy ở các xứ thuộc địa. Đó là nơi chủ nghĩa tư bản lấy nguyên liệu cho các nhà máy của nó, nơi nó đầu tư, tiêu thụ hàng, mộ nhân công rẻ mạt cho đạo quân lao động của nó và nhất là tuyển những binh lính người bản xứ cho các đạo quân phản cách mạng của nó. Thế nào rồi cũng có ngày nước Nga cách mạng phải đọ sức với chủ nghĩa tư bản đó. Cho nên các đồng chí Nga cần phải biết rõ tất cả lực lượng và tất cả các mánh khóe trực tiếp hay gián tiếp của đối thủ của mình”... “Vì đã trở thành một trung tâm mà bọn đế quốc tham lam đều hướng cả vào nhòm ngó, nên Thái Bình Dương và các nước thuộc địa xung quanh Thái Bình Dương, tương lai có thể trở thành một lò lửa của chiến tranh thế giới mới mà giai cấp vô sản sẽ phải nai lưng ra gánh”(11).

+ Bài “Cách mạng Nga và các dân tộc thuộc địa” của Người in trên báo Đời sống công nhân. Trong đó có đoạn viết: “Chủ nghĩa tư bản là một con đỉa có một cái vòi bám vào giai cấp vô sản ở chính quốc và một cái vòi khác bám vào giai cấp vô sản ở các thuộc địa. Nếu người ta muốn giết con vật ấy, người ta phải đồng thời cắt cả hai vòi. Nếu người ta chỉ cắt một vòi thôi, thì cái vòi kia vẫn tiếp tục hút máu của giai cấp vô sản; con vật vẫn tiếp tục sống và cái vòi bị cắt đứt lại sẽ mọc ra”(12). Người chỉ rõ: Sự giúp đỡ của cách mạng Nga đối với dân tộc thuộc địa - mà một trong những việc quan trọng đầu tiên là lập Trường đại học Phương Đông - “đặt cơ sở cho một khối liên hiệp tương lai giữa các nước phương Đông, khối liên hiệp đó là một trong những cái cánh của cách mạng vô sản”(13).


(1) Rumi: tiếng A-rập, nghĩa là người nước ngoài, kẻ đi nô dịch.
(2), (3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 191-192, 197-198.
(4), (5), (6) Sách đã dẫn, tr. 207, 212, 217.
(7) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 230-231.
(8) Theo báo Nhân dân, ngày 16-3-1980.
(9) Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, tr. 64-65.
(10), (11) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 314, 241-242.
(12), (13) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 249-254.
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Năm, 2020, 01:36:29 pm gửi bởi macbupda » Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #86 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 09:47:38 pm »

NĂM 1925

Đầu năm

+ Tại Quảng Châu, Nguyễn Ái Quốc mở Trường huấn luyện chính trị để đào tạo cán bộ lãnh đạo phong trào và chuẩn bị cho việc thành lập một đảng vô sản ở Việt Nam. Từ đầu năm 1925 đến tháng 9 năm 1927, Trường mở được mười khóa với tổng số học viên khoảng 200 người. Sau khi hoàn thành khóa học, một số đồng chí được cử về nước hoạt động; một số được gửi sang Liên Xô học ở Trường đại học Phương Đông, một số vào học Trường quân sự Hoàng Phố (Trung Quốc).

+ Gặp một số cán bộ được cử đi học Trường quân sự Hoàng Phố, Người căn dặn: Không được sao nhãng việc học chính trị. Chính trị, quân sự phải đi đôi. Cách mạng sau này rất cần đến đội ngũ cán bộ quân sự, chính trị giỏi giang(1).

+ Người cử đồng chí Lê Hồng Phong (sau khi tốt nghiệp trường quân sự Hoàng Phố) đi học tại Học viện không quân ở Liên Xô(2).

19 - 2

Người viết thư gửi Đoàn chủ tịch Quốc tế cộng sản: “Chúng tôi đã lập một nhóm bí mật gồm chín hội viên, trong đó có: hai người đã được phái về nước, ba người ở tiền tuyến (trong quân đội của Tôn Dật Tiên), một người đang đi công cán quân sự (cho Quốc dân đảng). Trong số hội viên, đó, có năm người đã là đảng viên dự bị của đảng cộng sản”(3).

Tháng 6

Người sáng lập Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội, trong đó có nhóm cộng sản làm nòng cốt lãnh đạo. Sau này, trong báo cáo gửi Quốc tế cộng sản (ngày 5-3-1930), Người nói rõ: “Trong tư tưởng của những người đứng ra tổ chức thì Hội này sẽ là cơ sở cho một Đảng lớn hơn và tương lai đã chứng minh điều đó”(4).

Trong năm

+ Người tham gia sáng lập Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức Á Đông - một hình thức mặt trận chống đế quốc gồm những người yêu nước Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên, In-đô-nê-xi-a, Thái Lan, Ấn Độ,... Người được bầu là bí thư của Hội.

+ Tác phẩm: “Bản án chế độ thực dân Pháp” của Nguyễn Ái Quốc được Thư quán lao động ở Pa-ri xuất bản. Tác phẩm tố cáo những tội ác dã man của thực dân Pháp ở Đông Dương và các thuộc địa khác, bước đầu vạch ra phương hướng đấu tranh đúng đắn nhằm giải phóng các dân tộc thuộc địa khỏi ách thống trị thực dân.

Ở chương I: Thuế máu, lên án thủ đoạn của thực dân Pháp bắt lính ở các thuộc địa để ném vào cuộc chiến tranh đế quốc, Người vạch rõ: “bảy mươi vạn người bản xứ đã đặt chân lên đất Pháp và trong số ấy, tám vạn người không bao giờ còn thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa”(5).

Ở chương XII: Nô lệ thức tỉnh, đánh giá cuộc bãi công của 600 thợ nhuộm ở Chợ Lớn, Người viết: “... giai cấp công nhân cũng bắt đầu giác ngộ về lực lượng và giá trị của mình... Đây là lần đầu tiên, một phong trào như thế nhóm lên ở thuộc địa. Chúng ta hãy ghi lại dấu hiệu đó của thời đại...”(6).

Người chỉ rõ: “Cuộc chém giết đẫm máu thế giới đã mở mắt cho hàng triệu vô sản và nông dân các thuộc địa thấy rõ hoàn cảnh sinh sống không sao chịu nổi của mình. Một loạt những cuộc bùng nổ cách mạng, mãnh liệt, nhưng chưa được tổ chức, đã đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến tranh thế giới”(7).

Người kêu gọi: “Hỡi anh chị em cùng khổ ở các thuộc địa! Hãy đoàn kết lại! Hãy tổ chức lại! Hãy phối hợp hành động của anh chị em với hành động của chúng tôi, chúng ta cùng nhau đấu tranh cho công cuộc giải phóng chung!”(8).

NĂM 1926

+ Trong những năm 1921-1926, Nguyễn Ái Quốc viết một loạt bài tiếp tục vạch trần bộ mặt tàn bạo của thực dân Pháp ở Đông Dương Những bài ấy được tập hợp lại và xuất bản thành sách năm 1962 với tên “Đây công lý” của thực dân Pháp ở Đông Dương”.

Trong bài “Đông Dương khổ nhục”, Người viết: “Bị khuất phục bằng vũ lực, bắt buộc phải chịu đựng bao nhiêu điều nhục nhã, bị áp bức, bóc lột, dân Đông Dương không thể chịu ngồi yên mà không phá gông xiềng của đế quốc thực dân Pháp”(9).

Trong bài “Phong trào cách mạng ở Đông Dương”, Người viết: “Nếu chúng ta không đạt được (việc tự giải phóng) bằng phương pháp ôn hòa, thì chúng ta không ngần ngại hành động quyết liệt để trả thù nhà, nợ nước và để chen vai thích cánh với năm châu”(10).

Trong bài “Cuộc kháng Pháp”, Người viết: “Chỉ có giải phóng giai cấp vô sản thì mới giải phóng được dân tộc, cả hai cuộc giải phóng này chỉ có thể là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản và của cách mạng thế giới”(11).

+ Người cử đồng chí Nguyễn Lương Bằng về nước hoạt động và căn dặn: Sức mạnh là ở đoàn kết. Đoàn kết thì súng của giặc là vũ khí của mình”(12).


(1) Theo: Tạp chí Lịch sử quân sự, số 7-1986.
(2) Theo: Báo Nhân dân, ngày 7-11-1982.
(3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 2, Nxb Sự thật, H. 1983, tr. 8.
(4) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 3, Nxb Sự thật, H. 1983, tr. 20.
(5), (6), (7), (8) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 1, Nxb Sự thật, H. 1980, tr. 320, 446, 460, 462.
(9), (10), (11) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 2, Nxb Sự thật, H. 1981, tr. 54, 154, 162.
(12) Theo báo: Nhân dân, ngày 8-5-1960.
Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #87 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 09:57:20 pm »

NĂM 1927

Tác phẩm “Đường cách mệnh” gồm những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc tại các lớp huấn luyện chính trị ở Quảng Châu được Bộ tuyên truyền của Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức Á Đông xuất bản.

“Đường Cách mệnh” tổng kết kinh nghiệm cách mạng thế giới trong vòng 150 năm và xác định những vấn đề cơ bản về đường lối chiến lược và sách lược của cách mạng Việt Nam, làm cơ sở cho cương lĩnh của Đảng ta sau này.

Người nêu lên tư tưởng cách mạng triệt để: “Việc gi khó cho mấy, quyết tâm làm thì làm chắc được, ít người làm không nổi, nhiều người đồng tâm hiệp lực mà làm thì phải nổi. Đời này làm chưa xong đời sau nối theo làm thì phải xong”(1). “Chúng ta đã hy sinh làm cách mệnh thì nên làm cho đến nơi, nghĩa là làm sao cách mệnh rồi, thì quyền giao cho dân chúng số nhiều, chớ để trong tay một bọn ít người. Thế mới khỏi hy sinh nhiều lần, thế dân chúng mới được hạnh phúc”(2).

Chỉ rõ những điều kiện quyết định thắng lợi của cách mạng, Người viết: “Trước hết phải có Đảng cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi, Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”(3). “... muốn cách mệnh thành công thì phải dân chúng (công nông) làm gốc, phải có đảng vững bền, phải bền gan, phải hy sinh, phải thống nhất. Nói tóm lại là phải theo chủ nghĩa Mã-khắc-tư và Lênin”(4).

Nhấn mạnh cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, Người viết: cách mệnh thì phải đoàn kết dân chúng bị áp bức để đánh đổ cả cái giai cấp áp bức mình, chứ không phải chỉ nhờ năm, bảy người giết hai. ba anh vua: chín mười anh quan mà được”(5); “Dân khí manh thì quân lính nào, súng ống nào cũng không chống lại nổi”(6).

Chỉ rõ cách mạng Việt Nam phải dựa vào sức mình là chính đồng thời phải quan hệ mật thiết với cách mạng thế giới, Người viết:

“... Việt Nam muốn cách mệnh thành công thì tất phải nhờ Đệ tam quốc tế”(7). “Nhưng muốn người ta giúp cho thì trước mình phải tự giúp lấy mình đã(8).

Tháng 6

Người viết thư gửi Ban phương Đông Quốc tế cộng sản, báo cáo những công việc Người đã làm từ khi đến Quảng Châu (11-1924): “1 - Đưa 75 thanh niên An Nam đến học ở trường tuyên truyền do chúng tôi tổ chức tại Quảng Châu. 2 - Xuất bản 3 tờ tuần báo nhỏ. 3 - Phái những người tuyên truyền vừa mới được đào tạo về Xiêm, Trung Kỳ, Bắc Kỳ và Nam Kỳ. 4 - Thành lập một liên đoàn cách mạng do một ủy ban gồm 5 ủy viên ở Quảng Châu lãnh đạo”(9).

NĂM 1928

Trong tháng 5

Trong bài “Chế độ thực dân Pháp và xứ Đông Dương” in trong Tạp chí Thư tín quốc tế, Nguyễn Ái Quốc viết: “Dù bọn xã hội đế quốc chủ nghĩa có đề phòng như thế nào đi nữa, nhưng nạn nghèo khó và sự bóc lột vẫn cứ thúc đẩy người dân Đông Dương làm cách mạng, để đạp đổ ách thống trị tàn bạo của chủ nghĩa đế quốc Pháp”(10).

2 - 10

Người viết bài: “Chủ nghĩa tư bản đế quốc Pháp ở Đông Dương” vạch trần những thủ đoạn bóc lột, bát phu, bắt lính của thực dân Pháp ở Đông Dương. Người chỉ rõ: “Việc đã tạo ra một giai cấp vô sản và dạy cho người Việt Nam biết sử dụng súng ống là một bằng cớ chứng tỏ chủ nghĩa đế quốc tự mình đào hố để chôn mình”(11).

Từ tháng 7

+ Người đến Xiêm (Thái Lan) hoạt động, giáo dục, tổ chức Việt kiều, đào tạo cán bộ, ra báo Thân ái để tuyên truyền cách mạng trong kiều bào và gửi về nước.

+ Trong một lần gặp đồng chí Đặng Văn Cáp, Người nói: “Làm cách mạng là phải biết toàn diện, việc gì cũng phải biết làm. Biết bắn súng, thì khi súng hỏng cũng phải biết sửa”(12).


(1), (2), (3), (4) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 2, Nxb Sự thật, H. 1981, tr. 180, 182, 183, 207.
(5), (6), (7), (8) Sách đã dẫn, tr. 200, 198, 216, 224.
(9) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 2, Nxb Chính trị quốc gia, H. 195, tr. 241.
(10), (11) Sách đã dẫn, tr. 272, 291-292.
(12) Tư liệu Viện bảo tàng Hồ Chí Minh, H. 25-C5.
Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #88 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 10:06:00 pm »

NĂM 1929

Cuối năm

Nguyễn Ái Quốc rời Xiêm đi Trung Quốc với ý định giải quyết hai việc quan trọng. Một là được tin ở trong nước, Quốc dân đảng đang chuẩn bị bạo động và nhận thấy cuộc bạo động này quá sớm và khó thành công, Người “muốn bàn lại kế hoạch với anh em Quốc dân đảng”. Hai là, ở Việt Nam đã ra đời ba tổ chức cộng sản ở Bắc, Trung, Nam. “Sự chia rẽ đã làm cho những người yêu nước lo lắng. Vì chia rẽ thì suy yếu!... Vô sản các nước phải liên hợp lại, huống chi vô sản trong một nước... Chúng ta phải đoàn kết giai cấp, đoàn kết toàn dân đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Để đạt mục đích ấy, phải thống nhất tổ chức”.

Khi Người đến Trung Quốc thì cuộc khởi nghĩa Yên Bái của Quốc dân đảng đã nổ ra và thất bại. Người nhận xét: “Việt Nam Quốc dân đảng thất bại nhưng anh dũng. Thực dân Pháp ăn mừng thắng lợi. Chúng tuyên bố: Thế là cách mạng Việt Nam hết! Thực dân Pháp không còn lo sợ nữa. Nhưng người Việt Nam trả lời thầm: Đợi đấy, chúng bay sẽ thấy!”(1).

Trong năm
Được tin ở trong nước, một sinh viên Việt Nam bắn tên Ba-danh, một nhân viên người Pháp chuyên nghề mộ phu, Người không trách người sinh viên trẻ tuổi nhưng không tán thành hoạt động khủng bố cá nhân vì “chính sách khủng bố là chính sách của những người thất vọng, của những người nản chí... chỉ có lực lượng của toàn dân mới có thể giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức của bọn thống trị bạo ngược. Chứ cá nhân hành động thì dù cho những cá nhân ấy anh dũng thế nào cũng không đi đến kết quả”(2).

NĂM 1930

3-2

Được sự ủy nhiệm của Quốc tế cộng sản, Nguyễn Ái Quốc triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam. Hội nghị họp từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 2 năm 1930, quyết định thống nhất ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam thành một đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua “Chánh cương vắn tắt”, “Sách lược vắn tắt” và “Điều lệ vắn tắt” của Đảng do Người khởi thảo.

Chánh cương có đoạn ghi: “Về chính trị: a) Đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phong kiến... d) Tổ chức ra quân đội công nông(3).

Trong tháng 2

Nhân dịp Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, Nguyễn Ái Quốc ra “Lời kêu gọi”. Phân tích tình hình thế giới. Người viết: “Cuộc chiến tranh đế quốc thứ hai đang được ráo riết chuẩn bị. Khi cuộc chiến tranh đó nổ ra, thì nhất định đế quốc Pháp sẽ đẩy anh chị em chúng ta vào một cuộc chém giết đầy tội ác”(4).

Người chỉ rõ: “... Cách mạng Việt Nam không bị cô lập, trái lại nó được giai cấp vô sản thế giới nói chung và giai cấp cần lao Pháp nói riêng ủng hộ... giữa lúc các cuộc khủng bố trắng lên đến đỉnh cao thì những người cộng sản Việt Nam trước kia chưa có tổ chức, đang thống nhất lại thành một đảng, Đảng Cộng sản Việt Nam để lãnh đạo toàn thể anh chị em bị áp bức chúng ta làm cách mạng”(5). Người kêu gọi: “... chúng ta còn phải gia nhập Đảng, ủng hộ Đảng và đi theo Đảng để: 1- Đánh đổ đế quốc Pháp, phong kiến Việt Nam và giai cấp tư sản phản cách mạng... “(6).

5- 3

Nguyễn Ái Quốc viết báo cáo “Phong trào cách mạng ở Việt Nam” gửi Quốc tế cộng sản. Về việc thảnh lập Đảng, Người viết: “Ngày nay các nhóm cộng sản đã thống nhất vào một đảng, hoạt động nhất định sẽ tốt hơn trước nhiều”... “Chúng ta có thể tin tưởng chắc chắn rằng với kinh nghiệm và lòng hy sinh, với quần chúng ở bên cạnh, những người cộng sản nhất định sẽ chiến thắng”(7).

Mùa thu

Gặp đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Thượng Hải (Trung Quốc), Người dặn: “Phải kết hợp tinh thần quốc tế với lòng yêu nước chân chính, không nên chỉ hô hào thợ thuyền, dân cày chung chung. Không nên nói vô sản một cách cứng nhắc. Trước mắt chúng ta là phải đánh đổ thực dân Pháp, giải phóng dân tộc cho nên phải khơi lòng yêu nước của mọi người. Hoạt động trong binh lính phải rất thận trọng. Anh em hăng hái, nhưng trong tay có vũ khí thì dễ manh động”(8).

Từ cuối tháng 9

Phong trào Xô - viết Nghệ - Tĩnh nổ ra và bị thực dân Pháp đàn áp dã man.

Nguyễn Ái Quốc nhận xét: “Người cách mạng Việt Nam đã tìm thấy những phương pháp đấu tranh mới. Họ đã biết phối hợp tuyên truyền, bãi công và tuần hành thị uy. Trong nhiều vùng, tất cả nhân dân tham gia đấu tranh...”(9).

Người viết thư gửi Quốc tế cộng sản, Quốc tế nông dân báo cáo tình hình và đề nghị tìm cách giúp đỡ các nạn nhân bị khủng bố.

Sau Hội nghị lần thứ nhất của Trung ương Đảng (10-1930), Người viết: “Báo cáo về những nghị quyết của Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương” gửi Quốc tế cộng sản. Nêu những thiếu sót trong phong trào cách mạng của nông dân, Người chỉ rõ: “... giải tán tự vệ là sai lầm. Phải tổ chức tranh đấu ban đêm”(10), về phương hướng lãnh đạo đấu tranh của nông dân. Người viết: “Tập hợp, tổ chức trung, bần nông và kích động họ đấu tranh giành lấy chủ quyền, cho nhân dân; chứ không phải để tiến hành một cuộc khởi nghĩa địa phương (khởi nghĩa có nghĩa là nổi dậy, giành chính quyền)... phải kết hợp đấu tranh kinh tế và chính trị...”(11). “Để chống lại đàn áp, cần phải chuẩn bị thật chu đáo và lãnh đạo có kế hoạch mọi cuộc đấu tranh, phải phát triển và huấn luyện đội tự vệ nông dân(12), “Cần làm cho nông dân nhận thức rõ lực lượng và vai trò của mình. Họ phải hiểu được rằng hành động cá nhân hoặc môi xu hướng khủng bố đều trái với cương lĩnh hành động của mình”(13).


(1), (2) Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, tr. 77-79.
(3), (4) Sách đã dẫn, tr. 295, 304.
(5), (6) Sách đã dẫn, t. 2, tr. 305.
(7) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 3, Nxb Sự thật, H. 1983, tr. 24.
(8) Theo báo: Nhân dân, ngày 8-5-1960.
(9) Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, tr. 80.
(10), (11), (12), (13) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 3, Nxb Sự thật, H. 1983, tr. 36, 38.
Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
macbupda
Trung tá
*
Bài viết: 9782


Lính của PTL


« Trả lời #89 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2020, 10:15:06 pm »

NĂM 1931

19 - 3

Trong bài “Nghệ - Tĩnh đỏ”, Nguyễn Ái Quốc viết: “Bom đạn súng máy, đốt nhà, đồn binh... tuyên truyền của chính phủ, báo chí... đều bất lực không dập tắt nổi phong trào cách mạng của Nghệ - Tĩnh”(1).

6 - 6

Người bị đế quốc Anh bắt giam trái phép tại Hồng Công.

NĂM 1933

Trong tháng 1

Nguyễn Ái Quốc được trả lại tự do.

Trong tháng 11

Được tin một đoàn đại biểu từ châu Âu đến Thượng Hải để dự Hội nghị chống chiến tranh đế quốc, trong đó có đồng chí Pôn Vayăng Cutuyriê, Người tìm cách chắp lại liên lạc với Quốc tế cộng sản.

NĂM 1934

Đầu năm

Được sự giúp đỡ của Quốc tế cộng sản, Người rời Thượng Hải đi Mát-xcơ-va.

1 - 10

Người được Quốc tế cộng sản giới thiệu vào học Trường quốc tế Lênin, là trường dành cho những người lãnh đạo đảng cộng sân ở các nước tư bản và thuộc địa.

NĂM 1935

Trong tháng 1

Nguyễn Ái Quốc viết thư gửi Bộ phương Đông, đề nghị một số biện pháp nhằm bồi dưỡng lý luận Mác - Lênin cho các cán bộ, đảng viên ở các nước thuộc địa đang gặp khó khăn vì “trình độ chính trị và lý luận rất thấp”. Người viết: “... tôi thấy tuyệt đối cần thiết là chúng ta phải giúp đỡ các đồng chí của chúng ta khắc phục những khó khăn ấy bằng cách tạo điều kiện cho các đồng chí tiếp thụ được những kiến thức sơ đẳng nhất mà mỗi chiến sĩ đều phải có. Và biện pháp duy nhất có hiệu quả... là cho xuất bản những quyển sách nhỏ viết về các vấn đề...”(2).

Trong 30 vấn đề mà Người đề nghị, có vấn đề “Khởi nghĩa vũ trang”(3).

Tháng 7

Người tham dự Đại hội lần thứ 7 Quốc tế cộng sản họp tại Mát-xcơ-va với tư cách đại biểu Ban phương Đông. Trong thời gian đó, Người đem hết tinh thần trách nhiệm và khả năng giúp đỡ Đoàn đại biểu Đảng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Đại hội chống phát xít của Quốc tế cộng sản(4).

NĂM 1936

Nguyễn Ái Quốc công tác tại Viện nghiên cứu các vấn đề dân tộc và thuộc địa ở Mát-xcơ-va. Người theo dõi và giúp đỡ nhóm học sinh Việt Nam đang học tập tại đây.

NĂM 1937

Nguyễn Ái Quốc là nghiên cứu sinh tại viện nghiên cứu các vấn để dân tộc và thuộc địa.

NĂM 1938

Từ cuối tháng 10

Nguyễn Ái Quốc rời Liên Xô đi Trung Quốc để tìm cách về nước hoạt động. Tại Quế Lâm, Người tìm cách bắt liên lạc với Đảng Cộng sản Đông Dương.


(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 3, Nxb Sự thật, H. 1983, tr. 42.
(2), (3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t. 3, Nxb Sự thật, H. 1983, tr. 55-58.
(4) Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Nxb Sự thật, H. 1986, tr. 80.
Logged

Tự hào thay, mác búp đa
Khởi đầu những bản hùng ca lẫy lừng.
Thô sơ, gian khổ đã từng
Chính quy, hiện đại, không ngừng tiến lên.
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM