Không phải vậy bác dksaigon ạ.
Như BY em đã nói là dân khu phố nhà em hôm nay còn nằm trong diện chưa cấp GCNQSDD đều thuộc dân lâu năm sinh sống ở đây, nhà lâu nhất thì từ năm 1969 và như hộ nhà BY em thì "nhòm nhèm" vớ vỉn nhất cũng mua nhà đất ở đây từ năm 1985. Giấy tờ mua bán nhà đất lúc đó toàn là viết tay, lác đác có gia đình lấy dấu xác nhận của địa phương khi đó. Trên giấy tờ mua bán có nói rõ số lượng diện tích và mốc chỉ giới khi mua bán nên nói là đất lấn chiếm thì cũng không phải. Nếu có sự lấn chiếm thêm từ số đất mình có thì cũng là đất hoang hóa và không có kiện cáo thì đương nhiên thuộc quyền sử dụng của người đang làm chủ. Làm GCNQSDD là do chính quyền, người dân có muốn cũng không được và chính quyền địa phương thì cứ lờ đi, ai cần thì "gặp riêng" họ để giải quyết, họ mặc kệ Thủ tướng chính phủ cùng Quốc hội gào thét giục giã các cơ quan ban ngành làm sổ cho dân, hết TT đến QH đưa ra mức thời hạn "phải xong" kéo dài từ năm 1995 đến nay, họ cứ lý do lý trấu để trì hoãn không cấp. Thêm nữa, những hộ mua bán nhà ở sau này thì họ lo chạy chọt giấy tờ nghiêm chỉnh, cũng vẫn dãy đó, số lượng m2 đất như nhau, nhưng thuế má thì lại chênh lệch nhau rất nhiều. Vì thế mới có sự so sánh và người dân mới thắc mắc.
... Vì thế người dân họ rất bức xúc trước bản "trát" thuế này, với cách tính thuế ù xọe như thế này là thiếu sự công bằng trong xã hội, đất người ta mua bán hợp pháp tính theo thời điểm mua, là những người ở lâu năm nhất tại địa phương mà nay bảo họ lấn chiếm đất công mà "dọt" thuế đất trên mức quy định của thành phố thì đúng là vô lý đùng đùng. Tài sản của người ta mà bây giờ bảo họ đi chiếm của công rồi tính thuế bằng đất lấn chiếm thì thật là vô lý.
Hiện nay người dân khu phố nhà em đang yêu cầu chính quyền địa phương và bộ phận thuế tổ chức 1 cuộc họp dân phố, công khai để dân chất vấn và yêu cầu trả lời những điều nằm trong quyền công dân quanh việc này. Chính quyền tạm thời vẫn hứa như nhiều lần đã hứa bác ạ, nếu lần này cấp phường vẫn chỉ là hứa thì bộ phận người dân sẽ chuyển kiến nghị lên cấp cao hơn giải quyết. Họ làm ăn tùy tiện lắm bác ạ, ngay các thông tư hướng dẫn định mức đất cho dân thành phố cũng thay đổi xoành xoạch, năm 2011 thì quận Ba Đình định mức tối đa là 120m2 cho mỗi thửa đất, sang năm nay 2013 thì sửa còn 90m2 trên thửa đất. Đối với những hộ gia đình họ đã làm GCNQSDD thì vẫn theo chế độ hưởng cũ, số chưa làm sổ thì bắt buộc theo hướng dẫn mới. Vậy là ở đây đã thấy rõ sự không công bằng giữa những công dân sống cùng khu phố về thuế đất. Và người dân có làm ra được GCNQSDD đâu, giấy tờ để làm việc này thì hộ nào cũng cung cấp cho chính quyền đầy đủ từ năm 1993 đến giờ. Đâu phải lỗi do người dân khiến họ phải chịu thiệt thòi và chịu thiếu công bằng trong xã hội.
Vấn đề đất đai thì chắc ai cũng thấy là vô cùng phức tạp!
Thế nhưng bởi cuối cùng là liên quan đến tiền bạc là tiền đền bù, tiền sử dụng đất phải nộp, tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng, tiến thuế đất hàng năm, mà cái cơ quan đứng ra thu các loại thuế này là cơ quan thuế bị chịu kiện cáo và bị có người coi là bọn "dốt nát"!?
Thực ra về cấp giấy SD đất là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, việc "kết luận" đất của ông binhyen hay ông vô danh nào đó thuộc trường hợp nào, phải nộp tiền SD đất ra sao... chỉ đến khi có "trát" (thông báo) của Chi cục thuế quận mới biết người dân mới biết và có khiếu nại thì chỉ khiếu nại cái thông báo thuế của CCT là một quyết định hành chính bị khiếu nại. Thế nhưng bên thuế thì bảo rằng họ chỉ tính theo các điều khoản của luật, văn bản pháp quy mà áp dụng theo các trường hợp mà bên địa chính (VPDKSDĐ) kết luận trong Phiếu chuyển. Vậy là huề trớt vì cái phiếu chuyển nội bộ đó đâu phải là quyết định hành chính đâu mà khiếu nại!
Việc cấp GCNQSDĐ trong trường hợp còn gọi là hợp thức hóa thì phải chờ cơ quan địa chính duyệt theo từng địa phương (nhưng cũng chuyện "chạy" lẻ) và chính sách thì thay đổi liên tục mà quyết định của cấp chính quyền địa phương có tính quyết định như thay đổi hạn mức, giá đất... và từ đó dân...bức xúc!
Về thuế đất hàng năm thì như quy định tại Thông tư 153 thì thấy sự gọi là "không công bằng" giữa hộ đã được cấp GCN và hộ chưa có, nhưng phải chấp nhận và kể ra như ở CCT Ba Đình cũng có sự vận dụng theo hướng có lợi cho hộ SD đất rồi!
Trở lại vấn đề mấu chốt ở việc cấp GCN cũng sẽ...rất gian nan đấy! có thể kể ra được theo trường hợp sử dụng đất của "dân oan" binhyen sẽ rơi vào trường hợp phải nộp 100% tiền sử dụng đất, mấy cái giấy tay có dấu má của phường là không hợp lệ để được xét là trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất! và như vậy chính quyền địa phương (địa chính) sẽ chỉ cấp đất ở trong hạn mức là 90m2 thôi còn phần ngoài hạn mức này sẽ ghi là... đất vườn. Để có thể được chứng nhận là đất ở toàn bộ diện tích (160m2) thì phải một bước chuyển mục đích sử dụng (từ đất vườn sang đất ở) và dĩ nhiên giá đất để tính lúc ấy sẽ khác (cao hơn)
Và cho đến khi nào được cấp giấy CN mà có ghi đấy đủ diện tích đất ở trong và ngoài hạn mức thì lúc ấy thuế đất hàng năm sẽ được tính như TT153 là trong mức tính 0,03%, ngoài mức 0,05% (từ mét 91 đến 270), thời gian chưa có giấy thì sẽ phải nộp thuế như thông báo thuế của CCT Ba Đình mà thôi (đã có vận dụng là trường hợp "sử dụng đất không đúng mục đích", chứ áp dụng trường hợp "lấn chiếm" cũng không sai vì đất đai thuộc...sở hữu toàn dân!)!
Nói chung tìm hiểu và nghiên cứu về luật đất đai và nghĩa vụ thuế về đất không khó (tra google là ra một lô lốc các văn bản ngay), có điều chấp nhận được những vấn đề gọi là "không công bằng" thì phải còn tùy và quan trọng là nếu khiếu nại, kiện cáo thì phải...nghiên cứu tiếp (khiếu nại gì, ở đâu, chứng lý ra sao)! và đừng có tâm lý...coi thường cơ quan công quyền, chỉ có thiệt mà thôi! (nhiều vị ở quán xá thì chém gió bạo, bước chân vào cơ quan NN thì nói năng lắp bắp ngọng nghịu: "dạ thưa cán bộ"!)
Còn nếu "anh hùng" hiên ngang phủi đít bỏ về mấy năm không thèm nộp thuế thì có đây:
http://tuoitre.vn/Kinh-te/578954/cam-xuat-canh-vi-no-thue-11-5-trieu-dong.html