Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 11:11:18 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Nơi hội ngộ của Cựu Binh F302 ( Phần 6 )  (Đọc 243391 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Tien Đen D29
Thành viên
*
Bài viết: 148


« Trả lời #230 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2014, 11:32:41 am »

   Chào bác lính f302 chào các ccb

Đúng rồi đấy ,cây cầu muốn đi qua phải đi tránh xuống suối. Đã có một xe do ko biết đường chạy thẳng nên cắm thẳng xuống, người và hàng trên thùng xe bị hất sang bên kia bị thương mấy đ/c. Còn chiếc xe của tôi bị dính DH10 là ở Đôn Xa, tôi chưa kể vụ này

   Chào bác chúc bác và các ccb khỏe chia sẻ nhiều.
Logged
linh f302
Thành viên
*
Bài viết: 259


« Trả lời #231 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2014, 01:21:20 pm »

   Chào bác lính f302 chào các ccb

Đúng rồi đấy ,cây cầu muốn đi qua phải đi tránh xuống suối. Đã có một xe do ko biết đường chạy thẳng nên cắm thẳng xuống, người và hàng trên thùng xe bị hất sang bên kia bị thương mấy đ/c.

   Chào bác chúc bác và các ccb khỏe chia sẻ nhiều.

Chào bác tiendend29@ và CCB 302

Vậy là cầu cháy đường Sầm rông lên núi cóc rồi Bác tienden@ à.

Đây là địa điểm mà năm 1979 thường xuyên gặp địch, Cái ngầm đó do D25 làm để chở mìn lên núi cóc, sau này E 429 luôn có tổ chốt tại đây. Nhiều anh em trong đơn vị Tôi cũng đã thoát chết tại nơi này lúc đơn vị đóng tại vườn mía, lòng chảo núi cóc,  trong chiến dịch rào giấp biên giới (khoảng tháng 6/1979). Trong đó có 1 đ/c  áp tải xe chở mìn, khi quay ra bị phục đã thoát chết nhờ leo kịp xe sau. Sau này về đơn vị ở Chong cal, còn bị thằng bạn chết trên núi cóc nhập hồn nên hoảng loạn đi bệnh xá ở  Pouk  rồi chuồn luôn về VN …nghe đâu sau đó hắn vượt biển và  trở thành Việt kiều yêu nước… Mỹ. Nếu  Bác tả đúng vị trí đó, thỉ có thể là anh ta..



Do cùng là lính F nên Tôi nhin Bác đứng trên cái xe GMC này trông rất là.. quen.  Chứ ảnh bây giờ thì ko thể nhận ra, thậm chí ngay cả đ/c Kim đó cũng chưa nhận ra.. À, Tôi nhớ hình như khi gặp đ/c Kim ngày đó còn có đ/c Đức lính 1976 cũng quê Hải phòng... ko biết có phải cũng đi thử thách ở D25 ko bác nhỉ?

Chúc các bác vui khỏe
Logged
loc85c5
Thành viên
*
Bài viết: 1361


Ai qua Căm Pốt mà coi. Pháo binh Khu 7 bắn "toi" c


« Trả lời #232 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2014, 02:55:55 pm »



. Còn chiếc xe của tôi bị dính DH10 là ở Đôn Xa, tôi chưa kể vụ này

 
[/quote] Em xin chào các đàn anh bác tài,cũng như chào các ông anh đi trước.
Năm 84 em cũng có lần đi nhờ xe Zin đầu xanh của cánh bác tài từ Đôn Xa ra E262. Phải công nhận tay lái của cánh lái xe thật dẽo,trong đường rừng mà các ông anh chạy vo vo,chấp tất những khúc cua gắt,các ông anh vẫn lả lướt ôm cua gọn ơ làm cho chúng em cũng ôm cua theo xe,khi về tới E262 đôi mông em lác cả hai bên.

Ông anh tiến Đen có thể giải thích cho cánh đàn em hiểu tí được không? Thời em chưa bao giờ nghe xe cán phải DH10 cả,mìn chống Tăng là chủ yếu. Thông thường DH10 chỉ dành cho đánh cửa mở,đánh bb,hay phục kích địch thì rất hiệu quả.
Nay nghe ông anh Tiến Đen nói xe dính phải DH10 làm thằng em hơi thắc mắc,nên mạo muội ghé vào đây để thỏa chí tò mò,mong các ông thông cảm cho thằng em cũng chỉ vì tò mò Grin.
Chúc sức khỏe ông anh Tiến Đen cùng các đàn anh F302.
Logged
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #233 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2014, 04:40:16 pm »

Có thể bác tienden d29 nhớ nhầm . Mìn ĐH 10 là mìn định hướng do VN ta sản xuất Cheesy.
Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
ThanhdanvanF302
Thành viên
*
Bài viết: 626


thanhdanvanF302 MT 479


WWW
« Trả lời #234 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2014, 06:51:40 pm »

Có thể bác tienden d29 nhớ nhầm . Mìn ĐH 10 là mìn định hướng do VN ta sản xuất Cheesy.
Chào anh Đức Cường ! qua đọc tin của mấy anh, anh Dức Cường nói với anh Tiến Đen về loại mìn ĐH 10 là mìn định hướng gì đó ! Nhưng theo Thanhdanvan được biết ( Không biết có chính xác 100%  ? ) thì loại mìn DH10 là loại mìn chống tăng, ngày còn chiến đấu bên đó khi thăm anh em bên quân giới thấy anh em mình xếp 1 đống toàn mìn này, hỏi rõ thì anh em cho biết là mìn DH10 của Pon Pot đặt ở đường để phá xe ô tô và xe tăng của quân ta đi trên đường, công binh mình dò mìn phát hiện và thu về .
Logged
Tien Đen D29
Thành viên
*
Bài viết: 148


« Trả lời #235 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2014, 07:05:33 pm »

      Chào bác lính f302, bác Đức Cường, bácLoc85c5 ,     các ccb

Chính xác 100% bác lính f302 ạ, còn ở đoạn dưới này có một vườn mía nữa (địa bàn E 429 ) ,từ srong đi lên đến ngã ba nhỏ rẽ trái ,tôi đã đến vườn mía này mấy lần ,vườn này tương đối rộng, vào được trong phải qua những bụi dứa dại dìa đường, trong vườn mía có nhiều đường mòn .Chúng tôi ngán đường này lắm ko dám vào

    Chào bác Đức Cường ,bác Loc85c5
 
Có lẽ tôi nhầm thật, loại mìn gì mà đường kính hơn gang tay( khoảng 25-30cm) mặt trên hình nón, chính giữa là kíp nổ to bằng nắp thùng phuy xăng bê nó tương đối nặng. Ngày ở xa mát trên lộ rất nhiều mìn này, E 6  "tiêu" 1xe và 2 đ/c vì ném thùng đạn nhọn từ thùng xe đúng vào"nắp thùng phuy xăng này". E 6 thu gom rất nhiều loại này. Đường vào Lò Gò-Xóm Giữa bọn Pot lại gài đầu quả 105 E 271 dính 1xe lái xe hy sinh

   Chào các bác chúc các bác khỏe chia sẻ nhiều

Logged
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #236 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2014, 09:59:22 pm »

Có thể bác tienden d29 nhớ nhầm . Mìn ĐH 10 là mìn định hướng do VN ta sản xuất Cheesy.
Chào anh Đức Cường ! qua đọc tin của mấy anh, anh Dức Cường nói với anh Tiến Đen về loại mìn ĐH 10 là mìn định hướng gì đó ! Nhưng theo Thanhdanvan được biết ( Không biết có chính xác 100%  ? ) thì loại mìn DH10 là loại mìn chống tăng, ngày còn chiến đấu bên đó khi thăm anh em bên quân giới thấy anh em mình xếp 1 đống toàn mìn này, hỏi rõ thì anh em cho biết là mìn DH10 của Pon Pot đặt ở đường để phá xe ô tô và xe tăng của quân ta đi trên đường, công binh mình dò mìn phát hiện và thu về .

Chào bác thanhdanvan : Mìn ĐH là hai chữ viết tắt của ĐỊNH HƯỚNG . ducuong đã sử dụng khi đi phục kích địch mà trong bài " lần đầu ra trận " ( trang 5 . Re: đời quân nghũ ) duccuong đã viết .
Có nhiều loại mìn định hướng : ĐH 5, ĐH 10, ĐH 20, ĐH 30 Đều do quân giới miền đông nam bộ sản xuất từ thời chiến tranh chống Mỹ.  Hình thù nó tròn và lõm như cái nón lính dõng ngày xưa nhưng nhỏ hơn nhiều ( tất nhiên rất dày và nặng ). Trên bề mặt lõm được gi bằng chữ Việt nam "Mìn định hướng ĐH10 - quay mặt này về hướng địch " .
Gây nổ bằng kíp thường + nụ xuỳ bằng phương pháp giật thủ công . Hoặc kíp điện đều được.
Nhắc lại cho vui vì lâu quá rồi nên quên là chuyện bình thường mà các bác Grin Mời các bác cựu tham khảo mìn BB bộ đội ta sử dung trong chiến đấu nhé. ( trong ảnh có giá mìn 3 quả ĐH 10 bộ đội công binh sử dung để phá hàng rào cửa mở )

https://www.google.com.vn/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0CAcQjRw&url=http%3A%2F%2Fkenh13.info%2Fxem-bo-binh-viet-nam-tien-cong-diet-muc-tieu.html&ei=Ns1zVIrbOsPv8gXAyoH4CQ&bvm=bv.80185997,d.dGc&psig=AFQjCNFFIalRoptpb7gJpAfeJmaY2vGqGw&ust=1416961646698149
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười Một, 2014, 07:35:15 am gửi bởi Đức Cường » Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
Zin Ba Cầu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1001



« Trả lời #237 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2014, 11:25:22 pm »

    Chào các bạn

  Tôi không giành về súng đạn , bom mìn lắm vì chuyên môn của tôi là vận tải nhưng thực tế xe bọn tôi chẹt phải nổ tung xe và người thì bọn tôi cứ kêu là dính mìn
 Thực tế thì xe chẹt phải có vài ba loại trái nổ, nếu là mìn chống tăng thì thôi rồi sức công phá nó mạnh, xe chở nặng chẹt bánh sau thì lái còn hi vọng sống vài chục phần trăm chứ nếu xe nhẹ, một cầu như zin 130, vọt tiến, Dog thì ...Ầm đổ nghiêng, lật sấp là tiêu hết

 NHưng pót nó cũng khg sẵn mìn đánh xe đâu nó cũng dùng trái nổ tự tạo sức công phá khg lớn nên đôi khi lính lái nhà ta chỉ bị chấn thương do sức ép và va đập nên mới còn cơ hội ra hội đồng giám định làm mấy chục phần trăm thương tật vĩnh viễn mà về quê khỏi phải xếp hàng đong gạo, mua vé tầu xe...

 Theo như tôi biết Mìn DH là định hướng tròn hình nón để đánh bộ binh. khi nổ bằng kíp nén ép hoặc quẹt điện nó hắt 1 luồng lực ép hình nón để tiêu diệt tàn phá moi thứ. Tôi đã nhìn thấy như thế trong 1 lần mấy thằng vận tải bọn tôi dùng mìn DH đánh cá ở đầm cạnh tiểu đoàn quân y ở Chong kan. Một cậu lính c3 bê mìn và một cái cọc bơi ra đầm treo quả DH vào cột chìm trong nước rồi kéo dây điện lên bờ : Muôi, pi, pây quẹt điện... ầm 1 phát cả luồng nước và cá hắt lên bờ ngay cạnh chỗ chúng tôi . Hết cả hồn chửi cho  thằng gài trái 1 hồi, nó nói em buộc quay hướng lõm sang đằng kia rồi mà. Chắc nó buộc khg chắc quả mìn nó tự quay đổi hướng lại phía chúng tôi...

 Còn 1 lần nữa theo mấy ông c3 vận tải bộ đi ném cá bằng lựu đạn ở sông ở Congpongthom Oành , oành mấy phát cá nổi trắng sông quân ta lao xuống nước tranh nhau vớt cá lúc sau 1 ông lặn mò ngoi lên giơ cao quả lựu đạn chưa nổ chẳng hiểu vì sao. Đến lúc này anhem mới tra khảo nhau chúng mày ném mấy quả, có đếm tiếng nổ khg còn mấy quả chưa nổ... nghe phát khiếp.  Từ đấy tôi khg bao giờ đi theo mấy ông em này đánh cá bằng kiểu này nữa.
Logged
linh f302
Thành viên
*
Bài viết: 259


« Trả lời #238 vào lúc: 25 Tháng Mười Một, 2014, 01:57:36 pm »

      Chào các bác , chào các ccb f302

Đêm khuya với chứng mất ngủ, làm một vài ly rồi mở máy ra xem, thật là thu vị. Tôi rất thích xem và đọc các bài của các bác kể cả cũ , mới. Loay hoay,lọ mọ mở ra trang các bác nói về tt Sáu Tắc , làm tôi nhớ về người tt này. Ông có dáng người mảnh, ko mập làn da trắng đặc biệt có giọng nói nhỏ nhẹ ,tôi ko thấy ông bao giờ to tiếng với ai kể cả với chiến sĩ, ông là người phúc hậu,ông đã đi xa thật tiếc. Thế mà có lần tôi"chống lệnh" ông,gọi là chống lệnh thì hơi quá ,thôi cứ tạm gọi là "chống lệnh có lý" vậy.
       Ngày 7-1-1979,tôi đang phối thuộc cho E 6,lúc bấy giờ E 6 chưa tới Suon chup. Khoảng 8-9 giờ tối ,tôi đang mơ mơ,màng màng trong ca bin thì nghe tiếng súng loạn lên, nhìn qua kính xe tôi thấy những đường đạn đỏ lừ "chỉ thiên" trên bầu trời rồi có tiếng ae nói :(sống rồi), ko biết thực hư  ra sao, tôi đến hỏi ae, ae nói.
       -Đài báo giải phóng hoàn toàn CPC rồi, một cảm xúc vui mừng trào dâng nhẹ nhõm. Chỉ có người trong cuộc mới thấy hai từ "sống rồi" ý nghĩa như thế nào. Tôi cầm khẩu ak đứng trên nắp ca bô làm một băng lên trời, chưa đã làm tiếp băng nữa, đang vui thì một đ/c  công vụ đến báo
       -Anh chuẩn bị xe sáng mai đi sớm
Mờ sáng hôm sau ,tôi chở đầy một xe ae lính chiến trong đó có tt Sáu Tắc đi truy quét địch. Đến ngã ba gần (suon chup) theo bản đồ rẽ trái, khi đến ngã ba thì gặp một đ/c đang dò mìn dìa đường để 5-6 quả mìn chống tăng xanh lè, tôi xuống xe cùng với mấy ae cả tt Sáu Tắc nữa hỏi đ/c công binh.
       -Đường vào trong này các đ/c dò mìn chưa ,số mìn này ở đâu? đ/c công binh nói
       -Lực lượng chúng tôi mỏng quá chưa dò được đường trong này, chỉ dò được ngã ba này cho xe quay đầu thôi, số mìn này dò đươc ở đây đấy.
Tôi báo cáo với tt Sáu Tắc :tình hình này tôi ko thể đi vào trong này được. Không phải riêng tôi mà ae đều ngán ngẩm cả ,tôi quyết ko đi và đề nghị với tt cho c/binh dò mìn, chỉ cần dò 100-200m đầu đường này cũng được và tôi sẽ đi. Sau một hồi suy nghĩ tt Sáu Tắc điện về sư đoàn, sư đoàn ra lệnh bằng mọi giá phải đúng giờ đó chúng tôi vào đến nơi giải phóng khu vực để đ/v sau tiếp quản. Vẫn giọng nói nhỏ nhẹ tt nói với tôi
       -Ta phải đi thôi, ko còn con đường nào khác,tt động viên tôi. Tôi đành chấp nhận mà trong lòng lo âu, chỉ mới đêm qua cùng nhau hô "sống rồi" mà hôm nay....................HuhHuh
Tôi nói với ae lên xe ae chuẩn bị bám vào xe thật chắc chắn tôi sẽ phóng xe thật nhanh, nhờ "trời" định đoạt .Rồi tôi nổ máy........
Rồi tôi nổ máy lao như tên một mạch vào phum bên trong, phum này nhỏ loáng thoáng vài người già . Anh  em ào xuống, triển khai đội hình .Tôi nghĩ trận này quyết liệt đây, một lúc lâu sau mà cũng chẳng thấy tiếng súng nào ,bọn pot bỏ chạy từ lâu rồi. anh em phát hiện ở gian nhà sàn rất nhiều thùng đạn b40 khi bật nắp thùng bên trong ko có đạn, chỉ thấy toàn cháy cơm và me quả, tất cả đã bị mốc hết. Trận truy quét kết thúc,ae lên cả xe tôi nói với ae:
       Lúc sáng chạy nhanh ,bây giờ tôi chạy chậm và ko được phép chạy lệch vết xe lúc sáng.Thủ trưởng Sáu Tắc ngồi cạnh tôi vẻ bình thản, ông ko nói câu gì, có lẽ ông để cho tôi tập chung lái, xe gần ra lộ chính thì mới thấy mấy đ/c công binh đang dò mìn được một đoạn ngắn, thấy xe ra ko việc gì họ cũng bỏ dò luôn.TT Sáu Tắc mồi cho tôi điếu thuốc ông nói:
       -Tôi hiểu tâm trạng của đ/c, tôi cũng như đ/c thôi....được đấy .Lúc này  tôi mới thấy thoải mái. Sau này tt lên sư đoàn tôi cũng vài lần chở tt đi c/t. Nhưng có điều tôi chưa một lần ăn cơm với tt , ko biết tt Sáu Tắc có uống được rượu ko nhỉ..??


Chào bác tiendend29@ và các Bác CCB..

Chuyện Bác tienden@ kể  sao mà cũng rất giống với câu chuyện cái xe dodge Phòng Tham mưu ở Bàu Than – Kà Tum tháng 6/1978 mà Tôi đã hụt chết do bị… ở lại vì quá đông. Chỉ khác nhau ở kết quả, chuyện Bác Tiến thì kết thúc may mắn..  còn đ/c Dũng "đen" kết thúc bằng một xe xác về Đồng Ban… đ/c  này ban đầu cũng phản đối không đi, rồi lại nghe anh em và nhất là ông D trưởng D25 chỉ huy hôm đó quyết định cho đi tiếp vì đã thấy... có vết xe bánh xe zeep lùn và lỗ thuốn của đội dò mìn phía trước… và rồi đi thêm khoảng 10m thì gặp mìn.

Trong tai nạn này,  tất cả mọi anh em,  ai cũng muốn xe chạy thêm vì đường còn xa, chỉ riêng Bác tài là muốn dừng theo biển báo, nên khi  mìn nổ… Tất cả mọi người trên xe, kể cả 2 thủ trưởng ngồi Ca bin, đều từ chết đến bị thương, ngược lại chỉ mình Bác tài là không sao, buổi tối vẫn còn đi quán, uống cà phê trong dân ở làng Văn Lịch-Kà tum được... 

Chiến tranh mà vẫn có những sự việc như thế đấy...Các Bác ạ.
Logged
Zin Ba Cầu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1001



« Trả lời #239 vào lúc: 25 Tháng Mười Một, 2014, 04:00:46 pm »

      Các bạn ccb f302 thân mến

 Hôm nay BLL ccb f302 Hanoi có buổi hop để thông qua một số công việc trong thời gian tới
  Về việc thông báo của đại diện anh em ccb e429 f302 Hanoi với việc kết nối với anh em ccb e429 f302 TP HCM đưa hài cốt liệt sĩ e429 về quê hương miền bắc tới BLL f302 HN chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ chương tinh thần việc làm này của anh em e429 và chúng tôi sẵn sàng tham gia cùng anh em ccb e429 HN đón tiêp các đồng đội đưa LS ra Bắc tại Ha nội

 Rất tiếc quỹ của BLL ccb f302 HN khg có nên bằng tấm lòng của cá nhân anh em chúng tôi có nén hương thơm gửi tới LS qua anh Bùi trung Bình phó BLL tới anh Huy Phú ccb e429 f302 HN . Rất mong nhận đc sự ủng hộ , sẻ chia của anh em ccb f302 MT 479 QK7

Hình ảnh cuộc họp



Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM