Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 23 Tháng Mười, 2019, 05:23:17 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Nghệ thuật quân sự Việt Nam trong chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc  (Đọc 29189 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #110 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:13:54 PM »

        Đầu những năm 70, khi tương quan lực lượng địch, ta trên chiến trường miền Nam còn quá chênh lệch, nhất là lực lượng vũ trang sau cuộc kháng chiến chống Pháp còn rất ít về số lượng bộ đội chủ lực tập trung, trang bị vũ khí còn rất thô sơ thì đấu tranh chính trị ở nhiều địa bàn, trong những hoàn cảnh cụ thể lại chiếm ưu thế và có vai trò nòng cốt.
       
        Đấu tranh chính trị là cuộc đấu tranh khá độc đáo, sáng tạo trong kháng chiến chống Mỹ, nó trở thành lực lượng, một mũi đấu tranh trực diện, có sức mạnh lớn và tạo nên phong trào Đồng khởi với “đội quân tóc dài" làm nòng cốt. Qua đó khẳng định vai trò và sức mạnh to lớn của phụ nữ miền Nam cũng như phụ nữ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Cuộc đấu tranh chính trị ấy cũng tuân theo quy luật khởi nghĩa từng phần của chiến tranh cách mạng. Đó là khởi nghĩa từng phần ở Khu 5 tiến lên đồng khởi ở Bến Tre. Cuộc đấu ấy cũng mang tính nghệ thuật cao bởi hình thức đấu tranh chính trị rất phong phú, nó được đòn quân sự, lực lượng vũ trang nhỏ bé hỗ trợ. Tất nhiên, đấu tranh chính trị lúc đầu chủ yếu nhằm vào đối tượng tay sai của Mỹ: bọn Diệm-Nhu, bọn quan lại cường hào '”kiểu mới" ở địa phương để đem lại quyền lợi thiết thân cho nông dân, cho quần chúng cách mạng-chỗ dựa của lực lượng cách mạng luôn trung thành với Đảng và làm cách mạng đến cùng.
               
        Càng những năm sau đó phong trào đấu tranh chính trị, các hình thức đấu tranh chính trị càng gắn liền và hỗ trợ đắc lực cho đấu tranh vũ trang. Trong kháng chiến chống Mỹ, khái niệm “hai thân ba mũi", “ba mũi giáp công" đã ra đời. Nó là biểu hiện của sự chỉ đạo chiến tranh tài giỏi của Đảng ta trong nghệ thuật đánh địch. Đánh bằng nhiều cách, nhiều mũi, nhiều lực lượng. Quá trình chuyển hóa từ lấy đấu tranh chính trị làm trọng sang lấy đấu tranh vũ trang làm nòng cốt, đấu tranh chính trị là kết hợp, hỗ trợ là thực tiễn sinh động để giúp chúng ta có những nhận định trên. Tính biện chứng trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh, nghệ thuật quân sự chính là lựa chọn mục tiêu đấu tranh và phương pháp, hình thức đấu tranh một cách thích hợp với hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Năm 1968, ở huyện Ba Tri (Bến Tre) đội quân tóc dài làm binh vận lấy gọn 50 đồn bốt địch. Năm 1972, lấy được 125 đồn bốt địch. Năm 1975, đội quân chính trị đã lên tới 30.000 người. Trong 2 ngày 30-4 và 1-5-1975, 100 đồn bốt địch bị san phẳng. Đấu tranh chính trị đã có lúc tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn cản được bước tiến quân của những đoàn xe tăng vô hiệu hóa vũ khí của đối phương
       
        Mưu lược chiến tranh của ta là phát động một cuộc chiến tranh nhân dân toàn dân, toàn diện. Lấy chiến tranh du kích để tiêu hao địch, làm cho địch dần dần yếu đi mà ta thì mạnh dần lên để phát triển thành chiến tranh chính quy rồi kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy đánh các đòn tiêu diệt quyết định để giành thắng lợi. Vận dụng quy luật chiến tranh vào cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể hình thành nguyên lý: Tiến hành chiến tranh du kích toàn dân thì địch không thể đánh bại được, nhưng chỉ có chiến tranh du kích thì khó có thể đánh bại địch. Phải kết hợp hai loại hình chiến tranh này thì mới có thể giành được thắng lợi. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng không thoát ly quy luật ấy và điều đó cũng cắt nghĩa trong khi tác chiến quân đội hiện đại như vậy, nghệ thuật quân sự vẫn được hình thành và phát triển rực rỡ bởi cách đánh của ba thứ quân, với sự kết hợp chặt chẽ của ba yếu tố Lực, Thế, Thời. Các yếu tố địa hình, thời tiết, khí hậu, nhân dân, chính nghĩa, chính trị tinh thần vẫn được chú trọng và khai thác một cách triệt để.
       
        Nghệ thuật quân sự được hình thành từ nhiều yếu tố, nói một cách khác là sự tổng hợp của nhiều nghệ thuật mà trong đó có nghệ thuật nghi binh.
       
        Sau cuộc tiến công và nổi dậy Xuân 1968, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận: "Nhờ nghiên cứu phương pháp và thói quen có thể dự đoán được của Mỹ, mà đối phương đã vạch ra kế hoạch nghi binh và phân tán chiến lược của địch nông cạn và chủ quan hơn"1 và “chiến lược của địch thể hiện sự thống nhất và gắn bó”2.
         
        Nghi binh rất đắc dụng trong hoàn cảnh tương quan lực lượng địch ta đang có lợi cho địch, bởi nó có thể góp phần tích cực vào việc chuyển hóa yếu thành mạnh, đồng thời làm hạn chế, giảm sức mạnh của đối phương. Nghi binh cũng là một nội dung của mưu kế lừa địch, nó có thể đưa đến hiệu quả: “Sức dùng một nửa (mà) công được gấp đôi”3. Đó là việc đánh lừa địch bằng hành động hoặc bằng cách ngụy trang nhằm làm cho địch phán đoán sai về ý định, hướng đánh, lực lượng sử dụng và những hành động khác của ta, che giấu nội dung thực sự trong kế hoạch, điều khiển địch hành động theo ý ta, làm chúng bộc lộ lực lượng và tạo sự bất ngờ trong tác chiến4.

-----------------
1, 2. Bộ Quốc phòng Mỹ: Tóm tắt tổng kết chiến tranh Việt Nam, trang 6 và 7.

3. Nguyễn Trãi, Toàn tập, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1976.

4. "Định nghĩa Thuật ngữ quân sự”, Bộ môn thuật ngữ quân sự, phát hành năm 1979

Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #111 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:16:38 PM »

        Nhờ coi trọng nghệ thuật nghi binh trong cả chiến lược, chiến dịch và chiến đấu mà nhiều thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ thành hiện thực. Phải thông qua nhiều trận chiến đấu, chiến dịch cụ thể nghi binh mới đạt tới tầm "nghệ thuật". Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, sau một loạt trận đánh với Mỹ từ năm 1964 đến năm 1967, ta đã bước đầu có được những kinh nghiệm đánh quân Mỹ. Lừa được chúng không phải dễ. Trận Đắc Tô năm 1967, ta đã thành công khi sử dụng các chốt phòng ngự nghi binh "kéo" dồn địch lên các khu vực dự kiến tác chiến để các đơn vị lớn đứng chân ở nơi khác vận động đến tiêu diệt. Có thể xem hành động nghi binh trong trận này khá bài bản và điều đáng nói là qua trận này ta đã sáng tạo nên một hình thức chiến thuật mới: Vận động tiến công kết hợp chốt.
       
        Nói về nghi binh chiến lược thì cuộc tiến công và nổi dậy Xuân 1968 là một ví dụ điển hình về sự hoàn hảo, có tác động quyết định giành bất ngờ cho cuộc tổng công kích và nổi dậy. Những chiến dịch như chiến dịch bắc Tây Nguyên năm 1972, chiến dịch Nguyễn Huệ (Lộc Ninh-Bình Long năm 1972), Tây Nguyên năm 1975 đã thành công lớn, bắt đầu từ việc tổ chức đánh trận then chốt mở màn chiến dịch, như Buôn Ma Thuột... có tác động rất tích cực đến chiến dịch và chiến lược.
       
        Như vậy việc tạo nên lực lượng lớn, tạo sức mạnh tối đa thậm chí hơn hẳn đối phương ở những hướng, khu vực tác chiến quan trọng trong mỗi chiến cuộc phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tham gia một cách có hiệu quả vào nhiệm vụ đó chính là nghệ thuật nghi binh. Trong chiến tranh thế giới thứ II quân Đức đã tập trung được lực lượng áp đảo (7- 1) làm lao đao các lực lượng đồng minh trong cuộc phản công chớp nhoáng hay Hồng quân Liên Xô cũng đã thành công không ít trong các chiến dịch của mình để đạt được mục đích tập trung lực lượng, là nhờ vào các hoạt động nghi binh một cách tổng hợp. Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể xem Buôn Ma Thuột trong chiến dịch Tây Nguyên, cuộc kháng chiến thống Pháp có thể xem chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 với chiến dịch Điện Biên Phủ là những bài học phong phú, bởi sự kết hợp rất tài tình cách đánh truyền thống và hiện đại thông qua nghi binh chiến lược và chiến dịch. Thế mới biết nghi binh lợi hại đến nhường nào, bởi nếu thành công nó tạo nên sự bất ngờ, thế chủ động trong tác chiến mà ai cũng biết: Giành được bất ngờ và chủ động là giữ được mạch sống của tác chiến.
       
        Trong lịch sử vấn đề này được tổng kết ở nhiều vị tướng giỏi đời xưa như "Đánh bằng chính binh, thắng bằng kỳ binh". Phải chăng trong tác chiến đòn vu hồi thường có tác dụng quyết định giành thắng lợi bất ngờ trước đối phương dù chúng có thể mạnh hơn mình nhiều lần.
       
        Dự kiến tình huống, gạn lọc tình huống, hạn chế tình huống, dẫn dắt tình huống và đối chọi tình huống là những biểu hiện khá cụ thể của nghệ thuật quân sự.
       
        Đó cũng là một nghệ thuật chỉ đạo điều hành chiến tranh. Bất cứ ở quy mô tác chiến nào dự kiến được hầu hết các tình huống có thể xảy ra thì sẽ chủ động trong đối phó. Một khi đã phân tích lựa chọn, dự báo được những tình huống chủ yếu thứ yếu, khả năng xảy ra đến đâu, nhất là lại tìm được cách triệt tiêu các tình huống xấu nhất thì nhất định tìm được giải pháp tối ưu nhất cho thắng lợi và khả năng thắng lợi càng hiện thực hơn.
       
        Năm 1967, trên cơ sở dự kiến 3 khả năng (tình huống) có thể xảy ra, Nghị quyết Trung ương đã ra đời vào tháng 1-1968. Mặc dù tiến công và nổi dậy Xuân 1968, còn có những hạn chế về mục tiêu và phương pháp hành động nhưng thắng lợi bước đầu của nó mang ý nghĩa chiến lược to lớn-rút lui dần sự dính líu trên bộ của quân Mỹ ở miền Nam Việt Nam.
       
        Khi dự kiến các tình huống này Bộ Chính trị đã hạ quyết tâm thực hiện cho được khả năng 1, sẵn sàng đối phó với khả năng 2. Khả năng 3 tuy khó có thể xảy ra nhưng cũng phải đề phòng, tất cả những nhận định ấy hoàn toàn sát với thực tế diễn biến chiến sự sau đó, vì thế sau sự kiện này chúng ta càng thêm chủ động tiếp tục cuộc kháng chiến chống Mỹ với niềm tin tưởng thắng lợi.
       
        Không phải đến cuộc kháng chiến chống Mỹ thì nghệ thuật quân sự mới thể hiện được một cách đánh đầy sáng tạo, độc đáo kết hợp được nghệ thuật và kỹ thuật. Trong lịch sử chống ngoại xâm hàng ngàn năm qua, gần đây nhất là cuộc kháng chiến chống Pháp, điều này đã được thể hiện khá sâu sắc Cuộc kháng chiến chống Mỹ càng giúp ta nhận rõ hơn nhận xét này. Có 5 đặc điểm chi phối đến cách đánh trên. Một là, đối tượng tác chiến trong chiến tranh là thế lực hùng mạnh nhất hoàn cầu, một cuộc chiến tranh của số ít chống lại số nhiều, cái yếu chống lại cái mạnh. Hai là, sự trưởng thành của quân đội là từ thô sơ đến hiện đại, luôn phải lấy hiện đại thấp thắng hiện đại cao, không thể chỉ lấy sức mạnh của vũ khí để thắng địch. Ba là, địa hình Việt Nam có những điểm độc đáo chi phối rất nhiều đến việc tổ chức sử  dụng lực lượng và các phương thức chiến tranh của cả hai phía, nhất là khả năng cơ động đường bộ trong tác chiến. Bốn là, cách đánh Việt Nam thời sau ảnh hưởng rất nhiều cách đánh truyền thống, phương Đông, trọng mưu hơn trọng lực. Năm là, trên nền cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc lấy lực lượng 3 thứ quân làm nòng cốt mà cách đánh hình thành rất phong phú.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #112 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:19:37 PM »

        Xét cho cùng kỹ thuật quân sự trang thiết bị và vũ khí trong chiến tranh phát huy tác dụng đến đâu không chỉ là được con người tạo ra mà còn do người sử dụng nó như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Một mặt, cách đánh Việt Nam nhằm hạn chế tối đa khả năng sát thương, tác dụng kỹ thuật của nó bằng nhiều biện pháp từ đơn giản đến hiện đại thấp. Kết hợp giữa nhiều phương pháp đơn giản để tạo nên tính phức hợp hiệu quả của kỹ thuật để chống lại kỹ thuật hiện đại cao của Mỹ. Ví như, chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích phát triển cao giam chân các binh đoàn cơ động của địch sẽ đương nhiên hạn chế sức cơ động của địch và tăng cường sức cơ động của ta bằng tác chiến tại chỗ. Như thế là ta cũng đã dùng nghệ thuật để hạn chế kỹ thuật (khả năng cơ động) của địch một cách hữu hiệu.

        Cách đánh du kích, cách đánh đặc công cũng hạn chế tác dụng của tác chiến điện tử của địch.
       
        Vì ta có lực lượng tại chỗ khắp nơi, có thể làm chiến tranh khắp nơi, tức là khả năng cơ động có ở khắp nơi. Cơ động yếu tố quan trọng của lực lượng được giải quyết bằng chiến tranh nhân dân với ba thứ quân thật sự là "giải pháp chiến thuật" độc đáo! Ở chừng mực nào đó, giải pháp ấy đã cắt nghĩa cho nhận xét, hiện đại thấp có thể thắng hiện đại cao trong những hoàn cảnh cụ thể của chiến tranh, khi nào họ tìm ra được đối sách thích hợp.
       
        Nhờ có cơ động được, không bị giam chân thì mới tập trung được lực lượng ở những nơi mình muốn. Nếu bị hạn chế hoặc triệt tiêu yếu tố này thì đối phương coi như đã bị động và thất bại. Có nhiều chiến dịch trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ta đã dự kiến được địch phản kích và ứng cứu thế nào. Ngay từ đầu chiến dịch và trận đánh “kịch bản” được xây dựng khá hoàn hảo và trong thực tế kịch bản đó đã diễn ra khớp với dự kiến ấy.
       
        Lợi dụng phương tiện hiện đại-trực thăng không vận, quân Mỹ gần như có thể đổ bộ ở bất cứ nơi nào chúng muốn, không bị lệ thuộc vào địa hình và thời tiết. Như vậy khả năng cơ động của Mỹ là lớn và ưu việt nhưng đã bị hạn chế, nếu ta dự đoán đúng điểm đổ quân của Mỹ thì với thế trận đã bày sẵn, quân Mỹ vừa chạm chân xuống đất liền bị đánh. Mặt khác nếu tổ chức đánh lớn, khả năng chuyển quân của Mỹ cũng không thể nhanh và nhiều như lực lượng có sẵn tại chỗ. Do vầy, cách giải quyết ấy đều là biện pháp bị dộng, chủ yếu là ứng cứu. Đó cũng là một điểm mà nghệ thuật quân sự của ta đã đánh trúng quân Mỹ.
       
        Những hạn chế khách quan và chủ quan của nghệ thuật quân sự về trang bị kỹ thuật trong chiến tranh được "bù đắp" kịp thời bằng nghệ thuật tác chiến trong mỗi trận đánh, chiến dịch cụ thể cũng như nghệ thuật chỉ đạo điều hành chiến tranh ở tầm chiến lược.
       
        Một trong những nấc thang chiến tranh cao nhất mà đế quốc Mỹ đã thực hiện là cuộc tập kích bằng không quân và hải quân chiến lược ra miền Bắc trong năm 1972. Đây là cuộc đối chọi rất quyết liệt về kỹ thuật, ý chí và tài năng. Thua, thắng keo này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến trình và kết cục chiến tranh. Cuộc chiến tranh ấy, Mỹ đã sử dụng kỹ thuật quân sự hiện đại nhất lúc bấy giờ. Đó là máy bay B52 với hỏa lực hủy diệt rất mạnh. Sự bao vây phong tỏa đường biển bằng hải quân gồm tầu chiến, ngư lôi hiện đại. Có thể xem đây là sự leo thang về kỹ thuật, về cường độ, về quy mô và tính chất tàn bạo trong chiến tranh cao nhất của Mỹ. Trong hoàn cảnh đó ta không thể lấy cứng chọi cứng, lấy hiện đại chống hiện đại, mà phải kết hợp giữa cứng và mềm, giữa thô sơ và hiện đại của nghệ thuật và phát huy hết tính năng tác dụng kỹ thuật vũ khí ta có được. Kỹ thuật chống máy bay B52, chống chiến lược phong tỏa biển của Mỹ mà ta tiến hành tỏ ra hữu hiệu, bởi ta nắm vững quy luật tác chiến của địch, hơn thế trong khi sử dụng tên lửa cũng như các hỏa lực phòng không, cũng như các loại kỹ thuật chống phong tỏa biển ta không ngừng thay đổi hình thức chiến thuật, luôn sáng tạo những kỹ thuật mới. Cái gọi là “Điện Biên Phủ trên không" và “Thế trận chiến tranh nhân dân trên biển” chính là sự kết hợp của nhiều cách đánh trong một chiến dịch, nhiều loại vũ khí kỹ thuật chiến thuật theo một phương án tác chiến thống nhất, nhiều lực lượng trong một quyết tâm vào mục đích cụ thể. Không có kỹ thuật tinh vi hiện đại nào có thể hoàn thiện đến mức không có nhược điểm, hạn chế. Chỉ có điều kỹ thuật càng hiện đại thì việc phát hiện những hạn chế của nó khó hơn và ít hơn.
       
        Cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 cũng như cuộc chiến tranh trên biển của đế quốc Mỹ ra miền Bắc vì thế được xem là sự nỗ lực cao nhất từ hai phía tham chiến, có tác dụng quyết định “trọng lượng” tiếng nói của cả ta và địch trên bàn Hội nghị Pa-ri trong những tháng đầu năm 1973. Mỹ đặt nhiều hy vọng vào đòn chiến lược này, còn ta thì quyết tâm đánh bại đòn chiến lược đó. Phải thừa nhận, lúc đó về kỹ thuật chống B52 của ta cũng đã khá hiện đại nhờ sự giúp đỡ của bè bạn. Song ta thắng Mỹ trong chiến lược này là vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người trong đó có nhiều chuyên gia kỹ thuật quân sự nước ngoài.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #113 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:24:54 PM »

        Phải chăng trong chiến tranh cần tính đến sự lợi hại của yếu tố nghệ thuật trong sử dụng lực lượng và sử dụng vũ khí, kỹ thuật. Nó chứng tỏ khả năng làm chủ vũ khí kỹ thuật của con người Việt Nam trong chiến tranh. ở hoàn cảnh càng khó khăn thì sự thông minh, trí sáng tạo, mưu trí, khôn ngoan càng bộ lộ rõ. Không chỉ là tinh thần và nghị lực mà phải có cả trí tuệ, tri thức khoa học kỹ thuật trong cuộc chiến tranh hiện đại này. Không chỉ có phần cứng mà cả phần mềm cũng được huy động.
       
        Không chỉ một lần mà đế quốc Mỹ đã hai lần đánh phá ra miền Bắc bằng không quân và hải quân. Ngày 5-8-l964 địch đã dùng không quân hiện đại bắn phá vùng ven biển miền Bắc nước ta, dùng hải quân uy hiếp bao vây vùng biển miền Bắc nước ta. Ngay trong trận đầu ta đã thắng chúng bằng trang bị kỹ thuật thấp nhưng với tinh thần chiến đấu rất anh dũng. Bài học trận đầu bao giờ cũng có giá trị sâu sắc cho những trận tiếp sau. Kinh nghiệm đánh Mỹ đầu những năm 70 là tiền đề cho thắng lợi ở đầu những năm 80.
       
        Tướng Goóc-gia-da, phó tổng tham mưu trưởng phụ trách kế hoạch và tác chiến của không quân Mỹ đã phải thừa nhận: "Bắc Việt Nam đã phát triển được lực lượng phòng không giầu kinh nghiệm nhất thế giới. Rõ ràng họ có nhiều kinh nghiệm hơn bất kỳ lực lượng nào trong việc phóng tên lửa đất đối không để hạ máy bay. Họ cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc đánh chặn tích cực theo điều khiển từ mặt đất. Họ đã phát triển được lực lượng phòng không dày dạn và chiến đấu có hiệu quả không kém hệ thống phòng không của bất kỳ nước nào".

*

*      *
         
        Nghiên cứu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nói riêng và nghệ thuật quân sự Việt Nam nói chung có thể rút ra mấy bài học sau:
       
        Chính nghĩa:
       
        Nghệ thuật quân sự là nghệ thuật chỉ đạo và chỉ huy đấu tranh vũ trang, nghệ thuật của chiến tranh. Chính nghĩa là Cái gốc, là bản chất chính trị của nghệ thuật quân sự. Nhờ đó mà cuộc kháng chiến nhận được sự ủng hộ của nhiều người, cơ quan lãnh đạo cuộc kháng chiến mới có thể huy động sức mạnh của cả một dân tộc, của thời đại.
       
        Chính nghĩa là tiến bộ, là phù hợp với lòng người, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Chính nghĩa là sức mạnh, sức mạnh đó không chỉ là sức mạnh tinh thần trong chiến tranh, nó sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh vật chất, thành sức mạnh của nghệ thuật: cả nước chung sức, toàn dân đánh giặc. Ấy là sức mạnh của sự đoàn kết, sức mạnh dời non lấp biển.
       
        Sức mạnh chính trị tinh thần và sức mạnh đoàn kết toàn dân:
       
        Có chính nghĩa, chiến đấu cho chính nghĩa nên phát huy được sức mạnh chính trị, tinh thần, của toàn dân tộc.
       
        Dân tộc ta có truyền thống kiên cường bất khuất chống ngoại xâm. Truyền thống ấy được kế thừa liên tục từ đời này sang đời khác, như dòng sông chảy mãi chẳng bao giờ ngừng. Sức mạnh ấy tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam yêu nước. Nó được khai thác triệt để mỗi khi đất nước có họa xâm lăng, dưới ngọn cờ chính nghĩa, được đoàn kết lại thành sức mạnh to lớn nhấn chìm tất cả lũ giặc ngoại xâm. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của ta sáng ngời chân lý chính nghĩa "Không có gì quý hơn độc lập tự do" nên nó chứa đựng sức mạnh chính trị tinh thần vô cùng to lớn, nó đoàn kết được không chỉ dân tộc Việt Nam mà cả sự ủng hộ vô tư, hết mình của bè bạn trên toàn thế giới, gặp nhau ở lòng yêu chuộng tự do độc lập .
       
        Tài trí:
       
        Mưu cao, kế sâu, mẹo hiểm là những biểu hiện cụ thể của tài thao lược, trí thông minh, lòng dũng cảm trong nghệ thuật quân sự. Có tài mới biết tổ chức, sắp xếp sử dụng lực lượng để đấu tranh, để xử trí các tình huống khó khăn phức tạp, giải quyết các mâu thuẫn trong đấu tranh; lựa chọn mục tiêu, dự kiến tình huống, gạn lọc loại trừ tình huống; biết cách giải quyết hài hòa mối quan hệ tạo nên sự thống nhất giữa con người và vũ khí, giữa tinh thần và vật chất, giữa nghệ thuật và kỹ thuật. Càng trong điều kiện khó khăn, ít địch nhiều, nhỏ đánh lớn thì tài thao lược càng được đề cao, là ưu thế hàng đầu của nghệ thuật quân sự mà bất kỳ nước nào, quân đội nào cũng phải tổng kết và phát huy cao trong điều kiện hoàn cảnh mới.
       
        Quy luật chiến tranh:
       
        Nghệ thuật quân sự phải phục tùng quy luật chiến tranh. Đi đúng quy luật, vận dụng đúng quy luật sẽ giành thắng lợi. Vì thế, nghệ thuật quân sự còn hàm chứa nội dung của những quy luật tác chiến của cả hai bên tham chiến. Nghệ thuật quân sự Việt Nam đã giải quyết đúng nguyên lý: Tiến hành chiến tranh du kích toàn dân thì địch không thể đánh bại được, nhưng chỉ tiến hành chiến tranh du kích thì khó có thể đánh bại được địch. Phải kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy mới có khả năng giành thắng lợi.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #114 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:29:50 PM »

        Trong đấu tranh cách mạng cũng như trong chiến tranh nghệ thuật quân sự không thực hiện một cách cứng nhắc, dập khuôn các quy luật hay nguyên lý, nguyên tắc, trái lại nó luôn đạt được tính chủ động sáng tạo. Muốn vậy những người lãnh đạo và thực hành chiến tranh phải có quan điểm biện chứng, có phương pháp luận khoa học, nắm được quy luật chiến tranh, luôn sáng tạo trong lãnh đạo và biết cách giải quyết mâu thuẫn trong lãnh đạo chiến tranh. Ví dụ, thực hiện phương châm chiến lược "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào" là đúng quy luật, là cách đánh chiến lược đầy tính sáng tạo để rồi sức dùng một nửa mà hiệu quả gấp đôi, để rồi không cần đánh đòn quân sự nữa mà Mỹ bọn tay sai của chúng vẫn tan rã.
       
        Ý chí và tinh thần chiến đấu luôn là cái gốc cho mỗi hành động của con người. Khi điều ấy đã lụi tàn sa sút, rệu rã, khi lý tưởng đã bị lung lay, khủng hoảng thì sức mạnh nội tại, sức mạnh tự thân sẽ bị triệt tiêu. Điều đó chứng tỏ nghệ thuật quân sự Việt Nam đã vận dụng đúng quy luật của cuộc chiến tranh mà Bác Hồ đã chỉ dẫn trước đó hàng nửa thập kỷ.
       
        Quy luật ít địch nhiều, nhỏ đánh lớn, hiện đại thấp đánh hiện đại cao không chỉ là hoàn cảnh của chiến tranh mà đã trở thành quy luật chung của chiến tranh ở Việt Nam trước bất cứ kẻ thù xâm lược nào. Nắm vững quy luật ấy để vận dụng trong thực tiễn xây dựng quân đội và nền nghệ thuật quân sự Việt Nam là chiếc chìa khóa quan trọng của thắng lợi.
       
        Kế thừa:
       
        Một trong những quy luật của chiến tranh của xã hội là quy luật kế thừa. Có kế thừa mới có phát triển và phát triển sáng tạo. Nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Mỹ không tách rời nghệ thuật quân sự Việt Nam và đặc biệt nghệ thuật quân sự ở cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ngay trước đó.
       
        Nghệ thuật quân sự trong kháng chiến chống Mỹ không thoát ly những vấn đề chung như chiến tranh chính nghĩa, chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, kháng chiến toàn dân toàn diện, thế trận cài xen kẽ với địch, đánh địch bằng 3 thứ quân, bằng sức mạnh tổng hợp. Trên cơ sở đó chỉ đạo chiến lược, nghệ thuật chiến dịch và chiến đấu có những bước phát triển mới về chất. Đó là trình độ lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh ở tầm chiến lược, nhất là sự phát triển vượt bậc về nghệ thuật chiến dịch của chiến tranh giải phóng, về các hình thức chiến thuật. Nhờ đó mà cuộc kháng chiến chống Mỹ mới giải quyết được vấn đề then chốt là kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến gian khổ vào thời điểm có lợi nhất.
       
        Mặc dù đối tượng tác chiến, quy mô tính chất chiến tranh cũng như hoàn cảnh khách quan và chủ quan có sự thay đổi lớn nhưng những kinh nghiệm được đúc kết bằng thực tiễn đấu tranh phải trả giá bằng xương máu đã giúp cho dân tộc ta bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ với những bước đi vững chắc hơn.
       
        Sự trưởng thành của ngày hôm nay nhất định phải trên nền thành công cũng như chưa thành công của ngày hôm qua. Điều đó không hề khó hiểu. Nhưng sự thành công của nghệ thuật quân sự trong kháng chiến chống Mỹ chính là sự kế thừa chọn lọc và có những bước phát triển mới đầy sáng tạo.

*

*      *
       
        Kinh tế phát triển trên cơ sở khoa học công nghệ phát triển đang là những hiện tượng nóng bỏng của những cuộc chạy đua kinh tế trên thế giới hiện nay. Hòa bình, hợp tác hữu nghị cùng phát triển đang là xu thế hiện thực của các nước trên thế giới. Bên cạnh đó việc chạy đua vũ trang ở các nước phát triển và một số nước đang phát triển cũng vẫn là nguy cơ của những xung đột cục bộ, của những cuộc chiến tranh dưới các dạng thức mới, kể cả những hình thức chiến tranh không có khói súng.
       
        Nghệ thuật quân sự thời bình chứa đựng những nội dung mới so với nghệ thuật quân sự trong chiến tranh, khi đất nước còn tiến hành cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Nghệ thuật quân sự nhằm bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện quốc tế và trong nước có những biến động hàng giờ hàng ngày cũng vì thế mà đòi hỏi phải được phát triển vượt bậc không chỉ là trình độ khoa học công nghệ, trong quân sự, mà cả nghệ thuật tác chiến trong điều kiện chiến tranh (nếu có thể xảy ra) với vũ khí công nghệ cao.
       
        Những đòi hỏi khắt khe của những phương thức tiến hành chiến tranh mà kẻ địch áp dụng đối với nhiều nước trên thế giới trong những thập kỷ qua cho thấy: Do phương tiện chiến tranh phát triển nhanh chóng (vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự); do tính chất, quy mô chiến tranh thay đổi lớn mà sự hủy diệt, tính nguy hiểm của nó đối với nhân loại, môi trường càng cao. Để đối phó với hoàn cảnh ấy, thực tế ấy, nghệ thuật quân sự càng không thể chỉ dừng lại ở việc có thực lực quân sự bằng xây dựng sức mạnh vũ khí, trang bị, quân đội chính quy hiện đại mà còn phải chú ý cả phần mềm, trong đó nghệ thuật chống lại các cuộc chiến tranh đa dạng. Trên nền truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, nghệ thuật quân sự Việt Nam vẫn lấy quán triệt tư tưởng mềm chọi cứng, lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ thắng lớn. Loại trừ chiến tranh là thượng sách và cũng là nghệ thuật cao. Đã chiến tranh thì địch phải sa lầy ở Việt Nam. Trong khi chúng ta còn đang đẩy lùi 4 nguy cơ có thể xảy ra, thì nghệ thuật quân sự càng có ý nghĩa trên góc độ phát huy triệt để nhất sức mạnh tổng hợp, toàn dân toàn diện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #115 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:33:37 PM »

        
VẬN DỤNG NGHỆ THUẬT CHỈ ĐẠO
CHIẾN TRANH CỦA ĐẢNG TA
TRONG XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN
VÀ QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN
       
        Thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân đế quốc Pháp và Mỹ là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh sáng tạo của Đảng ta.
        
        “Giành chính quyền đã khó, giữ được chính quyền còn khó gấp bội". Trên tinh thần đó của Lê-nin, việc xây dựng lực lượng vũ trang và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là điều kiện tiên quyết để thực hiện được hai nhiệm vụ chiến lược mà nghị quyết Đại hội VII đã đặc biệt nhấn mạnh. Đó là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
        
        Có nhiều vấn đề thuộc về kinh nghiệm chỉ đạo chiến tranh, được tổng kết sau hai cuộc chiến tranh. Nhưng không thể vận dụng một cách cứng nhắc khuôn mẫu, khiên cưỡng và áp đặt. Vận dụng cần linh hoạt, sáng tạo. Kế thừa cần chọn lọc.
        
        Một đất nước vừa thoát khỏi chiến tranh với biết bao khó khăn chồng chất, với những cản trở không nhỏ của các tư tưởng bảo thủ, chủ quan duy ý chí, giáo điều, thỏa mãn trước những thắng lợi và kinh nghiệm, cộng thêm cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, đã làm cho chúng ta vấp váp nhiều, đau đớn nhiều. Sau nhiều năm lần mò hướng đi mới, cách làm ăn mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh mới, Đảng ta vẫn vững vàng chèo lái con thuyền vượt sóng gió để hôm nay xã hội đang có bước chuyển mình, khởi sắc đáng mừng.
        
        Với những biến đổi vô cùng sâu sắc của đời sống kinh tế, chính trị xã hội trên thế giới hiện nay, cần nhận thấy rằng còn chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động thì chưa thể hết chiến tranh. Chiến tranh là thuộc tính, là phương tiện làm giàu của chúng, là bản chất chính trị của chúng. Bằng nhiều âm mưu thủ đoạn khác nhau như lật đổ chính quyền, gây rối, bạo loạn, gây chiến tranh xung đột cường độ thấp, diễn biến hòa bình, "chiến thắng không cần chiến tranh”, chủ nghĩa đế quốc đang mưu toan phá hoại các nước xã hội chủ nghĩa và khống chế các nước dân tộc chủ nghĩa. Bởi vậy, các dân tộc đều phải củng cố sức mạnh kinh tế, chính trị, quân sự của mình để bảo vệ đất nước.
        
        Ta đã có sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân vũ trang toàn dân, truyền thống toàn dân đánh giặc. Đó là bảo bối quý báu. Vấn đề giờ đây là phát huy như thế nào trong hoàn cảnh lịch sử mới.
        
        Chịu tác động của không khí sôi động của chính trị thế giới, một thế giới nóng bỏng bởi những mâu thuẫn, không ít người đã thiếu tỉnh táo và thiếu bản lĩnh vững vàng, thiếu kiên định. Còn nhiều người mơ hồ về bản chất của chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động quốc tế. Chỉ thấy đối thoại mà không thấy được rằng chủ nghĩa đế quốc đang luôn luôn tiến công chúng ta về mọi mặt, bằng mọi hình thức, thủ đoạn; dùng sức mạnh nước lớn để uy hiếp và khống chế các nước nhỏ như Áp-ga-ni-xtan, Ni-ca-na-goa, Pa-na-ma, Pa-lét-xtin. Có thể trước hết chúng gây rối, bạo loạn, khi không thực hiện được bằng biện pháp chính trị, tư tưởng chúng sẽ dùng biện pháp quân sự để đạt mục đích chính trị. Chiến tranh và kế tục của chính trị. Cần kiên quyết chống lại mọi biểu hiện tư tưởng lơ là và mất cảnh giác, coi nhẹ nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang và quốc phòng toàn dân. Tình hình của nhiều nước trên thế giới hiện nay đã giúp chúng ta tỉnh táo để rút ra nhiều bài học bổ ích.
        
        Xây dựng lực lượng vũ trang phải trên cơ sở thực lực của nền kinh tế và hoàn cảnh cụ thể của đất nước. Thoát ly khỏi điều kiện thực tế ấy là thiếu quan điểm biện chứng. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã nói: “xây dựng quân đội nhân dân chính quy và ngày càng hiện đại; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị”1. Có nghĩa là, để thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân và chiến tranh nhân dân phải xây dựng lực lượng vũ trang đủ sức mạnh và xây dựng hậu phương vững mạnh toàn diện cả chính trị, tinh thần, kinh tế quốc phòng để bảo vệ đất nước. Lực lượng vũ trang phải xây dựng, phát triển hoàn chỉnh cả ba thứ quân và vũ trang toàn dân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ; cả lực lượng quân đội thường trực và lực lượng dự bị.
        
        Về bộ đội chủ lực phải xây dựng theo hướng chính quy ngày càng hiện đại, từ trang bị vũ khí đến huấn luyện để có thể thực hành tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng trong các chiến dịch có quy mô lớn. Trước mắt, tuy ta có khó khăn, nhưng phương hướng chiến lược phải chú ý đến tổ chức và trang bị của quân chủng hải quân và không quân, chú ý đến trang bị cần thiết cho lục quân, sao cho bộ đội chủ lực đủ sức đánh những đòn lớn bảo vệ những địa bàn chiến lược trọng yếu.
        
        Việc trang bị cho bộ đội địa phương cũng cần được nhanh chóng cải tiến để nâng cao sức mạnh chiến đấu, nhất là phát huy khả năng tác chiến sở trường trong thế trận chiến tranh nhân dân.

---------------
1. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam, NXB Sự thật, Hà Nội, 1987, tr. 78.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #116 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:39:02 PM »

        Phát huy sức mạnh của lực lượng dân quân, tự vệ trong thời bình là rất quan trọng. Dân quân tự vệ vừa là lực lượng trụ cột bảo vệ tại chỗ vừa là lực lượng quan trọng cùng với các lực lượng khác, chủ động góp phần tích cực bảo vệ an ninh trật tự xã hội, bảo vệ cuộc sống yên bình, nếp sống tốt đẹp của nhân dân.
       
        Ngày nay, ta có điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều để củng cố và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh cả về tổ chức, trang bị và có thời gian, cơ sở vật chất tốt hơn trong huấn luyện. Kinh nghiệm thực tế cho thấy đặc thù của những nước nhỏ chống trả sự xâm lược của nước lớn, trong tương quan lực lượng khác xa nhau cả về trang bị và số lượng quân, thì việc tiến hành chiến tranh nhân dân mới phát huy được sức mạnh tổng hợp. Một mâu thuẫn rất gay gắt là một nước nhỏ phải chiến thắng một nước lớn xâm lược. Giải quyết mâu thuẫn đó là phải phát động một cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện với một sức mạnh tổng hợp lớn.
       
        Đó cũng là một quy luật của các cuộc chiến tranh chính nghĩa chống chiến tranh xâm lược phi nghĩa.
       
        Trong lịch sử nước Việt Nam, Trần Hưng Đạo đã nói: “Phải bớt dùng sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước không còn gì hơn"1. Trong “Bình Ngô đại cáo", Nguyễn Trãi viết: "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân"2. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nước lấy dân làm gốc” và Đảng ta phát huy tinh thần, tư tưởng đó bằng việc tiếp tục giương cao ngọn cờ yêu nước yêu chủ nghĩa xã hội để huy động sức mạnh “toàn dân đánh giặc".
       
        Nghệ thuật chiến thắng quân xâm lược là nghệ thuật chiến tranh nhân dân đánh địch bằng mọi vũ khí, với nhiều cách đánh thông minh sáng tạo của toàn dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, ngay từ những ngày đầu đánh Pháp: "Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân biệt tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu nước, cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức, chống thực dân Pháp, cứu nước"3.
       

       
   
        Với những hình thức không phải là bạo lực, hình thức hợp pháp và bất hợp pháp, đấu tranh chính trị gắn liền với đấu tranh quân sự, từ nông thôn đến thành thị, ở đâu địch cũng bị đánh. Đó là nghệ thuật của chiến tranh nhân dân, nghệ thuật tạo nên thế trận chiến tranh nhân dân và nghệ thuật thắng giặc bằng sức mạnh tổng hợp, được Đảng ta phát triển sáng tạo trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.Nghệ thuật chiến tranh của Việt Nam đã làm phong phú kho tàng Mác-Lênin về khởi nghĩa và chiến tranh cách mạng, đóng góp tích cực vào phong trào các dân tộc bị áp bức khỏi ách nô dịch thực dân đế quốc.
       
        Có một nguyên nhân quan trọng và chủ yếu nhất để chúng ta thắng được đế quốc Pháp và đế quốc Mỹ là do trong chiến tranh, các cấp ủy đảng đã giữ vững vai trò lãnh đạo chính trị, tư tưởng và quân sự đối với lực lượng vũ trang. Vì thế mà Đảng đã huy động được sức mạnh, sức người, sức của toàn dân đánh giặc và thắng giặc. Sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy đảng từ Trung ương đến cơ sở là ngọn cờ tập hợp toàn dân đánh giặc và huy động mọi lực lượng để đánh giặc. Vì vậy, toàn dân tự nguyện tham gia kháng chiến với hào khí rất cao, tạo nên sức mạnh tổng hợp vô cùng to lớn. Trên cái nền ấy, nền nghệ thuật quân sự Việt Nam đã đạt được những bước nhảy vọt về chất. Những khuynh hướng buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, coi nhẹ công tác quốc phòng là làm sa sút sức mạnh của lực lượng vũ trang và sức mạnh quốc phòng. Như vậy, sức mạnh của quốc phòng toàn dân và chiến tranh nhân dân phải luôn gắn liền với sự lãnh đạo thống nhất của Đảng.
       
        Xây dựng lực lượng vũ trang không chỉ đơn thuần một mục đích bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng vũ trang còn là lực lượng xung kích trong lĩnh vực xây dựng chủ nghĩa xã hội, làm giàu cho đất nước. Những nơi nào khó khăn, gian khổ nhất, những công trình trọng điểm của đất nước đều cần đến họ, một tổ chức có chỉ huy, có kỷ luật chặt chẽ.
       
        Khi có chiến tranh họ là người lính xung trận. Trong xây dựng hòa bình, họ cũng có thể là những mũi xung kích trong xây dựng kinh tế và làm công tác vận động quần chúng. Đó cũng là công cuộc xây dựng hòa bình để chuẩn bị cho đất nước khi có chiến tranh và xây dựng một hậu phương vững chắc toàn diện.
       
        Vấn đề quân đội tham gia làm kinh tế, tự tạo vốn nuôi mình đang được đặt ra như một lẽ đương nhiên. Đối với nước ta khi nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thì vấn đề này càng có ý nghĩa thiết thực.

-------------------
1. Việt sử thông giám cương mục, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội.
 
2. Nguyễn Trãi. Toàn tập, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1976, tr. 77.

3. Hồ Chí Minh. Tuyển tập, NXB Sự thật, Hà Nội 1980, tr. 374.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #117 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:42:32 PM »

        Việc giảm quân đội thường trực tăng cường quân dự bị cũng là nhằm thực hiện mục tiêu "quân cần tinh, chứ không cần đông". Đó là xu hướng chung của mọi quân đội trên thế giới hiện nay. Đó cũng là cơ sở để tăng cường sức mạnh lực lượng vũ trang bằng việc không ngừng tăng cường chất lượng chính trị, kỹ năng chiến đấu và cải tiến trang bị vũ khí.
       
        Một tổ chức quân đội gọn nhẹ mà hiệu quả cao chỉ có được khi biết kết hợp nhặt chẽ giữa kỹ thuật với nghệ thuật. Bộ đội địa phương mới thực hiện được nhiều cánh đánh phong phú, đánh từ nhỏ đến lớn, ở đâu địch cũng bị đánh, đánh cả trước mặt và sau lưng; chúng không phát huy được sức mạnh ban đầu và lâu dài, sa sút tinh thần và ý chí. Cuối cùng, bộ đội chủ lực sẽ đánh đòn then chốt quyết định thắng lợi. Nâng cao nghệ thuật tác chiến trong chiến tranh, đánh bằng sức mạnh của thế trận chiến tranh nhân dân, bằng mưu trí, thông minh, sáng tạo là rất cần thiết, là tư duy mới hiện nay.
       
        Các cuộc chiến tranh chống xâm lược thắng lợi của dân tộc ta trước kia, cũng như hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ vừa qua, là những sáng tạo lớn về tư tưởng quân sự, về nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cũng như về phương pháp luận.
       
        Chiến tranh ngày nay đặt ra nhiều vấn đề rất nóng bỏng. Để giải quyết mâu thuẫn giữa nhỏ thắng lớn là phải tăng cường chất lượng quân đội thường trực, phải đồng thời tăng cường chất lượng quân dự bị và dân quân, tự vệ. coi trọng đặc biệt việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Toàn dân có trách nhiệm tham gia xây dựng trực tiếp hoặc gián tiếp lực lượng vũ trang. Với tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin "nhân dân là người làm nên lịch sử”, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng thì việc tổ chức ngày hội quốc phòng toàn dân cũng mang ý nghĩa đó. Các cấp ủy đảng và chính quyền cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động toàn dân tham gia xây dựng quốc phòng với nhiều hình thức phong phú. Trang bị những kiến thức tối thiểu, phổ biến về quân sự, về ý thức bảo vệ tham gia xây dựng quân đội, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho nhân dân, là rất cần thiết. Việc đưa chương trình huấn luyện quân sự, huấn luyện quân dự bị vào nội dung chính khóa bắt buộc trong các trường phổ thông trung học, đại học, chính là nhằm xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, nhằm chuẩn bị tốt "đầu vào" cho quân đội. Phải giữ vững được truyền thống nhân dân mãi mãi là "rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”.
       
        Thực trạng xã hội gần đây cho thấy hình ảnh “Anh bộ đội Cụ Hồ" có phần bị phai nhạt. Đây đó, một số hiện tượng tiêu cực của bộ đội đã làm tổn hại đến uy tín của anh bộ đội. Đó là một vấn đề xã hội đáng báo động. Cần nâng cao trình độ chính trị tư tưởng, trình độ nhận thức, trình độ khoa học kỹ thuật, khoa học quân sự, tăng cường kỷ luật, tính chính quy, kỷ luật, nhằm xây dựng quân đội cách mạng chính quy ngày càng hiện đại đủ sức mạnh đê bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.
       
        Thiết nghĩ, muốn xây dựng lực lượng vũ trang và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, cần quán triệt tốt một số vấn đề cơ bản:
       
        Một là, phải thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang ba thứ quân, trước hết là xây dựng sự vững vàng về chính trị tư tưởng, xây dựng bản chất của một quân đội nhân dân, một quân đội cách mạng, giữ vững những đức tính cao đẹp của “Anh bộ đội Cụ Hồ" gắn bó máu thịt với nhân dân. Thể hiện sự chărn lo ấy từ việc định ra chủ trương chính sách đến sự thực hiện thiết thực từ Trung ương đến cơ sở. Quan tâm thiết thực đến việc bồi dưỡng ý chí chiến đấu, ý thức kỷ luật, sự đoàn kết gắn bó quân đội. Cải tiến trang bị kỹ thuật phù hợp với khả năng của đất nước và cách đánh của ta. Bồi dưỡng kỹ năng chiến đấu, đồng thời chăm lo đời sống tinh thần vật chất và chăm lo hậu phương của các lực lượng vũ trang trong thời bình, cũng như thời chiến. Sức mạnh của lực lượng vũ trang ba thứ quân là sức mạnh tập trung của nhân dân được tổ chức theo yêu cầu của đấu tranh vũ trang. Đó là nòng cốt để phát huy sức mạnh toàn dân đánh giặc.
       
        Hai là, phải thiết lập phương án và luôn hoàn chỉnh phương án chuẩn bị đất nước cho chiến tranh, động viên thời chiến về nhân lực, kinh tế, công nghiệp và phương án chuyển đất nước từ thời bình sang thời chiến. Có phương án tiến hành chiến tranh và các phương án tác chiến. Các phương án ấy phải thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa ba thứ quân và của tất cả các ngành, các cấp, các đoàn thể quần chúng của cả nước. Phát huy vai trò, tác dụng của từng thứ quân trong sự kết hợp chặt chẽ giữa chiến tranh nhân dân địa phương với chiến tranh bằng các binh đoàn chủ lực, với một nghệ thuật đúng đắn, sáng tạo. Có nghĩa là: "Một dân tộc muốn giành độc lập cho mình thì không được tự giới hạn trong những phương thức thông thường để tiến hành chiến tranh. Khởi nghĩa quần chúng, chiến tranh cách mạng, các đội du kích ở khắp mọi nơi. Đó là phương thức duy nhất, nhờ đó mà một dân tộc nhỏ có thể chiến thắng được một dân tộc lớn"1.
       
        Ba là, phải không ngừng hoàn chỉnh pháp luật và thực hiện nghiêm minh pháp luật bảo vệ Tổ quốc. Pháp luật là công cụ bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân được thực hiện trong thực tế bảo đảm sự công bằng xã hội về quyền lợi và nghĩa vụ. Tinh thần tự nguyện tự giác của nhân dân chỉ được phát huy và có hiệu lực thông qua pháp luật xã hội chủ nghĩa và thể chế Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
       
------------------
1. Ăng-ghen, Lê-nin, Xta-lin. Bàn về chiến tranh nhân dân, NXB Sự thật, Hà Nội, 1970, tr. 27.
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #118 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:44:24 PM »

       
TỔ CHỨC LỰC LƯỢNG ĐƯỢC NHÌN TỪ NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ TRONG CHIẾN TRANH BẢO VỆ TỔ QUỐC
       
        Nghệ thuật quân sự thuộc loại nhân tố chủ quan năng động trong tổng thể các nhân tố tạo thành sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân và chiến tranh nhân dân. Nó góp phần rất tích cực làm cho tiềm năng của các nhân tố chính trị, tinh thần và cơ sở vật chất kỹ thuật... biến thành sức mạnh hiện thực to lớn, hòa tạo nên nguồn gốc chiến thắng trên chiến trường.
       
        Nói đến nghệ thuật quân sự là nói đến các nội dung tổ chức, chuẩn bị và tiến hành đấu tranh vũ trang, là sử dụng lực lượng, phương tiện; tìm mọi cách đánh; tạo lập thế trận và chuyển hóa thế trận; tạo thời cơ và hành động đúng thời cơ trên các lĩnh vực chiến lược, chiến dịch và chiến thuật, trong các hoàn cảnh và điều kiện khác nhau của chiến tranh, trước một đối tượng tác chiến (kẻ địch) nhất định.
       
        Nền nghệ thuật quân sự Việt Nam hình thành và phát triển từ hơn 4.000 năm đánh giặc và giữ nước của dân tộc. Nó là nền nghệ thuật quân sự của chiến tranh chính nghĩa, cả chiến tranh giải phóng và chiến tranh giữ nước, với nét đặc trưng truyền thống lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều. Người Âu Lạc từ thuở xa xưa (221 trước Công nguyên) đã đánh thắng 50 vạn quân Tần xâm lược. Ngô Quyền đã tiêu diệt đội quân Nam Hán xâm lược (năm 938) trên sông Bạch Đằng bằng đội quân chính quy của nhà nước Đại Việt độc lập vừa mới ra đời. Dưới sự thống lĩnh của Lý Thường Kiệt, quân và dân Đại Việt đã hai lần đánh thắng quân Tống. Trần Hưng Đạo với đội quân “phụ tử chi binh" đánh thắng quân Nguyên Mông-kẻ thống trị hàng loạt nước châu Á, châu Âu lúc bấy giờ. Lê Lợi-Nguyễn Trãi đã đánh bại đạo quân Minh xâm lược trong cuộc chiến tranh giải phóng phát triển từ khởi nghĩa. Vua Quang Trung kiệt xuất đã tiêu diệt 20 vạn quân Thanh trong khoảng 10 ngày với lực lượng kém chúng 3 lần. Nghệ thuật quân sự lấy ít thắng nhiều của dân tộc ta đã phát triển với chất lượng mới bằng những thắng lợi oanh liệt trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ xâm lược dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, đánh bại những đội quân xâm lược của chủ nghĩa đế quốc thế giới đông nhất và được trang bị hiện đại nhất. Đó là những nấc thang đi tới đỉnh cao chói lọi của sự sáng tạo về nghệ thuật quân sự của dân tộc ta.
       
        Song nghệ thuật quân sự thuộc lĩnh vực hoạt động thực tiễn của Nhà nước, quân đội và nhân dân, của các tướng lĩnh nhằm thực hiện các tư tưởng và quan điểm quân sự của Đảng, vận dụng sáng tạo các thành tựu khoa học quân sự, kỹ thuật quân sự, tìm ra phương pháp tác chiến, phương án tác chiến tối ưu, phù hợp với khả năng và điều kiện lịch sử của đất nước để để đảm bảo chiến thắng. Trước yêu cầu mới, nội dung mới của nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân và sẵn sàng tiến hành chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc thì nghệ thuật quân sự đòi hỏi phải phát triển đáp ứng. Đó là một vấn đề rộng lớn cần có sự đóng góp của nhiều trí tuệ.
       
        Xây dựng, tổ chức lực lượng phải phù hợp với nghệ thuật quân sự.
       
        Nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc là nghệ thuật của "toàn dân đánh giặc có lực lượng vũ trang gồm ba thứ quân làm nòng cốt" trong điều kiện mới. Vì thế, Đảng ta trong Nghị quyết Đại hội lần thứ VI chủ trương tiếp tục "xây dựng quân đội nhân dân chính quy và ngày càng hiện đại, xây dựng dân quân, tự vệ và lực lượng dự bị". Điều đó có nghĩa là xây dựng cả ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, làm cho chúng trở thành lực lượng vũ trang nhân dân hùng hậu với những yếu tố mới của sức mạnh chiến đấu, trong sự kết hợp với lực lượng chính trị rộng lớn của quần chúng nhân dân.
       
        Việc xây dựng cả ba thứ quân tinh nhuệ và hùng hậu đáp ứng sự phát triển mới của nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc là đánh địch bằng sức mạnh lớn nhất của toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân, tiêu biểu là sự kết hợp chặt chẽ chiến tranh nhân dân địa phương và chiến tranh bằng các binh đoàn chủ lực ngay từ dầu, tạo thành sức mạnh tổng hợp giáng cho kẻ địch những đòn chí mạng khi chúng đặt chân xâm lược nước ta.
       
        Phát triển mới của nghệ thuật quân sự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc còn có nét nổi bật là thực hiện những đòn chiến lược ngay từ thời kỳ đầu cũng như trong quá trình chiến tranh nhằm đập tan những đòn chiến lược của địch và giáng những đòn mạnh vào tập đoàn lực lượng mạnh của địch, có thể ngay trong thời kỳ đầu chiến tranh. Yêu cầu mới này của nghệ thuật quân sự đặt ra vấn đề xây dựng những binh đoàn, liên binh đoàn bộ đội hợp thành mạnh và lực lượng hậu bị chính quy hùng hậu. Những binh đoàn, liên binh đoàn này cùng với lực lượng hậu bị có trình độ sẵn sàng chiến đấu cao sẽ đủ sức tiến hành liên tiếp các đòn chiến lược cũng như đập tan các đòn chiến lược của địch nối tiếp nhau trên các chiến trường, các hướng chiến lược quan trọng. Đương nhiên, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ cũng phải có sự phát triển tương ứng để cùng nhau tham gia đánh địch và hiệp đồng chặt chẽ với bộ đội chủ lực, tạo điều kiện để các binh đoàn, liên binh đoàn chủ lực thực hiện các đòn chiến lược…
Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 21500


« Trả lời #119 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2016, 09:45:52 PM »

        Những nội dung của nghệ thuật quân sự còn đặt ra nhiều vấn đề về tổ chức, xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang, nâng cao hơn nữa sức mạnh chiến đấu của ba thứ quân, phản ánh đầy đủ sức mạnh của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Lựa chọn và xác định hình thức và quy mô tổ chức các binh đoàn chiến lược, binh đoàn chiến dịch-chiến lược, các binh đoàn, đơn vị chiến thuật của bộ đội chủ lực; hình thức và quy mô tổ chức các đơn vị bộ đội địa phương cho phù hợp để phát huy cao nhất sức mạnh chiến đấu của quân đội nhân dân trên các chiến trường. Phải đổi mới công tác huấn luyện chiến đấu nói chung, đổi mới công tác quản lý và huấn luyện lực lượng hậu bị nói riêng thế nào cho tốt để nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, động viên kịp thời khi có chiến tranh.
       
        Sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang được tạo thành bởi sự kết hợp biện chứng giữa số lượng và chất lượng của con người và vũ khí, kỹ thuật cùng cơ sở vật chất bảo đảm. Chất lượng con người kết hợp với chất lượng vũ khí, kỹ thuật được tổ chức chặt chẽ và phù hợp trên cơ sở của một số lượng nhất định là yếu tố cơ bản quyết định để nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang. Nâng cao sức mạnh của từng người đi đôi với nâng cao hiệu lực của các loại vũ khí, trang bị, kỹ thuật và phương tiện vật chất bảo đảm; đồng thời phải phát triển tổ chức thích ứng với điều kiện mới phát huy được đầy đủ sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang.
       
        Đấu tranh vũ trang hiện đại trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với những tính chất quyết liệt, gay go, phức tạp đòi hỏi cán bộ và chiến sĩ phải có những phẩm chất chiến đấu, chất lượng của con người, của lực lượng vũ trang nằm trong thể thống nhất về xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa. Đó là kết quả thực hiện, giáo dục xã hội chủ nghĩa, nghĩa vụ và quyền lợi bảo vệ Tổ quốc của mọi công dân, chính sách xã hội trong quá trình kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của các tổ chức Đảng và Nhà nước đối với toàn dân. Mặt khác, nó là thành quả đào luyện công phu, toàn diện về ý thức, kỷ luật và kỹ năng chiến đấu trong lực lượng vũ trang. Vì vậy phẩm chất chiến đấu cao của cán bộ và chiến sĩ là sản phẩm của sự hoạt động không mệt mỏi và sự chăm lo hết lòng của toàn Đảng, toàn dân trong quá trình xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Đương nhiên, các tổ chức Đảng trong quân đội có trách nhiệm trực tiếp to lớn. Trách nhiệm này có hoàn thành tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự đổi mới công tác lãnh đạo tư tưởng, giáo dục chính trị cũng như đổi mới công tác huấn luyện chiến đấu.
       
        Vũ khí, trang bị, kỹ thuật cùng cơ sở vật chất bảo đảm có vai trò rất quan trọng tạo nên sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang. Nó cũng ảnh hưởng sâu xa đến sự vận dụng và phát huy nghệ thuật quân sự.
       
        Việc cải tiến chất lượng, vũ khí, trang bị của lực lượng vũ trang đòi hỏi ngày càng hiện đại, đáp ứng những nội dung mới về chức năng, nhiệm vụ tác chiến của từng thứ quân, từng quân chủng, binh chủng, từng lực lượng; phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý của đất nước và lý luận, quan điểm nghệ thuật quân sự của ta trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
       
        Phương hướng trang bị cho ba thứ quân là vừa hiện đại, vừa tương đối hiện đại, vừa thô sơ; vừa có cơ giới vừa có mang vác và mang vác hiện đại. Tuy nhiên trang bị cho quân đội những vũ khí, phương tiện ngày càng hiện đại là xu hướng tất yếu. Có một số loại vũ khí rất phù hợp với tổ chức lực lượng vũ trang ta, phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay, phù hợp với địa hình nước ta và cách đánh của ta. Khoa học kỹ thuật ngày nay đã giải quyết được nhiều mâu thuẫn trong bản thân chiến đấu mà trước kia chưa giải quyết được, thí dụ như: tên lửa chống tăng mang vác có điều khiển, tên lửa phòng không vác vai tự dẫn, pháo phản lực nhiều nòng và ít nòng,... Những loại vũ  khí này vừa nhẹ nhàng vừa có uy lực lớn, sức công phá mạnh lại có xác suất trúng cao. Những loại vũ khí này có thể trang bị cho cả bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương. Các loại súng phản lực vác vai có sức công phá lớn lại càng phù hợp với cách đánh gần của ba thứ quân, như B.40, B.41 và cao hơn B.41. Dân quân, tự vệ cũng có thể sử dụng cách loại súng này…
Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM