Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 10:19:05 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trung đoàn 88 Anh Hùng (phần 6)  (Đọc 203538 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
linh f302
Thành viên
*
Bài viết: 259


« Trả lời #420 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 02:28:54 pm »

Xin anh em E 26 bố sung thêm
 Trận cửa mở  Lò Gò Tân Phú khi chiến lợi phẩm xe pháo xong
 Lệnh rút về Sa Mát ngoài Tâng T54 tham chiến
An cổ bám trèo lên chiếc bánh xích giống M113 chở  các phi xăng dầu  và đạn



Chào nhiều CCB E 88

Trang này đang thật sôi nổi với các trận thư hùng của E88.. Trở lại trận cửa mở, do là một trong 16 anh em có nhiệm vụ bảo vệ và mở lối cho xe tăng nên trước khi anh em E26 bổ sung.. Tôi cũng xin góp vài dòng cùng các CCB E88..

Chiếc mà Bùi Văn An nói lúc đó tụi Tôi gọi là chiếc Zách… Nó to như T54 nhưng không có tháp pháo mà chỉ có cây 12ly..  Hôm đó, Nó chạy cuối đội hình 6 chiếc tham chiến  bao gồm 2 T54 đi đầu, 3 chiếc M113 rồi đến nó.. Chiếc T54 đi đầu không có ai ló đầu ra.. tháp pháo quay về hướng sau và chỉ có nhiệm vụ ủi, cây 12ly8 vắt vẻo trên tháp không người sử dụng quay tứ hướng theo dây rừng vướng cuốn … Khi gặp chướng ngại vật như  ụ mối, cây to hay nghi ngờ Mìn chống tăng … thì anh em chúng tôi phải xử lý… Rất  may  là Bác tài xe này  thương  tụi Tôi… nên đôi lúc gặp chướng ngại vật Bác dừng xe,  lui và lách hướng..  Đôi lúc, Bác ủi khá nhanh bỏ xa chiếc thứ 2 và cả anh em bộ binh.. như  chiều hôm trước lúc mới nổ súng và sáng hôm sau trước lúc xe Bác bị sa lầy… .

Chiều hôm trước, lúc vừa vượt chốt 429,   Bác tiến hơi lẹ,, để theo kịp,  B trưởng Tôi cho phép anh em  leo lên chiếc T54  thứ 2.. Nhưng địch đang phản kháng dữ dội..   B trưởng (Anh Hồng – quê Bình lục) nóng lòng vừa leo lên đã lật ngay  từ trên tháp pháo xuống đất… 1 viên 12ly8  quất ngay cái đầu gối Anh ta và cho đến bây giờ cũng không biết Anh ra sao? ..  Một tổ 3 người khác vận động  giữa 2 khoảng cách T54  đó cũng bị 1 quả cối loại khỏi vòng chiến…. may là sau đó Bác tài chậm lại chờ đội hình…  Chiếc thứ 2 thì tháp pháo hướng trước, cây 12ly8 vãi đạn không ngưng nghỉ.. sau đó thứ tự  là 3 chiếc M113 sát liền chiếc thú 2, cũng “vãi đạn” tương tự.. bên trái, bên phải .. chỉ có chiếc zách đi cuối là nhẹ nhàng nhất..  Chỉ huy tác chiến F ngồi ở xe M113 đi ngay sau  chiếc T54 thứ 2….

Sáng hôm sau lúc vừa tảng sáng  sau khi 3 trinh sát D27 xuất kích và dình  B40 thỉ cả  2 T54  đã sử dụng  cả 12ly8 và pháo tự hành.. sau đó chiếc đi đầu lại quay tháp và ủi…  9g hơn thì xe T54 đi đầu  cũng một mình lo ủi hơi nhanh … và sa lầy nơi suối cạn.. Chiếc T54  thứ 2 một lúc mới  tiến sát  để kéo và  ì ạch mãi kéo không được nên chiếc Zách đi cuối đội hình phải vượt lên để làm nhiệm vụ..

Mấy bạn E88 biết không, ngay giữa trận địa mà tăng thì sa lầy, tiến không được, lùi không xong, xui xẻo đó lại là  nơi tọa độ pháo chết của chúng…  xe càng gầm rú thì tiếng depart pháo càng nhiều, mỗi tiếng depart vọng tới trận địa là anh em 429, 271 cũng như tụi Tôi nháo nhào ẩn nấp… anh em bị thương nằm la liệt chưa có người tải, bộ  binh la ó xe tăng tắt máy.. xe tăng thì gào thét pháo….  phải dập pháo địch.. tiếng súng loét choét, xoèn xoẹt loạn xạ.. sợ mất tăng, tác chiến F nhảy khỏi xe M113.. vảy K54 vào từng người lính xung quanh để đốc thúc tiến lên…. Giữa lúc đó, “Pháo địch” kêu .. và Tôi đã “dạ”.. được khiêng ra phía sau, Tôi thấy E 88 đã rải quân đầy đường mòn, 2 chiếc T54   dự phòng đang vào trân địa .. ngoài tý nữa thấy pháo to có nòng thật dài đã vào sát trận địa nơi 262 vưa dọn bãi… ra gần tời Phẫu lại thấy  2 cây  pháo nòng ngắn to đùng đang được kéo vào tiếp… Phen này thì bọn mày (lính Pốt) phải chết.. còn Tôi về bệnh xa F nhường sân lại cho E 88  Grin..

Vậy là..  sau đó chiếc Zách  đã  kéo được T54 lên… và vào trận tới 8 chiếc…cùng E 88 thì quá mạnh..

Chúc mọi người vui khỏe, sống lâu và nhớ dai
Logged
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #421 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 02:58:14 pm »


Bác f302 có trí nhớ quá tốt! Tuoc_b41 chỉ nhớ có một chiếc dường như không có tháp pháo ủi cây cối ngã đổ ầm ầm, tay Tuanb thì cho biết đó là chiếc T54 quay nòng về phía sau...Cái đoạn này tôi quên bặt? Nghe nói chiếc đó là K63 của Liên Xô?

Tôi nhớ: cả trung đoàn 88 hành quân vào, được xếp nằm phía sau cửa mở rộng khoảng 3 hay 4 mét, lệnh : không được bước ra nửa bước vì mìn râu tôm cài dày đặc hai bên.

Chờ ngày thứ nhất thì đã nghe tiếng pháo, DK,...toàn thứ hạng nặng rít xé cả tai, một lúc sau thì thương binh, tử sĩ được chuyển ra...người nặng thì được cáng, cáng nào che kín thì..thôi rồi Lượm ơi! Có cáng máu đẫm võng, máu vẫn đang nhỏ giọt, nghe đâu dính DK...Nhẹ hơn thì 2 kè một, nhẹ hơn nữ là 1 kè một, nhẹ hơn nữa thì...tự bước về với bông băng trắng đẫm màu đỏ trên cánh tay hay trên trán.......

Ngày thứ hai, từ sáng sớm tiếng hỏa lực lại rộ lên..Lại thương binh, tử sĩ tiếp tục được cáng ra...tôi bắt đầu hút thuốc từ ngày đó cho đến nay!
Logged
gnguyen1001
Thành viên
*
Bài viết: 68


« Trả lời #422 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 04:14:54 pm »

Cho đến hôm nay nhờ bác Svailo tôi mới biết E88 cũng có chiến sĩ C21 bị hi sinh khi vượt sông Mê Kông ở Công Pông Chàm đấy bởi khi đó D2 chúng tôi được xe ô tô zin 130 chở đến phà CPC thì tắc phà vì quá nhiều xe của quân ta dồn lại ở đó, chúng tôi ở bờ Đông thấy có 1kho thóc chất cao như núi đang bốc cháy âm ỉ bên trong mà có lẽ không thể dập nổi, xung quanh mùi xú uế bốc lên nồng nặc, có lẽ mùi xác chết cộng với mùi khói cho ta một thứ mùi hôi không sao tả nổi. Sông Mê Kông rất rộng, đứng bên này bờ nhìn sang bên kia không rõ, do đi sau QĐ 3 nên tôi không nghĩ E88 lại có tham gia vượt sông này.  Chờ cho đến 1 hôm thì mới được sang sông, lúc trên phà tôi còn gặp Quân leng beng nhà ở phố Lê Văn Hưu HN lúc đó hình như là ở D3 thì phải (nay đã chết) hắn chìa bàn tay đầy nốt ghẻ thành mủ cho tôi xem và nói: vẫn bắn được súng nên chẳng sao. Do qua sông lúc nửa đêm, tối mù mịt, sau đó đơn vị lại lên xe đi luôn nên chúng tôi chẳng biết thị xã thế nào, chúng tôi chạy một mạch trong đêm cho tời chiều hôm sau mới tới Xiêm Riệp, phải mãi cuối năm 1980 khi đi học từ trong nước sang, ở binh trạm của ta đóng trong 1 cái chùa cạnh sông tôi mới biết cảnh thị xã CPC này đấy
Logged
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #423 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 04:17:27 pm »

"Truyền ra phía sau: giải lao 10 phút!"...

Riêng tặng Tuanb cái clip này để nhớ....Hiện tại anh em đang nói về thời ở Lò gò, sau này khi qua K, tôi sẽ kể tội của nhóm TS mấy ông:

https://www.youtube.com/watch?v=kkGQGqh-DcI
Logged
tuanb
Thành viên
*
Bài viết: 775


« Trả lời #424 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 04:27:31 pm »

   Chào linh f302,Tuấnb tôi là người ngồi đầu tiên của E88 ngay cửa mở có cái công sự sát bên là xác thằng lính pốt chết trương phình,trận đó dường như lúc đầu chưa có xe tăng tham gia,tôi ở ngay sau lưng các bạn,lúc sau xe tăng mới tham chiến,kể cũng may rừng ở đây rậm rạp nên hạn chế hỏa lực và pháo chứ không lúc xe mắc ở suối cạn chắc toi,cám ơn bạn đã cho mình rõ những gì xảy ra trong cánh rừng biên giới 35 năm về trước. Tước biết không,thương binh tử sỹ của 271,429 nhiều quá huy động cả xe của 88 chở,sau này anh Oanh người Sài gòn kể lại cho mình,ông bảo ông chở thương binh về trạm xá sư đoàn quân phục dính đầy máu,mấy cô y tá tưởng ổng là thương binh nên chạy ra dìu,ông cũng giả đò kêu rên để mấy em ....rồi ổng chộp...thế là mấy em dé lên Grin Grin Grin Grin
Logged
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #425 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 04:45:20 pm »

Đúng đấy Tuanb! Tôi cũng muốn quên đi, nếu kể thì xảy ra nhiều chuyện lắm: tuổi trẻ (thế hệ sau này) không tin, cấp trên trách cứ (vì nói trắng trợn, tục quá), đương nhiên có "mấy thằng còn sống dai" như tuanb, tuoc_b41 thì chuyện quan sát như nhau thôi, có cả ông thầy giáo gnguyen1001 nữa, nhưng vì D1 ở tuyến đầu, đâu có nhiều thời gian quan sát như thầy giáo?

Đùa chút với thầy giáo thôi, chúng ta cũng vì nhiệm vụ chung mà!
........................
Nói thật, lúc chờ vào...ai cũng biết cái khoản chờ đợi còn căng thẳng hơn là nhao vào nhau mà "hục", thế mà chờ...chờ..và tiếp tục chờ mà chỉ thấy anh em các đơn vị bạn khiêng nhau ra...Ôi! Cho chúng tôi vào đi....một trận thôi, không thể chờ mãi thế này!
Logged
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #426 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 06:06:36 pm »


Tuanb biết không, cách đây vài năm khi về Việt nam tôi đã gặp lại anh em, tôi có bắt tay một anh (không phải 88), mà thay vì bắt bàn tay của cánh tay còn lại, tôi đã bắt cánh tay đã bị cụt quá nửa của anh....Tôi muốn vinh danh anh nhưng có lẽ "phóng viên" hiểu lầm ý nên không đưa lên VMH!

Tôi đã xin hát bài "Bài ca không quên" để nhớ về những ngày chúng ta chung lưng đấu cật chiến đấu, hành quân, bao nhiêu là gian khổ...tôi không kìm được nước mắt đêm ấy dù trước đây khi đối diện trước cái sống và chết bao nhiêu lần nó không hề biểu hiện trên nét mặt, chưa bao giờ!

Có thể cách chọn của tay Thắng RPD là đúng, nó cố quên đi vì những gì nó trãi qua không nên nhớ...Còn đối với một số người lại sớm muốn mọi người quên đi...
Logged
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #427 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 07:06:50 pm »


  ******88

.... C21 Ts.E88 hy sinh và bị thương hơn 10 người , trong > 30 Cb cs đi trên 5 xuồng.

  Như vậy , " chuyên gia đánh công kiên - E88 " không được sử dụng trong trận " vượt sông lịch sử - chiến tranh Đông dương " này .
 Có thể QD3 ... không muốn mang tiếng " đì " đàn em Quân khu - phối thuộc , vào chỗ nước quá sôi  lửa quá bỏng như thế . Đàn anh chủ lực - quân Triều đình ... thì phải làm gương ? ! - KÍNH NỂ ! .

Như vậy, trên bến phà Kong pong Chàm, E88 cũng đã "góp máu" cùng QD3, C21 là con cưng của trung đoàn, đó là một tổn thất lớn. Chuyện này ...  bọn lính bộ binh chỉ được nghe lại: QD 3 cho TS vượt sông bị địch tiêu diệt gần hết, một ông chỉ huy đau lòng đứng khóc ngay trên bờ và ra lệnh ... trong vòng mấy giờ giã khoảng 10.000 quả pháo cấp tập và ào ạt vượt sông.....

...
 ******88
  Trời đất !
 Vậy ra ,  tay " Trương Phi ... nhiều số 8 " nầy , hổi ... quá ư  là " hồn nhiên ... dễ thương " -  Nghe sao ... tin vậy !
 Đánh trận mà  "...đau lòng đứng khóc trên bờ sông "  , rồi lập tức ... " lệnh " giã ... 1 vạn quả pháo cấp tập ... , là Tướng TO QUYỀN lắm chớ bộ - ấn tượng sâu đậm mãi tới ... giờ - lãng mạn dầm dề  heng ?
  Nhưng quả thật , giữa nơi trận mạc cam go mà lính lác được nghe tin " Tướng xót Quân " đến vậy , thì dẫu " ... vạn cốt khô " ... cũng cam lòng !

  Không ai biết chính xác số đạn pháo các loại mà QD3 đã " đổ " sang bờ Tây phà KongpongCham khi ấy .
 Chỉ biết là " chưa từng có ... " . Tập trung ở khu bến chính (lộ 7) và các mục tiêu chiến lược nằm sâu ở phía sau ( SCH , Kho tàng , Trận địa pháo ...) .
 Guồng máy bảo đảm hậu cần cấp QD đã phải chạy hết tốc lực trong suốt đêm 4/1 và cả ngày + đêm 5/1 mới tạo nên được trận bão lửa kinh hoàng vào sáng sớm 6/1 đó đó

Tổng số hỏa khí của QD tham chiến gồm : 1 lữ đoàn Pháo hỗn hợp 130 , 155 , 105
                                                                1 trung đoàn cao xạ 57 , 37 ly
                                                                1 lữ đoàn xe tăng với pháo 100ly , 85 ly và DKZ 75
                                                                3 Trung đoàn pháo của 3 Sư .
Hầu như được tập trung gần hết dàn ra bờ Đông bến phà ...  và cầu vồng , trực xạ  sang sông  tùy theo sở trường binh lực ... không hạn chế , cho đến khi có lệnh ngưng - khoảng 1 giờ ! .
 Khi D2E64 chiếm và giữ được " đầu cầu " bên bờ Tây , các xe bọc thép lội nước với pháo 85 , 12ly7 , Đại liên ...đi cùng , ào ạt xuống sông ... nhào sang hỗ trợ , Pốt nào mà chịu cho thấu ...

Có thể sau này - 3 tháng , đơn vị của Hairuong qua sông ở nơi bến phụ ... nên không thấy " tan hoang gì nhiều " ? .
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Năm, 2014, 11:14:22 pm gửi bởi svailo » Logged
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #428 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2014, 10:25:01 pm »

 Cảm ơn anh SVAILO , nhờ anh và anh em E88 mà em mới biết được , những nơi mà mình đặt chân đến , còn phản phất mùi chiên tranh , nơi đó đã từng xảy ra trận đánh khóc liệt như thế nào .
 Có lẽ anh SVAILO nói đúng , chổ đơn vị em qua sông , nằm ở phía bắc nhà lồng chợ trung tâm Kam Pong Chàm , với khoảng cách gần 1 km . Bến phà ngày ấy chỉ có một con đường trải đá , được ủi xiêng theo bờ sông . Vì  mùa khô nên mực nước sông rất thấp . Để lộ ra hai bên bờ sông , vách gần như thẳng đứng , cao từ bảy đến tám mét . Công sự chữ Z của Pốt thì đào trên mép đường , dưới hàng cây dương , rất có lợi thế phòng thủ , nếu quân ta mà còn sống sau khi vượt sông rồi , muốn leo lên khỏi bờ sông , cũng rất khó . Bọn em muốn xuống sông tắm mà còn không có đường xuống , phải ra bến phà .
  Gọi là bến phà chứ không có cầu , chiếc phà là một chiếc xà lang , được gắn thêm hai đầu , hai tấm mỏ bàn phà để khi ủi bải thì xe leo lên xà lan được , dùng chiếc tàu kéo để ủi chiếc xà lan qua sông .
  Với đặc điểm địa hình như vậy . Em nghĩ không có vị chỉ huy nào mà lại chọn nơi đó để tấn công vượt sông .
 Trên bờ sông nơi đó rất giống như là công viên , đường tráng nhựa , hai bên đường còn có hàng dương và có cã ghế đá vẫn còn , chỉ có vài cái bị vết đạn xuyên qua thôi .
 Như vậy chổ bọn em qua sông không phải là nơi xãy ra trận đánh ác liệt , của QĐ3 trước kia .
  Còn một địa điểm nữa là : Khi đến lộ 7 nơi vườn cao su gần chiếc cầu sắt bắt qua con suối phân đôi ranh giới tỉnh Kam Pong Chàm và Kam pong Thom , cũng còn dấu vết trận đánh để lại , một hàng xe quân sự bị bắn cháy khoảng 6, 7 chiếc , hướng đầu về phía Kam pong Thom , Em không nhớ rỏ hình như là biển số xe của bộ đội ta . Không biết các anh bên E 88 có tham dự trận đó không ?
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Năm, 2014, 10:32:26 pm gửi bởi Hai Ruộng » Logged
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #429 vào lúc: 20 Tháng Năm, 2014, 12:07:34 am »

 ******88
  Có 2 bến phụ ở thượng lưu và hạ lưu so với bến chính ( lộ 7 ) , cách 1 - 2 km .
 Đó là 2 nơi mà E52QD3 và E88F302QK7  được lệnh BÍ MẬT vượt sông , đánh chiếm thiết lập ĐẦU CẦU bên bờ Tây .
  Nhưng cả 2 E đều không thể sang được , dù đã cố vu hồi tránh xa điểm rắn nhất của phòng tuyến là bến chính .
 Tuyến cảnh giới chống " thầy " vu hồi , của " học trò " kéo dài tuốt về 2 bên cánh gà  cả vài km .
  Vì BÍ MẬT nên không được pháo chi viện , do vậy Hairuong " không thấy tan hoang gì nhiều " .
  Sau ngày 6/1 Công binh đã phải làm gấp 2 bến phụ nầy để cấp tốc chuyển binh lực với cả ngàn xe pháo kíp qua sông theo đà chiến dịch đang thần tốc .

   F320 và F31 theo lộ 7 ra ngã ba Tako (?) (nhập vào lộ 6)rẽ trái qua phà Prek_dam vượt Tonle_Sáp sang lộ 5 .
 Trưa 7/1 Nongpenh giải phóng bởi QD4 .
 F320 phát triển về lộ 4 . F31 ngược lộ 5 lên Puok _sát .
 F10 từ KongpongCham theo lộ 71 xuyên rừng cao su ( trừ E28 theo lộ 7 ra ngã ba Tako (?) rẽ phải vào lộ 6 phát triển lên Ngã ba Skun giữ đoạn đường 6 này ) lên ngã ba Skun vào lộ 6 , lên KongpongThom .
 Tối 8/1 E88 hội quân , dừng chân ở nam sông Chinick ngoại vi tx KongpongThom ( D3 của anh gnguyen1001 đi xe cả 1 đêm (7/1 - qua phà) và 1 ngày (8/1) là mới tới được đây thôi , chưa lên Siem reap được )
 Sáng 9/1   E24QD3 giải phong KongpongThom .
  Đêm 9/1   E66QD3 - thê đội 2 , được lệnh tăng cường thêm Tăng Pháo , từ phía sau vượt lên , bỏ qua tx KongpongThom thần tốc thọc sâu tấn công cố đô Siem reap , không để cho địch kịp co cụm lập phòng tuyến ngăn chặn ta .
  E88F302QK7 được lệnh bám theo sau E66 vài giờ - làm thê đội 2 .
  Sáng 10/1 Siem reap giải phóng , không có đụng độ lớn .  Bởi E 66 tiến quá nhanh , địch quá bất ngờ không kịp trở tay - tan chạy ... E66 chốt lại giữ tp Siem reap .
  Chiều muộn 10/1 những chiến binh đầu tiên của E88 ( và đầu tiên của QTNVN ) đã dừng bước chân chinh phạt trước cổng đền Ăngkor Vat , Ăngkor Thum - đế đô 1 thời lừng lẫy huy hoàng của đế quốc Ăngkor hùng mạnh xưa - đã chết !
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Năm, 2014, 12:44:06 am gửi bởi svailo » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM