Cái guồng nước đạp chân đây ạ
Chống hạn, 7/1961, ký họa mực nho và bút sắt của Mai Văn Nam. Tranh thuộc sưu tập Tira Vanichtheeranont.
Cảm ơn bác Quocngoaicu rất nhiều! Đúng là cái guồng nước ngày xưa đây rồi. Lâu lắm mới lại nhìn thấy, bác moi ở đâu ra mà tài thế! Cái hình vẽ " ký họa mực nho và bút sắt " mới chuẩn, còn hình ảnh chụp MC Thanh Bạch với cái guồng ấy thì có vẻ chỉ để đóng phim ...
Trân trọng!
******88
Đúng là hình ảnh cái GUỒNG NƯỚC ĐẠP CHÂN của ngày xưa - " Bác Hồ đi đạp guồng chống hạn " .
Nhưng : Họa sỹ đã vẽ " sai thiết kế và nguyên lý " đấy các bác ạ !
1) Đầu ngoài các thanh " Nan hoa " gỗ ( căm ) của trục gắn các bàn để đạp chân
phải đặt vào đúng khớp nối - chỗ gập góc của dây " bát guồng " ( là những miếng gỗ vuông to hơn bàn tay , lọt khít lòng " ống guồng " - đóng bằng 4 tấm gỗ phẳng và thẳng thành hình hộp vuông dài có Đầu xa ngâm xuống ao nước sâu để các Bát guồng lần lượt chui trong đó kéo nước lên , Đầu gần xả nước ra ruộng ở trên cao . Xuyên qua tâm mỗi bát guồng này là 1 thanh gỗ vuông 2x2cm x dài = khoảng đầu ngoài của 2 thanh " nan hoa " ( căm ) liên tiếp của trục đạp chân - như 1 mắt xích - bát guồng được cố định chặt vào thanh gỗ 2x2 đó . Nhiều " bát guồng " liên kết với nhau thành " dây bát guồng " qua khớp nối động như " dây xích " ( sên ) ) chứ không thể đặt
sát bát guồng như hình vẽ - " tuột xích " , tì " vỡ bát guồng " ngay .
2) Đạp guồng : Ngược với đạp xe đạp - Ta phải đạp về sau thì mới guồng nước qua " ống guồng " lên ruộng được .
Dây bát guồng phải đi xuống nước , chui vào và trượt trong ống guồng , đi lên bờ ... theo vòng đạp chân .
Cứ " vòng tròn " " Xích - Sên " tuần hoàn ... như vậy .
( Đi sơ tán " máy bay Mỹ " về quê 1965 - 1969 , tôi từng bị " no đòn " vì tội nghịch vỡ guồng HTX ... nên NHỚ ĐỜI ... hì hì ! )