Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 04:01:38 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Nơi hội ngộ của Cựu Binh F302 ( Phần 6 )  (Đọc 243758 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
linh f302
Thành viên
*
Bài viết: 259


« Trả lời #360 vào lúc: 27 Tháng Giêng, 2015, 10:05:05 am »

Chào các bác Cựu,chào ông anh nvinhlong08@. Trong hai câu chuyện,thì có một chuyện loc85c5 có nghe,vụ 1 bác 429 bị chôn sống tại phum Cà Tum.
Ôi chao,mế mai thì loc85c5 cũng có nghe nhiều,như trong đơn vị C5 cũng có trong những lúc em "vắng nhà",khi về em nghe kể lại,nhưng chỉ toàn những vụ thơm như "cùi Dừa nướng",hay mềm như cục thịt kho tàu béo ngậy tệ hơn chút ít thì cũng na ná như miếng gân hầm,chứ không dzai như miếng cao su.

Phum Cà-Tum,một phum nằm ven con lộ 68 gần như là hóc bà tó,thế mà cũng có "trái Tim đen" khét nắng đánh gục chú đội ta.
"Trái Tim đen" đó đã khiến cho chú đội quên đi những nguy hiểm thường trực trên con lộ 69 đầy mìn,đầy cạm bẫy đang chờ thời cơ để vang lên một tiếng..ầm..hay..tạch..tạch..mùng..mền...,vượt qua mọi nguy hiểm,chấp nhận kỹ luật,chỉ để thăm "trái Tim đen".Rốt cuộc chỉ là cái hố sâu tự chôn mình.
Mế mai Phum Cà -Tum dzai như miếng cao su,chú đội ơi chú đội....


Chào các CCB F302.. chào loc85c5@...

Tuổi trẻ khi yêu  hay nói “Con “tim”  nó có lý lẽ riêng của nó” nên tuy ở “hốc bà tó” mà có “trái tim đen” biết “rung động” thì trái tim “đỏ” cũng chết… vả lại khi màn đêm buông xuống thì đen hay đỏ không quan trọng miễn là có trái tim biết thỏ thẻ “ôn sơ lanh bòong ch’rờn” là “lý trí” ai đó.. lên mây hết…

Những năm trước đó “lính f302” cũng  biết và nghe nhiều  những chuyện về “mì mai” hay “côn s’rây”  thơm như “múi mít… tố nữ” chứ không “dzai như miếng cao su” thế này… Nói như Mod binhyen@ đã viết ở đâu đó trên VMH là “càng ở lâu càng rách chuyện…” quả là không sai..

Mong các CCB chia sẻ
Logged
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #361 vào lúc: 27 Tháng Giêng, 2015, 02:37:29 pm »


Nghe rằng một bác tài đẹp giai, người xứ Bắc bị dựa cột tại sân bay Siêm riệp....Hôm họp dân để nghe chính nạn nhân lên tiếng.....Nghe bập bỏm gì đó và gì đó nhưng chỉ hiểu được...."mui tiết"....Rồi "mui tiết" (đếm lỏm bỏm là 3 lần ?)...Đưa ra sân bay, chấm dứt một cuộc đời!

Còn một tay khác cũng liều lĩnh không kém, mò vào Hồ Cá sấu của Siêm riệp (đường từ Siêm riệp ra Tong - Le - Sáp) bắt 2 con cá sấu con. Các bạn biết là giá 1 con cá sấu con lúc ấy giá "mui chi" (1 chỉ ). Bị bắt bởi lực lượng K....Đời em coi như đi đứt....Xếp tôi, vốn là bạn thân của tay tỉnh trưởng tỉnh Siêm riệp cấp tốc kêu lính lái Jeep qua,.... hắn toàn mạng nhưng phải dô K39 học vài điều lệ mà hắn đã quên hay cố ý quên ?...

Tôi được rút về MT chưa lâu, một hôm thằng bạn nói:"Ê! Chính uỷ cũ của đơn vị mày vừa bị phục chết..."...
..................
Tin tức nhiều, từ các cơ quan nhưng tuyệt nhiên không quen được với mấy tay Phòng Cơ yếu dù họ ở kế nhà, chỉa súng nhau hoài! Hè...Hè..Hè...
Logged
Zin Ba Cầu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1001



« Trả lời #362 vào lúc: 27 Tháng Giêng, 2015, 10:54:01 pm »

     Các bạn thân mến

 Chủ nhật vừa rồi mấy anh em lính cũ của đội công tác dân địch vận phòng chính trị, d8 Cao xạ, d29 vận tải và trạm sửa xe f302 mt479 QK7 có chuyến về Vũ thư Thái bình dự cưới con trai anh Sào nguyên cán bộ phòng chính trị f302






 Anh Sào người đeo cavat  mầu xanh đứng giữa
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Giêng, 2015, 11:06:29 pm gửi bởi Zin Ba Cầu » Logged
86humxamthaylong
Thành viên
*
Bài viết: 630


Mẹ con nhà Hùm


« Trả lời #363 vào lúc: 28 Tháng Giêng, 2015, 11:40:36 pm »

***(*)88
      “Like” cho bác “Zin ba cầu” một phát! Thời chiến thì bác làm cầu nối hậu phương và tiền tuyến,thời bình bác vẫn tiếp tục bắc những nhịp cầu giúp cho anh em cả ba miền luôn luôn kết nối được với nhau,mong bác cùng gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc nhé!

      Tiếp tục vài hình ảnh ở Anlong Viêng,không biết mấy cái tượng được dân K thờ cúng này là Pốt hay “Còng tóp” nhà mình ?






Logged

"...chưa xong bao năm học trò,chưa vui bao đêm hẹn hò,kẻ thù vượt qua biên giới..." cho nên "Chúng tôi ngồi kề vai bên nhau nơi biên cương chùa tháp..."
linh f302
Thành viên
*
Bài viết: 259


« Trả lời #364 vào lúc: 29 Tháng Giêng, 2015, 01:50:15 pm »

         Chào bác 86humxamthaylong.

    Hậu quả của bom mìn sau chiến tranh, ở đâu cũng vậy thôi, mấy chục năm qua đi , nhưng dư âm của nó còn nặng nề lắm. Tôi còn nhớ như in cái cảm giác "ngồi" lên trên quả mìn tăng, ở xa thì nghe to ,nhưng trực tiếp chỉ là một tiếng  "binh" khô khốc, bụi đất trùm lên, thấy tức ngực, khó thở, tai ù ko nghe thấy gì cả. Thời gian diễn ra trong tích tắc rồi..............tựa vào lốp xe........súng vất ra một nơi........ko muốn đi nữa.......ae dìu về phía sau..........vào viện nằm ba tháng........


Chào Bác tiendend29@... các Bác CCB 302

Nghe Bác nói, làm Tôi nhớ đến bác tài GMC mà Tôi chứng kiến  tại  cổng đồn CA Hoa Lư  khoảng đầu năm 1978, khi đó đoạn đường từ ngã ba rẽ lộ 13B lên Hoa Lư đang được Công binh Quân Khu rà mìn, chúng tôi là người chốt đường đoạn lộ đó, phía trước trên cây số 0 là E 88… Một buổi chiều, khi anh em CBinh rà còn cách cổng đồn khoảng 100m  thì có 1 xe GMC chạy vượt lên  và  rẽ vào đồn… Một cái… ầm… vào bánh sau,  phía bên kia Bác tài,  khi vừa rẽ hết lộ 13A vào cổng đồn, chiếc xe nẩy lên rồi rơt xuống… như vừa qua một  ổ gà lớn… Bác tài “hoàn hồn” một lúc trong cabin rồi nhảy xuống … vô sự. Chúng tôi chạy lại và phát hiện quả mìn có tên TM 46..

Đến giữa năm 1978, chiếc Dodge cũng vượt qua cái bảng “dừng lại” cắm bên vệ đường ở Bàu Than,  khoảng 20m, cũng 1 cái ầm… ở bánh sau phía bên bác tài… cả xe  bay như… “pháo hoa”, cách lề 8m… Một hồi, chỉ mỗi Bác tài chui ra … tối còn đi uống  càfé được… Quả mìn có tên K72 gì đó (nhớ mang máng) đem theo 14 anh em về Nghĩa trang Đồng Ban…

Một Bác tài khác thuộc đội sản xuất Phòng hậu cần F302,  lái máy cày MTZ 82 cũng “cho xe ngồi lên quả mìn”  ở Kouk môn (Otđomiênchay)… Người 1 nơi, xe 1 nẻo…. Bác tài được đưa về tiền phương 7D rồi về 175… sau cả năm nằm Viện  được… 28% Huh Huh.  

Bác Tiến được bao nhiêu vậy?

Chúc các Bác mùa xuân vui vẻ, ấm áp và chia sẻ
« Sửa lần cuối: 29 Tháng Giêng, 2015, 02:02:18 pm gửi bởi linh f302 » Logged
Tien Đen D29
Thành viên
*
Bài viết: 148


« Trả lời #365 vào lúc: 29 Tháng Giêng, 2015, 07:23:02 pm »

         Chào bác 86humxamthaylong.

    Hậu quả của bom mìn sau chiến tranh, ở đâu cũng vậy thôi, mấy chục năm qua đi , nhưng dư âm của nó còn nặng nề lắm. Tôi còn nhớ như in cái cảm giác "ngồi" lên trên quả mìn tăng, ở xa thì nghe to ,nhưng trực tiếp chỉ là một tiếng  "binh" khô khốc, bụi đất trùm lên, thấy tức ngực, khó thở, tai ù ko nghe thấy gì cả. Thời gian diễn ra trong tích tắc rồi..............tựa vào lốp xe........súng vất ra một nơi........ko muốn đi nữa.......ae dìu về phía sau..........vào viện nằm ba tháng........


Chào Bác tiendend29@... các Bác CCB 302

Nghe Bác nói, làm Tôi nhớ đến bác tài GMC mà Tôi chứng kiến  tại  cổng đồn CA Hoa Lư  khoảng đầu năm 1978, khi đó đoạn đường từ ngã ba rẽ lộ 13B lên Hoa Lư đang được Công binh Quân Khu rà mìn, chúng tôi là người chốt đường đoạn lộ đó, phía trước trên cây số 0 là E 88… Một buổi chiều, khi anh em CBinh rà còn cách cổng đồn khoảng 100m  thì có 1 xe GMC chạy vượt lên  và  rẽ vào đồn… Một cái… ầm… vào bánh sau,  phía bên kia Bác tài,  khi vừa rẽ hết lộ 13A vào cổng đồn, chiếc xe nẩy lên rồi rơt xuống… như vừa qua một  ổ gà lớn… Bác tài “hoàn hồn” một lúc trong cabin rồi nhảy xuống … vô sự. Chúng tôi chạy lại và phát hiện quả mìn có tên TM 46..

Đến giữa năm 1978, chiếc Dodge cũng vượt qua cái bảng “dừng lại” cắm bên vệ đường ở Bàu Than,  khoảng 20m, cũng 1 cái ầm… ở bánh sau phía bên bác tài… cả xe  bay như… “pháo hoa”, cách lề 8m… Một hồi, chỉ mỗi Bác tài chui ra … tối còn đi uống  càfé được… Quả mìn có tên K72 gì đó (nhớ mang máng) đem theo 14 anh em về Nghĩa trang Đồng Ban…

Một Bác tài khác thuộc đội sản xuất Phòng hậu cần F302,  lái máy cày MTZ 82 cũng “cho xe ngồi lên quả mìn”  ở Kouk môn (Otđomiênchay)… Người 1 nơi, xe 1 nẻo…. Bác tài được đưa về tiền phương 7D rồi về 175… sau cả năm nằm Viện  được… 28% Huh Huh.  

Bác Tiến được bao nhiêu vậy?

Chúc các Bác mùa xuân vui vẻ, ấm áp và chia sẻ



           Chào bác lính f302 các ccb.

  Chuyến xe định mệnh. Hôm đó tôi được lệnh chở 3 tạ thuốc nổ, một ba lô kíp (ba lô này giao cho một bác chuyên  ôm ngồi trên thùng tránh để va động mạnh ) 3 phy xăng và khoảng 1000 gói mì tôm để đi Đôn Xa . Nhận lệnh ở nhà là đến lối rẽ đi Đôn Xa thì cứ bám theo vết xe tăng mà đi. Xe tăng đi chiều ngày hôm trước hôm sau những đám cỏ đã bắt đầu dựng dậy, cho nên nhìn vết xe đi rất rõ. Đoàn xe gồm 3 chiếc, tôi đi đầu, sau xe tôi là xe của anh "Đắc đen" trinh sát f cùng với một số ae khác. Khi qua "Trabentao" thì dừng lại ăn cơm trưa, số trời xui khiến thế nào mà anh nuôi nấu cơm "khê" nặc cả nên, ai ăn được tí nào thì ăn ko thì bỏ. Khoảng 1 giờ chiều lên đường, chạy được một đoạn tôi dừng xe (tôi có linh cảm....ngán ngẩm quá), lính chốt đường vắng quá, xe ko chạy nhanh được, đường xấu cứ ì ạch bò. Tôi cố tình cho xe sau vượt lên nhưng chẳng xe nào chịu vượt cả, tôi dừng họ cũng dừng, ko còn cách nào khác tôi đành phải đi. Anh Mười lính E88,lên ban quân nhu f đang ngồi trong buồng lái với tôi nói:
         -Cho tôi ngồi trên thùng xe, lúc nãy ăn cơm "khê" chán quá, tôi nghi ngờ đoạn đường này.
Chạy tiếp một đoạn nữa thì gặp 2 bác chốt đường vẫy xe nhờ đi về. Hai bác ấy đứng ở bậc lên , xuống tôi ko đồng ý yêu cầu hai bác ấy lên thùng xe (vì cành cây rất dễ quật vào hai bác ấy) . Hai bác lính vừa lên thùng xe tôi khởi hành cho xe chạy thì......"ầm" quả mìn được chôn cách hai bác chốt đường khoảng 1-2m. Người tôi tung lên, hai đùi tôi đập mạnh vào vô lăng, bụi đất bay mù mịt ko nhìn thấy gì, tôi thấy ở cổ mình có gì đó vướng tôi đưa tay quệt, chẳng trông thấy gì chỉ cảm nhận thấy ướt, dính. Tôi vội ôm khẩu súng vọt ra cửa phụ xe nhảy xuống đạp ngay vào thùng ăc quy lòi ra đau điếng...(còn tiếp)
Logged
Tien Đen D29
Thành viên
*
Bài viết: 148


« Trả lời #366 vào lúc: 29 Tháng Giêng, 2015, 10:48:23 pm »

        Chào bác lính f302, các ccb.

....(tiếp)..Chuyến xe định mệnh. Tôi nhảy xuống xe (lúc này chưa biết mình bị mìn ) định vọt vào rừng chạy được khoảng 3-4m , tôi nghĩ ngay nếu vào sâu mình sẽ vấp mìn, tôi quay lại ngồi tựa vào lốp xe, ko còn thiết gì nữa , hai mắt díp lại cơn buồn ngủ kéo đến, súng quẳng ra một nơi, ae xúm lại hỏi nhưng tôi có nghe được gì đâu. Tình hình lúc này tôi ko đi được nữa, một xe quay lại chở tôi về chốt của ae 201 nằm cách đó mấy km. Trước khi đi , tôi yêu cầu được xem hố mìn, xem tình trạng của xe. Hai bác lính , hai bên dìu tôi ra xem, quả mìn nổ bên lái bánh trước, toàn bộ vành, bánh nó ném đi đâu ko rõ, khung xe xoạc ra, máy sập xuống đất, nắp ca bô , bạt ca bin ,tai xe,bậc lên xuống, nó cũng ném đi đâu sạch. Còn hố mìn như một chiếc chảo đường kính khoảng 2m, sâu hoắm.Cũng may xe vừa khởi hành thì nổ, nếu ở đoạn đường tốt, xe chạy nhanh thì chắc chắn xe bị lật hoặc bay đi chỗ khác, cộng với 3 tạ thuốc nổ, 3 phy xăng ,có lẽ "tiêu"cả . Thế rồi ae lại dìu tôi lên xe, quay lai tổ chốt của 201, tại đây tôi nằm trong chiếc hầm "chìm" có một chiếc phản và một y tá. Đêm hôm đó được y tá chăm sóc, tiêm chọc mấy mũi, nhường phản cho tôi nằm nhưng tôi ko nằm nổi, người đau ê ẩm, tôi lên trên mắc võng (măc dù y tá ko đồng ý ) nơi này rất nguy hiểm. Trong ba lô còn mấy bao thuốc lá "samit" , tôi đưa tất cho đ/c y tá, đ/c ấy nói : ae ở đây ko có thuốc hút lâu rồi, tôi sẽ báo cho ae, có số thuốc này ae mừng lắm.....
     chúc bác khỏe chia sẻ nhiều.
Logged
Hai bac D29
Thành viên
*
Bài viết: 17


« Trả lời #367 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2015, 11:24:53 am »

***(*)88
     
      Phải chi hồi xưa cũng có mấy cái biển báo như vầy thì đỡ cho anh em mình biết bao nhiêu!










Chào các Bác CCB..

 Tuổi trẻ sống về tương lai, tuổi già sống về quá khứ, nhưng, bao giờ cho đến ngày xưa, các Bác nhỉ??... Cảm ơn Bác humxamthaylong@ đã pót toàn hình rất gần với ngày xưa...

Ngày xưa ấy mà có mấy cái biển báo này ở vùng đó  thì “quân ta” hoặc “quân Pốt” cũng sẽ quăng đi hết Bác ạ.. Bởi “Chiến tranh đâu phải...Hòa Bình”.  Biển báo đó, ngày đó quân ta cũng có , nhưng nó chỉ nằm trên bản đồ của đ/c chỉ huy chiến dịch rào giấp biên giới  thôi .. Ngày đó (năm 1979),  chỉ ở  trên sườn “dãy đòn gánh” vùng cửa khẩu ÔsaMếch, đơn vị “linh f302” đã “rào”  khoảng 80.000 quả mìn các loại  do các anh Zinbacầu, tiendend29…vv..chở đến.  Chưa kể vùng Kouk môn, Ampil và An long ven….

Nhìn cái bảng, Tôi sực nhớ là trên đỉnh cửa khẩu Osamếch.. cạnh đường ôtô ngoằn ngoèo từ Pà ong lên, có cái bảng bê tông nhỏ bằng tiếng K và tiếng Tây "frontìere Cambodia-Thai" , dưới chân nó là bãi chông tre, chông sắt dọc theo đỉnh "đòn gánh" phân biên... không biết có mìn không? vì không có bảng báo và cũng không ai dám bước vào...   

Bây giờ hòa bình... EU tới cắm bảng... Có Mìn... Grin Mong được chia sẻ cùng các Bác... 
Hồi năm 1987 chúng ta có chiến dịch K5,học kinh nghiệm của Nga ở chiến trường Apganitan rải đủ các loại chông mìn dọc tuyến biên giới giữa Cambodia và Thailan.Lính vận tải ngán nhất là chở chông sắt vì không cẩn thận xe trước làm rơi là xe sau ăn đủ nằm đường hoài vì hết cả lốp thay thế.Được cái lợi là xin các loại vỏ thùng mìn về làm vách nhà doanh trại,sạch sẽ khang trang ra phết.
Logged
Zin Ba Cầu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1001



« Trả lời #368 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2015, 03:07:07 pm »

***(*)88
      “Like” cho bác “Zin ba cầu” một phát! Thời chiến thì bác làm cầu nối hậu phương và tiền tuyến,thời bình bác vẫn tiếp tục bắc những nhịp cầu giúp cho anh em cả ba miền luôn luôn kết nối được với nhau,mong bác cùng gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc nhé!

      Tiếp tục vài hình ảnh ở Anlong Viêng,không biết mấy cái tượng được dân K thờ cúng này là Pốt hay “Còng tóp” nhà mình ?








 Chào các bạn chào 86humxamthaylong

Xem hình có mấy bức tượng mặc quân phục, đi dép dâu của bạn theo tôi nghĩ có thể dân CPC họ thờ chung người lính cả con top VN và CPC kể cả ponpot vì những năm ấy quân phục của những người lính các bên đều có những cái giống nhau và dùng chung . Nhưng nếu là nơi thờ là Alongven thì nhiều khả năng là của quân Ponpot vì nơi này xưa là quê hương cách mạng của ponpot và Tamoc lãnh tụ của quân Khơ me đỏ

 Tôi cũng có mấy cái ảnh khu vực này khi đoàn ccb f302 mt479QK7  lên thăm lại chiến trường xưa tháng 5/2011

 Đường lên Alongven


 Lộ 68 Samrong-Phaong-Núi coc đoạn này ngày xưa hay bị phục ce tôi và Tiến đen đã bị dính ở đây. Nếu quả b40 pot bắn cao 1m nữa trên ta luy đường thì trúng xe bọn tôi, hai thằng đc giỗ chung 1 ngày.


 Ngã 3 trung tâm Alongven


 Xe có máy phát điện trong cứ cũ của tamoc


 Cũi để nhốt và tra tấn contop VN
Logged
Tien Đen D29
Thành viên
*
Bài viết: 148


« Trả lời #369 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2015, 11:28:18 pm »

           Chào các ccb f302

   ...(tiếp)...Chuyến xe định mệnh. Sáng hôm sau tôi thấy lác đác mấy ae đến lấy thuốc, từ đây tôi được nghe kể rất nhiều về cuộc sống, thiếu thốn, khó khăn của mình, nào là nước uống, nước sinh hoạt, nào là muối ,là thực phẩm, thuốc lá...v.v. Toàn là những thứ tối thiểu của người lính mà ko có , đều phải tự túc như đốt cỏ tranh lấy muối, lấy lá rừng thay thuốc lá. Mỗi người chỉ có mấy điếu thuốc thôi nhưng tình cảm được chia sẻ với ae đó là điều rất quý.
    Rồi tôi có nguyện vọng gọi điện về sư đoàn báo cáo về tình hình của mình. Một đ/c được cử đi, tôi cứ tưởng trong chốc lát là xong, ai ngờ đến quá trưa đ/c ấy mới về và nói:
   -Sư đoàn đã nhận được điện rồi và nói khi nào có xe lên sẽ đón anh về.
   Trời đất chỉ có bấy nhiêu thôi mà quá trưa mới liên lạc được , đúng là "nhanh như điện". Ngày nay khác xưa, hiện đại hơn, nhanh hơn. Còn ngày đó chỉ có người trong cuộc mới hiểu được.... mới hiểu được câu chuyên "ưu tiên phía trước" của lính là như thế nào, thậm trí phải đổi bằng máu phải ko các bác....
      Chúc các bác khỏe chia sẻ nhiều.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM