Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 24 Tháng Một, 2020, 11:42:05 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những mảnh rời ký ức- Phần 4  (Đọc 39769 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #10 vào lúc: 02 Tháng Tư, 2014, 08:56:23 PM »

  Chiều nay em mới gặp Ông anh là lính tiểu đoàn 4 , hoạt động vùng bưng 6 xã . Trong chiến dịch 30 tháng 4 , anh làm nhiệm vụ đánh vào cầu Sài Gòn tối 28 tháng 4 rồi chốt giữ ở đó đợi đại quân ta đến , không cho địch phá cầu . Nhưng sáng ngày 29 do ban ngày lại ngay lúc nước thủy triều lớn nên nước dâng đầy mặt sông vì thế bị hai chiếc tàu chiến đậu ở Tân Cảng , dùng đại liên 20 ly , bắn đạn lum đum , vỉ lợi thế nước lớn nên chúng bắn sát mặt đất làm anh em ta thương vong nhiều ,phải tạm thời rút làm hai cánh , một về phía Thảo Điền , một về phía rừng cây ở gần chùa Huê viên chỉ để lại một chốt quan sát . Ông anh nầy thuộc về chốt quan sát . Đến sáng ngày 30 tháng 4 thì phát hiện đoàn xe nhà binh đen kịt đường , đi đầu là xe zeep xe GMC , rồi đến xe lội nước M113, M118 , và cã xe tăng , chúng chạy hổn độn chen lấn nhau tranh đường từ hướng Biên Hòa chạy về Sài Gòn lính giữ cầu cũng bỏ chạy theo luôn  . Sau đó là tới khoảng trống , ít phút sau là đoàn xe tăng ta tới , chiếc nào cũng treo cờ MTGPMN .  Đoàn xe ta chạy qua cầu Rạch Chiết . Rồi đến cầu Sài Gòn thì bắn nhau với đoàn xe tăng VNCH đậu ở bên kia cầu , chiếc xe tăng ta đi đầu bị cháy , nhưng những chiếc khác lại xông lên tiếp tục nên chúng bỏ chạy .
  Sau khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng thì khu vực Thủ Đức hầu như không còn lực lượng nào chống cự . Ông anh tôi mới lấy chiếc GMC chạy xuống Cát lái để thu vũ khí địch vứt đầy đường , nguy hiểm là có mấy cậu nhóc chạy ra đường lượm súng chỉa lên trời xiết cò cã băng đạn , bắn hết đạn vưt bỏ lại lượm khẩu khác . Anh tôi chạy một vòng xuống Bình Trưng Phú Hữu rồi vòng ra đường sát bên trường võ bị Thủ Đức ra cổng đình phong phú thì đầy một xe GMC súng đủ loại từ M16, M60 M79 M72 .
 Anh tôi nói khoảng hơn 11 giờ anh tôi đi ngang vòng qua trường võ bị , nhưng không ghé . Vì nơi đó theo nhiệm vụ phân công cho một đơn vị chính quy có lẽ F 316 hay là F 9 gì đó có nhiệm vụ giải phóng ba điểm là trường quân sự Long Thành - căn cứ Sóng Thần - trường võ bị Thủ Đức .
 Anh tôi có nghe nói  bộ binh có đánh nhưng không vào được có lẽ không rành đường sau đó mới điều xe tăng và có chiếc xe tăng của ta bị cháy ở cổng trường , , hiện nay là ngã ba trước bệnh viện Quận 9 , còn khu nhà dân mà anh LXT mô tả đó là khu gia binh của lính VNCH  chứ không phải của dân thường , khu đó giải tán sau giải phóng .
  Như vậy anh LXT có thể tìm lại đơn vị có nhiệm vụ tiếp quản trường võ bị Thủ Đức thì sẽ rỏ hơn 
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #11 vào lúc: 03 Tháng Tư, 2014, 07:43:16 AM »

CHUYỆN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT VỀ KÍP XE 707 -17

Thấy tôi ngẩn ngơ buồn, bác Bùi Quang Nhự giải thích:

- Tôi đã cất cẩn thận số báo ấy rồi chứ. Nhưng sau này đi nhiều quá nó thất lạc mất. Sauk hi hoàn thành cuốn Lịch sử binh chủng TTG thì tôi chuyển về Cục Kỹ thuật công tác cho đúng chuyên ngành đào tạo (bác Nhự tốt nghiệp ĐH Nông nghiệp, ngành Cơ khí NN). Về đó rồi nên đi nhiều lắm- nghề sửa chữa TTG mà, lúc sang Lào, lúc đi K, mãi sau mới về cơ quan rồi về Trường kỹ thuật TTG. Cơ động thế nên không giữ được.

Cũng chẳng biết làm thế nào nữa. Bây giờ mà đi tìm lại ở những nơi sưu tập thì cũng kỳ công lắm. Quan trọng là bác Nhự cũng đã tìm đến nơi xe 707 hy sinh nhưng sau tôi mấy tháng. Vì vậy, hai anh em cùng nhắc lại những kỷ niệm về chuyện đó rất sôi nổi. Nói chung, nội dung câu chuyện của bác Nhự cũng gần giống như chuyện tôi đã kể lại từ đầu đến giờ. Tuy nhiên cũng có một vài chi tiết khác như:

- Chỉ biết tên có 4 người trong xe chứ không phải 5.

- Lúc bác ấy đến thì không thấy có khẩu Vua chiến trường 175 nào ở đó cả. Chỉ có 1 khẩu pháo cỡ 85 thì phải.

Về chuyện số người trong xe, chắc lúc ấy anh em cơ quan chính trị Lữ đoàn 203 nắm chưa chắc (đến khi hy sinh xe 707 mới chỉ ở 203 có 22 ngày). Chuyện này tôi đã xác minh lại và chính xác là 5 người chứ không phải 4.

Về chuyện khẩu pháo 175 ly, tôi liền lục lại trên mạng và đối chiếu từ nhiều nguồn xung quanh chuyện quân trường Thủ Đức thì biết thêm một số thông tin sau:

- Cho đến năm 1975 thì đây không còn là “Trường Võ bị Thủ Đức” nữa mà được gọi là “Huấn khu Thủ Đức”- tức là một dạng Trung tâm huấn luyện tổng hợp dùng để bổ túc, nâng cao trình độ cho sĩ quan tất cả các binh chủng của Lục quân quân lực VNCH. Còn đối tượng đào tạo trước đây ở Trường Võ bị Thủ Đức thì được chuyển xuống Trường Bộ binh Long Thành- nơi bây giờ là Trường SQ Lục quân 2 của ta.

- Về lực lượng cố thủ trong trường ngày 30.4.1975: ngoài số quân nhân cơ hữu thì sau khi Đà lạt thất thủ, một số sinh viên SQ của Võ bị Đà Lạt đã được điều về đây. Ngoài ra, còn có 2 khẩu Vua chiến trường 175 ly điều từ  Long Khánh về khi Xuân Lộc thất thủ (thực chất chắc bọn hắn vỡ trận chạy về thôi).

- Về số lượng địch bị tiêu diệt: 1 trung tá và 5 lính.

Như vậy, sự hiện diện của VCT175 ly tại quân trường Thủ Đức là có cơ sở.

Kết thúc câu chuyện, bác Nhự cũng hoàn toàn ủng hộ việc đề nghị tuyên dương Anh hùng cho xe 707.

(Còn nữa)

@HR: Cảm ơn chú nhiều! Chắc sẽ có một ngày anh vô lại trong đó, mình sẽ gặp nhau. Còn về đơn vị tiếp quản Trường VBTĐ sau 30.4.1975 thì chính là BTL quân đoàn 2. Chính vì BTL đóng ở đó mới có chuyện 3 anh em tôi phải đánh xe lên phục vụ Hội nghị mà.

@ Ngọcquyen: Cảm ơn bạn! Tuy nhiên, người lưu giữ bức thư không phải tôi mà là một chiến sĩ của c2/d5- cùng đại đội với các chiến sĩ xe 707.
Logged
Trongc6
Thành viên
*
Bài viết: 495


« Trả lời #12 vào lúc: 03 Tháng Tư, 2014, 09:50:09 AM »

Chào quê LXT:

Nếu về chuyện tìm bài báo của anh Nhự (nhất là đã đăng trên báo QDND) thì theo tôi quê nên đến tìm ở thư viện Quốc gia (phố Tràng Thi). Nơi đó có lưu giữ các báo in qua các thời kỳ.

Hồi những năm 198x, chúng tôi đến đó tìm đọc mà tìm được đầy đủ cả báo Nhân dân và QDND từ những năm 196x. Hồi đó chỉ dùng thẻ đọc, viết phiếu yêu cầu là thủ thư họ tìm cho mựon đọc tại chỗ.
Logged

lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #13 vào lúc: 04 Tháng Tư, 2014, 08:09:00 AM »

CHUYỆN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT VỀ KÍP XE 707 -18

Cũng trong các buổi gặp gỡ CB- CS Đại đội 2, kết hợp với tìm trong Danh sách Liệt sỹ của Lữ đoàn xe tăng 203 tôi đã tìm ra danh tính cũng như quê quán của 5 chiến sĩ trên xe 707 ngày 30.4.1975

   - Trưởng xe: Đ/c Trần Quang Nhàn. Sinh năm 1954. Quê quán: Lực Điền, Yên Bình, Vĩnh Tường, Vĩnh Phú.

   - Pháo thủ: Đ/c Nguyễn Văn Hữu- Sinh năm 1954. Quê quán: Hoà Xá, Đồng Phú, Chương Mỹ, Hà Tây.

   - Lái xe: Đ/c Phạm Duy Hòa- Sinh năm 1950. Quê quán: Triều Khê, Đội  Bình, Ứng Hòa, Hà Tây.

   - Pháo hai: Đ/c Ngô Văn Nghị: Sinh tháng 5.1953. Quê: Tông Thượng, Quang Trung, Kinh Môn, Hải Dương.

   - Y tá đi cùng: Đ/c Trần Trọng Đông- Sinh năm 1954. Quê quán: Xóm: Đông, Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Tây.

Người mà ông già Viên nhìn thấy vùng dậy diệt địch khi lửa cháy bùng bùng trên thân mình có lẽ chính là lái xe Phạm Duy Hòa (với xác suất gần như 100%).

Cả 5 anh em trong xe đều được đơn vị đề nghị truy tặng Huân chương Chiến công giải phóng. Trong đó trưởng xe Nhàn, pháo thủ Hữu và lái xe Hòa được đề nghị truy tặng Huân chương chiến công GP hạng Nhất; còn pháo hai Nghị và y tá Đông được đề nghị truy tặng Huân chương Chiến công GP hạng Nhì. Quyết định truy tặng các Huân chương kể trên vẫn được lưu giữ tại Ban Chính sách của Lữ đoàn xe tăng 203.

Ngoài ra, trong chiến dịch Huế- Đà Nẵng, xe 707 lúc này do đại đội trưởng Dương Văn Soạn trực tiếp chỉ huy. Với thành tích trực tiếp tham gia chiến đấu giải phóng Tam Kỳ, Đà Nẵng đã được tặng 1 Huân chương Chiến công GP hạng nhất. Các thành viên TX Soạn và pháo thủ Hữu được đề nghị tặng Huân chương chiến công GP hạng Ba.

Song song với công tác chuẩn bị, sưu tầm dữ liệu tôi đã gọi điện cho Lữ trưởng và Chính ủy Lữ đoàn 203 để trao đổi về việc này. Nhìn chung các chú em đều ủng hộ và hẹn một ngày gần nhất sẽ gặp nhau.

Ngày 09.3.2014, tôi, AH Bùi Tiến Hợp lên đường đi Lữ đoàn 203. Từ Thái Nguyên, Đại đội trưởng Dương Văn Soạn cũng lên đường. Gần trưa đến BCH Lữ đoàn, anh em tay bắt mặt mừng hàn huyên đủ thứ chuyện.

Đợi cho mọi người hàn huyên xong, tôi xin phép đi vào công việc sau đó trình bày luôn chiến công của xe 707 và nguyện vọng của các CCB, đề nghị BCH Lữ đoàn giúp đỡ. Do đã trao đổi trước rồi nên các chú nhận lời ngay và thống nhất rằng đó cũng là chiến công, là vinh dự của Lữ đoàn và rất xứng đáng được tôn vinh. Tiếp đó tôi thông qua Bản thành tích của xe 707 (Bọn tôi đã photo coppy ra đủ 7 bộ theo quy định). Mọi người hoàn toàn nhất trí không thêm bớt gì nên chúng tôi trực tiếp gửi cho BCH Lữ đoàn luôn.
Tất nhiên, mọi việc dù nhỏ dù lớn đều phải có một quy trình nhất định và không thể nôn nóng. Sauk hi Ban thi đua- khen tưởng Lữ đoàn thông qua sẽ làm đề nghị lên quân đoàn. Ở quân đoàn cũng vậy, phải họp Ban TĐ-KT rồi mới gửi lên Bộ QP. Bộ QP xem xét xong mới gửi sang Chính Phủ rồi lên Chủ tịch nước. Đó là một quãng đường rất dài. Nhưng cứ nhìn vào thái độ trân trọng lịch sử, truyền thống của các anh em trong BCH Lữ đoàn 203 hiện tại, chúng tôi ra về chưa chan hy vọng trong lòng.

Câu chuyện này xin tạm được dừng lại ở đây. Hẹn ngày tái ngộ khi xe 707 được vinh danh.

Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #14 vào lúc: 04 Tháng Tư, 2014, 09:47:34 AM »

Bác lixeta và các đồng đội còn sống đang làm một việc tình nghĩa và đúng đắn cho những đồng đội đã hy sinh. Chắc chắn kíp xe 707 sẽ phù hộ cho công việc của các bác thành công. Hy vọng trong tương lai không xa các bác sẽ có tin vui.
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #15 vào lúc: 04 Tháng Tư, 2014, 01:51:59 PM »

CHUYỆN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT VỀ KÍP XE 707 -18

- Thật khâm phục cả kíp xe 707 nhất là lái xe Phạm Duy Hòa. Ngọn đưốc thiêng sáng mãi cho đời cho dân tộc Việt nam. Cảm ơn bác Lixeta đã dày công sưu tầm, tìm hiểu ...nhằm tôn vinh những tấm gương sáng. cá nhân bob không biết nói thế nào cho hết ý với việc làm rất quí trọng của bác với đồng đội đã hy sinh. Chúc bác khỏe.
Logged
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #16 vào lúc: 04 Tháng Tư, 2014, 01:58:09 PM »

@LXT: Giá như nguyện ước của tất cả chúng ta thành sự thật khi kíp xe 707 được tuyên dương AH, ngày được vinh danh mà quê LXT thu xếp cho cho chúng tôi đi cùng thì quý biết bao, dù sao cũng có thời gian phối hợp cùng 203 nhất là với chiếc T59 số hiệu 988. 
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #17 vào lúc: 04 Tháng Tư, 2014, 01:59:37 PM »

Baoleo tui, có một niềm tin mãnh liệt rằng: kíp xe 707, sẽ được tuyên Anh Hùng.
Thậm trí tui còn tin rằng, baoleo tui vẫn còn sống, khi danh hiệu AH cho kíp xe 707 được phê duyêt.
Ơn Đảng, ơn Chính phủ. Cầu mong cho mong ước của anh em chiến binh chúng ta, sẽ thấu đến thiên đình.
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #18 vào lúc: 21 Tháng Tư, 2014, 07:58:12 AM »

Kỷ niệm 39 năm ngày toàn thắng và 1 năm ngày được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, hôm qua-20.4.2014- anh em Đại đội xe tăng 4 đã có cuộc gặp mặt truyền thống tại Bảo tàng TTG:



Lữ đoàn xe tăng 203 rất quan tâm. Đồng chí Chính ủy và CNCT đến dự, có lẵng hoa chúc mừng:



Hơi tiếc, vì nhiều lý do bất khả kháng nên năm nay hơi vắng:



Nhưng cũng vui vì có sự hiện diện của các thế hệ tương lai- con cháu của ct Bùi Quang Thận và LXT:





Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2373


« Trả lời #19 vào lúc: 22 Tháng Tư, 2014, 11:03:27 AM »

         
             Chào bác lixeta! Chào các bác! Tranphu341 rất trân trọng và cảm phục bác chủ đã làm được rất nhiều việc cho anh em trong Binh chúng Tăng thiết Giáp.

             Chiến tranh qua đi đã sít 40 năm. Chúng ta làm việc này cũng đã muộn. Nhưng dù muộn cũng còn hơn là không có. Nếu chúng ta không làm, chúng ta không kể lại những thành tích, những gương chiến đấu cụ thế thì con cháu chúng ta sau này và mãi cũng chỉ có nói về chiến công, về sự hy sinh cống hiến của các lớp Cha Anh một cách khô cứng vô hồn. Đại loại như :"Chúng ta đã chiến thắng chiến dịch nọ, chiến dịch kia, quân thù rất độc ác hung dữ, nhưng cứ thấy chúng ta là chạy".. vv.. Chứ làm sao con cháu ta có thể biết được có xe Tăng 707 cũng những chiến công và sự hy sinh. Làm sao có thể biết được có người lính xuất hiện như một Thiên Thần từ trong xe Tăng trúng đạn thù đang bùng cháy. Thân hình người chiến sỹ cũng đang bùng cháy từ trong xe nhảy ra, mà vẫn lia ak tiêu diệt bọn tàn quân hung ác trong những ngày cận kề của chiến thắng 30/4 ngay tại Thủ Đức, ngay tại trước cử ngõ Sài Gòn có những người dân chứng kiến.

            Bác Lixeta@. Tranphu341 có một đề nghị là các bác phải đè nghị phong tăng danh hiệu AHLLVT Cho kíp xe 390 đã húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập mới đúng. Không hiểu vì sao việc này Đảng, Nhà nước, Quốc HỘI, CÙNG CÁC CẤP CHƯA LÀM VIỆC NÀY. Theo Tranphu341 các anh ở kíp xe 390 thật sự xứng đáng với danh hiệu này.

              Kính bác và chúc bác có rất nhiều sức khỏe cùng nhiều niềm vui lớn!
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM