Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 18 Tháng Tư, 2024, 02:33:36 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 4 5 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Cựu lính Nam bộ QĐ 3 trên đất Bắc (79 - 83) hồi cố hương ( phần 3 )  (Đọc 110417 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« vào lúc: 29 Tháng Chín, 2014, 08:09:56 am »

Xin thay mặt các CCB Nam bộ QĐ 3 ( 79 -83 ) và đồng đội mở tiếp phần 3, phần 1, 2 mời các bác tham khảo tại

Phần 1: http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,25760.0.html
Phần 2: http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,27061.0.html

Xin mời tất cả các bác cùng tham gia, trân trọng! Thanhh63  Wink
Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #1 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2014, 08:15:49 am »

Việc chuyển về Kladno cũng có sự điều nghiên và “dẫn dắt” của anh T., một ông anh cùng chung đoàn với anh H., chị Hg. Tất nhiên sự dẫn dắt chỉ là một chuyện, việc điều nghiên mới là việc chính. Kladno là một thành phố công nghiệp nằm sát nách Praha, cách vỏn vẹn chừng hơn 25km về phía Tây – Bắc, rất thuận tiện đi và về từ Praha xuôi theo đường cao tốc, mặt khác Kladno cũng là 1 thành phố lớn vùng tỉnh trung tâm Tiệp, mà cư dân công nghiệp thu nhập ổn định, trong khi chỉ có 1 khu chợ ở trung tâm chắc bán sẽ tốt. Một lý do nữa: khi nhập nhóm, anh chị tôi không thể kiếm được chỗ bán ở Brandýs, dù trước đó 2 người đã từng bán hàng tại đó nhưng đã ngưng thời gian khá lâu và khi sắp xếp lại thì cho dù chợ đã mở rộng nhưng tất cả chỗ đã lấp đầy cố định cả năm nên coi như không có cơ hội. Lão chủ chợ cho dù biết 2 người nhưng chỉ còn biết nói theo kiểu ầu ơ: cứ đến, nếu có chỗ ( ai không đi ) thì bán! nhưng từ Kladno xuống tới Brandýs bây giờ không còn là gần, trên 50km là chắc chắn nên 2 người quyết định tìm chỗ bán hàng ở Kladno. Theo giới thiệu của anh T. chúng tôi thuê phòng một chung cư truyền thống ở Tiệp, ở phố Holandská, số nhà 2438 với giá 500 korun / tháng với điện nước, lò sưởi hơi xài thoải mái. Nội thất phòng ở đây giống y chang ký túc xá tôi từng ở Praha 4: 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp kiêm phòng ăn và 2 phòng công trình phụ: nhà tắm, toilet sát nằm nhau trong căn bếp với hệ thống sưởi trung tâm, bếp điện, chỉ cần bê chiếc tủ lạnh còn thiếu chúng tôi mang đi từ Mochov là ổn. Tòa nhà khá cao 6 hay 7 tầng gì đó, đi lên xuống bằng thang bộ lẫn thang máy, rất thuận tiên cho việc chuyển hàng hóa ra vào, căn hộ 2 vợ chồng tôi thuê ở tầng 5, anh chị tôi thuê ở tầng 2 và hàng hóa của 2 nhà để hết ở đây cho tiện việc di chuyển, trên phòng tôi dành cho việc nấu nướng, ăn uống và sinh hoạt chung cho cả nhóm.

Hình ảnh của Kladno: Nhìn bản đồ thì khoảng cách giữa Kladno và Brandýs đã xa hơn rồi


Thắng cảnh chính của TP Kladno:

Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
hong c9d3e866
Thành viên
*
Bài viết: 703


« Trả lời #2 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2014, 11:16:09 am »

Mừng bác chủ có thêm "lầu " sẽ ghé thăm và bù khú vui vẻ cùng chủ nhà Cheesy Grin Grin
Logged
ag1
Thành viên
*
Bài viết: 534


« Trả lời #3 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2014, 04:25:17 pm »

“….căn hộ 2 vợ chồng tôi thuê ở tầng 5, anh chị tôi thuê ở tầng 2 và hàng hóa của 2 nhà để hết ở đây cho tiện việc di chuyển, trên phòng tôi dành cho việc nấu nướng, ăn uống và sinh hoạt chung cho cả nhóm...”-Thanhh63
    Ủa!!!
Thế là thế nảo???
Hình như, phải có.... một cái đám ăn nhậu, để chứng kiến, để … mừng cho chúng nó…. nữa mới hợp lệ, mới đúng chứ nhỉ?
Logged
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #4 vào lúc: 29 Tháng Chín, 2014, 06:53:59 pm »

“….căn hộ 2 vợ chồng tôi thuê ở tầng 5, anh chị tôi thuê ở tầng 2 và hàng hóa của 2 nhà để hết ở đây cho tiện việc di chuyển, trên phòng tôi dành cho việc nấu nướng, ăn uống và sinh hoạt chung cho cả nhóm...”-Thanhh63
    Ủa!!!
Thế là thế nảo???
Hình như, phải có.... một cái đám ăn nhậu, để chứng kiến, để … mừng cho chúng nó…. nữa mới hợp lệ, mới đúng chứ nhỉ?


Tất nhiên là chưa "chính thức" !, "tạm ứng" hà rầm mà không gọi "vợ" có mà đoàn tụ ... ông bà sớm! Nói vậy chúng tôi thống nhất về VN có đủ bô lão mới mần ... hìhi công nhận lão AG1 này "tinh" thật  Grin, dân "thế dzụ" có khéc!  Wink Shocked Roll Eyes Grin
Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #5 vào lúc: 30 Tháng Chín, 2014, 08:22:08 am »

Chung cư đường Holandská số 2438, Kladno, nơi chúng tôi sinh sống trong 2 năm từ 1994 - 1996:





Căn hộ tầng trệt này anh em tôi canh me mãi mới "chộp" được khi người thuê ( cũng là 1 người Việt ) không thuê nữa, trước đó khi nghe phong thanh rằng gia đình anh ấy sẽ chuyển đi, chúng tôi đã làm "công tác tư tưởng" cùng gia đình để được thuê lại. Căn hộ này rất thuận tiên khi chúng tôi vửa dùng làm kho, vừa dùng để anh chị H - H. ở đây, do là tầng trệt, lại sát bãi đậu xe nên việc di chuyển hàng hóa ra vào không còn bất tiện như lúc anh chị ấy chỉ thuê được căn hộ ở tầng 2. Mặt khác do chỉ để ở, không nấu nướng nên an toàn với "bà hỏa", thuận tiện làm kho cất hàng.

Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #6 vào lúc: 01 Tháng Mười, 2014, 08:19:30 am »

Khu chợ Kladno nơi chúng tôi từng bán hàng:


Khu chợ Kladno nhỏ hơn rất nhiều so với chợ Brandýs, ngày trước chưa có những tấm pano quảng cáo, chỉ có những bồn hoa nhỏ ngăn cách giữa quảng trường và vỉa hè nên nhìn quảng trường cũng kha khá, trên phần chính của chợ cũng bố trí được khoảng 20 quầy 4 m, phần đường phía sau rất ít khi người bán dựng quầy, chỉ khi nào phần chợ chính đầy thì họ mới miễn cưỡng ra phần phụ, nhưng bán ở đây ế chổng vó, có lẽ do thói quen chỉ đi phần chợ chính, cũng có thể phần chợ chính đông đúc thu hút khách, khiến họ quên vài quầy ở phần chợ phụ, thêm nữa bến xe buýt ngay sát phần chợ chính cũng khiến khách dạo chợ chính đông hơn. Bên trái khu chợ là bãi đậu xe mà ngày nay vẫn còn thấy…


Thật may mắn vì tôi lấy được tấm ảnh này chụp từ tháng 10.2011 chứng tỏ chợ Kladno vẫn họp tại đây tuy bây giờ nhìn lèo tèo hơn ngày ấy khá nhiều, ngày ấy các lều 4 m dựng sát nhau thành 2 hàng dài nên nhìn khá xầm uất, cả dãy trước lẫn dãy sau và chợ họp hàng ngày từ sáng tới chiều, không ảm đạm như trong hình khi chỉ có dãy trước còn bán, dãy sau để xe, còn có những ngày … vắng tanh như tấm cuối cùng!. Quầy của chúng tôi trước đây quay lưng ra đường chắc tại vị trí tấm pano thứ 2 hay 3 gì đó từ trái sang…



Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #7 vào lúc: 02 Tháng Mười, 2014, 08:17:07 am »

Xác định công việc khi lập nhóm: Bán hàng và đổ hàng sỉ. Cả 2 công việc đều quan trọng: Bán hàng hàng ngày tại chợ Brandýs, chợ Kladno và chợ Gà ( người Việt đặt tên là vậy còn chính xác thuộc vùng nào tôi không thể nhớ ), chúng tôi chính thức từ giã chợ Kolin khi về Kladno vì đường xá quá xa xôi trong khi chợ Gà rất gần Kladno và cũng là chợ phiên duy nhất vào sáng Chủ nhật, tuy nhiên  ngày từ thứ 6 đến thứ hết thứ 7 chúng tôi đành bỏ chỗ ở chợ Kladno do tôi và anh H. lên đường lấy hàng bỏ sỉ. Việc liên kết sảy ra sau hơn 1 năm tôi và vợ tôi chính thức bước vào nghiệp bán hàng, đồng thời sau khi tôi chập chững bước vào nghề đổ hàng sỉ khi “sưu tầm” hàng Tàu từ Praha. Khi lập nhóm, mấy anh chị em chúng tôi cũng phân tích những thiệt hơn, tạo nguyên tắc góp vốn, phân chia lợi nhuận hay rủi ro một cách rất thoải mái theo nguyên tắc 50 – 50 cả bằng tất cả hàng hóa sau khi được định giá thống nhất cộng lượng tiền mặt bổ sung cho 2 bên góp vốn cân bằng đúng theo nguyên tắc trên. Tôi cũng trình bày ý muốn tiếp tục áp dụng “chiến lược” kinh doanh tôi theo đuổi và nó được bàn bạc thoải mái giữa 4 anh chị em để thống nhất rằng: cách thức kinh doanh đó đặc biệt phù hợp với tiềm lực lúc đó của nhóm và tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn hơn. Ngoài tất cả các lý do chính từ góc độ kinh doanh, anh chị tôi cũng có ý giúp chúng tôi khi vợ tôi đang có thai và việc buôn bán, đi lại cũng rất cần sự thận trọng, nhất là khi vợ tôi sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi sắp sinh và sau khi sinh, thật may khi có anh chị tôi cùng chia sẻ sự lo lắng ít nhiều tôi sẽ phải giải quyết khi vợ tôi chuẩn bị nghỉ ngơi dưỡng thai, sinh và sau sinh nuôi em bé.

Tôi và anh H. lên đường đi chợ Ostrava lấy hàng vào đêm thứ Năm để sáng sớm thứ Sáu kịp lấy hàng sau đó quay về liền trong ngày để đi chợ Teplice đổ hàng vào sáng sớm thứ 7, và sau đó đi tiếp chợ Karlový Vary ngay trong đêm thứ Bảy để sáng sớm Chủ nhật đổ hàng sỉ ở đó. Tất cả các chợ sỉ lúc đầu đều họp lúc tờ mờ sáng 4 – 6 h, để mọi người về kịp đi chợ trong ngày, nhưng do quá cập rập nên người mua có khuynh hướng đi sớm hơn, kéo riết lên 22 đến 24 h đêm thứ Sáu và thứ Bảy, kéo muộn lắm cũng chỉ đến 1 – 2 giờ sáng hôm sau là tan chợ. Như vậy lúc tôi và anh H. đi chợ sỉ, thì 2 chị em Nhg. vợ tôi cùng chị H. sẽ đi chợ Brandýs để bán hàng, nhiệm vụ lái xe do chị H. đảm nhiệm, hơi lo vì chị H. là tay lái mới sẽ điều khiển chiếc xe cùi của tôi, còn tôi và anh H. sẽ đi chiến Nissan Birdblue 2.0 của anh chị ấy để đi chợ Ostrava. Quãng đường từ Kladno xuống tới Ostrava và quay về chòm chèm 1000 km, mất hơn 6 giờ đi 1 chiều, như vậy thông thường 22h đêm thứ Năm anh em tôi khởi hành từ Kladno, sau 6 giờ, khoảng 4h sáng thứ Sáu anh em chúng tôi tới chợ Ostrava, dạo chợ, mua bán chừng 2 – 3 giờ, 7 – 8 giờ sáng anh em chúng tôi lại quay về và khoảng 13 – 14h chiều đã có mặt ở Kladno. Lựa chọn hàng hóa cho chuyến bỏ sỉ ở chợ Tep, anh em chúng tôi tranh thủ chợp mắt, ăn chiều xong 20h anh em chúng tôi lại lên đường đi chợ Tep. Từ Kladno lên Teplice cũng khoảng 100 km, đi mất 2 giờ, 22h đến nơi, bày hàng buôn bán đến 1h sáng lại quay về và đến nhà chừng 3h sáng, ngủ vùi để lấy lại sức chuẩn bị cho chuyến đi chợ Karlový Vary cũng tương tự về thời gian và quãng đường như chợ Tep. Một tuần buôn bán của nhóm chúng tôi là vậy, với anh em chúng tôi tuần nào cũng vậy từ đêm thứ Năm đến sáng Chủ nhật anh em chúng tôi cứ quay vòng cỡ 1500km từ Kladno lên Ostrava – biên giời phía đông bắc của Tiệp giáp Balan rồi quay đi tiếp lên gần biên giới phía Bắc ( Teplice ), sang gần biên giới phía tây giáp Đức ( Karlový Vary )...
Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #8 vào lúc: 03 Tháng Mười, 2014, 08:22:15 am »

Như đã nói, đầu tiên chúng tôi sử dụng chiếc Nissan Bluebird để đi lấy hàng, đây là chiếc combi, tay lái trợ lực, điều tuyệt vời với chúng tôi vì dòng xe cũ của Tiệp không có tính năng này, mặt khác xe thấp, rộng, bánh to … nên đi rất đằm và rất tốt cho đi đường dài.


Tuy nhiên do xe cũ nên cũng đã sảy ra sự cố, lúc đầu mật độ còn ít, nhưng càng về sau càng nhiều và chi phí sửa chiếc xe cũ này rất đắt do linh kiện phải nhập về do thị trường Tiệp không có sẵn đồng thời thợ sửa xe Tiệp không có thói quen “chế” linh kiện. Tệ nhất, sau 1 chuyến đi xa, không hiểu ma xui quỷ hờn thế nào mà máy hỏng, thợ bó tay, cuộc lòng chúng tôi phải gửi nó vào chính hang Nissan để sửa, nghe hang phán: nhập linh kiện, giá đắt gần nửa giá khi mua xe, choáng! Điều đó buộc chúng tôi phải có lựa chọn khác cho vấn đề phương tiện, mua xe mới, chắc chắn phải mua, nhưng xe mới là mới hoàn toàn hay xe second hand? Đối với nhóm chúng tôi khi mới bước vào kinh doanh sỉ, vốn liếng cho hàng hóa là lớn hơn rất nhiều so với 1 quầy bán lẻ, nếu chút tiền để mua 1 chiếc mới hoàn toàn thì sẽ hụt vốn, nhưng nếu xui xẻo mua lầm 1 chiếc xe cũ tệ thì hậu quả là nhãn tiền: không có phương tiện + chi phí sửa chữa! Thật may tại thời điểm đó tôi được tiếp xúc với mô hình mua xe trả góp ( leasing ), cũng là mô hình mới trong việc mua bán những vật to tiền, vấn đề là mô hình này thoáng hơn nhiều so với những gì tôi hiểu về nó. Trong 1 lần đi xem xe, sau khi đã lượn rất nhiều autobazar ( chợ xe cũ ) nhưng chưa tìm được chiếc ưng ý, bực mình ghé đại vào 1 autosalon bán xe mới, tôi và anh H. đã rất ưng 1 chiếc xe Forman mới tinh hiệu Solitaire màu đỏ mận tím rất đẹp, giá 75.000 korun.


Thú thật, thích thật đấy nhưng vượt xa tầm khả năng chi trả khi anh em chỉ đi tìm 1 chiếc Combi tối đa 30.000 Korun. Nhận biết sự tiếc nuối của chúng tôi, nhân viên sale của autosalon đề xuất giải pháp Leasing: trả trước 35% giá trị xe, mỗi tháng trả 1.500 korun và trả trong 3 năm, điều kiện: ngoài các giấy tờ cá nhân, giấy phép kinh doanh còn cần có tài khoản ngân hàng trị giá 30.000 korun. Lãnh hội ý kiến tư vấn về bàn bạc cùng các madam, cuối cùng chúng tôi chọn giải pháp này với lý do: 1. Phù hợp với khoản tiền ban đầu + mức chi trả: 1500 korun là có thể, việc bỏ tiền vào tài khoản chỉ là thủ tục sau khi đã nộp giấy chứng nhận tiền trong tài khoản cho hang leasing thì có thể rút tiền để kinh doanh, hàng tháng nộp 1500 korun để ngân hàng thanh toán cho đối tác. Mặt khác cũng cần 1 chiếc xe mới, xịn, để tạo điều kiện cho việc giao dịch . Bên cạnh nhiều điểm mới so với dòng xe cũ điều ấn tượng nhất với tôi là cái Autoradio! Nghe có vẻ kỳ, nhưng chính cái Autoradio này là nguyên nhân của sự phiền phức: bị đập vỡ kinh và em nó bị gỡ mất! Nhưng với cái Autoradio có thể gỡ rời mang cất tôi như trút được nỗi lo trên. Và đây là “em” nó: škoda forman solitaire…   

« Sửa lần cuối: 03 Tháng Mười, 2014, 08:28:30 am gửi bởi thanhh63 » Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
binhyen1960
Moderator
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #9 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2014, 11:29:58 am »

 Chẳng biết là thời hậu Đông Âu xụp đổ nên gọi là thời phát triển hay suy tàn nữa. Grin

 Dù sao thì "bộ mặt" Đông Âu cũng vẫn còn có lực vì hạ tầng cơ sở cũ để lại rất tốt, ít nhất là nó vẫn có đà để đi lên. Thành thị thì đã đành, còn ở nông thôn thì ra sao hả thanhh63@? Những chính sách đất đai đối với nông dân sau đổi mới và người có tài sản cũ đã từng bị Quốc hữu hóa khi xây dựng XHCN ở Tiệp Khắc sau chiến tranh Thế giới thứ 2. Grin
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
Trang: 1 2 3 4 5 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM