Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 05:36:17 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những mảnh rời ký ức- Phần 4  (Đọc 51649 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #50 vào lúc: 28 Tháng Tư, 2014, 08:37:22 pm »

 Trong chi hội CCB của khu phố nơi em sinh hoạt cũng có một anh lính xe tăng , chiến dịch 30 tháng 4 đánh vào Sài Gòn theo hướng Thủ Thừa Bến Lức . Đó là thượng úy Phạm Ngọc Hồng . Anh Li-xe-Ta có thể quen anh nầy không ? Khi nào anh vào Sai Gòn em giới thiệu .
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #51 vào lúc: 02 Tháng Năm, 2014, 07:40:32 pm »

Sắp tới ngày 30-4 Ủng hộ các bác bộ đội đánh Mỹ bằng bài viết của :

Thiếu tướng LÊ MÃ LƯƠNG (Báo Quân đội nhân dân )



.................Vào Dinh Độc Lập


10 giờ 45 phút ngày 30-4-1975, chiếc xe tăng T54b, số hiệu 843 dẫn đầu đội hình thọc sâu khi đến cổng Dinh Độc Lập liền húc thẳng vào cổng phụ và bị mắc kẹt. Chiếc xe tăng thứ hai, số hiệu 390 do Chính trị viên Vũ Đăng Toàn chỉ huy ra lệnh cho lái xe Nguyễn Văn Tập điều khiển xe húc tung cánh cổng Dinh Độc Lập tiến thẳng vào trong sân dinh..


            Chào các bác! Tranphu341 cũng đã đọc bài này. Nhưng thấy Bài viết của ông hơi "Thiếu Muối, Thiếu lửa".

            Nhất là cái đoạn trên nói về chiếc xe tăng 843 húc vào cổng phụ sau đó mắc kẹt ở đó. Đoạn này viết như là không đúng sự thực. Ngụy biến thế nào ấy.

              Chúc các bác vui khỏe!

Logged
lamcclpy
Thành viên
*
Bài viết: 29


« Trả lời #52 vào lúc: 03 Tháng Năm, 2014, 10:54:14 am »

Báo cáo bác Lixeta, Báo Pháp luật & Cuộc sống trang 11-số 17 bộ mới tháng 4- 2014 đã đăng:"...Đúng 10 giờ 30 phút ngày 25/3, cờ quân giải phóng được kéo lên trước Ngọ Môn.Huế hoàn toàn thuộc về ta...". Đây là bài viết về tướng Lê Tự Đồng. Chắc thông tin này sẽ giúp bác đỡ băn khoăn. Chào bác!
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #53 vào lúc: 03 Tháng Năm, 2014, 03:31:13 pm »

Sắp tới ngày 30-4 Ủng hộ các bác bộ đội đánh Mỹ bằng bài viết của :

Thiếu tướng LÊ MÃ LƯƠNG (Báo Quân đội nhân dân )



.................Vào Dinh Độc Lập


10 giờ 45 phút ngày 30-4-1975, chiếc xe tăng T54b, số hiệu 843 dẫn đầu đội hình thọc sâu khi đến cổng Dinh Độc Lập liền húc thẳng vào cổng phụ và bị mắc kẹt. Chiếc xe tăng thứ hai, số hiệu 390 do Chính trị viên Vũ Đăng Toàn chỉ huy ra lệnh cho lái xe Nguyễn Văn Tập điều khiển xe húc tung cánh cổng Dinh Độc Lập tiến thẳng vào trong sân dinh..


            Chào các bác! Tranphu341 cũng đã đọc bài này. Nhưng thấy Bài viết của ông hơi "Thiếu Muối, Thiếu lửa".

            Nhất là cái đoạn trên nói về chiếc xe tăng 843 húc vào cổng phụ sau đó mắc kẹt ở đó. Đoạn này viết như là không đúng sự thực. Ngụy biến thế nào ấy.

              Chúc các bác vui khỏe!

Chào bác TP!
Tôi không được đọc toàn bộ bài báo nên không biết chuyện "thiếu muối, thiếu lửa" thế nào nên không dám có ý kiến. Còn chuyện nói về xe tăng 843 húc vào cổng phụ sau đó "bị mắc kẹt ở đó" thì về cơ bản cũng đúng đó thôi, có gì "ngụy biến" đâu. Thực ra là do nó bị cản đột ngột nên nó "chết máy" và dừng lại ở đó, anh LML không có chuyên môn nên anh ấy viết thế cũng có gì sai đâu.

Còn một điều nữa- thực tình tôi tự suy ra để hiểu từ "ngụy biến" là "không đúng, không chính xác" để trả lời bác thôi. Còn thực chất không hiểu bác dùng với nghĩa gì. Lưu ý là trong Đại từ điển tiếng Việt không có từ này.

Báo cáo bác Lixeta, Báo Pháp luật & Cuộc sống trang 11-số 17 bộ mới tháng 4- 2014 đã đăng:"...Đúng 10 giờ 30 phút ngày 25/3, cờ quân giải phóng được kéo lên trước Ngọ Môn.Huế hoàn toàn thuộc về ta...". Đây là bài viết về tướng Lê Tự Đồng. Chắc thông tin này sẽ giúp bác đỡ băn khoăn. Chào bác!

@lamcclpy: Mình thì có gì băn khoăn đâu vì sự thực lịch sử là như thế. Trên trang này các CCB sư 325 cũng đã kể chuyện đó rồi. Hồi ký của Thượng tướng Nguyễn Hữu An cũng đã nói đến chuyện này. Một bài viết của một giảng viên ĐH Huế cũng phân tích đến nơi đến chốn về chuyện này... Nói tóm lại, mọi chuyện xung quanh thời điểm giải phóng Thừa Thiên Huế đã rõ như ban ngày.
Chỉ có điều là TU, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế người ta vẫn kỷ niệm giải phóng tỉnh nhà vào ngày 26.3 mà thôi. Grin
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Năm, 2014, 07:19:04 am gửi bởi lixeta » Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #54 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2014, 02:17:51 pm »

"tự xóa vì lỗi"
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Năm, 2014, 07:41:58 pm gửi bởi tranphu341 » Logged
lamcclpy
Thành viên
*
Bài viết: 29


« Trả lời #55 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2014, 07:03:55 pm »

" Đặc biệt, ngày 29/4, đơn vị ông đánh vào căn cứ Nước Trong, nơi quân địch chống cự rất mạnh với hơn 1.000 lính Tăng thiết giáp, rất nhiều bộ binh và xe tăng bọc thép M113. Đơn vị ông không nao núng mà thốt lên: “Đánh xe tăng thì còn gì nữa”. Trong trận đánh quyết liệt này, bằng kinh nghiệm, ông Nguyên đã mở chóp đầu đạn ra trước khi khai hỏa. Như thế, đạn chỉ cần chạm vào lá cây là nổ ngay, gây ra nhiều mảnh vỡ sát thương quân địch phía dưới tán và cũng phá vỡ bẫy ngụy trang của địch. Trận chiến kết thúc với chiến thắng của quân ta, chuẩn bị cho trận đại thắng ngày hôm sau".(Gặp người lính trên chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập).Nhờ bác Lixeta giải thích hộ việc mở chóp đầu đạn ra trước khi khai hỏa. Cảm ơn bác!
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #56 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2014, 07:38:01 pm »

Sắp tới ngày 30-4 Ủng hộ các bác bộ đội đánh Mỹ bằng bài viết của :

Thiếu tướng LÊ MÃ LƯƠNG (Báo Quân đội nhân dân )



.................Vào Dinh Độc Lập



      
10 giờ 45 phút ngày 30-4-1975, chiếc xe tăng T54b, số hiệu 843 dẫn đầu đội hình thọc sâu khi đến cổng Dinh Độc Lập liền húc thẳng vào cổng phụ và bị mắc kẹt. Chiếc xe tăng thứ hai, số hiệu 390 do Chính trị viên Vũ Đăng Toàn chỉ huy ra lệnh cho lái xe Nguyễn Văn Tập điều khiển xe húc tung cánh cổng Dinh Độc Lập tiến thẳng vào trong sân dinh..


            Chào các bác! Tranphu341 cũng đã đọc bài này. Nhưng thấy Bài viết của ông hơi "Thiếu Muối, Thiếu lửa".

            Nhất là cái đoạn trên nói về chiếc xe tăng 843 húc vào cổng phụ sau đó mắc kẹt ở đó. Đoạn này viết như là không đúng sự thực. Ngụy biến thế nào ấy.

              Chúc các bác vui khỏe!

Chào bác TP!
Tôi không được đọc toàn bộ bài báo nên không biết chuyện "thiếu muối, thiếu lửa" thế nào nên không dám có ý kiến. Còn chuyện nói về xe tăng 843 húc vào cổng phụ sau đó "bị mắc kẹt ở đó" thì về cơ bản cũng đúng đó thôi, có gì "ngụy biến" đâu. Thực ra là do nó bị cản đột ngột nên nó "chết máy" và dừng lại ở đó, anh LML không có chuyên môn nên anh ấy viết thế cũng có gì sai đâu.

Còn một điều nữa- thực tình tôi tự suy ra để hiểu từ "ngụy biến" là "không đúng, không chính xác" để trả lời bác thôi. Còn thực chất không hiểu bác dùng với nghĩa gì. Lưu ý là trong Đại từ điển tiếng Việt không có từ này.

Báo cáo bác Lixeta, Báo Pháp luật & Cuộc sống trang 11-số 17 bộ mới tháng 4- 2014 đã đăng:"...Đúng 10 giờ 30 phút ngày 25/3, cờ quân giải phóng được kéo lên trước Ngọ Môn.Huế hoàn toàn thuộc về ta...". Đây là bài viết về tướng Lê Tự Đồng. Chắc thông tin này sẽ giúp bác đỡ băn khoăn. Chào bác!



     Chào bác lixeta! Chào các bác! Tranphu341 rất cảm ơn bác  đã giải thích và trả lời. Về tính chất "thiếu Muối" hay "thiếu lửa" thì đó là nhận xét của Tranphu341 thôi. Vì Ông Lê Mà Lương chỉ kể lại chứ không phải là người trong cuộc nên có thể ông thấy hết được sự ác liệt trong những giờ phút cam go để đến được Dinh Độc Lập. Hoặc do các nhà Báo thiếu kinh nghiệm viết.

          Riêng về cụm từ "Ngụy Biến" Đúng ra TRanphu341 viết là "'nguy biện". Nhưng có lẽ sai sót do đánh máy. Ý của TRanphu341 là theo nhiều chuyện kể và tài liệu từ sau khi cái vụ xe tăng nào là xe húc đổ cổng Dinh Độc Lập được xác nhận để làm lại sự chuẩn mực của chi tiết lịch sự đó như bác cũng như các bạn đã biết. Theo Tranphu được biết sau dịp đó có nhiều báo đài nói lại là xe tăng 843 đứng nép vào cổng phụ để đợi đồng đội, chứ không phải là húc vào cổng phụ nên bị mắc kẹt hoặc chết máy. 2 chi tiết, 2 hành động hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế Tranphu341 mới nói cái chi tiết xe 843 húc vào cổng phụ và mắc kẹt ở đó là sự ''ngụy biện" nào đó.

         Rất cảm ơn bác!

« Sửa lần cuối: 04 Tháng Năm, 2014, 07:45:04 pm gửi bởi tranphu341 » Logged
anhkhoi
Thành viên
*
Bài viết: 311


« Trả lời #57 vào lúc: 05 Tháng Năm, 2014, 12:55:23 am »

. Ý của TRanphu341 là theo nhiều chuyện kể và tài liệu từ sau khi cái vụ xe tăng nào là xe húc đổ cổng Dinh Độc Lập được xác nhận để làm lại sự chuẩn mực của chi tiết lịch sự đó như bác cũng như các bạn đã biết. Theo Tranphu được biết sau dịp đó có nhiều báo đài nói lại là xe tăng 843 đứng nép vào cổng phụ để đợi đồng đội, chứ không phải là húc vào cổng phụ nên bị mắc kẹt hoặc chết máy. 2 chi tiết, 2 hành động hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế Tranphu341 mới nói cái chi tiết xe 843 húc vào cổng phụ và mắc kẹt ở đó là sự ''ngụy biện" nào đó.



Bác xem clip này nhé  Grin

https://www.youtube.com/watch?v=5Loc1yPXJsI]

Có thể thấy xe 843 tông vào cổng, bác Thận nhảy xuống vào trong dinh rồi xe 390 mới đến nơi.  Grin
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #58 vào lúc: 05 Tháng Năm, 2014, 06:40:49 am »

Có thể thấy xe 843 tông vào cổng, bác Thận nhảy xuống vào trong dinh rồi xe 390 mới đến nơi.  Grin
Cảm ơn anhkhoi@, đã đưa đoạn clip trên. Có một thời gian dư luận đã có những ý kiến như bác tranphu@ nêu...
 Nhưng cuối cùng mọi chứng cứ đã khẳng định: - Xe tăng 843 của bác Thận đi trước húc vào cổng phụ rồi bị kẹt lại, xe 390 tiếp sau húc đổ cổng chính (như trong clip). Còn người chạy lên cắm cờ trên dinh Tổng thống chính là bác Bùi Quang Thận.
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #59 vào lúc: 05 Tháng Năm, 2014, 07:18:37 am »

" Đặc biệt, ngày 29/4, đơn vị ông đánh vào căn cứ Nước Trong, nơi quân địch chống cự rất mạnh với hơn 1.000 lính Tăng thiết giáp, rất nhiều bộ binh và xe tăng bọc thép M113. Đơn vị ông không nao núng mà thốt lên: “Đánh xe tăng thì còn gì nữa”. Trong trận đánh quyết liệt này, bằng kinh nghiệm, ông Nguyên đã mở chóp đầu đạn ra trước khi khai hỏa. Như thế, đạn chỉ cần chạm vào lá cây là nổ ngay, gây ra nhiều mảnh vỡ sát thương quân địch phía dưới tán và cũng phá vỡ bẫy ngụy trang của địch. Trận chiến kết thúc với chiến thắng của quân ta, chuẩn bị cho trận đại thắng ngày hôm sau".(Gặp người lính trên chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập).Nhờ bác Lixeta giải thích hộ việc mở chóp đầu đạn ra trước khi khai hỏa. Cảm ơn bác!

Đạn nổ phá sát thương trên xe tăng thường dùng ngòi nổ B-429. Tùy theo loại mục tiêu cần tiêu diệt mà người ta quyết định chọn tốc độ nổ cho phù hợp. Với ngòi B-429 có 1 chốt điều chỉnh chế độ nổ 2 vị trí "nhanh" và "chậm". Ngoài ra, trên đầu ngòi còn có một cái nắp vặn vào bằng ren, thường gọi là "mũ ngòi" cũng có tác dụng điều chỉnh chế độ nổ. Nhờ vậy, đạn nổ phá sát thương của pháo tăng sẽ có 3 chế độ như sau:
1- Nổ chậm: Khi chốt điều chỉnh vặn về "chậm" và để nguyên mũ ngòi. Thường dùng khi bắn mục tiêu bọc thép mỏng, lô cốt bê tông cốt thép...
2- Nổ nhanh: Khi chốt điều chỉnh vạn về "nhanh" và để nguyên mũ ngòi. Thường dùng khi bắn mục tiêu công sự gỗ đất...
3- Nổ tức thì: Khi chốt điều chỉnh vặn về "nhanh" và tháo mũ ngòi, lúc này chỉ cần chạm vào những vật rất mỏng, nhẹ như vải, cành cây nhỏ... là đạn đã nổ. Chế độ này thường dùng khi muốn sát thương sinh lực lộ của địch.

Thao tác này do pháo hai (nạp đạn) thực hiện theo mệnh lệnh của trưởng xe. Còn nói như bác Nguyên là bác ấy tháo thì cũng là hơi "nổ" một chút- vì bác ấy là pháo thủ mà Grin
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM