Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Tư, 2024, 11:10:23 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trung đoàn 88 Anh Hùng (phần 7)  (Đọc 155744 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
BUI VAN AN
Thành viên
*
Bài viết: 333


« Trả lời #120 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2015, 04:20:40 pm »



Vị trí địa điểm đền tưởng niệm phía sau
Logged
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #121 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2015, 12:40:19 am »



Vị trí địa điểm đền tưởng niệm phía sau

************88
  Đây là bờ đập phum Chặp đay , cắt ngang qua Lộ 68 - Nơi diễn ra trận chiến hợp đồng quân binh chủng khốc liệt của E88F302 + DxE26 xe tăng QK7 + DxE262 pháo binh F302 với khoảng 1 Trung đoàn quân PolPot chốt giữ trong công sự hầm hào vững chắc ... giữa bốn bề đồng trống mênh mông , vào sáng ngày 13/1/1979 .
Sau gần 2 giờ quyết chiến quyết thắng , phòng tuyến địch đã bị đập tan - quân lính địch vỡ chay " đen " đồng làm mồi cho 105 ly , 85 ly nòng dài ... tập xạ kích ... bắn trực xạ .
 Gần 30 cán bộ chiến sỹ hy sinh và bị thương , 2xe M113 cháy rụi , 1 xe bị 1 trái đạn xuyên DKZ75 xuyên qua - không cháy ,

     Bây giờ lộ 68 được làm mới lại CAO và RỘNG hơn nhiều nên nhìn con đập ( bờ mương thủy lợi Pốt làm ) Nhỏ và Thấp xuống .
     Ngày xưa lộ 68 nhỏ , chỉ cao hơn mặt ruộng khoảng 4 - 50 phân , nên nhìn con đập cao to hơn - cao hơn mặt lộ #2 mét . Mấy chục năm trôi qua , không được tu bổ ... nó dường như lùn đi , hao gầy ...

Hướng trước mặt đ/c Bùi văn An là Ngã ba Kralanh ( 7km ) . Phía sau lưng An là TT huyện Srey Snam ( 29 km ) . Đi tiếp # 20km sẽ là Cầu Cháy - Chông kal ...  Những địa danh oanh liệt và bi hùng một thời ... của E88F302QK7 chúng tôi !
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Giêng, 2015, 07:16:52 am gửi bởi svailo » Logged
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #122 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2015, 08:15:03 am »


Vâng, Xếp Svailo! Đây là trận mở màn của thiên bi - hùng - ca của trung đoàn 88 trên đất K., bài hùng ca tiếp tục kéo dài theo con lộ 68 cả hai mùa mưa, nắng. Không bút mực nào có thể lột tả hết chiều sâu của những gian nan, vất vã mà cả trung đoàn phải gánh chịu hay những trận đánh ác liệt mà cả trung đoàn phải chung tay.

Đối với những người dân Việt nam, khi nghe chiến trường K. họ chỉ nghe những tên như Bát tam băng là ác liệt nhất, hay chung chung là Siêm riệp.....
Logged
BUI VAN AN
Thành viên
*
Bài viết: 333


« Trả lời #123 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2015, 03:33:11 pm »

Vâng !
Các anh nói đúng, cứ vào Xuân lại nhớ chuyện ngày Xưa ,

Anh em E 88 và đơn vị Bạn phổi thuộc thời đó, sức chịu đựng không giấy bút tả hết trong thời gian hoàn cảnh thời 1978 - 1979 ...

Người trong cuộc mới hiểu hết từ Sa Mát  đến  biên giới Campuchia + Thái Lan

các Anh cho thêm ý phong phú hơn.  ( sắp tới ngày hy sinh Tướng Kim Tuấn cùng các liệt sĩ ..... )
Logged
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #124 vào lúc: 31 Tháng Giêng, 2015, 09:59:12 am »


Trong trận "Phum Chặp đay", D1 dừng trên đỉnh đồi được lệnh "sẳn sàng". Phía trước, súng nổ vang dội, đạn lớn, đạn nhỏ kéo dài trên 1 giờ nên chúng tôi ai cũng hiểu chắc là có chuyện không ổn. Chúng tôi, từng đứa đứng nép sau các gốc cây trong khi đạn nhọn quá tầm của Pốt cứ nheo nhéo bay qua đầu. Rồi, thời khắc đối diện cũng đến....Chúng tôi đã chứng kiến quang cảnh của chiến trường, nó hiện thực hơn so với lúc nằm chờ nơi cửa mở tại Lò gò khi mà hàng trăm thương binh, tử sĩ được chuyển ra trong suốt 2 ngày liền. Những thương binh, tử sĩ của D3 hãy còn nằm bên phải lộ 68, được che tạm bằng vài cành dừa khi nắng bắt đầu lên....Bọn tù binh Pốt được dẩn đi trên đường....2 khẩu 85 đang truy kích...

D1 vào cuộc! Chúng tôi đã lấy lại những gì đồng đội D3 vừa chịu tổn thất, cả vốn lẫn lời....Vừa rời Phum Chặp đay độ 3 hay 4 Km, bên trái lộ có một chiếc xe bò đang chạy, tay trưởng xe M113 xả loạt 3 viên 12,7 trong hành tiến...trượt! Loạt thứ hai, xe chổng gọng, xe tiếp tục tiến, có lẽ nhóm ngồi xe 4 bánh phía sau sẽ xử lí?

Ngồi trên tăng không phải là ỷ lại vào cánh tăng, mặc dù tay trưởng xe cứ nhìn từng vị trí nghi ngờ là "cùng, cùng", thậm chí dừng xe cho tay 75mm nẹt 1 quả mù mịt khói....trong khi đó cánh bộ binh xỉa AK. M79 hai bên suốt tuyến đường đến nổi có anh hết đạn phải xin cánh E 26, đó quả thực là vũ khí mở đường. Phía phải tôi, một anh lính 77 bắn 1 viên đạn cháy vào căn nhà bên phải, quay lại thấy khói và bốc cháy ngùn ngụt.....Mỗi một phum bên đường, xe dừng lại đầu phum để bộ binh lùng soát, họ vào sau, chờ cuối phum và cứ thế tiến về hướng Sàm rông!
Logged
BUI VAN AN
Thành viên
*
Bài viết: 333


« Trả lời #125 vào lúc: 31 Tháng Giêng, 2015, 03:56:00 pm »

Xin chào các anh em 88
Hôm nay An đi về Siẻmiep 31.01.2015
sẽ ghé vào Miếu này đốt nhang
Các anh cho An thêm những lời ...gởi khấn bái tất cả tấm lòng anh em 302 và E26 , E 262, ....
Còn gì ...
Logged
Hai bac D29
Thành viên
*
Bài viết: 17


« Trả lời #126 vào lúc: 01 Tháng Hai, 2015, 04:40:18 pm »

Đây là dãy phố cổ còn sót lại ở ngã ba Kralanh (giờ là ngã tư Kralanh). Khi xưa ai từng là lính chiến f302 đều phải đi qua nơi này. Ấn tượng nhất khi qua Kralanh là dãy phố nhà gỗ dọc 2 bên lộ dài hun hút, toàn là nhà gỗ màu đen. Bây giờ chỉ còn 1 hàng ngắn như vầy! Bây giờ từ lộ 6 qua ngã tư Kralanh quẹo lộ 68 lên ChôngKal đã có lộ mới không đi qua dãy phố này nữa ... có ai còn nhớ đến?

Tôi rất nhớ khu nhà gỗ này những năm 1979-1980 quân vận tải f302 bọn tôi trước khi chạy vào Chong Kạn , Samrong và trong đó ra thường nghỉ ngơi, cơm nước ở đây. Tôi có kỷ niệm với 1 gia đình ở đây : Cười ra nước mắt vì trình độ ngoại ngữ của lính ta ... Đến độ anh chồng ghen tẩn cho cô vợ mấy trận lúc khác kể )

Chào bác ZIL .
 Chỗ ngã 3 Kralanh này thì lính vận tải nói chung và em quá đỗi thân quen đén độ có lúc hết tiền ân cơm ghi sổ là thường. Ngày 21.9.1989 lúc ta rút chuyến cuối cùng khỏi CPC tới đây kẹt xe cả tiếng đồng hố vì xe các ngả kéo tới đông quá em đã đi một vòng các quán để hỏi xem còn thiếu nợ chỗ nào không để trả cho khỏi mang tiếng.Các quán cảm động lắm vác trái cây, bánh chuối  ra tận xe cho quá trời. Còn nhớ hôm đó đi xe ZIL 131 cùng Phan Trọng Hoàng lính 83 người Nam Đàn Nghệ An kéo theo một cái xitec 1600 lít về tận căn cứ Vạn Kiếp ở Bà Rịa-Vũng Tàu. thấm thoắt thế mà đã 26 năm rồi bác ạ !
Logged
BUI VAN AN
Thành viên
*
Bài viết: 333


« Trả lời #127 vào lúc: 02 Tháng Hai, 2015, 03:46:09 am »

Đường vào thị xã Siem Riep
mỗi năm mỗi năm khác  phát triển hơn thủ đô PhnomPenh (theo nhu cầu phục vụ du lịch)
Logged
BUI VAN AN
Thành viên
*
Bài viết: 333


« Trả lời #128 vào lúc: 02 Tháng Hai, 2015, 03:56:27 am »

Những lối đường bò vào phum sóc từng in dấu giầy anh em 88 ngày xưa
nay vẫn còn hai cây Thốt nốt như hai anh lính đứng Chào chờ Bạn về thăm chốn cũ nơi xưa
một thời gian nan hy sinh trận chiến đđâu khó là có 88
Logged
Ctlamson
Thành viên
*
Bài viết: 11


« Trả lời #129 vào lúc: 02 Tháng Hai, 2015, 04:42:42 pm »

Chào các CCB E88 khu vực phía Nam .hôm nay tôi mới có mạng mới nên chưa kịp đưa rin ,ảnh .xin bổ sung một số hình ảnh tôi ghi được hôm cầu siêu cho các liệt sỹ của trung Đoàn 88 chúng ta.
Chú ơi! Hiện nay trên mạng đang có danh sách liệt sỹ E88A nhưng chưa đầy đủ, mới có 1220 liệt sỹ. Cháu muốn đánh máy và đưa danh sách cả 6000 liệt sỹ của 2 trung đoàn E88A, E88B lên mạng, nhằm giúp các thân nhân liệt sỹ E88 có thể tra cứu được ngày hy sinh và địa điểm hy sinh của người nhà mình, những người "nghe nói" liệt sỹ nhà mình thuộc E88 cũng có thể tra được theo danh sách và từ đó tìm đến các đồng đội cũ của liệt sỹ. Các chú có thể chỉ cho cháu bắt đầu từ đâu không ạ? Nếu các chú chỉ có bản giấy, cháu có thể đến chụp ảnh bản gốc và về mở ảnh ra đánh máy lại cũng được. Cháu ở Hà Nội, bố cháu là ccb E88A thời kỳ 1966-1967.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM