Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 24 Tháng Chín, 2019, 01:26:00 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần IV)  (Đọc 10168 lần)
0 Thành viên và 3 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 573


« Trả lời #90 vào lúc: 07 Tháng Chín, 2019, 03:46:20 PM »

Khi xuất kích, thời tiết đã xấu lắm rồi. Khi về hạ cánh, nó còn tồi tệ hơn nữa. Xuyên đi xuyên laị mà không thấy được đường băng, dầu liệu lại sắp cạn nên Sở chỉ huy dẫn Nguyễn Đức Chiến vòng ra phía Hòa Bình để nhảy dù. Nguyễn Đức Chiến đành phải rời bỏ máy bay, nhảy dù và tiếp đất ở vùng Kỳ Sơn - Hòa Bình.
 Phi công Bùi Doãn Độ trực chiến với loại máy bay MiG-21F-94 chuyển cấp sau Nguyễn Đức Chiến 13 phút, tức là vào lúc 02h58 và xuất kích chiến đấu lúc 03h18 phút. Anh cũng được dẫn về phía Tây để đánh chặn bọn B-52. Khi lên đến độ cao 4000 mét, Bùi Doãn Độ phát hiện được đèn của bọn B-52 bay đối đầu ở trên độ cao 10.000 mét. Anh bật tăng lực, vòng lại, kéo máy bay lên lấy độ cao. Vẫn thấy đèn của bọn B-52 nhưng máy bay của anh bị "treo" vì tốc độ còn quá nhỏ và chênh lệch độ cao lại khá lớn: anh thấp hơn lũ B-52 đến 2000 mét.
Đúng lúc ấy, bọn B-52 tắt đèn hàng hành. Bùi Doãn Độ không phát hiện bằng mắt thường được nữa liền bật ra-đa trên máy bay lên nhưng bị nhiễu rất nặng, không nhìn thấy gì. Sở chỉ huy đẫn anh về hạ cánh lúc 04h02 phút.
Thời gian đó, ta áp dụng chiến thuật "đi thấp kéo cao" (một số tài liệu gọi là "chiến thuật thia lia đớp mồi") để đảm bảo yếu tố bí mật bất ngờ, nhưng chiến thuật này khi áp dụng cho đánh ngày và nhất là ở chiến trường "cán xoong" khu Bốn thì có tác dụng, còn cho đánh đêm ở khu vực miền Bắc, nó đã bộc lộ những nhược điểm cần được khắc phục. Đó là khi ta nhìn thấy B-52 bằng mắt thường qua các dãy đèn hàng hành của chúng nhưng không tiếp cận được bởi độ cao của ta và địch chênh nhau quá lớn. Khi máy bay ta kéo lên thì tốc độ ngày càng giảm, máy bay bị "treo". Vừa thấp hơn lại tốc độ nhỏ như thế thì ta bị tụt hậu là chuyện đương nhiên. Phần nữa, trên các máy bay địch bấy giờ đã được trang bị hệ thống cảnh báo MiG và sử dụng các loại nhiễu công suất lớn, dày đặc nên ta gặp khó khăn rất lớn trong quá trình dẫn dắt. Không chỉ một mình phi công Búi Doãn Độ gặp phải tình trạng ấy mà một số phi công khác cũng đã trải qua cảnh ngộ tương tự như vậy.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 573


« Trả lời #91 vào lúc: 08 Tháng Chín, 2019, 03:28:35 PM »

Đêm 23 tháng 12 năm 1972, 12 máy bay B-52D từ căn cứ Andersen phối hợp với 18 máy bay B-52D từ U-ta-pao vào đánh phá.
Phi công Bùi Doãn Độ trực ban chiến đấu trên loại máy bay MiG-21F-96 nhận lệnh chuyển cấp vào lúc 04h38 phút và xuất kích vào lúc 04h44 phút.
Phi công Nguyễn Khánh Duy trực chiến trên loại máy bay MiG-21F-96 vào cấp lúc 05h06 phút và cất cánh lúc 05h11 phút.
Cả hai phi công đều được dẫn về phía Tuyên Quang để đánh chặn những tốp B-52 bay từ hướng Tây vào nhưng vì mật độ nhiễu quá dày đặc, không thể phát hiện được B-52 nên Sở chỉ huy dẫn Bùi Doãn Độ về hạ cánh ở sân bay Đa Phúc lúc 05h06 phút và Nguyễn Khánh Duy về hạ cánh ở sân bay Kép lúc 06h10 phút.
Phi công Lưu Văn Hinh trực ban chiến đấu với loại máy bay MiG-21F-94 ở sân bay Đa Phúc, nhận lệnh vào cấp 1 lúc 18h51 phút, xuất kích lúc 18h58 phút bằng tên lửa bổ trợ SPRĐ-99 trên đường lăn. Cũng giống như chuyến xuất kích của các phi công trước, Lưu Văn Hinh không tiếp cận được B-52 nên phải quay về hạ cánh lúc 19h42 phút. Vì tiếp đất ở quá xa đầu đường băng, máy bay của Hinh va vào dải cát bảo hiểm nên gãy luôn 3 càng. Máy bay hỏng nhưng may mắn phi công an toàn.
Đến ngày 15 tháng 12, chiến dịch Linebacker II đã kéo dài 1 tuần. Do bị thiệt hại nặng và lấy cớ nghỉ lễ Nô-en. Vào lúc 24 giờ ngày 24 tháng 12, phía Mỹ tạm ngừng cuộc tập kích để củng cố lực lượng, ổn định tinh thần cho các phi công và chuẩn bị cho các cuộc oanh tạc mới.
Tổng thống Nich-xon hy vọng sẽ có một cử chỉ nào đó từ phía Hà Nội nhân dịp ngừng ném bom này, nhưng không có cử chỉ nào cả.
Vào ngày 25 tháng 12, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã triệu tập Hội nghị rút kinh nghiệm chiến đấu trong đợt 1, thống nhất một số biện pháp chính để chuẩn bị chiến đấu đợt 2.
Cho đến lúc này, một số phi công của ta đã sẵn sàng làm "quả tên lửa thứ ba" (sau khi đã bắn hết hai quả tên lửa mà không diệt được mục tiêu thì lao máy bay vào B-52, coi máy bay của mình như một quả tên lửa). Quyết tâm chiến đấu sẵn sàng hy sinh thân mình để tiêu diệt địch là sự tiếp nối và phát triển tinh thần "Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh" của bộ đội ta những ngày đầu kháng chiến chống Pháp, nhưng lại không phù hợp với tư tưởng chỉ đạo và phương châm tác chiến "đánh chắc thắng, tiêu diệt địch, bảo vệ mục tiêu và bồi dưỡng lực lượng ta".
Bộ Tư lệnh Binh chủng đã chỉ đạo cả cơ quan và các đơn vị thảo luận, phê phán những biểu hiện hữu khuynh tiêu cực, cho rằng MiG không thể tiếp cận và bắn rơi được B-52 của địch; đồng thời phê phán những biểu hiện nôn nóng có thể dẫn đến đánh ẩu.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 573


« Trả lời #92 vào lúc: 09 Tháng Chín, 2019, 10:18:59 PM »

Nghiên cứu quy luật, thủ đoạn hoạt động của địch, các sĩ quan chỉ huy, dẫn đường và phi công đều nhận thấy vấn đề quan trọng hàng đầu đối với Không quân là phải giữ được bí mật, tạo yếu tố bất ngờ về địa điểm và thời cơ cất cánh.
 Trước đây hai ngày, vào ngày 23-12, Sở chỉ huy Binh chủng Không quân đã quyết định sử dụng phương án đánh ban ngày. Hôm ấy, lực lượng của Trung đoàn KQ 921 làm nhiệm vụ nghi binh, thu hút đối phương ở phía Bắc Tam Đảo< còn Trung đoàn KQ 927 sử dụng biên đội 2 chiếc MiG-21 của Nguyễn Văn Nghĩa và Lê Văn Kiền đánh phía chính ở Nam Hòa Bình.
13h30 phút, phi công Trần Sang cất cánh từ Kép bay về Phú Lương rồi vòng đi hướng 270 độ trên độ cao 8000 mét. Khi Trần Sang qua Phú Lương được 2 phút thì xuất hiện tốp mục tiêu bay từ Phú Thọ lên phía Sơn Dương. Trần Sang chuyển từ nhiệm vụ nghi binh sang tấn công. 13h45 phút, Trần Sang bật tăng lực vòng trái về hướng 140 độ tạo thế đối đầu với tốp địch. Sau khi phát hiện mục tiêu, Trần Sang quần nhau kịch liệt với tốp 12 chiếc F-4. Thấy tiếp tục quần thảo như thế sẽ không có lợi nên lúc 13h53 phút, Sở chỉ huy lệnh cho Trần Sang thoát li khỏi khu chiến và về sân bay Kép hạ cánh.
13h40 phút, biên đội Nguyễn Văn Nghĩa, Lê Văn Kiền cất cánh từ sân bay Đa Phúc vòng về hướng Phủ Lý, xuyên mây lên và vứt thùng dầu phụ, tăng tốc độ, lấy độ cao, tránh tốp tiêm kích để đánh vào tốp cường kích từ phía Tây Sầm Tơ bay vào phí Suối Rút. Cả hai phía đều pgát hiện ra nhau,. Bọn F-4 phóng tên lửa liên tục vào đội hình biên đội MiG. Biên đội MiG vừa tránh tên lửa vừa tiếp cận địch. Bọn F-4 bắt đầu tách tốp theo chiến thuật truyền thống của chúng. Tức là một bọn vòng xuống, một bọn vòng lên. Một đằng vòng gấp, đằng kia thì vòng từ từ cố ý "nhử" ta. Nhưng số 1 Nguyễn Văn Nghĩa đã nhanh hơn bọn chúng, dùng ngay chiến thuật của bọn chúng để nện chúng. Anh hô cho số 2 đánh tốp bên trái còn mình thì đánh tốp bên phải. Khi Nghĩa tìm cách cắt bán kính vào phía bên trong thằng F-4, đến cự li 1300 mét, điểm ngắm đã ổn định, anh ấn nút phóng tên lửa. Quả tên lửa không đối không nhanh chóng rời bệ phóng, lao thẳng vào thằng F-4, biến nó thành bó đuốc lớn ở trên trời. Sau khi thoát li, anh lại phát hiện thấy một chiếc nữa đang vòng cùng hướng, liền nhanh chóng đặt điểm ngắm và ấn nút phóng nốt quả tên lửa còn lại rôi thoát li.
Trong lúc đó, số 2 Lê Văn Kiền vẫn yểm hộ số 1 và quan sát thấy phía bên phải có F-4, anh nhanh chóng lợi dụng thời cơ bám theo, đến cự li khoảng 1000 mét thì phóng tên lửa. Vì cự li quá gần, hơn nữa phía sau anh lại đang có 2 thằng F-4 đang đeo bám nên anh kéo gấp máy bay thoát li nhanh khỏi trận chiến và quay ngay lại đối đầu với bọn F-4. Đến lúc này thì bọn F-4 đành tăng tốc bỏ chạy, không muốn giao chiến nữa. Cả biên đội lập tức quay về hạ cánh ở sân bay Đa Phúc.
Khi đó, tại khu vực Hòa Bình vẫn có nhiều tốp máy bay địch hoạt động. Nhận định đây có thể là bọn đến tìm cứu phi công nên Sở chỉ huy cho Trần Việt xuất kich. Tuy nhiên, do không phát hiện được mục tiêu, Trần Việt nhận lệnh thoát li, về hạ cánh.
Trong trận không chiến này, Nguyễn Văn Nghĩa đã bắn rơi chiếc F-4 trên vùng trời Hòa Bình. Đây là chiếc máy bay thứ 5 anh bắn hạ và cũng là chiếc đầu tiên bị bắn hạ trong chiến dịch 12 ngày đêm "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không".
Suốt trong thời gian "12 ngày đêm", số lượng phi công trực tiếp tham gia chiến đấu còn lại rất ít. Kể cả bay đêm lẫn bay ngày chỉ còn hơn chục người. Ban đêm xuất kích từng chiếc một là chuyện đương nhiên rồi, nhưng ban ngày không ít lần cũng đều phải xuất kích một chiếc. Nhiệm vụ rất nặng nề, chênh lệch lực lượng lại quá lớn nhưng các phi công không hề quản ngại khó khăn gian khổ, không hề tính đến chuyện chỉ một mình trên trời đối chọi với hàng đàn quạ Mỹ, vẫn hiên ngang, dũng mãnh lao vào trận chiến và tìm cách trở thành người chiến thắng.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM