Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 27 Tháng Tư, 2024, 08:03:29 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần II)  (Đọc 310933 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #250 vào lúc: 27 Tháng Sáu, 2013, 03:31:06 pm »

 Cám ơn đồng đội huonghn76 đã cùng chia sẻ nỗi niềm với tôi. Cho tới giờ tôi vẫn thích tắm mưa. Đương nhiên là không thể tắm kiểu như ngày xưa được vì như vậy họ sẽ cho đi Trâu Quỳ ngay. Những ngày mưa đặc biệt là mưa rừng có cái gì đó khác lắm. Trước khi mưa và trong mưa, hình như thiên nhiên cáu giận, hung dữ hơn dưới đồng bằng nhiều. Mà sau khi mưa xong, rừng trở nên óng ả, mỡ màng sạch sẽ đến lạ thường.

   Đã từ lâu. Lâu lắm
   Mới gặp trận mua rừng
   Mây hăm hở, phừng phừng
   Đè trùm lên muôn vật
   Cả không gian ngây ngất
   Đất trời cuồng si mê
   Sấm chớp giăng bốn bề
   Ngàn cây xòa rối tóc
   Sỏi đá lăn khắp dốc
   Điệu hoan vũ cuốn tròn
   Suối lũ đổ dập dồn
   Hú gào trong hoang dại
   Mồ bạn tôi tê tái
   Ướt sũng cuối bìa rừng
   Nơi mặn muối cay gừng
   Khói nhang nay tắt lịm
   Cửa cài then im ỉm
   Mẹ già tóc bạc phơ
   Trong bóng tối thẫn thờ
   Lưng còng theo dấu hỏi
   Điện nhà nào sáng chói
   Ly, cốc chạm lanh canh
   Hồn băng giá lạnh tanh
   Tiếng cười nghe khô khốc
   Mưa cuộn cùng gió lốc
   Nhàu nát cả tâm linh
   May mắn hay vô tình
   Qua thác trời không đắm
   Đã từ lâu. Lâu lắm
   Mới gặp trận mưa rừng !

Những ngày mưa là những ngày "lính bay" chúng tôi bị "ướt cánh"!. Thế là lại theo đúng cái lịch :"Khi trời bão, lúc trời mưa. Không bay, ta lại say sưa "mộc tồn". Em ơi, chớ vội bồn chồn !"...
 Sau những ngày mưa là những ngày "nai lưng" ra chuẩn bị máy bay, chuẩn bị bay. Mà sau mưa thì máy bay hay bị hỏng hóc lắm. Độ ẩm ở Yên Bái đã lớn hơn ở các nơi, lại thêm mưa xuống nữa thì ... thôi rồi !. Các bạn cứ tưởng tượng mà xem, quần áo giặt xong càng phơi càng ẩm nên thường phải phơi quanh các đống lửa để hong khô. Vì vậy mà bộ nào bộ ấy toàn ngấm mùi khói thôi rồi thì là "lốm đốm trứng cóc" hết lượt. Chuyện hỏng hóc của máy bay cũng là chuyện bình thường sau mưa mà thôi. Đặc biệt, ở cái nơi rừng rú này, nắp buồng lái của máy bay rất hay "có vấn đề". Đã đến mấy lần đang bay thì nghe cái "xoạt" ! Nhìn lên thì ... ôi thôi ! Nắp buồng lái đã không cánh mà bay tự bao giờ !
   
Logged
Linh Quany
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2483


Kỷ niệm một thời !


« Trả lời #251 vào lúc: 27 Tháng Sáu, 2013, 03:37:52 pm »

  Chào chú Phi công tiêm kích !

  Câu chuyện của chú về thời công tác huấn luyện về sau này hay chẳng kém chuyện chiến đấu lúc trước cả . Đúng là văn và thơ phi công , rất bay bổng và lãng mạn. thi thoảng lại có thêm sự yểm trợ dưới mặt đất của bác bộ đội biên phòng Huonghn.76 lại càng bay bổng thêm .

  Những ngày mưa là những ngày "lính bay" chúng tôi bị "ướt cánh"!. Thế là lại theo đúng cái lịch :"Khi trời bão, lúc trời mưa. Không bay, ta lại say sưa "mộc tồn". Em ơi, chớ vội bồn chồn !"...

  Tự dưng đọc đến đoạn thơ này của chú cháu lại phì cười . Bác Hương vào phổ tiếp theo đi ạ ai lại để dở dang thế !  Grin  Grin  Grin
Logged

Sắp ngừng chơi mạng.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #252 vào lúc: 02 Tháng Bảy, 2013, 08:53:54 pm »

 Cám ơn các đồng đội đã động viên tôi viết tiếp những gì cần viết. Chuyện về "cái nắp buồng lái" của máy bay thì đã từng xảy ra và một phi công chưa thật nhiều kinh nghiệm lắm đã phải bỏ máy bay, nhảy dù. Đúng là "phí của giời" ! Nhẽ ra, nếu có kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể xử lí được và cứu được máy bay. Trong Trung đoàn tôi có phi công Mai Văn Minh chỉ trong vòng có hơn một năm thôi mà anh ta đã "bén duyên" đến ba lần với nắp buồng lái máy bay. Lần thứ nhất là khi anh trực chiến cùng anh Nguyễn Đình Loan ở tuyến trực ngoài sân bay. Gần trưa thì hai anh nhận được lệnh chuyển cấp, nổ máy cất cánh xuất kích chiến đấu. Sau khi cất cánh, đến độ cao thu càng rồi thu cánh tà xong, khi chuẩn bị tắt tăng lực, Minh vừa ra khẩu lệnh : "Tắt tăng lực" xong thì nghe thấy "roạt" một tiếng rồi chiếc nắp buồng lái cứ rung lên bần bật, kêu "phập phập" y như chiếc vung xoong "lẩy bẩy" khi nồi nước đang sôi vậy. Anh liền giảm tốc độ, ép độ nghiêng sang bên phải thì thấy chiếc máy bay giật bắn lên như bị động kinh, không thể nào ghìm lại được. Minh thử nghiêng sang phía bên trái thì thấy ổn hơn, hiện tượng "động kinh" kia không thấy xuất hiện và máy bay có vẻ nghe theo sự điều khiển của phi công. Minh cố kéo kính mũ bay xuống và lấy tay giữ cho chặt để về hạ cánh vì nếu không giữ thì kính che mặt lại bị bật lên. "Vật lộn" một thôi một hồi thì Minh cũng đưa được máy bay về hạ cánh. Vì máy bay trực chiến đeo cả thùng dầu phụ dưới bụng và cả 4 quả tên lửa với số lượng dầu còn quá nhiều và trọng lượng nặng như thế nên khi tiếp đất xong là Minh phải "mắm môi mắm lợi" vào để bóp phanh sau khi đã thả dù giảm tốc. Hai quả tên lửa đã phi ra khỏi bệ, lao vù vù trước mũi máy bay. Minh hoảng hồn, nghĩ là nó mà "ùm" một phát thì nguy to, nhưng không vấn đề gì xảy ra. Máy bay phải kéo vào xưởng để kiểm tra, thì ra keo dán nắp buồng lái đã bong tróc cả nhưng nắp buồng lái thì vẫn còn mắc ở khóa, chưa bị bay theo mây trời. Chính vì những kẽ hở quanh nắp buồng lái nên khi vòng, áp suất thay đổi, nắp buồng lái cứ phầm phập, giật lên giật xuống là vậy.
 Ngày ấy hình như là cái ngày chỉ báo "điềm dự lệnh". Hơn 4 tháng sau thì một phát "ăn" động lệnh ngay !. Lần ấy là lần anh chuyển máy bay từ Yên Bái vào Đà Nẵng, bay cùng với anh Hoàng Văn Định. Khi bay ngang qua thành phố Vinh - Nghệ An thì anh nghe thấy có tiếng "xì xì" và đúng đến địa phận ngang Phú Bài thì "vèo" ! Thôi, thế là chiếc nắp buồng lái "không cánh mà bay" !. Tốc độ bay bấy giờ đang là 900 km/h, độ cao hơn 7000 mét. Mai Minh hành động như một cái máy : nhanh chóng giảm tốc độ, hạ ghế ngồi xuống mức thấp nhất, hạ kính mũ bay che mặt, thở bằng ô-xy nguyên chất trên máy bay ...
 Chiếc máy bay "mui trần" ấy đã được anh đưa về hạ cánh an toàn trên sân bay Đà Nẵng.
 Gần năm sau, khi anh bay khoa mục "Đánh chặn mục tiêu trên không" thì anh bị dẫn lạc hậu, phải tăng tốc độ để đuổi mục tiêu. Ở tốc độ hơn 1000 km/h vừa mới ép độ nghiêng với độ nghiêng chừng 60 độ thì nghe cái "xèo" ! Thôi, thế là chiếc nắp buồng lái đã bay theo mây trời !
 Đã có kinh nghiệm xử lí mấy vụ trước nên lần này anh xử lí chuẩn mực hơn nhưng cũng phải đên hơn 25 phút sau anh mới "lò dò" về sân bay hạ cánh được.
 Sau này, anh em tôi có dịp ngồi với nhau, tôi cứ ngắm nhìn khuôn mặt của anh ta làm anh ta chột dạ :
   -  Sao anh nhìn em ghê thế ?
   -  Cầu thủ bóng đá thì lập được cái gọi là "hát-trích", còn cậu đến mấy lần gắn với cái chuyện mất nắp buồng lái thì tớ đang nghĩ xem nên gọi là gì "trích" ?
   -  Thì cứ gọi là "cá trích" đi cũng được !
   -  Ơ, cái tay này háu ăn ! Cá trích thì quý và hiếm lắm đấy !
 Anh em tôi cùng cười váng lên. Hình như khi mình đã vượt qua được những gì cam go rồi thì tất cả mọi chuyện đều trở thành bình thường và có thể đem những chuyện kia ra làm trò đùa được thì phải !.
 
Logged
Tongthatnguyen
Thành viên
*
Bài viết: 6


« Trả lời #253 vào lúc: 02 Tháng Bảy, 2013, 09:17:22 pm »

 Chuyện hỏng hóc của máy bay cũng là chuyện bình thường sau mưa mà thôi. Đặc biệt, ở cái nơi rừng rú này, nắp buồng lái của máy bay rất hay "có vấn đề". Đã đến mấy lần đang bay thì nghe cái "xoạt" ! Nhìn lên thì ... ôi thôi ! Nắp buồng lái đã không cánh mà bay tự bao giờ !
   
[/quote]Cảm ơn chú Phi công tiêm kích!.Cảm ơn chú Huy Phong,về những mạch chuyện,những dòng kí ức một thời đã qua. Giúp cho thế hệ lớp sau như chúng cháu hiểu biết thêm về cuộc sống, trong chiến đấu,cũng như thời bình,của lớp người đi trước.Xin cảm ơn về những giải đáp,thắc mắc về vấn đề kĩ thuật,chuyên môn,đã giúp cho chúng cháu hiểu biết thêm những điều chúng cháu không thể biết,hoặc chưa có điều kiện tìm hiểu.Theo dõi mạch chuyện của các chú, cháu thấy sửng sốt quá.Từ chuyện máy bay,bay qua ngọn tre,rồi chạm vào dây điện cao thế,giờ thì đến chuyện máy bay,bay mất nắp buồng lái.Nghe thôi đã hoảng.Các chú lái máy bay, y như chúng cháu chạy xe máy ngoài đường ấy.Đang định hỏi Chú Phi công tiêm kích có thể kể rõ cho chúng cháu biết về vụ bay mất nắp buồng lái,và tình huống xử lí, thì chú đã nói rồi nên phải sửa lại,đành nhờ các chú câu hỏi khác vậy.Là những người trong cuộc,các chú có thể cho cháu hiểu thêm về chuyện các cụ phụ lão nhà mình dùng súng trường bắn rụng máy bay phản lực Mĩ được không ạ.Thực hư ra sao, chúng cháu nghe nhiều thông tin quá có thể đã bị "nhiễu" mất rồi.Kính mong các chú thông cảm.Cháu xin cảm ơn!.   
Logged
trevn
Thành viên
*
Bài viết: 43


« Trả lời #254 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 08:49:15 am »

Bác phicongtiemkich cho cháu hỏi là ta vừa thành lập không quân của hải quân - đây là lực lượng mới hoàn toàn hay là một bộ phận của quân chủng PKKQ chuyển sang ạ?
Logged
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #255 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 08:45:10 pm »

Bác phicongtiemkich cho cháu hỏi là ta vừa thành lập không quân của hải quân - đây là lực lượng mới hoàn toàn hay là một bộ phận của quân chủng PKKQ chuyển sang ạ?
Đây là lần thứ 2 Trung đoàn không quân 954 được bàn giao từ PKKQ sang HQ để xây dựng QCHQ hiện đại có đủ 5 binh chủng. Từ Trung đoàn không quân 954 cũ tách phi đội trực thăng vận tải Mi-8/17 để thành lập Trung đoàn không quân 930 (biên chế thiếu) giữ lại cho Sư đoàn không quân 372, phần trực thăng săn ngầm còn lại kết hợp với các phi đội máy bay tuần thám, chỉ thị mục tiêu, vận tải và trực thăng hải quân tạo thành khung của Lữ đoàn không quân 954 thuộc QC Hải quân.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #256 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 11:00:34 pm »

 Cám ơn Huyphongssi đã "xuất kích" giúp tôi về câu hỏi của trevn. Lâu nay tôi cứ ngỡ đồng đội Huyphongssi của tôi đi du lịch ở đâu đó xa lắm, đang định muốn nhắn tin thì lại thấy xuất hiện. "Thiêng" quá đi mất !
 Tongthatnguyen ơi !. Cái chuyện dùng súng trường bắn được máy bay phản lực thoạt nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng là sự thực đấy. Bản thân chúng tôi sau cái vụ ở Sơn Tây thì cũng phải trực dưới mặt đất, phải học cách bắn máy bay Mỹ, tốc độ bao nhiêu thì bắn đón thế nào, thường thì đơn giản là bắn đón hai thân hay ba thân, hoặc là hơn. Cái cách huấn luyện tưởng chừng sơ sài ấy mà lại rất hiệu nghiệm, nó dựa trên cơ sở tính toán khoa học đàng hoàng đấy. Vào cái thời đó, tôi đã từng được nghe câu " Ma đưa lối, quỷ đưa đường. Cứ nhè vào mũi súng trường mà bay !". Vậy là rơi thôi ! Và thế là : "Hấy dô trên đất này, các cụ già bắn rơi máy bay !"... Nghe tưởng như huyền thoại, nhưng không phải đâu ! Thật đấy, Tongthatnguyen ạ !
 Chuyện mất nắp buồng lái thì sau Mai Minh vẫn còn xảy ra nữa. Đương nhiên, khi đã rút kinh nghiệm về những lẫn của Minh "bị" rồi thì tất cả những xử lí về sau này thuần thục hơn nhiều.
Logged
linh71
Thành viên
*
Bài viết: 115


« Trả lời #257 vào lúc: 05 Tháng Bảy, 2013, 04:39:41 pm »

Chào bác phicongtiemkich.Đọc các bài viết của bác, em lại nhớ tới thời học sinh những năm 68-69,đi lao động cắt cỏ phát quang đường băng ở sân bay Kiến An, một sân bay nhỏ bé nằm nép bên núi Voi, được ngắm những chiéc Mig17 trắng  bạc nằm trong các ụ đất...Đọc bài thơ Mưa rừng của bác, đến đoạn

   Đất trời cuồng si mê
   Sấm chớp giăng bốn bề
   Ngàn cây xòa rối tóc
   Sỏi đá lăn khắp dốc
   Điệu hoan vũ cuốn tròn
   Suối lũ đổ dập dồn
   Hú gào trong hoang dại
   Mồ bạn tôi tê tái
   Ướt sũng cuối bìa rừng
   Nơi mặn muối cay gừng
   Khói nhang nay tắt lịm
   Cửa cài then im ỉm
   Mẹ già tóc bạc phơ
   Trong bóng tối thẫn thờ
   Lưng còng theo dấu hỏi

em lại nhớ đến mùa mưa Quảng Trị 1972, nhớ đến các bạn em còn nằm lại ...Tháng Bảy lại đến rồi. Lòng lại nao nao nhớ về các bạn...Cám ơn anh nhiều.
Logged
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #258 vào lúc: 06 Tháng Bảy, 2013, 02:13:42 pm »

http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,27313.msg445114.html#msg445114:

       "... Lính tráng các anh đi đánh nhau trở về đơn vị vào doanh trại, nếu có cổng thì thường vào bằng cổng chính hoặc cổng phụ. Cũng đôi khi oải quá đành vào bằng cổng "tự chế" (vượt rào). Còn tôi  khi đi chiến đấu về tôi hầu như chẳng phải qua  cái cổng nào cả. Chỉ có một lần duy nhất khi đi chiến đấu tôi về đơn vị bằng cái cổng chính. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng. Từ đó tôi có thêm cái chân thứ tư này.
        Nói rồi ông gõ cồng cộc cái gậy xuống nền nhà..."


Bác Phicôngtiêmkích đi chiến đấu về vào đơn vị bằng cổng chính mấy lần rồi ạ?
Logged

huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #259 vào lúc: 07 Tháng Bảy, 2013, 11:49:47 am »

Cám ơn Huyphongssi đã "xuất kích" giúp tôi về câu hỏi của trevn. Lâu nay tôi cứ ngỡ đồng đội Huyphongssi của tôi đi du lịch ở đâu đó xa lắm, đang định muốn nhắn tin thì lại thấy xuất hiện. "Thiêng" quá đi mất !
 Tongthatnguyen ơi !. Cái chuyện dùng súng trường bắn được máy bay phản lực thoạt nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng là sự thực đấy. Bản thân chúng tôi sau cái vụ ở Sơn Tây thì cũng phải trực dưới mặt đất, phải học cách bắn máy bay Mỹ, tốc độ bao nhiêu thì bắn đón thế nào, thường thì đơn giản là bắn đón hai thân hay ba thân, hoặc là hơn. Cái cách huấn luyện tưởng chừng sơ sài ấy mà lại rất hiệu nghiệm, nó dựa trên cơ sở tính toán khoa học đàng hoàng đấy. Vào cái thời đó, tôi đã từng được nghe câu " Ma đưa lối, quỷ đưa đường. Cứ nhè vào mũi súng trường mà bay !". Vậy là rơi thôi ! Và thế là : "Hấy dô trên đất này, các cụ già bắn rơi máy bay !"... Nghe tưởng như huyền thoại, nhưng không phải đâu ! Thật đấy, Tongthatnguyen ạ !
 Chuyện mất nắp buồng lái thì sau Mai Minh vẫn còn xảy ra nữa. Đương nhiên, khi đã rút kinh nghiệm về những lẫn của Minh "bị" rồi thì tất cả những xử lí về sau này thuần thục hơn nhiều.
Mấy hôm nay Huyphong bận chút việc nhà nhưng vẫn sẵn sàng xuất kích cùng anh Phicôngtiêmkích khi có dịp. Mong anh tiếp tục có bài nhé!

Về vụ súng bộ binh bắn đón tính thân máy bay chỉ dùng khi bắn khi máy bay địch bay bằng qua trận địa phục kích của dân quân tự vệ. Nếu nó bổ nhào bắn phá vào nhà máy, vào trận địa phục kích thì phải chuyển sang "đánh phẳng cánh, đánh bổ nhào" như cách đánh của bộ đội cao xạ bảo vệ trọng điểm.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM