Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Ba, 2024, 11:28:28 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những chặng đường chiến đấu  (Đọc 34055 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #100 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2016, 02:16:37 am »


CÙNG THƯỢNG TƯỚNG NGUYỄN CHƠN THĂM ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐOẠN NGỌC HỒI - TÂN CẢNH

        Là vị tướng Anh hùng lực lượng vũ trang tài của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, Quân khu 5 nói riêng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trong quá trình công tác, chiến đấu của mình, Thượng tướng Nguyễn Chơn đã có nhiều năm tháng chiến đấu và gắn bó với chiến trường Tây Nguyên.

        Tháng 2 năm 2008, bước sang tuổi tám mươi, theo đề nghị của cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng về việc viết hồi ký cho Thượng tướng, ông liền tổ chức chuyến đi thăm lại đường Hồ Chí Minh, thăm chiến trường xưa ở Đắc Tô - Tân Cảnh. Để có mặt đúng trưa ở huyện Đắc Tô, ông đã thức dậy từ 4 giờ sáng để làm công tác chuẩn bị, không quên nhắc y sĩ và lái xe nhớ mang theo bản đồ chiến lệ trận Đắc Tô - Tân Cảnh năm xưa. Với tác phong nhanh, gọn, sau khi ăn vội buổi sáng ở quán mì Quảng Bà Tỉnh - Túy Loan, Thượng tướng lên xe đi về hướng đường Hồ Chí Minh. Kết hợp một công đôi việc, hôm trước, tôi đã liên hệ với hai anh Thân Đức Nam - Tổng giám đốc và Dương Viết Roãn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 để thông báo trước kế hoạch làm việc của đoàn với anh Nguyễn Văn Đông - Trưởng ban điều hành Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đoạn Ngọc Hồi - Tân Cảnh.

        Gần mười một giờ trưa, Ban chỉ huy Dự án đã đón chúng tôi tại đầu tuyến Ngọc Hồi. Trời nắng nóng, nhưng Thượng tướng rất vui khi gặp cán bộ chỉ huy thi công dự án. Ông thốt lên: Cán bộ bây giờ có khác, trẻ, có học, ý thức làm việc nghiêm túc. So với đoạn đường Ngọc Hồi - Tân Cảnh còn gập ghềnh, bé nhỏ năm xưa, nay đường mở rộng thoáng, xe đi êm như ru. Có mở đường mới, cảnh trí phong quang, nhộn nhịp hẳn lên, hàng quán, nhà cửa xây mới nhiều hơn. Đứng trên đường, Giám đốc Nguyễn Văn Đông báo cáo với Thượng tướng Nguyễn Chơn: "Dự án có tổng chiều dài tuyến 22,2km, qua địa phận hai huyện Ngọc Hồi và Đắc Tô ( Kon Tum) với tổng mức đầu tư 127 tỉ đồng khởi công vào tháng 2 năm 2005, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 3 năm 2007, do ba đơn vị chủ lực 501, 595 và 510 đều thuộc Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 thi công. Khắc phục khó khăn mưa nhiều (từ tháng 6 đến ngày 15 tháng 10), nguồn vật liệu có trữ lượng thấp, phải tập trung khai thác dài ngày; đường độc đạo phải hạ độ dốc để cải thiện dốc dọc; vị trí cầu cũ Đắc Mốt yếu vừa thi công, vừa phải bảo đảm giao thông ngày đêm, đến giữa tháng 2 năm 2007, dự án đã hoàn thành phần lớn khối lượng thi công: Thảm bê tông nhựa 16km trên toàn bộ các đoạn ngoài thị trấn và thi trấn Plei- cần; móng đường lớp trên đạt 16km, móng đường lớp dưới đạt 19km. Cầu Đắc Mốt đã thông xe kỹ thuật ngày 9 tháng 1 năm 2007, đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm, động viên, đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, công nhân toàn công trường; hiện nay, cầu đang thực hiện công tác hoàn thiện cuối cùng". Trời nắng, nóng, đang nheo nheo mắt, nghe Giám đốc Đông nói về cầu Đắc Mốt, mắt Thượng tướng bỗng dãn to ra: "Chà, cầu Đắc Mốt à? Giám đốc dẫn đường đưa cho mình đến chỗ đó. Chu cha, biết bao là kỷ niệm máu xương".

        Xe lại lao đi bon bon, bất chợt Thượng tướng hỏi tôi: "Cậu có biết con đường này đi về đâu không?". Tôi trả lời: "Thưa thủ trưởng chắc chắn là đi về trung tâm huyện Đắc Tô để về trung tâm tỉnh Kon Tum". ông cười: "ừ, đúng như rứa, mà nó cũng đi về hướng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, xe chở công- te- nơ qua nước bạn Lào, gỗ xuất khẩu từ Lào về Việt Nam". Đang vui, Thượng tướng Nguyễn Chơn gợn vẻ băn khoăn: "Liệu lớp nhựa phủ dày 7cm có bảo đảm trong quá trình xe lưu thông chở hàng hóa nặng?". Không rành kỹ thuật làm đường, tôi nói mò: "Đây là đường của giai đoạn 1, còn giai đoạn 2, giai đoạn 3 nữa, thủ trưởng lo chi". Giải tỏa thắc mắc của Thượng tướng, anh Đông bộc bạch: "Thưa bác, chúng cháu phối hợp các mũi thi công chặt chẽ. Về đường, làm móng, bên trên cũng là bê tông nhựa hạt trung 7 phân, bên dưới 2 lớp móng cấp phối đá dăm, mỗi lớp 18cm, đòi hỏi bố trí tốt việc phối hợp nhịp nhàng giữa thảm mặt và làm móng đường theo kiểu cuốn chiếu, bảo đảm tiến độ thi công, tăng hiệu quả kinh tế kỹ thuật. Với chất lượng đường này, xe chở công- te- nơ, xe chở gỗ lưu lượng chưa vượt quá 500 xe/ngày, đêm thì không ảnh hưởng gì".
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #101 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2016, 02:18:47 am »


        Chẳng mấy chốc, chúng tôi đã dừng lại ở cây cầu mới Đắc Mốt. Tuổi đã tám mươi, song Thượng tướng Chơn bỗng dưng như trẻ lại thuở tuổi ba, bốn mươi: "Ngày 24 tháng 4 năm 1972, Sư đoàn 2 của tôi đánh sập cây cầu này để cắt viện, mở con đường phía bắc Plei- cần đưa xe tăng vào giải phóng Đắc Tô - Tân Cảnh. Bao nhiêu xương máu đã đổ trên đất này". Rồi ông say sưa kể lại phương án tác chiến độc đáo theo kiểu "giăng lưới bắt cá", không khí Sư đoàn 2 tấn công giải phóng toàn bộ Đắc Tô - Tân Cảnh tiêu diệt một sư đoàn nguy thật sống động như mới hôm qua. Trận này được Đại tướng Lê Trọng Tấn đánh giá cao, điển hình 1 diệt 1 của cấp sư đoàn ta với sư đoàn địch.

        Không khí trò chuyện rôm rả hơn trong bữa cơm đạm bạc, không thiếu thịt gà núi, cá bống suối kho tộ, canh rau tập tàng ở phố núi vùng xa. Cán bộ của Ban điều hành dự án "tự khai" mình có quan hệ ruột rà với con nhà lính. Phó Giám đốc Trần Hoài Thanh: "Mẹ em từng làm ở Bệnh viện Quân y 108", Doãn Mạnh Thắng - kỹ sư phụ trách thi công: "Bố em từng ở Binh chủng Thông tin Liên lạc, còn bác ruột là Doãn Mậu Hòe - nguyên Hiệu phó Trường Quân chính 1 Quân khu 5. Tôi tiếp tục "khơi ngòi": "Trong quá trình thi công, anh em có sự hỗ trợ, giúp đỡ gì từ phía địa phương không? Có anh em nào đã "bén rễ xanh cây" ở đây chưa?". Giám đốc Đông nói: "Có, chúng tôi có phối hợp chặt chẽ với ủy ban nhân dân huyện Đắc Tô, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đường cũ hẹp khoảng hơn 10m. Dự án mở ra 32m. Mình phối hợp chặt chẽ các đơn vị thi công. Tết, bố trí lực lượng trực, đi chúc Tết lãnh đạo, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực đơn vị đứng chân. Tây Nguyên theo cảm nhận của tôi là cảnh trí thiên nhiên phóng khoáng, con người thật thà chất phác. Tôi từ năm 1995 đã lên trên này rồi. Tháng 11 hằng năm, hoa quỳ cực đẹp nở rộ, nở tràn đường đi từ An Khê lên Mang Yang, lên Hàm Rồng...".

        Phó Giám đốc Thanh "đế" thêm: "Đất lành chim đậu các anh ạ! Có cán bộ kỹ thuật là Nguyễn Văn Khương đã "khai báo" là đi hỏi vợ tại khu vực công trường rồi". Tôi hỏi thêm tư liệu về việc thi công cầu Đắc Mốt - điểm nhấn của toàn dự án, Trưởng phòng Kỹ thuật Hoàng Ngọc ánh, tâm sự: "Đối với Dự án Ngọc Hồi - Tân Cảnh, xác định là dự án trọng điểm, Tổng giám đốc Thân Đức Nam đã trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện dự án, thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban sản xuất, trung bình mỗi tháng một lần.

        Trước đây, năm 2003, chúng tôi đã thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Khâm Đức - Đắc Dôn 40km với 8 cây cầu. So với nó, đoạn Ngọc Hồi - Tân Cảnh có phần dễ hơn; chỉ có một vài đoạn đào sâu. Về thi công cầu Đắc Mốt, có đặc điểm sông Pô Cô nhiều khi lũ về, nước lên rất nhanh, anh em công nhân tập trung làm phần móng cọc khoan nhồi vượt lên khỏi cao trình nước lũ thường xuyên hằng năm. Điều mừng là ngay sau khi thông xe kỹ thuật, xe hoàn toàn đi trên cây cầu mới.

        Đã gần đến giờ Thượng tướng trở lại khu vực sân bay dã chiến Đắc Tô năm xưa để giới thiệu với tôi toàn bộ trận đánh trên bản đồ, anh em cán bộ Ban điều hành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Ngọc Hồi - Tân Cảnh xúm xít mừng thọ Thượng tướng, chúc ông khỏe mạnh, sống lâu để chứng kiến Tây Nguyên đổi mới. Thượng tướng cảm ơn, siết chặt tay mọi người, ông nói: "Tây Nguyên rất hùng vĩ, có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng của đất nước. Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên có đời sống văn hóa tinh thần rất đa dạng, phong phú, chính họ đã có nhiều trường ca giàu chất sử thi để lại cho mai sau tài sản vô giá của dân tộc. Họ yêu nước, trung thành với cách mạng, tôn thờ Bác Hồ. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam đến nay, Tây Nguyên đã được Đảng, Nhà nước các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang chăm lo đầu tư xây dựng, bộ mặt Tây Nguyên ngày càng đổi thay, khởi sắc. Tuy nhiên Tây Nguyên vẫn còn không ít khó khăn, một số bộ phận trong nhân dân còn nghèo khó; tình hình Tây Nguyên vẫn còn nhiều tiềm ẩn dấu hiệu phức tạp, chưa thật sự ổn định về an ninh trật tự. Các cơ quan, đơn vị của Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 cần phải tiếp tục tham gia xây dựng nhiều công trình kinh tế, xã hội, văn hóa có giá trị góp phần làm cho Tây Nguyên ngày càng ổn định về chính trị, giàu về kinh tế, vững về quốc phòng - an ninh".

LÊ ANH DŨNG       
       
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #102 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2016, 02:23:11 am »

       

Tướng Nguyễn Chơn

HẾT
Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM