Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Ba, 2024, 05:00:56 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Cựu lính Nam bộ QĐ 3 trên đất Bắc (79 - 83) hồi cố hương (Phần 2)  (Đọc 286730 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #120 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2013, 01:16:30 pm »



 Xin tham gia với các bạn 1 tý

Ở Việt nam ta từ khi tôi biết về xe oto của Tiêp khắc thì loại :
Skoda là đời trước của Karosa thường là xe 4 chỗ và du lịch còn to để chở khách thì rất ít mà thường chỉ có ở các cơ quan để phục vụ riêng. Còn Karosa sau này thì nhiều chuyên để chạy Buyt nội ngoại thành HN.
Loại xe này khi đó đã có hộp số tự động và có 1 số phụ tùng xe của các nước châu âu.

TaTRA là xe tải lớn 3 cầu 10 tấn trở lên thường hay chạy trên mỏ nhưng do y/c sản xuất cấu kiện bê tông phục vụ 1 số công trình quốc phòng nên bộ xây dựng có đưa về n/m bê tông Hn 5 cái và cả xe cẩu TATRA tôi đã sử dụng các loại xe này. Còn xe PRAGA cơ bản là phiên bản nhỏ của TATRA xe này trọng tải 5 tấn.
 Hệ thống làm mát của dòng xe này bằng 2 quạt gió do đông cơ kéo qua dây cuaroa đặt dọc theo 2 hàng máy bố trí hình chữ V. Xe khg dùng két nc làm mát, động cơ 10 xilanh nên xe cực khỏe lại 3 cầu nên ngành lâm nghiệpvà khai thác mỏ rất ưa dùng.
Còn xe PRAGA quân đôi ta có sử dụng trong tuyến đường 559 phục vụ chiến trường miền nam đấy các bạn ạ

Nếu tìm đc ảnh chup cái xe TATRA mà tôi sử dụng ngày xưa tôi sẽ đưa lên đây.

Ối trời! Hay quá gặp bác Zin, chuyên gia về ngành Ô tô học. Grin

Từ lâu tôi ấn tượng với em Praga này lắm, bởi có đôi chút kỷ niệm với chiếc xe Tiệp Khắc này (hôm nọ vừa nhắc tới nó, tay thanh 63 lại bẩu: Tatra là nhất Shocked Grin)
Cám ơn bác Zin đã "mổ" em nó ra Grin. Từ lâu nay tôi cứ thắc mắc: Sao em nó "khỏe" thế! Grin
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #121 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2013, 02:22:57 pm »



 Xin tham gia với các bạn 1 tý

Ở Việt nam ta từ khi tôi biết về xe oto của Tiêp khắc thì loại :
Skoda là đời trước của Karosa thường là xe 4 chỗ và du lịch còn to để chở khách thì rất ít mà thường chỉ có ở các cơ quan để phục vụ riêng. Còn Karosa sau này thì nhiều chuyên để chạy Buyt nội ngoại thành HN.
Loại xe này khi đó đã có hộp số tự động và có 1 số phụ tùng xe của các nước châu âu.

TaTRA là xe tải lớn 3 cầu 10 tấn trở lên thường hay chạy trên mỏ nhưng do y/c sản xuất cấu kiện bê tông phục vụ 1 số công trình quốc phòng nên bộ xây dựng có đưa về n/m bê tông Hn 5 cái và cả xe cẩu TATRA tôi đã sử dụng các loại xe này. Còn xe PRAGA cơ bản là phiên bản nhỏ của TATRA xe này trọng tải 5 tấn.
 Hệ thống làm mát của dòng xe này bằng 2 quạt gió do đông cơ kéo qua dây cuaroa đặt dọc theo 2 hàng máy bố trí hình chữ V. Xe khg dùng két nc làm mát, động cơ 10 xilanh nên xe cực khỏe lại 3 cầu nên ngành lâm nghiệpvà khai thác mỏ rất ưa dùng.
Còn xe PRAGA quân đôi ta có sử dụng trong tuyến đường 559 phục vụ chiến trường miền nam đấy các bạn ạ

Nếu tìm đc ảnh chup cái xe TATRA mà tôi sử dụng ngày xưa tôi sẽ đưa lên đây.

Ối trời! Hay quá gặp bác Zin, chuyên gia về ngành Ô tô học. Grin

Từ lâu tôi ấn tượng với em Praga này lắm, bởi có đôi chút kỷ niệm với chiếc xe Tiệp Khắc này (hôm nọ vừa nhắc tới nó, tay thanh 63 lại bẩu: Tatra là nhất Shocked Grin)
Cám ơn bác Zin đã "mổ" em nó ra Grin. Từ lâu nay tôi cứ thắc mắc: Sao em nó "khỏe" thế! Grin

Ối trời, bác B5 cho em cái "mũ" to quá, em chả thấy đường nữa rồi  Grin, em đâu dám cầm đèn chạy trước "bác b5" huống hồ chi là bác chuyên gia Zil  Grin, em chỉ bẩu : khi em còn "ăn mày" cửa Tiệp thấy tụi Tiệp bán cái Poster quảng cáo cái đội Tatra từng đoạt chứ vô địch đường đua Paris Dakar rally nhiều lắm, nhan nhản luôn ... còn con Praga hay xe buýt Skoda thì "đời" em chưa thấy, nay được 2 bác mở mắt nhà em mới biết đấy ạ  Grin  Grin Grin Mà bác B5 đúng là "gặp" sư phụ Zil rồi ha, em nể bác Zil quá chừng, em chỉ leo lên là miết ga, còn máy móc nó ra sao thì em ... chịu chết  Shocked
Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
tuan_qd3
Thành viên
*
Bài viết: 242


« Trả lời #122 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2013, 05:56:29 pm »

Các bác ơi ! em lại cứ tưởng là các bác nói tới loại xe nào chứ cái xe Praga thì… Lâm Trường Võ Nhai nơi em đóng quân trước đây.. khối, mỗi lần đi chợ Đình cả về là tụi em hay quá giang mấy anh này lắm. Cheesy
Hôm nay thấy các bác kể nể về loại xe này em liền điện thoại điều luôn một anh vào nhà bác thanhh63 để bác Zin..và các bác cùng nhau chiêm ngưỡng .. ấy thế mà vừa xuất phát qua con suối nó sợ quá gẫy giò luôn. Thôi mời các bác ngắm hắn qua hình ảnh vậy. Grin



Logged
tuan_qd3
Thành viên
*
Bài viết: 242


« Trả lời #123 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2013, 06:08:38 pm »

Còn đây là anh TaTra Grin





Nguồn: http://rchobby365.com/diendan/showthread.php?t=10938
Logged
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #124 vào lúc: 13 Tháng Sáu, 2013, 08:16:28 am »

Bác tuan_qd3 cũng "chiên da" xe cộ ghê há  Grin,

Tạm kết thúc phần đóng hàng, xe pháo  Grin … xin trở lại giảng đường!  Wink

Học kỳ I cũng dần trơn tru, dù cũng gặp nhiều khó khăn cũng như thuận lợi … như đã trình bày, trên giảng đường thì cũng quen hơn, tự tin hơn, từ chỗ anh em chúng tôi “núp” thầy, nhưng rồi lợi bất cập hại, nên chuyển sang chọn vị tri nào đó có bạn Tiệp cùng lớp để có thể “làm phiền” chúng mà không bị rầy rà nhiều, nhưng cũng phải gần giảng viên để có thể nghe tốt nhất theo kiểu chỗ “nguy hiểm nhất là chỗ an toàn nhất”, … Cũng phải công tâm đánh giá đám bạn Tiệp cùng lớp: tuy không thật thân thiết, nhưng họ đối xử với chúng tôi rất “trí thức” và vì vậy cũng tạo điều kiện để anh em tôi có thể gần gũi, hòa đồng hơn, có thể tôi sẽ không bao giờ biết họ nghĩ gì về những người Việt họ hay gặp trên đường phố, nhưng với chúng tôi, hoàn toàn không có một kỳ thị nào từ phía những người bạn Tiệp, thậm chí tôi nhớ mãi một anh bạn to cao học cùng lớp có cái họ dịch tạm là : người đàn ông có vợ ( mặc dù chưa lập gia đình ..) , mỗi khi may mắn còn chỗ trống ngồi gần anh ấy, tôi chiếm ngay và những lần như vậy tôi rất khỏe vì bạn tôi chủ động giúp tôi rất nhiều. Nói vậy chứ điệp khúc mượn tập ghi bài giảng trên giảng đường của các bạn Tiệp để về bổ sung phần ghi chép của mình vẫn là chủ đạo trong suốt năm I, và dù có là vậy vẫn phải nói một cách thật lòng: tôi vẫn cuống cuồng bị cuốn vào việc học. Như đã thưa, cái thằng tôi chẳng qua may mắn mà được đi du học chứ xét về khả năng thì phải cố gắng theo kiểu lấy cần cù bù thông minh mà thôi. Trong HK đầu tiên, những môn “nhiều chữ” đối với tôi là oải nhất, những môn như kiểu lịch sử Đảng CSTK, lịch sử hiện đại TK, dù tôi cũng có đôi chút hứng thú với những môn này nhưng nhai cũng trệu trạo, nhưng những môn căn bản như lý thuyết kinh tế, luật quốc tế, kiến thức căn bản về sử lý số liệu, công nghệ …thì đỡ hơn, có lẽ vì được xác định là những môn nhập môn nên tư tưởng cũng thông hơn. Thích nhất là những môn toán, hay tiếng tiệp vì chúng là những môn dễ nhá nhất trong tất cả các môn năm I.

Nói về những môn nhiều chữ, phải nói công tâm lúc nào tôi cũng có cảm giác bất ổn, bởi vậy tôi tranh thủ học bất cứ khi nào có thể, từ trên đường đến trường thường phải mất khoảng 30 phút trên tàu điện ngầm lẫn chờ tàu, rồi đi bộ từ ga tàu điện ngầm vào trường luôn là thời gian “quý báu” với tôi , rồi những lúc xếp hàng nhà ăn, tranh thủ sau giờ ăn trưa, trước giờ vào lớp… nói chung quan điểm: cần cù bù thông minh được tôi “quán triệt” nhất quán. Sau này khi đã lên những năm cao hơn, cũng có những kinh nghiệm nhất định nhưng tôi vẫn cảm thấy quan điểm đó luôn xuyên suốt cả cuộc đời tôi đến tận bây giờ khi đã trở thành lão già gàn dở. Lúc đó, nhiều lúc nhìn đám trẻ học hành thoải mái, giờ giấc bay nhảy đây đó còn nhiều hơn thời gian học, tôi cũng “ghen” và chạnh lòng lắm vì ai cũng vậy cứ nhốt mình trong 4 bức tường mà “cạo bài” thì chả ai mong muốn chút nào, nhưng cứ nghĩ đến việc 1 thằng “già chát” bị bêu tên … do học không tốt, điều mà tôi chưa bao giờ phải nếm trải từ sau khi giã từ áo lính … nghĩ đến đó đã ớn lạnh, có lẽ ớn lạnh vì lòng tự trọng đã không cho phép tôi được phép buông thả … và tự an ủi: thôi thì đám trẻ hơn mình nhiều, từ năng lực, đến khả năng thích nghi, còn mình … phải cố thôi.
...
Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
Zin Ba Cầu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1001



« Trả lời #125 vào lúc: 13 Tháng Sáu, 2013, 12:32:35 pm »

     
    Như đã hẹn với các bạn hôm nay mình mới tìm đc ảnh của 2 loại xe mà mình đã đc sử dụng ở Vn những năm đầu của thập niên  197x



Xe PRAGA phục vụ trong đường 559 Trường sơn



Xe cẩu TATRA phục vụ trong các công trình xây dựng
( Ảnh chụp lại chất lg sẽ kém, nhìn kỹ các bạn sẽ thấy có người quen đấy )
Logged
Cutichiuchoi
Thành viên
*
Bài viết: 251


« Trả lời #126 vào lúc: 13 Tháng Sáu, 2013, 02:27:25 pm »

Thời chiến tranh các bác thấy con xe PRAGA là thế, còn bây giờ các bác xem nó thế nào nhé  Grin






Logged
Cutichiuchoi
Thành viên
*
Bài viết: 251


« Trả lời #127 vào lúc: 13 Tháng Sáu, 2013, 02:36:00 pm »

Còn có mấy cái xưa thật là xưa nữa thì em đưa các bác mấy cái xem thử dùm coi có đúng nó không nhé






Logged
Zin Ba Cầu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1001



« Trả lời #128 vào lúc: 13 Tháng Sáu, 2013, 03:23:15 pm »

Còn có mấy cái xưa thật là xưa nữa thì em đưa các bác mấy cái xem thử dùm coi có đúng nó không nhé







Mấy con xe này của cuti chiu chơi thì đúng là Praga của tiệp rồi còn mấy cái xe thể thao mầu xanh tôi đồ chừng nó là xe Pogio của Pháp vì trông cái mác sư tử đứng ấy. Mác xe thường là chữ hoặc lô gô nổi ở đầu xe thì chuẩn hơn.
Logged
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #129 vào lúc: 13 Tháng Sáu, 2013, 04:00:38 pm »

Đúng là các bác vào "form" quá  Wink Grin, em xin tiếp "chuyện giảng đường"  Wink
...

Những ngày học thi học kỳ đầu tiên mới thật sự đáng nhớ, có lẽ do áp lực của học kỳ đầu tiên, thêm nữa là câu: vạn sự khởi đầu nam và áp lức cố gắng đạt kết quả tốt nhất trong những học kỳ đầu nên tạo áp lực khá nặng nề với tôi. Có thể nói sau khi đăng ký lịch thi cũng là lúc tôi bắt đầu chạy nước rút, do cũng phần nào tự liệu trước kỳ thi với hy vọng giảm tải trong mùa học thi nên cũng hơi hơi lạc quan về phần bài vở không chỉ có sách giáo khoa mà tất cả các bài giảng trên giảng đường đều được mượn về “biên tập” theo ý mình và cũng đã được “cạo” kỹ trong thời gian học để bổ trợ sách giáo khoa. Vì theo kinh nghiệm thi cử của các đàn anh, đàn chị đi trước truyền lại: nếu chỉ “cạo” trong sách giáo khoa thì chỉ có cơ đạt điểm trung bình ( điểm 3), hoặc tối đa là khá (điểm 2), các thầy kiểm tra bao giờ cũng chia làm 2 mức: kiến thức căn bản trong sách giáo khoa và kiến thức trên giảng đường. Nếu “qua” được phần kiến thức trong sách suôn sẻ và nếu được thầy tiếp tục hỏi thêm kiến thức giảng đường thì coi như đã có điểm 2 và có cơ hội nâng cấp thành điểm 1, còn nếu phần kiến thức sách giáo khoa qua, nhưng ậm ờ kiến thức giảng đường thì may lắm là điểm 2, không thì cầm chắc con 3. Thông thường chúng tôi thường thi sau kỳ nghỉ lễ, nghỉ tết dương lịch, và khốn nỗi mùa này cũng là mùa lễ tết, anh em lao động, học nghề đồng hương với tôi đang học tập và làm việc ở Hrádec Králové, một thành phố lớn của Tiệp cũng í ới gọi tôi về … nên những thôi thúc đi đây đi đó thăm thú bạn bè cũng khiến tôi phải thu xếp sao cho trọn vẹn để không ảnh hưởng đến kỳ thi đầu tiên.

Nói thêm một chút về nhóm đồng hương này của tôi: Số là anh em chúng tôi cùng học với nhau một lớp ở trường bổ túc công nông Tiền Giang trong những năm tôi dã từ áo lính, chúng tôi học cùng nhau 2 năm, năm 1985, thi đại học, anh em chúng tôi ai đậu thì tiếp tục học, còn một số anh em được gửi đi theo diện học nghề 3 năm tại Tiệp Khắc, sau đó theo hợp đồng giữa 2 chính phủ, số này sẽ làm việc thêm từ 3 đến 4 năm nữa tại Tiệp trước khi kết thúc hợp đồng đào tạo. Được cái anh em chúng tôi khi đi xa, được gặp lại nhau coi như trúng số, kể ra đây không phải vì “cục bộ địa phương” nhưng cũng như hồi trong lính, anh em miền Nam ( được tính là Nam Việt Nam, từ vĩ tuyến 17 đổ vào trong … ) gặp nhau đều gọi nhau là đồng hương, huống chi anh em cùng tỉnh, thậm chí sau này qua anh em cùng lớp này tôi còn gặp một số anh Tiền Giang đi theo diện học nghề, lao động sang năm 81 cũng dân bổ túc công nông … bởi vậy đã thân lại càng thêm thân. Và khi chân ướt chân ráo mới qua Tiệp Khắc, tôi đã làm một chuyến hành trình xa nhất trong suốt những năm tôi sống ở Tiệp: đến tận 1 làng nhỏ tên Kopřivnice – nơi sản xuất xe tải Tatra nổi tiếng của Tiệp Khắc, thuộc Slovensko ( 1 trong 2 nước cộng hòa của Tiệp Khắc ) thăm 1 ông bạn thân của  ông quangninh bạn tôi mà tôi chưa từng biết mặt và qua sự giới thiệu đó, tôi vẫn giữ tình bạn thân thiết với ông ấy cho đến tận ngày nay, nói như vậy để các bác có thể hiểu cái tình đồng hương ngày đó với chúng tôi nói quý đến nhường nào.
...
Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM