Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 09:07:36 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Bộ tham mưu PK-KQ trong chiến tranh  (Đọc 29690 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #110 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2016, 07:21:35 pm »

       
NHỚ MÃI MỘT CHUYẾN BAY

Đại tá Chu Thái                   
Nguyên cán bộ — Bộ Tham mưu       

        Sáng 22 tháng 12 năm 1972, đã bước sang ngày thứ năm máy bay B52 Mỹ ném bom rải thảm vào Hà Nội.

        Đã hơn 7 giờ sáng mà trời vẫn còn tối, bởi lớp mây mù bao phủ trên khắp bầu trời miền Bắc. Trời rét đậm và lất phất mưa vì đợt gió mùa đông bắc vừa mới tăng cường vào tối hôm trước.

        Trong thành phố, vẫn còn những đám cháy lớn, khói đen bốc cao ngùn ngụt bởi các đợt bom B52 vừa mới rải thảm vào lúc nửa đêm về sáng.

        Khoảng gần 8 giờ, sở chỉ huy Quân chủng PK-KQ nhận được thông báo từ Bộ Quốc phòng: Theo nhận định của Bộ Tổng tham mưu, từ 18 đến 21 tháng 12 địch đánh vào Hà Nội, bộ đội PK-KQ và lực lượng phòng không địa phương, dân quân tự vệ đánh tốt đã hạ gục tới 15 chiếc B52 và 13 máy bay chiến thuật. Bọn giặc lái B52 rất hoang mang, chúng rất sợ bay vào tọa độ lửa Hà Nội. Để ổn định tinh thần bọn giặc lái, đêm nay địch hoạt động sẽ giãn ra xa, chúng sẽ sử dụng B52 đánh vào thành phố Hải Phòng.

        Chúng tôi gồm 4 cán bộ Bô tham mưu Quân chủng PK-KQ có nhiệm vụ đáp máy bay xuống ngay Bộ Tư lệnh Phòng không Hải Phòng để phổ biến những kinh nghiệm đánh thắng B52 và máy bay chiến thuật của bộ đội phòng không Hà Nội mấy ngày vừa qua cho bộ đội tên lửa và pháo cao xạ thuộc Sư đoàn Phòng không 363, bảo vệ thành phố Hải Phòng.

        Bộ Tư lệnh Quân chủng đã lệnh cho Bộ Tư lệnh Phòng không 363 triệu tập các cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn tên lửa, cán bộ trung đoàn, đại đội pháo cao xạ cùng cán bộ tham mưu của sư đoàn, 15 giờ có mặt tại Sư đoàn để nghe phổ biến kinh nghiệm chiến đấu của Hà Nội.

        Không quân đã chuẩn bị một máy bay An-2 tại Gia Lâm, khi chúng tôi sang là cất cánh đi Hải Phòng được ngay. Xe con chở chúng tôi vào trung tâm thành phố Hà Nội, cảnh nhà cửa, cây cối đổ nát tan hoang, đi qua phố nào cũng gặp những người đội khăn tang, khóc thương những người thân của mình vừa mới qua đời do bom B- 52 tàn sát đêm qua.

        Có những chỗ còn đang tập trung đào bới, cẩu những mảng bê tông và xúc những đống gạch vụn để moi những người ở dưới hầm lên cấp cứu, hồi sức và băng bó. Chúng tôi không cầm được nước mắt trước những cảnh tang thương man rợ do B-52 Mỹ đã ném bom rải thảm xuống Hà Nội trong mấy đêm qua.

        10 giờ 30, chúng tôi đến đầu cầu phao Bác cổ, nhưng không kịp vì cầu đã được dỡ từ lúc 10 giờ sáng để đi sơ tán.

        Chúng tôi cho xe chạy theo dọc bờ sông Hồng để xuống bến phà Khuyến Lương. Nhờ có lá cờ ưu tiên mà chúng tôi đã vượt hết đoàn xe này đến đoàn xe khác, xuống đến bến phà Khuyến Lương thì thấy hàng chục xe đã được điều động sắp hàng kín đường xuống phà. Cũng may bến Khuyến Lương có hai phà liên tục hoạt động, nên chúng tôi chỉ chờ khoảng 20 phút đã được sang sông.

        Xe chạy với tốc độ nhanh. Chẳng mấy chốc chúng tôi đã nhìn thấy sân bay Gia Lâm. Từ trên bờ đê nhìn vào sân bay vẫn thấy nhiều đám khói mù mịt, những chiếc máy bay vận tại hỏng nát đang cháy dở dang, các hang ga sửa chữa máy bay đều đổ nát hoang tàn.

        Đường vào sân bay còn chi chít những hố bom do B-52 rải thảm mấy đêm qua. Chúng tôi đành bỏ xe, trèo qua tường, vượt qua những đống sắt thép, xi mãng, gạch vụn đổ nát, thỉnh thoảng vẫn nhìn thấy một vài quả bom chưa nổ, găm trên đường băng của sân bay.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #111 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2016, 07:23:37 pm »

        Sân bay Gia Lâm lúc này vắng tanh vắng ngắt, chỉ nhìn thấy những đám cháy, đám khói mù mịt và mùi dầu, mỡ cháy khét lẹt. Mỗi lần địch vào đánh Hà Nội thế nào cũng có những tốp vào khống chế sân bay, nếu có máy bay ta xuất hiện trên đường băng là ném bom hoặc đã xuất kích thì bám đuôi bắn hạ. Chúng tôi chạy gần đến đầu đường băng; nghe có tiếng gọi: “Các đồng chí đi Hải Phòng phải không?”. Một đồng chi sĩ quan trực ban ra đón chúng tôi đưa vào hầm chỉ huy, chiếc hầm được xây khá chắc chắn. Ở đây chúng tôi thấy kíp lái sẵn sàng, quần áo bay đã mặc chỉnh tề. Ngay sau đó, từ sở chỉ huy sân bay Trung đoàn 919 đã ra lệnh cho kíp thợ sử dụng một xe tải kéo chiếc An-2 từ hầm cất giấu ra đường băng và một tốp chiến sĩ, người chổi, người cẩm xẻng, cầm xô ra quét đường băng. Chỉ trong vòng 10 phút, đoạn đường băng phía trước An-2 đã sạch băng. Chiếc An-2 nổ máy, cánh quạt quay tít, chúng tôi được lệnh lên máy bay, nhưng lại một sự cố mới xuất hiện, cửa máy bay bị vênh do chấn động của bom nên đóng không khít được. Chỉ một lúc sau tổ thợ đưa cho đồng chí lái phụ một thanh sắt dài khoảng 2 mét, rộng hơn cánh cửa và một bó dây điện và dận cần ghì chặt thanh sắt và buộc kỹ vào cửa.

        Máy bay được lệnh cất cánh, đồng chí lái quay lại phía chúng tôi nói: ‘Ta đi thôi các đồng chí ạ”. Chiếc máy bay rung nhẹ, từ từ lăn bánh, rồi lao vun vứt về phía trước để lấy tốc độ cất cánh. Máy bay lên ổn định thì sở chỉ huy mặt đất báo lên: “Có máy bay địch”. Nhạy bén với tình huống, đồng chí lái cho máy bay hạ thấp độ cao, chúng tôi nhìn rõ phố Như Quỳnh, rồi các rặng phi lao trên dọc đường 5 lướt qua. Bay qua phố Kẻ Sặt thì những chùm đạn súng máy của dân quân đỏ rực từ mặt đất bắn lên, bay xa phía trên mũi máy bay. Chúng tôi trao đổi với nhau, có khi không chết vì đạn Mỹ mà lại ăn đạn của dân quân vì trình độ nhận dạng phân biệt máy bay địch của anh em ta chưa thành thạo. Đồng chí lái lập tức cho chiếc An-2 bay cao hơn một chút, để tránh khả năng sát thương của súng máy và súng trường.

        Bay thêm khoảng 15 phút nữa, chúng tôi dần dần nhìn rõ ngọn đồi Thiên Văn - Phù Liễn - Kiến An. Sau đó đường băng sân bay Kiến An đã hiện rõ trước mắt. Mọi người trên máy bay rất mừng nhìn thấy các phát pháo hiệu xanh bắn lên, báo cho biết đường băng an toàn cho phép hạ cánh. Chiếc An-2 lập tức hạ thấp độ cao, tốc độ giảm dần để tiếp đất, nhưng chỉ một loáng sau mọi người lại nhìn thấy một phát pháo hiệu đỏ bay ngang trước mặt, đồng chí hoa tiêu hét to: “Cớ địch bấm đuôi ” Máy bay khựng lại thì một loạt đạn rốc két vượt qua đầu chúng tôi, đạn nổ khói mù mịt ngay đoạn đường băng trước mặt, 2 chiếc F4 bay rất thấp, rẹt qua đầu với tốc độ rất nhanh. May quá, chiếc An-2 dừng hẳn trên đường băng an toàn. Cửa máy bay vừa mở, tôi ngoái lại dặn với đồng chí lái: “Thôi bay đì, chiều mai 16 giờ quay lại đây đốn chúng mình về Hà Nội". Lập tức chúng tôi nhảy xuống đường băng và chạy vội tới một hố bom gần nhất để ẩn nấp. Một loạt bom nổ ngay cuối đường băng, đất đá rào rào bay trên đầu, bom nổ xong tai chúng tôi ù đặc, quần áo người nào người ấy đầy bùn đất trắng xóa. Cũng rất may không ai bị thương.

        Đứng dậy chúng tôi đã thấy ngay một chiếc PA3- 63 đứng cạnh hố bom. Đồng chí sĩ quan phụ trách xe vừa thét vừa ra hiệu cho chúng tôi lên xe ngay, chiếc xe nhanh chóng rời khỏi đường băng và đi tới chiếc hầm nằm ngay sát cạnh sở chỉ huy của sân bay.

        Khoảng mấy phút sau, một chiếc GA3- 63A đến đón chúng tôi để đưa về sở chỉ huy Sư đoàn 363. Các đồng chí thủ trưởng sư đoàn và vài cán bộ cơ quan ra đón hết sức xúc động. Đồng chí Bùi Đăng Tự- Tư lệnh sư đoàn nói ngay: “Chúng tôi theo dõi chiếc An-2 của các cậu từng giây từng phút, địch đánh hơi rất nhậy, nó luôn bám sát các cậu mà không hạ được các cậu, quả thật các cậu giỏi quá! Các cán bộ quân chính toàn sư đoàn đang ngong ngóng chờ các cậu trong hội trường, trừ một số tiểu đoàn trưởng tên lửa, đại đội trưởng cao xạ theo lệnh Quân chủng vê làm công tác chuẩn bị chiến đấu từ lúc 17 giờ, nhưng không sao, chúng tớ đã cố cách, đem kình nghiệm của các cậu đến từng đơn vị trước khi B-52 đánh".
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #112 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2016, 07:25:15 pm »

        Vẫn giữ nguyên những bộ quần áo lem luốc trên mình, chúng tôi vừa bước vào hội trường, đồng chí Tư lệnh sư đoàn đã giới thiệu ngay: “Xỉn giới thiệu với các đồng chí, đây là các đồng chí trợ lý Bộ tham mưu Quân chủng vừa bay một chuyến bay đầy dũng cảm, mang kinh nghiệm đánh B-52 từ Hà Nội đã đến được với chúng ta" . Tiếng vỗ tay cả hội trường vang lên không dứt.

        Vào đề luôn, chúng tôi phổ biến ngay những quy luật và thủ đoạn đánh phá của B52, đặc biệt nhấn mạnh những điểm yếu “cốt tử” mà chúng đã bộc lộ rõ trong mấy đêm qua.

        Mặc dù nhiễu điện tử rất nặng, bằng nhiều phương tiện gây nhiễu khác nhau, nhưng ta tích cực phát song ngắt quãng, tín hiệu B-52 nhiều lúc vẫn nổi lên trên nền nhiễu. Dải nhiễu của B-52 sáng hơn, đậm đặc hơn va tính ổn định rất cao so với giải nhiễu của các loai máy bay, chiến thuật và khi vào gần khoảng hơn l0 km thì tách dải. Khi ta phóng proc giả, dải nhiễu B-52 ít thay đổi, còn máy bay chiến thuật đi bảo vệ R-52 bỏ chạy, dải nhiễu biến thiên rất nhanh vì chúng cơ động cả về góc tà, góc phương vị.

        Về chiến đấu của bộ đội tên lửa phòng không, trước tiên là phải dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, vận dụng linh hoạt phương pháp bắn, chế độ bám sát. Phát sóng đúng thời cơ từ 35 km trở vào, thấy được tín hiệu mục tiêu B- 52 phải vận dụng phương pháp bắn, chế độ bám sát tốt nhất để bắn rơi B-52 tại chỗ. Bắn đón, bắn đuổi, bắn khi chúng lượn vòng là lúc tín hiệu mục tiêu B-52 dễ nổi lên trên nền dải nhiễu để ta đánh tiêu diệt. Trước khi bắn phải triệt để sử dụng RPK giả để phân biệt B-52 thật - giả, khi thấy tín hiệu B-52 thực hiện đánh bồi, đánh nhồi để tiêu diệt chúng.

        Về pháo cao xạ, chủ yếu đánh máy bay chiến thuật nhất là chúng đánh xen kẽ giữa hai đợt đánh phá của B52 vào ban đêm và đánh ban này nhằm khống chế các đầu mối giao thông, đánh phá các sân bay, trận địa tên lửa và ra đa. Pháo 100 ly tích cực tham gia đánh B52 trong tầm hỏa lực của mình. Ban đêm cần tận dụng đánh bằng khí tài, kết hợp với tay quay. Đối với loại máy bay bay thấp, cực thấp như F-111A thì tận dụng các loại súng máy phòng không 14,5 ly, pháo 23 ly, tạo màn đạn đón lõng các đường bay đã dự kiến. Ban ngày phải vận dụng linh hoạt phương pháp bắn, kết hợp cả khí tài và tay quay.

        Điều quan trọng nhất để bắn rơi tại chỗ được các loại máy bay địch, nhất là B52 phải có lòng quyết tâm thật cao, bình tĩnh, dũng cảm, mưu trí sáng tạo trong cách đánh, nhất là người chỉ huy và kíp chiến đấu.

        Cuối cùng, đồng chí Tư lệnh sư đoàn đã chỉ thị cho các cán bộ trung, tiểu đoàn và cán bộ cơ quan nhanh chóng về ăn cơm và phân công nhau xuống từng đơn vị phổ biến những kinh nghiệm Hà Nội ngay cho các kíp chiến đấu của tiểu đoàn tên lửa, đại đội cao xạ. Còn đoàn trợ lý chúng tôi cũng đã được Bộ tư lệnh sư đoàn chiêu đãi một bữa cơm thân mật thời chiến, nhưng có đủ thịt gà, rau tươi do chính bàn tay các đồng chí chăn nuôi, trồng trọt và chăm bón. Sau đó chúng tôi đã theo các trung đoàn xuống các tiểu đoàn tên lửa, đại đội cao xạ trực tiếp hướng dẫn và huấn luyện cho các kíp chiến đấu với phương châm: Địch chưa đến tranh thủ huấn luyện, địch đến là đánh được ngay.

        Đúng như dự đoán của Bộ Tổng tham mưu, đêm 22 tháng 12 năm 1972, địch đã sử dụng 24 máy bay B-52 và 270 lượt/chiếc máy bay chiến đấu chiến thuật vào đánh Hải Phòng. Do làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng chiến đấu và vận dụng kịp thời những kinh nghiệm chiến đấu nóng hổi của bộ đội Phòng không Hà Nội, đêm 22 tháng 12 năm 1972, bộ đội Phòng không Hải Phòng đã bắn rơi 2 máy bay B-52 và 1 chiếc máy bay chiến đấu chiến thuật của Mỹ.

        Sáng sớm 23 tháng 12, đồng chí Bùi Đặng Tự thông báo cho chúng tôi biết một tin sốt dẻo: Các đài phương Tây vừa đưa tin, chiều 22-12, không lực Hoa Kỳ đã bắn hạ chiếc chuyên cơ chở Đại tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Võ Nguyễn Giáp xuống thị sát mặt trận Hải Phòng. Chúng có ngờ đâu chính chiếc chuyên cơ ấy là chiếc An-2 đã chở đoàn trợ lý Bộ tham mưu Quân chủng PK-KQ chúng tôi xuống công tác tại Hải Phòng. Đây là phán đoán sai lầm của tình báo Mỹ.

        Chuyến bay của chúng tôi từ Hà Nội xuống Hải Phòng ngày 22 tháng 12 năm 1972, là chuyến bay đột xuất trong chiến dịch tập kích đường không chiến lược của Mỹ vào Hà Nội - Hải Phòng trong 12 ngày đêm, đã để lại cho mỗi người chúng tôi những kỷ niệm sâu sắc mà mãi mãi không bao giờ quên.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #113 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2016, 08:23:50 pm »

         
BÀI CA THAM MƯU

Đi qua hai cuộc chiến tranh,
Thời gian quá nửa với ngành tham mưu,
Già rồi, an nghỉ cảnh hưu
Viết đôi câu chuyện để lưu lại đời.
Tham mưu biết rõ ta - người,
Mới mong phần thắng nằm nơi tay mình.
Quyết tâm, kế hoạch phân minh,
Nhờ dày chuẩn bị tận tình công phu,
Lựa chiều ứng biến thời cơ,
Luôn luôn giữ vững nước cờ tiến công.
Tham mưu tác chiến phòng không,
Đừng quên cái nghiệp hiệp đồng nhiều bên.
Thắng thua là lẽ tất nhiên,
Đánh xong tổng kết truy nguyên rõ ràng.
Tìm ra cho được điều cần,
Bổ sung kế hoạch cho lần đánh sau.
Hai lần địch đánh hỏng cầu,
Lần ba nó phải cụt đầu mất đuôi.
Tham mưu có mặt tận nơi,
Thời cơ, trận địa kịp thời chỉnh ngay,
Mưu sâu, chí lớn gan dày,
Luôn luôn đáp ứng yêu cầu chỉ huy.
Lúc thắng phải tính lúc nguy,
Có nhiều phương án tính suy kỹ càng,
Chiến thuật hay mà nhát gan,
Thương vong thất bại hận mang suốt đời.
Thần thiêng nhờ bộ hạ tài,
Luôn nâng trí thức, trau dồi tác phong,
Đã đành tập thể lập công,
Công đầu luôn thuộc anh hùng tham mưu.

Đại tá Tâm Trinh          
Nguyên Tham mưu phó Quân chủng

TÂM SỰ

Gửi bạn Cựu chiến binh

                 Mong đất nước bền vững ngàn năm
                 Mong Đảng ta trong sáng mãi.

                 Đời người lính - Một thời rong ruổi,
                 Khắp chiến trường Nam Bắc Đông Tây.
                 Tuổi xế chiều suy ngẫm đó đây,
                 Tóc bạc trắng mắt mờ chân chậm.
                 Dù đôi lúc nhớ quên lẩn thẩn,
                 Vẫn khắc sâu hai chữ tình thân.
                 Gìn giữ mãi nghĩa tình đồng đội,
                 Dù thế sự bể sâu biến đổi,
                 Vẫn đinh ninh tạc dạ ghi lòng,
                 Sáng ngời một tấm gương trong,
                 Nguyên trọn vẹn một đời trung nghĩa.
                 Bạn hữu xa gần đồng tâm suy nghĩ,
                 Sức đang còn ta cống hiến - tiếc chi!
                 Vì nghĩa lớn không nghĩ suy hơn thiệt,
                 Dẫu cuộc đòi có đôi khi oan nghiệt,
                 Dù đó đây còn nhức nhối đáng buồn,
                 Lẽ thường trong cuộc sống bon chen,
                 Tin mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.

                 Cứ vui lên! Cho tới ngày vĩnh biệt,
                 Nghĩa tình này giữ lại con em.
                 Cuộc sống sẽ êm đềm hạnh phúc
                 Bạn ơi! Ta sống vinh, quyết không sống nhục!


Xuân Mậu Tỷ - 2008                
Nguyễn Đình Hậu                
Đại tá Nguyên Trưởng phòng Quân lực  
Quân chủng Phòng không - Không quân
 
« Sửa lần cuối: 28 Tháng Sáu, 2016, 08:33:15 pm gửi bởi Giangtvx » Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #114 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2016, 08:32:39 pm »

BÁC

                 Cuộc đời của Bác, trước sau,
                                  nặng giàu thủy chung tình nghĩa,
                 Trải dặm trường, nếm đủ, mặn, nhạt, chua cay,
                 Bác đặt đường ray, cho con tàu lăn bánh,
                 Bác làm lá chắn, che giá lạnh, cho hạt nảy mầm.
                 Bác tạo bóng râm cho vườn cây nảy lộc,
                 Bác - Một công bộc sống giữa đời thường,
                 Đem tình thương vun trồng nhân cách,
                 Bác như cây tùng, cây bách, như mạch
                                  nước ngầm chảy mãi không ngơi.
                 Gạn đục, khơi trong mát cho đời,
                                  ngọt lời dầy trang sách,
                 Cuộc đời Bác trong sạch, thanh cao,
                                  dạt dào đầy nhựa sống,
                 Qua nhiều biến động, vẫn lồng lộng không mờ.
                 Bác có một ham muốn ước mơ theo sát cuộc đời,
                                                            cứu dân, cứu nước,
                 Bác gieo trồng mầm nhân, thu về quả đức,
                 Bác - Một con người mẫu mực, có một không hai,
                 Bảy mươi chín mùa xuân, một thiên tài
                                                     Hồ Chí Minh bất tử.
Đại tá Lê Hỷ           
Nguyên cán bộ tham mưu


[size=140pt]ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NGƯỜI ANH CẢ CỦA QUÂN ĐỘI TA[/size]

                           Đại trí, đại nhân thật vẹn đầy,
                           Tướng tài kiệt xuất hiếm xưa nay,
                            công hiển hách lừng vang dội,
                           Nguyên là nhà giáo đất rồng bay.
                           Giáp cốt dường như từ thiên tạo,
                           Người như đại thụ vút trời mây,
                           Anh minh trung nghĩa lòng bác ái,
                           Cả nước ghi ân đức cao đầy.
                           Của báu địa linh Phong Nha Động,
                           Quân tướng tình thâm sánh danh thầy,
                           Đội ngũ kiên cường theo chân Bác,
                           Ta về mừng thọ thỏa lòng thay.
Đại tá Lê Hỷ                  
Nguyên cán bộ Tham mưu Quân chủng
« Sửa lần cuối: 28 Tháng Sáu, 2016, 08:37:40 pm gửi bởi Giangtvx » Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #115 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2016, 08:53:38 pm »

        

MỤC LỤC

TTNỘI DUNGTác giả
1Lời giới thiệuBan Biên tập
2Sự hình thành và phát triển của cơ quan tham mưu QC PKKQ Hoàng Ngọc Diêu
3Đôi dòng tâm sự.Nguyền Quang Bích
4Nhớ lại công tác tham mưu phòng không trong chiến tranh.Dương Hán
5Một kỷ niệm về tình hữu nghị Việt - Trung trong kháng chiến.Lê Văn Thiêm
6Sư kiện đêm 16 tháng 4 năm 1972.Lê Huy Vinh
7Kỷ niệm về tên lửa chiến đấu Tây Trường Sơn.Vũ Xuân Vinh
8Những năm tháng tôi làm công tác tham mưu.Phan Thái
9Một số kinh nghiệm đánh máy bay Mỹ bảo vệ Hà Nội trong chiến tranh phá hoại miền Bắc năm 1967.Ngô Huy Biên
10Những ngày tháng nhớ mãiNguyễn Văn Ninh
11Nhớ lại những ngày đầu về Bộ Tham mưu QC PKKQ Phan Thu
12Những ngày ở sở chỉ huy tiền phương QC PKKQ trong Chiến dich Tri - Thiên năm 1972.Lê Huy Vinh
13Cùng các đơn vị nghiên cứu biện pháp đối phó với tên lửa tự dẫn "Sơrai" (Shrike) của địch.Hoàng Bát
14Bộ Tham mưu PK KQ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.Nguyễn Tâm Trinh
15Chỉ huy tham mưu không quânHà Văn Chấp
16Ký ức tham mưuNguyễn Bắc
17Đổng chí Nguyễn Quang Tuyến với bộ đội tên lửa phòng khôngNguyễn Tiến Thu
18Sở chỉ huy tiền phương Quân chủng trong Chiến dịch Tri - Thiên năm 1972.Phạm Sơn
19Mẩu chuyện quanh sở chỉ huy Quân chủng.Nguyễn Văn Thân
20Công tác tham mưu rađa trong chiến tranh.Trần Liên
21Đôi điều suy ngẫm về công tác quân báo trinh sát phòng không - không quân.Lê Tư
22Cán bộ tham mưu phòng không tham gia Chiến dich Hồ Chí MinhLưu Trọng Lân
23Công tác tham mưu ở Quân chủng Phòng không - Không quânLê Cổ
24Mối quan hệ "thần" thiêng nhờ "bộ hạ".Hà Văn Chấp
25Đưa tên lửa sang Tây Trường Sơn đánh máy bay AC-130.Nguyễn Tiếu Thu
26Những khó khản, trở ngại và ý chí quyết chiến của bộ đội không quân trong trận Điện Biên Phủ trên không nãm 1972.Nguyễn Văn Chuyên
27Những ngày đầu tiên trên chiến trường "Cán Xoong" Khu IV.Lê Đức Khuê
28Làm tham mưu phán đoán tình huống: 1,2... khả năng?Lê Văn Thiêm
29Đôi điều tâm đắcNguyễn Đình Hậu
30Trinh sát nhiễu trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc MỹPhan Thu
31Sở chỉ huy tiền phương Quân chủng tại sân bay Tân Sơn NhấtNguyễn Bắc
32Trước ngày 17 tháng 2 năm 1979 - chuyện xưa nay mới kể.Quách Hải Lượng
33Một số mẩu chuyện.Lê Cổ
34Mỹ sử dụng CTĐT để đối phó các lực lượng PK-KQ từ năm 1964 - 1972.La Văn Sàng
35Sở chỉ huy trung đoàn cao xạ trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.Nguyễn Mạnh Đàn
36Nhớ lại hoạt động của Phòng Khoa học quân sự Quân chủng PK-KQ những năm 1966 - 1968Nguyễn Văn Thụ
37Tham khảo lời khai của một giặc lái Mỹ.Chu Thái
38Những trận đánh chìm tàu biệt kích Mỹ -ngụy trên biển Đông của máy bay An-2.Nguyên Văn Chuyên
39Chúng tôi tiếp quản sân bay Đà Nẵng.Nguyễn Bắc
40Đoàn công tác đánh B-52.Lê Đức Khuê
41Trung đoàn 238 ở chiến trường Vĩnh LinhNguyễn Vãn Khuyến
42Cây rừng Trường Sơn đã cứu chúng tôi thoát chết.Lã Đình Chi
43"Lần dẫn đường đầu tiên của tôi" trên bàn tròn sở chỉ huy Quân chủng 20-9-1965Nguyễn Văn Chuyên
44Sư đoàn Phòng không 673Nguyễn Mạnh Đàn
45Đi làm binh yếu địa chíNguyễn Tâm Trinh
46Kỷ niệm không quên về thông tinNguyễn Đinh Núi
47Nhiễu B-52 - Hiệu quả bộ đội tên lửa đánh B-52 ở hành lang 559, Quảng Binh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng và 12 ngày đêm B-52 đánh vào Hà Nội.386La Văn Sàng
48Một trận nghi binh lừa địchChu Thái
49Đi đốc chiến trong chiến tranh.Tâm Trinh
50Đảm bảo thông tin cho bộ đội tên lửa ra quân đánh thắng trận đầu.Nguyễn Tài Hướng
51Một ngày đáng nhớ ở Nghi Kiều - Nghi Văn - Nghệ An.Lê Đình Duật
52Hai lần đi công tác bằng máy bay quân sự.Phan Văn Toản
53Đêm Quảng Trị.La Văn Sàng
54Nhớ mãi một chuyên bay.Chu Thái
55Bài ca tham mưuTâm Trinh
56Tâm sựNguyễn Đình Hậu
57BácLê Hỷ
58Đại tướng Võ Nguyên Giáp người anh cả quân đội taLê Hỷ
59Người canh giữ bầu trờiĐỗ Văn Phúc

BẢNG GIẢI THÍCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT

a   Tiểu đội
b   Trung đội
c   Đại đội
d   Tiểu đoàn
e, 1   Trung đoàn, lữ đoàn
f   Sư đoàn
QĐ   Quân đoàn
QK   Quân khu
BĐ   Binh đoàn
QC   Quân chủng
PK-KQ   Phòng không - Không quân
QC H.Q   Quân chủng Hải quân
MBCL   Máy bay chiến lược
MBCT   Máy bay chiến thuật
xc   Cao xạ
Radar   Rađa
BCTL   Binh chủng Tên lửa
KQ   Không quân
TCPK   Tác chiến phòng không
CDPK   Chiến dịch phòng không
TCĐT   Tác chiến điện tử

PPK 37mm   Pháo phòng không 37 milimét
SCH   Sở chỉ huy
SCHTP   Sỏ chỉ huy tiền phương
CQTM   Cơ quan tham mưu
BTL   Bộ Tư lệnh
PK   Phòng không
KQTK   Không quân tiêm kích
KHQS   Khoa học quân sự
TMT   Tham mưu trưởng
CPC   Campuchia
TTLL   Thông tin liên lạc
KNL   Không người lái
VTĐ   Vô tuyến điện
CTĐT   Chiến tranh điện tử

HẾT
« Sửa lần cuối: 28 Tháng Sáu, 2016, 09:01:23 pm gửi bởi Giangtvx » Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM