Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 02:07:57 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần IV)  (Đọc 48228 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #40 vào lúc: 11 Tháng Mười Hai, 2018, 08:32:31 am »

Bước sang tháng 9, các phi công của Đại đội bay đêm vẫn vừa huấn luyện đêm vừa tham gia trực ban chiến đấu ban ngày và tham gia những trận không chiến ngày. Trận không chiến ngày 19-9-1968 diễn ra tại khu tam giác Đô Lương-Tân Kỳ-Yên Thành, Nghệ An. Thời tiết hôm ấy khá tốt. Hải quân Mỹ sử dụng 8 chiếc F-8 bay theo đội hình từng đôi kéo dài. Biên đội của Đại đội trưởng bay đêm Đinh Tôn, Vũ Đình Rạng chuyển cấp chiến đấu, cất cánh lúc 9h31 phút. Đây là lần xuất kích đầu tiên của phi công trẻ Vũ Đình Rạng. Khi biên đội bay qua sân bay Anh Sơn thì bật tăng lực lấy độ cao từ 800 mét lên 4000 mét. Khi bay đến phía Tây Đô Lương, anh Đinh Tôn phát hiện được mục tiêu ở bên phải, phía trước, cự li 12 km ở thế đối đầu. Có vẻ mấy chiếc F-8 này chưa biết sự xuất hiện của MiG nên vẫn bay thẳng. Anh Đinh Tôn lệnh vứt thùng dầu phụ, lật úp máy bay xuống kéo bám vào chiếc F-8 bay số 4 nhưng sau đó anh lại quyết định bám theo thằng bay số 3 vì thấy nó bay ổn định hơn. Đến cự li phóng tên lửa, anh Đinh Tôn ấn nút phóng nhưng tên lửa không ra. Ngay khi ấy, anh phát hiện thấy có 2 quả tên lửa từ phía trước lao thẳng về phía biên đội anh. Anh chưa kịp hô cơ động thì máy bay của Vũ Đình Rạng đã trúng tên lửa địch. Vũ Đình Rạng thấy máy bay mình chấn động mạnh, nhìn ra sau thấy phía đuôi máy bay mình đang bốc cháy nên anh đành phải rời máy bay, nhảy dù.
Anh Đinh Tôn quyết bám theo thằng F-8 bay số 3. Thằng này đã phát hiện được nên cơ động rất gấp nhưng không thoát được. Đến cự li phóng, anh Đinh Tôn ấn nút phóng tên lửa. Quả tên lửa bên phải lao thẳng về phía mục tiêu. Cũng ngay lúc ấy, anh Đinh Tôn phát hiện có 2 chiếc F-8 đang tiến sát phía sau nên nhanh chóng lượn vòng chiến đấu, lấy độ cao thoát li.
Trong trận này, ta không hạ được chiếc nào mà còn bị bắn rơi 1 chiếc.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #41 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2018, 08:41:14 am »

Bước sang tháng 10, qua phân tích các tin tình báo, Bộ tư lệnh KQ nhận định Hải quân Mỹ sẽ tổ chức đánh sâu vào các mục tiêu trọng điểm giao thông trên địa bàn khu Bốn với các thủ đoạn, chiến thuật mới. Bộ tư lệnh đã quyết định sử dụng các biên đội nhỏ của MiG-17 và MiG-21 hiệp đồng tác chiến, bảo vệ các trọng điểm giao thông. Ý định dùng MiG-17 để đối phó với các loại máy bay F-8, A-6, A-7 và A-4, còn đối tượng tác chiến của MiG-21 là F-4. MiG-17 chủ yêu đánh vòng ngoài và làm nhiệm vụ nghi binh.
Ngày 26-10-1968, nhiệm vụ trận đánh hiệp đồng với lực lượng MiG-17 này được giao cho biên đội MiG-21 của Nguyễn Đăng Kính (số 1) và Vũ Xuân Thiều (số 2).
8h09 phút, lực lượng MiG-17 và MiG-21 đều nhận lệnh chuyển cấp. 8h17 phút, biên đội của Nguyễn Đăng Kính, Vũ Xuân Thiều xuất kích bay ở độ cao thấp và sau đó biên đội MiG-17 cũng cất cánh chiến đấu.
Biên đội MiG-17 được Sở chỉ huy dẫn vào khu vực Bắc Tân Kỳ, Nghệ An nhưng do trời nhiều mây, không phát hiện được địch nên đã được dẫn thoát ly khỏi khu chiến về hạ cánh.
Trong khi đó, biên đội MiG-21 bay dọc theo đường 15 ở độ cao thấp đến khu vực Bắc Tân Kỳ thì  được Sở chỉ huy cho vòng trái và thông báo có tốp địch đang bay đến Nghĩa Đàn. Số 1 hô bật tăng lực, kéo lên độ cao 3000 mét. 8h28 phút, số 1 phát hiện được mục tiêu bên trái, phía trước với cự li 15 km. Khi tiếp cận đến cự li 2500 mét, chuẩn bị vào công kích thì biên đội F-4 phát hiện ra MiG liền tăng tốc, tháo chạy. Nguyễn Đăng Kính bám theo, bọn F-4 tách tốp cơ động. Nguyễn Đăng Kính bám chặt chiếc số 2 của biên đội F-4, đến cự li phóng, anh ấn nút phóng tên lửa và kéo máy bay thoát li. Khi ép độ nghiêng phải, anh phát hiện thấy thằng số 1 của bọn F-4 nên tiếp tục đuổi theo, chỉnh điểm ngắm và bắn tiếp quả tên lửa thứ hai rồi thoát li về hướng Đô Lương.
Trong quá trình cơ động, số 2 Vũ Xuân Thiều đã bị mất đội. Đây là trận xuất kích đầu tiên của Vũ Xuân Thiều. Với các phi công trẻ, lần đầu tiên xáp trận với những cơ động mạnh và liên tục, cộng với thời tiết nhiều mây và tầm nhìn hạn chế thì việc mất đội là chuyện bình thường.
Cả hai đều được dẫn về sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa hạ cánh an toàn.
Trong trận này, phi công Đại đội phó Đại đội bay đêm Nguyễn Đăng Kính đã bắn hạ 1 chiếc F-4.
Trận này cũng là trận kết thúc chiến dịch đánh tại khu Bốn.
Kết thúc chiến dịch đưa MiG vào khu Bốn. Không quân nhân dân Việt Nam đã tổ chức 20 trận đánh, bắn rơi 11 máy bay của Hải quân Mỹ. Không quân ta bị rơi 7 chiếc, trong đó có 2 chiếc bị tên lửa Hải đối không - Talos từ tàu chiến bắn trúng.
Đến ngày 31 tháng 10 năm 1968, Tổng thống Mỹ L.Johnson buộc phải tuyên bố kết thúc chiến dịch Sấm Rền.
Logged
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #42 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2018, 09:54:16 pm »

Thật ấn tượng!. Cái khó nó không bó cái khôn mà nó lại ló cái khôn. Giữa sống và chết thì nhiều ý tưởng, nhiều sáng kiến nảy ra bất chợt lắm.. Riêng cái trò "đẩy" máy bay này nếu không khéo thì máy bay bay sau "ăn" khí lưu của máy bay bay trước là cái chắc. Và lúc ấy thì chính người đẩy bị tắt động cơ. Rồi sự việc sau đó thế nào thì không ai biết trước được! Thiện tai! Thiện tai!...

Vâng, đúng là kỳ tích. Có lẽ còn đặc sắc hơn cả vụ bác Lanh hạ cánh khi hết dầu. Thế mới "họ" cũng chẳng kém gì ta. Riêng luồng khí lưu của máy bay được đẩy là không có (vì hết dầu nên động cơ nó tắt rồi) nên sao cả bác ạ!

Tuy vậy rất nhiều ý kiến cho rằng không thể xảy ra chuyện đó. Riêng em, em thấy có 2 điểm cần xác minh :

1/. Máy bay của Hải quân Mỹ đwowcj trang bị móc hãm để hạ cánh trên tàu sân bay.  Chiếc F-4 được đẩy (thuộc Không đoàn tiêm kích chiến thuật số 8 (433 TFS, 8 TFW)) của Không quân Mỹ hạ cánh ở sân bay đất có được trang bị cần móc hãm không ?

2/ Giả sử có móc hãm, vậy kính buồng lái (hoặc vỏ máy bay) có đủ bền để tỳ và đẩy máy bay bay trước hay không hay là nó sẽ chọc thủng kính, vỏ máy bay ?
Logged

Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #43 vào lúc: 18 Tháng Mười Hai, 2018, 08:09:23 am »

Những điều Giangtvx thắc mắc là hoàn toàn có cơ sở. Nếu máy bay bị tắt động cơ thì sẽ không có "khí lưu", nhưng nó cũng không thể bay được, nó sẽ rơi như một cục sắt. Đương nhiên là khi có độ cao thì sẽ chuyển từ thế năng thành động năng, tức là nó sẽ có tốc độ khi mất độ cao. Còn việc mất nhiều hay ít để tạo được tốc độ cân bằng cho máy bay và còn điều khiển được nó thì tùy thuộc vào tính năng từng loại máy bay. Tôi biết, các máy bay của Hải quân Mỹ, để cất hạ cánh trên tàu sân bay đều phải có những trang thiết bị riêng, ví như tên lửa phụ dùng cho cất cánh giúp cho tốc độ trên đường chạy đà nhanh hơn, tách đất sớm hơn và móc hãm khi hạ cánh giúp cho việc xả đà ngắn hơn, an toàn hơn. Các máy bay của KQ thì lại không có cái đó. Việc tì vào nhau với lực thế nào thì phải phân tích thật kỹ lưỡng, nhưng nếu tốc độ của hai bên tương đương thì lực đè không đáng kể. Cái câu chuyện hy hữu này cũng đáng tranh luận lắm. Huyphongssi lâu nay "kín tiếng" quá. Nếu còn theo dõi trang này thì Huyphongssi lên tiếng đi!...
Logged
mig21q
Thành viên
*
Bài viết: 95



« Trả lời #44 vào lúc: 18 Tháng Mười Hai, 2018, 02:50:35 pm »

Chào các bác ạ.
Em xin gửi các bác thông tin thêm về vụ này từ bác baoleo ạ.
https://www.otofun.net/threads/nhung-hoi-uc-cua-mot-linh-hai-quan.682923/page-53#post-43831860

P/S: Xin lỗi bác baoleo vì em chưa xin phép ạ, hì hì. Grin Grin
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #45 vào lúc: 20 Tháng Mười Hai, 2018, 02:14:21 pm »

Cám ơn mig21q!. Cám ơn baoleo đã cung cấp cho những thông tin bổ ích và lí thú!.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #46 vào lúc: 01 Tháng Giêng, 2019, 09:26:05 am »

Chúc các đồng đội sang năm 2019 luôn mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc, gia đình an khang và nhiều may mắn!
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #47 vào lúc: 15 Tháng Giêng, 2019, 03:42:39 pm »


      Chào Đại Tá Phi Công!!! Chào các bạn!!!

      Rất vui vì anh đã tặng sách cho 3 anh em tôi. "Qua Miền Tây Bắc" cái tên như lời bài ca rất nổi tiếng xưa. Xin trân trọng và cảm ơn anh nhiều. Tiếc là kế hoạch năm nay chưa thực hiện được. Nhưng đời để NỢ nhau tý vui hơn hi hi...

      Tôi mới viết bài cảm ơn và giới thiệu về anh trên Facebook đây. Gửi anh nhé!

       Chào các bạn!

       Vâng tôi đang nghĩ đang nghĩ tới 2 người bạn tôi đúng ra là hai người anh hay hai thủ trưởng của tôi. Vì các anh nay cũng đã U80 cả rồi. Cả hai đều mang quân hàm Đại tá.

       Một Đại Tá lính nhà Trời. Anh là Phi công máy bay chiến đấu Mic 21 đã từng lập chiến công bắn rơi máy bay địch không phải 1 chiếc mà là 2 lần không chiến như vậy.

       Một Anh là người lính bộ binh thực thụ. Từ người lính anh trưởng thành lên là Sư đoàn trưởng một Sư đoàn bộ binh tinh nhuệ rồi Phó Tư lệnh Quân đoàn Cửu Long.

       Các anh chỉ được mang quân hàm Đại Tá. Nhưng điều tôi nói đây là hai người Đại tá VĂN VÕ SONG TOÀN. Những năm sau cuộc chiến hai anh đều viết sách không phải như mấy ông nào đó chỉ kể lại chỗ nọ chỗ kia rồi chuyên viên rồi trợ lý nhà văn nhà báo chấp bút lại thành sách. Mà hai anh viết, viết thực sự rất nhiều tác phẩm về cuộc chiến các anh đã từng tham gia các bạn anh đã từng tham gia hồi ức và tiểu thuyết. Gần như một năm các anh xuất bản mấy tập sách rất giá trị góp phần không nhỏ cho nền văn học nước nhà và làm sống lại những năm tháng oai hùng của Đất Nước của Dân Tộc.

       Trong tôi thì vẫn nghĩ đúng ra hai anh phải có hàm Cấp Tướng với đúng. Vì cái tài VĂN VÕ SONG TOÀN của các anh và cao hơn hết là cái chất lính vẫn tình cảm vẫn như ngày nào nhiệt tình sôi nổi thân thiện được mọi người nể trọng. Quân đội ta cần có những người Tướng như vậy!!!
Đó là Đại Tá : Nguyễn Hồng mà trên trang này có tên là Hồng Nguyễn
Đó là Đại Tá: Phi công Nguyễn công Huy.
Xin được dùng những lời đẹp nhất để ngợi ca hai đồng đội hai Đại tá hai người anh của tôi.

Tác phẩm: "Qua miền Tây Bắc" anh Nguyễn Công Huy gửi tặng.

Logged
xuanv338
Thành viên
*
Bài viết: 1569


muốn xoa bài viét thừ


« Trả lời #48 vào lúc: 17 Tháng Giêng, 2019, 05:58:17 pm »

xuanv338 chào anh chủ phicongtiemkich. Chào nhà văn Tranphu341, chào các anh em đang tham gia trang. Lâu rồi hôm nay em lại trở về với làng cũ thân yêu. Ngôi nhà của lính nhà trời vẫn đông vui và ấm áp. Hôm nay, không gian Thái Bình đang rất lạnh mà xuanv338 lại thấy có những giọt mồ hôi lăn. Lạ quá. Mình đang rất khỏe, không ốm đau gì. Ồ! Là mình đọc chuyện hay mà đã thiếp đi trong giấc ngủ ban trưa, cơn mộng mị cho mình thấy con đường dốc núi cheo leo, có con suối chảy, có rừng hoa Ban trắng trái mùa, có những áng thơ bồng bềnh trôi làm ấm mùa Đông, lại còn thấy dáng anh phicongtiemkich dẫn đường đi lên phía núi.  Giật mình. trên tay đang cầm và đọc dở cuốn" QUA MIỀN TÂY BẮC" Của nhà Văn Nguyễn Công Huy. Cảm ơn tác giả đã cho người đọc hiểu sâu hơn về miền Tây Bắc. Có những vùng như Sa Pa, Điện Biên.....xuanv338 đã được tới, đã được đi qua mà chỉ biết mình đi, chưa hiểu sâu như thế. Còn nhiều cái tên vùng cao còn lạ hoắng đối với mình.

Chuyện hay, cách dẫn chuyện, anh như một phóng viên thực thụ của vùng cao đã làm người đọc thèm khát có  được nhiều đi thêm về miền Tây Bắc. xuanv338 Ấn tượng nhiều trong một đoạn văn của " Bình lặng Bắc Yên"  .....Chừng như xa chốn thị thành bao nhiêu............Vật chất càng thiếu thốn, cuộc sống càng gần gũi......Tôi không thấy sự bon chen, lừa lọc, ích kỷ, đố kỵ, .......Phải chẳng, giữa nơi núi rừng tĩnh lặng cũng làm cho họ sống một cách chậm rãi, sâu sắc, không hời hợt, không xô bồ, gấp gáp, chụp giật..........Một đoạn văn sâu sắc quá! Giá có một lần em được tới Bắc Yên. xuanv338 chúc anh khỏe và viết nhiều thêm chuyến đi về mọi miền Tổ Quốc.

hì...
Một năm bao cuộc hẹn hò.
Nhà hàng Châu Á vẫn chờ các anh.
Anh Phú nhắc hoài bạn văn.
Hẹn nhau lâu thế mà không thấy về.

« Sửa lần cuối: 17 Tháng Giêng, 2019, 06:35:16 pm gửi bởi xuanv338 » Logged
Viet Trung 51
Thành viên
*
Bài viết: 142


« Trả lời #49 vào lúc: 18 Tháng Giêng, 2019, 10:30:05 am »

Sân bay Yên Bái chụp từ máy bay trinh sát Mỹ. Ảnh NET.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM