Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 10 Tháng Mười Hai, 2019, 03:50:19 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những bài viết sưu tầm.  (Đọc 12779 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #10 vào lúc: 20 Tháng Tám, 2013, 02:15:37 PM »

São Paulo là thành phố lớn thứ tư trên thế giới nói không với những bảng quảng cáo ngoài trời.

Vào tháng 9/2006, thị trưởng thành phố São Paulo đã thông qua một điều luật gọi là "Luật thành phố sạch", xuất phát từ nhu cầu giải quyết ô nhiễm tăng cao trong khu vực ở môi trường như nước, không khí và tiếng ồn. Nội dung của luật mới này là cấm sử dụng tất cả các quảng cáo ngoài trời,bao gồm cả trên biển, trên đường và trước những cửa hàng.

Trong vòng một năm kể từ khi luật ban hành, 15.000 bảng quảng cáo ở thành phố bị gỡ bỏ và bảng hiệu của cửa hàng được thu nhỏ lại. Những bảng quảng cáo hiển thị hình ảnh video sống động trên và dưới trạm xe buýt đều bị tháo gỡ trơ trụi.Thậm chí, những cuốn sách in quảng cáo đóng thành tập mỏng về một số lĩnh vực kinh doanh tại các tụ điểm công cộng cũng bị xem là bất hợp pháp.

Gần 8 triệu USD tiền phạt được đưa vào ngân sách quốc gia nhằm mục đích để làm sạch quang cảnh của thành phố. Bảy năm trôi qua, thành phố lớn thứ tư trên thế giới và là một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất của Nam Mỹ này vẫn còn làm rối và đau mắt du khách khi viếng thăm, thậm chí bộ luật này còn làm lây lan đến một số thành phố, khu đô thị khác trên thế giới.

Khi luật pháp được thông qua, các nhóm doanh nghiệp thành phố và các nhóm quảng cáo phàn nàn rằng lệnh cấm làm hạn chế quyền tự do ngôn luận,  binh ngam ruou chi phí công ăn việc làm và làm cho đường phố ít an toàn hơn vì sự cắt giảm ánh sáng từ biển báo. Bên cạnh đó, nhiều nhà phê bình của thành phố lo lắng rằng lệnh cấm quảng cáo sẽ dẫn đến một sự mất mát doanh thu 133 triệu USD và 20.000 người sẽ mất việc. Còn những người khác dự đoán rằng thành phố sẽ trông giống như một khu rừng bê tông nhạt nhẽo với các bảng quảng cáo bị loại bỏ.
Khi lệnh cấm mới được thực hiện, trông thành phố giống như vừa bị người ngoài hành tinh hay chiến tranh tàn phá, bởi tất cả bảng hiệu còn trơ khung. Tốc độ loại bỏ bảng quảng cáo mà pháp luật nước này ban hành, diễn ra một cách chóng mặt. Bộ luật mới biến thành phố thành một bãi chiến trường ngổn ngang với những vùng bị gỡ biển quảng cáo lởm chởm khoảng trống, một phần khung bị rách và sụp xuống thay vào đó là những lớp sơn được trét vội trên mặt tiền của cửa hàng - binh ngam ruou.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát tiến hành vào năm 2011 trong số 11 triệu cư dân của thành phố, có tới 70% số người tìm thấy lệnh cấm là mang lại lợi ích mỹ quan thành phố.

Chính sự cô quạnh, không biển quảng cáo đã để lộ ra vẻ đẹp của một đô thị mang lối kiến trúc cổ chìm vào giấc ngủ quên.

Nhiếp ảnh gia Tony de Marco cũng đã ghi nhận sự chuyển đổi của thành phố trải qua trong năm 2007, với một chuỗi những hình ảnh được công bố trên Flickr.

Ngày nay, São Paulo không phải là thành phố duy nhất trên thế giới nghiêm cấm quảng cáo ngoài trời. Việc cấm biển quảng cáo ngoài trời còn tồn tại ở một số nơi trên như Vermont, Alaska, Hawaii và Maine cũng như một 1.500 thị trấn khác ở Mỹ. Tại châu Âu, thành phố Bergen của Na Uy cũng có một số nơi cấm không biển quảng cáo, tuy nhiên mức độ khắt khe là không bằng thành phố São Paulo.

São Paulo tĩnh lặng không bảng quảng cao tựa như một thành phố cổ - binh ngam ruou.
 
Theo Tuệ Tâm (Infonet.vn)
Logged
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #11 vào lúc: 22 Tháng Tám, 2013, 12:54:10 AM »

Cảnh đẹp Sapa là một cái gì đấy khó tả với tôi, nó đẹp theo nhiều góc độ khác nhau... nhưng tóm lại là rất đẹp. Nhờ thói quen sưu tầm ảnh đẹp về những nơi đi qua đã giúp tôi có được một vài bức chụp Sapa của các "phượt thủ", nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới.

Những bức ảnh chủ yếu chụp cảnh đẹp của Sapa trong sương mù và những thửa ruộng bậc thang. Qua ống kính của các nghệ sĩ mọi thứ "đã đẹp nay còn đẹp hơn".
Cảnh đẹp Sapa lúc bình minh - vien linh chi
Sapa chìm trong mây
Thị trấn Sapa về đêm
Hồ trung tâm thị trấn Sapa - binh ngam ruou
Cậu bé H’Mông chăn trâu  - binh ngam ruou
Những thửa ruộng bậc thang là hình ảnh gắn liền với mảnh đất Sapa - binh ngam ruou
Nhà thờ đá cổ thời Pháp tại trung tâm thị trấn Sapa
Cảnh từ trên đường chinh phục đỉnh Fansipan
Bài viết có sử dụng ảnh của các tác giả: Viet Hung, Khoi Tran, Hai Thinh, Thang Soi, Anan Charoenkal, Phuc Hung, Evan Tutton, Thông Ndmt, Julia Su, Jorge Pozuelo, Aoshi Vn, Weerapong Chaipuck, Khoi Ly, Ryan Deboodt.
Theo Shadow Tran (Phuot.com)
Logged
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #12 vào lúc: 22 Tháng Tám, 2013, 12:27:10 PM »

Khi xứ mình vào mùa thu đông thì ở Nam Phi đang là tiết xuân, là lúc loài phượng tím Jacaranda nở rộ. Trong tiết trời se lạnh mà được tản bộ dưới những vòm phượng tím nở hoa, bạn sẽ hiểu vì sao đây là thời điểm Nam Phi quyến rũ hơn bao giờ hết.

Mùa xuân Nam Phi kéo dài từ cuối tháng 9 đến tháng 12. Những ai yêu phượng tím sẽ choáng ngợp trước khung trời hoa Jacaranda nhuộm màu tím biếc, phủ khắp các thành phố, Jacaranda không chỉ có sắc màu quyến rũ mà còn có hương thơm ngào ngạt.

Nắng xuân dịu ngọt tỏa chiếu lên những ô cửa kính các các tòa nhà cao tầng đem đến cho Jonhannesburg vẻ đẹp rực rỡ của thành phố vàng, kim cương và đá quý.

Đến đây bạn không thể bỏ qua thị trấn Gold Reef City hiền hòa, nơi bạn sẽ có cơ hội hóa thân thành những người thwoj mỏ, khám phá quy trình khai thác vàng bên trong lòng đất.
Công viên quốc gia Pilanesbreg sẽ đưa bạn vào một thế giới thiên nhiên hoang dã, tận mắt chứng kiến cuộc sống của những loài thú hoang dã của Châu Phi.binh ngam ruou

Rời Jonhannesburg đến Pretoria, bạn sẽ chìm đắm trong không gian thật lãng mạn khiến nhiều người không ngần ngại gọi Pretoria là “thành phố hoa phượng tím”.

Ở thành phố này hiện hữu vẻ đẹp sang trọng của các tòa nhà được thiết kế theo phong cách kiến trúc cổ điển Anh và nét trang nghiêm của trụ sở ngoại giao của nhiều nước trên thế giới. Những dãy nhà màu nâu đất xây kiên cố bằng gạch nung, có nhiều cửa sổ, những công viên hoa nở khắp nơi cùng những công trình công cộng thanh lịch, tất cả tạo nên một thành phố châu Âu giữa lòng châu Phi.

Tạm biệt Pretoria trong cảm giác bâng khuâng, lưu luyến về màu hoa tím của loài cây Jacaranda nở đầy trên phố. Cape Town – thành phố được ví như “viên ngọc xanh” giữa lục địa đen, là bức tranh đẹp đẽ, căng tràn sức sống của thiên nhiên, sẽ đem đến cho bạn một chuyến đi không thể nào ấn tượng hơn.
Đứng từ trên đỉnh Núi Bàn cao binh ngam ruou 1.073m bạn sẽ thu vào tầm mắt cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, và thành phố ngập tràn trong ánh vàng, lung linh, huyền ảo như trong truyện cổ tích.

Hãy dạo quanh bán đảo Cape, chiêm ngưỡng cảnh quan thoáng đãng, hít thở không khí trong lành của Sea Point và vịnh Hout, hãy sải bước trên bãi biển Boulders, bạn sẽ có dịp hiểu thêm về cuộc sống của các chú chim cánh cụt ở đây - keo sam han quoc
Một hành trình tour 8 ngày tham quan Johnannesburg – Sun City – Pretoria – Cape Town – Mauritius sẽ là một lựa chọn mới cho kỳ nghỉ của bạn và gia đình.
Theo Thanh Thảo (Người đẹp)
Logged
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #13 vào lúc: 23 Tháng Tám, 2013, 07:14:10 PM »

Hawaii là tiểu bang thứ 50 của nước Mỹ. Được biết đến như là “thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng” với khí hậu trong lành, biển xanh… và những kỳ quan hùng vĩ.

Khám phá những ngọn núi lửa

Cảnh tượng hùng vĩ nhất ở Hawaii chính là những ngọn núi lửa đang hoạt động. Đa số các hòn đảo ở Hawaii đều được hình thành từ sự phát triển của các ngọn núi lửa. Đường kính các ngọn núi lửa ở đây ước tính khoảng 1km và được bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt. Lúc hoạt động, nham thạch từ các ngọn núi lửa phun trào ra, sức nóng của nham thạch phun thẳng lên trời, nhuộm đỏ một vùng. Cảnh tượng hùng vĩ đó thu hút không ít du khách.

Ấn tượng nhất đối với du khách thích mạo hiểm có lẽ là Vườn quốc gia núi lửa Hawaii. Tại đây, mặt đất thật sự là dung nham, du khách có thể chứng kiến sự thay đổi cảnh quan diễn ra trước mắt hết sức ngoạn mục. Được thành lập vào năm 1916, Vườn quốc gia rộng 1,348km vuông, hơn một nửa vườn quốc gia là nơi hoang dã dành cho loại hình du lịch đi bộ đường dài và cắm trại. Đường mòn đi bộ xuyên qua các miệng núi lửa, những hoang mạc bỏng rẫy, rừng nhiệt đới trông giống như bảo tàng ngoài trời, tranh khắc đá. Du khách còn đi bộ trong lòng các mạch dung nham được hình thành từ hai lần phun trào của núi lửa Maunaloa (lần gần nhất vào năm 1984) và núi Kilauea (vào đầu năm 1983).

Đắm mình trong những bãi biển độc đáo

Nếu như bạn binh ngam ruou có suy nghĩ “cát càng biển xanh” thì khi đến với những bãi biển ở Hawaii, bạn sẽ thấy quan niệm ấy không còn phù hợp. Ở Hawaii, ngoài cát trắng, du khách có thể nhìn thấy được những bãi cát có màu xanh, màu đỏ hay thậm chí là cả màu đen.
Papakolea ở Hawaii là một trong hai bãi biển trên thế giới có bãi cát màu xanh (một bãi biển khác nằm ở Guam). Màu sắc đặc biệt của nó được tạo thành bởi các hạt tinh thể olivine mà bạn có thể thấy được từ vách đá gần đó. Cách đây 49.000 năm, với sự rạn nứt vùng đất phía tây nam của Mauna Loa, các vách đá bị đốt cháy sạm hoặc bị sụp đổ, quá trình bào mòn của đại dương đã tạo cho bãi biển Papakolea màu xanh độc đáo này. Một bãi tắm cát xanh khác là bãi Kouro ở khu vực French Guiana. Đường bờ biển dài vắng lặng với bãi cát xanh mát này là điểm đến yêu thích của rất nhiều du khách quốc tế.

Những bãi cát đỏ trên thế binh ngam ruou giớ cũng như ở Hawaii rất hiếm, vì vậy chỉ cần nói với dân địa phương là bạn muốn tìm đường đến với Red Sand Beach (bãi biển có cát màu đỏ), là họ có thể chỉ đường cho bạn mà không cần bạn phải nhắc lại tên của bãi tắm. Bãi biển này tên thật là Kaihalulu, nằm ở chân đồi Ka’uiki, ở phía Nam vịnh Hana. Cát ở đây có nhiều chất sắt vì vậy khi bị nước biển chảy vào làm xói mòn và rỉ trong nhiều năm liền, nó đã chuyển sang màu đỏ sẫm.

Nếu du khách là mẫu người yêu thích theien nhiên, biển cả và thích khám phá nhiều điều mới mẻ, Punaluu sẽ là điểm đến hoàn hảo. Tọa lạc giữa khu vực Pahala và Naalehu thuộc một hòn đảo lớn của Hawaii, bãi biển Punaluu là một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp huyền bí của bãi cát biển màu đen độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời và đầy đủ thú vị. Sở dĩ cát biển Punaluu có màu đen độc nhất vô nhị trên thế giớ là do sự tạo nên bởi dòng dung nham chảy vào lòng đại dương và bị nổ mạnh thành những mảnh vụn khi gặp nước, sau đó nguội lại. Du khách sẽ thực sự thích thú khi tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo và đầy ấn tượng của màu cát biển đen Punaluu, Hawaii.

Xứ sở của niềm vui

Với câu chào thân thiện rất đặc trưng “Aloha”, Hawaii còn là xứ sở tuyệt vời để du khách tìm hiểu về cội nguồn văn hóa người dân bản địa. Từ Aloha tại Hawaii được sử dụng mang hàm ý “Hãy chia sẻ với nhau hơi thở của sự sống” và “Tôi yêu bạn”. Tinh thần Aloha nồng nhiệt, thân thiện và phóng khoáng là một nét đặc trưng khi nói đến tính cách cửa người dân Hawaii, du khách không chỉ được tặng những vòng hoa lan tươi tắn mà còn được chiêm ngưỡng những điệu nhảy múa truyền thống đặc sắc của người dân nơi đây. Vào các dịp lễ hội trong năm, du khách còn được hòa mình vào không khí tưng bừng, náo nhiệt với những phongbinh ngam ruou tục độc đáo, thú vị.
Mỗi độ xuân về, người Hawaii lại tổ chức lễ hội Merrie Monrach trên đảo Hilo. Lễ hội được đặt tên là Merrie Monarch vì sau khi vị vưa cuối cùng của Hawaii – đức vua David Kalakaua – qua đời, ông đã được người dân nơi đây trìu mến gọi là “Merrie Monarch” bởi ông yêu âm nhạc và khiêu vũ. Và tất nhiên, trong lễ hội không thể thiếu vũ điệu Hula – điệu nhảy được người Hawaii dành  sinh ly nam để tôn vinh các đức chúa trời.

Vũ điệu Hula không đơn thuần chỉ là một điệu nhảy. Nó đòi hỏi có sự khổ công luyện tập và một kiến thức am tường văn hóa Hawaii. Phục trang của vũ công phải phản ánh dược nhịp điệu và từng động tác xoay lắc trong vũ điệu Hula. Nhảy Hula không đơn giản, không chỉ dướn lên, lắc bên này, lắc bên kia. Mỗi động tác, mỗi bước chân đều phải có hồn, phải thể hiện được một điều gì đó. Vũ điệu Hula là cách thức, là con đường dẫn con người ta về vớ cõi tâm linh. Nếu không hiểu tường tận về ý nghĩa thiêng liêng của vũ điệu này, vũ công chỉ đạt về biểu diễn hình thể mà thôi - vien linh chi .
Theo Bảo Bảo (Người đẹp)
Logged
ccduc2000
Thành viên
*
Bài viết: 51


« Trả lời #14 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2013, 10:14:56 AM »

quá quá đẹp !!! cảm ơn bác Khám Phá nhiều.
Logged
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #15 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2013, 01:44:48 PM »

Để lại những đôi giày, chúng tôi lội bộ hàng cây số dưới một “hoang mạc” nước để đi tìm lại dấu tích của thương cảng Vân Đồn. Nhưng khi đến nơi, thương cảng đầu tiên của nước Đại Việt giờ chỉ còn lại một bãi mênh mông những miểng sành, như những mảnh vỡ của thời gian còn sót lại.

Không như những hòn đảo nhỏ phía Nam, nơi dân cư quần tụ chen chúc trên một diện tích nhỏ hẹp, Quan Lạn là một hòn đảo với những bãi bồi rộng lớn. Cuộc bể dâu đúng nghĩa của hơn 800 năm qua biến thương cảng sầm uất trên hòn đảo này trở thành một “bãi miểng sành sứ” được cho là những di vật từ thời Lý Trần như đã nói. Cả một vùng rộng lớn tấp nập thuyền bè từ thời vua Lý Anh Tông lập trang Vân Đồn, giờ chỉ là một vùng ruộng rẫy hoang vắng, nơi chẳng thấy bóng người nào khác ngoài những chủ rẫy ngày ngày cưỡi ngựa đi thăm hoa màu…

Tính “trọng thương” của vua quan Đại Việt có lẽ chỉ loé lên một cách hiếm hoi khi ông vua họ Lý nói trên lập thương cảng Vân Đồn vào năm 1149. Như các thương cảng cổ khác, nơi đây đã từng đón các tàu buôn của các nước Đông Á, trao đổi, mua bán những sản vật có giá trị thời đó như lâm thổ sản, hương liệu, đồ sứ… Và như một điềm báo “đồng âm”, thương cảng này “mạt” từ thời Mạc.
Sông Man này thực chất là một lạch biển, vào những ngày lễ hội thường ngầu đục màu đỏ
Khó có thể tưởng tượng về tính trọng thương của người Việt nói chung khi ngay cả ở thời “kinh tế toàn cầu” này, một cái thương cảng đầu tiên của quốc gia lại là một phế tích hoang tàn không có lấy một tác động khôi phục. “Lối xưa xe ngựa, tàu thuyền…” cũng chẳng thấy một nhà buôn du lịch nào đưa khách đến thăm…

Tiếng vọng trên sông Man

Không sinh ra, lớn lên hay có công khai hoang mở đất, nhưng Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư gần như được xem là một ông tổ của đảo. Hào khí của ông phó tướng đầy cá tính lan toả khắp hòn đảo lịch sử này. Mặc dù ở đảo có đình Quan Lạn, nơi duy nhất trong cả nước thờ một… ông vua, nhưng lễ hội lớn nhất tại đây lại là lễ hội tôn vinh “ông nghè” Trần Khánh Dư chứ không phải người ban chỉ lập trang.

Như lễ hội Khao lề thế lính của đảo Lý Sơn, “lễ nghè ông Dư”, diễn ra vào 10.6 – 18.6 âm lịch hàng năm, hừng hực khí thế lịch sử. Trong những ngày đó, dân làng được chia làm hai giáp, giáp văn và giáp võ, tái hiện một phần chiến thắng “kịch tính” phá tan đoàn thuyền lương hơn 500 chiếc của Trương Văn Hổ, góp công lớn vào chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Lễ hội lịch sử đi liền với lễ hội kinh tế của xã đảo: đó cũng là lễ hội cầu ngư. Dân làng có tục “khoá làng” giữ cho người dân xã đảo đồng tâm tham gia lễ hội. Tương tự như lễ hội khai ấn đền Trần, dân làng cũng tổ chức rước “sắc thần” Trần Khánh Dư về đình Quan Lạn. Cuộc đua thuyền cờ rung trống mở trên sông Man gợi nhớ đến trận hải chiến oanh liệt, bi tráng của quan quân Quan Lạn trước giặc Nguyên Mông…

Sông Man, thực chất là một lạch biển, vào những ngày lễ hội, thường ngầu đục màu đỏ và đêm đêm, người dân Quan Lạn còn mơ hồ nghe như có tiếng binh đao…

Đảo ngọc phương Bắc

Với cái tên có phần “huyền bí” Quan Lạn, hòn đảo lịch sử nằm trong vịnh Bái Tử Long này còn là một “đảo ngọc” của ngành du lịch biển của miền Bắc, tương tự như “đảo ngọc” Phú Quốc của miền Nam. Ngay cả địa danh trên đảo cũng đã thể hiện phần nào chất “ngọc” của đảo, khi một trong hai xã đảo có cái tên là Minh Châu.

Quan Lạn còn khá hoang sơ, yên tịnh, thích hợp với những ai ưa “xa lánh chốn hồng trần”. Núi đồi trập trùng, những cánh rừng và bãi bồi ngập nước. Những bãi biển cát trắng mịn, tinh khôi như Sơn Hào, Minh Châu, vi vút những hàng phi lao. Dịch vụ du lịch tuy còn sơ khai nhưng cũng đã có được một số khách sạn, nhà nghỉ. Và ngoài những đặc sản biển thường thấy ở các vùng biển miền Bắc, xứ đảo còn phát triển mạnh việc nuôi cấy loài trai vòi voi ngon có tiếng, loài tu hài…

Một lần đến Quan Lạn, như một lần tìm về dấu xưa oai hùng Đại Việt trên biển…
Theo Đoàn Đạt (Sài Gòn tiếp thị)______________________________________________________________________________________________________________
Tag :

binh ngam ruou, binh ngam ruou, binh ngam ruou
Logged
gamma2
Thành viên
*
Bài viết: 18



« Trả lời #16 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2013, 07:43:43 AM »

Ảnh đẹp quá! Kể cả nhữnh ảnh tư liệu.
Logged
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #17 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2013, 02:57:37 PM »

Thác Ngọn lửa bất diệt ở Mỹ có ngọn lửa chạy âm ỉ trong hang động, hay Thác Máu có dòng nước đỏ như máu ở Nam Cực.

Thác Bigar, Romania

Nằm ở vùng Caras-Severin, Bigar là một trong những tháp nước đẹp nhất ở Romania, với các đặc điểm có một không hai. Thác nước này không có nước chảy dữ dội từ trên xuống mà chỉ gồm những tia nước chảy nhẹ nhàng trên sườn đá bám đầy rêu. Nằm rong khu rừng thuộc dãy núi Anina, thác nước được hình thành bởi một dòng nước ngầm chảy vào sông Minis.
Ngọn lửa Bất diệt, Mỹ

Ngọn lửa Bất diệt (Eternal Flame) là một thác nước nằm trong khu bảo tồn Shale Creek, thuộc một phần của công viên Chestnut Ridge tại New York. Thác này phụ thuộc rất nhiều vào nước mưa và sức chảy của nước từ thượng nguồn. Ngọn lửa Bất diệt thường chỉ chảy vào đầu mùa xuân hoặc sau các trận mưa lớn. Thác có độ cao 9 m, chia thành 2 đoạn với địa hình gồ ghề và dốc đứng. Điều đặc biệt là thác có một hang đá ở độ cao 5 m và trong hang xuất hiện một ngọn lửa cháy bằng khí tự nhiên cao khoảng 20 cm. Khi lượng nước đổ xuống nhiều, nước sẽ chảy tràn vào hang động và làm ngọn lửa phập phù như một ngọn đèn. Ngọn lửa Bất diệt thực sự là một trong những thác nước kỳ lạ và độc nhất vô nhị trên thế giới.
Thác Asik-Asik, Philippines

Nằm ở Alamada, Bắc Cotabato, thác Asik-Asik cao 60 m, rộng 140 m và nước ở đây được cho là có khả năng chữa bệnh. Điều đặc biệt là phía trên thác nước không hề con sông nào, trong khi nước ở thác cứ ào ạt chảy ra từ một con dốc núi đá phủ đầy rêu xanh. Dòng nước từ thác rất sạch và mát lạnh nên du khách có thể uống được. Chính quyền địa phương vừa xây một con đường đến thác Asik-Asik để khai thác du lịch.
Thác Horizontal, Australia

Thác Horizontal (hay còn có tên Horries) được đặt tên theo một hiện tượng tự nhiên trên bờ biển vùng Kimberle, phía tây Australia. Có tên là thác nước nằm ngang (Horizontal), nó có dòng nước chảy nhanh qua 2 hẽm núi hẹp của dãy núi McLarty thuộc vịnh Talbot. Hẽm núi phía bắc rộng 20 m, trong khi hẻm phía nam rộng 12 m. Phía trên mỗi hẻm núi là các hồ chứa tự nhiên dài khoảng 6 đến 8 km. Hướng chảy của thác nước sẽ thay đổi tùy theo thủy triều tại vịnh Talbot.
Thác Máu, Nam Cực

Thác Máu được phát hiện năm 1911. Những nhà thám hiểm Nam Cực lúc đầu cho rằng màu đỏ của nước là do loài tảo đỏ tạo ra, nhưng sau này được chứng minh là do ôxít sắt tạo thành. Hợp chất hóa học trong nước là kết quả của quá trình trao đổi chất do các vi sinh vật tạo nên. Nước ở thác mặn và giàu chất sắt, dau thong do nên gây ra một vết nứt nhỏ ở dòng sông băng Taylor. Thác Máu lấy nước từ một hồ gần đó với lớp băng dày 40 m. Nồng độ muối trong nước ở Thác Máu cao gấp 4 lần so với nước ở đại dương. Đó là lý do tại sao nước ở đây lại không đóng băng khi nhiệt độ khu vực xuống -10 độ C.
Thác Svartifoss, Iceland

Svartifoss (hay Thác Đen) là thác nước nằm trong công viên quốc gia Skaftafell và là một trong những thắng cảnh hấp dẫn nhất trong khu vực. Nó được bao bọc bởi các cột dung nham màu đen hình lục giác, vì vậy người ta mới đặt tên nó là Thác Đen. Những cột đá như vậy cũng xuất hiện ở các địa danh như Devil's Tower ở Mỹ hay đảo binh ngam ruou Staffa tại Scotland. Ở chân thác là những khối đá sắc nhọn và lởm chởm. Cột đá bazan ở đây là nguồn cảm hứng cho nhiều kiến trúc sư của Iceland tạo ra các công trình nổi tiénge, như nhà thờ Hallgrímskirkja ở Reykjavík hay nhà hát quốc gia.
Thác hẻm Baatara, Li-băng

Hẻm Baatara là một thác nước tuyệt đẹp ở Tannourine, Li-băng. Thác nước này cao 255 m và có nước đổ vào hố Baatara, một hang động đá vôi. Được phát hiện năm 1952 bởi nhà nghiên cứu hang động người Pháp, Henri Coiffait, thác nước và chiếc hố sâu được vẽ lên bản đồ vào những năm 1980. Hang động Baatara còn có biệt danh “Hang của 3 cây cầu” vì có kết cấu 3 tầng đất phân biệt rõ ràng. sam tuoi Trong mùa xuân khi tuyết tan, một dòng nước cao 90 đến 100 m chảy xuyên qua 3 tầng đất và đổ xuống hố Baatara sâu 250 m -binh ngam ruou.
Thác Hierve el Agua, Mexico

Hierve el Agua là một vách đá tự nhiên ở bang Oaxaca và trông giống như một thác nước đang chảy. Khu vực này bao gồm 2 vách đá có độ cao 50 và 90 m tính từ thung lũng phía dưới. Vách đá được hình thành bởi một lượng nhỏ nước bão hòa cacbonat canxi chảy ra từ các khe nứt. Nước ở đây có nhiệt độ trung bình là 22 đến 27 độ C. Khi nước chảy xuống bề mặt đá, nó tạo thành những nhũ đá lớn như trong hang động. Dòng chảy của nước ở đây thay đổi theo mùa và mạnh nhất là vào mùa xuân. Nước ở đây có hàm lượng khoáng chất cao và có tác dụng chữa nam linh chi bệnh rất tốt.
Theo Bình Anh (Infonet.vn)
Logged
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #18 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2013, 12:37:03 PM »

Hang rộng chừng 50 m2, những vòm đá cao vút, từng chùm nhũ đá đủ màu sắc, đủ hình thù uốn lượn quanh vòm hang, mọc lên, đâm ngang từ những vách đá.

Từ thị trấn Prao (Đông Giang, Quảng Nam), xuôi theo đường Hồ Chí Minh đúng 19 km, đến thôn A Sờ, xã Mà Cooi, rẽ xuống con đường về khu Tái định cư Palepachanh, đã thấy mấy thanh niên làng Mèn ngược lên đón chúng tôi theo lời dặn của Thượng tá A Lăng Mứ, Chỉ huy trưởng BCHQS H. Đông Giang. Đó là A Lăng Tới, tốt nghiệp Trung cấp Nông nghiệp tỉnh, Alăng Bzép, cán bộ xã Cà Dăng, A Lăng Thi, học sinh trường nội trú Hội An. Cả ba dẫn chúng tôi đổ xuống con dốc nhão nhoẹt bùn đất chừng 2 km nữa, bỏ xe máy ven đường, rẽ xuống một khe suối có tên Bhơm Lom, lội ngược lên thì gặp núi Pa Don sừng sững trước mặt. Vượt lên lưng chừng sườn núi chừng hơn 200m, thì tới một vách đá dựng đứng. Mấy thanh niên bảo, cửa hang núi nằm trên vách đá ấy.
Đường lên hang động Pa Don
Nhờ mấy thanh niên đã chuẩn bị sẵn đèn pin và cả mấy cây sào để bắt dơi, chúng tôi xuống hang. Đường xuống hang chỉ vừa một người chui lọt. Vừa lọt xuống khoảng 2m, chúng tôi như rơi vào một khoảng không gian rộng lớn, qua ánh đèn pin lấp lóa, một hệ thống hang động hiện ra, lòng hang bằng phẳng, với những vòm đá cao vút. A Lăng Tới tỏ ra am hiểu: "Người già trong làng nói, ngày xưa bộ đội mình về đóng quân quanh khu vực và trong hang". Tiếp tục lườn qua một ngách đá khác, chúng tôi lại lọt vào một hang động, qua ánh đèn pin hiện ra trước mắt chúng tôi một "cung điện" nguy nga rực rỡ.

Hang rộng chừng 50 m2, những vòm đá cao vút, từng chùm nhũ đá đủ màu sắc, đủ hình thù uốn lượn quanh vòm hang, mọc lên, đâm ngang từ những vách đá. Có dải nhũ đá như những dải lụa trắng hồng uốn lượn, có những chùm nhũ đá xoắn vào nhau từng cuộn từng cuộn, có nhũ đá buông từ trên vòm hang xuống như hình một buồng chuối hoặc mọc từ vách hang như hình người đang múa lượn... đủ màu sắc, trắng, hồng, tím, đỏ, lóng lánh, lung linh, lộng lẫy như một mê cung.  Tiếp tục lưồn qua một ngách đá khác, chúng tôi lại lọt vào một hang động khác. Lần này thì tôi thật sự sững sờ trước một kỳ quan có một không hai, hang động này còn đẹp, binh ngam ruou lộng lẫy gấp nhiều lần hang tôi đi qua bên cạnh.  Thật tiếc, khi đang mải mê ngắm từng nhũ đá, chiếc đèn bị tụt pin cứ yếu dần. Thấy vậy A Lăng Tới vội la to: "Ra khỏi hang ngay, nếu không chút nữa hết pin, sẽ rất nguy hiểm...".
Những nhũ đá tuyệt đẹp trong hang Pa Don, xã Cà Dăng, Đông Giang
Chúng tôi vội vã tìm đường rút lên cửa hang, đứng giữa núi rừng ào ào đầy tiếng gió thổi, tiếng chim hót mà tôi vẫn như chưa bừng tỉnh, chưa hết bàng hoàng, không ngờ trong lòng núi thâm u này lại có những kỳ quan có một không hai như vậy...

Xế chiều, về đến làng Mèn (xã Cà Dăng), A Lăng Tới, A Lăng Bzép dẫn chúng tôi tới thăm, chào Bí thư Chi bộ thôn A Lăng Ánh. Biết chúng tôi vừa vào hang Pa Don, A Lăng Ánh trợn mắt: "Không sợ à, giỏi đấy, một mình tôi cũng không dám vào hang đâu...". Chưa kịp hiểu chuyện gì, thì A Lang Ánh lại cười khà khà: "Nhưng không sao đâu, Giàng cho phép rồi...". binh ngam ruou Thấy chúng tôi tròn mắt không hiểu, A Lăng Ánh khề khà: "Trong hang có một con trăn rất to, bằng cái này này (A Lăng Ánh chỉ cái cột nhà), dài tới gần 10m... Con trăn đã sống trong hang từ rất lâu, người già trong làng đã gặp từ cách đây mấy chục năm, A Lăng Ánh cũng gặp con trăn mấy lần, năm ngoái (2012) cũng mới gặp nó. Bà con làng Mèn và cả một số làng lân cận coi con trăn là "thần giữ hang", trong hang có rất nhiều dơi.

Vào tháng 9 tháng 10, bà con thường vào hang để bắt dơi về làm thức ăn. Nhưng mỗi lần đi bắt dơi, mỗi nhà trong làng đều phải làm lễ cúng rồi mới vào hang. Nhiều người trong làng vào hang đã gặp trăn, lúc ở ngách hang ngày, lúc ở ngách hang khác, nhưng nó rất hiền, không làm hại ai cả. Nó chỉ nằm khoanh tròn, mọi người có thể bước qua bên cạnh nó vẫn không sao. Nhưng hôm nào vào hang mà gặp nó đang trườn đi, hoặc treo mình trên vòm hang, thì hôm ấy phải quay ra khỏi hang ngay. Người già trong làng bảo, vậy là hôm đó, "thần hang-con trăn" không đồng ý cho người vào hang bắt dơi". Nói vậy nhưng A Lăng Ánh giải thích, giống con trăn nếu đã ăn no, nó sẽ nằm im nhiều ngày liền để tiêu hóa hết thức ăn, còn hôm nào nó đi lại, hoặc treo mình, tức là nó đang đói, đang đi tìm mồi, nếu gặp nó, lại chọc nó giận thì rất nguy hiểm.
Hang Pa Don kéo dài hàng trăm mét trong lòng núi với những nhũ đá vô cùng đặc sắc
Hang Pa Don rất rộng, nằm sâu trong dãy núi, còn có một cửa hang nữa, cách cửa hang chúng tôi đã vào khoảng 1km, rất có thể con trăn đang nằm ở một ngách xa, nếu không rất có thể chúng tôi đã gặp con trăn.  A Lăng Ánh kể, ngày bé, A Lăng Ánh đã gặp bộ đội về đóng quân rất nhiều ở khu vực núi Pa Don và cả trong hang, khu vực này lại binh ngam ruou là khu di tích lịch sử cách mạng Dốc Gợp, tại sao hàng chục năm qua, chẳng thấy chính quyền và ngành chức năng đến tu sửa, tôn tạo khu di tích? Vì vậy, đã hàng chục năm qua, ngoài người dân địa phương, ít có ai biết được, khu di tích cách mạng này lại có một hệ thống hang động, một thắng cảnh đẹp như vậy. A Lăng Ánh ao ước: "Nếu phát triển khu di tích này thành một điểm tham quan du lịch trên đường Trường Sơn lịch sử thì hay biết mấy..."
Theo Hồng Thanh (Công an Đà Nẵng)
Logged
khampha66866
Thành viên
*
Bài viết: 21


« Trả lời #19 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 10:29:29 PM »

Sark là một đảo nhỏ thuộc tòa án cấp thấp của Guernsey ở phía tây nam kênh đào nước Anh, cách bở biển Normandy (Pháp) 25 dặm.


Quốc đảo này tồn tại dưới chế độ phong kiến Châu Âu 440 năm cho đến năm 2008, khi cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên diễn ra. Cùng với các hòn đảo lân cận khác, Sark là tàn dư cuối cùng của công quốc Normandy trước đây vẫn thuộc Hoàng gia Anh, và là nhà nước phong kiến cuối cùng của các nước phương Tây. Không có xe, không có đèn đường và không có những cuộc ly hôn, quốc gia nhỏ bé này là một trong những nơi bình yên và trong lành nhất của lục địa già.

Sark dài khoảng 3 dặm và rộng 1 dặm, với dân số 600 người. Trước khi cải cách hiến pháp năm 2008, Sark bị chi phối bởi Chief Pleas – nhà nước phong kiến - bao gồm 40 địa chủ và người đứng đầu được gọi là Seigneur. Kể từ năm 1565, khi nữ hoàng Elizabeth đệ nhất cho phép các nhà quý tộc Hellier de Garteret ở lại để bảo vệ mình chống lại những tên cướp biển, kể từ đó các Seigneur xuất hiện và cai trị hòn đảo này. Hàng năm, các Seigneur trả cho Hoàng gia Anh 1,79 bảng để được giữ đảo và được hưởng đặc quyền cấp giấy phép mua, bán nhà đất trên đảo, với điều kiện người mua phải hứa trung thành với Hoàng gia và phải trả cho Seigneur 1/13 giá trị khối tàn sản mua.
Toàn cảnh lãnh địa Sark
Có rất nhiều đạo luật, đặc biệt là liên quan đến quyền thừa kế và sự cai trị của các Seigneur, có rất ít thay đổi kể từ khi nó được ban hành vào năm 1565 dưới thời Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất. Ví dụ, Seigneur là người duy nhất trên đảo được nuôi chim bồ câu và cho đến năm 2008, Seigneur cũng là người duy nhất được nuôi chó mà không phải trả phí. Các chủ đất cũng chính là người được giữ những gì thủy triều đưa lên đảo.

Đặc quyền phong kiến cổ xưa của Seigneur bắt đầu bị đe dọa vào năm 1993, khi anh em tỷ phú nhà Barclays, là ngài David và ngài Frederick, chủ sở hữu của khách Sạn Ritz và tờ báo danh tiếng Telegrah mua lại hòn đảo nhỏ Brecqhou thuộc lãnh địa Sark.

Theo thỏa thuận phù hợp với luật pháp phong kiến Sark, anh em Barclays đã buộc phải trả một khoản thuế tài sản là 179,230 bảng thẳng vào túi một chủ đất tên là Beaumont thay vì trả cho nhà nước. Anh em Barclays đã mang điều vô lý này ra tòa án, họ đã thắng kiện và luật ở Sark đã phải thay đổi.

Cuối cùng vào năm 2008, những cư dân tiến bộ của hòn đảo đã tiến hành cuộc bầu cử dân chủ để bầu ra 28 người thuộc quốc hội, kết thúc 443 năm cai trị của chế độ phong kiến. Thuế Seigneur bị xóa bỏ và Seigneur thứ 22 của Sark- Michael Beaumont- sẽ nhận được 28.000 bảng hàng năm, khoản chi này sẽ được thừa kế vĩnh viễn.

Gạt vấn đề chính trị sang một bên, Sark là điểm đến bình dị cho một kỳ nghỉ. Để đến Sark, du khách phải đi máy bay đến Guernsey và sau đó di chuyển bằng phà khoảng 45 phút để lên đảo.

Phương tiện gắm máy không được phép lưu thông trên đảo Sark. Các phương tiện được phép là xe ngựa kéo, xe đạp, máy kéo, xe đẩy và chạy bằng pin hoặc xe đạp cơ giới cho người cao tuổi, người tàn tật. Ngay cả xe cứu thương và xe cứu hỏa cũng không được phép gắn động cơ, trong trường hợp khẩn cấp sẽ được đưa đến bằng máy kéo. Tuy nhiên, để di dạo vòng quanh đảo cũng không phải là vấn đề lớn vì nó chỉ rộng khoảng 2 dặm vuông và có thể khám phá bằng cách đi bộ.

Không có xe ô tô, không có đường cao tốc, cuộc sống ở Sark vẫn chưa bị ảnh hưởng bợi lối sống hiện đại. Hòn đảo này có hai nhà thờ, hai quán rượu, một hội trường, một trường học, một cảnh sát tình nguyện và một nhà tù hai phòng mà hầu như luôn trống. Một bác sĩ thường trú chăm sóc sức khỏe trên đảo. Dịch vụ cứu hỏa và cứu hộ được cung cấp bởi tình nguyện viên. Có một vài khách sạn và nhà khách.
Du khách có thể đạp xe tham quan
Hoặc di chuyển bằng máy kéo
Cổng dinh thự của Seigneur
Khu vườn trong lâu đài được xây dựng từ thế kỷ XVII của Seigneur
Nhà tù của Sark
Tàu thuyền trong bến cảng nhỏ của Sark
Dịch vụ phà ở Sark
Toa xe ngựa kéo tại Sark - sinh ly nam
Xe cứu thương ngựa kéo - keo sam han quoc
Xe ngựa là phương tiện chuyên chở phổ biến nhất tại Sark -  binh ngam ruou
Ly Nguyễn (Theo Amusingplanet.com) (Khampha.vn)
Logged
Trang: « 1 2 3 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM