CÙNG THƯỢNG TƯỚNG NGUYỄN CHƠN THĂM ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐOẠN NGỌC HỒI - TÂN CẢNH
Là vị tướng Anh hùng lực lượng vũ trang tài của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, Quân khu 5 nói riêng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trong quá trình công tác, chiến đấu của mình, Thượng tướng Nguyễn Chơn đã có nhiều năm tháng chiến đấu và gắn bó với chiến trường Tây Nguyên.
Tháng 2 năm 2008, bước sang tuổi tám mươi, theo đề nghị của cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng về việc viết hồi ký cho Thượng tướng, ông liền tổ chức chuyến đi thăm lại đường Hồ Chí Minh, thăm chiến trường xưa ở Đắc Tô - Tân Cảnh. Để có mặt đúng trưa ở huyện Đắc Tô, ông đã thức dậy từ 4 giờ sáng để làm công tác chuẩn bị, không quên nhắc y sĩ và lái xe nhớ mang theo bản đồ chiến lệ trận Đắc Tô - Tân Cảnh năm xưa. Với tác phong nhanh, gọn, sau khi ăn vội buổi sáng ở quán mì Quảng Bà Tỉnh - Túy Loan, Thượng tướng lên xe đi về hướng đường Hồ Chí Minh. Kết hợp một công đôi việc, hôm trước, tôi đã liên hệ với hai anh Thân Đức Nam - Tổng giám đốc và Dương Viết Roãn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 để thông báo trước kế hoạch làm việc của đoàn với anh Nguyễn Văn Đông - Trưởng ban điều hành Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đoạn Ngọc Hồi - Tân Cảnh.
Gần mười một giờ trưa, Ban chỉ huy Dự án đã đón chúng tôi tại đầu tuyến Ngọc Hồi. Trời nắng nóng, nhưng Thượng tướng rất vui khi gặp cán bộ chỉ huy thi công dự án. Ông thốt lên: Cán bộ bây giờ có khác, trẻ, có học, ý thức làm việc nghiêm túc. So với đoạn đường Ngọc Hồi - Tân Cảnh còn gập ghềnh, bé nhỏ năm xưa, nay đường mở rộng thoáng, xe đi êm như ru. Có mở đường mới, cảnh trí phong quang, nhộn nhịp hẳn lên, hàng quán, nhà cửa xây mới nhiều hơn. Đứng trên đường, Giám đốc Nguyễn Văn Đông báo cáo với Thượng tướng Nguyễn Chơn: "Dự án có tổng chiều dài tuyến 22,2km, qua địa phận hai huyện Ngọc Hồi và Đắc Tô ( Kon Tum) với tổng mức đầu tư 127 tỉ đồng khởi công vào tháng 2 năm 2005, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 3 năm 2007, do ba đơn vị chủ lực 501, 595 và 510 đều thuộc Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 thi công. Khắc phục khó khăn mưa nhiều (từ tháng 6 đến ngày 15 tháng 10), nguồn vật liệu có trữ lượng thấp, phải tập trung khai thác dài ngày; đường độc đạo phải hạ độ dốc để cải thiện dốc dọc; vị trí cầu cũ Đắc Mốt yếu vừa thi công, vừa phải bảo đảm giao thông ngày đêm, đến giữa tháng 2 năm 2007, dự án đã hoàn thành phần lớn khối lượng thi công: Thảm bê tông nhựa 16km trên toàn bộ các đoạn ngoài thị trấn và thi trấn Plei- cần; móng đường lớp trên đạt 16km, móng đường lớp dưới đạt 19km. Cầu Đắc Mốt đã thông xe kỹ thuật ngày 9 tháng 1 năm 2007, đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm, động viên, đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, công nhân toàn công trường; hiện nay, cầu đang thực hiện công tác hoàn thiện cuối cùng". Trời nắng, nóng, đang nheo nheo mắt, nghe Giám đốc Đông nói về cầu Đắc Mốt, mắt Thượng tướng bỗng dãn to ra: "Chà, cầu Đắc Mốt à? Giám đốc dẫn đường đưa cho mình đến chỗ đó. Chu cha, biết bao là kỷ niệm máu xương".
Xe lại lao đi bon bon, bất chợt Thượng tướng hỏi tôi: "Cậu có biết con đường này đi về đâu không?". Tôi trả lời: "Thưa thủ trưởng chắc chắn là đi về trung tâm huyện Đắc Tô để về trung tâm tỉnh Kon Tum". ông cười: "ừ, đúng như rứa, mà nó cũng đi về hướng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, xe chở công- te- nơ qua nước bạn Lào, gỗ xuất khẩu từ Lào về Việt Nam". Đang vui, Thượng tướng Nguyễn Chơn gợn vẻ băn khoăn: "Liệu lớp nhựa phủ dày 7cm có bảo đảm trong quá trình xe lưu thông chở hàng hóa nặng?". Không rành kỹ thuật làm đường, tôi nói mò: "Đây là đường của giai đoạn 1, còn giai đoạn 2, giai đoạn 3 nữa, thủ trưởng lo chi". Giải tỏa thắc mắc của Thượng tướng, anh Đông bộc bạch: "Thưa bác, chúng cháu phối hợp các mũi thi công chặt chẽ. Về đường, làm móng, bên trên cũng là bê tông nhựa hạt trung 7 phân, bên dưới 2 lớp móng cấp phối đá dăm, mỗi lớp 18cm, đòi hỏi bố trí tốt việc phối hợp nhịp nhàng giữa thảm mặt và làm móng đường theo kiểu cuốn chiếu, bảo đảm tiến độ thi công, tăng hiệu quả kinh tế kỹ thuật. Với chất lượng đường này, xe chở công- te- nơ, xe chở gỗ lưu lượng chưa vượt quá 500 xe/ngày, đêm thì không ảnh hưởng gì".