3/ Xế và giao thôngNghĩ tới đường, là phải nói tới...xe
Theo đúng phương châm của ..trên, cho nên, trước hết của trước hết, câu chuyện về Răng-gun phải bắt đầu từ xế và giao thông.
Ý thức tham gia giao thông ở Răng-gun, với cái nhìn của một người dân ‘thủ đô ngàn năm văn hiến’ như nhà cháu, là một sự tuyệt vời chỉ có trong chuyện cổ tích.
Xe máy bị tuyệt đối cấm ở Răng-gun, nên trên phố phường, chỉ có 2 thứ di chuyển, là người đi bộ và xe ô tô.
Tuy nhiên, lại phải nói chữ nhưng, các phương tiện tham gia giao thông, tuyệt đối chấp hành luật giao thông. Đến đây phải xin mở cái ngoặc: baoleo nhà cháu đã đi nhiều nơi. Chỉ đề cập đến mấy nước quanh ta, mà dân Việt ta đều coi nước đó là loại kém, tỷ như Lào, Cam, Thái, thì ở các nơi đó, ý thức giao thông cực tốt: không bóp còi, nhường nhịn nhau tại các giao lộ, nhường người đi bộ qua đường, tuyệt đối chấp hành tín hiệu giao thông, vân vân và vân vân.
Hy vọng vài trăm năm nữa, khi nào xứ Việt ta, xây dựng thành công xong CNXH
(như lời bác Tổng Tr. từng tuyên ), thì ý thức tham gia giao thông của người HN ta, bằng xứ Răng-gun hôm nay.
Đ/c cảnh sát giao thông nhàn tản bên dòng xe cộ tấp nập. Và một bóng xe cá nhân hiếm hoi – 1 chiếc xe đạp
Tuyệt đối không xe máy, không lấn chiếm nơi giao lộ giao nhau
Xe buýt-hung thần xa lộ chốn Hà thành. Nơi xứ Răng-gun, chúng ngoan ngoãn như những con cừu, xếp hàng tuần tự chờ ăn cỏ. Ý quên, chờ thông đường.
Không xe máy, nên ô tô ở Răng-gun, nhiều như quân Nguyên
. Tuy nhiên, đông mà vui, bởi không có sự lấn làn.
Không là không. Tuyệt đối không lấn chiều.
Nắng gắt giữa trưa, đói bụng, nhưng tuân thủ luật giao thông là cứ phải đưa lên hàng đầu.
Lại 1 sỹ quan cảnh sát khác, khá nhàn tản
Tại các nút giao, khi có tín hiệu đổi đèn, các phương tiện chờ chiều kia qua hết, rồi mới tham gia nhá.
Tuyệt đối không ‘tranh thủ’ như xứ ta.
Đỗ xe không mất phí, cũng không lo Thanh tra đi tuần
Ngay trong các con ngõ nhỏ, xe cộ cũng xếp hàng ngăn nắp